K27 Quan Tri Kho Bai 27-12-2021 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

K27 Quan Tri Kho Bai 27-12-2021 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen  và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Mã học phần: 212-DCO0161
Tên học phần (tiếng Việt): Quản trị kho bãi
Tên học phần (tiếng Anh): Warehouse Management
1. Thông tin về học phần
1.1. Số tín chỉ: 3
1.2. Số tiết và/hoặc số giờ đối với các hoạt động học tập: 3 tín chỉ lý thuyết: gồm 45 tiết chuẩn giảng
dạy trực tiếp trên lớp hoặc qua MS Team và 90 giờ sinh viên tự học có hướng dẫn.
1.3. Học phần thuộc khối kiến thức:
Kiến thức giáo dục
đại cương
Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp
Bắt buộc
Tự chọn
Kiến thức cơ sở khối
ngành
Kiến thức cơ sở
ngành
Kiến thức ngành
Bắt buộc
Tự chọn
Bắt buộc
Tự chọn
Bắt buộc
Tự chọn
1.4. Học phần tiên quyết: Không
1.5. Học phần học trước: Không
1.6. Học phần được giảng dạy ở học kỳ thứ: 11 Khóa: 24
1.7. Ngôn ngữ tài liệu giảng dạy: Giảng dạy bằng Tiếng Việt; Tài liệu học tập chính (Slides bài
giảng, bài đọc, giáo trình chính, bài tập) bằng Tiếng Việt.
1.8. Đơn vị phụ trách:
- Bộ môn: Quản trị Vận hành
- Khoa: Quản trị Kinh doanh
2. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của học phần
2.1. Mục tiêu của học phần
Mục tiêu của môn học này nhằm cung cấp cho người học những kiến thức, kỹ năng cũng như cho
người họccác thái độ như sau: 1) Trình bày và giải thích được các kiến thức nền tảng về quản trị
kho bãi; 2) Phát triển được các kỹ năng nghề nghiệp (liên quan đến việc quản trị kho bãi) và kỹ năng
1
mềm (như làm việc nhóm, quản lý thời gian); 3) Chủ động đưa ra các giải pháp quản trịđảm bảo
kết quả cuối cùng đối với các hoạt động của kho bãi.
2.2. Chuẩn đầu ra của học phần và ma trận tương thích giữa CĐR học phần (CLO) với CĐR chương
trình đào tạo (ELO):
Ký hiệu
CĐR của học phần
Hoàn thành học phần này, sinh viên có năng lực
CĐR của
CTĐT
Kiến thức
CLO 1
Trình bày được những kiến thức căn bản về quản trị kho bãi. Mô tả đầy
đủ các chức năng của kho bãi và những vấn đề trong quản lý kho.
ELO 4
CLO 2
Phân tích, so sánh, lựa chọn được vị trí đặt kho/bãi một cách hợp lý.
Trình bày so sánh được các phương án lưu trữ, sắp xếp hàng, xuất
nhập hàng hóa tinh gọn, hiệu quả. Trình bày và giải thích được việc tổ
chức hoạt động quản lý chất lượng hàng hóa trong kho/bãi.
ELO 4
CLO 3
Trình bày được cách thức hoạt động, ý nghĩa, vai trò, các giải pháp
công nghệ liên quan đến hệ thống thông tin quản lý kho bãi.
ELO 4, ELO
5
Kỹ năng
CLO 4
Thực hành các kỹ năng quản trị hiệu quả liên quan đến công việc quản
trị kho bãi như các kỹ năng Làm việc nhóm, Tư duy phản biện, Thuyết
trình, Giải quyết vấn đề, Ra quyết định.
ELO 6, ELO
8
Năng lực tự chủ và Trách nhiệm
CLO 5
Có tinh thần làm việc chuyên nghiệp, thực hiện trọn vẹn và hiệu quả
các công việc đặt ra.
ELO 11
2.3. Ma trận mức độ đóng góp của học phần cho Chuẩn đầu ra của CTĐT (ELOs)
2
Kiến thức Kỹ năng
Năng lực tự chủ và
trách nhiệm
EL
O 1
ELO
2
ELO
3
ELO
4
ELO
5
ELO
6
ELO
7
ELO
8
ELO
9
ELO
10
ELO
11
ELO
12
H S S S S
3. Mô tả vắn tắt nội dung học phần
Môn học nhằm trang bị kiến thức và những nghiệp vụ cần thiết để công việc quản lý hệ thống kho/bãi
chứa hàng hóa trong chuỗi cung ứng logistics được thực hiện một cách hiệu quả nhất. Nội dung
môn học bao gồm hoạt độngchức năng trong tổng thể hoạt động trong chuỗi cung ứng. Phần tìm
hiểu cơ sở hạ tầng của nhà kho, bãi chứa bao gồm hệ thống kệ chứa và các phương tiện vận chuyển
hàng hóa trong kho/bãi cũng như các phương tiện để nhận diện như Bar Code hay RFID. Phần hoạt
động vận hành của kho/bãi được nghiên cứu các qui trình nhập hàng cách sắp xếp hàng trong
kho/bãi, qui trình lấy hàngcác phương pháp xác lập đường đi hợp lý. Việc bảo quản hàng hóa sẽ
xem xét việc phòng cháy, phòng trộm, hạn chế sự suy giảm chất lượng. Việc đánh giá tổng thể hoạt
động quản lý kho bãi được xác định qua một bộ các chỉ tiêu cụ thể.
4. Phương pháp giảng dạy và học tập
4.1. Phương pháp giảng dạy
Các phương pháp sau được sử dụng trong quá trình giảng dạy:
- Thuyết giảng
- Hướng dẫn sinh viên làm việc nhóm và thuyết trình.
- Hướng dẫn sinh viên làm bài tập cá nhân.
- Tham quan thực tế.
4.2. Phương pháp học tập
Các phương pháp học tập gồm:
- Nghe giảng trên lớp;
- Nghiên cứu lý thuyết, làm bài tập trước các buổi giảng, trong buổi giảng và sau buổi giảng;
- Tìm kiếm và tự nghiên cứu các tài liệu liên quan đến môn học
- Tham quan thực tế.
- Làm việc nhóm.
5. Nhiệm vụ của sinh viên
Nhiệm vụ của sinh viên như sau:
+ Cần tham gia đầy đủ các buổi học trên lớp. Nếu SV vắng quá 20% sẽ bị cấm thi lần 1.
+ Tích cực tham gia các hoạt động trong giờ học
+ Lập các nhóm học tập (mỗi nhóm khoảng 6 SV), cử 1 nhóm trưởng;
+ Chuẩn bị bài trước khi đến lớp, như: làm bài tập, đọc trước tài liệu như đã hướng dẫn trong lịch
trình giảng dạy.
+ Sinh viên đi học phải ăn mặc lịch sự, phù hợp với môi trường giáo dục. Sinh viên không sử dụng
điện thoại trong lớp, không được nói chuyện làm việc riêng. Nếu giảng viên nhắc nhở
sinh viên vẫn tiếp tục vi phạm thì có thể bị mời ra khỏi lớp và thông báo để Khoa xử lý;
+ Phải đi học đúng giờ theo quy định. Nếu đi trễ quá 10 phút sinh viên không được vào lớp;
6. Đánh giá và cho điểm
3
6.1. Thang điểm
Thang điểm 10 quy đổi thành thang điểm chữ theo Quy chế đào tạo tín chỉ hiện hành của
Trường Đại học Văn Lang.
6.2. Rubric đánh giá
Các tiêu chí và trọng số điểm đối với từng nội dung cần đánh giá được trình bày trong Phần phụ
lục đính kèm Đề cương chi tiết này.
6.3. Kế hoạch đánh giá và trọng số thành phần đánh giá
Bảng 1: Trọng số thành phần đánh giá của học phần
TT Thành phần Trọng số (%) Ghi chú
1 Thái độ 10% Quá trình
40%2 Bài tập (Cá nhân và nhóm) 30 %
4
Thi cuối học kỳ (Được sử
dụng tài liệu)
60% Cuối kỳ
60%
Tổng 100%
Bảng 2: Ma trận phương pháp đánh giá để đạt CĐR của học phần
CLOs
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
CÔNG CỤ
ĐÁNH GIÁ
THỜI ĐIỂM
ĐÁNH GIÁ
ĐIỂM QUÁ TRÌNH
ĐIỂM
CUỐI KỲ
Chuyên
cần
(10%)
Bài tập (Cá
nhân và
nhóm) (30%)
Thi
cuối kỳ
(50%)
CLO1
x x
- Bài tập (Rubric 1)
- Thi cuối kỳ (Rubric 3)
- Mỗi chương
- Thi cuối kỳ
CLO2
x x
- Bài tập (Rubric 2)
- Thi cuối kỳ (Rubric 3)
- Mỗi chương
- Thi cuối kỳ
CLO3
x x
- Bài tập (Rubric 2)
- Thi cuối kỳ (Rubric 3
- Mỗi chương
- Thi cuối kỳ
CLO4 x x
- Bài tập (Rubric 2) - Theo lịch
báo cáo
nhóm
CLO 5
x x x
- Chuyên cần (Rubric 1) - Mỗi buổi
học
6.4. Quy định về việc sao chép và đạo văn
Sao chép đạo văn được coi như một hành vi học tập sai trái tuyệt đối nghiêm cấm. Sinh
viên có hành vi đạo văn sẽ không đạt môn học này.
Đạo văn lấy công trình hoặc ý tưởng của người khác làm thành quả (hoặc một trong những
thành quả) của chính mình. Ví dụ:
Sao chép trực tiếp một phần hoặc toàn bộ công trình hoặc ý tưởng của người khác. Việc
này bao gồm sao chép nguyên văn các tài liệu văn bản không chỉ ra nguồn trích dẫn;
lấy ý tưởng hoặc khái niệm từ một cuốn sách, bài báo, báo cáo, tài liệu văn bản khác (cho
dù công bố hoặc chưa công bố), thành phần, tác phẩm nghệ thuật, thiết kế, bản vẽ, mạch,
4
chương trình máy tính hay phần mềm, trang web, internet, tài nguyên điện tử khác, hoặc
phần công việc của người khác mà không được chấp nhận;
Diễn giải công việc của người khác với những thay đổi rất nhỏ, giữ nguyên toàn bộ ý
nghĩa, hình thức và/ hoặc các ý tưởng của bản gốc;
Vẽ lại các phần của công việc của người khác thành một cấu trúc/ bố cục mới.
(Nguồn: Đại học New South Wales)
7. Giáo trình và tài liệu học tập
7.1. Giáo trình chính
[1] Gwynne Richards (2017). Warehouse management, 3rd edition. Kogan Page
Giáo trình và tài liệu tham khảo khác
[2] Phan Thanh Lâm (2016). . Nhà xuất bản Phụ nữ.Cẩm nang quản trị kho hàng
[3] F. Robert Jacobs, Richard B. Chase (2015). Quản trị vận hành và chuỗi cung ứng. Đại học
Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. [658.5 / J171]
7.2. Tài liệu học tập
[4] Slides bài giảng. Tài liệu lưu hành nội bộ, Giảng viên Khoa QTKD.
8. Nội dung chi tiết của học phần
Buổi Nội dung
CĐR của
HP
1
Chương 1: Tổng quan về kho bãi
CLO1,
CLO2
A/ Các nội dung chính trên lớp: (3 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (2 tiết)
-Định nghĩa nhà kho
-Các hình thức hoạt động của nhà kho
-Vai trò của kho bãi
-Chọn lựa vị trí của kho bãi
-Số lượng kho bãi
Nội dung thảo luận: (1 tiết)
B/ (6 giờ)Các nội dung cần tự học ở nhà:
[3]. 5-35
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
2
Chương 2: Kho và những vấn đề trong quản lý kho
CLO1,
CLO4,CLO
5
A/ Các nội dung chính trên lớp: (6 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (4 tiết)
-Kho bãi và những vấn đề cần cân nhắc
-Những thách thức của người quản lý kho
-Khuynh hướng quản lý kho tinh gọn
-Quản lý con người
-Những thách thức về con người
-Giờ hoạt động
5
Buổi Nội dung
CĐR của
HP
-Kiểm toán kho
-Hệ thống chất lượng
Nội dung thảo luận: (2 tiết)
B/ (12 giờ)Các nội dung cần tự học ở nhà:
[3] 36-58
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
3&4
Chương 3: Qui trình kho: tiếp nhận và xuất kho
CLO1.
CLO4,
CLO5
A/ Các nội dung chính trên lớp: (6 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (4 tiết)
- Nhận hàng
- Những vấn đề cần quan tâm trước khi đặt hàng và nhận hàng
- Sự chuẩn bị
- Giảm tải (dỡ hàng)
- Kiểm tra
- Cross docking
- Ghi chép
- Kiểm tra chất lượng
- Đưa đi
Nội dung thảo luận: (2 tiết)
B/ (12 giờ)Các nội dung cần tự học ở nhà:
[3]58-76
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
5&6
flipped
Chương 4: Chiến lược chọn và lấy hàng
A/ Các nội dung chính trên lớp: (6 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (4 tiết)
- Giới thiệu các chiến lược chọn lấy hàng ( người lấy hàng; hàng
đến để người chọn)
- Các hình thức chọn lựa tự động
- Thiết bị xử lý
- Thiết bị bảo quản
Nội dung thảo luận: (2 tiết)
CLO2,
CLO3,
CLO5
B/ (12 giờ)Các nội dung cần tự học ở nhà:
[3]95-132
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
7
Chương 5: Các phương pháp chọn lựa đơn hàng
CLO3
CLO4
CLO5
A/ Các nội dung chính trên lớp: (3 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (2 tiết)
-Danh sách chọn hàng bằng giấy
-Chọn theo nhãn
-Chọn bằng giọng nói
-Quét mã vạch
6
Buổi Nội dung
CĐR của
HP
-Nhận dạng tần số vô tuyến
-Chọn qua phát sáng hoặc bằng ánh sáng
-So sánh
-Lỗi chi phí
Nội dung thảo luận: (1 tiết)
B/ (6 giờ)Các nội dung cần tự học ở nhà:
[3]: 138-156
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
8
Chương 6: Qui trình kho bãi –Từ sự bổ sung đến gửi hàng nhanh và
tạo giá trị gia tăng
CLO2,
CLO4,
CLO5
A/ Các nội dung chính trên lớp: (6 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (4 tiết)
- Sự bổ sung hàng
- Dịch vụ gia tăng gia trị
- Các hoạt động gián tiếp
- Quản lý kho hàng
- Kiểm kê hàng tồn kho
- Kho hàng và xác định chu kỳ kiểm kê
- Đếm hàng và kiểm tra sai lệch
- Bảo mật
- Gửi hàng
- Vai trò của lái xe
Nội dung thảo luận: (2 tiết)
B/ (12 giờ)Các nội dung cần tự học ở nhà:
[3]: 168-187
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
9
Chương 7: Hệ thống quản lý kho
CLO2,
CLO3
CLO4,
CLO5
A/ Các nội dung chính trên lớp: (3 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (2 tiết)
- Sự cần thiết của hệ thống quản lý kho (WMS)
- Chọn hệ thống quản lý kho
- Qui trình
- Chọn lựa hệ thống quản lý kho phù hợp
- Tiêu chí chọn lựa hệ thống
- Chọn lựa đối tác
- Những vấn đề cần quan tâm trước khi ra quyết định
- Thực hiện
- Phần mềm và điện toán đám mây trong quản lý kho
Nội dung thảo luận: (1 tiết)
B/ (6 giờ)Các nội dung cần tự học ở nhà:
[3]: 188-201
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
7
Buổi Nội dung
CĐR của
HP
10&11
Chương 8: Bố trí nhà kho
CLO2,
CLO4,
CLO5
A/ Các nội dung chính trên lớp: (6 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (4 tiết)
- Thu thập số liệu và phân tích số liệu
- Tính toán không gian
- Chiều rộng lối đi
- Không gian khác
- Các ví dụ về bố trí kho
- Tìm thêm không gian
Nội dung thảo luận: (2 tiết)
B/ (12 giờ)Các nội dung cần tự học ở nhà:
[3]: 203-219
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
12
Chương 9: Thiết bị phục vụ lưu trữ và sắp xếp trong nhà kho
CLO3,
CLO4,
CLO5
A/ Các nội dung chính trên lớp: (3 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (2 tiết)
- Thiết bị lưu trữ
- Tùy chọn lưu trữ
- Công nghệ tàu con thoi
- Kho chứa cự ly cao
- Thiết bị quản lý nhà kho
- Hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động
- Thiết bị đặc biệt
- Những kỹ thuật mới
Nội dung thảo luận: (1 tiết)
B/ (6 giờ)Các nội dung cần tự học ở nhà:
[3]: 220-254
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3..
13
Chương 10: Chi phí kho bãi
CLO3,
CLO4,
CLO5
A/ Các nội dung chính trên lớp: (3 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (2 tiết)
- Các loại chi phí
- Lợi thức đầu tư
- Chi phí kho bãi đối với mô hình truyền thống
- Chi phí dịch vụ kho của người dùng chung
B/ (6 giờ)Các nội dung cần tự học ở nhà:
[3]: 276-292
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3..
14
Tham quan thực tế doanh nghiệp hoặc nghe chia sẻ từ diễn giả
CLO1,
CLO2,
CLO4
A. Nội dung: (3 giờ)
- Hoạt động quản trị kho bãi trong doanh nghiệp
8
Buổi Nội dung
CĐR của
HP
B. Các nội dung cần tự học ở nhà: (6 giờ)
- Làm bài thu hoạch
C. Đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Rubric 1, Rubric 2
15
Ôn tập và giải đáp thắc mắc
- Ôn tập toàn bộ nội dung
- Tổng kết điểm
- Hướng dẫn chuẩn bị thi
9. Yêu cầu của giảng viên đối với học phần
- Phòng học: theo bố trí của nhà trường, đảm bảo không gian, ánh sáng.
- Phương tiện phục vụ giảng dạy: âm thanh không dây, máy chiếu, internet
10. Biên soạn và cập nhật đề cương chi tiết
10.1. Đề cương được biên soạn vào năm học:
Đề cương được biên soạn vào HK 1, năm học 2021 – 2022
10.2. Đề cương được chỉnh sửa lần thứ: 1
10.3. Nội dung được chỉnh sửa, cập nhật, thay đổi lần gần nhất: điều chỉnh qua lịch dạy 12
buổi tương tác + 3 buổi flipped.
Tp. HCM, ngày 22 tháng 12 năm 2021
TRƯỞNG KHOA
TS. Nguyễn Quỳnh Mai
TRƯỞNG BỘ MÔN
TS. Đỗ Thành Lưu
HIỆU TRƯỞNG
PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu
GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN
TS. Nguyễn Lan Hương
9
PHỤ LỤC 1: GIẢNG VIÊN PHỤ TRÁCH HỌC PHẦN
Giảng viên cơ hữu
Họ và tên: Học hàm, học vị: TSNGUYỄN LAN HƯƠNG
Địa chỉ cơ quan: Cơ sở 3, Trường ĐH Văn Lang – 69/68
Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí
Minh
Điện thoại liên hệ: 0979809360
Email: Trang web: huong.nl@vlu.edu.vn
Cách liên lạc với giảng viên: Trực tiếp tại lớp/ khoa; Email; Điện thoại.
Họ và tên: NGUYỄN THỊ DỊ ANH Học hàm, học vị: THs
Địa chỉ cơ quan: Cơ sở 3, Trường ĐH Văn Lang – 69/68
Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí
Minh
Điện thoại liên hệ: 0932709184
Email: anh.nguyen@vlu.edu.vn Trang web:
Cách liên lạc với giảng viên: Trực tiếp tại lớp/ khoa; Email; Điện thoại.
PHỤ LỤC 2
10
| 1/11

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Mã học phần: 212-DCO0161
Tên học phần (tiếng Việt): Quản trị kho bãi
Tên học phần (tiếng Anh): Warehouse Management
1. Thông tin về học phần 1.1. Số tín chỉ: 3
1.2. Số tiết và/hoặc số giờ đối với các hoạt động học tập: 3 tín chỉ lý thuyết: gồm 45 tiết chuẩn giảng
dạy trực tiếp trên lớp hoặc qua MS Team và 90 giờ sinh viên tự học có hướng dẫn.
1.3. Học phần thuộc khối kiến thức:  Kiến thức giáo dục
Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp đại cương 
 Kiến thức cơ sở khối  Kiến thức cơ sở  Bắt buộc ngành ngành Kiến thức ngành  Tự chọn  Bắt buộc  Bắt buộc  Bắt buộc  Tự chọn  Tự chọn  Tự chọn
1.4. Học phần tiên quyết: Không
1.5. Học phần học trước: Không
1.6. Học phần được giảng dạy ở học kỳ thứ: 11 Khóa: 24
1.7. Ngôn ngữ và tài liệu giảng dạy: Giảng dạy bằng Tiếng Việt; Tài liệu học tập chính (Slides bài
giảng, bài đọc, giáo trình chính, bài tập) bằng Tiếng Việt. 1.8. Đơn vị phụ trách:
- Bộ môn: Quản trị Vận hành
- Khoa: Quản trị Kinh doanh
2. Mục tiêu và chuẩn đầu ra của học phần
2.1. Mục tiêu của học phần
Mục tiêu của môn học này nhằm cung cấp cho người học những kiến thức, kỹ năng cũng như cho
người học có các thái độ như sau: 1) Trình bày và giải thích được các kiến thức nền tảng về quản trị
kho bãi; 2) Phát triển được các kỹ năng nghề nghiệp (liên quan đến việc quản trị kho bãi) và kỹ năng 1
mềm (như làm việc nhóm, quản lý thời gian); 3) Chủ động đưa ra các giải pháp quản trị và đảm bảo
kết quả cuối cùng đối với các hoạt động của kho bãi.
2.2. Chuẩn đầu ra của học phần và ma trận tương thích giữa CĐR học phần (CLO) với CĐR chương trình đào tạo (ELO): CĐR của học phần CĐR của Ký hiệu
Hoàn thành học phần này, sinh viên có năng lực CTĐT Kiến thức
Trình bày được những kiến thức căn bản về quản trị kho bãi. Mô tả đầy CLO 1 ELO 4
đủ các chức năng của kho bãi và những vấn đề trong quản lý kho.
Phân tích, so sánh, lựa chọn được vị trí đặt kho/bãi một cách hợp lý.
Trình bày và so sánh được các phương án lưu trữ, sắp xếp hàng, xuất CLO 2 ELO 4
nhập hàng hóa tinh gọn, hiệu quả. Trình bày và giải thích được việc tổ
chức hoạt động quản lý chất lượng hàng hóa trong kho/bãi.
Trình bày được cách thức hoạt động, ý nghĩa, vai trò, các giải pháp ELO 4, ELO CLO 3
công nghệ liên quan đến hệ thống thông tin quản lý kho bãi. 5 Kỹ năng
Thực hành các kỹ năng quản trị hiệu quả liên quan đến công việc quản ELO 6, ELO CLO 4
trị kho bãi như các kỹ năng Làm việc nhóm, Tư duy phản biện, Thuyết 8
trình, Giải quyết vấn đề, Ra quyết định.
Năng lực tự chủ và Trách nhiệm
Có tinh thần làm việc chuyên nghiệp, thực hiện trọn vẹn và hiệu quả CLO 5 ELO 11 các công việc đặt ra. 2.3.
Ma trận mức độ đóng góp của học phần cho Chuẩn đầu ra của CTĐT (ELOs) 2
Năng lực tự chủ và Kiến thức Kỹ năng trách nhiệm EL ELO ELO ELO ELO ELO ELO ELO ELO ELO ELO ELO O 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 H S S S S
3. Mô tả vắn tắt nội dung học phần
Môn học nhằm trang bị kiến thức và những nghiệp vụ cần thiết để công việc quản lý hệ thống kho/bãi
chứa hàng hóa trong chuỗi cung ứng và logistics được thực hiện một cách hiệu quả nhất. Nội dung
môn học bao gồm hoạt động và chức năng trong tổng thể hoạt động trong chuỗi cung ứng. Phần tìm
hiểu cơ sở hạ tầng của nhà kho, bãi chứa bao gồm hệ thống kệ chứa và các phương tiện vận chuyển
hàng hóa trong kho/bãi cũng như các phương tiện để nhận diện như Bar Code hay RFID. Phần hoạt
động vận hành của kho/bãi được nghiên cứu các qui trình nhập hàng và cách sắp xếp hàng trong
kho/bãi, qui trình lấy hàng và các phương pháp xác lập đường đi hợp lý. Việc bảo quản hàng hóa sẽ
xem xét việc phòng cháy, phòng trộm, hạn chế sự suy giảm chất lượng. Việc đánh giá tổng thể hoạt
động quản lý kho bãi được xác định qua một bộ các chỉ tiêu cụ thể.
4. Phương pháp giảng dạy và học tập
4.1. Phương pháp giảng dạy

Các phương pháp sau được sử dụng trong quá trình giảng dạy: - Thuyết giảng -
Hướng dẫn sinh viên làm việc nhóm và thuyết trình. -
Hướng dẫn sinh viên làm bài tập cá nhân. - Tham quan thực tế.
4.2. Phương pháp học tập
Các phương pháp học tập gồm: - Nghe giảng trên lớp; -
Nghiên cứu lý thuyết, làm bài tập trước các buổi giảng, trong buổi giảng và sau buổi giảng; -
Tìm kiếm và tự nghiên cứu các tài liệu liên quan đến môn học - Tham quan thực tế. - Làm việc nhóm.
5. Nhiệm vụ của sinh viên
Nhiệm vụ của sinh viên như sau:
+ Cần tham gia đầy đủ các buổi học trên lớp. Nếu SV vắng quá 20% sẽ bị cấm thi lần 1.
+ Tích cực tham gia các hoạt động trong giờ học
+ Lập các nhóm học tập (mỗi nhóm khoảng 6 SV), cử 1 nhóm trưởng;
+ Chuẩn bị bài trước khi đến lớp, như: làm bài tập, đọc trước tài liệu như đã hướng dẫn trong lịch trình giảng dạy.
+ Sinh viên đi học phải ăn mặc lịch sự, phù hợp với môi trường giáo dục. Sinh viên không sử dụng
điện thoại trong lớp, không được nói chuyện và làm việc riêng. Nếu giảng viên nhắc nhở mà
sinh viên vẫn tiếp tục vi phạm thì có thể bị mời ra khỏi lớp và thông báo để Khoa xử lý;
+ Phải đi học đúng giờ theo quy định. Nếu đi trễ quá 10 phút sinh viên không được vào lớp;
6. Đánh giá và cho điểm 3 6.1. Thang điểm
Thang điểm 10 và quy đổi thành thang điểm chữ theo Quy chế đào tạo tín chỉ hiện hành của
Trường Đại học Văn Lang. 6.2. Rubric đánh giá
Các tiêu chí và trọng số điểm đối với từng nội dung cần đánh giá được trình bày trong Phần phụ
lục đính kèm Đề cương chi tiết này.
6.3. Kế hoạch đánh giá và trọng số thành phần đánh giá
Bảng 1: Trọng số thành phần đánh giá của học phần TT Thành phần Trọng số (%) Ghi chú 1 Thái độ 10% Quá trình 2
Bài tập (Cá nhân và nhóm) 30 % 40%
Thi cuối học kỳ (Được sử 60% Cuối kỳ 4 dụng tài liệu) 60% Tổng 100%
Bảng 2: Ma trận phương pháp đánh giá để đạt CĐR của học phần
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ CÔNG CỤ THỜI ĐIỂM CLOs ĐIỂM ĐIỂM QUÁ TRÌNH ĐÁNH GIÁ ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ Chuyên Bài tập (Cá Thi cần nhân và cuối kỳ (10%) nhóm) (30%) (50%) - Bài tập (Rubric 1) CLO1 - Mỗi chương x x - Thi cuối kỳ (Rubric 3) - Thi cuối kỳ - Bài tập (Rubric 2) CLO2 - Mỗi chương x x - Thi cuối kỳ (Rubric 3) - Thi cuối kỳ - Bài tập (Rubric 2) CLO3 - Mỗi chương x x - Thi cuối kỳ (Rubric 3 - Thi cuối kỳ - Bài tập (Rubric 2) - Theo lịch CLO4 x x báo cáo nhóm - Chuyên cần (Rubric 1) - Mỗi buổi CLO 5 x x x học
6.4. Quy định về việc sao chép và đạo văn
Sao chép và đạo văn được coi như một hành vi học tập sai trái và tuyệt đối nghiêm cấm. Sinh
viên có hành vi đạo văn sẽ không đạt môn học này.
Đạo văn là lấy công trình hoặc ý tưởng của người khác làm thành quả (hoặc một trong những
thành quả) của chính mình. Ví dụ:
 Sao chép trực tiếp một phần hoặc toàn bộ công trình hoặc ý tưởng của người khác. Việc
này bao gồm sao chép nguyên văn các tài liệu văn bản mà không chỉ ra nguồn trích dẫn;
lấy ý tưởng hoặc khái niệm từ một cuốn sách, bài báo, báo cáo, tài liệu văn bản khác (cho
dù công bố hoặc chưa công bố), thành phần, tác phẩm nghệ thuật, thiết kế, bản vẽ, mạch, 4
chương trình máy tính hay phần mềm, trang web, internet, tài nguyên điện tử khác, hoặc
phần công việc của người khác mà không được chấp nhận;
 Diễn giải công việc của người khác với những thay đổi rất nhỏ, giữ nguyên toàn bộ ý
nghĩa, hình thức và/ hoặc các ý tưởng của bản gốc;
 Vẽ lại các phần của công việc của người khác thành một cấu trúc/ bố cục mới.
(Nguồn: Đại học New South Wales)
7. Giáo trình và tài liệu học tập 7.1. Giáo trình chính
[1] Gwynne Richards (2017). Warehouse management, 3rd edition. Kogan Page
Giáo trình và tài liệu tham khảo khác
[2] Phan Thanh Lâm (2016). Cẩm nang quản trị kho hàng. Nhà xuất bản Phụ nữ.
[3] F. Robert Jacobs, Richard B. Chase (2015). Quản trị vận hành và chuỗi cung ứng. Đại học
Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. [658.5 / J171]
7.2. Tài liệu học tập
[4] Slides bài giảng. Tài liệu lưu hành nội bộ, Giảng viên Khoa QTKD.
8. Nội dung chi tiết của học phần CĐR của Buổi Nội dung HP
Chương 1: Tổng quan về kho bãi A/
Các nội dung chính trên lớp: (3 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (2 tiết)
-Định nghĩa nhà kho
-Các hình thức hoạt động của nhà kho
-Vai trò của kho bãi
-Chọn lựa vị trí của kho bãi CLO1, 1 -Số lượng kho bãi CLO2
Nội dung thảo luận: (1 tiết)
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (6 giờ)  [3]. 5-35
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3. 2
Chương 2: Kho và những vấn đề trong quản lý kho A/
Các nội dung chính trên lớp: (6 tiết) CLO1,
Nội dung GD lý thuyết: (4 tiết) CLO4,CLO
-Kho bãi và những vấn đề cần cân nhắc 5
-Những thách thức của người quản lý kho
-Khuynh hướng quản lý kho tinh gọn
-Quản lý con người
-Những thách thức về con người -Giờ hoạt động 5 CĐR của Buổi Nội dung HP -Kiểm toán kho
-Hệ thống chất lượng
Nội dung thảo luận: (2 tiết)
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (12 giờ) [3] 36-58
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
Chương 3: Qui trình kho: tiếp nhận và xuất kho A/
Các nội dung chính trên lớp: (6 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (4 tiết) - Nhận hàng -
Những vấn đề cần quan tâm trước khi đặt hàng và nhận hàng - Sự chuẩn bị - Giảm tải (dỡ hàng) CLO1. - Kiểm tra 3&4 CLO4, - Cross docking CLO5 - Ghi chép - Kiểm tra chất lượng - Đưa đi
Nội dung thảo luận: (2 tiết)
B/
Các nội dung cần tự học ở nhà: (12 giờ) [3]58-76
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
Chương 4: Chiến lược chọn và lấy hàng A/
Các nội dung chính trên lớp: (6 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (4 tiết) -
Giới thiệu các chiến lược chọn và lấy hàng ( người lấy hàng; hàng đến để người chọn) CLO2, CLO3, -
Các hình thức chọn lựa tự động CLO5 5&6 - Thiết bị xử lý flipped - Thiết bị bảo quản
Nội dung thảo luận: (2 tiết)
B/
Các nội dung cần tự học ở nhà: (12 giờ) [3]95-132
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3. 7
Chương 5: Các phương pháp chọn lựa đơn hàng A/
Các nội dung chính trên lớp: (3 tiết) CLO3
Nội dung GD lý thuyết: (2 tiết) CLO4
-Danh sách chọn hàng bằng giấy CLO5 -Chọn theo nhãn
-Chọn bằng giọng nói -Quét mã vạch 6 CĐR của Buổi Nội dung HP
-Nhận dạng tần số vô tuyến
-Chọn qua phát sáng hoặc bằng ánh sáng - So sánh - Lỗi chi phí
Nội dung thảo luận: (1 tiết)
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (6 giờ)  [3]: 138-156
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
Chương 6: Qui trình kho bãi –Từ sự bổ sung đến gửi hàng nhanh và tạo giá trị gia tăng A/
Các nội dung chính trên lớp: (6 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (4 tiết) - Sự bổ sung hàng -
Dịch vụ gia tăng gia trị CLO2, -
Các hoạt động gián tiếp 8 CLO4, - Quản lý kho hàng CLO5 - Kiểm kê hàng tồn kho -
Kho hàng và xác định chu kỳ kiểm kê -
Đếm hàng và kiểm tra sai lệch - Bảo mật - Gửi hàng - Vai trò của lái xe
Nội dung thảo luận: (2 tiết)
B/
Các nội dung cần tự học ở nhà: (12 giờ)  [3]: 168-187
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
Chương 7: Hệ thống quản lý kho A/
Các nội dung chính trên lớp: (3 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (2 tiết) -
Sự cần thiết của hệ thống quản lý kho (WMS) -
Chọn hệ thống quản lý kho - Qui trình -
Chọn lựa hệ thống quản lý kho phù hợp CLO2, -
Tiêu chí chọn lựa hệ thống 9 CLO3 - Chọn lựa đối tác CLO4, -
Những vấn đề cần quan tâm trước khi ra quyết định CLO5 - Thực hiện -
Phần mềm và điện toán đám mây trong quản lý kho
Nội dung thảo luận: (1 tiết)
B/
Các nội dung cần tự học ở nhà: (6 giờ)  [3]: 188-201
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3. 7 CĐR của Buổi Nội dung HP
Chương 8: Bố trí nhà kho A/
Các nội dung chính trên lớp: (6 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (4 tiết) -
Thu thập số liệu và phân tích số liệu - Tính toán không gian CLO2, - Chiều rộng lối đi CLO4, 10&11 - Không gian khác CLO5 -
Các ví dụ về bố trí kho - Tìm thêm không gian
Nội dung thảo luận: (2 tiết)
B/
Các nội dung cần tự học ở nhà: (12 giờ)  [3]: 203-219
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.
Chương 9: Thiết bị phục vụ lưu trữ và sắp xếp trong nhà kho A/
Các nội dung chính trên lớp: (3 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (2 tiết) - Thiết bị lưu trữ - Tùy chọn lưu trữ - Công nghệ tàu con thoi - Kho chứa cự ly cao CLO3, 12 -
Thiết bị quản lý nhà kho CLO4, -
Hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động CLO5 - Thiết bị đặc biệt - Những kỹ thuật mới
Nội dung thảo luận: (1 tiết)
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (6 giờ)  [3]: 220-254
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3..
Chương 10: Chi phí kho bãi A/
Các nội dung chính trên lớp: (3 tiết)
Nội dung GD lý thuyết: (2 tiết) - Các loại chi phí CLO3, - Lợi thức đầu tư 13 CLO4, -
Chi phí kho bãi đối với mô hình truyền thống CLO5 -
Chi phí dịch vụ kho của người dùng chung
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (6 giờ) [3]: 276-292
C/ Đánh giá kết quả học tập:
Phương pháp đánh giá: các Rubric 1, 2, 3.. 14
Tham quan thực tế doanh nghiệp hoặc nghe chia sẻ từ diễn giả CLO1, CLO2,
A. Nội dung: (3 giờ) CLO4
- Hoạt động quản trị kho bãi trong doanh nghiệp 8 CĐR của Buổi Nội dung HP
B. Các nội dung cần tự học ở nhà: (6 giờ) - Làm bài thu hoạch
C. Đánh giá kết quả học tập
Phương pháp đánh giá: Rubric 1, Rubric 2

Ôn tập và giải đáp thắc mắc 15
- Ôn tập toàn bộ nội dung - Tổng kết điểm
- Hướng dẫn chuẩn bị thi
9. Yêu cầu của giảng viên đối với học phần -
Phòng học: theo bố trí của nhà trường, đảm bảo không gian, ánh sáng. -
Phương tiện phục vụ giảng dạy: âm thanh không dây, máy chiếu, internet
10. Biên soạn và cập nhật đề cương chi tiết
10.1. Đề cương được biên soạn vào năm học:
Đề cương được biên soạn vào HK 1, năm học 2021 – 2022
10.2. Đề cương được chỉnh sửa lần thứ: 1
10.3. Nội dung được chỉnh sửa, cập nhật, thay đổi ở lần gần nhất: điều chỉnh qua lịch dạy 12
buổi tương tác + 3 buổi flipped.
Tp. HCM, ngày 22 tháng 12 năm 2021 TRƯỞNG KHOA TRƯỞNG BỘ MÔN
GIẢNG VIÊN BIÊN SOẠN
TS. Nguyễn Quỳnh Mai TS. Đỗ Thành Lưu
TS. Nguyễn Lan Hương HIỆU TRƯỞNG
PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu 9
PHỤ LỤC 1: GIẢNG VIÊN PHỤ TRÁCH HỌC PHẦN
Giảng viên cơ hữu
Họ và tên: NGUYỄN LAN HƯƠNG Học hàm, học vị: TS
Địa chỉ cơ quan: Cơ sở 3, Trường ĐH Văn Lang – 69/68 Điện thoại liên hệ: 0979809360
Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh Email: huong.nl@vlu.edu.vn Trang web:
Cách liên lạc với giảng viên: Trực tiếp tại lớp/ khoa; Email; Điện thoại.
Họ và tên: NGUYỄN THỊ DỊ ANH Học hàm, học vị: THs
Địa chỉ cơ quan: Cơ sở 3, Trường ĐH Văn Lang – 69/68 Điện thoại liên hệ: 0932709184
Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh Email: anh.nguyen@vlu.edu.vn Trang web:
Cách liên lạc với giảng viên: Trực tiếp tại lớp/ khoa; Email; Điện thoại. PHỤ LỤC 2 10