













Preview text:
lOMoAR cPSD| 61164048
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Họ và tên giáo viên : Nguyễn Minh Trang
Tên bài dạy: Bài 1: Ngày gặp lại (Tiết 1 + 2) TUẦN 1
Đọc: Ngày gặp lại
Nói và nghe: Mùa hè của em
Môn học: Tiếng Việt; lớp 3 Số tiết thực hiện: 2
Thời gian thực hiện: ngày 8 tháng 9 năm 2025
I. Yêu cầu cần đạt
1. Năng lực đặc thù
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Ngày gặp lại. Bước đầu biết đọc diễn
cảm, thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật qua giọng đọc. Biết ngắt, nghỉ hơi phù hợp
sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. Hiểu
suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật. - Hiểu nội dung
bài: Trải nghiệm mùa hè của bạn nhỏ nào cũng đều rất thú vị và đáng nhớ, dù các bạn nhỏ
chỉ ở nhà hoặc được đi đến những nơi xa, dù ở thành phố hay nông thôn.
- Nói được những điều đáng nhớ trong kì nghỉ hè của mình.
2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi, nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, nhận xét góp ý trước lớp.
3. Phẩm chất
- Góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Đồ dùng dạy học lOMoAR cPSD| 61164048
- Máy tính, máy chiếu, tranh ảnh minh hoạ
- SGK, SGV Tiếng Việt 3 tập 1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động khởi động
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành: -
GV chiếu clip bài hát “Đi học”, cho HS vận -
HS hát và vận động theo bài động theo bài hát. hát. -
GV cho HS quan sát tranh chủ đề “Những trải nghiệm thú vị”. - HS quan sát tranh minh họa -
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2, cho biết: thảoluận nhóm 2. + Tranh vẽ gì? -
2-3 nhóm đại diện trả lời câu
+ Nội dung tranh và tên chủ đề gợi cho em nghĩ đến hỏi.HS khác bổ sung điều gì?
+ Tranh vẽ một chiếc ô tô ngộ nghĩnh
chở mấy bạn nhỏ và rất nhiều đồ trên
nóc. Trong xe các bạn đang tươi cười,
vẫy tay rối rít chào ông mặt trời. Ông
mặt trời cũng đang cười tít, giơ tay
chào các bạn. + Nội dung tranh và tên
chủ điểm gợi cho em nghĩ đến những
trải nghiệm thú vị về kì nghỉ hè của các lOMoAR cPSD| 61164048 -
GV giới thiệu chủ điểm: Chủ điểm“Những trải bạn nhỏ.
nghiệm thú vị”viết về những trải nghiệm của các bạn
nhỏ. Trải nghiệm của mỗi bạn mỗi khác, nhưng đều - Lắng nghe
vui vẻ, có ích, giúp các bạn khám phá và thể hiện bản
thân mình. Qua những trải nghiệm của các bạn, các
em sẽ thấy điều gì đó giống với trải nghiệm của các
em và nhận ra những điều bổ ích, lí thú qua những trải nghiệm đó. -
GV gọi HS đọc câu hỏi khởi động
+ Tưởng tượng, em gặp lại bạn sau một kì nghỉ dài, Em sẽ nói gì với bạn? - 1 HS đọc -
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 2 Gợi ý: -
Kì nghỉ của em diễn ra những gì? -
Có những gì ấn tượng trong kì nghỉ đó? - Thảo luận nhóm 2 -
Em cảm thấy như thế nào sau kì nghỉ? -
Được gặp lại bạn, em cảm thấy như thế nào? -
GV gọi đại diện nhóm trình bày.
GV: Sau kì nghỉ hè dài ngày, các em có rất nhiều điều
muốn kể cho nhau nghe. Vậy các em hãy quan sát
tranh sau, đoán xem 2 bạn trong tranh đang làm gì ? -
2-3 HS đại diện nhóm trình -
GV cho HS quan sát tranh minh họa bài đọc bày
Ngày gặp lại. -
HS quan sát tranh minh họa,
trả lời câu hỏi, HS khác bổ sung.
+ Tranh vẽ cảnh hai bạn nhỏ đang trò
chuyện vui vẻ ở hiên nhà. Bạn trai
đang cười tươi, có vẻ như đang nói
chuyện, bạn gái cầm một chiếc lOMoAR cPSD| 61164048
diều và cũng cười rất tươi như đang
lắng nghe bạn trai nói. Hai bạn đang
kể cho nhau nghe về điều gì đó có vẻ rất thú vị. - Lắng nghe -
GV dẫn dắt giới thiệu bài: Hai bạn nhỏ đang
kể chonhau nghe những trải nghiệm thú vị của mình
sau kì nghỉ hè dài. Chúng mình sẽ cùng nhau luyện
đọc và tìm hiểu nội dung câu chuyện Ngày gặp lại để
hiểu rõ hơn về trải nghiệm của các bạn - GV ghi tên - HS ghi tên bài vào vở bài. -
Gọi HS đọc lại tên bài.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới - Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Ngày gặp lại”.
+ Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện qua giọng đọc,
biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
+ Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian, địa điểm cụ thể.
+ Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm của nhân vật.
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: lOMoAR cPSD| 61164048
Hoạt động 1: Đọc văn bản - HS lắng nghe
a. Đọc mẫu: GV(hoặc 1HS đọc tốt): Đọc đúng ngữ - HS đọc thầm.
điệu, phân biệt rõ lời người kể chuyện và lời nhân vật
Chi và Sơn; ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ. b. Chia đoạn. -
HS chia đoạn theo ý hiểu.
+ Bài này được chia làm mấy đoạn? -
Lớp lắng nghe và đánh dấu số
- GV cùng HS thống nhất chia đoạn. đoạnvào sách.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến cho cậu này.
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến bầu trời xanh.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến ừ nhỉ. + Đoạn 4: Còn lại lOMoAR cPSD| 61164048 c. Đọc đoạn -
GV cho HS chia nhóm 4. Cử đại diện đọc 1 -
HS tạo nhóm, cử đại diện.
đoạn bất kì theo yêu cầu của GV. -
GV gọi 4HS đọc nối tiếp đoạn lần 1. -
4HS đọc nối tiếp đoạn -
GV cho HS đọc thầm toàn bài, xác định câu có + HS thực hiện cá nhân (dùng bút chì
từ khó, câu dài, câu hội thoại và từ cần giải nghĩa có gạch vào SGK) -> HS trao đổi trong trong từng đoạn. nhóm -
GV: Sau khi đọc, con thấy từ, tiếng nào khó đọc? -
HS nêu từ tiếng khó đọc mà
mình vừa tìm. VD: cửa sổ, tia nắng,
mừng rỡ, lấp lánh,... -
HS lắng nghe, luyện đọc (cá -
GV đưa1 số từ khó đọc, hướng dẫn đọc nhân,nhóm,...) -
GV đọc mẫu từ khó. Yêu cầu HS luyện đọc (cá nhân, nhóm,...) - 1-2 HS nêu -
Ngoài các từ khó, bạn nào phát hiện ra câu
dàitrong bài khi đọc cần ngắt nghỉ đúng? -
GV hướng dẫn HS luyện đọc câu dài:
+ GV đưa lần lượt câu dài.
+ GV yêu cầu HS đọc tốt đọc câu dài thể hiện cách ngắt, nghỉ đúng. -
GV yêu cầu cả lớp theo dõi phát hiện chỗ ngắt, -
HS lắng nghe, phát hiện chỗ
nghỉ+ Bạn nào cho cô biết bạn đã ngắt nghỉ sau ngắtnghỉ đúng tiếng nào? -1-2HS trả lời. lOMoAR cPSD| 61164048 - GV cho hiện đáp án :
+ Sơn về quê từ đầu hè,/ giờ gặp lại,/ hai bạn/ có bao nhiêu chuyện.
+ Sơn kể ở quê,/ cậu được theo ông bà đi trồng rau/, câu cá.//
+ Ngày mai đi học rồi/, nhưng mùa hè/ chắc sẽ theo
các bạn vào lớp học.// - GV theo dõi, uốn nắn cho HS
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá
* Trong bài, ngoài đọc thể hiện ngắt nghỉ đúng câu - 2-3 HS luyện đọc
dài, con cần đọc phận biệt lời kể với lời nhân vật.
+ Theo con, trong bài có lời của nhân vật nào?
- GV yêu cầu HS tìm và đọc to lời của Sơn.
+ Khi đọc lời bạn Sơn mình cần đọc với giọng như thế nào?
-1- 2HS trả lời: Chi và Sơn
GV chốt: Đoạn 1. Giọng đọc nhanh, vui. -
1HS đọc“Cho cậu này.”... -
Đoạn 2. Giọng an ủi, động viên. 1HS trả lời
- GV mời HS đọc thể hiện giọng của Sơn
- GV yêu cầu HS tìm và đọc to lời của Chi.
+ Khi đọc lời của Chi con cần đọc với giọng thế nào? - 2-3 HS luyện đọc
- GV lưu ý cách đọc giọng nhân vật Chi: -
1-2 HS đọc“Tớ chẳng được đi
Đoạn 3. Giọng đọc buồn, chậm.
đâu”... - 1HS trả lời
- GV theo dõi, uốn nắn cho HS - 2-3 HS luyện đọc.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá. -
- GV gọi 4HS đọc đoạn nối tiếp đoạn lần 2.
- GV theo dõi, uốn nắn cho HS. - 4 HS luyện đọc.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá. -
HS nhận xét, đánh giá mình, đánh giá bạn. lOMoAR cPSD| 61164048
* Luyện đọc đoạn trong nhóm
- GV cho HS luyện đọc nhóm 4, mỗi HS 1 đoạn
- HS luyện đọc trong nhóm 4 -
GV giúp đỡ những HS gặp khó khăn khi đọc
- HS đọc thi đua giữa các nhóm.
bài- GV tổ chức đọc thi đua giữa các nhóm.
- HS nhận xét và đánh giá. -
GV cùng HS nhận xét, đánh giá thi đua. -
Cho HS xung phong đọc phân vai: Người kể, Chi và Sơn. -
GV cùng HS nhận xét, đánh giá thi đua.
- HS nhận xét và đánh giá.
d. Đọc toàn văn bản
- 1 HS đọc cá nhân toàn bài.
- GV gọi 1HS đọc tốt đọc toàn bài. - GV cùng HS nhận xét. lOMoAR cPSD| 61164048
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi -
GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài và trả -
HS đọc câu hỏi và xác định
lờicác câu hỏi theo hình thức hoạt động nhóm. yêucầu bài. -
GV quan sát HS làm việc nhóm, hỗ trợ nếu -
HS làm việc nhóm 4: HS đọc cầnthiết.
to từng câu hỏi, các bạn cùng nhau
trao đổi và trả lời cho từng câu hỏi.
Câu 1. Tìm những chi tiết thể hiện niềm vui khi gặp
lại nhau của Chi và Sơn. - HS thống nhất đáp án -
GV và HS thống nhất đáp án:
+ Sơn giơ chiếc diều rất xinh ra vẫy Chi rối rít.
+ Chi mừng rỡ chạy ra.
+ Hai bạn thi nhau kể những trải nghiệm mùa hè. - HS thống nhất đáp án
2. Sơn đã có những trải nghiệm gì trong mùa hè?
- GV và HS thống nhất đáp án:
+ Trong mùa hè, Sơn được về quê ở cùng ông bà.
+ Cậu được theo ông bà đi trồng rau, câu cá.
+ Chiều chiều, cậu đi thả diều cùng bạn
+ Sơn còn được nằm giữa bãi cỏ ngắm trời xanh.
3. Trải nghiệm mùa hè của Chi có gì khác với Sơn? - HS thống nhất đáp án
- GV gợi ý: Khác biệt về địa điểm, hoạt động,.. lOMoAR cPSD| 61164048
- GV và HS thống nhất đáp án
4. Theo em, vì sao khi đi học, mùa hè sẽ theo các bạn vào lớp? -
HS nêu và giải thích phương a.
Vì các bạn vẫn nhớ những chuyện về mùa hè. ánchọn b.
Vì các bạn sẽ kể cho nhau nghe những chuyện về mùa hè c.
Vì các bạn sẽ mang những đồ vật kỉ niệm của mùahè đến lớp. -
GV mời HS nêu nội dung bài. -
GV Chốt: Bài đọc là cuộc trò chuyện giữa Chi -
HS nêu theo hiểu biết của mình.
và Sơn sau kì nghỉ hè. Hai bạn nhỏ chia sẻ với nhau
về những trải nghiệm thú vị của mình trong dịp nghỉ - HS lắng nghe hè vừa qua. - GV nhận xét -2-3 HS nhắc lại
Hoạt động 3. Luyện đọc lại: -
GV đọc diễn cảm toàn bài - GV cho - HS lắng nghe.
HS luyện đọc nối tiếp.
- HS luyện đọc diễn cảm . -
GV cùng HS nhận xét, đánh giá.
- HS nhận xét, đánh giá. lOMoAR cPSD| 61164048
3. Nói và nghe: Mùa hè của em - Mục tiêu:
+ Nói được những điều đáng nhớ trong kì nghỉ hè của mình.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: lOMoAR cPSD| 61164048
Hoạt động 1: Khởi động -
GV chiếu clip bài hát “Em yêu mùa hè quê em” -
HS vận động theo bài hát. -
GV dẫn dắt giới thiệu bài, ghi tên bài. -
HS ghi vở. 1 HS đọc to chủ
Hoạt động 2: Kể về điều em nhớ nhất trong kì nghỉ đề: Mùa hè của em hè vừa qua. -
GV gọi HS đọc chủ đề và yêu cầu nội dung.
+ Yêu cầu: Kể về điều em nhớ nhất -
GV tổ chức cho HS tập làm “Nhà diễn giả
trong kì nghỉ hè vừa qua
nhí”: HS kể về những điều nhớ nhất trong mùa hè -
HS làm việc nhóm 4 và kể về của mình theo gợi ý.
điều đáng nhớ của mình trong mùa
+ Kì nghỉ hè vừa rồi em đã có những trải nghiệm gì? hè.
+ Điều đáng nhớ nhất trong kì nghỉ hè vừa qua của em là gì?
+ Vì sao em lại nhớ điều đó nhất? -
Giới thiệu bài minh họa: Dịp nghỉ hè vừa rồi
em được tham gia rất nhiều hoạt động khác nhau
như: học bơi, sinh hoạt hè, đá bóng. Trong đó, điều
đáng nhớ nhất là em cùng các bạn đã giành được
chức vô địch trong giải đá bóng của huyện. Sau bao
nhiêu ngày tập luyện thì chúng em cũng đạt được
thành quả xứng đáng.
Lưu ý HS: Nếu HS không đi đâu, có thể kể ở nhà làm
gì và giữ an toàn trong mùa hè đều được. -
Gọi HS trình bày trước lớp. -
GV khen ngợi, động viên HS.
– 2 – 3 HS trình bày trước lớp. lOMoAR cPSD| 61164048
Hoạt động 3: Mùa hè năm nay của em có gì khác
với mùa hè năm ngoái. -
1 HS đọc yêu cầu: Mùa hè
nămnay của em có gì khác với mùa -
GV gọi 1HS đọc yêu cầu hè năm ngoái. -
GV gọi 2 HS đọc nối tiếp 2 gợi ý SGK
+ Trong mỗi mùa hè, em đã làm gì?
+ Em thích mùa hè nào hơn? - HS làm việc nhóm 2: -
HS làm việc nhóm 2: Các nhóm đọc thầm gợi
ý trong sách giáo khoa và suy nghĩ về các hoạt động trong 2 mùa hè của mình. -
1- 2 nhóm trình bày trước lớp, (đổi vai trình bày). - Mời các nhóm trình bày. -
GV nhận xét, tuyên dương. -
HS viết lại lời kể vào vở. -
GV tổ chức cho HS tập làm “Nhà văn nhí”,
viết lại lời kể vào vở.
Mùa hè năm trước em được tham gia lớp học vẽ
tranh và câu lạc bộ đọc sách. Em đã học được rất
nhiều kiến thức bổ ích. Hè năm nay, em lại được tham
gia khóa học bơi ở trường. Nhờ có khóa học mà em
đã bơi rất nhanh. Em thích mùa hè năm nay hơn vì
biết bơi giúp em có thể phòng tránh được những tình
huống nguy hiểm khi ở gần khu vực sông nước. lOMoAR cPSD| 61164048
4. Hoạt động vận dụng - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành: -
GV hỏi: Hôm nay, các con đã đọc bài gì ? - 1 HS trả lời.
+ Sơn đã cho Chi Vật gì?
- HS lựa chọn đáp án đúng
+ Đâu là trải nghiệm trong mùa hè của Sơn?
+ Đâu là trải nghiệm trong mùa hè của Chi? -
Con cần nhớ những gì cho bao bài học hôm
Trải nghiệm mùa hè của bạn nhỏ nào nay?
cũng đều rất thú vị và đáng nhớ, dù
các bạn nhỏ chỉ ở nhà hoặc được đi
đến những nơi xa, dù ở thành phố hay nông thôn.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm. -
GV nhắc nhở HS khi nghỉ hè cần đảm bảo vui,
đáng nhớ nhưng phải an toàn như phòng tránh điện,
phòng tránh đuối nước,...
GV nhận xét tiết học, dặn chuẩn bị bài sau.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
....................................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................