


Preview text:
lOMoAR cPSD| 61164048
CHƯƠNG IV: PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC 4.1.
KHÁI NIỆM PHỔ CẬP GIÁO DỤC -
Phổ cập giáo dục là thực hiện giáo dục bắt buộc đối với tất cả trẻ em trong độ tuổi
trênphạm vi toàn quốc nhằm đạt được trình độ dân trí nhất định để đáp ứng các nhu cầu phát
triển và tiến bộ xã hội. -
Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu phổ cập giáo dục tiểu học năm 2000 và hiện nay đang
tíchcực thực hiện phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Trong giai đoạn hiện nay giáo dục tiểu học
đang phấn đấu nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục. 4.2.
Ý NGHĨA CỦA PHỔ CẬP GIÁO DỤC -
Việc thực hiện thành công phổ cập giáo dục tiểu học đã tạo ra điều kiện thực tế và tiền
đềcho việc nâng cao dân trí và tạo cơ sở ban đầu cho việc giáo dục liên tục, suốt đời của mỗi công dân trong tương lai. -
Tạo ra cơ sở ban đầu cho quá trình đào tạo người công dân gương mẫu, người lao động
có trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn cao, phù hợp, thích ứng với sự phát triển nhanh
của kinh tế- xã hội và khoa học – công nghệ. -
Phổ cập giáo dục tiểu học và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học luôn gắn
liền với sự phát triển của cộng đồng dân cư, định hướng đúng đắn cho tương lai sẽ góp phần
cải tạo và phát triển văn hóa cộng đồng, lối sống và truyền thống. Là tiền đề quan trọng để xây
dựng Việt Nam với mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. -
Đặt nền móng cho việc nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc cá nhân, thực hiện
mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. 4.3.
NHỮNG YÊU CẦU ĐỐI VỚI PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC -
Huy động được tất cả trẻ em từ 6 tuổi đến trường tiểu học để được học và học được
chương trình phổ cập giáo dục tiểu học. -
Xã hội và gia đình có trách nhiệm tạo điều kiện cần thiết để cho mọi trẻ em có cơ hội
vàđiều kiện theo học liên tục, học đủ, học hết chơng trình tiểu học, khắc phục các nguyên nhân
làm cho trẻ bỏ học giữa chừng, không hoàn thành cấp học. -
Các trường tiểu học cần đổi mới phương pháp giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục
phù hợp, khuyến khích giúp đỡ học sinh học tập, từng bước giảm tỷ lệ lưu ban, bỏ học. Phấn
đấu đạt được chỉ tiêu cao nhất về số lượng và chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học. -
Nhanh chóng hoàn thành chương trình, sách giáo khoa và phương tiện giáo dục tiểu học
nhằm tiếp tục thực hiện chỉ tiêu phổ cập và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học. lOMoAR cPSD| 61164048 -
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học và cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện
tốt chương trình và phối hợp các lực lượng giáo dục. -
Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng cường vai trò của chính quyền địa phương, ban
hành các chính sách phù hợp, tăng cường và đổi mới việc kiểm tra, đánh giá… -
Tạo điều kiện và khả năng cho việc phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở những nơi khó
khăncần có sự đầu tư của nhà nước và những biện pháp khắc phục khó khăn về kinh tế, giao
thông và các điều kiện học tập nhằm đảm bảo thành công việc phổ cập giáo dục tiểu học và
nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học.
4.4. NHỮNG BIỆN PHÁP CƠ BẢN ĐỂ THỰC HIỆN PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC
4.4.1. Hành chính- pháp chế -
Cần có biện pháp đưa nội dung và tinh thần của luật phổ cập giáo dục tiểu học vào cuộc
sống nhằm giáo dục cho mọi người nhận thức đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc chấp hành luật. -
Xây dựng hoàn thiện và triển khai thực hiện các văn bản dưới luật, quy định rõ ràng, cụ
thể các tiêu chuẩn và đối tượng phổ cập giáo dục, quy định trách nhiệm, nghĩa vụ của công
dân, các gia đình trong việc thi hành luật một cách nghiêm túc.
4.4.2. Kinh tế - Xã hội -
Việc thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học phải gắn liền với việc tổ chức, thực hiện các
chínhsách xã hội khác: Xóa đói giảm nghèo, chính sách đối với vùng dân tộc, thực hiện quyền công ước trẻ em… -
Tạo mọi điều kiện thuận lợi để mọi trẻ em đến tuổi đều có thể đi học và học hết cấp,
gópphần thực hiện luật. -
Tạo ra môi trường xã hội và các điều kiện cụ thể( kinh phí, trường lớp, tài liệu, giáo
viên…) để thực thi các điều khoản cụ thể trong luật phổ cập, nâng cao tính khả thi, tính hiện
thực, đưa luật vào cuộc sống, không dừng lại ở chủ trương chung chung.
4.4.3. Văn hóa- Tư tưởng -
Triệt để tận dụng vai trò của các cơ quan truyền thông đại chúng, các tổ chức xã hội,
phichính phủ…để tuyên truyền, giáo dục giúp mọi người hiểu đúng, hiểu đầy đủ, tự giác, tự
nguyện thực hiện luật. lOMoAR cPSD| 61164048 -
Cần đấu tranh chống các thành kiến, định kiến lạc hậu, cổ hủ như trọng nam khinh nữ,
vụ lợi, chạy theo lợi ích trước mắt…để tạo ra tâm lý hiếu học, tự nguyện tự giác thúc đẩy con
em học tập nghiêm chỉnh. -
Cần khắc phục tâm lý chạy theo thành tích, tiến hành rầm rộ, khai thác bề nổi cốt lấy
danhtiếng mà coi nhẹ chất lượng.
4.4.4. Tổ chức sư phạm -
Các nhà quản lý xã hội (chính quyền địa phương các cấp), các nhà quản lý giáo dục cần
nắm bắt chính sác mục tiêu chiến lược cũng như mục tiêu cụ thể của việc phổ cập giáo dục ở địa phương mình. -
Vạch ra chương trình, kế hoạch và phương thức thực hiện một cách sáng tạo, khoa học,
thích hợp với từng địa bàn dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng luật có hiệu quả thực tế. -
Thực hiện tích cực và có hiệu quả, có chất lượng kế hoạch đổi mới nội dung,
chươngtrình, sách giáo khoa, phương pháp và phương tiện giáo dục ở tiểu học. -
Có chế độ chính sách và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn đội ngũgiáo
viên và cán bộ quản lí giáo dục nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục
trong giáo dục tiểu học
Cải tiến, đổi mới việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh tiểu
học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện.