



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61398833 lOMoAR cPSD| 61398833 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................................ 2
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG HIỆU GIÀY ANANAS ............................................. 3
1. Giới thiệu về thương hiệu Ananas ................................................................................... 3
2. Tầm nhìn và sứ mệnh ....................................................................................................... 4
3. Sản phẩm ........................................................................................................................... 4
4. Tóm lược kế hoạch marketing thương hiệu Ananas ..................................................... 5
Phần II: PHÂN TÍCH BỐI CẢNH MARKETING ................................................................. 5
1. Môi trường vĩ mô .............................................................................................................. 5
2. Môi trường ngành ............................................................................................................. 9
PHẦN III: PHÂN TÍCH CƠ HỘI VÀ VẤN ĐỀ CỦA ANANAS .......................................... 12
1. Tổng quan thị trường và những xu hướng mới của ngành ........................................ 12
2. Phân tích mô hình SWOT .............................................................................................. 12
PHẦN IV: MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC MARKETING ....................... 15
1. Chân dung khách hàng mục tiêu .................................................................................. 15
2. Những mục tiêu chủ yếu ................................................................................................ 17
PHẦN V: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ KẾ HOẠCH TRIỂN .......... 18
KHAI ........................................................................................................................................ 18
1. Product ............................................................................................................................. 18
2. Price ................................................................................................................................. 23
3.Place .................................................................................................................................. 24
4. Promotion ........................................................................................................................ 26
PHẦN VI: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ................................................................................... 28
1. Chương trình hành động ............................................................................................... 28
2. Phân công nhân sự trong kế hoạch Marketing ............................................................ 33
3. Dự trù ngân sách ............................................................................................................. 34
PHẦN VII. KIỂM TRA ........................................................................................................... 35
1. Quản trị rủi ro ................................................................................................................. 35
2. Kiểm tra và đánh giá ...................................................................................................... 37 LỜI MỞ ĐẦU lOMoAR cPSD| 61398833
Theo báo cáo của Modor Intelligence, thị trường giày dép toàn cầu được dự báo sẽ chứng
kiến tốc độ CAGR là 3,62% trong giai đoạn dự báo (2022-2027). Thị trường giày toàn cầu
có tính cạnh tranh cao với thị phần chính do các công ty nổi tiếng nắm giữ, chẳng hạn như
Puma SE, Nike Inc., Asics Corporation, Fila Group và Adidas AG. Do khả năng thâm nhập
thị trường cao hơn và cạnh tranh khốc liệt, các thương hiệu tập trung phát triển phát triển
thương hiệu, sản phẩm, quan hệ đối tác và quảng cáo. Những thương hiệu lớn đã bắt tay
vào mọi chiến lược có thể để đáp ứng nhu cầu của thị trường giày dép, bao gồm việc sử
dụng các chiến dịch kỹ thuật số tích cực, cung cấp một loạt các sản phẩm sáng tạo và có
thể tùy chỉnh bao gồm giày dép bền vững, thiết kế độc đáo và trung tính về giới tính phục
vụ cho sở thích của mọi nhóm tuổi, bao gồm cả giày thể thao được thiết kế đặc biệt cho trẻ
em và các thương hiệu hợp tác.
Đối với thị trường Việt Nam, nhu cầu của khách hàng lớn, đặc biệt với nhóm khách hàng
trẻ. Ananas là thương hiệu sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam, đặc biệt được giới trẻ yêu thích.
Mục tiêu của Ananas là mang lại sản phẩm phù hợp với giới trẻ. Tuy nhiên bối cảnh cạnh
tranh khốc liệt với các thương hiệu giày quốc tế và các thương hiệu nội địa khác, Ananas
cần có những kế hoạch Marketing cụ thể trong năm 2023 để có thể không bị “lép vế” với
các đối thủ khác. Vì vậy, nhóm tiến hành chọn thương hiệu giày Việt Nam Ananas để lập
bản kế hoạch Marketing cho thương hiệu trong năm 2023.
Với thời gian nghiên cứu có hạn, không thể tránh khỏi các thiếu sót trong quá trình làm bản
đề xuất kế hoạch Marketing. Hy vọng sẽ nhận được những đóng góp từ thầy cô, các bạn để
bản kế hoạch của nhóm được hoàn thiện hơn trong thời gian tới.
PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG HIỆU GIÀY ANANAS
1. Giới thiệu về thương hiệu Ananas
Ananas là một thương hiệu giày bán lẻ trực thuộc Công ty Cổ phần Hazza, và đảm bảo
100% được sản xuất tại Việt Nam. Ra mắt cộng đồng người chơi giày Việt vào năm 2010,
tuy nhiên, Ananas đã gặp phải vô số những trở ngại về sự cạnh tranh giữa các thương hiệu
nước ngoài nổi tiếng. Phải đến năm 2017, hãng giày này mới bắt đầu chuyển mình để tạo
một sự đột phá mới và quay lại đường đua sneaker Việt.
Từ một nhà sản xuất giày từng hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới như Puma,
Keds, Burberry, Reebok,…, sau 20 năm kinh nghiệm, Ananas đã khẳng định được vị thế
của thương hiệu mình trên bản đồ giày Việt Nam và thành công trong việc tái định vị thương
hiệu. Đồng thời, hãng còn luôn tỉ mỉ trong các công đoạn thủ công và trực tiếp tham gia
vào quá trình sản xuất. Không chỉ vậy, quy trình chăm sóc khách hàng của Ananas cũng lOMoAR cPSD| 61398833
được đánh giá là rất chuyên nghiệp. Chính những điều này đã giúp hãng trở thành một
trong những local brand hàng đầu tại Việt Nam.
2. Tầm nhìn và sứ mệnh
- Tầm nhìn: Ananas mong muốn thành công ở thị trường Sài Gòn, sau đó sẽ phát triển ở
thị trường Hà Nội và vươn tới trở thành một thương hiệu quốc gia.
- Sứ mệnh: Cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm giày dép với chất lượng tốt, giá thành hợp lý.
- Mong muốn: Ananas mong muốn mang lại cho khách hàng giá trị sản phẩm cao hơn hẳn
so với giá bán. Ananas không xác định cạnh tranh bằng giá rẻ, mà đầu tư vào công sức
con người để tạo nên giá trị sản phẩm.
- Văn hóa: Ananas đã mang văn hoá của mình lên sản phẩm qua hai khẩu hiệu “Be
Positive” và “Be Honest”. “Be Positive” là sự lạc quan, quyết tâm của Ananas khi đứng
trước khó khăn, còn “Be Honest” là sự trung thực, chân thành mà Ananas dành cho khách hàng.
- Thông điệp: DiscoverYOU
3. Sản phẩm
Ananas - hãng giày Việt Nam, lựa chọn giày Vulcanized (giày cao su lưu hóa) đã có từ rất
lâu làm cốt lõi trong hành trình của mình. Mẫu giày này có kiểu dáng classic, tối giản có
thể bắt gặp ở phiên bản giày “bất hủ” như Converse Chuck Taylor All Star, Vans Old Skool
… và những đôi giày thuộc các dòng Basas, Vintas, Urbas từ Ananas.
Các dòng sản phẩm mà Ananas hiện có là: Basas, Vintas, Urbas, Pattas, Track 6. lOMoAR cPSD| 61398833
4. Tóm lược kế hoạch marketing thương hiệu Ananas
- Tóm lược: Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu giày quốc tế và các
thương hiệu giày nội địa, Ananas cần có chiến lược Marketing cụ thể và rõ ràng để định
vị hình ảnh và củng cố hình ảnh thương hiệu sau khi xây dựng rất thành công câu chuyện
thương hiệu nhưng chưa có các đột phá mạnh mẽ trong các hoạt động Marketing. - Phân
tích bối cảnh Marketing: Đánh giá kết quả kinh doanh và các chương trình Marketing
mà Ananas đã thực hiện trong thời gian qua. Phân tích những yếu tố liên quan đến thị
trường, sản phẩm, cạnh tranh, phân phối, và các yếu tố môi trường vĩ mô có ảnh hưởng
đến thương hiệu Ananas.
– Mục tiêu và định hướng chiến lược Marketing: •
Mục tiêu tổng quát: “Cùng Ananas, Khoe gen trội - Cá tính nhất hội gen - zi ”. •
Thị phần: Định vị hình ảnh thương hiệu, tăng thị phần và đủ sức cạnh tranh với các
thương hiệu giày khác, đạt được lợi nhuận. •
Mục tiêu tài chính: Đạt được những kết quả tốt đẹp về thị trường và khách hàng mục tiêu. • Mục tiêu Marketing: •
Chạy thành công các chiến dịch marketing áp dụng cho thương hiệu Ananas trong
năm 2023. Đạt đủ KPI target vào nhóm khách hàng mục tiêu và thu hút nhóm khách
hàng mới. Đồng thời, tối ưu hóa chương trình marketing so với đối thủ cạnh tranh. •
Tăng mức độ nhận diện thương hiệu (Brand Awareness) và khẳng định định vị
thương hiệu giày giá rẻ, trẻ trung, năng động cho giới trẻ. •
Cơ sở: Dựa trên phân tích SWOT: Thời cơ, nguy cơ đối với Ananas mà kế hoạch
phải khai thác hoặc đối phó trong thời gian tới; điểm mạnh, điểm yếu của Ananas
mà kế hoạch phải tính đến hoặc phải đối mặt. Qua đó, xác định thị trường, tệp khách
hàng mục tiêu và xây dựng các chiến lược hoạt động.
- Các hoạt động chính: Triển khai các chương trình hành động, các kế hoạch triển khai
chiến lược sản phẩm, phân phối, xúc tiến sản phẩm Ananas. Dự trù ngân sách và đánh giá
kết quả lãi/ lỗ trong năm 2023.
Phần II: PHÂN TÍCH BỐI CẢNH MARKETING
1. Môi trường vĩ mô 1.1. Kinh tế
Theo British Council, một cuộc khảo sát trực diện toàn quốc được thực hiện với 1.200 đáp
viên trên cả nước thuộc nhóm tuổi 16–30. Kết quả của việc nghiên cứu cho thấy, phần lớn
giới trẻ đều cho rằng cơ hội việc làm tại Việt Nam gần đây đã tăng lên đáng kể và đầy tiềm
năng theo quan điểm của họ. Bằng chứng cho thấy là hiện tượng học sinh, sinh viên tìm
kiếm công việc để trang trải cho những chi tiêu cá nhân đang dần trở nên phổ biến. Trong
số 1200 đáp viên nói trên, có khoảng 80% số người được hỏi cho biết có mức thu nhập nằm
trong khoảng từ 5.000.000 - 15.000.000 đồng, có 10% số đáp viên có mức lương lớn hơn con số kể trên. lOMoAR cPSD| 61398833
Điều này cho thấy rằng giới trẻ hiện nay đang dần trở nên tích cực với việc chi trả cho
những đồ dùng cá nhân, số tiền dư ra sẽ được bổ sung vào các mặt hàng thời trang trong
giỏ hàng của họ. Thu nhập của họ tăng dẫn đến sức mua tăng, khả năng thu hút của các mặt
hàng giày dép cũng tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó cũng có các lao động trẻ, các bạn học
sinh, sinh viên lựa chọn hướng đi phát triển bản thân từ rất sớm, nâng cao thu nhập và đầu
tư số lượng lớn tài nguyên cho đam mê sưu tầm các thương hiệu giày. Hiện tượng này chủ
yếu diễn ra tại các thành phố đô thị lớn, cụ thể là Thành phố Hồ Chí Minh, nơi rải rác các
hệ thống phân phối giày Ananas. Nước ta đang trên đường phát triển theo hướng công
nghiệp hóa hiện đại hóa, vậy nên nông nghiệp cũng vì thế giảm đi rất nhiều. Phần lớn thu
nhập thu được từ làm nông ít đi, thay vào đó là thu nhập từ các ngành công nghiệp. Khi thu
nhập tăng thì con người có nhu cầu mua nhiều hàng hóa hơn. Đó là điều kiện thuận lợi cho Ananas.
1.2. Môi trường
Điều kiện khí hậu, đặc thù của các vùng ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nguyên liệu thô
cho các công ty sản xuất, cũng như các quyết định tiếp thị: thiết kế sản phẩm, lựa chọn hệ
thống phân phối đáp ứng nhu cầu khách hàng, quá trình định vị và phát triển thương hiệu,
đặc biệt là trong bối cảnh kinh doanh ngày nay, sự cân bằng giữa lợi ích kinh doanh và lợi
ích xã hội là ưu tiên hàng đầu nhằm đảm bảo sự phát triển an toàn của môi trường tự nhiên.
Trong quá trình khai thác, cũng như trong các hoạt động xã hội liên quan đến thiên nhiên,
công ty sản xuất để lại ấn tượng theo cách này trong tâm trí khách hàng về một thương hiệu
quan tâm đến lợi ích chung của toàn xã hội. Chính phủ Việt Nam đã lấy nhiệm vụ bảo vệ
môi trường sinh thái làm nhiệm vụ chiến lược trong chính sách phát triển kinh tế xã hội.
1.3. Công nghệ
Trong môi trường kinh doanh hiện nay, việc giao tiếp với khách hàng một cách nhanh chóng
và rõ ràng là rất cần thiết. Và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đã đáp ứng được nhu
cầu ấy. Các trang web cho phép khách hàng tìm được câu trả lời cho những thắc mắc của
họ. Khi khách hàng sử dụng công nghệ để tương tác với doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ
hưởng lợi rất lớn vì đây là cách hữu hiệu giúp Ananas tạo dựng hình ảnh trước công chúng. lOMoAR cPSD| 61398833
Tuy nhiên Ananas chưa thể tối ưu được thế mạnh ấy, khi những chiến dịch truyền thông
của Ananas vẫn bị gói gọn và chưa thể tạo ra ảnh hưởng rộng rãi những nền tảng truyền
thống như Facebook, Instagram hay website riêng. Chưa kể tới mạng lưới thương mại điện
tử tuy đã phát triển tại những thành thị lớn nhưng vẫn chưa thể phủ sóng ở toàn bộ Việt
Nam, đồng nghĩa với việc bỏ qua rất nhiều khách hàng tiềm năng của Ananas. Về khía cạnh
áp dụng công nghệ trong công đoạn sản xuất giày dép, Ananas tự hào với sản phẩm của
mình khi 100% sử dụng công nghệ đế giày làm từ cao su lưu hóa. Từ năm 1870, sneaker
kết hợp giữa đế cao su lưu hóa (vulcanized rubber) cùng phần thân làm từ vải bạt (canvas)
hay da (leather) chính là bước tiến lớn giúp chúng thêm vững chắc trước tác động của môi
trường và quá trình vận động. Tuy nhiên đây lại không phải là thế mạnh của Ananas khi
đem so sánh với công nghệ chế tác của các thương hiệu khác. Bởi cách thức sản xuất này
đã không còn mới khi chúng xuất hiện cả trăm năm trước cùng những cái tên đã quá kiên
cố như Vans và Converse. Nhược điểm của những đôi giày cao su hoá nằm ở cảm giác
không thoải mái mỗi khi người đi di chuyển. Trên thực tế, công nghệ giày “nhiều tuổi”
không thể so sánh được với những dòng Air êm ái của sneaker hiện đại. Tuy nhiên, tinh
thần hoài cổ của những sản phẩm như vậy lại luôn giữ được chất riêng và thu hút bộ phận
lớn giới trẻ. Đã tồn tại được 100 năm, Ananas tự tin sẽ khiến những mẫu giày “vulcanized”
tiếp tục được ưa chuộng trên thị trường nội địa đang ngày càng lớn mạnh.
1.4. Luật pháp - Chính trị
Mỗi ngành nghề kinh doanh đều có văn bản điều chỉnh pháp luật riêng, luật mang tính chất
định hướng quy định và hoạt động thì phải tuân theo pháp luật. Những quy định của pháp
luật về an toàn chất lượng của sản phẩm cùng với nhãn hàng mang thương hiệu riêng khiến
cho các mặt hàng nhái giả danh Ananas bị đào thải. Hơn nữa, nếu nhà nước ban hành Luật
thuế đánh vào sản phẩm cao thì nhà kinh doanh phải tăng giá bán các sản phẩm lên cao
trong đó có các mặt hàng Ananas , đều này làm ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu
dùng. Chính trị pháp luật có liên quan mật thiết với tình hình kinh doanh của các công ty.
Chính trị ổn định thì kinh tế mới có điều kiện đầu tư và phát triển. Ở nước ta chính trị tương
đối ổn định nên các chính sách về bảo vệ quyền lợi của khách hàng, của người tiêu dùng
tương đối tốt. Quyền lợi của người tiêu dùng được đảm bảo thì uy tín của công ty đó được
nâng lên, sản phẩm được tin cậy mang uy tín lâu dài. Hơn nữa, Ananas được người tiêu
dùng lựa chọn bởi chất lượng cũng như giá cả hợp lý đã có dấu ấn trong lòng khách hàng theo thời gian.
Một số cơ hội và đe dọa về luật pháp làm bàn đạp cho thương hiệu có những chiến lược
phát triển trong tương lai: •
Luật làm giảm thiểu các vấn đề mua bán hàng giả, kém chất lượng. Điều này giúp
thị trường thời trang nói chung cũng như Ananas nói riêng loại bỏ các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. •
Chính trị cũng như luật pháp bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng đối với tất cả
các loại sản phẩm. Điều này tạo tâm lý yên tâm trong lòng khách hàng bởi sự an
toàn của họ được nhà nước đảm bảo => tạo điều kiện người tiêu dùng trở thành
khách hàng trung thành với thương hiệu. lOMoAR cPSD| 61398833 •
Nhiều đối tượng kinh doanh lợi dụng sự sơ hở của các lực lượng cơ quan chức năng,
coi thường luật pháp để vận chuyển các mặt hàng kém chất lượng vào tiêu dùng ở
thị trường gây mất niềm tin của khách hàng vào sản phẩm. Thị trường rộng lớn các
cơ quan không thể giải quyết kịp thời tất cả các vấn đề khó khăn dẫn đến có nhiều vi phạm luật. 1.5. Văn hoá
Nhìn chung trong văn hóa của người Việt Nam, các loại giày trẻ trung năng động như
sneaker luôn được giới trẻ ưa chuộng hàng đầu. Người Việt thế hệ 10X trở lên chủ yếu
quan tâm đến độ thời thượng, thời trang, bắt kịp xu thế của các thương hiệu giày. Giày
Sneaker từ lâu đã trở thành một phần văn hóa của các học sinh, sinh viên khi vào những
năm 2016 đến nay, với sự giao thoa giữa văn hóa phương Tây và sự bắt trend của giới trẻ,
giày Sneaker ngày càng được ưa chuộng hơn và được sử dụng rộng rãi không chỉ với người
trẻ mà còn cả đối tượng lớn tuổi. Khách hàng ngày càng ưa chuộng các đôi sneaker với
thiết kế đẹp mắt, gọn 13 nhẹ và chất lượng cao. Không chỉ phục vụ cho nhu cầu nguyên sơ
là hỗ trợ di chuyển, sneakers ngày nay còn là biểu tượng cho phong cách và cái tôi của
người trẻ. Là một local brand Việt, Ananas dành cho mình lợi thế hơn về mặt văn hóa so
với các thương hiệu nước ngoài. Ananas thừa nhận mình hiểu văn hoá địa phương hơn các
hãng nước ngoài và đó là 1 yếu tố lợi thế để định giá sản phẩm của thương hiệu đúng hơn
với thị trường mình muốn phục vụ, để làm ra được sản phẩm đạt được mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của mình.
1.6. Nhân khẩu học
Theo số liệu từ Báo dân số năm 2022, tổng dân số của Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại
là 99,13 triệu người, với tổng dân số sống ở thành thị chiếm khoảng 37% tổng dân số.
Trong đó có tới 22,1 triệu người nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên. Do đó, đây cũng là thị
trường mục tiêu vô cùng tiềm năng khi các sản phẩm của Ananas cũng nhắm tới lớp trẻ, cụ
thể là các thanh thiếu niên trong độ tuổi 18 - 25. Giới trẻ ngày nay đều ưa chuộng phong
cách thời trang tối giản, song vẫn thể hiện được nét cá tính của bản thân. Theo một nghiên
cứu về hành vi tiêu dùng của người trẻ tại Việt Nam cho thấy rằng phần lớn đều chuộng
những phong cách tối giản. Từ đó Ananas đã đưa ra thị trường những đôi Sneakers tiện lợi,
dễ phối đồ, có thiết kế đơn giản mà vẫn thể hiện được nét cá tính. Điển hình như việc phối
màu trong dòng sản phẩm Urbas, cách phối màu đảo nghịch đầy độc đáo, tươi vui. Sản
phẩm thú vị, thu hút được giới trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ màu sắc, và cá tính. Mặt khác,
kiểu dáng của Ananas không quá cầu kỳ, tạo nên tính linh hoạt cho người dùng bởi giày
phù hợp trong nhiều hoạt động khác nhau. Hay việc lựa chọn chất liệu mới thay vì là canvas
thường thấy, thuộc dòng sản phẩm Urbas Corluray Pack. Chất liệu Corduroy- nhung gân
với các sợi nổi trên bề mặt, lần đầu tiên được ứng dụng trên dáng giày Low/High Top quen
thuộc phối với những gam màu tươi tắn khiến đôi giày trở nên khác biệt với các dòng sản phẩm trên thị trường. lOMoAR cPSD| 61398833
2. Môi trường ngành
2.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Đây là mối đe dọa vô cùng lớn đối với sự tồn tại và phát triển của Ananas, khi trong nước
đã và đang tồn tại rất nhiều thương hiệu “máu mặt” trong ngành, đơn cử như Biti’s hay
Bitas, hiện đang cạnh tranh gay gắt trong thị trường nội địa. Hay các thương hiệu không có
thị phần lớn nhưng vẫn là đối thủ cạnh tranh của Ananas như Một, Vina Giày hay Thượng
Đình. Chưa kể đến còn có rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm giày Sneaker
đã ăn sâu vào văn hóa ăn mặc của giới trẻ Việt như Nike, Adidas, Vans, Converse, ... •
Biti’s: Chắc hẳn mọi người đều đã quen thuộc với câu slogan “Biti’s - Nâng niu bàn
chân Việt”. Đây là thương hiệu đã quá nổi tiếng với người tiêu dùng thập niên 80,
90. Tuy vậy, thương hiệu dù đã 36 tuổi này vẫn có những bước chuyển mình ngoạn
mục khi cho ra mắt dòng sản phẩm Biti’s Hunter. Độ hiệu quả của dòng sản phẩm
này cho thấy một thương hiệu lâu năm như Biti’s vẫn chưa hề mất đi vị thế mà vẫn
có khả năng cạnh tranh tại mọi phân khúc. •
MỘT: Bên cạnh Biti’s, MỘT là thương hiệu giày Việt cũng đang nổi lên nhanh
chóng và liên tục nhận được phản hồi tích cực từ giới trẻ. Các thiết kế đến từ MỘT
tập trung vào sự đơn giản, tối giản hết mức có thể. MỘT nghĩ tới việc lấy con người
làm cốt lõi sáng tạo, vậy nên MỘT chỉ tập trung sản xuất duy nhất một mẫu giày
cho người Việt sử dụng mỗi ngày. Tuy không tập trung vào công nghệ sản xuất giày
thể thao nhưng MỘT vẫn luôn đem lại được những sản phẩm với chất lượng cao và
kỹ thuật may chắc chắn. •
Converse cũng là một thương hiệu giày không còn xa lạ đối với nhiều người.
Thương hiệu này có những mẫu giày kinh điển chiếm được cảm tình của tất cả mọi
người trên thế giới. Có thể thấy hãng converse không cần sử 18 dụng quá nhiều công
nghệ, không cần thiết kế quá khác biệt nhưng vẫn được mọi người vô cùng yêu thích. •
Vans: Vans được sinh ra để dành cho các “nghệ sĩ đường phố” với những bạn trẻ
chơi Hiphop, Skate hoặc Bike Motor Cross. Chính vì vậy các thiết kế của Vans cũng
rất đơn giản, nhưng chính yếu tố đơn giản đó mới tạo ra một đôi Vans All in (mọi
dịp đều có thể mang Vans) với tiêu chí đó là vừa rẻ vừa dễ mang và đầy năng động. lOMoAR cPSD| 61398833
Chú thích: Màu xanh dương < VNĐ 1 mil; màu vàng VNĐ 1-3 mil; màu xanh lá cây > VNĐ 3 mil
Để so sánh với các thương hiệu kể trên thì Ananas vẫn có những cơ sở để cạnh tranh như:
giá cả tầm trung, công nghệ sản xuất giày cổ điển nhưng vẫn giữ được chất, hay chất lượng
vượt trội hơn 1 số mặt hàng trong nước và nhập nội từ Trung Quốc,... Tuy nhiên vẫn sẽ
không đủ khi Ananas vẫn có nhiều bất cập như thương hiệu chưa được phổ biến rộng rãi,
các mẫu thiết kế chỉ nhắm vào 1 số đối tượng cụ thể nhưng vẫn chưa thể vượt qua được sự
lấn át từ các thương hiệu nổi tiếng khác.
2.2 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của Ananas tại Việt Nam có thể bao gồm: •
Các thương hiệu giày da truyền thống: Những thương hiệu này đã có vị trí vững
chắc trên thị trường và có độ tin cậy cao từ khách hàng. Họ có thể tận dụng các kênh
phân phối truyền thống để quảng bá sản phẩm của mình và cạnh tranh với Ananas. •
Các thương hiệu giày thể thao: Các thương hiệu này có sự đa dạng về kiểu dáng,
chất liệu và màu sắc, đồng thời có sự chuyên môn cao trong lĩnh vực sản xuất giày
thể thao. Họ có thể cạnh tranh với Ananas về tính tiện dụng và thẩm mỹ của sản phẩm.
Để cạnh tranh với những đối thủ tiềm ẩn này, Ananas cần phát triển những ưu điểm đặc
trưng của sản phẩm và thương hiệu của mình, như tính tiện dụng, thẩm mỹ, tính bền vững
và thương hiệu Việt Nam. Đồng thời, Ananas cần tìm hiểu về xu hướng thị trường và nhu
cầu của khách hàng để có thể phát triển sản phẩm và chiến lược kinh doanh phù hợp. lOMoAR cPSD| 61398833
2.3. Nhà cung ứng
Ananas phát triển theo mô hình quản lý chuỗi giá trị đầy đủ, từ thiết kế, sản xuất, phân phối
sản phẩm đến người tiêu dùng. Mọi công đoạn sản xuất đều thực hiện thủ công trong công
xưởng của doanh nghiệp trừ công đoạn nhập các nguyên liệu đầu vào giúp cho Ananas
giảm được chi phí sản xuất mà tăng được giá trị thành phẩm. Hơn nữa sẽ không khiến
Ananas phải chịu áp lực nặng nề từ phía các nhà cung ứng. Trái lại, việc bao quát toàn bộ
công đoạn sản xuất và phân phối như vậy là rào cản khiến Ananas vẫn là 1 local brand nhỏ,
chưa đủ sức cạnh tranh với các thương hiệu lớn khác khi Biti’s đang triển khai kế hoạch
hợp tác kinh doanh với các nhà cung cấp trong và ngoài nước chuyên sản xuất chủng loại
hàng hóa các nguyên vật liệu như: dây quai lưới, SI PU, nubuck, PVC,… đây là sự khác
biệt chí mạng khiến cho Biti’s có thể làm hài lòng lượng cầu nội địa, hơn thế nữa còn có
thể chạm tới các thị trường nước ngoài.
2.4. Quyền thương lượng của khách hàng
Quyền thương lượng của khách hàng là một yếu tố quan trọng trong quá trình mua bán và
có thể ảnh hưởng đến doanh số của Ananas. Một số quyền thương lượng của khách hàng có thể bao gồm: •
Quyền yêu cầu bảo hành và đổi trả: Khách hàng có quyền yêu cầu bảo hành sản
phẩm trong một khoảng thời gian nhất định và yêu cầu đổi trả sản phẩm nếu sản
phẩm không đạt chất lượng hoặc không phù hợp với nhu cầu sử dụng. •
Quyền chọn lựa sản phẩm: Khách hàng có quyền chọn lựa sản phẩm phù hợp với
nhu cầu và sở thích của mình, và không bị ép buộc mua sản phẩm không phù hợp. •
Quyền đòi hỏi thông tin sản phẩm: Khách hàng có quyền đòi hỏi thông tin sản phẩm
đầy đủ, chính xác và trung thực để đưa ra quyết định mua hàng. Ananas cần lưu ý
đến các quyền thương lượng của khách hàng và tìm cách đáp ứng và thỏa mãn nhu
cầu của khách hàng một cách tốt nhất.
Ananas cần cung cấp thông tin sản phẩm chính xác, đầy đủ và trung thực, đồng thời tạo
điều kiện cho khách hàng có thể thương lượng giá cả hoặc yêu cầu bảo hành, đổi trả sản
phẩm một cách thuận tiện và nhanh chóng. Ngoài ra, Ananas cần tập trung vào việc tăng
cường chất lượng sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và tạo niềm tin và
sự tin tưởng cho khách hàng đối với thương hiệu của mình.
2.5. Sản phẩm thay thế
Một số sản phẩm thay thế của Ananas có thể bao gồm: •
Các thương hiệu giày khác: Các thương hiệu giày khác cũng cung cấp các sản phẩm
tương tự như của Ananas, ví dụ như Converse, Nike, Adidas, Vans. Khách hàng có
thể chọn sử dụng các sản phẩm của những thương hiệu này thay vì của Ananas. •
Giày thể thao: Nếu khách hàng đang tìm kiếm giày thể thao thì họ có thể chọn sử
dụng các sản phẩm của các thương hiệu giày thể thao như Nike, Adidas, Puma... lOMoAR cPSD| 61398833
Ananas cần tìm hiểu về các sản phẩm thay thế để đưa ra các chiến lược cạnh tranh
hợp lý và tìm cách khác biệt hóa sản phẩm của mình. •
Giày công sở, giày tây, dép cũng được xem là những sản phẩm thay thế của sản phẩm giày Ananas.
Ananas cần cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ để tạo ra lợi thế cạnh tranh và thu
hút khách hàng. Ananas cũng có thể tìm cách phát triển các sản phẩm mới và sáng tạo
để tạo ra sự khác biệt với các sản phẩm thay thế. Đồng thời, Ananas cần xây dựng mối
quan hệ tốt với khách hàng và đưa ra các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn
để thu hút và giữ chân khách hàng.
PHẦN III: PHÂN TÍCH CƠ HỘI VÀ VẤN ĐỀ CỦA ANANAS
1. Tổng quan thị trường và những xu hướng mới của ngành -
Thị trường giày, dép "nội" lại đang bị bỏ ngỏ khi các sản phẩm nhập ngoại chiếm
tới 60% thị phần. Sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước dường như chưa đủ giúp sản
phẩm giày, dép "Made in Vietnam" chiếm lĩnh thị trường, do sản xuất hàng "nội" đòi hỏi
đầu tư lớn, nguy cơ tồn kho cao, trong khi quy mô thị trường lại nhỏ. -
Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đang và sẽ tác động toàn diện đến ngành giày dép,
trong đó có tác động tới phát triển sản phẩm. Theo đó, nhiều sản phẩm, công nghệ sản xuất
và vật liệu mới trong lĩnh vực sản xuất giày được ra đời. Từ cạnh tranh về giá, doanh nghiệp
sẽ chuyển sang cạnh tranh về chất lượng. -
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự ra đời của các Hiệp định thương mại, ngành giày
Việt Nam đã có nhiều cơ hội để phát triển lên tầm cao mới. Tuy nhiên, chúng ta cũng đối
mặt không ít thách thức buộc các doanh nghiệp trong ngành phải nỗ lực thích ứng để vượt
qua và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
2. Phân tích mô hình SWOT lOMoAR cPSD| 61398833 S - Điểm -
Giày Ananas mang đến thiết kế tối giản, classic, phù hợp với mọi nhu mạnh
cầu của giới trẻ. Form giày Ananas được thiết kế phù hợp với bàn chân người
Việt nên phần lớn phù hợp với người tiêu dùng. Dù là kiểu dáng high top, low
top, slip on đều mang phong cách trẻ trung, năng động và đặc biệt rất dễ phối
đồ. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của Ananas.
Chất liệu dày được đảm bảo nhờ sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại. -
Mức giá này cũng được cho là phù hợp với thu nhập của mọi đối tượng
người Việt, đáp ứng đúng mục tiêu mà Ananas nhắm đến nằm trong khoảng từ 18 – 25 tuổi. -
Những cửa hàng offline này đều được đặt tại những vị trí đắc địa, đông
người qua lại nên tiếp cận hiệu quả hơn với các nhóm khách hàng mục tiêu. -
Với kênh phân phối online thuận tiện, dễ dàng tiếp cận được nhiều
người mua sắm online, đặc biệt trong thời đại 4.0. Thiết kế website đơn giản,
dễ dàng, thuận tiện trong việc mua sắm. -
Hệ thống nhận diện thương hiệu rõ ràng, câu chuyện thương hiệu được
xây dựng tạo được ấn tượng với người tiêu dùng, nhất là giới trẻ sài gòn. -
Nhiều thông điệp, dự án sâu sắc, ảnh hưởng tích cực, đúng tâm lý và
thu hút sự tiêu dùng của giới trẻ ngày nay thông qua các bộ sưu tập giày. Với
nhiều ưu đãi, khách hàng sẽ mua sắm nhiều hơn với số lượng lớn. -
Đội ngũ nhân sự trẻ trung, nhiệt huyết, đam mê. W - Điểm -
Tình trạng hết hàng và thiếu size vẫn còn đang diễn ra. Thiếu sự liên yếu
kết với khách hàng hiện tại. -
Khách hàng feedback là vẫn cảm thấy đau chân khi hoạt động liên tục
trong thời gian dài. Giày vulcanized không được êm ái như giày Air của Nike hay Boost của Adidas,… lOMoAR cPSD| 61398833 -
Chưa chú trọng vào việc truyền thông. Do vậy, độ bao phủ trên thị
trường của thương hiệu vẫn còn bị hạn chế. Chưa có một chiến dịch truyền
thông nào đột phá, khó tiếp cận tệp khách hàng mới. -
Form giày chưa đa dạng, thiếu các mẫu giày có tính đột phá về thiết kế
khó phù hợp với xuất khẩu trong tương lai. -
Hệ thống cửa hàng offline chưa đa dạng, mới chỉ tập trung chủ yếu ở
TP. Hồ Chí Minh. Hiện thương hiệu chưa có các cửa hàng offline tại các thành phố lớn khác. -
Với những bước đi “chậm mà chắc” và chưa chú trọng vào việc truyền
thông rầm rộ, do vậy, độ bao phủ trên thị trường của thương hiệu vẫn còn bị
hạn chế. Ananas cũng chưa được định vị là thương hiệu “top of mind” của
khách hàng. So với đối thủ là Bitis của mình, thị phần của hãng vẫn còn thấp hơn khá nhiều. O - Cơ hội -
Nền kinh tế được dự tính tăng trưởng ổn định, tạo niềm tin và cơ hội
phát triển cho doanh nghiệp gia tăng sản lượng và phát triển thương hiệu. -
Nhà nước tạo môi trường kinh doanh an toàn và thân thiện cho các
doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy tăng trưởng, giúp doanh nghiệp phát triển vững
vàng hơn. Công ty nhận được nhiều chính sách đãi ngộ, ưu tiên phát triển cũng
như khuyến khích mở rộng trên thị trường. Các chính sách khuyến khích
“Người Việt dùng hàng Việt” được đẩy mạnh. -
Có dễ dàng nắm bắt thông tin khách hàng mục tiêu bằng việc theo dõi
và tìm hiểu họ trên các nền tảng mạng xã hội để đưa ra dòng sản phẩm phù
hợp và lấy được thiện cảm của khách hàng. -
Việt Nam có thời tiết, khí hậu thuận lợi cho ngành nông nghiệp chăn
nuôi. Những năm gần đây, ngành sản xuất da giày phát triển, lấy nguyên vật
liệu từ da trâu, bò, dê, lợn. Nhiều nơi ở Việt Nam còn phù hợp cho việc trồng
cây cao su, làm nguyên vật liệu để sản xuất đế giày. -
Thị trường Việt Nam vẫn còn khan hiếm những sản phẩm sneaker được
sản xuất nội địa, với giá thành hợp lý, chất lượng cao và thiết kế theo kịp xu hướng. lOMoAR cPSD| 61398833 T - Thách -
Lạm phát tăng cao khiến người dân thắt chặt chi tiêu, tăng giữ tiền mặt thức
và gửi tiết kiệm, hạn chế chi tiêu khiến doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp
cận với khách hàng và tạo doanh thu. Chi tiêu của người tiêu dùng Việt ngày càng được thắt chặt -
Các doanh nghiệp nước ngoài dễ dàng thâm nhập vào thị trường trong
nước, cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp làm giảm số lượng khách hàng. -
Khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu nổi tiếng khác như
Nike, Adidas,... do đây là những nhãn hiệu lâu đời và có tiếng nói trong thị
trường thời trang nói chung và thị trường giày nói riêng. Tỷ lệ cạnh tranh cao
vì cũng sẽ có nhiều mặt hàng cùng dòng như Vans, Converse,... cũng được bán
trên các trang mạng xã hội. -
Quá trình sản xuất cao su, da giày gây ra vấn đề ô nhiễm môi trường. -
Sự đe dọa không nhiều trong ngành giày do tính thiết yếu của nó. Sản
phẩm thay thế Sneaker như: giày cao gót, dép quai hậu,…
PHẦN IV: MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC MARKETING
1. Chân dung khách hàng mục tiêu
- Đặc điểm nhân khẩu học:
+ Độ tuổi: 16 - 26 tuổi
+ Giới tính: Tất cả các giới tính
+ Nghề nghiệp: Chủ yếu là học sinh và sinh viên, nhân viên văn phòng,...
+ Thu nhập: Hạng D (3,000,000 – 4,500,000 VNĐ) và hạng C (4,500,000 – 7,500,000
VNĐ). Đối tượng mục tiêu chủ yếu có thu nhập trung bình, một số vẫn còn phụ thuộc gia
đình do còn đang đi học.
- Đặc điểm lối sống, phong cách sống: Phân tích theo mô hình AIOs như sau: + Activities/ Hoạt động: •
Hoạt động thường ngày của đối tượng khách hàng mục tiêu xoay quanh các công việc
học tập, làm việc, vui chơi. Họ thường xuyên bận rộn trong công việc và phải
di chuyển nhiều nên yêu cầu đối với các sản phẩm tiêu dùng phải phù hợp với nhu
cầu và môi trường hoạt động của họ. •
Họ tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình, tiện lợi và dễ dàng trong
các hoạt động thường ngày. lOMoAR cPSD| 61398833 •
Thói quen với các hoạt động mạng xã hội: Dành nhiều thời gian cho mạng xã hội:
Facebook, Instagram, Tiktok,... Quan tâm và thường xuyên đọc các trang tin tức báo
nổi tiếng với giới trẻ, điển hình như Kênh 14, VnExpress hay các trang mạng xã hội
lớn như Theanh28 Entertainment, Beatvn,... •
Khách hàng mục tiêu gắn chặt với công nghệ hiện đại, luôn cập nhật và đặc biệt thích
chạy theo các xu hướng mới. + Interest/ Sở thích: •
Ưa thích những sản phẩm có tính cá nhân hoá và có tính độc lập cao trong tiêu dùng. •
Ưu tiên mua sắm các sản phẩm chất lượng, có thương hiệu, tên tuổi. •
Ưu tiên đầu tư vào bản thân từ ngoại hình đến kiến thức, dành nhiều thời gian để
nghiên cứu và sống hết mình với đam mê. Đối tượng này thích tham gia các hoạt
động mua sắm nên tiêu dùng khá nhiều cho việc mua sắm cá nhân. •
Ưu tiên sử dụng các phương tiện truyền thông social media như Facebook, Instagram, Tiktok. •
Cuộc sống tự do, tự tin làm những điều mình thích. •
Khám phá những điều mới lạ, thú vị. (40% thế hệ Z trong nghiên cứu luôn sẵn lòng
cho các trải nghiệm thú vị mặc dù họ có thương hiệu quen thuộc thường hay sử dụng
- Theo Nielsen), vượt ra khỏi comfort zone, khai phá tiềm năng bản thân + Opinions/ Quan điểm sống: •
Thế hệ gen Z có cá tính mạnh, cởi mở thích trải nghiệm, thích thể hiện cái tôi, không
thích những gì khuôn mẫu, gò bó. •
Quan điểm về thời trang: Gen Z không bị rập khuôn bởi những quy chuẩn chung của
xã hội, họ cởi mở trong việc đón nhận những điều mới và luôn biết cách nâng cấp
bản thân mỗi ngày. Thế hệ trẻ này sẵn sàng thể hiện phong cách riêng của họ trong
mọi phương diện từ học tập, làm việc, hoạt động xã hội đến cách ăn mặc mà không e
ngại việc bị đánh giá bởi những người khác. •
Coi trọng ngoại hình, vẻ bề ngoài vì họ ý thức việc đẹp là một lợi thế.
- Nhóm ảnh hưởng chủ yếu:
+ Bạn bè, gia đình. + KOLs, Influencer, KOC,... lOMoAR cPSD| 61398833
2. Những mục tiêu chủ yếu
2.1. Mục tiêu marketing
Xác định rõ mục tiêu Marketing của doanh nghiệp là chìa khóa để các nhà tiếp
thị thành công. Trong năm 2023, Ananas nên đưa ra 3 mục tiêu cơ bản gắn liền
với hành trình khách hàng, đó là: Tăng nhận thức về thương hiệu, tạo khách
hàng tiềm năng, tăng tỉ lệ chuyển đổi từ đó đi đến mục tiêu cuối cùng tối ưu hóa lợi nhuận.
- Tăng nhận thức thương hiệu.
Tăng nhận thức thương hiệu là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu mà bất kể
doanh nghiệp nào cũng cần đặt lên hàng đầu. Nhận thức về thương hiệu là một
thuật ngữ mô tả độ nhận biết của người tiêu dùng đối với sản phẩm Làm cho một
thương hiệu trở nên dễ nhận biết và đáng nhớ là trọng tâm của hầu hết các chiến
lược tiếp thị bởi vì nó là động lực chính đằng sau sự tin tưởng của thương hiệu, và
cuối cùng là tạo ra doanh số bán hàng. Là một doanh nghiệp trẻ, Ananas nên nhận
thức rõ ràng vấn đề về độ phổ biến của phương hiệu.
- Tạo khách hàng tiềm năng
Khách hàng tiềm năng là những cá nhân, nhóm người có khả năng chi trả cho sản
phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Tuy nhiên, có thể họ chưa trả tiền
để mua sản phẩm của bạn nhưng lại có nhu cầu quan tâm và muốn sở hữu sản
phẩm đó. Hoặc họ cần có thêm thời gian để tìm hiểu thông tin sản phẩm đó trước
rồi mới ra quyết định. Nhóm khách hàng tiềm năng đóng vai trò quan trọng đối
với doanh nghiệp. Họ có thể trực tiếp tạo ra doanh thu, là tiêu chí để đánh giá hiệu
quả bán hàng, marketing và một khi việc chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang
khách hàng thực sự diễn ra thành công thì việc chuyển đổi họ sang khách hàng
trung thành sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Tỉ lệ chuyển đổi được hiểu như khả năng chuyển đổi các yếu tố khách hàng tiềm
năng bao gồm lượt truy cập trên website, lượt like trên các fanpage bán hàng… thành lOMoAR cPSD| 61398833
hành vi mua hàng, đăng ký nhận thông báo / thông tin về sản phẩm. Bằng cách tối
ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, thương hiệu không chỉ trở nên khác biệt mà còn trở thành
đơn vị nổi tiếng trong việc mang lại lợi nhuận, doanh thu thực tế thông qua tỷ lệ mua
hàng cao. Là doanh nghiệp mới, Ananas sẽ cần một tỉ lệ chuyển đổi được tối ưu để
có thể cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh khác như Biti’s, RieNevan…
2.2. Mục tiêu tài chính
Mục tiêu tài chính của Ananas có thể là Khuyến khích tăng doanh số bán hàng, tăng trưởng
bền vững, tăng lợi nhuận, cải thiện các chỉ số tài chính khác như ROA (tỷ suất lợi nhuận
trên tài sản), ROS (tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu) và ROI (tỷ suất lợi nhuận đầu tư).
Một trong những mục tiêu tài chính quan trọng nhất của Ananas có thể là tăng doanh số
bán hàng và tăng trưởng bền vững. Điều này yêu cầu công ty phải cải thiện thiện chí và
phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tăng cường chiến lược tiếp thị,
mở rộng mạng lưới phân phối và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Mục tiêu tài chính khác của Ananas có thể bao gồm việc tăng lợi nhuận. Để đạt được mục
tiêu này, công ty cần tối ưu hóa chi phí sản xuất tối ưu hóa, từ việc quản lý nguồn nhân lực
cho đến tối ưu hóa quy trình sản xuất và vận hành công trình.
Ngoài ra, Ananas cũng có thể đặt mục tiêu cải thiện các chỉ số tài chính khác, chẳng hạn
như tăng Tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ROA (Return on Assets), tăng tỷ suất lợi nhuận trên
doanh thu ROS (Return on Sales) ) và tăng tỷ suất lợi nhuận đầu tư ROI (Return on Investment).
Tóm lại, mục tiêu tài chính của Ananas là đạt được sự tăng trưởng bền vững ngay cả trong
bối cảnh thị trường có nhiều biến động và cạnh tranh khó khăn, đồng thời tối ưu hóa lợi
nhuận và các số tài chính khác.
PHẦN V: HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING VÀ KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI 1. Product
Chiến lược sản phẩm của Ananas chính là tập trung nghiên cứu và nâng cao chất lượng sản
phẩm của mình, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Sản phẩm của Ananas là
những đôi Sneakers kiểu dáng đơn giản với vô vàn màu sắc cùng chất liệu được kết hợp đa
dạng toát lên sự trẻ trung, năng động phù hợp với thị hiếu của giới trẻ. Sản phẩm nào cũng
được chế tạo và sản xuất một cách rất tỉ mỉ trong tất cả các khâu, từ thiết kế, sản xuất, phân
phối đến truyền thông, chăm sóc khách hàng.
Là một thương hiệu chuyên sản xuất giày Sneaker hay còn được gọi là giày thể thao, Ananas
có rất nhiều sự lựa chọn cho mình về phương hướng sản xuất với sự tiến bộ của công nghệ lOMoAR cPSD| 61398833
sản xuất giày hiện đại. Lựa chọn phong cách thiết kế theo những đôi giày Vulcanized đã
trở thành một chiến lược sản phẩm “cốt lõi” của Ananas. Vốn là phương pháp sản xuất giày
có từ xưa, bạn sẽ bắt gặp những đôi giày mang dáng vẻ cổ điển như Van Old Skool, hay
Converse Chuck Taylor All Star. Nhưng nay, bạn sẽ còn được biết đến những dòng sản
phẩm mang màu sắc trẻ trung, phong cách thiết kế tối giản đến từ Ananas như Basas, Urbas, Vintas,…
Có thể nói, công nghệ làm giày Vulcanized đã đặt nền móng cho sự phát triển của những
đôi giày sneakers. Là công nghệ sản xuất giày đầu tiên và cơ bản nhất, Vulcanized sẽ tạo
lợi thế riêng cho Ananas.
Nhìn chung, Ananas chỉ mới được biết đến nhiều ở khu vực miền Nam (TPHCM), mặc dù
là thương hiệu Việt nhưng lại có thể trở nên xa lạ đối với người tiêu dùng miền Bắc, đặc
biệt là các vùng nông thôn. Bởi vậy, muốn cắm rễ và phát triển tại Hà Nội, một trong những
thị trường giày khắc nghiệt nhất với sự cạnh tranh đến từ các thương hiệu giày nổi tiếng
thế giới, thương hiệu Ananas cần nhiều hơn những gì mình đã có tại Sài Gòn.
1.1. Về thiết kế
Tất cả những đôi giày Sneaker mà chúng ta đi trên chân mỗi ngày chỉ được chia thành 2
loại dựa trên phương pháp sản xuất:
+ Nhóm thứ nhất: những đôi giày được dán đế lạnh “Cold Cement Sneaker” với đại diện là
Nike Air Force 1, Adidas Stan Smith… hay những đôi giày Sportswear phục vụ cho hoạt động thể thao.
+ Nhóm thứ hai: những đôi giày cao su lưu hóa – cốt lõi của Ananas: Vulcanized với đại
diện là những đôi giày mang tên tuổi bất hủ như Converse Chuck Taylor All Star, Van Old Skool.
Vậy tại sao Ananas lại chọn sản xuất giày Vulcanized làm chiến lược sản phẩm cốt lõi của
mình? Thứ nhất, họ đã có 20 năm thế mạnh sản xuất cùng với hệ thống dây chuyền sản
xuất giày Vulcanized sẵn có của mình. Lý do thứ hai là do công nghệ làm giày Vulcanized
chính là nền móng cho sự phát triển những đôi giày Sneakers. Với công nghệ làm giày đầu
tiên và cơ bản nhất, hơn 100 năm qua giày Vulcanized đã trường tồn và phát triển mạnh
mẽ, chỉ cần nhìn vào các thương hiệu hàng đầu thế giới hiện nay như Vans hay Converse,
ta có thể dễ dàng thấy được điều đó. Khách hàng trung thành với giày Vulcanized không
phải vì vẻ hầm hố nổi bật hay phong cách hiện đại mà chính vì nét đẹp nguyên bản, cổ điển,
đơn giản, lịch thiệp và giá trị lịch sử cũng như uy tín vững vàng hàng trăm năm nay. Ngồi
trên lưng gã khổng lồ Vulcanized, Ananas hoàn toàn loại bỏ áp lực chạy theo trend, bắt kịp
thời đại như các hãng giày khác. Thay vào đó, họ thổi vào mỗi đôi giày những cá tính,
những cái “chất” rất riêng, những bộ sưu tập khiến khách hàng phải “đỏ mắt” mỗi khi ra
mắt. Có thể kể đến bộ sưu tập Vintas Saigon 1980s cùng nét cũ kỹ mang nét đẹp của Sài
Gòn xưa khiến cho những người trẻ vô cùng yêu thích hay đôi giày mang thiết kế ủng hộ
cộng đồng LGBT Ananas Urbas Love Wins “Pride Flag” cũng rất được cộng đồng đón
nhận. Hiện nay Ananas đang tiếp tục mở rộng các dòng sản phẩm của mình, đặc biệt, còn
phát triển và cho ra mắt các sản phẩm như áo, balo, tất. lOMoAR cPSD| 61398833
BST Ananas Urbas Love Wins “Pride Flag” - Thiết kế ủng hộ cộng đồng LGBT (Nguồn Fanpage Ananas)
Lựa chọn giày Vulcanized đem lại cho Ananas nhiều lợi ích, nhưng cũng đem đến một điểm
yếu chí mạng. Đó chính là bản chất cấu trúc được thiết kế tối giản. Chính vì vậy Ananas
khó lòng có thể tìm được sự đột phá, tạo ra điểm nhấn trong thiết kế, điểm yếu này càng
nghiêm trọng hơn khi tại Hà Nội, Converse và Vans là hai thương hiệu tiên phong trong
loại giày Vulcanized, đã trở thành tượng đài trong lòng người dùng. Chính Ananas cũng đã
từng bị rất nhiều người chê là đạo nhái 2 hãng giày trên. Bởi vậy, Ananas cần có những
thiết kế mới lạ hơn để làm nổi bật sản phẩm của mình trong thị trường giày dép hiện nay
như đính kèm các phụ kiện (huy hiệu, nơ, móc khóa,..) hay kết hợp những màu sắc lạ mắt
theo đóng góp của khách hàng qua hòm thư góp ý. Là một local brand, hiểu biết về Việt
Nam cũng chính là thế mạnh của Ananas.
Trong năm 2023, để tiếp tục đa dạng hóa thiết kế của mình, Ananas sẽ tung ra một số BST
kết hợp cùng với các bên khác với các phiên bản giới hạn. Sử dụng các hoạ tiết dưới đây,
hướng đến sự tươi trẻ, năng động có thể là một hướng tiếp cận với Ananas trong thời gian tới đây.