



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61398833
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING BÀI TẬP NHÓM
HỌC PHẦN QUẢN TRỊ MARKETING
NHÓM 4: KẾ HOẠCH MARKETING 2021 – COOLMATE
Lớp: Quản trị Marketing (320)_01
Các thành viên tham gia:
Phạm Quang Huy – 11192403
Lê Quang Huy - 11192373
Lê Văn Hưng – 11192213
Đoàn Thanh Hương - 11192262 Vũ Hòa – 11196320
Giảng viên: PGS.TS Trương Đình
Chiến Hà Nội, tháng 06 năm 2021 lOMoAR cPSD| 61398833 MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM VÀ CÔNG TY 1. Tóm tắt 2. Nội dung
2.1. Tổng quan về công ty
2.2. Tổng quan về sản phẩm
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING
1. Phân tích môi trường vĩ mô (mô hình PEST)
2. Phân tích môi trường vi mô (mô hình 5 nguồn lực cạnh tranh)
3. Phân tích môi trường nội bộ 4. Phân tích SWOT
CHƯƠNG 3: MỤC TIÊU MARKETING
1. Chiến lược định vị
1.1. Phân đoạn thị trường
1.2. Lựa chọn khách hàng mục tiêu
1.3. Chiến lược định vị
2. Mục tiêu Marketing
CHƯƠNG 4: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
1. Giai đoạn 1: Tiếp Cận
2. Thâm nhập và tăng độ bao phủ trên thị trường
3. KPI và phân bố ngân sách
CHƯƠNG 5: ĐÁNH GIÁ KẾ HOẠCH MARKETING & KẾ HOẠCH DỰ PHÒNG
1. Đánh giá kế hoạch Marketing
1.1. Cách thức đánh giá các công cụ sử dụng
1.2. Cách thức đánh giá các mục tiêu
2. Kế hoạch dự phòng
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM VÀ CÔNG TY 1. Tóm tắt
Coolmate là một local brand mới xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2019 nhưng sức
ảnh hưởng đến thị trường thời trang nam lại không hề nhỏ. Hiện Coolmate đã được
hơn 100 Youtuber Review về sản phẩm, hơn 15tr lượt xem. Rất nhiều đơn vị truyền
thông đã đưa tin về Coolmate: dantri, genk, kenh14,.. Từ đó tạo sự tiếp cận của
coolmate với khách hàng ngày càng nhiều. lOMoAR cPSD| 61398833
Kết quả: Sau một năm thành lập, doanh số của Công ty đã tăng 5 lần chỉ nhờ vào
việc bán các món đồ cơ bản dành cho nam giới như áo thun, đồ lót và bít tất. Với
tốc độ tăng trưởng doanh thu hơn 30%/tháng, Coolmate đã có lợi nhuận từ nửa cuối
năm 2020 cũng như đã nhận vốn đầu tư.
Mục tiêu kỳ vọng 2021 - 2025:
Với tỷ suất lợi nhuận 45%, cùng tốc độ tăng trưởng như hiện tại, doanh số của
Coolmate được kỳ vọng đạt 65 triệu USD trong năm 2021 và đáp ứng yêu cầu IPO
tại Việt Nam. Không chỉ giới hạn mình ở thị trường nội địa, coolmate còn đang xây
dựng kế hoạch phát triển tại các thị trường khác trong khu vực như Indonesia,
Malaysia và Thái Lan, đồng thời kêu gọi vốn mở rộng mô hình kinh doanh bao gồm
thêm các sản phẩm thể thao.
Các chỉ số: Dựa trên pitching Sharktank
- Tỷ lệ quay lại mua hàng đạt trên 60% (Năm 2020 là 47%)
- Độ hài lòng khách hàng đạt 5 sao, tăng tỷ lệ khách hàng đánh giá
- Tăng tỷ lệ khách hàng mới đạt 40%
- Giá trị đơn hàng trung bình đạt trên 500k
Website Coolmate sẽ đạt 10 triệu lượt truy cập, Coolmate dự kiến sẽ đạt doanh
số 139 tỷ đồng (trên Shark Tank và giữ vững tốc độ tăng trưởng 25%/1 tháng. (Dựa
trên hiệu ứng Shark Tank).
Coolmate sẽ có dịch vụ giao hàng nhanh 2h tại các thành phố lớn (bên cạnh Hà
Nội và TP HCM) vào cuối năm.
Coolmate sẽ phục vụ khách hàng từ 8h sáng tới 21h tất cả các ngày trong tuần,
Coolmate.me trở thành website mang tới trải nghiệm mua sắm tốt nhất dành cho nam giới tại Việt Nam. Hoạt động chính
Phát triển thêm những dự án vì cộng đồng để tăng thêm niềm tin khách hàng và
doanh số sản phẩm. Một số dự án nổi bật trong năm 2020 kể đến như: “Hướng về
miền Trung, Lì xì tết cho Quỹ cơm có thịt, Care and Share: for a better childhood”.
Có thể như Hỗ trợ Covid 19 tại tỉnh có dịch bệnh.
Dựa vào sự đầu tư của Shark Bình, đẩy mạnh các chiến dịch quảng cáo bán hàng
trong khu vực Đông Nam Á.
Đẩy mạnh dịch vụ và trải nghiệm khách hàng trên toàn quốc. 2. Nội dung
2.1. Tổng quan về công ty lOMoAR cPSD| 61398833
Coolmate là sự kết hợp giữa ‘Cool’ và ‘Mate’ được thành lập năm 2019 do CEO
Phạm Chí Nhu, với mong muốn đem đến cho khách hàng ưa trải nghiệm, thích phiêu
lưu một vẻ ngoài “cool” ngầu, mới mẻ, năng động. Hơn cả, start-up này còn muốn
được trở thành những người đồng hành “mate” thấu hiểu và những trợ thủ đắc lực nhất cho nam giới.
Được hình thành trong thời đại 4.0, Coolmate, một thương hiệu thời trang Việt
áp dụng sức mạnh của công nghệ vào thời trang để đưa ra Giải pháp mua sắm đồ cơ
bản cho nam giới với mô hình tiện lợi hơn, tiết kiệm hơn - khách hàng có thể mua
cả tủ đồ đảm bảo chất lượng, giá tốt, giao hàng nhanh chóng, và dịch vụ chăm sóc vượt trội.
Sứ mệnh của Coolmate là giúp nam giới mua sắm dễ dàng hơn bởi Coolmate tin
rằng các đấng mày râu xứng đáng có được điều đó. Bằng chính những trải nghiệm
lâu dài và nghiên cứu tâm huyết, chúng tôi tin rằng bằng cách đưa đến sự đơn giản,
tiện lợi và giá cả hợp lý sẽ là con đường giúp chúng tôi thực hiện sứ mệnh của mình.
2.2. Tổng quan về sản phẩm
Coolmate thường cung cấp những sản phẩm thời trang thiết yếu cho nhu cầu
hằng ngày như áo thun, quần short, quần lót, tất vớ và một số loại phụ kiện nhỏ dành
cho nam giới.Chất liệu chủ yếu là 90% Polyamide, 10% Spandex.
Với những sản phẩm được sản xuất tại chính Việt Nam nên chất liệu của quần
áo thể thao nam của Coolmate cực kỳ mềm mại, thoáng khí và giá cả cũng hợp lý.
Ngoài chất liệu đẹp và kiểu dáng trẻ trung, năng động, quần áo thể thao nam ở
Coolmate phù hợp với nhiều dáng người khác nhau. Đặc biệt, với trải nghiệm mua
sắm thông minh và chính sách đổi trả hàng trong vòng 60 ngày chính là điểm cộng
mà các bạn trẻ đánh giá rất cao.
Với thiết kế thông minh, ứng dụng công nghệ vào sản xuất quần áo thể thao nam
cùng với kiểu dáng basic, những bộ quần áo thể nam đẹp tại Coolmate sẽ giúp khách
hàng biến hóa tủ đồ của mình dễ dàng hơn bao giờ hết.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING
1. Phân tích môi trường vĩ mô (mô hình
PEST) Chính trị, luật pháp:
Thuế mà nhà nước Việt Nam đánh vào các cửa hàng kinh doanh các sản
phẩm thời trang gồm các loại như thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu
nhập cá nhân,... Tùy thuộc vào từng loại thuế sẽ có cách tính khác nhau.
Coolmate là thương hiệu sử dụng 100% nguồn nguyên liệu từ trong nước nên sẽ lOMoAR cPSD| 61398833
không phải chịu thuế nhập khẩu Việt Nam đánh vào các sản phẩm làm bằng sợi
ni-long, sợi tổng hợp, sợi cao su với mức thuế là 5%.
Luật pháp Việt Nam yêu cầu nhiều các cơ sở kinh doanh thời trang cần
đáp ứng đủ các yêu cầu về pháp lý cũng như các giấy tờ (bao gồm: giấy phép
đăng kí kinh doanh, giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh,...) để có thể đảm bảo
kinh doanh 1 cách hợp pháp. Kinh tế:
Thu nhập bình quân đầu người Việt Nam tăng 3.000 USD/năm. Chỉ số
niềm tin tiêu dùng cao kỷ lục - 129 điểm. Do đó, khả năng chi trả cho các sản
phẩm cũng tăng. Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các sản phẩm có chất
lượng, từ các nhãn hàng uy tín để tiêu dùng.
Giá cả biến động liên tục. Đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như điện,
xăng liên tục tăng cao. Vì vậy, tỉ lệ thu nhập dành cho các sản phẩm nhất thời
giảm. Mức độ nhạy cảm về giá của người tiêu dùng cao. Người tiêu dùng sẽ cân
nhắc nhiều hơn khi các sản phẩm có sự khác biệt về giá đáng kể. Xã hội:
Về qui mô dân số và độ tuổi: dân số hiện tại của Việt Nam Nam là
95.802.477 người, dân số Việt Nam đang ở mức “dân số vàng”,số lượng người
trong độ tuổi lao động ( từ 15 – 64) chiếm gần 70 % dân số, có thể nói trong
những năm sắp tới đây là một thị trường đầy tiềm năng cho một thương hiệu mới
thành lập và tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa. Đồng thời , nhu cầu cũng
thay đổi đáng kể trong vấn đề lựa chọn sản phẩm và hướng tới sự bắt kịp xu
hướngđanh. Và dân số Việt Nam tăng nhanh là một nhân tố quan trọng giúp cho
nguồn nhân lực của các doanh nghiệp được mở rộng mọt cách nhanh chóng.
Về vấn đề giới tính: đối với sản phẩm quần áo thời trang thì giới tính là
một trong những yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng hưởng đến chiến lược sản
phẩm của công ty và việc lựa chọn khách hàng mục tiêu. Sản phẩm của
Coolmate được thiết kế và làm ra cho nhóm khách hàng mục tiêu là nam giới
nên có thể sẽ có sự chênh lệch sản phẩm về giới tính cụ thể trong thị trường bây giờ.
Kĩ thuật công nghệ:
Dù quy mô của doanh nghiệp là lớn hay nhỏ thì công nghệ vẫn mang đến
những lợi thiết thực giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận cũng như đáp ứng được
các yêu cầu của khách hàng.Cơ sở hạ tầng công nghệ ảnh hưởng đến hiệu quả
công việc, văn hóa và các mối quan hệ của một doanh nghiệp. Nó cũng ảnh
hưởng đến vấn đề bảo mật thông tin và các lợi thế trong giao dịch.
Đến nay, Việt Nam đã hội nhập và tham gia khá đầy đủ các hiệp định,
điều ước quốc tế có liên quan đến thị trường KH&CN như: Tham gia Hiệp định lOMoAR cPSD| 61398833
về những khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu tài sản trí tuệ
(Hiệp định TRIPS) của WTO tháng 1/2007; Công ước Berne về bảo hộ các tác
phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học; Công ước Ro-ma bảo hộ người biểu diễn,
nhà sản xuất bản ghi âm chống lại sự sao chép trái phép… Vấn đề hội nhập kinh
tế quốc tế đã phần nào tác động tích cực đến việc gìn giữ thương hiệu và uy tín
của doanh nghiệp, hạn chế tình trạng bắt chước, làm giả nhãn hiệu hàng hoá và
kiểu dáng công nghiệp; Nâng cao năng lực và khả năng đổi mới của các tổ chức KH&CN Việt Nam.
Tuy nhiên theo thống kê có tới 52% các doanh nghiệp VIệt Nam vẫn đang sử
dụng các thiết bị lạc hậu. Công nghệ ở Việt Nam lạc hậu 2 đến 3 thế hệ so với
thế giới, đa phần các doanh nghiệp có tư tưởng nhập máy móc cũ giá rẻ để không
tốn chi phí. Nhưng Việt Nam đã gia nhập TPP, nếu cứ tiếp tụ duy trì cơ sở hạ
tầng công nghệ như hiện nay thì Việt Nam sẽ không thể nào cạnh tranh nổi với các nước trong khu vực.
2. Phân tích môi trường vi mô (mô hình 5 nguồn lực cạnh tranh) Đe
doạ của các sản phẩm thay thế:
Những sản phẩm thay thế là những sản phẩm của các ngành mà phục vụ
những nhu cầu khách hàng tương tự như đối với ngành thời trang, may mặc.
Thực tế không có sản phẩm của ngành nào thay thế được sản phẩm quần, áo của
ngành may mặc. Do đó, mối đe dọa của các sản phẩm thay thế đối với ngành
thời trang, may mặc là không đáng kể. Nhà cung cấp:
Các sản phẩm của Coolmate từ khâu thiết kế, dệt vải, nhuộm vải, cắt may,
hoàn thiện đều được thực hiện trong những nhà máy sản xuất địa phương đạt
tiêu chuẩn xuất khẩu. 100% sản phẩm may mặc của Coolmate được sản xuất bởi
chính những người thợ may lành nghề của Việt Nam, tự hào gắn nhãn “Proudly
Made in Vietnam”. Coolmate quản lý chuỗi cung ứng từ sợi, từ vải, và từ nguyên
phụ liệu nhỏ nhất. Thay vì câu chuyện đặt hàng thời vụ, và từng đơn lẻ, với nhiều
xưởng may khác nhau để tìm giá rẻ nhất, Coolmate tập trung xây dựng mối quan
hệ chiến lược với các đối tác sản xuất có uy tín ngay từ đầu. Như vậy, trong
khoảng thời gian đầu hoạt động khi số lượng áo cần đặt rất ít 100-200 áo, rất
nhiều xưởng đã từ chối bởi số lượng họ nhận lên đến hàng nghìn. Đó là một bài
toán khó của Startup về thời trang như Coolmate.
Điều này đòi hỏi về năng lực đàm phán của Coolmate để tìm kiếm các
đối tác sản xuất lâu dài. Nếu năng lực đàm phán không tốt thì nguồn cung không
ổn định sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sản xuất của công ty.
Đối thủ cạnh tranh: lOMoAR cPSD| 61398833
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Coolmate phải đối mặt với nhãn hàng trong nước và quốc tế
Việt Nam là một trong những nước sản xuất, xuất khẩu dệt may lớn nhất
thế giới với rất nhiều các thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới đang sản
xuất tại Việt Nam như: Levis, Coach, Zara, H&M, Uniqlo… Đó là một sự khẳng
định cho uy tín, chất lượng và lợi thế về giá cả cạnh tranh trên thế giới đối với
các thương hiệu Made in Việt Nam. Coolmate đặt mục tiêu cạnh tranh công bằng
với các thương hiệu nước ngoài về cả chất lượng và giá cả.
Với rào cản gia nhập ngành không quá cao, Coolmate tiếp tục phải cạnh
tranh với hàng loạt các local brand khác ra đời trước đó như: Gimm DC,
Ssstutter, Clown Z, Gori, 5theway….Đây được coi như là một thách thức khá
lớn cho doanh nghiệp. Một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp có cùng Target
Customer với Coolmate có thể kể đến như VietTien, Gwen.
Vì gia nhập sau, Coolmate cần định hướng rõ chiến lược sản phẩm của
mình để cạnh tranh với các local brand đã có chỗ đứng trước đó. Với hơi hướng
tối giản “chất lượng dẫn đầu”, Coolmate đã mang đến những trải nghiệm 4.0 đầy
mới mẻ và thú vị bằng việc ứng dụng sức mạnh của công nghệ và thời trang về
mô hình “tủ đồ” dành chon nam giới. Chúng ta có thể kì vọng trong tương lai
Coolmate sẽ tiếp tục tạo ra những làn gió mới mẻ về chất lượng sản phẩm vượt trội của mình.
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: Coolmate sẽ phải đối mặt với các nhãn hàng
kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử khác. Và các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
Chính vì Việt Nam là một công xưởng lớn của thế giới nên có rất nhiều
nhãn hàng thời trang nước ngoài cũng như trong nước nổi tiếng thế giới cạnh
tranh với nhau. Thay vì mải mê chạy theo xu hướng hay phát triển hệ thống cửa
hàng đắt đỏ trên các mặt tiền, COOLMATE hoạt động theo mô hình sản xuất
trực tiếp và bán lẻ trên sàn thương mại tự phát triển (E-commerce). Trong khi đó
xu thế phát triển của các sàn thương mại điện tử như Shopee hay Lazada, ngày
càng nhiều các nhãn hàng hay hộ kinh doanh nhỏ lẻ kinh doanh trên đây. Với
việc đa dạng các mẫu mã, sản phẩm, đây cũng sẽ là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Coolmate.
Ngoài ra sự phát triển của hàng may mặc Trung Quốc cũng như sàn
thương mại điện tử của họ, điển hình như: Taobao. Ngày càng nhiều cá nhân
kinh doanh bằng cách nhận đặt hàng qua các sàn thương mại điện tử trên và tính
tiền SHIP. Hay một vấn đề vẫn luôn là nan giải là hàng nhập lậu kém chất lượng
đến từ Trung Quốc. Đây cũng là một dạng đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn với Coolmate. Rào cản ra nhập: lOMoAR cPSD| 61398833
Thứ nhất, rào cản của Chính phủ: Về các hạn chế của chính phủ của nước
ta đối với ngành thời trang được coi là thấp vì tất cả các loại đầu tư vào ngành
dệt may cũng như tiêu dùng hàng Việt Nam được thúc đẩy. Khẩu hiệu: Người
Việt Nam tin dùng hàng Việt Nam được mọi người rộng rãi biết đến và tuyên
truyền. Tuy nhiên, do ngày càng tăng lượng chất thải công nghiệp và khí thải từ
các hoạt động chết do dệt may lớn các nhà máy trong những năm gần đây, các
rào cản chính sách đã được đặt ra cao hơn một chút.
Thứ hai, các rào cản tự nhiên: yêu cầu về vốn và công nghệ ở mức vừa
phải. Đối với doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, hay các Start-up chi phí thành
lập cửa hàng và duy trì hệ thống bán hàng là một trong những rào cản lớn nhất.
Ngày nay càng nhiều các nhãn hàng thời trang ra mắt trên thị trường cũng như
sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử. Các công ty, doanh nghiệp Việt Nam
càng phải đối mặt với áp lực về vốn và công nghệ lớn hơn.
Thứ ba, giá cả và định vị thương hiệu. Ngành thời trang Việt Nam có thể
coi là đang phát triển và dần bước vào giai đoạn matured. Chính vì thế ngày càng
nhiều các thương hiệu giống nhau về chất lượng sản phẩm. Cuối cùng cạnh tranh
về giá và sự khác biệt hóa giữa các sản phẩm ngày càng được đẩy mạnh để duy
trì vị thế trên thị trường thời trang.
Nhìn chung, các rào cản gia nhập ngành hàng thời trang tại Việt Nam
được đánh giá là vừa phải và đang lớn dần.
Sức mạnh khách hàng:
Với việc là quốc gia đang phát triển cũng như đang trong giai đoạn dân
số Vàng, sức mạnh tiêu thụ cho các nhãn hàng quần áo thời trang luôn ở mức
cao. Tuy nhiên thị trường thời trang đã và đang cung cấp cho khách hàng rất
nhiều sản phẩm dịch vụ tốt, chất lượng khác nhau về mẫu mã, chất lượng, dịch
vụ và giá cả. Bên cạnh đó là với thu nhập trung bình và văn hóa “mặc cả”, nên
mức độ nhạy cảm về giá của người tiêu dùng Việt Nam là khá cao. Chi phí để
thu hút khách hàng mới và quảng cáo cao đáng kể. Chi phí quảng cáo đã tăng
gấp ba lần trong vòng một thập kỷ, nhưng tỷ lệ chuyển đổi vẫn thấp. Quảng cáo
truyền thông kỹ thuật số đã được dự báo đạt 323,6 triệu USD vào năm 2020
(VTV 2018). Quảng cáo 30 giây trên TV chính các kênh vào khung giờ vàng sẽ
có giá từ 40 triệu đến 90 triệu (1.500 - 3.500 USD) vào năm 2019 (Garden Media 2019).
Nhìn chung, sức mua của người mua ở Việt Nam ở mức cao.
3. Phân tích môi trường nội bộ BẢNG TÀI SẢN MARKETING lOMoAR cPSD| 61398833
Tài sản dựa trên khách hàng
Tài sản dựa trên hỗ trợ bên trong
-Chính sách đổi trả trong 45 ngày, bất kể Lợi thế về chi phí: lý do gì
-Gia công trong nước, phân phối qua
-Đội ngũ chăm sóc khách hàng nhiệt tình TMĐT, cắt giảm những chi phí không
->0.5% hàng bị trả lại, 35% lượng đơn đáng có
hàng tháng đến từ khách hàng quen
- Mới gọi vốn thành công trên
thuộc, 98% khách hàng hài lòng với sản SharkTank phẩm nhận được
Hệ thống thông tin
Danh tiếng của doanh nghiệp
-Website được xây dựng từ đầu bởi đội
-Định vị mình là giải pháp tủ đồ cho nam lập trình riêng, đo lường tương tác giới
người dùng mang lại nhiều lợi thế - Độ nhận diện lớn:
Kỹ năng công nghệ, kỹ thuật
+)Hơn 200 video trên Youtube tương tác -10 nhà máy từ Bắc tới Nam, được nhập
và sử dụng sản phẩm Coolmate
khẩu và áp dụng công nghệ tiên tiến trong may mặc
+)Coolmate đã có hơn 150.000 khách
Bản quyền và bằng sáng chế hàng ủng hộ
-Mọi quyền sở hữu trí tuệ, nội dung
+)Website Coolmate.me đã có hơn 5
thông tin, phần mềm,... được bảo vệ triệu lượt truy cập
bởi luật bản quyền và công ước quốc
+)Hơn 200.000 đơn hàng đã được giao tế đi
Quan hệ đối tác
Thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ -Triết lý “Các đối tác sản xuất là một
-Thương hiệu thời trang Việt Nam với phần của Coolmate”
cách hoạt động khác kiểu truyền thống - -Hợp tác trong nhiều lĩnh vực như vận
Thương hiệu thời trang “ngầu” và “năng chuyển, TMĐT, KOLs,..
động”, đồng hành với nam giới trong cuộc sống
Ưu thế trên thị trường
-Kênh TMĐT riêng: chủ động trong hệ
thống bán hàng, quan sát, lắng nghe
phản hồi liên tục để phát triển nội dung gần gũi
-> Tối đa hóa trải nghiệm người mua
Tính siêu việt về sản phẩm và dịch vụ
-Sản phẩm: chú trọng 3 yếu tố: Chất
liệu, size, công năng -Dịch vụ:
+)Dịch vụ chăm sóc KH có 1 không 2
+) Tủ đồ Cool Sub định kỳ: sát cánh
bên khách hàng, tư vấn về style,... lOMoAR cPSD| 61398833
Tài sản chuỗi cung ứng và phân phối
Tài sản dựa trên sự liên kết
Mạng lưới phân phối
Tiếp cận thị trường
-Thông qua website và các kênh thương - Nền tảng mạng xã hội để thực
mại điện tử và giao đến tận nơi
hiện các chiến dịch marketing -
Kiểm soát phân phối
Chú trọng đến việc lắng nghe và
-Kiểm soát dễ dàng thông qua thống kê giao tiếp hiệu quả với khách hàng
từ website cũng như đội ngũ chăm sóc thông qua điểm chạm là website khách hàng online và email
Mạng lưới các nhà cung ứng
-Đánh mạnh website tiếp cận khách
-Tự cung ứng nguyên liệu, nhập khẩu
hàng: tiện lợi, nhanh chóng
công nghệ tiên tiến cung cấp sản phẩm
-Ra mắt tủ đồ Coolmate gửi đến các
nên không phải quản lý các mạng lưới
Influencer, tăng mạnh lượt tiếp cận,
bên ngoài, tuy nhiên thêm phần việc
định vị hình ảnh nam giới năng động phải quản lý trẻ trung BẢNG MA TRẬN LỢI THẾ lOMoAR cPSD| 61398833 Mức độ quan trọng cao - Phân phối chủ - Sở hữu Website được yếu qua các kênh xây dựng riêng TMĐT - Chính sách chăm sóc khách hàng nhiều
ưu đãi - Hợp tác với các bên có hệ sinh thái số phát triển
Mức độ quan trọng thấp
- Gia công trong nước, hệ
thống nhà mày nhập khẩu tiên tiến.
Ưu thế so với đối thủ
Ưu thế so với đối thủ cao thấp 4. Phân tích SWOT Điểm mạnh
ra nhanh chóng đến Việt Nam, và toàn bộ
-Tập trung vào các sản phẩm cơ bản,
cần thiết cho nam giới -> tăng độ nhận diện thương hiệu
-Website được phát triển bởi đội ngũ
riêng, dễ dàng đo lường được các chỉ
số để từ đó cá nhân hóa được trải
nghiệm của khách hàng, cũng như
nhanh chóng tiếp cận đến những vấn
đề mà khách hàng đang gặp phải -Tập
trung vào sự đơn giản khi chỉ cần 2’
lên website đã có ngay cho mình 1 tủ
đồ giá rẻ -> Thỏa mãn nhu cầu của tệp
khách hàng đang nhắm đến
-Phân phối trực tiếp đến tay người tiêu
dùng thông qua TMĐT -> quá trình diễn
ra nhanh chóng, chính xác, nhanh nhận được phản hồi
-Đội ngũ, chính sách chăm sóc khách
hàng khác biệt, ghi điểm với chính
sách đổi trả trong 60 ngày bất kể lý do
gì, chăm sóc khách hàng tại gia,
nhanh chóng -> Khách hàng hài lòng với sự tiện lợi
-Gọi vốn, hợp tác thành công với Next
Text, sở hữu hệ sinh thái số -> Vươn 11 lOMoAR cPSD| 61398833 Điểm yếu
-Không có cửa hàng trực tuyến +) Khách
hàng không thể kiểm định hàng hóa
+)Giảm sự tin tưởng dành cho nhãn hàng
+)Không có đủ thông tin cần thiết, hàng
nhận được không đúng mô tả +) Phiền phức khi thanh toán -> Rào cản mua hàng
-Vì phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng
-> Mức độ quản lý phải tăng lên,
không thể tập trung phát triển mạnh 1 lĩnh vực
- Tập trung vào phong cách tối giản, 1 số sản
phẩm chủ yếu nên không tiếp cận được đến nhiều tệp khách hàng lOMoAR cPSD| 61398833 Đông Nam á Cơ hội Thách thức
-TMĐT ở Việt Nam đang phát triển
-Sự ưa chuộng các dòng thời trang du
mạnh, tạo đà tấn công mạnh mẽ vào thị nhập từ nước ngoài với tính năng trường tương tự như Uniqlo, …
- Ngành dệt may ở Việt Nam có nhiều
- Các hãng, thương hiệu khác dễ bắt
tiềm năng để phát triển khi số lượng
chước mô hình vì đã có đầy đủ những
nhân công dồi dào, đội ngũ chuyên gia thông tin trên mạng có nhiều kinh nghiệm
-Là một ngành hàng tiềm năng, có rất
-Xu hướng sử dụng mạng xã hội thông nhiều đối thủ cạnh tranh, từ những đối
qua nhiều nền tảng khác nhau của giới thủ lớn đã có thương hiệu đến đối thủ
trẻ ảnh hưởng trực tiếp đến Coolmate
tiềm năng chuẩn bị gia nhập thị trường
khi website là nền tảng chính để tiếp cận thị trường
-Xu hướng minimalism của giới trẻ
hướng tới những thứ tối giản, trùng với
những đặc điểm của sản phẩm của Coolmate
-Dịch bệnh Covid 19 làm tăng nhu cầu
mua sắm online của khách hàng -> Dễ
dàng tìm đến Coolmate hơn.
CHƯƠNG 3: MỤC TIÊU MARKETING
1. Chiến lược định vị
Đối với sản phẩm mới của Coolmate, mô hình STP được sử dụng để đưa ra chiến
lược định vị cho sản phẩm mới.
1.1. Phân đoạn thị trường Theo độ tuổi: - Thanh thiếu niên:
● 15-19 tuổi: Nhóm tuổi bắt đầu quan tâm hơn về ngoại hình, trang phục, cách ăn mặc. - Trưởng thành
● 20-36 tuổi: Nhóm người có thu nhập ổn định, thích sự thoáng mát, hiện đại, trẻ trung.
Theo yếu tố địa lý :
Là phân chia theo từng vùng và địa lý. Cụ thể là từ tình, thành phố. Việt Nam
chia làm 3 miền: Bắc, Trung, Nam. Và người miền Bắc thường hướng tới quần áo
kiểu cách cơ bản nhưng vẫn mang xu hướng kiểu cách nên thị trường miền Bắc
thường tiềm năng và có sức mua lớn. Miền Nam thì thường hướng quần áo cầu kì lOMoAR cPSD| 61398833
nhưng hợp với tính cách cá nhân nên cũng được coi là thị trường lớn. Miền Trung
thường hạn chế vì kinh tế còn gặp vấn đề.
Theo yếu tố nhân khẩu học:
Dựa trên giới tính, độ tuổi, tài chính để phân chia các đoạn thị trường với mức
độ nhu cầu khác nhau. Với mức thu nhập khác nhau thì sẽ có những sản phẩm ứng
với từng đoạn thị trường để thỏa mãn nhu cầu về phong cách cá nhân và khả năng
chi trả của mỗi cá nhân khách hàng. Cụ thể là khoảng tầm tuổi từ 18 - 25 tuổi có
mức độ thu nhập vẫn còn ở mức trung bình nên có thể sẽ hướng tới các sản phẩm
phù hợp tài chính hơn, các dòng sản phẩm được thiết kế với đúng xu hướng của độ
tuổi này. Còn khoảng từ 26 - 30 tuổi thường có thu nhập nhiều hơn nên nhu cầu của
họ sẽ khác nên sẽ có những dòng sản phẩm phù hợp hơn cho nhóm khách hàng này
về cả giá cả lẫn chất lượng và phong cách. Theo hành vi mua:
Dựa theo cách quá trình mua sản phẩm và cách cảm nhận của từng cá nhân để
phân chia loại sản phẩm cho nhóm khách hàng. Khách hàng luôn có hành vi mua
nhất định trước khi mua để họ đánh giá sản phẩm kĩ càng chất lượng cũng như mục
đích có thỏa mãn được nhu cầu của họ được hay không. Phân chia đoạn khách hàng
thì sẽ có hành vi khác nhau. Cụ thể nhóm trẻ tuổi hơn sẽ dựa trên các bài báo review
về sản phẩm để quyết định việc mua sản phẩm. Hoặc như nhóm lớn tuổi thì có thể
sẽ có kinh nghiệm trong việc trải nghiệm sản phẩm nên họ sẽ đánh giá rõ chất lượng,
kiểu dáng, … để xem đúng với nhu cầu của cá nhân hiện tại trước khi mua. 1.2.
Lựa chọn khách hàng mục tiêu
- Độ tuổi: 15 - 36 tuổi - Giới tính: Nam
- Nghề nghiệp: Sinh viên / Người đi làm
- Có thu nhập trung bình và người có thu nhập thấp.
- Vị trí địa lý: 5 thành phố lớn của Việt Nam: Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng. - Đặc điểm tâm lý:
- Luôn muốn sản phẩm có chất liệu thoáng mát và có thiết kế đơn giản nhưng vẫn
mang đúng xu hướng hiện đại và trẻ trung.
- Mong muốn có một bộ sản phẩm quần áo phù hợp với mọi trường hợp từ đi học, đi làm và đi chơi.
- Hướng tới sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu người Việt - Đặc điểm hành vi:
● Luôn để ý đến giá của sản phẩm trước tiên trước khi mua.
● Xem xét chất lượng sản phẩm và thiết kế có phù hợp với nhu cầu cá nhân.
● Tìm các bài review sản phẩm từ người quen hoặc các bài báo để tham khảo trước khi mua. lOMoAR cPSD| 61398833 1.3.
Chiến lược định vị
Được ra đời trong kỷ nguyên số hóa. Coolmate dã áp dụng được sức mạnh công
nghệ vào thời trang của mình. Các sản phẩm của Coolmate được coi là “Giải pháp
mua sắm” cho đấng mày râu.
Sản phẩm của Coolmate được làm bằng Polyamide, Spandex nên cực kỳ mềm
mại, thoáng khí và giá cả cũng hợp lý. Ngoài chất liệu đẹp và kiểu dáng trẻ trung,
năng động, quần áo thể thao nam ở Coolmate phù hợp với nhiều dáng người khác nhau.
2. Mục tiêu Marketing
S - Specific (Tính cụ thể):
- Tăng lưu lượng khách hàng truy cập website sản phẩm
- Tăng thứ hạng tìm kiếm của website coolmate.me trên trang tìm kiếm của Google
với từ khóa “thời trang nam”
- Tăng lượng theo dõi Fanpage công ty
- Tổ chức sự kiện thu hút khách hàng đăng ký thông tin, tham gia và trải nghiệm sản phẩm.
Mở rộng thị trường, đưa hình ảnh Coolmate đến khắp tỉnh thành trong nước và khu vực Đông Nam Á.
M – Measurable (Tính đo lường):
- Tăng lưu lượng khách hàng truy cập website sản phẩm đạt trên 10% mỗi tháng.
- Tăng thứ hạng tìm kiếm của website coolmate.me với từ khóa “thời trang nam” lên vị trí top 5.
- Tăng lượng theo dõi Fanpage công ty lên 300.000 lượt theo dõi trên nền tảng
Facebook, 25.000 lượt theo dõi trên nền tảng Instagram.
- Tổ chức sự kiện bán hàng online thu hút được ít nhất 10,000 khách hàng đăng ký tham gia.
- Tăng returned rate đạt trên 60%.
- Tỷ lệ khách hàng hài lòng đạt 5* cùng review tốt về chất lượng, mẫu mã.
A – Attainable (Tính khả thi):
- Với khả năng đăng tải ít nhất 6 bài viết chuẩn SEO, giải quyết vấn đề khách hàng
đang quan tâm cho website, hi vọng coolmate sẽ tăng lưu lượng khách hàng truy
cập website sản phẩm lên ít nhất 10% mỗi tháng.
- Với khả năng tối ưu website của team SEO hiện nay, hi vọng coolmate.me tăng
thứ hạng website lên top 5 trên trang tìm kiếm của Google với từ khóa “thời trang nam”.
- Với danh tiếng công ty, các nội dung hấp dẫn và chương trình ưu đãi trên Fanpage
hiện nay, hi vọng coolmate có thể tăng lượng theo dõi Fanpage công ty lên lOMoAR cPSD| 61398833
300.000 lượt theo dõi trên nền tảng Facebook, 25.000 lượt theo dõi trên nền tảng Instagram
- Với năng lực, kinh nghiệm của team Marketing hiện nay, coolmate hi vọng sự
kiện về sản phẩm sẽ thu hút được ít nhất 10,000 khách hàng đăng ký nhận tư vấn và tham gia trải nghiệm.
- Mở rộng hình ảnh thương hiệu Coolmate gần gũi với giới trẻ bằng cách tham gia
hỗ trợ các cuộc thi Marketing
- Sản xuất các chiến dịch Marketing phù hợp thị hiếu đối với Targeted Customer.
R – Relevant (Tính liên quan):
- Nhằm giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh
- Nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng có nhu cầu với các sản phẩm thời trang nam
- Nhằm góp phần gia tăng hình ảnh công ty
- Nhằm hỗ trợ team Kinh doanh có thêm thông tin khách hàng tiềm năng
T – Timely (Tính thời điểm): Tất cả mục tiêu cần được hoàn thành theo năm tài chính 2021 (FY2021)
CHƯƠNG 4: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
Kế hoạch Marketing năm 2021 được chia thành 2 giai đoạn chính:
- Giai đoạn 1: Tiếp cận – Kéo dài từ 01/06/2021 đến ngày 31/08/2021.
- Giai đoạn 2: Thâm nhập và tăng độ bao phủ trên thị trường – Kéo dài từ 01/09 – 30/12/2021
1. Giai đoạn 1: Tiếp Cận Tháng 6 Tháng 7,8 Mục tiêu -
Giới thiệu sản phẩm của Coolmate -
Tăng mức độ nhận diện thương hiệu, mức độ ủng hộ
thương hiệu của khách hàng nam.
- Tăng thứ hạng tìm kiếm của trang website
https ://www. c oolma te .me/ trên trang tìm kiếm của
Google với từ khóa “Thời trang nam”.
- Tăng lưu lượng khách hàng truy cập trang web, fanpage,... - Ra mắt các sản phẩm,
- Chuẩn bị đầy đủ số lượng sản các combo vào ngày 07/07.
phẩm dành cho các kênh phân Product - Các combo: quần, áo,
phối và sản phẩm phục vụ hoạt bít tất, đồ lót, khẩu trang,... động xúc tiến bán. lOMoAR cPSD| 61398833
- Chiến lược giá theo gói: Bán
- Chiến lược bán giá theo theo set đồ. Price
combo: bán kèm các sản phẩm
để tạo thành set đồ hoàn chỉnh. Place -
Bán hàng trên Website, Fanpage Facebook,
Instagram,... - Bán thông qua các Trung tâm thương mại,...
tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. -
Tạo mối quan hệ, bước đầu xây dựng các kênh phân phối mới. Promotion - Mục tiêu truyền thông: -
Tạo độ nhận diện thương hiệu Coolmate. -
Tăng tỉ lệ mua và sử dụng sản phẩm. -
Thu hút sự chú ý của công chúng mục tiêu, tạo sự tương tác với khách hàng.
Target Audience Khách hàng nam giới có độ tuổi từ 15-19 tuổi sống tại các thành
phố lớn (từ đô thị loại 2 trở lên). Key Message
Coolmate - Giải pháp cho con trai chúng mình
Hoạt động chính Viral clip: “Ăn mặc xấu….là PR: Chuỗi bài viết về sản do?” phẩm của Coolmate
Nội dung chính: Đề cập tới
Các bài viết trên trang cá nhân,
việc con trai trong độ tuổi 15
fanpage của các Influencer:
20 chưa chú trọng vào việc ăn Kelbib Lei, Nguyễn Duy
mặc của bản thân. Việc đó
Khánh, Phở Đặc Biệt. Kèm
khiến cho mọi người có cái
hastag thương hiệu và sản
nhìn nhận tiêu cực về họ, phẩm
khiến họ chán nản, buồn bực, SEO: kết hợp để tăng thứ hạng
gây ra thành tích kém trong
tìm kiếm của Coolmate trên
cuộc sống. Và rồi họ biết đến
Google với từ khóa “Thời trang
Coolmate, và họ đã thay đổi nam”.
rất nhiều so với trước. Đăng
viral clip trên 2 kênh chính:
Facebook & Youtube. Kết hợp sản xuất video cùng Welax. lOMoAR cPSD| 61398833
Hoạt động bổ trợ PR: Sale Promotion:
- Các bài viết đề cập đến sự - Tặng kèm các sản
hữu ích mà Coolmate đem lại. phẩm đi kèm khi mua từ 2
Các bài viết này có thể được
sản phẩm của Coolmate trở thực hiện trên
lên như bít tất, khẩu trang. Vietnamexpress, Kenh14,... - Áp dụng phiếu mua
Các bài biết chia sẻ dưới dạng hàng cho lần mua tiếp theo. -
tâm sự về vấn đề ăn mặc “lỗi
Áp dụng thẻ thành viên thân
thời” khiến người yêu và mọi quen
người chê bai trên các trang
Chuỗi sự kiện (triển lãm, hài
có lượt tương tác cao như: NEU Confession, độc thoại, hòa nhạc) Webtretho,...
Internet Marketing: Chạy quảng cáo Viral clip trên Facebook, Youtube
2. Thâm nhập và tăng độ bao phủ trên thị trường Tháng 9, 10 Tháng 11, 12 -
Tăng lượng theo dõi Fanpage công ty -
Tăng tỉ lệ sử dụng sản phẩm, từ đó tăng nhanh doanh số Mục tiêu sản phẩm -
Tổ chức sự kiện thu hút khách hàng đăng ký thông tin,
tham gia và trải nghiệm sản phẩm Product
- Đa dạng hóa và thêm mới
-Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến các item vào WowBox
bán các combo trước đó dưới
hình thức Box đồ( áo, quần
lót, bít tất, khẩu trang)
- Chuẩn bị các sản phẩm để
tài trợ cho các cuộc thi sinh
viên, ủng hộ những vùng khó
khăn do dịch bệnh, lũ lụt,.... lOMoAR cPSD| 61398833 Price
-Đưa về giá gốc của sản phẩm
-Duy trì và ổn định mức giá
Chiến lược giá thâm nhập:
199k/1 Box đồ ( số lượng có
-Chiến lược giá theo giá trị cảm
hạn chỉ dành riêng cho khách
nhận của khách hàng: với các
hàng mới muốn trải nghiệm
item mới được thêm vào sản phẩm) Wowbox. -
Tiếp tục đẩy mạnh quảng bá và bán các sản phẩm trên
nhiều nền tảng khác nhau: Facebook, Instagram, Website,…và
các sàn TMĐT lớn như: Shopee, Lazada,.. Place -
Nếu tình hình dịch bệnh diễn biến ổn định hơn, tổ chức
sự kiện ngoài trời thu hút khách hàng tham gia và trải nghiệm
thực tế sản phẩm ở 5 thành phố lớn: Hà Nội, Hải Phòng, Đà
Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ
Tăng tỉ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm
Gắn các sản phẩm của Coolmate với định vị Promotion
Lan tỏa rộng rãi và tăng mức độ phủ sóng sản phẩm
Kết nối các khách hàng cùng nhau, chia sẻ rộng rãi sản phẩm
Tăng mức độ ủng hộ thương hiệu
- Nam giới trong độ tuổi từ
- Sinh viên trên khắp cả nước 1836. Taget Audience - Các agency, freelance, KOL Key Message
Hãy để Coolmate trở thành Wingman của bạn! lOMoAR cPSD| 61398833
Hoạt động chính - Tổ chức hỗ trợ các vùng lũ Hỗ trợ/Bảo trợ các cuộc thi
lụt, hạn hán hay khó khăn
chuyên môn Marketing hay
mùa dịch với trang phục, tiền
Startup để mở rộng hình ảnh mặt với chiến dịch:
Coolmate trong sinh viên. Có
“Coolmate đồng hành cùng
thể các cuộc thi của cac CLB bạn” như: MOA, DAV Marketer,
- Tổ chức sự kiện ngoài trời
Bản lĩnh Marketing,... nhằm thu
thu hút khách hàng đăng kí
về ý tưởng marketing cho
thông tin, trải nghiệm thực tế Coolmate. sản phẩm
Thuê Agency tạo dựng chiến
dich Marketing nhằm raise
awareness về thời trang nâng cao hình ảnh phái mạnh.
Hoạt động hỗ trợ Viral clip về việc phái nam ít
quan tâm đến trang phục của KOL,đại sứ truyền thông: đưa
mình và thơi trang cũng là yếu hình ảnh về việc thời trang tăng độ lịch thiệp tố make a man
Hình ảnh content truyền thông:
gần gũi với sinh viên, giới trẻ
3. KPI và phân bố ngân sách Giai Các chỉ số Hoạt động
Chỉ số hoạt động Ngân sách đoạn Giai PR Các bài báo PR trên 150 triệu - Tiếp cận được đoạn 1 các trang báo lớn 60% khách hàng mục tiêu Các bài PR của KOLs - Tiếp cận 250 triệu được 70% khách hàng mục tiêu - Lượt thảo luận về thương hiệu là 40.000 - Tạo được 55% độ nhận diện thương hiệu