lOMoARcPSD| 61398833
lOMoARcPSD| 61398833
Lớp tín chỉ : Quản trị Marketing 02
Giảng viên : Trương Đình Chiến
Hà Nội, Ngày 02 Tháng 04 Năm 2024
MỤC LỤC
I. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP EATSTORY ........................................ 6
1. Giới thiệu chung ............................................................................................. 6
2. Cơ cấu tổ chức ................................................................................................ 7
3. Sản phẩm ý tưởng .......................................................................................... 7
4. Sứ mệnh .......................................................................................................... 7
5. Tầm nhìn ......................................................................................................... 8
6. Triết lý kinh doanh ........................................................................................ 9
7. Hệ thống nhận diện thương hiệu .................................................................. 9
7.1. Tên thương hiệu ....................................................................................... 9
7.2. Logo/ Biểu tượng ................................................................................... 10
7.3. Slogan ...................................................................................................... 11
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING ............................................. 11
1. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp ......................................... 11
1.1. Nguồn nhân lực: .................................................................................... 11
1.2. Tài chính: ................................................................................................ 12
1.3. Nghiên cứu và phát triển (R&D): .......................................................... 13
1.4. Marketing: .............................................................................................. 13
1.5. Tổ chức và quản lý ................................................................................. 17
1.6. Sản xuất .................................................................................................. 17
2. Phân tích thị trường & khách hàng ........................................................... 18
2.1. Thị trường: ............................................................................................. 18
3. Phân tích môi trường ngành (vi mô) .......................................................... 23
3.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp .................................................................. 23
4. Phân tích môi trường vĩ mô ........................................................................ 26
4.1. Môi trường tự nhiên .................................................................................. 26
lOMoARcPSD| 61398833
5. Phân tích SWOT .......................................................................................... 30
III. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC
TIÊU ...................................................................................................................... 32
1. Phân đoạn thị trường: ................................................................................. 32
2. Lựa chọn thị trường mục tiêu: ................................................................... 33
2.1. Đánh giá các đoạn thị trường: ............................................................... 33
2.2. Đánh giá tiềm năng của các phân đoạn thị trường:............................. 34
IV. LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC MARKETING ............................................. 36
1. Chiến lược khác biệt hóa ............................................................................. 36
1.1. Khác biệt hóa sản phẩm ......................................................................... 36
1.2. Khác biệt hóa về dịch vụ......................................................................... 36
1.3. Khác biệt hóa về giá ................................................................................ 37
2. Chiến lược định vị ........................................................................................ 37
2.1. Xây dựng bản đồ định vị và lựa chọn chiến lược định vị ..................... 37
2.2. Đánh giá những nguồn lực của EatStory có thể trở thành lợi thế cạnh
tranh lâu dài khác biệt ................................................................................... 41
V. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH MARKETING-MIX ............................... 42
1. Chiến lược sản phẩm (Product) .................................................................. 42
1.1. Ba cấp độ cấu thành sản phẩm .............................................................. 42
1.1.1. Sản phẩm ý tưởng ................................................................................ 42
1.1.2. Sản phẩm hiện thực ............................................................................ 42
1.2. Phân loại sản phẩm ................................................................................ 46
1.3. Danh mục và dòng sản phẩm ................................................................ 46
1.4. Đặc tính của sản phẩm ........................................................................... 47
1.5. Bao gói và dịch vụ đi kèm ...................................................................... 47
2. Chiến lược giá (Price) .................................................................................. 50
3. Chiến lược phân phối (Place)...................................................................... 50
4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp (Promotion) .............................................. 51
VI. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH ........................................................................... 52
1. Dự báo doanh thu: ....................................................................................... 52
2. Lập bản ngân sách chi phí: ......................................................................... 52
lOMoARcPSD| 61398833
VII. KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ ....................................................................... 53
1. Kiểm soát KPI .............................................................................................. 53
2. Kiểm soát rủi ro ........................................................................................... 54
3. Kiểm soát chung và đánh giá ...................................................................... 56
lOMoARcPSD| 61398833
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 1
STT
HỌ VÀ TÊN
MSV
1
Lê Phương Thảo
11225878
2
Trần Thanh Phương
11225318
3
Đàm Thanh Vân
11226843
4
Đỗ Như Vui
11226969
5
Vũ Trần Thụy Vy
11227024
lOMoARcPSD| 61398833
I. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP EATSTORY
1. Giới thiệu chung
Tên doanh nghiệp: EatStory.
Ngày thành lập: 20/02/2024.
Trụ sở chính: 207 đường Giải Phóng - Hai Bà Trưng - Hà Nội.
Website: EatStory.com.vn.
Email: EatStory@gmail.com.
EatStory là một doanh nghiệp mới trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống
mang đến cho bạn những bữa ăn Eat Clean ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng và tiện
lợi, được thành lập vào năm 2024 bởi đội ngũ những người trẻ đam mê ẩm thực
mong muốn lan tỏa lối sống khỏe mạnh đến cộng đồng. EatStory được ra đời cùng
với tầm nhìn sứ mệnh tạo ra những món ăn ngon dinh dưỡng, chất lượng
giá trị thực sự đối với sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của mọi người. EatStory - nơi
bạn tìm thấy câu chuyện về ẩm thực lành mạnh trong mỗi lần thưởng thức, không
chỉ là một doanh nghiệp bán đồ ăn, mà còn là một hành trình khám phá về cách ăn
uống lành mạnh tvị. Đi cùng với thông điệp “EatStory Khi chuyện ăn không
còn là nỗi lo!”, tận tâm từ việc lựa chọn nguyên liệu cho đến cách thức chế biến và
phục vụ món ăn, EatStory cam kết mang đến cho bạn những món ăn eat clean chất
lượng nhất, được chăm chút từng chi tiết để đảm bảo không chỉ hương vị tuyệt vời
và dinh dưỡng tối đa mà còn đổi mới đa dạng menu và tiện lợi.
lOMoARcPSD| 61398833
2. Cơ cấu tổ chức
3. Sản phẩm ý tưởng
- Đồ ăn eat clean chế biến sẵn.
4. Sứ mệnh
Sứ mệnh của EatStory cung cấp những bữa ăn Eat Clean ngon miệng, đầy
đủ dinh dưỡng an toàn cho sức khỏe, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian
công sức nấu nướng. “Gia vị ngon nhất là sự tâm huyết”, hiểu được điều đó, những
món ăn tại EatStory đều được chế biến với tất cả sự tâm huyết, chỉn chu. EatStory
luôn đặt sự an toàn chất lượng lên hàng đầu, đảm bảo rằng mỗi món ăn đều sử
dụng nguyên liệu tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng và chế biến đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm, theo phương pháp khoa học để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của
thực phẩm. EatStory cam kết không ngừng phấn đấu đổi mới để thực hiện sứ
mệnh của mình một cách hiệu quả và đầy ý nghĩa.
lOMoARcPSD| 61398833
5. Tầm nhìn
(1) Trở thành một doanh nghiệp phát triển bền vững, hướng tới dẫn đầu thị
trường Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống, là thương hiệu
đồ ăn Eat Clean được tin tưởng lựa chọn hàng đầu bởi người tiêu dùng
Việt Nam. Cam kết cung cấp những sản phẩm ăn EatClean chất ợng cao,
mang lại sự hài lòng và sự tin tưởng cho khách hàng không ngừng nâng
cao chất ợng sản phẩm dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của
thị trường.
(2) Góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng cách lan tỏa lối sống Eat Clean,
không chỉ ớng đến việc tạo ra các sản phẩm lành mạnh và thực sự hữu ích
cho sức khỏe, n quyết tâm thúc đẩy nhận thức về lối sống lành mạnh
dinh dưỡng cân đối. EatStory cung cấp thông tin dinh dưỡng chính xác
hữu ích đến khách hàng; tham gia vào các hoạt động cộng đồng về sức
khỏe; hỗ trcác chương trình giáo dục dinh dưỡng với sự tham gia của các
chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu…
(3) Tạo ra một cộng đồng đam chia sẻ kiến thức về ẩm thực lành mạnh,
quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe hạnh phúc của con người, thông
qua việc cung cấp thông tin, giáo dục những sản phẩm an toàn, ngon
miệng. Mong muốn tạo ra một môi trường thân thiện tích cực, nơi mọi
người có thể tìm kiếm cảm hứng, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc
sức khỏe.
(4) Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ của mình, EatStory không chỉ cung cấp
đồ ăn Eat Clean n phát triển các sản phẩm dịch vụ khác liên quan
đến sức khỏe như: dịch vụ vấn dinh dưỡng; cung cấp thực phẩm chức
năng; tổ chức các lớp học nấu ăn Eat Clean
(5) ớng tới việc phát triển mạng lưới phân phối rộng lớn trên toàn quốc, mở
rộng tầm ảnh hưởng của mình đem lại lợi ích tối đa cho cộng đồng môi
trường xã hội.
lOMoARcPSD| 61398833
6. Triết lý kinh doanh
Triết kinh doanh của EatStory lợi nhuận dựa trên nền tảng lợi ích, sức
khỏe của khách hàng. EatStory không chỉ kinh doanh để tạo lợi nhuận còn để
tạo ra những giá trđích thực cho cộng đồng hành trình của mỗi nhân trong
việc chăm sóc sức khỏe của bản thân. Bên cạnh sức khỏe con người, EatStory còn
chú trọng đến trách nhiệm hội môi trường, cam kết hành động bền vững
có trách nhiệm với môi trường thông qua việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên, giảm
thiểu lãng phí hỗ trợ các hoạt động cộng đồng. EatStory tạo ra sự kết hợp hoàn
hảo giữa ẩm thực ngon miệng, lành mạnh và ý nghĩa, với cam kết đem lại niềm vui
và hài lòng tối đa cho mỗi khách hàng.
7. Hệ thống nhận diện thương hiệu
7.1. Tên thương hiệu
EatStory là cái tên được kết hợp với hai chữ “eat” và “story”. “Eat” là việc ăn
uống”, “Story” những câu chuyện. “Câu chuyện ăn uống” chủ đề luôn được
bàn luận hằng ngày. Cái tên này gợi cho cho chúng ta những câu chuyện đằng sau
việc ăn uống. Mỗi món ăn tại EatStory không chỉ là một bữa ăn, mà còn là một câu
chuyện riêng về sức khỏe và hạnh phúc. EatStory tin rằng mỗi bữa ăn một hội
để tạo ra những kỷ niệm đẹp thú vị, đó chính do tại sao EatStory luôn
nỗ lực để mang đến cho bạn những trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ. EatStory mong
muốn thúc đẩy thói quen ăn uống, lối sống lành mạnh cung cấp cho mọi người
những thứ giúp họ có thể đảm bảo sức khỏe và trải nghiệm cuộc sống tốt đẹp hơn.
lOMoARcPSD| 61398833
7.2. Logo/ Biểu tượng
- Logo sử dụng phông chữ đơn giản, dễ đọc, thể hiện sự tinh tế và thanh lịch.
- Bố cục logo gọn gàng, không rườm rà, tạo cảm giác dễ chịu và gần gũi.
- Hình ảnh được thiết kế tối giản, tập trung vào các yếu tố cốt lõi của thương
hiệu.
Logo có 2 màu chủ đạo xanh vàng. Màu sắc tươi sáng, xanh cây chủ
đạo, tượng trưng cho thiên nhiên và sự sống.
- Màu xanh gợi đến sự tự nhiên, an toàn, lành mạnh, thường được liên tưởng
đến thiên nhiên, cây cối, sự trong lành. Do đó, màu xanh trong đồ ăn
thường thể hiện sự an toàn, tươi ngon, và được làm từ nguyên liệu tự nhiên;
tượng trưng cho sức khỏe dinh dưỡng khi nhiều loại thực phẩm màu
xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất tốt cho sức khỏe. dụ
như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, súp xanh đều những thực
phẩm giàu dinh dưỡng màu xanh. Tạo cảm giác ngon miệng: u xanh
có thể kích thích cảm giác thèm ăn giúp món ăn trông hấp dẫn hơn. Một
số nghiên cứu cho thấy màu xanh thlàm tăng cảm giác ngon miệng
giúp tiêu hóa tốt hơn.
lOMoARcPSD| 61398833
Màu vàng là màu của ánh nắng mặt trời,ợng trưng cho sự vui vẻ, lạc quan
và hạnh phúc. Trong đồ ăn, màu sắc này có thể tạo ra một cảm giác tích cực
và, tươi vui, phấn chấn cho tinh thần, tăng cường trải nghiệm ẩm thực.
Hình bàn tay nâng bát đồ ăn rau củ quả thể hiện sự nâng niu, cẩn thận trong
từng món ăn được chính tay EatStory chế biến ra, dâng những món ăn đó đến những
vị khách hàng của mình với sự chỉn chu và lịch sử nhất có thể.
Với việc thiết kế trên, EatStory đã truyền tải được những thông điệp của mình
đến với khách hàng. Logo tính khái quát cao, hy vọng mang lại sự ấn tượng
trong tâm trí khách hàng.
7.3. Slogan
“EatStory – Khi chuyện ăn không còn là nỗi lo!”. Câu chuyện ăn uống là câu
chuyện ắt hẳn mỗi người trong chúng ta luôn quan tâm đến hằng ngày. Tưởng
chừng như mỗi việc ăn thôi nhưng lại là một vấn đề khá là nan giải và đau đầu đối
với nhiều người, khi hkhông biết “ăn gì, đâu”, đặc biệt với những vị khách
có nhu cầu về ăn uống lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe hoặc giảm cân giữ dáng.
Nhận thấy được nỗi niềm từ những khách ng, EatStory được ra đời với mong
muốn “chuyện ăn uống không còn nỗi lo”.
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING
1. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp
1.1. Nguồn nhân lực:
Dự kiến, EatStory có 1 giám đốc, 3 trưởng phòng 1 quản phân xưởng
sản xuất như sau:
Giám đốc: phân công công việc đến từng bộ phận, điều hành công việc,
quản lý nhân sự, xây dựng kế hoạch của doanh nghiệp.
Phòng Kế hoạch - phát triển: chức năng tham mưu chịu trách nhiệm
trước Giám đốc Công ty về công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh, đảm
bảo mục tiêu nghiên cứu phát triển, đưa ra các chiến ợc phát triển sản
phẩm mới của Công ty.
+ 1 Trưởng phòng Kế hoạch – Phát triển
+ Bộ phận nghiên cứu và phát triển
lOMoARcPSD| 61398833
Phòng Nhân sự - Kế toán: Thực hiện quản về nhân sự, phụ trách công
việc tuyển dụng nhân sự, giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan
đến nhân sự mà họ còn phải phụ trách phân bổ việc lương thưởng phúc
lợi cho toàn thể các nhân viên trong công ty.
+ 1 Trưởng phòng hân sự - kế toán
+ Bộ phận hành chính nhân sự - kế toán
Phòng Marketing - Kinh doanh: triển khai, giám t, đánh giá các kế
hoạch marketing; xây dựng quản thương hiệu, đồng thời phụ trách
chăm sóc khách hàng. + 1 Tởng phòng Marketing
+ Bộ phận Marketing
Phân xưởng sản xuất:
+ 1 Quản lý phân xưởng sản xuất
+ Bộ phận phụ trách nguồn cung
+ Bộ phận chế biến
+ Bộ phận đóng gói
1.2. Tài chính:
Vốn: khoảng 700 triệu đồng (là doanh nghiệp vừa và nhỏ)
+ Vốn vay: : chiếm 60% mức đầu tư - tương đương 420 triệu đồng
+ Vốn chủ sở hữu: chiếm 40% tổng mức đầu - ơng đương 280 triệu
đồng
Các khoản chi phí khác:
+ Chi phí nguyên vật liệu, dụng cụ chế biến, packaging,...(khoảng 30%)
+ Chi phí marketing (marketing online trên các website, fanpage, chạy ads
hoặc marketing offline, book KOLs, KOCs,...),
+ Chi phí cho bộ nhận diện thương hiệu: tên branch, logo, nhãn, túi/ hộp/
tag,...
+ Chi phí quản lý vận hành: Tiền lương nhân sự, thuê kho,....
+ Chi phí cho phần mềm quản lý doanh nghiệp (VD: ERP,...)
+ Các chi phí khác: chi phí lên mẫu sản phẩm, chi phí book studio lên ảnh
sản phẩm (ảnh concept, ảnh lookbook, mockup), chi phí dự trù,...
lOMoARcPSD| 61398833
1.3. Nghiên cứu và phát triển (R&D):
EatStory rất quan tâm đến hoạt động nghiên cứu phát triển. Việc đầu vào
yếu tố con người cùng quan trọng khi thực hiện hoạt động y. Dự kiến, bộ
phận R&D của EatStory khoảng 3 nhân viên R&D, tất cả nhân viên đều
chuyên môn về chế độ dinh ỡng được đào tạo từ các trường Đại học trong
ngoài nước. EatStory sẽ thường xuyên tổ chức các buổi học đào tạo về công nghệ
sản xuất, lên kế hoạch phát triển sản phẩm với đội ngũ R&D. EatStory luôn tạo
điều kiện cho nhân viên R&D tiếp cận với sản phẩm, công nghệ mới.
1.4. Marketing:
Tài sản marketing:
Tài sản dựa trên khách hàng
Mối quan hệ với khách hàng: EatStory lấy được thiện cảm lớn từ khách
hàng bởi sản phẩm eat clean chất lượng cao, tốt cho sức khỏe và có thiết kế
tối giản, độc đáo và phù hợp với xu hướng sống xanh - sống khỏe. EatStory
mang đến cho khách hàng các món ăn ngon miệng nhưng vẫn đầy đủ dinh
dưỡng đồng thời giúp khách hàng đến gần hơn với lối sống lành mạnh cả
về thể chất tinh thần. EatStory đội ngũ chăm sóc khách hàng vấn
online 24/24h (ứng dụng chatbot) mỗi ngày trên các trang mạng xã hội, các
kênh thương mại điện tử, email, số điện thoại để giải đáp, vấn thắc mắc
của khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy họ một phần quan trọng của
doanh nghiệp. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt giúp họ cảm thấy tin tưởng,
từ đó doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng lâu hơn.
Ưu thế trên thị trường: EatStory sử dụng các nguyên liệu tươi ngon, an toàn
chuẩn VietGap quy trình sản xuất đảm bảo Vệ sinh An toàn thực phẩm,
chất lượng sản phẩm vượt qua sự mong đợi của khách hàng đem lại lợi ích
kinh tế cho khách hàng, đồng thời tác động tối thiểu đến hành tinh và cộng
đồng.
Tài sản hỗ trợ bên trong
lOMoARcPSD| 61398833
Hệ thống thông tin: Để quản hoạt động thông tin của mình, EatStory đã
sử dụng phần mềm ERP giúp thực hiện các quy trình xử một cách tđộng
hóa để giúp doanh nghiệp quản lý các hoạt động then chốt. ERP đã tạo ra
một hệ thống quản toàn bộ các hoạt động tkhâu sản xuất đến quản
nguồn nhân lực, khách hàng..
Kinh nghiệm sản xuất: Hệ thống nhân viên được tuyển dụng phải đáp ứng
các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, yêu cầu về bằng cấp, kiến thức kỹ năng
chuyên môn cũng như thâm niên công tác trong ngành nghề, lĩnh vực.
vậy, EatStory đội ngũ nhân viên kiến thức sâu rộng về dinh ỡng
học quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói sản phẩm phù hợp với tiêu
chuẩn bền vững mà doanh nghiệp đã đặt ra. Đồng thời, hệ thống nhân viên
trẻ sự sáng tạo, nhiệt huyết khát khao đóng góp cho cộng đồng giúp
doạnh nghiệp dễ dàng bắt kịp với xu hướng của ngành F&B và nhu cầu tiêu
dùng của khách hàng.
Quan hệ đối tác: Với đối tác là nhà cung ứng, EatStory ưu tiên củng cố mối
quan hệ dài hạn bền vững với các nhà cung cấp, đảm bảo nguồn cung
liên tục không bị gián đoạn. Nhân viên có tính kỷ luật cao cứng rắn trong
việc đàm phán với đối tác và nhà cung ứng.
Danh mục sản phẩm: Danh mục sản phẩm của EatStory phong phú, gồm
nhiều món ăn, menu được thay đổi liên tục theo tuần. EatStory luôn hướng
tới phát triển các sản phẩm mới đa dạng về hình thức, mùi vị, … để đáp ứng
được nhiều mong muốn của khách hàng hơn.
Tài sản chuỗi cung ứng và phân phối
Kiểm soát phân phối: EatStory mạng lưới phân phối đa dạng, từ việc
đứng vai trò của nhà sản xuất hoặc bán buôn sản phẩm cũng thể bán
lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử, qua
di động, qua mạng xã hội.
Đặc điểm riêng có trong kênh: EatStory chú trọng đầu mạnh vào hoạt
động thương mại trực tuyến, qua di động và qua mạng xã hội nhằm thu hút
lOMoARcPSD| 61398833
các đối tượng khách hàng trẻ trong bối cảnh phát triển của cách mạng công
nghiệp 4.0 hiện nay, đồng thời, việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh online
cũng giúp giảm thiểu tác động đến môi trường do không cần có không gian
vật lý và tiết kiệm năng lượng vận chuyển.
Ngoài ra, EatStory đưa ra sẵn những chính sách công khai về việc cung ứng
giá trị sản phẩm trên website. Từ đó, việc đảm bảo tính an toàn cũng như
giảm bớt sự lo ngại của khách hàng về nguồn gốc, xuất xứ của các nguyên
liệu đầu vào.
Mạng lưới mối quan hệ với các nhà cung ứng: Với phương châm “Hợp
tác cùng phát triển”, EatStory đảm bảo cung cấp tới khách hàng các sản
phẩm với nguồn gốc, xuất xứ ràng, từ các đối tác uy tín trong nước với
chất lượng được kiểm soát kỹ lưỡng theo quy trình quản chất ợng
nghiêm ngặt. EatStory liên kết với các nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất
lượng nguyên liệu đầu vào. Tất cả các nhà cung cấp, đơn vị này đều được
chứng nhận tiêu chuẩn VietGap cũng như các tiêu chuẩn về Vệ sinh an toàn
thực phẩm khác. EatStory xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững với các
nhà cung cấp để tăng cường mức đầu tư, đổi mới sản phẩm, mua nguyên
liệu đầu vào với giá tốt nhất và xây dựng mô hình hợp tác Win - Win.
Tài sản dựa trên sự liên kết
Tiếp cận thị trường toàn quốc: Sự liên kết với các nhà phân phối sẽ cung
cấp cho doanh nghiệp thông tin về các thị trường khác nhau các hội
mở rộng thị trường. Điều này cho phép EatStory mở rộng hoạt động kinh
doanh sản phẩm eat clean, đồ ăn healthy sang các tỉnh thành khác, mang lại
tiềm năng tăng trưởng và mở rộng phạm vi khách hàng.
Ngoài ra, việc ưu tiên cung cấp các lợi ích kinh tế có ích đối với khách hàng
giúp chính khách hàng trở thành nhà phân phối đông đảo góp phần quảng
sản phẩm của doanh nghiệp tới các mối quan hệ của họ. Từ đó góp phần mở
rộng thị trường cho EatStory.
Khả năng marketing
lOMoARcPSD| 61398833
Khả năng cảm nhận thị trường:
EatStory chú trọng phát triển các hoạt động R&D thúc đẩy hoạt động của
Phòng Marketing - Kinh doanh phục vụ cho công tác nghiên cứu thị trường
và phát triển sản phẩm mới, cung cấp hệ thống các thông tin nghiên cứu về
thị hiếu khách hàng, xu hướng F&B chiến lược của các đối thủ cạnh
tranh, công nghệ và máy móc mới.
Từ đó, giúp các nhà quản trị hiểu được điều gì đang diễn ra trên thị trường,
hiểu được sự thay đổi của nhu cầu, khách ng, đối thủ cạnh tranh môi
trường rộng lớn để xây dựng chiến lược marketing hiệu quơng
ứng với sự thay đổi của thị trường
Khả năng thích nghi thị trường
Doanh nghiệp nhận được phản hồi từ các cửa hàng online, thử nghiệm các
ý tưởng khác nhau, sử dụng dữ liệu từ chương trình khách hàng thân thiết
để tùy chỉnh dịch vụ, tận dụng tài sản hiện có để thử nghiệm các chiến lược
mới. Nhờ vậy, EatStory có thể đưa ra đa dạng sản phẩm hơn.
Văn hóa doanh nghiệp năng động, ng tạo, môi trường làm việc khuyến
khích mọi người tự do thể hiện bản thân, nuôi ỡng sự ng tạo củng
cố năng lực để xây dựng chiến lược trong tương lai, nhân viên có khả năng
thích nghi đổi mới với xu ớng luôn thay đổi của thị trường, từ đó
khả năng nắm bắt nhanh những thay đổi trong nước cũng như quốc tế, đón
đầu những xu hướng F&B. Môi trường văn hóa “thích nghi” của EatStory
tạo điều kiện cho việc khám phá ý tưởng mới học hỏi để nhanh chóng
thích nghi với thị trường nhiều biến động.
Khả năng đổi mới
Đội ngũ nghiên cứu phát triển sản phẩm của EatStory luôn cập nhật các
kiến thức mới nhất về dinh dưỡng, công nghệ, cũng như tìm hiểu sát sao thị
trường trong ngoài nước để tìm kiếm hội ý tưởng phát triển sản
phẩm. Doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển áp dụng các nguyên
lOMoARcPSD| 61398833
liệu mới và phương pháp chế biến tiên tiến, giúp tạo ra những sản phẩm độc
đáo, sáng tạo và khác biệt so với các đối thủ truyền thống.
1.5. Tổ chức và quản lý
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
EatStory với những nhân viên trẻ tuổi, nhiệt huyết, chủ yếu thuộc đối tượng
Gen Z nên môi trường làm việc sẽ ưu tiên sự sáng tạo, khuyến khích mỗi cá
nhân phát huy cá tính và đầu tư cho ý tưởng, concept của họ.
Văn hóa doanh nghiệp của EatStory năng động, sáng tạo, nhân viên khả
năng thích nghi đổi mới với xu hướng luôn thay đổi của thị trường giúp
EatStory gắn kết nhân viên trong công ty, tạo dựng niềm tin, lòng trung thành
với khách hàng đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín.
1.6. Sản xuất
Trang thiết bị:
- Lò nướng
- Máy cắt thực phẩm
- Máy trộn bột
- Bàn inox sơ chế thực phẩm
- Tủ đông và tủ lạnh
- Bếp công nghiệp
- Thiết bị dụng cụ nấu ăn như : Nồi và chảo; Thìa và nĩa nấu ăn ; Nĩa nấu ăn;
Thìa; Dao đầu bếp; Thớt nhà bếp; Dụng cụ mở hộp; Bát trộn, tô, chén; Kẹp
gắp thức ăn;Khăn lau bếp; ...
- Bồn rửa
- Tủ hâm nóng thức ăn
- Chăm sóc và bảo dưỡng thiết bị dụng cụ bếp
Quản lý chất lượng sản phẩm
Nguyên liệu: Nhập nguyên liệu từ các nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất
lượng đầu vào. Kiểm tra kĩ nguyên liệu đầu vào để tránh các nguyên liệu hư
hỏng, kém chất lượng.
lOMoARcPSD| 61398833
Quá trình sản xuất: Đặt ra các quy định vệ sinh trong chế biến, bảo quản.
Các nhân viên được trang bị về an toàn lao động, tất cả đều mang găng tay,
khẩu trang. Luôn có đội ngũ theo dõi, giám sát nơi làm việc.
Sản phẩm: Sau khi thành phẩm được chế biến xong sẽ được bảo quản theo
đúng quy định, và giao đến khách hàng trong thời gian sớm nhất.
2. Phân tích thị trường & khách hàng
2.1. Thị trường:
Với cách chế biến đơn giản, tránh sử dụng phương pháp chiên rán hoặc sử dụng
dầu mỡ nhiều. Điều này giúp giữ được 100% các thành phần dinh dưỡng trong thực
phẩm, đồng thời giảm nguy tác động có hại đối với sức khỏe. Thị trường healthy
food tại Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng của nhận
thức về sức khỏe của người tiêu dùng. Người dân có xu hướng sống xanh quan
tâm hơn đến sức khỏe đời sống. Người Việt chọn ăn healthy food mang lại
nhiều lợi ích quan trọng cho cuộc sống. Các lợi ích bao gồm việc giúp duy trì vóc
dáng cân đối, bảo vệ sức khỏe cho khách hàng, cải thiện tình trạng da, giảm nguy
cơ dị tật bẩm sinh, ngăn ngừa bệnh tật, gia ng tuổi thọ, cung cấp vitamin cho
thể.
Cơ cấu ngành cạnh tranh:
Tốc độ tăng trưởng của thị trường đồ ăn eat clean:
Thị trường đồ ăn Eat Clean đang ng trưởng mạnh mẽ trong những năm
gần đây.
Theo báo cáo của Metric.vn, doanh thu thị trường Eat Clean năm 2023 đạt
2.500 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022. Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục
tăng trưởng 20-30%/năm trong giai đoạn 2024-2026.
Quy mô thị trường đồ ăn eat clean:
Theo Metric.vn, quy mô thị trường đồ ăn Eat Clean năm 2023 đạt 3.500 tỷ
đồng.
Dự kiến thị trường sẽ đạt 6.000 tỷ đồng vào năm 2026.
Qua đó, thấy được sự phát triển mạnh của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này.
lOMoARcPSD| 61398833
Số lượng người cung ứng và mức độ khác biệt sản phẩm:
Số lượng thương hiệu eat clean tại Hà Nội:
Thị trường online:
Theo khảo sát của Metric.vn, có hơn 500 thương hiệu Eat Clean
đang hoạt động trên các sàn TMĐT tại Hà Nội.
Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất chiếm 75% tổng doanh số
70% về sản lượng trên các sàn TMĐT.
Doanh thu của sản phẩm Eat Clean tại Hà Nội trong tháng 3/2023 đạt
mức cao nhất với 3,5 tỷ đồng50 nghìn về sản lượng.
Thị trường offline:
Theo ghi nhận, có hơn 200 cửa hàng Eat Clean đang hoạt động tại
Hà Nội.
Các cửa hàng Eat Clean tập trung nhiều ở các quận trung tâm n
Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân...
Mức độ khác biệt sản phẩm của các thương hiệu Eat Clean tại Hà Nội:
Về nguyên liệu:
+ Các thương hiệu sử dụng nguyên liệu tương đối giống nhau như thịt
nạc, trứng, rau củ quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt...
+ Tuy nhiên, một số thương hiệu đa dạng hóa nguyên liệu bằng cách sử
dụng các loại nguyên liệu đặc biệt như cá hồi, thịt bò Wagyu, yến
mạch, quinoa...
+ Chất lượng nguyên liệu cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các
thương hiệu.
Về cách chế biến:
Các thương hiệu sử dụng các phương pháp chế biến lành mạnh như
hấp, luộc, áp chảo...
Tuy nhiên, một số thương hiệu đổi mới cách chế biến để tạo nên
hương vị độc đáo cho món ăn.
lOMoARcPSD| 61398833
Ví dụ: Fit Food nổi tiếng với các món ăn eat clean được chế biến
theo phương pháp sous vide giúp giữ nguyên hương vị và dinh dưỡng. Về
giá cả:
Giá cả của các sản phẩm Eat Clean tại Hà Nội khá đa dạng, dao động
từ bình dân đến cao cấp.
Mức giá phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng nguyên liệu, cách
chế biến, thương hiệu...
Về hình thức:
Các thương hiệu đầu tư vào hình thức sản phẩm để thu hút khách
hàng.
Sản phẩm Eat Clean được đóng gói đẹp mắt, tiện lợi cho việc sử dụng
và bảo quản.
Rào cản gia nhập ngành:
- Để tham gia vào thị trường đồ ăn eat clean, cần có kiến thức, hiểu biết về chế
độ dinh dưỡng, từ đó sáng tạo ra các công thức chế biến phù hợp. Khó khăn
đây là phải nghĩ ra menu đa dạng, phong phú và hợp với khẩu vị mọi khách
hàng vẫn phải đảm bảo yếu tố lành mạnh trong từng món ăn bên cạnh
việc giá cả phải chăng. Ngoài ra, menu cần được thay đổi liên tục, mang đến
cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ.
- Bên cạnh đó, doanh nghiệp healthy food cũng luôn gặp phải khó khăn về
nguồn cung ứng sản phẩm, bởi cốt lõi của đồ ăn healthy chính nguyên liệu,
nguyên liệu sạch là thứ quyết định đến 80% rằng đây có phải thật sự là đồ ăn
tốt cho sức khỏe hay không. Trong nh hình khắp nơi đầy rẫy các thực
phẩm bẩn, kém chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, thì thật khó để các
doanh nghiệp tìm được nguồn cung dồi o uy tín. Hơn nữa, vấn đề giá
cả cũng cần được nhắc tới bởi nguyên liệu cho eat clean đòi hỏi cao hơn
so với kinh doanh đồ ăn thông thường dẫn đến việc chi phí đầu cho thực
phẩm, nguyên liệu là khá lớn vì giá thành đầu vào sẽ đắt hơn.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61398833 lOMoAR cPSD| 61398833 Lớp tín chỉ : Quản trị Marketing 02 Giảng viên : Trương Đình Chiến
Hà Nội, Ngày 02 Tháng 04 Năm 2024 MỤC LỤC
I. TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP EATSTORY ........................................ 6
1. Giới thiệu chung ............................................................................................. 6
2. Cơ cấu tổ chức ................................................................................................ 7
3. Sản phẩm ý tưởng .......................................................................................... 7
4. Sứ mệnh .......................................................................................................... 7
5. Tầm nhìn ......................................................................................................... 8
6. Triết lý kinh doanh ........................................................................................ 9
7. Hệ thống nhận diện thương hiệu .................................................................. 9
7.1. Tên thương hiệu ....................................................................................... 9
7.2. Logo/ Biểu tượng ................................................................................... 10
7.3. Slogan ...................................................................................................... 11
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING ............................................. 11
1. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp ......................................... 11
1.1. Nguồn nhân lực: .................................................................................... 11
1.2. Tài chính: ................................................................................................ 12
1.3. Nghiên cứu và phát triển (R&D): .......................................................... 13
1.4. Marketing: .............................................................................................. 13
1.5. Tổ chức và quản lý ................................................................................. 17
1.6. Sản xuất .................................................................................................. 17
2. Phân tích thị trường & khách hàng ........................................................... 18
2.1. Thị trường: ............................................................................................. 18
3. Phân tích môi trường ngành (vi mô) .......................................................... 23
3.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp .................................................................. 23
4. Phân tích môi trường vĩ mô ........................................................................ 26
4.1. Môi trường tự nhiên .................................................................................. 26 lOMoAR cPSD| 61398833
5. Phân tích SWOT .......................................................................................... 30
III. PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC
TIÊU ...................................................................................................................... 32
1. Phân đoạn thị trường: ................................................................................. 32
2. Lựa chọn thị trường mục tiêu: ................................................................... 33
2.1. Đánh giá các đoạn thị trường: ............................................................... 33
2.2. Đánh giá tiềm năng của các phân đoạn thị trường:............................. 34
IV. LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC MARKETING ............................................. 36
1. Chiến lược khác biệt hóa ............................................................................. 36
1.1. Khác biệt hóa sản phẩm ......................................................................... 36
1.2. Khác biệt hóa về dịch vụ......................................................................... 36
1.3. Khác biệt hóa về giá ................................................................................ 37
2. Chiến lược định vị ........................................................................................ 37
2.1. Xây dựng bản đồ định vị và lựa chọn chiến lược định vị ..................... 37
2.2. Đánh giá những nguồn lực của EatStory có thể trở thành lợi thế cạnh
tranh lâu dài khác biệt ................................................................................... 41
V. XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH MARKETING-MIX ............................... 42
1. Chiến lược sản phẩm (Product) .................................................................. 42
1.1. Ba cấp độ cấu thành sản phẩm .............................................................. 42
1.1.1. Sản phẩm ý tưởng ................................................................................ 42
1.1.2. Sản phẩm hiện thực ............................................................................ 42
1.2. Phân loại sản phẩm ................................................................................ 46
1.3. Danh mục và dòng sản phẩm ................................................................ 46
1.4. Đặc tính của sản phẩm ........................................................................... 47
1.5. Bao gói và dịch vụ đi kèm ...................................................................... 47
2. Chiến lược giá (Price) .................................................................................. 50
3. Chiến lược phân phối (Place)...................................................................... 50
4. Chiến lược xúc tiến hỗn hợp (Promotion) .............................................. 51
VI. PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH ........................................................................... 52
1. Dự báo doanh thu: ....................................................................................... 52
2. Lập bản ngân sách chi phí: ......................................................................... 52 lOMoAR cPSD| 61398833
VII. KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ ....................................................................... 53
1. Kiểm soát KPI .............................................................................................. 53
2. Kiểm soát rủi ro ........................................................................................... 54
3. Kiểm soát chung và đánh giá ...................................................................... 56 lOMoAR cPSD| 61398833
DANH SÁCH THÀNH VIÊN NHÓM 1 STT HỌ VÀ TÊN MSV 1 Lê Phương Thảo 11225878 2 Trần Thanh Phương 11225318 3 Đàm Thanh Vân 11226843 4 Đỗ Như Vui 11226969 5 Vũ Trần Thụy Vy 11227024 lOMoAR cPSD| 61398833 I.
TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP EATSTORY
1. Giới thiệu chung
Tên doanh nghiệp: EatStory.
Ngày thành lập: 20/02/2024.
Trụ sở chính: 207 đường Giải Phóng - Hai Bà Trưng - Hà Nội. Website: EatStory.com.vn. Email: EatStory@gmail.com.
EatStory là một doanh nghiệp mới trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống
mang đến cho bạn những bữa ăn Eat Clean ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng và tiện
lợi, được thành lập vào năm 2024 bởi đội ngũ những người trẻ đam mê ẩm thực và
mong muốn lan tỏa lối sống khỏe mạnh đến cộng đồng. EatStory được ra đời cùng
với tầm nhìn và sứ mệnh tạo ra những món ăn ngon dinh dưỡng, có chất lượng và
giá trị thực sự đối với sức khỏe tinh thần lẫn thể chất của mọi người. EatStory - nơi
bạn tìm thấy câu chuyện về ẩm thực lành mạnh trong mỗi lần thưởng thức, không
chỉ là một doanh nghiệp bán đồ ăn, mà còn là một hành trình khám phá về cách ăn
uống lành mạnh và thú vị. Đi cùng với thông điệp “EatStory – Khi chuyện ăn không
còn là nỗi lo!”, tận tâm từ việc lựa chọn nguyên liệu cho đến cách thức chế biến và
phục vụ món ăn, EatStory cam kết mang đến cho bạn những món ăn eat clean chất
lượng nhất, được chăm chút từng chi tiết để đảm bảo không chỉ hương vị tuyệt vời
và dinh dưỡng tối đa mà còn đổi mới đa dạng menu và tiện lợi. lOMoAR cPSD| 61398833
2. Cơ cấu tổ chức
3. Sản phẩm ý tưởng
- Đồ ăn eat clean chế biến sẵn. 4. Sứ mệnh
Sứ mệnh của EatStory là cung cấp những bữa ăn Eat Clean ngon miệng, đầy
đủ dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và
công sức nấu nướng. “Gia vị ngon nhất là sự tâm huyết”, hiểu được điều đó, những
món ăn tại EatStory đều được chế biến với tất cả sự tâm huyết, chỉn chu. EatStory
luôn đặt sự an toàn và chất lượng lên hàng đầu, đảm bảo rằng mỗi món ăn đều sử
dụng nguyên liệu tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng và chế biến đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm, theo phương pháp khoa học để giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của
thực phẩm. EatStory cam kết không ngừng phấn đấu và đổi mới để thực hiện sứ
mệnh của mình một cách hiệu quả và đầy ý nghĩa. lOMoAR cPSD| 61398833 5. Tầm nhìn
(1) Trở thành một doanh nghiệp phát triển bền vững, hướng tới dẫn đầu thị
trường Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống, là thương hiệu
đồ ăn Eat Clean được tin tưởng và lựa chọn hàng đầu bởi người tiêu dùng
Việt Nam. Cam kết cung cấp những sản phẩm ăn EatClean chất lượng cao,
mang lại sự hài lòng và sự tin tưởng cho khách hàng và không ngừng nâng
cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
(2) Góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng cách lan tỏa lối sống Eat Clean,
không chỉ hướng đến việc tạo ra các sản phẩm lành mạnh và thực sự hữu ích
cho sức khỏe, mà còn quyết tâm thúc đẩy nhận thức về lối sống lành mạnh
và dinh dưỡng cân đối. EatStory cung cấp thông tin dinh dưỡng chính xác
và hữu ích đến khách hàng; tham gia vào các hoạt động cộng đồng về sức
khỏe; hỗ trợ các chương trình giáo dục dinh dưỡng với sự tham gia của các
chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu…
(3) Tạo ra một cộng đồng đam mê và chia sẻ kiến thức về ẩm thực lành mạnh,
quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của con người, thông
qua việc cung cấp thông tin, giáo dục và những sản phẩm an toàn, ngon
miệng. Mong muốn tạo ra một môi trường thân thiện và tích cực, nơi mọi
người có thể tìm kiếm cảm hứng, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe.
(4) Đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ của mình, EatStory không chỉ cung cấp
đồ ăn Eat Clean mà còn phát triển các sản phẩm và dịch vụ khác liên quan
đến sức khỏe như: dịch vụ tư vấn dinh dưỡng; cung cấp thực phẩm chức
năng; tổ chức các lớp học nấu ăn Eat Clean…
(5) Hướng tới việc phát triển mạng lưới phân phối rộng lớn trên toàn quốc, mở
rộng tầm ảnh hưởng của mình và đem lại lợi ích tối đa cho cộng đồng và môi trường xã hội. lOMoAR cPSD| 61398833
6. Triết lý kinh doanh
Triết lý kinh doanh của EatStory là lợi nhuận dựa trên nền tảng lợi ích, sức
khỏe của khách hàng. EatStory không chỉ kinh doanh để tạo lợi nhuận mà còn để
tạo ra những giá trị đích thực cho cộng đồng và hành trình của mỗi cá nhân trong
việc chăm sóc sức khỏe của bản thân. Bên cạnh sức khỏe con người, EatStory còn
chú trọng đến trách nhiệm xã hội và môi trường, cam kết hành động bền vững và
có trách nhiệm với môi trường thông qua việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên, giảm
thiểu lãng phí và hỗ trợ các hoạt động cộng đồng. EatStory tạo ra sự kết hợp hoàn
hảo giữa ẩm thực ngon miệng, lành mạnh và ý nghĩa, với cam kết đem lại niềm vui
và hài lòng tối đa cho mỗi khách hàng.
7. Hệ thống nhận diện thương hiệu
7.1. Tên thương hiệu
EatStory là cái tên được kết hợp với hai chữ “eat” và “story”. “Eat” là việc ăn
uống”, “Story” là những câu chuyện. “Câu chuyện ăn uống” – chủ đề luôn được
bàn luận hằng ngày. Cái tên này gợi cho cho chúng ta những câu chuyện đằng sau
việc ăn uống. Mỗi món ăn tại EatStory không chỉ là một bữa ăn, mà còn là một câu
chuyện riêng về sức khỏe và hạnh phúc. EatStory tin rằng mỗi bữa ăn là một cơ hội
để tạo ra những kỷ niệm đẹp và thú vị, và đó chính là lý do tại sao EatStory luôn
nỗ lực để mang đến cho bạn những trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ. EatStory mong
muốn thúc đẩy thói quen ăn uống, lối sống lành mạnh và cung cấp cho mọi người
những thứ giúp họ có thể đảm bảo sức khỏe và trải nghiệm cuộc sống tốt đẹp hơn. lOMoAR cPSD| 61398833
7.2. Logo/ Biểu tượng
- Logo sử dụng phông chữ đơn giản, dễ đọc, thể hiện sự tinh tế và thanh lịch.
- Bố cục logo gọn gàng, không rườm rà, tạo cảm giác dễ chịu và gần gũi.
- Hình ảnh được thiết kế tối giản, tập trung vào các yếu tố cốt lõi của thương hiệu.
Logo có 2 màu chủ đạo là xanh và vàng. Màu sắc tươi sáng, xanh lá cây chủ
đạo, tượng trưng cho thiên nhiên và sự sống.
- Màu xanh gợi đến sự tự nhiên, an toàn, lành mạnh, thường được liên tưởng
đến thiên nhiên, cây cối, và sự trong lành. Do đó, màu xanh trong đồ ăn
thường thể hiện sự an toàn, tươi ngon, và được làm từ nguyên liệu tự nhiên;
tượng trưng cho sức khỏe và dinh dưỡng khi nhiều loại thực phẩm có màu
xanh chứa nhiều vitamin, khoáng chất, và chất xơ tốt cho sức khỏe. Ví dụ
như rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, và súp lơ xanh đều là những thực
phẩm giàu dinh dưỡng và có màu xanh. Tạo cảm giác ngon miệng: Màu xanh
có thể kích thích cảm giác thèm ăn và giúp món ăn trông hấp dẫn hơn. Một
số nghiên cứu cho thấy màu xanh có thể làm tăng cảm giác ngon miệng và giúp tiêu hóa tốt hơn. lOMoAR cPSD| 61398833
 Màu vàng là màu của ánh nắng mặt trời, tượng trưng cho sự vui vẻ, lạc quan
và hạnh phúc. Trong đồ ăn, màu sắc này có thể tạo ra một cảm giác tích cực
và, tươi vui, phấn chấn cho tinh thần, tăng cường trải nghiệm ẩm thực.
Hình bàn tay nâng bát đồ ăn rau củ quả thể hiện sự nâng niu, cẩn thận trong
từng món ăn được chính tay EatStory chế biến ra, dâng những món ăn đó đến những
vị khách hàng của mình với sự chỉn chu và lịch sử nhất có thể.
Với việc thiết kế trên, EatStory đã truyền tải được những thông điệp của mình
đến với khách hàng. Logo có tính khái quát cao, hy vọng mang lại sự ấn tượng trong tâm trí khách hàng. 7.3. Slogan
“EatStory – Khi chuyện ăn không còn là nỗi lo!”. Câu chuyện ăn uống là câu
chuyện mà ắt hẳn mỗi người trong chúng ta luôn quan tâm đến hằng ngày. Tưởng
chừng như mỗi việc ăn thôi nhưng lại là một vấn đề khá là nan giải và đau đầu đối
với nhiều người, khi họ không biết “ăn gì, ở đâu”, đặc biệt là với những vị khách
có nhu cầu về ăn uống lành mạnh, quan tâm đến sức khỏe hoặc giảm cân giữ dáng.
Nhận thấy được nỗi niềm từ những khách hàng, EatStory được ra đời với mong
muốn “chuyện ăn uống không còn nỗi lo”.
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING
1. Phân tích môi trường bên trong doanh nghiệp
1.1. Nguồn nhân lực:
Dự kiến, EatStory có 1 giám đốc, 3 trưởng phòng và 1 quản lý phân xưởng sản xuất như sau:
Giám đốc: phân công công việc đến từng bộ phận, điều hành công việc,
quản lý nhân sự, xây dựng kế hoạch của doanh nghiệp.
Phòng Kế hoạch - phát triển: có chức năng tham mưu và chịu trách nhiệm
trước Giám đốc Công ty về công tác kế hoạch sản xuất kinh doanh, đảm
bảo mục tiêu nghiên cứu phát triển, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm mới của Công ty.
+ 1 Trưởng phòng Kế hoạch – Phát triển
+ Bộ phận nghiên cứu và phát triển lOMoAR cPSD| 61398833
Phòng Nhân sự - Kế toán: Thực hiện quản lý về nhân sự, phụ trách công
việc tuyển dụng nhân sự, giải quyết những vấn đề phát sinh có liên quan
đến nhân sự mà họ còn phải phụ trách phân bổ việc lương thưởng và phúc
lợi cho toàn thể các nhân viên trong công ty.
+ 1 Trưởng phòng hân sự - kế toán
+ Bộ phận hành chính nhân sự - kế toán
Phòng Marketing - Kinh doanh: triển khai, giám sát, đánh giá các kế
hoạch marketing; xây dựng và quản lý thương hiệu, đồng thời phụ trách
chăm sóc khách hàng. + 1 Trưởng phòng Marketing + Bộ phận Marketing
Phân xưởng sản xuất:
+ 1 Quản lý phân xưởng sản xuất
+ Bộ phận phụ trách nguồn cung + Bộ phận chế biến + Bộ phận đóng gói
1.2. Tài chính:
 Vốn: khoảng 700 triệu đồng (là doanh nghiệp vừa và nhỏ)
+ Vốn vay: : chiếm 60% mức đầu tư - tương đương 420 triệu đồng
+ Vốn chủ sở hữu: chiếm 40% tổng mức đầu tư - tương đương 280 triệu đồng
 Các khoản chi phí khác:
+ Chi phí nguyên vật liệu, dụng cụ chế biến, packaging,...(khoảng 30%)
+ Chi phí marketing (marketing online trên các website, fanpage, chạy ads
hoặc marketing offline, book KOLs, KOCs,...),
+ Chi phí cho bộ nhận diện thương hiệu: tên branch, logo, nhãn, túi/ hộp/ tag,...
+ Chi phí quản lý vận hành: Tiền lương nhân sự, thuê kho,....
+ Chi phí cho phần mềm quản lý doanh nghiệp (VD: ERP,...)
+ Các chi phí khác: chi phí lên mẫu sản phẩm, chi phí book studio lên ảnh
sản phẩm (ảnh concept, ảnh lookbook, mockup), chi phí dự trù,... lOMoAR cPSD| 61398833
1.3. Nghiên cứu và phát triển (R&D):
EatStory rất quan tâm đến hoạt động nghiên cứu phát triển. Việc đầu tư vào
yếu tố con người là vô cùng quan trọng khi thực hiện hoạt động này. Dự kiến, bộ
phận R&D của EatStory có khoảng 3 nhân viên R&D, tất cả nhân viên đều có
chuyên môn về chế độ dinh dưỡng được đào tạo từ các trường Đại học trong và
ngoài nước. EatStory sẽ thường xuyên tổ chức các buổi học đào tạo về công nghệ
sản xuất, lên kế hoạch phát triển sản phẩm với đội ngũ R&D. EatStory luôn tạo
điều kiện cho nhân viên R&D tiếp cận với sản phẩm, công nghệ mới. 1.4. Marketing:
Tài sản marketing:
Tài sản dựa trên khách hàng
 Mối quan hệ với khách hàng: EatStory lấy được thiện cảm lớn từ khách
hàng bởi sản phẩm eat clean chất lượng cao, tốt cho sức khỏe và có thiết kế
tối giản, độc đáo và phù hợp với xu hướng sống xanh - sống khỏe. EatStory
mang đến cho khách hàng các món ăn ngon miệng nhưng vẫn đầy đủ dinh
dưỡng đồng thời giúp khách hàng đến gần hơn với lối sống lành mạnh cả
về thể chất và tinh thần. EatStory có đội ngũ chăm sóc khách hàng tư vấn
online 24/24h (ứng dụng chatbot) mỗi ngày trên các trang mạng xã hội, các
kênh thương mại điện tử, email, số điện thoại để giải đáp, tư vấn thắc mắc
của khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy họ là một phần quan trọng của
doanh nghiệp. Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt giúp họ cảm thấy tin tưởng,
từ đó doanh nghiệp có thể giữ chân khách hàng lâu hơn.
 Ưu thế trên thị trường: EatStory sử dụng các nguyên liệu tươi ngon, an toàn
chuẩn VietGap và quy trình sản xuất đảm bảo Vệ sinh An toàn thực phẩm,
chất lượng sản phẩm vượt qua sự mong đợi của khách hàng đem lại lợi ích
kinh tế cho khách hàng, đồng thời tác động tối thiểu đến hành tinh và cộng đồng.
Tài sản hỗ trợ bên trong lOMoAR cPSD| 61398833
 Hệ thống thông tin: Để quản lý hoạt động thông tin của mình, EatStory đã
sử dụng phần mềm ERP giúp thực hiện các quy trình xử lý một cách tự động
hóa để giúp doanh nghiệp quản lý các hoạt động then chốt. ERP đã tạo ra
một hệ thống quản lý toàn bộ các hoạt động từ khâu sản xuất đến quản lý
nguồn nhân lực, khách hàng..
 Kinh nghiệm sản xuất: Hệ thống nhân viên được tuyển dụng phải đáp ứng
các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, yêu cầu về bằng cấp, kiến thức và kỹ năng
chuyên môn cũng như thâm niên công tác trong ngành nghề, lĩnh vực. Vì
vậy, EatStory có đội ngũ nhân viên có kiến thức sâu rộng về dinh dưỡng
học và quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói sản phẩm phù hợp với tiêu
chuẩn bền vững mà doanh nghiệp đã đặt ra. Đồng thời, hệ thống nhân viên
trẻ có sự sáng tạo, nhiệt huyết và khát khao đóng góp cho cộng đồng giúp
doạnh nghiệp dễ dàng bắt kịp với xu hướng của ngành F&B và nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
 Quan hệ đối tác: Với đối tác là nhà cung ứng, EatStory ưu tiên củng cố mối
quan hệ dài hạn và bền vững với các nhà cung cấp, đảm bảo nguồn cung
liên tục và không bị gián đoạn. Nhân viên có tính kỷ luật cao cứng rắn trong
việc đàm phán với đối tác và nhà cung ứng.
 Danh mục sản phẩm: Danh mục sản phẩm của EatStory phong phú, gồm
nhiều món ăn, menu được thay đổi liên tục theo tuần. EatStory luôn hướng
tới phát triển các sản phẩm mới đa dạng về hình thức, mùi vị, … để đáp ứng
được nhiều mong muốn của khách hàng hơn.
Tài sản chuỗi cung ứng và phân phối
 Kiểm soát phân phối: EatStory có mạng lưới phân phối đa dạng, từ việc
đứng ở vai trò của nhà sản xuất hoặc bán buôn sản phẩm và cũng có thể bán
lẻ trực tiếp cho người tiêu dùng thông qua các sàn thương mại điện tử, qua
di động, qua mạng xã hội.
 Đặc điểm riêng có trong kênh: EatStory chú trọng đầu tư mạnh vào hoạt
động thương mại trực tuyến, qua di động và qua mạng xã hội nhằm thu hút lOMoAR cPSD| 61398833
các đối tượng khách hàng trẻ trong bối cảnh phát triển của cách mạng công
nghiệp 4.0 hiện nay, đồng thời, việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh online
cũng giúp giảm thiểu tác động đến môi trường do không cần có không gian
vật lý và tiết kiệm năng lượng vận chuyển.
Ngoài ra, EatStory đưa ra sẵn những chính sách công khai về việc cung ứng
giá trị sản phẩm trên website. Từ đó, việc đảm bảo tính an toàn cũng như
giảm bớt sự lo ngại của khách hàng về nguồn gốc, xuất xứ của các nguyên liệu đầu vào.
 Mạng lưới và mối quan hệ với các nhà cung ứng: Với phương châm “Hợp
tác cùng phát triển”, EatStory đảm bảo cung cấp tới khách hàng các sản
phẩm với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, từ các đối tác uy tín trong nước với
chất lượng được kiểm soát kỹ lưỡng theo quy trình quản lý chất lượng
nghiêm ngặt. EatStory liên kết với các nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất
lượng nguyên liệu đầu vào. Tất cả các nhà cung cấp, đơn vị này đều được
chứng nhận tiêu chuẩn VietGap cũng như các tiêu chuẩn về Vệ sinh an toàn
thực phẩm khác. EatStory xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững với các
nhà cung cấp để tăng cường mức đầu tư, đổi mới sản phẩm, mua nguyên
liệu đầu vào với giá tốt nhất và xây dựng mô hình hợp tác Win - Win.
Tài sản dựa trên sự liên kết
 Tiếp cận thị trường toàn quốc: Sự liên kết với các nhà phân phối sẽ cung
cấp cho doanh nghiệp thông tin về các thị trường khác nhau và các cơ hội
mở rộng thị trường. Điều này cho phép EatStory mở rộng hoạt động kinh
doanh sản phẩm eat clean, đồ ăn healthy sang các tỉnh thành khác, mang lại
tiềm năng tăng trưởng và mở rộng phạm vi khách hàng.
Ngoài ra, việc ưu tiên cung cấp các lợi ích kinh tế có ích đối với khách hàng
giúp chính khách hàng trở thành nhà phân phối đông đảo góp phần quảng bá
sản phẩm của doanh nghiệp tới các mối quan hệ của họ. Từ đó góp phần mở
rộng thị trường cho EatStory.
Khả năng marketing lOMoAR cPSD| 61398833
Khả năng cảm nhận thị trường:
 EatStory chú trọng phát triển các hoạt động R&D và thúc đẩy hoạt động của
Phòng Marketing - Kinh doanh phục vụ cho công tác nghiên cứu thị trường
và phát triển sản phẩm mới, cung cấp hệ thống các thông tin nghiên cứu về
thị hiếu khách hàng, xu hướng F&B và chiến lược của các đối thủ cạnh
tranh, công nghệ và máy móc mới.
 Từ đó, giúp các nhà quản trị hiểu được điều gì đang diễn ra trên thị trường,
hiểu được sự thay đổi của nhu cầu, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và môi
trường vĩ mô rộng lớn để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả tương
ứng với sự thay đổi của thị trường
Khả năng thích nghi thị trường
 Doanh nghiệp nhận được phản hồi từ các cửa hàng online, thử nghiệm các
ý tưởng khác nhau, sử dụng dữ liệu từ chương trình khách hàng thân thiết
để tùy chỉnh dịch vụ, tận dụng tài sản hiện có để thử nghiệm các chiến lược
mới. Nhờ vậy, EatStory có thể đưa ra đa dạng sản phẩm hơn.
 Văn hóa doanh nghiệp năng động, sáng tạo, môi trường làm việc khuyến
khích mọi người tự do thể hiện bản thân, nuôi dưỡng sự sáng tạo và củng
cố năng lực để xây dựng chiến lược trong tương lai, nhân viên có khả năng
thích nghi và đổi mới với xu hướng luôn thay đổi của thị trường, từ đó có
khả năng nắm bắt nhanh những thay đổi trong nước cũng như quốc tế, đón
đầu những xu hướng F&B. Môi trường văn hóa “thích nghi” của EatStory
tạo điều kiện cho việc khám phá ý tưởng mới và học hỏi để nhanh chóng
thích nghi với thị trường nhiều biến động.
Khả năng đổi mới
 Đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của EatStory luôn cập nhật các
kiến thức mới nhất về dinh dưỡng, công nghệ, cũng như tìm hiểu sát sao thị
trường trong và ngoài nước để tìm kiếm cơ hội và ý tưởng phát triển sản
phẩm. Doanh nghiệp tập trung vào việc phát triển và áp dụng các nguyên lOMoAR cPSD| 61398833
liệu mới và phương pháp chế biến tiên tiến, giúp tạo ra những sản phẩm độc
đáo, sáng tạo và khác biệt so với các đối thủ truyền thống.
1.5. Tổ chức và quản lý
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
EatStory với những nhân viên trẻ tuổi, nhiệt huyết, chủ yếu thuộc đối tượng
Gen Z nên môi trường làm việc sẽ ưu tiên sự sáng tạo, khuyến khích mỗi cá
nhân phát huy cá tính và đầu tư cho ý tưởng, concept của họ.
Văn hóa doanh nghiệp của EatStory năng động, sáng tạo, nhân viên có khả
năng thích nghi và đổi mới với xu hướng luôn thay đổi của thị trường giúp
EatStory gắn kết nhân viên trong công ty, tạo dựng niềm tin, lòng trung thành
với khách hàng đồng thời xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín.
1.6. Sản xuất
Trang thiết bị: - Lò nướng - Máy cắt thực phẩm - Máy trộn bột
- Bàn inox sơ chế thực phẩm - Tủ đông và tủ lạnh - Bếp công nghiệp
- Thiết bị dụng cụ nấu ăn như : Nồi và chảo; Thìa và nĩa nấu ăn ; Nĩa nấu ăn;
Thìa; Dao đầu bếp; Thớt nhà bếp; Dụng cụ mở hộp; Bát trộn, tô, chén; Kẹp
gắp thức ăn;Khăn lau bếp; ... - Bồn rửa - Tủ hâm nóng thức ăn
- Chăm sóc và bảo dưỡng thiết bị dụng cụ bếp
Quản lý chất lượng sản phẩm
 Nguyên liệu: Nhập nguyên liệu từ các nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất
lượng đầu vào. Kiểm tra kĩ nguyên liệu đầu vào để tránh các nguyên liệu hư hỏng, kém chất lượng. lOMoAR cPSD| 61398833
 Quá trình sản xuất: Đặt ra các quy định vệ sinh trong chế biến, bảo quản.
Các nhân viên được trang bị về an toàn lao động, tất cả đều mang găng tay,
khẩu trang. Luôn có đội ngũ theo dõi, giám sát nơi làm việc.
 Sản phẩm: Sau khi thành phẩm được chế biến xong sẽ được bảo quản theo
đúng quy định, và giao đến khách hàng trong thời gian sớm nhất.
2. Phân tích thị trường & khách hàng
2.1. Thị trường:
Với cách chế biến đơn giản, tránh sử dụng phương pháp chiên rán hoặc sử dụng
dầu mỡ nhiều. Điều này giúp giữ được 100% các thành phần dinh dưỡng trong thực
phẩm, đồng thời giảm nguy cơ tác động có hại đối với sức khỏe. Thị trường healthy
food tại Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng của nhận
thức về sức khỏe của người tiêu dùng. Người dân có xu hướng sống xanh và quan
tâm hơn đến sức khỏe đời sống. Người Việt chọn ăn healthy food vì nó mang lại
nhiều lợi ích quan trọng cho cuộc sống. Các lợi ích bao gồm việc giúp duy trì vóc
dáng cân đối, bảo vệ sức khỏe cho khách hàng, cải thiện tình trạng da, giảm nguy
cơ dị tật bẩm sinh, ngăn ngừa bệnh tật, gia tăng tuổi thọ, cung cấp vitamin cho cơ thể.
Cơ cấu ngành cạnh tranh:
Tốc độ tăng trưởng của thị trường đồ ăn eat clean:
 Thị trường đồ ăn Eat Clean đang tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây.
 Theo báo cáo của Metric.vn, doanh thu thị trường Eat Clean năm 2023 đạt
2.500 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022. Dự kiến thị trường sẽ tiếp tục
tăng trưởng 20-30%/năm trong giai đoạn 2024-2026.
Quy mô thị trường đồ ăn eat clean:
 Theo Metric.vn, quy mô thị trường đồ ăn Eat Clean năm 2023 đạt 3.500 tỷ đồng.
 Dự kiến thị trường sẽ đạt 6.000 tỷ đồng vào năm 2026.
Qua đó, thấy được sự phát triển mạnh của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này. lOMoAR cPSD| 61398833
Số lượng người cung ứng và mức độ khác biệt sản phẩm:
Số lượng thương hiệu eat clean tại Hà Nội:
Thị trường online:
 Theo khảo sát của Metric.vn, có hơn 500 thương hiệu Eat Clean
đang hoạt động trên các sàn TMĐT tại Hà Nội.
 Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất chiếm 75% tổng doanh số
70% về sản lượng trên các sàn TMĐT.
 Doanh thu của sản phẩm Eat Clean tại Hà Nội trong tháng 3/2023 đạt
mức cao nhất với 3,5 tỷ đồng50 nghìn về sản lượng.
Thị trường offline:
 Theo ghi nhận, có hơn 200 cửa hàng Eat Clean đang hoạt động tại Hà Nội.
 Các cửa hàng Eat Clean tập trung nhiều ở các quận trung tâm như
Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân...
Mức độ khác biệt sản phẩm của các thương hiệu Eat Clean tại Hà Nội:
Về nguyên liệu:
+ Các thương hiệu sử dụng nguyên liệu tương đối giống nhau như thịt
nạc, trứng, rau củ quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt...
+ Tuy nhiên, một số thương hiệu đa dạng hóa nguyên liệu bằng cách sử
dụng các loại nguyên liệu đặc biệt như cá hồi, thịt bò Wagyu, yến mạch, quinoa...
+ Chất lượng nguyên liệu cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa các thương hiệu.
Về cách chế biến:
 Các thương hiệu sử dụng các phương pháp chế biến lành mạnh như hấp, luộc, áp chảo...
 Tuy nhiên, một số thương hiệu đổi mới cách chế biến để tạo nên
hương vị độc đáo cho món ăn. lOMoAR cPSD| 61398833
Ví dụ: Fit Food nổi tiếng với các món ăn eat clean được chế biến
theo phương pháp sous vide giúp giữ nguyên hương vị và dinh dưỡng.  Về giá cả:
 Giá cả của các sản phẩm Eat Clean tại Hà Nội khá đa dạng, dao động
từ bình dân đến cao cấp.
 Mức giá phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng nguyên liệu, cách
chế biến, thương hiệu...
Về hình thức:
 Các thương hiệu đầu tư vào hình thức sản phẩm để thu hút khách hàng.
 Sản phẩm Eat Clean được đóng gói đẹp mắt, tiện lợi cho việc sử dụng và bảo quản.
Rào cản gia nhập ngành:
- Để tham gia vào thị trường đồ ăn eat clean, cần có kiến thức, hiểu biết về chế
độ dinh dưỡng, từ đó sáng tạo ra các công thức chế biến phù hợp. Khó khăn
ở đây là phải nghĩ ra menu đa dạng, phong phú và hợp với khẩu vị mọi khách
hàng mà vẫn phải đảm bảo yếu tố lành mạnh trong từng món ăn bên cạnh
việc giá cả phải chăng. Ngoài ra, menu cần được thay đổi liên tục, mang đến
cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ.
- Bên cạnh đó, doanh nghiệp healthy food cũng luôn gặp phải khó khăn về
nguồn cung ứng sản phẩm, bởi cốt lõi của đồ ăn healthy chính là nguyên liệu,
nguyên liệu sạch là thứ quyết định đến 80% rằng đây có phải thật sự là đồ ăn
tốt cho sức khỏe hay không. Trong tình hình mà khắp nơi đầy rẫy các thực
phẩm bẩn, kém chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, thì thật khó để các
doanh nghiệp tìm được nguồn cung dồi dào và uy tín. Hơn nữa, vấn đề giá
cả cũng cần được nhắc tới bởi nguyên liệu cho eat clean có đòi hỏi cao hơn
so với kinh doanh đồ ăn thông thường dẫn đến việc chi phí đầu tư cho thực
phẩm, nguyên liệu là khá lớn vì giá thành đầu vào sẽ đắt hơn.