lOMoARcPSD| 61398833
TRƯỜNG
ĐẠI
HỌC
KINH
TẾ
QUỐC
DÂN
MARKETING
QUẢN
TRỊ
MARKETING
Đề
tài:
LẬP
KẾ
HOẠCH
QUẢN
TRỊ
MARKETING
CHO
DOANH
NGHIỆP
MỚI
THÀNH
LẬP
Doanh
nghiệp
lựa
chọn:
Homestay
Thị
Trấn
Ven
Sông
Nhóm
9
-
MKMA1110(123)_11-Quả
n
tr
Marketin
g
Giảng
viên:
ThS.
Thùy
Hương
Nội
-
11/2023
lOMoARcPSD| 61398833
DANHSÁCHTHÀNHVIÊNNHÓM
STT
Họ và tên
MSV
1
Nguyễn Yến Nhi
11217289
2
Phạm Gia Bảo
11217214
3
Thị Thuỷ Tiên
11217320
4
Trần Kim Chi
11217219
5
Ngọc Kim Hồng
11217249
6
Nguyễn Thị Thu Phương
11214857
lOMoARcPSD| 61398833
I. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
1. Giới thiệu chung:
Bắt nguồn từ Trung Quốc, uốn lượn qua những dãy i đá vôi trập trùng của
huyện Trùng Khánh, sông Quây Sơn mang theo vẻ đẹp khác nhau mỗi mùa.
Nép mình dọc theo bờ sông Quây Sơn, Homestay Thị Trấn Ven Sông không chỉ
nơi trú ẩn khỏi khói bụi đô thị để hòa mình vào thiên nhiên, còn không
gian trải nghiệm đa văn hóa của vùng đất Cao Bằng.
Đến với homestay, du khách sẽ hòa mình vào dòng chảy cuộc sống yên bình của
người dân nơi đây, nhẹ nhàng như cách dòng sông Quây Sơn vẫn lặng lờ trôi suốt
4 mùa. Với sự am hiểu về văn hóa bản địa cùng chất lượng phục vụ cao cấp,
homestay hứa hẹn sẽ mang tới cho khách hàng những trải nghiệm du lịch khám
phá thiên nhiên kỳ vĩ chưa từng có của miền sơn cước đông bắc Việt Nam".
2. Mô tả không gian và dịch vụ:
Homestay chia làm 4 khu:
Khu nhà , bao gồm 8 nhà ở với tên tương ứng với các loài hoa đặc trưng
có ở miền núi Đông Bắc: Tam Giác Mạch, Hoa Ban, Cải Trắng, Hoa Mận,
Hoa Đỗ Quyên,....
Khu ẩm thực: Không chỉ khu phục vụ đặc sản ẩm thực Cao Bằng
còn là "chợ phiên” nhỏ mở vào tờ mờ sáng, nơi du khách có thể ghé thăm
và mang nguyên liệu về chuẩn bị bữa ăn đúng chuẩn Tây Bắc Khu trải
nghiệm
Khu vọng nguyệt: Địa điểm ngắm sao trời
Khu trị liệu bản địa
Khu trưng bày văn hóa
Khu sinh hoạt ngoài trời (tổ chức sự kiện)
Bên cạnh đó, Hoạt động trải nghiệm lễ hội bản địa (local festival) sẽ tổ chức vào
thời gian nhất định trong năm, ở từng địa điểm rải rác của Cao Bằng"
3. Tầm nhìn và sứ mệnh
- Tầm nhìn: Trở thành homestay đầu tiên tại Cao Bằng mang đến trải nghiệm
du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám phá văn hóa trọn vẹn cho 10,000 khách hàng
trẻ trong 1 năm đầu thành lập
- Sứ mệnh: Nâng cấp trải nghiệm, nâng tầm vị thế của Cao Bằng trong mắt
những người trẻ yêu thích trải nghiệm văn hóa địa phương - Giá trị cốt lõi
lOMoARcPSD| 61398833
+ Bản địa: Không gian bản địa, nhân lực bản địa, trải nghiệm thực tế trực tiếp
tại bản địa
+ Tinh tế: Tinh tế trong từng chi tiết và quy trình - mang đến trải nghiệm tự
do cho du khách nhưng không thiếu sự tận tình và chuyên nghiệp
+ Hiện đại: Kết hợp công nghệ khéo léo, nâng cao trải nghiệm khách hàng
không mất đi những giá trị chân thực, cốt lõi
II. BỐI CẢNH MARKETING
1. Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến doanh nghiệp
1.1. Môi trường chính trị (Political)
Các nhà chức trách địa phương tạo điều kiện nhiệt tình cho du lịch phát triển.
1.2. Môi trường kinh tế (Economical)
Chi tiêu cho du lịch người trẻ tăng. Theo khảo sát của VN Express, 36% sẵn
sàng chi từ 1.000 USD đến 2.000 USD (23-47 triệu đồng) cho mỗi chuyến du lịch
với người độ tuổi từ 20-40. Nền kinh tế đang dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng
GDP đạt 4,14% so với cùng năm ngoái. Ngành du lịch Việt Nam sự tăng
trưởng đều trở lại kể từ tháng 5/2023 Nguồn:
https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2023/08/doanh-thu-dich-vu
-tang-manh-trong-mua-cao-diem-du-lich-he-2023/ https://www.gso.gov.vn/du-
lieu-va-so-lieu-thong-ke/2023/06/thong-cao-bao-chi
-ve-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-quy-ii-va-6-thang-dau-nam-2023/
(Tổng cục thống kê)
1.3. Môi trường xã hội (Social)
Trào lưu sống YOLO (You only live once) => xu hướng sống tập trung
vào tận hưởng. Phân tích các thảo luận của giới trẻ nhắc đến do
sao họ thích đi du lịch, tTận hưởng ngày lễ, thời gian rảnh là lý do hàng
đầu dẫn đến quyết định đi du lịch (26%) trong năm 2016 ngày càng tăng
cao cùng với sự phát triển của Social media
Xu hướng tham khảo trên các mạng hội tăng nhanh (19,9M views trên
tiktok về du lịch) - Báo cáo của Tiktok
1.4. Môi trường công nghệ (Technological)
"Các nền tảng du lịch ra đời tsớm trở thành 1 phần không thể thiếu trong các
chuyến du lịch của giới trẻ như Traveloka, Agoda, Booking.com, Klook.
Ngoài ra các điện tử, mobile banking cũng đã tích hợp đầy đủ các dịch vụ
phục vụ du lịch như: đặt xe, đặt phòng, đặt nhà hàng,.... Trong 12 tháng qua, số
lượng tìm kiếm từ khóa Agoda khoảng 165k, booking 135k hàng triệu
người sử dụng app qua điện thoại.
lOMoARcPSD| 61398833
Cùng với đó, công nghệ phát triển hỗ trợ cho việc quản đặt phòng, quản
homestay được dễ dàng thực hiện hơn. Khách hàng hoàn toàn có thể quản toàn
bộ chuyến đi của mình cùng các thủ tục trên chiếc điện thoại của mình.
1.5. Môi trường pháp lý (Legal)
5 CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH
Nhà nước ban hàng 5 chính sách khuyến khích du lịch. Theo đó, Nhà nước Việt
Nam chú trọng phát triển ngành du lịch dựa trên 5 chính sách chính như trên. Nhà
nước ưu tiên phát triển du lịch trở thành ngành mũi nhọn trong kinh tế Việt Nam.
Điều này có nghĩa rằng: Du lịch ở các địa phương sđược tạo điều kiện thuận lợi
để phát triển, bao gồm: hưởng mức ưu đãi, hỗ trợ cao nhất, đi lại, cư trú, thủ tục
xuất cảnh, nhập cảnh, hải quan, hoàn thuế giá trị gia tăng, tạo điều kiện đầu
cho các hoạt động du lịch, vui chơi, lễ hội. Nguồn: Bộ tài chính
1.6. Môi trường tự nhiên (Environmental)
Tiềm năng từ thiên nhiên vùng cao lớn nhưng chưa được khai thác nhiều
Ít địa điểm vùng cao được khai thác triệt để, trừ Sa Pa (Lào Cai) đón lượng
khách đông nhất từ trước đến nay (185.000 lượt). Hiện tại Cao Bằng chỉ
được nhớ đến là địa điểm di tích lịch sử thay địa điểm du lịch trải nghiệm
thiên nhiên văn hóa hay địa điểm nghỉ dưỡng
Thiên nhiên và thắng cảnh chưa bị khai thác ồ ạt và công nghiệp hóa
Tuy nhiên, Địa hình tương đối hiểm trở, gây khó khăn trong việc xây dựng
và quy hoạch
Ngoài ra, các địa điểm du lịch ở Cao Bằng thường được gắn mác dành cho ""bố
mẹ"" - du lịch đến danh lam thắng cảnh thông thường không kèm theo các
hoạt động khám phá khác sẽ không thu hút được giới trẻ.
2. Môi trường vi mô ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp
2.1. Khách hàng
Khách hàng
- Độ tuổi 18-25
- Thu nhập 3-15 triệu/tháng"
- Khách hàng mục tiêu ít và rất ít nhu cầu đặt chuyến du lịch theo tour - Họ
hành vi lựa chọn các địa điểm du lịch theo review của người có sức ảnh hưởng
(influencer
- Họ sử dụng các app/nền tảng để nhận voucher giảm giá đi lại, chỗ khi đi du
lịch
lOMoARcPSD| 61398833
- Họ không mặn mà với các điểm du lịch sông núi hoặc danh lam thắng cảnh đã
quá quen thuộc, họ tìm kiếm những nơi ít người biết, ít người đến, những địa
điểm check-in lạ mắt, hấp dẫn
- Điều họ mong chờ là các hoạt động vui chơi giải trí tích hợp được trong vùng
đất có nhiều cảnh đẹp
2.2. Nhà cung ứng
- Nguồn nhân lực địa phương dồi dào, đa dạng. Tuy nhiên, cần được đào tạo bài
bản thành thục. Họ vốn sống đa dạng, hiểu biết phong phú về văn hóa
nhưng thiếu đi kỹ năng truyền tải, phục vụ và ý thức làm dịch vụ
- Nhiều nguồn lực liên quan đến quy hoạch, xây dựng không sẵn, phải vận
chuyển từ các tỉnh dưới xuôi 2.3. Đối thủ cạnh tranh
Lan's Homestay
Nasan Green Farm
Tày's Homestay
Giới thiệu
chung
Slogan: “Experience is
true value” trải nghiệm
tạo nên giá trị đích
thực.
Điểm nhấn ngôi nhà
sàn m bằng gỗ đơn
giản các tiện ích
sinh hoạt khác đáp ứng
mọi nhu cầu của du
khách, ng với các
hoạt động trải nghiệm
văn hoá địa phương
như hát then, múa
sạp,... và các hoạt
động khám phá n
hình du lịch nghỉ
dưỡng kết hợp với du
lịch trải nghiệm, bao
gồm các nét văn hoá địa
phương như nhà sàn,
tung còn,... xen kẽ các
vườn ươm trồng đặc sản
địa phương.
=> Cũng kết hợp giữa
truyền thông hiện đại,
nhưng lợi thế về mặt
bằng phân chia thành
nhiều khu, khu n
hạng VIP, khu vui chơi
bonding rộng rãi, khu
Nằm trong quần thể
khu du lịch Làng đá
Khuổi Ky, với nét đặc
sắc nhà được xây từ
các phiến đá tự nhiên,
kết hợp với các yếu tố
văn hoá ẩm thực địa
phương
=> Chủ yếu là theo
hướng cổ kính, gần với
thác Bản Giốc nhất. Đi
theo kiểu chill, đi bộ
tham quan về mệt
thể mát-xa, tối đc xem
lOMoARcPSD| 61398833
chèo kayak, camping.
đối tác của Công
viên Địa chất Non
nước Cao Bằng, đạt
chứng nhận OCOP 4
sao.
=> Kết hợp giữa
truyền thống và hiện
đại, lợi thế chủ
giỏi tiếng anh, từng đi
phiên dịch cho các
đoàn cấp cao đến CB,
một trong c
homestay đầu tiên tại
Trùng Khánh, đồng
thời homestay duy
nhất được công nhận
đối tác CVĐC (Đc
cái nữa là anh Độ đến
cho lên vlog nên
nhiều người biết).
trồng trọt nhà kính trông
xịn như Đà Lạt
liveshow
nằm nên có
ảo. 1 nhiu
viu.
địa phương,
trong cả làng đá
nhiều góc sống
lợi thế nữa là
Youtuber đã rì
Giá cả
200 - 600.000 VNĐ,
tuỳ vào các loại phòng
riêng biệt.
Sản phẩm
- Dịch vụ lưu trú
(Homestay)
- Dịch vụ ăn uống
- Dịch vụ trải
nghiệm (ca hát,
camping, chèo
thuyền)
- Tour du lịch tích
hợp
- Dịch vụ lưu trú
(Homestay)
- Dịch vụ ăn uống
- Dịch vụ trải nghiệm
(ca hát, bonding
quy lớn, chèo
thuyền)
- Tour du lịch tích
hợp
-
-
-
-
Dịch vụ lưu trú
(Homestay)
Dịch vụ ăn uống
Dịch vụ trải
nghiệm (ca hát,
phê, mát-xa)
Tour du lịch tích
hợp
Khách hàng
mục tiêu
- Khách nhóm
nhỏ, khách lẻ
- Đa dạng về đ
tuổi, từ 20 - 60
tuổi
- Chyếu khách
nhóm lớn như đại
gia đình, công
ty,...
-
Chủ yếu nhóm
vừa, gia đình,
nhóm bạn
lOMoARcPSD| 61398833
Promotion
Website:
https://lanshomestay.v n
các sản phẩm extra
chính sách trẻ em
riêng biệt khi s dụng
sản phẩm tour.
Website:
https://nasangreenfarm.
vn
Xây dựng fanpage tương
đối chuyên nghiệp, các
chính sách xúc tiến bán
cho từng dịp, dụ:
Nasann
Không biết nhận xét sao
:))) page toàn livestream
like follow rất cao.
Nhận xét: Hầu hết các homestay ven sông Quây nói riêng Cao Bằng nói chung
đang hướng đối tượng nhiều đến Hộ gia đình hoặc Nhóm trung niên, thiếu đi các
homestay dành riêng cho giới trẻ.
III. SWOT
STRENGTHS
WEAKNESSES
- Trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng
độc đáo, mới lạ
- Địa điểm đắc địa, không gian
homestay tối đa hóa từng điểm chạm với
du khách
- Tiềm lực tài chính còn mỏng
- Chưa nhiều kinh nghiệm trong kinh
doanh dịch vụ
- Chưa định vị sẵn trong tâm trí
khách hàng
OPPORTUNITIES
THREATS
- Đối thủ chưa khai thác nhiều tệp
khách
hàng là giới trẻ (nhóm bạn từ 2 người trở
lên)
- Thiên nhiên phong phủ, nguyên
- Văn hóa địa phương đa dạng,
tiềm năng khai thác sâu
- Địa hình hiểm trở, thể gây khó trong việc
du lịch
-
Du
lịch
lười
(
Laziness
Tourism)
Du
lịch
chữa
lành
(
Wellness
Tourism)
Du
lịch
trải
nghiệm
(
Experience
Tourism)
Du
lịch
tình
nguyện
Volunteer
(
Tourism)
Nhân
-
Tuổi:
28-35
-
Tuổi:
28-35
-
Tuổi:
20-25
-
Tuổi:
18-24
lOMoARcPSD| 61398833
IV. STP
1. Segmentation (Phân khúc khách hàng mục tiêu)
lOMoARcPSD| 61398833
2. Targeting (Xác định khách hàng mục tiêu)
Sau khi phân tích c nhóm khách hàng, chúng tôi xác định được khách hàng
mục tiêu cho Thị Trấn Ven Sông là nhóm: Experience Tourism. Lý do bởi:
- Nhóm khách hàng này đủ lớn để Thị Trấn Ven Sông thể tiếp cận khai
thác
- Nhóm khách hàng này có đặc điểm dễ dàng phân biệt với các nhóm khách
hàng còn lại
- Nhóm khách hàng có shared value tương thích với giá trị cốt lõi và những
trải nghiệm mà khách hàng đang cung cấp
3. Positioning (Chiến lược định vị)
Sau khi thực hiện phân tích thị trường cũng như đối thủ, chúng tôi quyết định lựa
chọn chiến lược định vị Định vị vị trí mới hay hình ảnh hoàn toàn khác
biệt so với thị trường”.
Cụ thể, trong tâm trí khách hàng, Thị Trấn Ven Sông s được nhớ đến
“Homestay đầu tiên và duy nhất tại Cao Bằng mang đến trải nghiệm du lịch
nghỉ dưỡng kết hợp khám phá văn hóa dành cho giới trẻ”
Để đạt được mục tiêu này, homestay thực hiện khác biệt hóa qua các yếu tố:
3.1. Khác biệt hóa từ chính sản phẩm, dịch vụ
- Không gian bài trí, phối hợp theo văn hóa người Tày tại Cao Bằng - Tích hợp
các trải nghiệm văn hóa trong không gian homestay và lịch trình du lịch của
du khách (khu ẩm thực chợ phiên, trải nghiệm lễ hội văn hóa địa phương,...)
- Vị trí đắc địa, từng góc nhỏ trong homestay được tối đa hóa cho việc check-in
3.2. Khác biệt hóa trong phong cách phục vụ
- Nhân viên homestay là người dân bản địa được đào tạo kĩ lưỡng, họ không chỉ
những người “phục vụ” n đóng vai trò như một “hướng dẫn viên” dẫn
du khách đắm mình vào không gian văn hóa một cách tự nhiên, không gượng ép
lực
về
thời
gian
-
Ít
hoạt
động
hoặc
hoạt
động
nhẹ
nhàng
trong
suốt
chuyến
đi
ngắn
ngày
(2-3
ngày)
ngắn
ngày
(<1
tuần)
lOMoARcPSD| 61398833
3.3. Khác biệt hóa trong ứng dụng công nghệ
- Homestay được dễ dàng đặt qua các app booking, mobile banking và các
ứng dụng, website hỗ trợ du lịch khác
- Homestay ứng dụng công nghệ trong việc quản booking, quản trị chất
lượng của homestay
- Kết nối với khách hàng qua công nghệ nhưng không làm mất đi chất bản
địa của homestay
V. MARKETING MIX (7Ps)
Chiến lược khác biệt hóa trên sẽ không thể thành hiện thực nếu thiếu đi marketing
mix
1. Product
Thị trấn ven sông cung cấp các gói du lịch, phân chia theo 3 gói chủ yếu
lOMoARcPSD| 61398833
1.1. Sản phẩm chủ đạo
lOMoARcPSD| 61398833
lOMoARcPSD| 61398833
Số
bữa
ăn
kèm
theo
Không
kèm
ăn
uống.
Du
khách
lựa
chọn
giữa
tự
nấu
ăn
với
nguyên
liệu
từ
“Khu
ẩm
thực”
hoặc
thưởng
thức
đặc
sản
chế
biển
sẵn
tại
“Khu
ẩm
thực”.
Kèm
ăn
sáng/3
ngày
Kèm
ăn
sáng
+
bữa
tối
phục
vụ
tại
nhà/5
ngày
Tùy
chọn
Dịch
vụ
hấp
dẫn
kèm
theo
-
01
hướng
dẫn
viên
miễn
phí
trong
chuyến
đi
đến
Thác
Bản
Giốc
-
01
hướng
dẫn
viên
miễn
phí
trong
lịch
trình
di
chuyển
-
01
xe
7
chỗ
miễn
phí
trong
03
ngày
đầu
tiên
tại
homestay
-
Giảm
50
%
khi
thuê
địa
điểm
tổ
chức
sự
kiện
riêng
-
Giặt
miễn
phí
Tùy
chọn
Giới
hạn
người
Tối
đa
5
người
Tối
đa
7
người
Tối
thiểu
4
,
tối
đa
đa
10
người
Tối
thiểu
5
người,
tối
đa
10
người
Giá
tiêu
chuẩn
(
Chi
phí/ng
ười/ng
ày)
250,000
VNĐ/người/ngày
350,000
VNĐ/người/ngày
550,000
VNĐ/người/ngày
1.2.
Dịch
vụ
đặt
riêng
Hạng
mục
Chi
tiết
Đơn
giá
Tổ
chức
sự
kiện
tại
homestay
-
Đi
kèm
địa
điểm
tổ
chức
-
Lên
kế
hoạch
toàn
sự
kiện,
vấn
concept,...
-
Set
up,
chạy
sự
kiện
với
tối
đa
10
nhân
sự
-
Quay
chụp
trước,
trong
xuyên
suốt
sự
kiện
(1
quay,
2
chụp)
-
Hậu
kỳ
ấn
phẩm
sự
kiện
30
-
35
triệu/sự
kiện
Cho
thuê
phương
Xe
máy
số
300,000
/xe/ngày
lOMoARcPSD| 61398833
- Mục tiêu chiến lược giá
+ Ổn định giá và lợi nhuận
+ Đạt được thị trường mục tiêu với dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm
mới
- Nhu cầu thị trường
+ Cầu du lịch của thị trường chia làm 2 giai đoạn
Các ngày lễ, ngày nghỉ: Nhu cầu du lịch lớn, du khách sẵn sàng dành
khoản tiền ra để có được một trải nghiệm thú vị. Cầu ít co giãn theo g
Các ngày còn lại trong năm: Nhu cầu du lịch hạn chế, thường nhu cầu
du lịch sẽ là nhu cầu thụ động. Độ co giãn của cầu theo giá lớn - Nội
bộ doanh nghiệp:
+ Dựa trên các chi phí:
Chi phí cố định: Bao gồm các chi phí không thay đổi, ví dụ như chi phí
vận hành, bảo dưỡng, tiện nghi cơ bản, và chi phí marketing.
Chi phí biến đổi: Bao gồm các chi phí thay đổi theo số lượng khách, như
tiền điện, nước, dịch vụ vệ sinh + Các giá trị Homestay mang
lại cho du khách
Tích hợp du lịch nghỉ dưỡng du lịch trải nghiệm, đảm bảo một chuyến
du lịch ngắn ngày nhưng trọn vẹn, nhiều khám phá mới
Các dịch vụ được chia nhỏ phợp với nhu cầu của từng đối tượng du
khách
- Giá của đối thủ cạnh tranh + Số lượng đối thủ cạnh
tranh (chính): 3 + Cơ cấu giá của đối thủ cạnh tranh:
Không có giá cho cả chuyến đi mà chỉ có giá phòng homestay. Chủ
yếu định giá theo loại phòng và các dịch vụ đi kèm
tiện
di
chuyển
Xe
ô
4
chỗ
1
triệu/xe/ngày
Xe
ô
7
chỗ
1.3
triệu/xe/ngày
Thuê
hướng
dẫn
viên
Hướng
dẫn
viên
người
bản
địa
được
đào
tạo
càng
/người/ngà
550,000
y
Giặt
Dịch
vụ
giặt
theo
kg
quần
áo
20
,000/kg
Trị
liệu
bản
địa
Ngâm
bồn,
Đồng
giá
270,000
/lần
trị
liệu
2.
Price
lOMoARcPSD| 61398833
Tăng giá các thời điểm cuối tuần các dịp lễ, giảm giá các ngày
thường
- Các chiến lược giá cụ thể
Chiến lược giá trong thời gian đầu ra mắt: Value - based pricing
- Cơ sở:
+ Giá trị thực scủa dịch vụ: Homestay Thị trấn ven sông kết hợp cả du lịch
trải nghiệm và du lịch nghỉ dưỡng, giá trị mang lại cho du khách đến là rất
lớn. Việc mang đến c2 trải nghiệm chỉ qua một lần du lịch đem lại sự thư
giãn và những khám phá mới mẻ đến du khách. Dạng định giá này sđồng
thời phản ánh mức độ phong phú của dịch vụ du khách sẽ được trải
nghiệm
+ Tâm lý của TA: Với xu hướng sống YOLO, giới trẻ sẵn sàng chi trả cho
những chuyến du lịch của mình. Tâm muốn được trải nghiệm nhiều
nhất trong một chuyến đi khiến giới trẻ chấp nhận những mức giá cao nếu
thực sự đem lại nhiều khám phá mới. Chính thế, với sự đa dạng trải
nghiệm mà Homestay Thị trấn ven sông cung cấp, nhóm hoàn toàn có thể
định giá một mức giá tương đương với những trải nghiệm ấy.
+ Thị trường: Tiềm năng của du lịch trải nghiệm là rất lớn. Ngoài ra, trên thị
trường chưa thực sự có một Homestay tập trung các trải nghiệm dành cho
giới trẻ
Chiến lược giá phân chia theo nhu cầu: Chia dịch vụ thành các gói nhỏ và phù
hợp nhu cầu của từng đoàn khách, ngoài ra còn các dịch vụ đặt riêng nếu khách
không muốn theo lịch trình cố định.
Chiến lược giá trong mùa du lịch c ngày bình thường: Sử dụng chiến
lược giá cạnh tranh, cạnh tranh bằng giá với các đối thủ khác. Tận dụng lợi thế
về sự đa dạng của dịch vụ để lôi kéo du khách.
3. Process
đồ quy trình: Đặt phòng thanh toán -> Check in, tiếp đón khách ->
Giới thiệu hướng dẫn sử dụng một vài tiện ích -> Nghỉ dưỡng, trải nghiệm
tại homestay -> Check out
Hoạt
động
Đặt
phòng
thanh
toán
Check
in
Hướng
dẫn
sử
dụng
Nghỉ
dưỡng,
trải
nghiệm
tại
homestay
Check
out
lOMoARcPSD| 61398833
4. Place - Chiến lược: Sử dụng chiến lược phân phối chọn lọc (Selective
Distribution Strategy)
- Kênh phân phối chính:
+ Website chính thức của homestay:
Thiết kế trang web đồng bộ hóa giữa smartphone và máy tính
Tối ưu SEO để đẩy top bài viết cho trang web
Tạo ra nhiều chương trình ưu đãi khi đặt trực tiếp qua website để tạo ra
doanh số bán trực tiếp
+ Công ty du lịch - lữ hành: Viettravel
Phân phối các chương trình du lịch trọn gói của homestay hoặc cung cấp
phòng kết hợp với gói du lịch của bên khác.
Cập nhật thông tin chính về địa điểm, giá cả, loại phòng, gói du lịch
các hình ảnh minh họa rõ nét
+ Các kênh bán phòng OTAs (Online Travel Agent)
Phân phối chọn lọc qua 3 đại lý chính: Booking.com; Agenda; Traveloka
Cập nhật thông tin chính về địa điểm, giá cả, loại phòng, gói du lịch
các hình ảnh minh họa rõ nét
Cung cấp các CTKM vào cuối tuần, mùa lễ để kích thích nhu cầu du lịch
Cập nhật đánh giá của khách hàng để tránh tác động tiêu cực
5. Physical Evidence
- Về thiết kế:
Chi
tiết
-
Khách
hàng
truy
cập
trang
web
hoặc
ứng
dụng
đặt
phòng
online.
-
Khách
hàng
chọn
loại
phòng,
nhập
thông
tin
liên
hệ
chọn
ngày
nhận
phòng
trả
phòng.
-
Khách
hàng
đến
homestay
được
chào
đón
bởi
nhân
viên
lễ
tân.
-
Du
khách
cung
cấp
thông
tin
đặt
phòng
được
hướng
dẫn
về
các
quy
tắc
tiện
nghi
trong
homestay
Nhân
-
viên
lễ
tân
hướng
dẫn
khách
về
cách
sử
dụng
các
thiết
bị
tiện
nghi
trong
phòng.
-
Thông
tin
về
các
hoạt
động
sắp
diễn
ra
-
Khách
hàng
tận
hưởng
dịch
vụ
homestay
tham
gia
các
hoạt
động
được
tổ
chức
trong
gói
dịch
vụ
-
Tạo
những
hoạt
động
để
du
khách
sự
kết
nối
với
vnă
hóa
địa
phương
Khách
hàn
g
kiểm
tra
trả
chìa
khóa,
sau
đó
ra
về.
Nhận
hóa
đơn
thanh
toán
gửi
lời
cảm
ơn
từ
homesta
y.
lOMoARcPSD| 61398833
+ Khu vực 8 ngôi nhà liền kề với mỗi ngôi nhà được thiết kế kiến trúc nhà sàn
gỗ truyền thống đậm chất bản sắc Cao Bằng
+ Vị trí ngôi nhà sàn nằm ngay dưới bãi đất rộng mênh mông với hướng nhìn
thẳng tới dòng sông Quây Sơn xanh ngắt.
+ Chiều cao cách mặt đất 2-3m, ngăn cản sự xâm nhập ca các loại côn trùng,
bọ…vv.
+ Diện tích xây dựng nhà sàn cỡ nhỏ khoảng 50m2, cỡ lớn khoảng 80m2.
+ Không gian bên trong được chia thành các gian: Gian sinh hoạt chung có
bếp dụng cụ nấu ăn, gian để ngủ và khu vực vệ sinh để đáp ứng nhu cầu
cơ bản của du khách.
+ Thiết kế không gian ngủ có cửa kính lớn với view hướng thẳng ra rừng núi
thơ mộng, ngắm cảnh thiên nhiên ngay tại nhà mà không cần đi xa.
- Tác động đến các giác quan:
Khi bước vào:
Cảm nhận ngay được sự ấm áp như nhà bởi toàn cảnh không gian
bên trong nhà sàn hiện ra với thiết kế hoàn toàn bằng gỗ và trang trí
bằng các đồ thủ công truyền thống nổi bật lên gam màu cam đất.
Sau đó bước đi và quan sát xung quanh khi bàn chân tiếp xúc với sàn
gỗ đem lại cảm giác thoải mái.
Không gian thoang thoảng các mùi hương đến từ mùi gỗ tự nhiên kết
hợp với mùi của các loại nến thơm mùi thảo mộc (hoa oải hương)
và các loài quả có hương thơm dịu mát như bưởi, cam đem lại cảm
giác thư thái, dễ chịu.
- Khi nghỉ ngơi: việc bài trí cửa slớn cạnh chỗ ngủ view hắt thẳng màu
xanh ngát từ thiên nhiên bên ngoài cùng mùi hương dịu nhẹ → thả lỏng, cân
bằng năng lượng cơ thể, cảm giác hạnh phúc và thanh bình như ở nhà.
lOMoARcPSD| 61398833
b, Khu ẩm thực: Chợ “Tình” ven sông.
+ Quầy bán đặc sản quà Cao Bằng: Lạp sườn Cao Bằng, bánh trứng kiến, miến
dong Cao Bằng, thịt trâu khô, thạch đen...vv
+ Quầy bán món ăn đặc sản: Khâu nhục, vịt quay, xôi trám,...vv
+ Quầy bán đồ tươi sống được chế sẵn phục vụ nhu cầu nấu nướng tại
homestay
+ Quầy bán gia vị Cao Bằng: Quả mắc mật khô, đắng, hoa đu đủ, quả núc
nác,...vv
- Tác động đến các giác quan:
lOMoARcPSD| 61398833
+ Khi bước vào Chợ: Cảm nhận được không khí náo nức bởi âm thanh tiếng
nói người dân và tiếng thực khách hòa trong những bài nhạc truyền thống
+ khung cảnh đa sắc màu từ các gian hàng và dòng người đông đúc.
+ Khi mua sắm trải nghiệm món ăn: vừa xem hàng vừa thưởng thức các
món ăn trong không gian tràn ngập mùi hương từ các món đặc sản CB,
mùi hương đặc biệt từ khói bếp, ống tre, men lá… tạo ra bởi cách chế biến
đặc trưng của đặc sản Tây Bắc trải nghiệm ẩm thực thú vị và cảm giác
ngon miệng.
c, Khu trải nghiệm
- Khu vọng nguyệt: Tại không gian ngoài trời giữa các homestay thiết kế
1 địa điểm cho phép du khách trải nghiệm ngắm sao trời.
+ Thời gian diễn ra: 20h - 23h hàng ngày.
+ Bố trí các ghế lười nhỏ cho khách du lịch thoải mái ngồi, nằm, trò chuyện
với bạn bè
+ Tại trung tâm thiết kế 1 khu vực đốt lửa trại nhỏ để sưởi ấm không gian.
+ Lắp đặt các dải đèn tone màu vàng ấm tạo cảm giác thư giãn.
- Tác động đến các giác quan - Khi ngắm sao trời: Không gian buổi tối được
chiếu sáng bởi đèn lửa trại nhỏ tạo ra ánh sáng vàng cùng hơi ấm kích
thích đến thị giác và cảm giác, kết hợp với âm nhạc truyền thống CB ở âm

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61398833
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA MARKETING
QUẢN TRỊ MARKETING Đề tài:
LẬP KẾ HOẠCH QUẢN TRỊ MARKETING CHO
DOANH NGHIỆP MỚI THÀNH LẬP
Doanh nghiệp lựa chọn: Homestay Thị Trấn Ven Sông
Nhóm 9 - MKMA1110(123)_11-Quả n tr Marketin g
Giảng viên: ThS. Thùy Hương
Nội - 11/2023 lOMoAR cPSD| 61398833
DANHSÁCHTHÀNHVIÊNNHÓM STT Họ và tên MSV 1 Nguyễn Yến Nhi 11217289 2 Phạm Gia Bảo 11217214 3 Lê Thị Thuỷ Tiên 11217320 4 Trần Kim Chi 11217219 5 Ngọc Kim Hồng 11217249 6 Nguyễn Thị Thu Phương 11214857 lOMoAR cPSD| 61398833
I. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
1. Giới thiệu chung:
Bắt nguồn từ Trung Quốc, uốn lượn qua những dãy núi đá vôi trập trùng của
huyện Trùng Khánh, sông Quây Sơn mang theo vẻ đẹp khác nhau mỗi mùa.
Nép mình dọc theo bờ sông Quây Sơn, Homestay Thị Trấn Ven Sông không chỉ
là nơi trú ẩn khỏi khói bụi đô thị để hòa mình vào thiên nhiên, mà còn là không
gian trải nghiệm đa văn hóa của vùng đất Cao Bằng.
Đến với homestay, du khách sẽ hòa mình vào dòng chảy cuộc sống yên bình của
người dân nơi đây, nhẹ nhàng như cách dòng sông Quây Sơn vẫn lặng lờ trôi suốt
4 mùa. Với sự am hiểu về văn hóa bản địa cùng chất lượng phục vụ cao cấp,
homestay hứa hẹn sẽ mang tới cho khách hàng những trải nghiệm du lịch khám
phá thiên nhiên kỳ vĩ chưa từng có của miền sơn cước đông bắc Việt Nam".
2. Mô tả không gian và dịch vụ: Homestay chia làm 4 khu:
Khu nhà ở, bao gồm 8 nhà ở với tên tương ứng với các loài hoa đặc trưng
có ở miền núi Đông Bắc: Tam Giác Mạch, Hoa Ban, Cải Trắng, Hoa Mận, Hoa Đỗ Quyên,....
Khu ẩm thực: Không chỉ là khu phục vụ đặc sản và ẩm thực Cao Bằng mà
còn là "chợ phiên” nhỏ mở vào tờ mờ sáng, nơi du khách có thể ghé thăm
và mang nguyên liệu về chuẩn bị bữa ăn đúng chuẩn Tây Bắc ● Khu trải nghiệm
○ Khu vọng nguyệt: Địa điểm ngắm sao trời
○ Khu trị liệu bản địa ○ Khu trưng bày văn hóa
Khu sinh hoạt ngoài trời (tổ chức sự kiện)
Bên cạnh đó, Hoạt động trải nghiệm lễ hội bản địa (local festival) sẽ tổ chức vào
thời gian nhất định trong năm, ở từng địa điểm rải rác của Cao Bằng"
3. Tầm nhìn và sứ mệnh -
Tầm nhìn: Trở thành homestay đầu tiên tại Cao Bằng mang đến trải nghiệm
du lịch nghỉ dưỡng kết hợp khám phá văn hóa trọn vẹn cho 10,000 khách hàng
trẻ trong 1 năm đầu thành lập -
Sứ mệnh: Nâng cấp trải nghiệm, nâng tầm vị thế của Cao Bằng trong mắt
những người trẻ yêu thích trải nghiệm văn hóa địa phương - Giá trị cốt lõi lOMoAR cPSD| 61398833
+ Bản địa: Không gian bản địa, nhân lực bản địa, trải nghiệm thực tế trực tiếp tại bản địa
+ Tinh tế: Tinh tế trong từng chi tiết và quy trình - mang đến trải nghiệm tự
do cho du khách nhưng không thiếu sự tận tình và chuyên nghiệp
+ Hiện đại: Kết hợp công nghệ khéo léo, nâng cao trải nghiệm khách hàng mà
không mất đi những giá trị chân thực, cốt lõi
II. BỐI CẢNH MARKETING
1. Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến doanh nghiệp
1.1. Môi trường chính trị (Political)
Các nhà chức trách địa phương tạo điều kiện nhiệt tình cho du lịch phát triển.
1.2. Môi trường kinh tế (Economical)
Chi tiêu cho du lịch ở người trẻ tăng. Theo khảo sát của VN Express, 36% sẵn
sàng chi từ 1.000 USD đến 2.000 USD (23-47 triệu đồng) cho mỗi chuyến du lịch
với người có độ tuổi từ 20-40. Nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, tăng trưởng
GDP đạt 4,14% so với cùng kì năm ngoái. Ngành du lịch Việt Nam có sự tăng
trưởng đều trở lại kể từ tháng 5/2023 Nguồn:
https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2023/08/doanh-thu-dich-vu
-tang-manh-trong-mua-cao-diem-du-lich-he-2023/ https://www.gso.gov.vn/du-
lieu-va-so-lieu-thong-ke/2023/06/thong-cao-bao-chi
-ve-tinh-hinh-kinh-te-xa-hoi-quy-ii-va-6-thang-dau-nam-2023/ (Tổng cục thống kê)
1.3. Môi trường xã hội (Social)
Trào lưu sống YOLO (You only live once) => xu hướng sống tập trung
vào tận hưởng. Phân tích các thảo luận của giới trẻ có nhắc đến lý do vì
sao họ thích đi du lịch, thì Tận hưởng ngày lễ, thời gian rảnh là lý do hàng
đầu dẫn đến quyết định đi du lịch (26%) trong năm 2016 và ngày càng tăng
cao cùng với sự phát triển của Social media
● Xu hướng tham khảo trên các mạng xã hội tăng nhanh (19,9M views trên
tiktok về du lịch) - Báo cáo của Tiktok
1.4. Môi trường công nghệ (Technological)
"Các nền tảng du lịch ra đời từ sớm và trở thành 1 phần không thể thiếu trong các
chuyến du lịch của giới trẻ như Traveloka, Agoda, Booking.com, Klook.
Ngoài ra là các ví điện tử, mobile banking cũng đã tích hợp đầy đủ các dịch vụ
phục vụ du lịch như: đặt xe, đặt phòng, đặt nhà hàng,.... Trong 12 tháng qua, số
lượng tìm kiếm từ khóa Agoda là khoảng 165k, booking là 135k và hàng triệu
người sử dụng app qua điện thoại. lOMoAR cPSD| 61398833
Cùng với đó, công nghệ phát triển hỗ trợ cho việc quản lý đặt phòng, quản lý
homestay được dễ dàng thực hiện hơn. Khách hàng hoàn toàn có thể quản lý toàn
bộ chuyến đi của mình cùng các thủ tục trên chiếc điện thoại của mình.
1.5. Môi trường pháp lý (Legal)
5 CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH
Nhà nước ban hàng 5 chính sách khuyến khích du lịch. Theo đó, Nhà nước Việt
Nam chú trọng phát triển ngành du lịch dựa trên 5 chính sách chính như trên. Nhà
nước ưu tiên phát triển du lịch trở thành ngành mũi nhọn trong kinh tế Việt Nam.
Điều này có nghĩa rằng: Du lịch ở các địa phương sẽ được tạo điều kiện thuận lợi
để phát triển, bao gồm: hưởng mức ưu đãi, hỗ trợ cao nhất, đi lại, cư trú, thủ tục
xuất cảnh, nhập cảnh, hải quan, hoàn thuế giá trị gia tăng, tạo điều kiện đầu tư
cho các hoạt động du lịch, vui chơi, lễ hội. Nguồn: Bộ tài chính
1.6. Môi trường tự nhiên (Environmental)
Tiềm năng từ thiên nhiên vùng cao lớn nhưng chưa được khai thác nhiều
● Ít địa điểm vùng cao được khai thác triệt để, trừ Sa Pa (Lào Cai) đón lượng
khách đông nhất từ trước đến nay (185.000 lượt). Hiện tại Cao Bằng chỉ
được nhớ đến là địa điểm di tích lịch sử thay vì địa điểm du lịch trải nghiệm
thiên nhiên văn hóa hay địa điểm nghỉ dưỡng
● Thiên nhiên và thắng cảnh chưa bị khai thác ồ ạt và công nghiệp hóa
● Tuy nhiên, Địa hình tương đối hiểm trở, gây khó khăn trong việc xây dựng và quy hoạch
Ngoài ra, các địa điểm du lịch ở Cao Bằng thường được gắn mác dành cho ""bố
mẹ"" - du lịch đến danh lam thắng cảnh thông thường mà không kèm theo các
hoạt động khám phá khác sẽ không thu hút được giới trẻ.

2. Môi trường vi mô ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp 2.1. Khách hàng Khách hàng - Độ tuổi 18-25
- Thu nhập 3-15 triệu/tháng"
- Khách hàng mục tiêu có ít và rất ít nhu cầu đặt chuyến du lịch theo tour - Họ có
hành vi lựa chọn các địa điểm du lịch theo review của người có sức ảnh hưởng (influencer
- Họ sử dụng các app/nền tảng để nhận voucher giảm giá đi lại, chỗ ở khi đi du lịch lOMoAR cPSD| 61398833
- Họ không mặn mà với các điểm du lịch sông núi hoặc danh lam thắng cảnh đã
quá quen thuộc, họ tìm kiếm những nơi ít người biết, ít người đến, những địa
điểm check-in lạ mắt, hấp dẫn
- Điều họ mong chờ là các hoạt động vui chơi giải trí tích hợp được trong vùng
đất có nhiều cảnh đẹp 2.2. Nhà cung ứng
- Nguồn nhân lực địa phương dồi dào, đa dạng. Tuy nhiên, cần được đào tạo bài
bản và thành thục. Họ có vốn sống đa dạng, hiểu biết phong phú về văn hóa
nhưng thiếu đi kỹ năng truyền tải, phục vụ và ý thức làm dịch vụ
- Nhiều nguồn lực liên quan đến quy hoạch, xây dựng không có sẵn, phải vận
chuyển từ các tỉnh dưới xuôi 2.3. Đối thủ cạnh tranh Lan's Homestay Nasan Green Farm Tày's Homestay Giới
thiệu Slogan: “Experience is Mô hình du lịch nghỉ Nằm trong quần thể chung
true value” trải nghiệm dưỡng kết hợp với du khu du lịch Làng đá
tạo nên giá trị đích lịch trải nghiệm, bao Khuổi Ky, với nét đặc thực.
gồm các nét văn hoá địa sắc là nhà được xây từ
phương như nhà sàn, các phiến đá tự nhiên,
Điểm nhấn là ngôi nhà tung còn,... xen kẽ các kết hợp với các yếu tố
sàn làm bằng gỗ đơn vườn ươm trồng đặc sản văn hoá ẩm thực địa
giản và các tiện ích địa phương. phương sinh hoạt khác đáp ứng
mọi nhu cầu của du => Cũng kết hợp giữa
khách, cùng với các truyền thông hiện đại, => Chủ yếu là theo
hoạt động trải nghiệm nhưng lợi thế về mặt hướng cổ kính, gần với
văn hoá địa phương bằng phân chia thành thác Bản Giốc nhất. Đi
như hát then, múa nhiều khu, khu nhà ở theo kiểu chill, đi bộ sạp,... và các hoạt
hạng VIP, khu vui chơi tham quan về mệt có động khám phá như bonding rộng rãi, khu thể mát-xa, tối đc xem lOMoAR cPSD| 61398833
chèo kayak, camping. trồng trọt nhà kính trông liveshow địa phương, xịn như Đà Lạt nằm nênt c roón g cả làng đá Là đối tác của Công ảo. 1 nhiều n hiều góc sống viên Địa chất Non viu. lợi thế nữa là nước Cao Bằng, đạt Youtuber đã rì chứng nhận OCOP 4 sao. => Kết hợp giữa truyền thống và hiện
đại, lợi thế là bà chủ
giỏi tiếng anh, từng đi phiên dịch cho các đoàn cấp cao đến CB, là một trong các homestay đầu tiên tại Trùng Khánh, đồng thời là homestay duy nhất được công nhận là đối tác CVĐC (Đc
cái nữa là anh Độ đến ở và cho lên vlog nên nhiều người biết). Giá cả 200 - 600.000 VNĐ, tuỳ vào các loại phòng riêng biệt. Sản phẩm - Dịch vụ lưu trú - Dịch vụ lưu trú - Dịch vụ lưu trú (Homestay) (Homestay) (Homestay) - Dịch vụ ăn uống - Dịch vụ ăn uống - Dịch vụ ăn uống - Dịch vụ
trải - Dịch vụ trải nghiệm - Dịch vụ trải nghiệm (ca hát, (ca hát, bonding nghiệm (ca hát, camping, chèo quy mô lớn, chèo cà phê, mát-xa) - thuyền) thuyền) Tour du lịch tích
- Tour du lịch tích - Tour du lịch tích hợp hợp hợp Khách hàng - Khách nhóm - Chủ yếu là khách - Chủ yếu là nhóm mục tiêu nhỏ, khách lẻ nhóm lớn như đại vừa, gia đình, - Đa dạng về độ gia đình, công nhóm bạn tuổi, từ 20 - 60 ty,... tuổi lOMoAR cPSD| 61398833 Promotion Website: Website: Không biết nhận xét sao
https://lanshomestay.v n https://nasangreenfarm. :))) page toàn livestream dù vn like follow rất cao. Có các sản phẩm extra
và chính sách trẻ em Xây dựng fanpage tương
riêng biệt khi sử dụng đối chuyên nghiệp, có các sản phẩm tour. chính sách xúc tiến bán cho từng dịp, ví dụ: Nasann
Nhận xét: Hầu hết các homestay ven sông Quây nói riêng và Cao Bằng nói chung
đang hướng đối tượng nhiều đến Hộ gia đình hoặc Nhóm trung niên, thiếu đi các
homestay dành riêng cho giới trẻ.
III. SWOT STRENGTHS WEAKNESSES -
Trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng -
Tiềm lực tài chính còn mỏng độc đáo, mới lạ -
Chưa có nhiều kinh nghiệm trong kinh -
Địa điểm đắc địa, không gian doanh dịch vụ
homestay tối đa hóa từng điểm chạm với -
Chưa có định vị sẵn trong tâm trí du khách khách hàng OPPORTUNITIES THREATS -
Đối thủ chưa khai thác nhiều tệp - Địa hình hiểm trở, có thể gây khó trong việc khách du lịch
hàng là giới trẻ (nhóm bạn từ 2 người trở - lên) -
Thiên nhiên phong phủ, nguyên
sơ - Văn hóa địa phương đa dạng, có tiềm năng khai thác sâu
Du lịch lười
Du lịch chữa
Du lịch trải nghiệm
Du lịch tình nguyện
( Laziness Tourism) lành
( Experience Tourism) (V
olunteer Tourism) ( Wellness Tourism) Nhân - Tuổi: 28-35 - Tuổi: 28-35 - Tuổi: 20-25 - Tuổi: 18-24 lOMoAR cPSD| 61398833 IV. STP
1. Segmentation (Phân khúc khách hàng mục tiêu) lOMoAR cPSD| 61398833 lực về thời gian ngắn ngày ngắn ngày (<1 - Ít hoạt động (2-3 ngày) tuần) hoặc hoạt động nhẹ nhàng trong suốt chuyến đi
2. Targeting (Xác định khách hàng mục tiêu)
Sau khi phân tích các nhóm khách hàng, chúng tôi xác định được khách hàng
mục tiêu cho Thị Trấn Ven Sông là nhóm: Experience Tourism. Lý do bởi:
- Nhóm khách hàng này đủ lớn để Thị Trấn Ven Sông có thể tiếp cận và khai thác
- Nhóm khách hàng này có đặc điểm dễ dàng phân biệt với các nhóm khách hàng còn lại
- Nhóm khách hàng có shared value tương thích với giá trị cốt lõi và những
trải nghiệm mà khách hàng đang cung cấp
3. Positioning (Chiến lược định vị)
Sau khi thực hiện phân tích thị trường cũng như đối thủ, chúng tôi quyết định lựa
chọn chiến lược định vị “ Định vị ở vị trí mới hay hình ảnh hoàn toàn khác
biệt so với thị trường”
.
Cụ thể, trong tâm trí khách hàng, Thị Trấn Ven Sông sẽ được nhớ đến là
“Homestay đầu tiên và duy nhất tại Cao Bằng mang đến trải nghiệm du lịch
nghỉ dưỡng kết hợp khám phá văn hóa dành cho giới trẻ”
Để đạt được mục tiêu này, homestay thực hiện khác biệt hóa qua các yếu tố:
3.1. Khác biệt hóa từ chính sản phẩm, dịch vụ
- Không gian bài trí, phối hợp theo văn hóa người Tày tại Cao Bằng - Tích hợp
các trải nghiệm văn hóa trong không gian homestay và lịch trình du lịch của
du khách (khu ẩm thực chợ phiên, trải nghiệm lễ hội văn hóa địa phương,...)
- Vị trí đắc địa, từng góc nhỏ trong homestay được tối đa hóa cho việc check-in
3.2. Khác biệt hóa trong phong cách phục vụ
- Nhân viên homestay là người dân bản địa được đào tạo kĩ lưỡng, họ không chỉ
là những người “phục vụ” mà còn đóng vai trò như một “hướng dẫn viên” dẫn
du khách đắm mình vào không gian văn hóa một cách tự nhiên, không gượng ép lOMoAR cPSD| 61398833
3.3. Khác biệt hóa trong ứng dụng công nghệ -
Homestay được dễ dàng đặt qua các app booking, mobile banking và các
ứng dụng, website hỗ trợ du lịch khác -
Homestay ứng dụng công nghệ trong việc quản lý booking, quản trị chất lượng của homestay -
Kết nối với khách hàng qua công nghệ nhưng không làm mất đi chất bản địa của homestay V. MARKETING MIX (7Ps)
Chiến lược khác biệt hóa trên sẽ không thể thành hiện thực nếu thiếu đi marketing mix 1. Product
Thị trấn ven sông cung cấp các gói du lịch, phân chia theo 3 gói chủ yếu lOMoAR cPSD| 61398833
1.1. Sản phẩm chủ đạo lOMoAR cPSD| 61398833 lOMoAR cPSD| 61398833 Số Không kèm ăn uống. Kèm ăn sáng/3 ngày Kèm ăn sáng + bữa tối Tùy chọn
bữa ăn Du khách lựa chọn
phục vụ tại nhà/5 ngày kèm giữa tự nấu ăn với theo nguyên liệu từ “Khu
ẩm thực” hoặc thưởng
thức đặc sản chế biển
sẵn tại “Khu ẩm thực”. Dịch - 01 hướng dẫn viên - 01 hướng dẫn viên Tùy chọn vụ
miễn phí trong chuyến đi miễn phí trong lịch trình hấp đến Thác Bản Giốc di chuyển dẫn - 01 xe 7 chỗ miễn phí kèm trong 03 ngày đầu tiên theo tại homestay - Giảm 50 % khi thuê
địa điểm tổ chức sự kiện riêng - Giặt là miễn phí Giới Tối đa 5 người Tối đa 7 người
Tối thiểu 4 , tối đa đa 10 Tối thiểu 5 hạn người người, tối đa 10 người người Giá 250,000 350,000 550,000 tiêu VNĐ/người/ngày VNĐ/người/ngày VNĐ/người/ngày chuẩn ( Chi phí/ng ười/ng ày)
1.2. Dịch vụ đặt riêng Hạng mục Chi tiết Đơn giá Tổ chức sự kiện tại
- Đi kèm địa điểm tổ chức 30 - 35 triệu/sự homestay
- Lên kế hoạch toàn sự kiện, tư vấn concept,... kiện
- Set up, chạy sự kiện với tối đa 10 nhân sự
- Quay chụp trước, trong và xuyên suốt sự kiện (1 quay, 2 chụp)
- Hậu kỳ ấn phẩm sự kiện Cho thuê phương Xe máy số 300,000 /xe/ngày lOMoAR cPSD| 61398833 tiện di chuyển Xe ô tô 4 chỗ 1 triệu/xe/ngày Xe ô tô 7 chỗ 1.3 triệu/xe/ngày Thuê hướng dẫn
Hướng dẫn viên là người bản địa được đào tạo kĩ càng 550,00 / 0 người/ngà viên y Giặt là
Dịch vụ giặt là theo kg quần áo 20 ,000/kg Trị liệu bản địa Ngâm bồn, Đồng giá 270,000 /lần trị liệu 2. Price
- Mục tiêu chiến lược giá
+ Ổn định giá và lợi nhuận
+ Đạt được thị trường mục tiêu với dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm mới
- Nhu cầu thị trường
+ Cầu du lịch của thị trường chia làm 2 giai đoạn
Các ngày lễ, ngày nghỉ: Nhu cầu du lịch lớn, du khách sẵn sàng dành
khoản tiền ra để có được một trải nghiệm thú vị. Cầu ít co giãn theo giá
Các ngày còn lại trong năm: Nhu cầu du lịch hạn chế, thường nhu cầu
du lịch sẽ là nhu cầu thụ động. Độ co giãn của cầu theo giá lớn - Nội bộ doanh nghiệp:
+ Dựa trên các chi phí:
● Chi phí cố định: Bao gồm các chi phí không thay đổi, ví dụ như chi phí
vận hành, bảo dưỡng, tiện nghi cơ bản, và chi phí marketing.
● Chi phí biến đổi: Bao gồm các chi phí thay đổi theo số lượng khách, như
tiền điện, nước, và dịch vụ vệ sinh + Các giá trị mà Homestay mang lại cho du khách
● Tích hợp du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm, đảm bảo một chuyến
du lịch ngắn ngày nhưng trọn vẹn, nhiều khám phá mới
● Các dịch vụ được chia nhỏ phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng du khách
- Giá của đối thủ cạnh tranh + Số lượng đối thủ cạnh
tranh (chính): 3 + Cơ cấu giá của đối thủ cạnh tranh:
● Không có giá cho cả chuyến đi mà chỉ có giá phòng homestay. Chủ
yếu định giá theo loại phòng và các dịch vụ đi kèm lOMoAR cPSD| 61398833
● Tăng giá ở các thời điểm cuối tuần và các dịp lễ, giảm giá ở các ngày thường
- Các chiến lược giá cụ thể
Chiến lược giá trong thời gian đầu ra mắt: Value - based pricing - Cơ sở:
+ Giá trị thực sự của dịch vụ: Homestay Thị trấn ven sông kết hợp cả du lịch
trải nghiệm và du lịch nghỉ dưỡng, giá trị mang lại cho du khách đến là rất
lớn. Việc mang đến cả 2 trải nghiệm chỉ qua một lần du lịch đem lại sự thư
giãn và những khám phá mới mẻ đến du khách. Dạng định giá này sẽ đồng
thời phản ánh mức độ phong phú của dịch vụ mà du khách sẽ được trải nghiệm
+ Tâm lý của TA: Với xu hướng sống YOLO, giới trẻ sẵn sàng chi trả cho
những chuyến du lịch của mình. Tâm lý muốn có được trải nghiệm nhiều
nhất trong một chuyến đi khiến giới trẻ chấp nhận những mức giá cao nếu
nó thực sự đem lại nhiều khám phá mới. Chính vì thế, với sự đa dạng trải
nghiệm mà Homestay Thị trấn ven sông cung cấp, nhóm hoàn toàn có thể
định giá một mức giá tương đương với những trải nghiệm ấy.
+ Thị trường: Tiềm năng của du lịch trải nghiệm là rất lớn. Ngoài ra, trên thị
trường chưa thực sự có một Homestay tập trung các trải nghiệm dành cho giới trẻ
Chiến lược giá phân chia theo nhu cầu: Chia dịch vụ thành các gói nhỏ và phù
hợp nhu cầu của từng đoàn khách, ngoài ra còn có các dịch vụ đặt riêng nếu khách
không muốn theo lịch trình cố định.
Chiến lược giá trong mùa du lịch và các ngày bình thường: Sử dụng chiến
lược giá cạnh tranh, cạnh tranh bằng giá với các đối thủ khác. Tận dụng lợi thế
về sự đa dạng của dịch vụ để lôi kéo du khách. 3. Process
Sơ đồ quy trình: Đặt phòng và thanh toán -> Check in, tiếp đón khách ->
Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng một vài tiện ích -> Nghỉ dưỡng, trải nghiệm
tại homestay -> Check out
Hoạt
Đặt phòng Check in
Hướng dẫn sử Nghỉ dưỡng, Check out động thanh toán dụng trải nghiệm tại homestay lOMoAR cPSD| 61398833 Chi tiết - Khách hàng - Khách hàng đến Nh - ân viên lễ
- Khách hàng Khách hàn g kiểm truy cập trang
homestay và được tân hướng dẫn tận hưởng tra và trả chìa khóa, web hoặc ứng
chào đón bởi nhân khách về cách dịch vụ sau đó ra về. dụng đặt viên lễ tân. sử dụng các homestay và Nhận hóa đơn thanh phòng online. - Du khách cung
thiết bị và tiện tham gia các toán và gửi lời cảm - Khách hàng cấp thông tin đặt nghi trong hoạt động ơn từ homesta y. chọn loại phòng và được phòng. được tổ chức phòng, nhập
hướng dẫn về các - Thông tin về trong gói dịch thông tin liên quy tắc và tiện các hoạt động vụ hệ và chọn nghi trong sắp diễn ra - Tạo những ngày nhận homestay hoạt động để phòng và trả du khách có phòng. sự kết nối với vnă hóa địa phương
4. Place - Chiến lược: Sử dụng chiến lược phân phối có chọn lọc (Selective Distribution Strategy)
- Kênh phân phối chính:
+ Website chính thức của homestay:
● Thiết kế trang web đồng bộ hóa giữa smartphone và máy tính
● Tối ưu SEO để đẩy top bài viết cho trang web
● Tạo ra nhiều chương trình ưu đãi khi đặt trực tiếp qua website để tạo ra doanh số bán trực tiếp
+ Công ty du lịch - lữ hành: Viettravel
● Phân phối các chương trình du lịch trọn gói của homestay hoặc cung cấp
phòng kết hợp với gói du lịch của bên khác.
● Cập nhật thông tin chính về địa điểm, giá cả, loại phòng, gói du lịch và
các hình ảnh minh họa rõ nét
+ Các kênh bán phòng OTAs (Online Travel Agent)
● Phân phối chọn lọc qua 3 đại lý chính: Booking.com; Agenda; Traveloka
● Cập nhật thông tin chính về địa điểm, giá cả, loại phòng, gói du lịch và
các hình ảnh minh họa rõ nét
● Cung cấp các CTKM vào cuối tuần, mùa lễ để kích thích nhu cầu du lịch
● Cập nhật đánh giá của khách hàng để tránh tác động tiêu cực 5. Physical Evidence - Về thiết kế: lOMoAR cPSD| 61398833
+ Khu vực 8 ngôi nhà liền kề với mỗi ngôi nhà được thiết kế kiến trúc nhà sàn
gỗ truyền thống đậm chất bản sắc Cao Bằng
+ Vị trí ngôi nhà sàn nằm ngay dưới bãi đất rộng mênh mông với hướng nhìn
thẳng tới dòng sông Quây Sơn xanh ngắt.
+ Chiều cao cách mặt đất 2-3m, ngăn cản sự xâm nhập của các loại côn trùng, bọ…vv.
+ Diện tích xây dựng nhà sàn cỡ nhỏ khoảng 50m2, cỡ lớn khoảng 80m2.
+ Không gian bên trong được chia thành các gian: Gian sinh hoạt chung có
bếp và dụng cụ nấu ăn, gian để ngủ và khu vực vệ sinh để đáp ứng nhu cầu cơ bản của du khách.
+ Thiết kế không gian ngủ có cửa kính lớn với view hướng thẳng ra rừng núi
thơ mộng, ngắm cảnh thiên nhiên ngay tại nhà mà không cần đi xa.
- Tác động đến các giác quan: ● Khi bước vào:
○ Cảm nhận ngay được sự ấm áp như ở nhà bởi toàn cảnh không gian
bên trong nhà sàn hiện ra với thiết kế hoàn toàn bằng gỗ và trang trí
bằng các đồ thủ công truyền thống nổi bật lên gam màu cam đất.
○ Sau đó bước đi và quan sát xung quanh khi bàn chân tiếp xúc với sàn
gỗ đem lại cảm giác thoải mái.
○ Không gian thoang thoảng các mùi hương đến từ mùi gỗ tự nhiên kết
hợp với mùi của các loại nến thơm mùi thảo mộc (hoa oải hương)
và các loài quả có hương thơm dịu mát như bưởi, cam đem lại cảm
giác thư thái, dễ chịu.
- Khi nghỉ ngơi: việc bài trí cửa sổ lớn cạnh chỗ ngủ có view hắt thẳng màu
xanh ngát từ thiên nhiên bên ngoài cùng mùi hương dịu nhẹ → thả lỏng, cân
bằng năng lượng cơ thể, cảm giác hạnh phúc và thanh bình như ở nhà. lOMoAR cPSD| 61398833
b, Khu ẩm thực: Chợ “Tình” ven sông.
+ Quầy bán đặc sản quà Cao Bằng: Lạp sườn Cao Bằng, bánh trứng kiến, miến
dong Cao Bằng, thịt trâu khô, thạch đen...vv
+ Quầy bán món ăn đặc sản: Khâu nhục, vịt quay, xôi trám,...vv
+ Quầy bán đồ tươi sống được sơ chế sẵn phục vụ nhu cầu nấu nướng tại homestay
+ Quầy bán gia vị Cao Bằng: Quả mắc mật khô, lá đắng, hoa đu đủ, quả núc nác,...vv
- Tác động đến các giác quan: lOMoAR cPSD| 61398833
+ Khi bước vào Chợ: Cảm nhận được không khí náo nức bởi âm thanh tiếng
nói người dân và tiếng thực khách hòa trong những bài nhạc truyền thống
+ khung cảnh đa sắc màu từ các gian hàng và dòng người đông đúc.
+ Khi mua sắm và trải nghiệm món ăn: vừa xem hàng vừa thưởng thức các
món ăn trong không gian tràn ngập mùi hương từ các món đặc sản CB, là
mùi hương đặc biệt từ khói bếp, ống tre, men lá… tạo ra bởi cách chế biến
đặc trưng của đặc sản Tây Bắc → trải nghiệm ẩm thực thú vị và cảm giác ngon miệng. c, Khu trải nghiệm
- Khu vọng nguyệt: Tại không gian ngoài trời ở giữa các homestay thiết kế
1 địa điểm cho phép du khách trải nghiệm ngắm sao trời.
+ Thời gian diễn ra: 20h - 23h hàng ngày.
+ Bố trí các ghế lười nhỏ cho khách du lịch thoải mái ngồi, nằm, trò chuyện với bạn bè +
Tại trung tâm thiết kế 1 khu vực đốt lửa trại nhỏ để sưởi ấm không gian.
+ Lắp đặt các dải đèn tone màu vàng ấm tạo cảm giác thư giãn.
- Tác động đến các giác quan - Khi ngắm sao trời: Không gian buổi tối được
chiếu sáng bởi đèn và lửa trại nhỏ tạo ra ánh sáng vàng cùng hơi ấm kích
thích đến thị giác và cảm giác, kết hợp với âm nhạc truyền thống CB ở âm