Kênh phân phối trực tiếp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Kênh phân phối trực tiếp - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

P2: Sales Channels and Distribution Network
1) Bán hàng trực tiếp
Kênh phân phối trực
tiếp
Công ty Thiên Long Hoàn Cầu - vớicông ty thành viên của Tập đoàn Thiên Long
chức năng chuyên về hoạt động thương mại dịch vu, Thiên Long Hoàn Cầu
đã thực hiện tốt công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng, nhằm làm nền tảng
quan trọng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn của Tập đoàn.
Vào mỗi dịp tựu trường thì công ty Thiên Long Hoàn Cầu sẽ giới thiệu đến
khách hàng gồm các đại lý, nhà phân phối 65.000 điểm bán trên toàn quốc
những sản phẩm nổi bật, những hình kinh doanh hiệu quả chương trình
hỗ trợ bán hàng hấp dẫn. (1)
Ngoài ra Thiên Long còn mở rộng chuỗi cửa hàng Clever Box với sản phẩm đa dạng,
nâng tầm trải nghiệm người dùng. Các dòng sản phẩm tại cửa hàng bao gồm: dụng cụ
học tập, văn phòng phẩm, sản phẩm mỹ thuật, đồ chơi giáo dục STEAM phát triển
duy, đồ thủ công DIY, quà tặng… Thiên Long mong muốn người tiêu dùng Việt có thể
trải nghiệm dịch vụ, tìm kiếm các sản phẩm không chỉ phục vụ nhu cầu mà còn hướng
tới cảm xúc. Cùng đội ngũ nhân viên bán hàng am hiểu về các dòng sản phẩm đa dạng
của công ty, họ cũng nắm vững kiến thức về thị trường, nhu cầu xu hướng tiêu
dùng để có thể tư vấn và hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả nhất. (2)
(Ảnh: cửa hàng Clever Box
Nguồn: cleverbox.vn)
Đánh giá: -Việc Thiên Long Hoàn Cầu chia sẻ với đại nhà phân phối ác c
hình kinh doanh hiệu quả được, giúp họ nắm bắt được các phương pháp bán hàng
quản hiện đại, từ đó cải thiện hiệu quả kinh doanh. Thiên Long Hoàn Cầu đã thực
hiện xuất sắc công tác bán hàng chăm sóc khách hàng, các nỗ lực này không chỉ
mang lại lợi ích kinh tế còn nâng cao uy tín vị thế của Thiên Long trên thị
trường. Sự hài lòng và lòng tin của đại lý, nhà phân phối là minh chứng rõ ràng cho sự
thành công của chiến lược này.
2) Quan hệ đối tác bán lẻ
Cho đến nay, Thiên Long đã xây dựng và phát triển hệ thống kênh phân phối sâu rộng
tại thị trường nội địa với hơn 65.000 điểm bán lẻ trên khắp 63 tỉnh, thành trong cả
nước và các siêu thị, nhà sách, cửa hàng tiện lợi… và được phân phối thông qua kênh
bán hàng trực tiếp cho trường học, doanh nghiệp (B2B). (3)
Chỉ cần đi ra các hệ thống siêu thị, nhà sách và cửa hàng tiện lợi, khách hàng dễ dàng
bắt gặp những sản phẩm của Thiên Long được trưng bày với nhiều mẫu mã, kiểu
dáng. Nếu như trước đây, người tiêu dùng khó thể nhận diện ràng thương hiệu
Thiên Long trong một cửa hàng văn phòng phẩm thì giờ đây, với việc thay đổi thiết kế
trang bị lại hệ thống biển hiệu, hộp đèn bắt mắt, cách bố trí quầy kệ…, ai cũng dễ
dàng nhận ra sự nổi bật của thương hiệu này.
(Ảnh: Gian hàng Thiên Long tại siêu thị
Nguồn: eMagazine)
Cùng với siêu thị - nhà sách, các tổ chức trường học và doanh nghiệp được xem là đối
tượng khách hàng B2B trọng tâm của Thiên Long. Các tổ chức này nhu cầu đa
dạng về sản phẩm, từ văn phòng phẩm bản đến dụng cụ văn phòng, thiết bị giáo
dục,.... Thiên Long thể cung cấp một loạt các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa
dạng của khách hàng. Các tổ chức trường học doanh nghiệp này đều nhu cầu
mua hàng với số lượng lớn, điều này tạo ra cơ hội kinh doanh lớn cho Thiên Long.
Đánh giá:
Việc sử dụng các kênh như hệ thống siêu thị, nhà sách cửa hàng tiện lợi nhằm mở
rộng và đa dạng các hình thức tiếp cận khách hàng. Đồng thời nâng cao độ nhận diện
thương hiệu sản phẩm, dần đưa thương hiệu in sâu vào tâm trí khách hàng, tạo sự
thân quen.
Hợp tác với các đối tác như tổ chức trường học doanh nghiệp thường tạo ra mối
quan hệ kinh doanh dài hạn. Một khi mối quan hệ đã được xây dựng, thể dễng
duy trì và phát triển qua thời gian.
3) Thương mại điện tử
Khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, việc xây dựng phát triển kênh
thương mại điện tử xu hướng tất yếu để gia tăng hiệu quả kinh doanh quảng
thương hiệu, sản phẩm. Với sự nhạy bén của một doanh nghiệp hàng đầu, Thiên Long
đã sớm cho ra đời trang thương mại điện tử FlexOffice.com nhằm cung cấp các mặt
hàng cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ học sinh, sinh viên, giới văn
phòng, giới phổ thông, từ sản phẩm cao cấp đến các sản phẩm thông dụng. (4)
(Ảnh: trang Flexoffice
Nguồn eMagazine)
Thiên Long cũng phát triển bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt
Nam: Shopee, Tiki, Sendo, Lazada. Chiến lược này cung cp một nn tảng mua sắm
trực tuyến thuận tin cho khách hàng, giúp htiếp cận và mua đưc c sản phẩm
của Thiên Long mt ch dễ dàng. (5)
( Ảnh: Sản phẩm của Thiên Long trên sàn thương mại Tiki)
Đánh giá: Việc Thiên Long áp dụng chú trọng phát triển kênh phân phối hiện đại
đặc biệt y dựng trang thương mại điện từ riêng cho mình, chứng tỏ sự nhạy
bén về sự thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong tình hình hiện tại.
Giúp cho khách hàng nhiều lựa chọn tùy ý,ng cao chất lượng kênh phân phối.
Đồng thời gia tăng độ nhận diện thương hiệu sản phẩm khi tạo ra các cửa hàng
chính thức trên các sàn thương mại điện tử, quản được chất lượng dịch vụ sản
phẩm mà công ty mong muốn.
4. Thị Trường Xuất Khẩu
Không dừng nội địa, Thiên Long cũng liên tục đầu phát triển thị trường xuất
khẩu, đưa sản phẩm nhãn hiệu FlexOffice Colokit đến 71 quốc gia vùng lãnh
thổ, xuất khẩu các mặt hàng OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng), ODM (thiết kế theo
đơn đặt hàng), private label (nhãn hiệu riêng) cho khách hàng lớn trên thế giới. Trong
đó, Thiên Long xem Đông Nam Á thị trường chủ lực đã xuất khẩu sang tất cả
các quốc gia của khu vực này (6)
Năm 2023, Thiên Long chính thức tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon đây
được xem là bước đi chiến lược của doanh nghiệp nhằm tiếp cận người tiêu dùng quốc
tế thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến.
(Ảnh : Thiên Long trên sàn Amazon
Nguồn: amazon.com)
Ngoài ra các sản phẩm của Thiên Long còn mặt tại những thị trường khó tính như
Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc… Hoạt động xuất khẩu trực tuyến đã trở thành cánh tay
đắc lực để Thiên Long nâng cao doanh số, khẳng định sức mạnh kinh doanh. (7)
Đánh giá: - Việc xuất khẩu sản phẩm không chỉ mở ra hội mới cho Thiên Long
trong việc mở rộng thị trườngnâng cao chất lượng dịch vụ của họ. Đồng thời, việc
tiếp cận những thị trường mới cũng giúp họ đối phó với rủi ro từ sự phụ thuộc vào thị
trường nội địa. Bên cạnh đó đây còn nước đi chiến lược, giúp họ tăng cường cạnh
tranh và định vị mình trong ngành công nghiệp này một cách bền vững
-Thương mại điện tử đã tác động làm thay đổi cách tương tác giữa doanh nghiệp với
doanh nghiệp giữa doanh nghiệp khách hàng, góp phần khắc phục các rào cản
trong hoạt động thương mại quốc tế. Điều này giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn
trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của
hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.
| 1/5

Preview text:

P2: Sales Channels and Distribution Network
1) Bán hàng trực tiếp
Kênh phân phối trực tiếp
Công ty Thiên Long Hoàn Cầu - công ty thành viên của Tập đoàn Thiên Long với
chức năng chuyên về hoạt động thương mại và dịch vu, Thiên Long Hoàn Cầu
đã thực hiện tốt công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng, nhằm làm nền tảng
quan trọng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn của Tập đoàn.
Vào mỗi dịp tựu trường thì công ty Thiên Long Hoàn Cầu sẽ giới thiệu đến
khách hàng gồm các đại lý, nhà phân phối và 65.000 điểm bán trên toàn quốc
những sản phẩm nổi bật, những mô hình kinh doanh hiệu quả và chương trình
hỗ trợ bán hàng hấp dẫn. (1)
Ngoài ra Thiên Long còn mở rộng chuỗi cửa hàng Clever Box với sản phẩm đa dạng,
nâng tầm trải nghiệm người dùng. Các dòng sản phẩm tại cửa hàng bao gồm: dụng cụ
học tập, văn phòng phẩm, sản phẩm mỹ thuật, đồ chơi giáo dục STEAM phát triển tư
duy, đồ thủ công DIY, quà tặng… Thiên Long mong muốn người tiêu dùng Việt có thể
trải nghiệm dịch vụ, tìm kiếm các sản phẩm không chỉ phục vụ nhu cầu mà còn hướng
tới cảm xúc. Cùng đội ngũ nhân viên bán hàng am hiểu về các dòng sản phẩm đa dạng
của công ty, họ cũng nắm vững kiến thức về thị trường, nhu cầu và xu hướng tiêu
dùng để có thể tư vấn và hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả nhất. (2) (Ảnh: cửa hàng Clever Box Nguồn: cleverbox.vn)
Đánh giá: -Việc Thiên Long Hoàn Cầu chia sẻ với đại lý và nhà phân phối các mô
hình kinh doanh hiệu quả được, giúp họ nắm bắt được các phương pháp bán hàng và
quản lý hiện đại, từ đó cải thiện hiệu quả kinh doanh. Thiên Long Hoàn Cầu đã thực
hiện xuất sắc công tác bán hàng và chăm sóc khách hàng, các nỗ lực này không chỉ
mang lại lợi ích kinh tế mà còn nâng cao uy tín và vị thế của Thiên Long trên thị
trường. Sự hài lòng và lòng tin của đại lý, nhà phân phối là minh chứng rõ ràng cho sự
thành công của chiến lược này.
2) Quan hệ đối tác bán lẻ
Cho đến nay, Thiên Long đã xây dựng và phát triển hệ thống kênh phân phối sâu rộng
tại thị trường nội địa với hơn 65.000 điểm bán lẻ trên khắp 63 tỉnh, thành trong cả
nước và các siêu thị, nhà sách, cửa hàng tiện lợi… và được phân phối thông qua kênh
bán hàng trực tiếp cho trường học, doanh nghiệp (B2B). (3)
Chỉ cần đi ra các hệ thống siêu thị, nhà sách và cửa hàng tiện lợi, khách hàng dễ dàng
bắt gặp những sản phẩm của Thiên Long được trưng bày với nhiều mẫu mã, kiểu
dáng. Nếu như trước đây, người tiêu dùng khó có thể nhận diện rõ ràng thương hiệu
Thiên Long trong một cửa hàng văn phòng phẩm thì giờ đây, với việc thay đổi thiết kế
trang bị lại hệ thống biển hiệu, hộp đèn bắt mắt, cách bố trí quầy kệ…, ai cũng dễ
dàng nhận ra sự nổi bật của thương hiệu này.
(Ảnh: Gian hàng Thiên Long tại siêu thị Nguồn: eMagazine)
Cùng với siêu thị - nhà sách, các tổ chức trường học và doanh nghiệp được xem là đối
tượng khách hàng B2B trọng tâm của Thiên Long. Các tổ chức này có nhu cầu đa
dạng về sản phẩm, từ văn phòng phẩm cơ bản đến dụng cụ văn phòng, thiết bị giáo
dục,.... Thiên Long có thể cung cấp một loạt các sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa
dạng của khách hàng. Các tổ chức trường học và doanh nghiệp này đều có nhu cầu
mua hàng với số lượng lớn, điều này tạo ra cơ hội kinh doanh lớn cho Thiên Long. Đánh giá:
Việc sử dụng các kênh như hệ thống siêu thị, nhà sách và cửa hàng tiện lợi nhằm mở
rộng và đa dạng các hình thức tiếp cận khách hàng. Đồng thời nâng cao độ nhận diện
thương hiệu và sản phẩm, dần đưa thương hiệu in sâu vào tâm trí khách hàng, tạo sự thân quen.
Hợp tác với các đối tác như tổ chức trường học và doanh nghiệp thường tạo ra mối
quan hệ kinh doanh dài hạn. Một khi mối quan hệ đã được xây dựng, có thể dễ dàng
duy trì và phát triển qua thời gian.
3) Thương mại điện tử
Khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, việc xây dựng và phát triển kênh
thương mại điện tử là xu hướng tất yếu để gia tăng hiệu quả kinh doanh và quảng bá
thương hiệu, sản phẩm. Với sự nhạy bén của một doanh nghiệp hàng đầu, Thiên Long
đã sớm cho ra đời trang thương mại điện tử FlexOffice.com nhằm cung cấp các mặt
hàng cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ học sinh, sinh viên, giới văn
phòng, giới phổ thông, từ sản phẩm cao cấp đến các sản phẩm thông dụng. (4) (Ảnh: trang Flexoffice Nguồn eMagazine)
Thiên Long cũng phát triển bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt
Nam: Shopee, Tiki, Sendo, Lazada. Chiến lược này cung cấp một nền tảng mua sắm
trực tuyến thuận tiện cho khách hàng, giúp họ tiếp cận và mua được các sản phẩm
của Thiên Long một cách dễ dàng. (5)
( Ảnh: Sản phẩm của Thiên Long trên sàn thương mại Tiki)
Đánh giá: Việc Thiên Long áp dụng và chú trọng phát triển kênh phân phối hiện đại
và đặc biệt là xây dựng trang thương mại điện từ riêng cho mình, chứng tỏ sự nhạy
bén về sự thay đổi xu hướng mua sắm của người tiêu dùng trong tình hình hiện tại.
Giúp cho khách hàng có nhiều lựa chọn tùy ý, nâng cao chất lượng kênh phân phối.
Đồng thời gia tăng độ nhận diện thương hiệu và sản phẩm khi tạo ra các cửa hàng
chính thức trên các sàn thương mại điện tử, quản lý được chất lượng và dịch vụ sản
phẩm mà công ty mong muốn.
4. Thị Trường Xuất Khẩu
Không dừng ở nội địa, Thiên Long cũng liên tục đầu tư phát triển thị trường xuất
khẩu, đưa sản phẩm nhãn hiệu FlexOffice và Colokit đến 71 quốc gia và vùng lãnh
thổ, xuất khẩu các mặt hàng OEM (sản xuất theo đơn đặt hàng), ODM (thiết kế theo
đơn đặt hàng), private label (nhãn hiệu riêng) cho khách hàng lớn trên thế giới. Trong
đó, Thiên Long xem Đông Nam Á là thị trường chủ lực và đã xuất khẩu sang tất cả
các quốc gia của khu vực này (6)
Năm 2023, Thiên Long chính thức tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon và đây
được xem là bước đi chiến lược của doanh nghiệp nhằm tiếp cận người tiêu dùng quốc
tế thông qua hình thức xuất khẩu trực tuyến. 
(Ảnh : Thiên Long trên sàn Amazon Nguồn: amazon.com)
Ngoài ra các sản phẩm của Thiên Long còn có mặt tại những thị trường khó tính như
Canada, Úc, Nhật, Hàn Quốc… Hoạt động xuất khẩu trực tuyến đã trở thành cánh tay
đắc lực để Thiên Long nâng cao doanh số, khẳng định sức mạnh kinh doanh. (7)
Đánh giá: - Việc xuất khẩu sản phẩm không chỉ mở ra cơ hội mới cho Thiên Long
trong việc mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng dịch vụ của họ. Đồng thời, việc
tiếp cận những thị trường mới cũng giúp họ đối phó với rủi ro từ sự phụ thuộc vào thị
trường nội địa. Bên cạnh đó đây còn là nước đi chiến lược, giúp họ tăng cường cạnh
tranh và định vị mình trong ngành công nghiệp này một cách bền vững
-Thương mại điện tử đã tác động làm thay đổi cách tương tác giữa doanh nghiệp với
doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp và khách hàng, góp phần khắc phục các rào cản
trong hoạt động thương mại quốc tế. Điều này giúp các doanh nghiệp dễ dàng hơn
trong việc mở rộng thị trường kinh doanh, qua đó tạo động lực cho sự phát triển của
hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.