Khái niệm Thiên hạ của người Trung Quốc xưa - Quan hệ quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Khái niệm Thiên hạ của người Trung Quốc xưa - Quan hệ quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Khái nim “Thiên h
trong quan nim ca người Trung Quc x aư
Vi Th
Nh Quỳnhư
1
Tóm t t
“Thiên h được nhc đến như m đ ct khái nim dùng đ cai tr t nướ
trong l Trung Quch s c. “Thiên h được s d chng xuyên sut chiu dài l
s Trung Quc c đi phong kiến. Khái nim này không ch phép Trung
Qu rc danh chính ngôn thun qun mt vùng lãnh th ng ln còn tác
đ đng mnh m ến các quc gia láng ging khác bng quan h sách phong
h th ng triu cng. Mi quan h ban giao bt bình đng này nét đc trưng
cho hot đng ngo i giao c a các quc gia vi Trung Qu ưc x a. Trước s
bành trướng c a ph ương Tây, h th s cng thiên h p đ người ta nui tiế
v m t thi kỳ hoàng kim ca Trung Hoa. Không ít hc gi đt ra vin tưởng
v m th gi t trt t ế i ly Trung Quc làm vai trò lãnh đo như thiên h tr cướ
kia. Tuy nhiên, ý th c v dân ch càng mnh m vin tưởng v ph ic h
“Thiên h ng nh dườ ư không th .
T khóa: Thiên h, Trung Quc, triu cng, trt t th gi iế
M đ u
“Thiên h (天下) tc bên d n thưới tri xut hi i nhà Chu, do Chu Văn Vương
đ thuyưa ra t ết Thiên mnh. Chu Văn Vương dùng khái nim (Thiên) v s t i n t
c đ thuy aa đng ti cao trên tri thượng đế ết phc lòng dân v tính chính danh c
mt v vua. Vua Thiên t (天子) tc con tri, người phng s tri đ cai qun và
n đ nh thiên h . Thiên t ch m t v y vua cũng ch m t được truyn t
đi này qua đi khác. mt nhà cm quyn, vua cũng phi ng x đúng vi luân
thường đo , phi thun theo ý tri, mt nhà cm quyn đc đ, nhân t,... V i
khái nim “Thiên h”, các v vua danh chính ngôn thun được quyn lc cai tr .
Thuyết Thiên mnh đã giúp cha con Chu Văn Vương, Chu Vũ Vương m ra triu đ i
lâu nh Trung Qut lch s c - Nhà Chu.
1
L qu ươ p TQH49A4, Ngành Châu Á - Thái Bình D ng h c, Khoa Chính tr c tế và Ngoi giao, Hc vin Ngo i
giao, Khoa Chính tr quc tế Ngoi giao. MSV: CATBD49A40122
1
“Thiên h được hiu tt c bên dưới tri nhưng theo quan nim ca ng iườ
Trung Quc xưa, không gian h gi thiên h ph n h p hơn. T Trung Qu c
đã đ c sượ d thng t i kỳ Thương Chu như ng v i n i hàm khác v i Trung Qu c
ngày nay. Trung Quc xưa không phi tên mt quc gia được dùng đ ch m t khu
vc ly vùng trung nguyên làm trung tâm. Trung Quc cách đi ng ca “t
ph phương”, nơi điu khin “t ương”. Thiên h trong quan nim người Trung Qu c
xưa bao gm vùng trung nguyên - khi ngun văn minh Hoa H ca người Hán c
vùng các dân tc thiu s khác bn phía. Văn minh Hoa H ca người Hán s
phát tri t tr i b i vn vượ y người Hán được coi người văn minh nht. Mi dân t c
khác t m đ ch s ,ng phương v, người Hán gn vi h t tính t hung hãn, man r
thiếu văn minh ca các dân tc đó: Bc Đch (k thù), Nam Man (kém văn minh),
Đông Di (man r ), Tây Nhung (d d ).n , khó cai tr
“Thiên h trong quan nim xưa ca người Trung Quc không ch hàm ý v
không gian còn nh hưởng mnh m đ tến tư ưởng ca người cai tr và c ng iườ
dân lúc b y gi .
ưở ế nh h ng c a khái ni m “Thiên h đ n quá cai tr c a Trung Qu c
Vi quyn uy ca mt Thiên triu, người đng đu các dân tc khác xung
quanh Hoa H đ h c đ th p thc hóa v trí cai tr a mình cũng cn đến s ng ý
ca vua Trung Quc. Điu này được đc trưng bi h th cng triu cng cũng đ
trưng ca ngoi giao lúc by gi. Người cai tr các dân tc khác đến thăm triu đình,
th làmc hin nghi thc khu đu t lòng thành kính, dâng tng sn vt đa phương đ
quà. Đi li, h được nhn lch và vt phm đc trưng cho văn minh Hoa H th ngượ
đ c đ cng, v trí cai tr a h ược hp thc hóa. Kết qu a vic cho nhn này to ra
đ ci đng hay s hòa hp đi. hình này được coi tr t trong “Trt t th gi iế
ca Trung Hoa” thi hin đi.
Người Triu Tiên nhng người chu nh hưởng ln t ch đ thi .Trongế n h
lch s quan h hai nước, triu Minh được coi thi kỳ quan trng trong quan h
bang giao Triu - Trung. Trong thi kỳ này, Lý Thành Quế (1335 - 1408) ch tr ngươ
chính sách S đ v đ ngi trong mi quan h i triu Minh. Chính sách S i phươ
2
th v truyc ng phó ca nước nh i nước ln trong “trt t n thng văn hóa Trung
Hoa” đ b qu đo v c gia. S i nguyên tc, tư t đ đ cưởng ch o, thái đ ược c
th hóa bng hành đng triu cng. Trong 277 năm triu Minh, 1252 đoàn s th n
Triu Tiên đến Trung Quc. Trước đó, nếu tính t triu Tây Hán (năm 206 TCN) đ nế
khi nhà Minh thành lp (năm 1368), trong 1574 năm ch 1031 đoàn s thn Tri u
Tiên đến Trung Quc. Sau khi Vương triu Cao Ly thng nht bán đo Triu Tiên đ nế
cu thi nhà Nguyên, 453 đoàn s n Triu Tiên đến Trung Quc. Vương triu Cao
Ly t
n ti cùng triu Minh trong 25 năm đã 105 đoàn đến Trung Qu c. Đi
2
u này
cho thy Triu Tiên đc bit chú trng mi quan h ban giao vi Trung Quc thi
này. Trước triu Minh, các s đoàn này đến Trung Quc vi do cng n ng đ np như ế
tri c đ ru Minh, nhim v a h ược m ng đến các mt chính tr, kinh tế, văn hóa,...
Đi quu quan trng hơn c nhn được sách phong ca triu Minh, bo v c gia
tránh s uy hi ếp ca mt nước ln. Đến thi nhà Thanh, mc v u cn gi tri ng
nh
ưng Triu Ti n v n gi li lch ca triu Minh .
3
Trong h ng các n th ước Đông Nam Á, Vit Nam chu nh hưởng mnh m t
h th truy ng “trt t n thng văn hóa Trung Hoa”. Trong Lch triu hiến chương lo i
chí, Phan Huy Chú nhn xét: “Trong vic tr nước, hòa hiếu vi nước láng ging
vi n…Nc l ước Vit ta c cõi đt phía Nam thông hiếu vi Trung Hoa, Tuy
nhân dân d ng n ước quy riêng, nhưng trong thì xưng đế, đi ngoi thì
x
ưng vương, vn chu phong hiếu, xét thế l th . Hoc phi như ế
4
t đng cu phong
ca Vit Nam vi Trung Quc din ra t th ki Ngô Xương Ngp (thế X). Vit Nam
th nc hin triu cng, xin sách phong bi thc tế mt nước nh sát mt nước l
thường xuyên mun thôn tính Vit Nam. Vit Nam cn hòa hiếu vi Trung hoa đ b o
toàn li ích qu công nhc gia dân tc bng vic nhn được s n chính thng, hp pháp
t trin ti ca triu đi mình t Thiên triu. T u Ngô, Đi Vit đã bt đu thc hi n
vic xin sách phong được duy trì xuyên sut các triu đi sau này. Theo thông l ,
c m i v vua lên ngôi, nước ta li phái s đoàn sang Trung Quc xin phong vương.
Ngoi nghi l xin sách phong, Vit Nam cũng thc hin triu cng vi Trung Hoa.
Theo Đi Vit s toàn thư ghi chép li, nhà Tng luôn đòi hi Đi Vit cng n p
nhng sn vt quý như vàng bc, voi, ng a, ng c trai,... Đến triu Minh, nhà Trn
4
Phan Huy Chú, 1961.“ Lch triu hiến chương loi chí Bang giao chí”, Bn dch. Nxb S h i.c, N
3
Peter Perdue, “Rethinking the Chinese World Order: Historical Perspectives on the Rise of China, Journal of
Contemporary China, forthcoming, p. 12.
2
Đ Ti Tri ến Quân, 2016. “Quan h u Tiên - Trung Quc thi Minh xét dưới góc đ ch đ nghĩa S i”, Tp chí
khoa hc.
3
m at trong nhng vương triu đu tiên được Vương Thái T Chu Nguyên Chương c
s sang báo tin chiến thng thành l u Minh. Đáp lp tri i, nhà Trn cũng c s sang
chúc mng thiết lp quan h bang giao vi triu Minh. Tuy vy, quan h gia nhà
Minh Đi Vit ch thu n.n li trong nhng năm đu Chu Nguyên Chương cm quy
Tranh ch p biên gi i hai nước, xung đt Đi Vit vi Chăm pa,... đã nh hưởng đ nế
quan h sách phong, tri u c ng ca hai nước nước trong thi kỳ này. Quan h sách
phong, triu cng Minh - Đi Vit nhiu đim tương đng vi các quc gia “ngo i
vi” khác nhưng cũng không ít nhng đim riêng bit. S thăng trm ca mi quan h
bang giao này tùy vào thế lc ca hai bên cách thi kỳ khác nhau và hai bên
s th a hip khi mi quan h đi vào căng thng, gián đon.
Đ v th hic trưng ca Thiên h i h ng triu cng đã th n uy quyn ca mt Trung
Hoa hùng m u khinh, đi n “t ph truyương” theo “trt t n thng văn hóa Trung
Hoa”. Trung Quc đã to ra mt thi kỳ huy hoàng, mt mình điu khin mt cõi
trước s phát trin xâm chi m tế phương Tây.
Ph gic hi “Thiên h cho thế i ngày nay
Cai tr thiên h trt t tưởng và vi mt s hc gi tiêu biu Zhao
Tingyang, đ ch đ cm dt tình trng các quc gia s u tranh ln nhau thì cn ph
h
i “Thiên h vi Trung Quc vai trò phán quan trong thiên h đó.
5
Tuy nhiên, suy
nghĩ này vp phi nhiu tranh cãi thm chí ph nh n.
Nho giáo không phù hp cho mt thế gii toàn cu hóa. Quan h hi trong Nho
giáo đ ng đ i quan hược duy trì b ng cp, các m càng xa mi quan h gia đình càng
b h n chế hay không được coi trng. Vn Lý Trường Thành được xây dng đ ch ng
man di biu tượng cho ch nghĩa bit lp Trung Quc xưa. Hơn thế, Nho giáo h n
ch v nế trí ca ph và thương gia. Nhng quan nim này đã không còn được hưởng
ng nhi u th i đi m hi n t i tương lai cũng vy.
Ý thc dân tc các quc gia đã được nâng cao và vi mt nhà hoch đnh
chính sách, mt tương lai bình đng vn sc hút hơn so vi vic phi ph thuc vào
mt bên nào đó. Hơn thế, nếu thc s vai trò ca mt phán quan trong thiên h thì
cũng r năng B
t ít kh c Kinh được trao quyn này.
6
6
June Teufel Dreyer, 2014. “China’s Tianxia: Do all under heaven need one arbiter?”, Yale.
5
Tingyang Zhao, A Political World Philosophy in Terms of All-Under-Heaven (Tian-xia)”, Diogenes, 221
(2009), pp. 155
4
“Ai s giám sát người giám sát”? H th c ng thiên h a Trung Quc xưa đ cượ
cai tr . Vì v bi mt v vua nhân t y, cũng tht khó đ hình dung Tp Cn Bình hay
nh nhing người kế m sau này trong vai trò ca mt phán quan nhân t. H th
nhân t ti đâu?
M nht s n xét
Không th ph nh đ n n rng “Thiên h đã to nh hưởng ln không ch ế
Trung Quc còn các quc gia trong h ng ch th ư hu ca Trung Quc xưa.
Khái nim này không nhng hp thc hóa quyn năng ca người cai tr còn t o
s trc thuyết phc đến người b . Đó mt trong nhng do to nên mt Trung Hoa
hùng mnh, đy tim lc t xa xưa.
Trong l ch s , “Thiên h đã giúp Trung Quc mt trt t cai tr tưởng.
Tuy nhiên, vi ng vn tưở mt trt t hòa bình kiu Trung Hoa cai tr thiên h trong
t xương lai điu khó th y ra. Winston Churchill tng nói v dân ch rng ch
quy th gi nh nhn l dng qun tr ế i t t nhưng còn tt hơn tt c ng dng khác.
Thiên h v quy ii nhng bt cp ca thì ch n vn s la chn được nhiu ngườ
ng h .
Các qu c gia đ c lp vi lãnh th riêng, th chế riêng, văn hóa riêng, lch s
riêng được qu c t ế công nhn quyn t quyết mi vn đ liên quan đến quc gia
ca mình không mt quc gia nào th xâm phm lãnh th hay t ý can thip vào
v cn đ a các quc gia khác. Đó nguyên t c tôn tr ng l n nhau gi a các qu c gia
trt t tưởng “Thiên h không th đáp ng.
K nết lu
Trong quá kh, khái nim “Thiên h đã to nhiu li ích đ Trung Quc phát
trin thành mt trong nhng nn văn minh lâu đi, đi nht tht thế gii. Trung
Qu t uc đã thc s ng xưng mt phương vi quyn uy ca mt Thiên triu, đi
khi phn “t ương” bng lut chơi ca mình. Nhưng trước xâm chiếm ca phương Tây,
trt t tưởng y đã b phá v, Trung Quc phi thay đi cuc chơi trước s c tp thiế
c ta thi đi. “Thiên h đã phát huy rt tt vai trò ca trong quá kh, to m
5
Trung Hoa phn vinh, hùng mnh nhưng s khó đ nói rng “Thiên h s tr thành
tr th gi m h nht t ế i trong tương lai như t s c gi n đnh bi nhng bt cp ca
trong thi đ i m i.
6
Tài liu tham kh o
Tiếng Vi t
Nguy M Hn Th nh, 2014. “Vn đ Sách phong trong quan h bang giao gia các
triu đi Vit Nam vi Trung Quc”.
https://nghiencuulichsu.com/2014/01/09/van-de-sach-phong-trong-quan-he-ban
g-giao-giua-cac-trieu-dai-viet-nam-va-trung-quoc/
Đ Ti Tri ến Quân, 2016. “Quan h u Tin - Trung Quc thi Minh xét dưới góc đ
ch đ nghĩa S i”. Nghiên c u khoa h c
Chi, Trương Khi. n.d. M lười lăm bài ging v ch s Trung Quc. NXB Đ i h c
qu i.c gia N
Phan Huy Chú, 1961.“ Lch triu hiến chương loi chí Bang giao chí”, Bn dch.
Nxb S h i.c, N
Hu Nga, 2011. “Khái nim Thiên h - Ng nghĩa và lch s. Trường Đi h c
Khoa hc hi Nhân văn, Đi hc quc gia TP.HCM.
http://www.khoavanhoc-ngonngu.edu.vn
Vũ Đ ng đc Liêm, 2019. “Đ Triu cng đánh la: Quan h Trung Hoa Đông
Nam Á thi Tng. Nghiên c u qu c tế
Tiếng Anh
Peter Perdue, “Rethinking the Chinese World Order: Historical Perspectives on the
Rise of China, Journal of Contemporary China.
Tingyang Zhao, 2009. A Political World Philosophy in Terms of All-Under-Heaven
(Tian-xia)”, Diogenes.
June Teufel Dreyer, 2014. “China’s Tianxia: Do all under heaven need one arbiter?”,
Yale.
Tiếng Trung
汀阳 2019 天下究竟是什么 ?” 博古睿研院。
https://www.berggruen.org.cn/article/zhao-ting-yang-what-is-the-world
2021 中国古代天下 的千 :演 ,内涵和特征。世 与政
http://acc.gzu.edu.cn/2021/0415/c5685a149569/page.htm
7
ABSTRACT
The concept of "Heaven" in ancient Chinese thinking
“Thien Ha” is mentioned as a concept used to govern the country in
Chinese history. “Thien Ha” was used throughout ancient and feudal Chinese
history. This concept not only allows China to legitimately manage a large
territory but also has a strong impact on other neighboring countries through
feudal relations and tribute systems. This unequal exchange relationship is a
characteristic feature of the diplomatic activities of countries with ancient
China. In the face of Western expansion, the system collapsed and people
regretted the golden age of China. Many scholars have posited the vision of a
world order that takes China as the leader like before. However, the sense of
democracy is stronger and the vision of restoring "Thien Ha" seems
impossible.
Key word:Heaven, China, tribute, world order
8
| 1/8

Preview text:

Khái niệm “Thiên h ”
trong quan niệm của người Trung Quốc xưa
Vi Thị Như Quỳnh1 Tóm t t
“Thiên hạ” được nhắc đến như một khái niệm dùng để cai trị đất nước
trong lịch sử Trung Quốc. “Thiên hạ” được sử dụng xuyên suốt chiều dài lịch
sử Trung Quốc cổ đại và phong kiến. Khái niệm này không chỉ có phép Trung
Quốc danh chính ngôn thuận quản lý một vùng lãnh thổ rộng lớn mà còn tác
động mạnh mẽ đến các quốc gia láng giềng khác bằng quan hệ sách phong và
hệ thống triều cống. Mối quan hệ ban giao bất bình đẳng này là nét đặc trưng cho hoạt động ngo i

ạ giao của các quốc gia với Trung Quốc xưa. Trước sự bành trướng c a
ủ phương Tây, hệ thống thiên hạ sụp đổ và người ta nuối tiếc
về một thời kỳ hoàng kim của Trung Hoa. Không ít học giả đặt ra viễn tưởng
về một trật tự thế giới lấy Trung Quốc làm vai trò lãnh đạo như thiên hạ trước
kia. Tuy nhiên, ý thức về dân chủ càng mạnh mẽ và viễn tưởng về phục h i

“Thiên hạ” dường như là không thể.
Từ khóa: Thiên hạ, Trung Quốc, triều cống, trật tự thế giới Mở đ u
“Thiên hạ” (天下) tức bên dưới trời xuất hiện thời nhà Chu, do Chu Văn Vương
đưa ra từ thuyết Thiên mệnh. Chu Văn Vương dùng khái niệm 天 (Thiên) về sự tồn tại
của đấng tối cao trên trời là thượng đế để thuyết phục lòng dân về tính chính danh c a ủ
một vị vua. Vua là Thiên tử (天子) tức con trời, là người phụng sự trời để cai quản và ổn ị đ nh thiên ạ
h . Thiên tử chỉ có một vì vậy vua cũng chỉ có một và được truyền từ
đời này qua đời khác. Là một nhà cầm quyền, vua cũng phải ứng xử đúng với luân
thường đạo lý, phải thuận theo ý trời, là một nhà cầm quyền đức độ, nhân từ,... Với
khái niệm “Thiên hạ”, các vị vua danh chính ngôn thuận có được quyền lực cai trị.
Thuyết Thiên mệnh đã giúp cha con Chu Văn Vương, Chu Vũ Vương mở ra triều đại
lâu nhất lịch sử Trung Quốc - Nhà Chu.
1 Lớp TQH49A4, Ngành Châu Á - Thái Bình Dương ọ
h c, Khoa Chính trị quốc tế và Ngoại giao, Học viện Ngoại
giao, Khoa Chính trị quốc tế và Ngoại giao. MSV: CATBD49A40122 1
“Thiên hạ” được hiểu là tất cả bên dưới trời nhưng theo quan niệm của người
Trung Quốc xưa, không gian mà họ gọi là thiên hạ có phần hẹp hơn. Từ Trung Qu c ố
đã được sử dụng từ thời kỳ Thương Chu nhưng với ộ
n i hàm khác với Trung Qu c ố
ngày nay. Trung Quốc xưa không phải tên một quốc gia mà được dùng để chỉ một khu
vực lấy vùng trung nguyên làm trung tâm. Trung Quốc là cách đối ứng của “tứ
phương”, là nơi điều khiển “tứ phương”. Thiên hạ trong quan niệm người Trung Qu c ố
xưa bao gồm vùng trung nguyên - khởi nguồn văn minh Hoa Hạ của người Hán và cả
vùng các dân tộc thiểu số khác ở bốn phía. Văn minh Hoa Hạ của người Hán có sự
phát triển vượt trội bởi vậy người Hán được coi là người văn minh nhất. Mỗi dân tộc
khác ở từng phương vị, người Hán gắn với họ một tính từ để chỉ sự hung hãn, man rợ,
thiếu văn minh của các dân tộc đó: Bắc Địch (kẻ thù), Nam Man (kém văn minh),
Đông Di (man rợ), Tây Nhung (dữ dằn , khó cai trị).
“Thiên hạ” trong quan niệm xưa của người Trung Quốc không chỉ có hàm ý về
không gian mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến tư tưởng của người cai trị và cả người dân lúc bấy giờ.
Ảnh hưởng của khái niệm “Thiên hạ” đến quá cai trị của Trung Qu c
Với quyền uy của một Thiên triều, người đứng đầu các dân tộc khác xung
quanh Hoa Hạ để có thể hợp thức hóa vị trí cai trị của mình cũng cần đến sự đồng ý
của vua Trung Quốc. Điều này được đặc trưng bởi hệ thống triều cống cũng là đặc
trưng của ngoại giao lúc bấy giờ. Người cai trị các dân tộc khác đến thăm triều đình,
thực hiện nghi thức khấu đầu tỏ lòng thành kính, dâng tặng sản vật địa phương để làm
quà. Đổi lại, họ được nhận lịch và vật phẩm đặc trưng cho văn minh Hoa Hạ thượng
đẳng, vị trí cai trị của họ được hợp thức hóa. Kết quả của việc cho và nhận này tạo ra
đại đồng hay sự hòa hợp vĩ đại. Mô hình này được coi là trụ cột trong “Trật tự thế giới
của Trung Hoa” thời hiện đại.
Người Triều Tiên là những người chịu ảnh hưởng lớn từ chế độ thiện hạ.Trong
lịch sử quan hệ hai nước, triều Minh được coi là thời kỳ quan trọng trong quan hệ
bang giao Triều - Trung. Trong thời kỳ này, Lý Thành Quế (1335 - 1408) chủ trương
chính sách Sự đại trong mối quan hệ với triều Minh. Chính sách Sự đại là phương 2
thức ứng phó của nước nhỏ với nước lớn trong “trật tự truyền thống văn hóa Trung
Hoa” để bảo vệ quốc gia. Sự đại là nguyên tắc, là tư tưởng chỉ đạo, là thái độ được c c ụ
thể hóa bằng hành động triều cống. Trong 277 năm triều Minh, có 1252 đoàn sứ thần
Triều Tiên đến Trung Quốc. Trước đó, nếu tính từ triều Tây Hán (năm 206 TCN) đến
khi nhà Minh thành lập (năm 1368), trong 1574 năm chỉ có 1031 đoàn sứ thần Triều
Tiên đến Trung Quốc. Sau khi Vương triều Cao Ly thống nhất bán đảo Triều Tiên đến
cuối nhà Nguyên, có 453 đoàn sứ thần Triều Tiên đến Trung Quốc. Vương triều Cao
Ly tồn tại cùng triều Minh trong 25 năm đã có 105 đoàn đến Trung Quốc.2 Điều này
cho thấy Triều Tiên đặc biệt chú trọng mối quan hệ ban giao với Trung Quốc thời kì
này. Trước triều Minh, các sứ đoàn này đến Trung Quốc với lý do cống nạp nhưng đến
triều Minh, nhiệm vụ của họ được mở rộng đến các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa,...
Điều quan trọng hơn cả là nhận được sách phong của triều Minh, bảo vệ quốc gia
tránh sự uy hiếp của một nước lớn. Đến thời nhà Thanh, mặc dù vẫn gửi triều cống
nhưng Triều Tiền vẫn giữ lại lịch của triều Minh3. Trong hệ th ng ố
các nước Đông Nam Á, Việt Nam chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ
hệ thống “trật tự truyền thống văn hóa Trung Hoa”. Trong Lịch triều hiến chương loại
chí, Phan Huy Chú có nhận xét: “Trong việc trị nước, hòa hiếu với nước láng giềng là
việc lớn…Nước Việt ta có cả cõi đất phía Nam mà thông hiếu với Trung Hoa, Tuy
nhân dân dựng nước có quy mô riêng, nhưng ở trong thì xưng đế, mà đối ngoại thì
xưng vương, vẫn chịu phong hiếu, xét lý thế lực phải như thế.”4 Hoạt động cầu phong
của Việt Nam với Trung Quốc diễn ra từ thời Ngô Xương Ngập (thế kỷ X). Việt Nam
thực hiện triều cống, xin sách phong bởi thực tế là một nước nhỏ sát một nước lớn
thường xuyên muốn thôn tính Việt Nam. Việt Nam cần hòa hiếu với Trung hoa để bảo
toàn lợi ích quốc gia dân tộc bằng việc nhận được sự công nhận chính thống, hợp pháp
tồn tại của triều đại mình từ Thiên triều. Từ triều Ngô, Đại Việt đã bắt đầu thực hiện
việc xin sách phong và được duy trì xuyên suốt các triều đại sau này. Theo thông lệ,
cứ mỗi vị vua lên ngôi, nước ta lại phái sứ đoàn sang Trung Quốc xin phong vương.
Ngoại nghi lễ xin sách phong, Việt Nam cũng thực hiện triều cống với Trung Hoa.
Theo Đại Việt sử ký toàn thư ghi chép lại, nhà Tống luôn đòi hỏi Đại Việt cống nạp
những sản vật quý như vàng bạc, voi, ngựa, ngọc trai,... Đến triều Minh, nhà Trần là
2 Đỗ Tiến Quân, 2016. “Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc thời Minh xét dưới góc độ chủ nghĩa Sự đại”, Tạp chí khoa học.
3 Peter Perdue, “Rethinking the Chinese World Order: Historical Perspectives on the Rise of China,” Journal of
Contemporary China
, forthcoming, p. 12. 4
Phan Huy Chú, 1961.“ Lịch triều hiến chương loại chí – Bang giao chí”, Bản dịch. Nxb Sử học, Hà Nội. 3
một trong những vương triều đầu tiên được Vương Thái Tổ Chu Nguyên Chương c a ủ
sứ sang báo tin chiến thắng và thành lập triều Minh. Đáp lại, nhà Trần cũng cử sứ sang
chúc mừng và thiết lập quan hệ bang giao với triều Minh. Tuy vậy, quan hệ giữa nhà
Minh và Đại Việt chỉ thuận lợi trong những năm đầu Chu Nguyên Chương cầm quyền.
Tranh chấp biên giới hai nước, xung đột Đại Việt với Chăm pa,... đã ảnh hưởng đến
quan hệ sách phong, triều cống của hai nước nước trong thời kỳ này. Quan hệ sách
phong, triều cống Minh - Đại Việt có nhiều điểm tương đồng với các quốc gia “ngoại
vi” khác nhưng cũng không ít những điểm riêng biệt. Sự thăng trầm của mối quan hệ
bang giao này tùy vào thế và lực của hai bên ở cách thời kỳ khác nhau và hai bên có
sự thỏa hiệp khi mối quan hệ đi vào căng thẳng, gián đoạn.
Đặc trưng của Thiên hạ với hệ thống triều cống đã thể hiện uy quyền của một Trung
Hoa hùng mạnh, điều khiển “tứ phương” theo “trật tự truyền thống văn hóa Trung
Hoa”. Trung Quốc đã tạo ra một thời kỳ huy hoàng, một mình điều khiển một cõi
trước sự phát triển và xâm chiếm từ phương Tây.
Phục hồi “Thiên hạ” cho thế giới ngày nay
Cai trị thiên hạ là trật tự lý tưởng và với một số học giả tiêu biểu là Zhao
Tingyang, để chấm dứt tình trạng các quốc gia có sự đấu tranh lẫn nhau thì cần ph c ụ
hồi “Thiên hạ” với Trung Quốc là vai trò phán quan trong thiên hạ đó.5 Tuy nhiên, suy
nghĩ này vấp phải nhiều tranh cãi và thậm chí phủ nhận.
Nho giáo không phù hợp cho một thế giới toàn cầu hóa. Quan hệ xã hội trong Nho
giáo được duy trì bằng đẳng cấp, các mối quan hệ càng xa mối quan hệ gia đình càng
bị hạn chế hay không được coi trọng. Vạn Lý Trường Thành được xây dựng để ch ng ố
man di là biểu tượng cho chủ nghĩa biệt lập ở Trung Quốc xưa. Hơn thế, Nho giáo hạn
chế vị trí của phụ nữ và thương gia. Những quan niệm này đã không còn được hưởng
ứng nhiều ở thời điểm hiện tại và tương lai cũng vậy.
Ý thức dân tộc ở các quốc gia đã được nâng cao và với một nhà hoạch định
chính sách, một tương lai bình đẳng vẫn có sức hút hơn so với việc phải phụ thuộc vào
một bên nào đó. Hơn thế, nếu thực sự có vai trò của một phán quan trong thiên hạ thì
cũng rất ít khả năng Bắc Kinh được trao quyền này.6
5 Tingyang Zhao, “A Political World Philosophy in Terms of All-Under-Heaven (Tian-xia)”, Diogenes, 221 (2009), pp. 155
6 June Teufel Dreyer, 2014. “China’s Tianxia: Do all under heaven need one arbiter?”, Yale. 4
“Ai sẽ giám sát người giám sát”? Hệ thống thiên hạ của Trung Quốc xưa được
cai trị bởi một vị vua nhân từ. Vì vậy, cũng thật khó để hình dung Tập Cận Bình hay
những người kế nhiệm sau này trong vai trò của một phán quan nhân từ. Họ có thể nhân từ tới đâu? Một số nhận xét
Không thể phủ nhận rằng “Thiên hạ” đã tạo ảnh hưởng lớn không chỉ đến
Trung Quốc mà còn có các quốc gia trong hệ th ng ố
chư hầu của Trung Quốc xưa.
Khái niệm này không những hợp thức hóa quyền năng của người cai trị mà còn tạo
sức thuyết phục đến người bị trị. Đó là một trong những lý do tạo nên một Trung Hoa
hùng mạnh, đầy tiềm lực từ xa xưa.
Trong lịch sử, “Thiên hạ” đã giúp Trung Quốc có một trật tự cai trị lý tưởng.
Tuy nhiên, viễn tưởng về một trật tự hòa bình kiểu Trung Hoa và cai trị thiên hạ trong
tương lai là điều khó có thể xảy ra. Winston Churchill từng nói về dân chủ rằng chủ
quyền có lẽ là dạng quản trị thế giới tệ nhất nhưng còn tốt hơn tất cả những dạng khác.
Thiên hạ với những bất cập của nó thì chủ quyền vẫn sẽ là lựa chọn được nhiều người ủng ộ h . Các qu c
ố gia độc lập với lãnh thổ riêng, thể chế riêng, văn hóa riêng, lịch sử riêng được qu c
ố tế công nhận có quyền tự quyết mọi vấn đề liên quan đến quốc gia
của mình và không một quốc gia nào có thể xâm phạm lãnh thổ hay tự ý can thiệp vào
vấn đề của các quốc gia khác. Đó là nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau giữa các quốc gia
mà trật tự lý tưởng “Thiên hạ” không thể đáp ứng. Kết lu n
Trong quá khứ, khái niệm “Thiên hạ” đã tạo nhiều lợi ích để Trung Quốc phát
triển thành một trong những nền văn minh lâu đời, vĩ đại nhất thất thế giới. Trung
Quốc đã thực sự từng xưng bá một phương với quyền uy của một Thiên triều, điều
khiển “tứ phương” bằng luật chơi của mình. Nhưng trước xâm chiếm của phương Tây,
trật tự lý tưởng ấy đã bị phá vỡ, Trung Quốc phải thay đổi cuộc chơi trước sự cấp thiết
của thời đại. “Thiên hạ” đã phát huy rất tốt vai trò của nó trong quá khứ, tạo một 5
Trung Hoa phồn vinh, hùng mạnh nhưng sẽ khó để nói rằng “Thiên hạ” sẽ trở thành
trật tự thế giới trong tương lai như một số học giả nhận định bởi những bất cập của nó trong thời đại mới. 6 Tài liệu tham kh o Tiếng Việt
Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, 2014. “Vấn đề Sách phong trong quan hệ bang giao giữa các triều đại Việt Nam với Trung Quốc”.
https://nghiencuulichsu.com/2014/01/09/van-de-sach-phong-trong-quan-he-ban
g-giao-giua-cac-trieu-dai-viet-nam-va-trung-quoc/
Đỗ Tiến Quân, 2016. “Quan hệ Triều Tiền - Trung Quốc thời Minh xét dưới góc độ
chủ nghĩa Sự đại”. Nghiên cứu khoa ọ h c
Chi, Trương Khởi. n.d. Mười lăm bài giảng về lịch sử Trung Quốc. NXB Đại ọ h c quốc gia Hà N i ộ .
Phan Huy Chú, 1961.“ Lịch triều hiến chương loại chí – Bang giao chí”, Bản dịch. Nxb Sử học, Hà Nội.
Hà Hữu Nga, 2011. “Khái niệm Thiên hạ - Ngữ nghĩa và lịch sử. Trường Đại h c ọ
Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học quốc gia TP.HCM.
http://www.khoavanhoc-ngonngu.edu.vn
Vũ Đức Liêm, 2019. “Đừng để Triều cống đánh lừa: Quan hệ Trung Hoa và Đông
Nam Á thời Tống. Nghiên cứu quốc tế Tiếng Anh
Peter Perdue, “Rethinking the Chinese World Order: Historical Perspectives on the
Rise of China,” Journal of Contemporary China.
Tingyang Zhao, 2009. “A Political World Philosophy in Terms of All-Under-Heaven
(Tian-xia)”, Diogenes.
June Teufel Dreyer, 2014. “China’s Tianxia: Do all under heaven need one arbiter?”, Yale. Tiếng Trung
汀阳, 2019。“天下究竟是什么?”。 博古睿研究院。
https://www.berggruen.org.cn/article/zhao-ting-yang-what-is-the-world 周桂
,2021。“中国古代天下主 的千年 :演 ,内涵和特征”。世界 与政 治
。http://acc.gzu.edu.cn/2021/0415/c5685a149569/page.htm 7 ABSTRACT
The concept of "Heaven" in ancient Chinese thinking
“Thien Ha” is mentioned as a concept used to govern the country in
Chinese history. “Thien Ha” was used throughout ancient and feudal Chinese
history. This concept not only allows China to legitimately manage a large
territory but also has a strong impact on other neighboring countries through
feudal relations and tribute systems. This unequal exchange relationship is a
characteristic feature of the diplomatic activities of countries with ancient
China. In the face of Western expansion, the system collapsed and people
regretted the golden age of China. Many scholars have posited the vision of a
world order that takes China as the leader like before. However, the sense of
democracy is stronger and the vision of restoring "Thien Ha" seems impossible.

Key word:Heaven, China, tribute, world order 8