Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh và ý nghĩa Của việc nghiên cứu, học tập môn học tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sinh viên | Bài tiểu luận học phần Tư Tưởng Hồ Chí Minh

Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh còn là một trong những con đường để nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về công lao to lớn của Người đối với nhân dân, đất nước Việt Nam và nhân dân của các nước thuộc địa trên thế giới. Thấm thía công lao của Người cũng sẽ khơi gợi trong mỗi một người dân Việt Nam lòng biết ơn, lòng tự hào dân tộc, thể hiệ nđược nét đẹp truyền thống của dân tộc - đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH
TIỂU LUẬN GIỮA KỲ
Môn học: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Học kỳ II (2019-2020)
KHÁI NIỆM TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀ Ý NGHĨA
CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU, HỌC TẬP MÔN HỌC
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐỐI VỚI SINH VIÊN
Sinh viên: PHẠM ĐỨC TOÀN
MSSV: IELSIU18218
Lớp: Thứ 7 tiết 4,5
Trường: INTERNATIONAL UNIVERSITY
Giảng viên: Nguyễn Phương An
Mục Lục
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
NỘI DUNG ................................................................................................................. 3
I. Nội dung của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh: ......................................... 3
II. Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh: .......................................... 3
hiểu rõ hơn về con người vĩ ại Hồ Chí Minh .................................................... 3
2. Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh giúp mỗi người nâng cao năng lực tư duy
lý luận và phương pháp công tác trong thời ại ngày nay ............................... 4
3. Giáo dục ạo ức, tư cách, phẩm chất cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí
Minh ..................................................................................................................... 5
4. Nâng cao tinh thần ộc lập, tự chủ, ổi mới, sáng tạo theo tư tưởng Hồ Chí
Minh ..................................................................................................................... 6
III. Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh ối với thế hệ thanh niên
Việt Nam ................................................................................................................. 7
IV. Thực tiễn việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay: ............................. 9
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 11
1. Việc học tập, tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh giúp người học tiếp cận,
1
LỜI MỞ ĐẦU
tưởng Hồ Chí Minh một hệ thống quan iểm toàn diện sâu sắc về những
vấn bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ến
cách mạng hội chủ nghĩa, kết quả của sự vận dụng sáng tạo phát triển chủ
nghĩa Mác-Lênin vào iều kiện cụ thể của nước ta; ồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân
tộc trí tuệ thời ại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con
người. Việc học tập tưởng Hồ Chí Minh mang ý nghĩa hết sức to lớn: trang bị hệ
thống quan iểm phương pháp cách mạng Hồ Chí Minh, nâng cao thêm lòng yêu
nước, tinh thần phục vụ nhân dân, ạo ức cách mạng cả mỗi người, m cho chủ nghĩa
Mác Lênin tưởng Hồ Chí Minh thực sự trở thành nền tảng tưởng kim
chỉ nam cho hành ộng của chúng ta.
Trong ịnh nghĩa này, Đảng ta ã làm rõ ược:
- Bản chất cách mạng, khoa học và nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh: ó là hệ
thống quan iểm toàn diện sâu sắc về những vấn ề bản của cách mạng Việt Nam,
phản ánh những vấn tính quy luật của cách mạng Việt Nam; tưởng Hồ Chí
Minh cùng với chủ nghĩa Mác Lênin nền tảng tưởng, kim chỉ nam hành ộng
của Đảng và dân tộc Việt Nam.
- Nguồn gốc tưởng, luận của tưởng Hồ Chí Minh: chủ nghĩa Mác
Lênin; giá trị văn hóa dân tộc; tinh hoa vân hoa nhân loại. - Giá trị, ý nghĩa, sức hấp
dẫn, sức sống lâu bền của tư ởng HChí Minh: tài sản tinh thần to lớn của Đảng và
dân tộc, mãi mãi soi ường cho snghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.
Do nhận thức ược tầm quan trọng của việc học tập khái niệm Tưởng Hồ Chí
Minh, ặc biệt là ý nghĩa của việc nghiên cứu, học tập môn học Tư tưởng Hồ Chí
Minh ối với sinh viên, nên em ã chọn ề tài tiểu luận:” Khái niệm Tư tưởng
2
Hồ Chí Minh và Ý nghĩa của việc nghiên cứu, học tập môn học Tư tưởng Hồ
Chí Minh ối với sinh viên”.
Để hoàn thành bài tiểu luận này em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình
của thầy.
3
NỘI DUNG
I. Nội dung của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh:
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh chính việc nghiên cứu và vận dụng hệ thống các
quan iểm của Hồ Chí Minh, bao gồm các tưởng chủ yếu như: giải phóng dân tộc,
giải phóng giai cấp, giải phóng con người; về c lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa
hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời ại; về sức mạnh của nhân dân,
của khối ại oàn kết dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của
dân do dân dân; về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng trang nhân dân;
về phát triển kinh tế văn hóa, không ngừng nâng cao ời sống vật chất và tinh thần của
nhân dân; về ạo ức Cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; về chăm lo bồi
dưỡng thế hệ Cách mạng cho ời sau; về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cán
bộ, ảng viên vừa là người lãnh ạo, vừa là người ầy tớ trung thành của nhân dân;...
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh chúng ta phải nắm bắt ược yếu tố cốt lõi trong tư
tưởng Hồ Chí Minh, ó là: tư tưởng về ộc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội; ộc
lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa hội nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai
cấp và giải phóng con người.
II. Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh:
1. Việc học tập, tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh giúp người học tiếp cận, hiểu
rõ hơn về con người vĩ ại Hồ Chí Minh.
Hồ Chí Minh (19/5/1890 2/9/1969) một nhà cách mạng, một trong những
người ặt nền móng và lãnh ạo công cuộc ấu tranh giành ộc lập, toàn vẹn lãnh thổ cho
Việt Nam. Người nhà lãnh ạo nổi tiếng ược nhiều người ngưỡng mộ tôn sùng,
một vị nguyên thủ tài ba mà gần gũi, ược hàng triệu ồng bào Việt Nam yêu mến. Hồ
4
Chí Minh ồng thời cũng một nhà văn hóa lớn với nhiều tác phẩm văn học nghệ
thuật giá trị ể lại cho ời. Có thể nói, có rất nhiều yếu tố ể tạo nên một con người vĩ ại
với những thành tựu xuất chúng dành ược trái tim, tình cảm của nhiều ồng bào
trong nước nói riêng nhân dân thế giới i chung. Song một yếu tố quan trọng then
chốt và cơ bản ó chính là nội lực tự thân bên trong Hồ Chí Minh - toàn bộ tư tưởng,
quan iểm, nhận thức cũng như phẩm chất ạo ức của Người.
vậy, việc học tập tưởng Hồ Chí Minh giúp ta khám phá hiểu hơn những
phẩm chất, quan niệm sâu sắc của Người, cũng qua ó tìm ra cho mình một tấm
gương sáng noi theo và những bài học bổ ích vận dụng trong cuộc sống. Đối với
Hồ Chí Minh, giữa tư tưởng với ạo ức – phong cách – lối sống là luôn thống nhất nên
việc nghiên cứu tư tưởng của Người không chỉ cho ta cái nhìn giản ơn về những quan
niệm của Người trong các lĩnh vực, mà mặt khác còn cho ta cảm nhận ược phẩm chất,
ạo ức cao ẹp của Người. Hồ Chí Minh con người “bằng xương bằng thịt” nhưng
Người làm ược những việc phi thường, to lớn không phải bất cứ một ai cũng làm ược.
Hồ Chí Minh cùng thành quả của Người chính tấm ơng sáng “người thực việc
thực” cho những ai am hiểu sâu sắc về những tư tưởng của Người có thể học tập, làm
theo.
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh còn một trong những con ườngnhận thức ầy
ủ và sâu sắc hơn về công lao to lớn của Người ối với nhân dân, ất nước Việt Nam và
nhân dân của các nước thuộc ịa trên thế giới. Thấm thía công lao của Người cũng s
khơi gợi trong mỗi một người dân Việt Nam ng biết ơn, lòng tự hào dân tộc, thể hiệ
nược nét ẹp truyền thống của dân tộc - ạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
2. Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh giúp mỗi người nâng cao năng lực tư duy
lý luận và phương pháp công tác trong thời ại ngày nay.
Những tưởng của Hồ Chí Minh mặc tính khái quát cao về các lĩnh vực
có nội hàm rộng lớn như dân tộc và cách mạng dân tộc, chủ nghĩa xã hội, Đảng Cộng
sản, Nhà nước, tư tưởng ại oàn kết, quân sự, nhân văn, ạo ức, văn hóa... nhưng lại có
5
tính thực tiễn và áp dụng rất cao, có thể ược vận dụng hiệu quả trong từng công việc
nhỏ lẻ của mỗi người dân.
Thấm nhuần ược các tư tưởng chủ ạo, ta sẽ có nền tảng vững chắc về mục ích
lao ộng, mục tiêu úng ắn ể phát triển ất nước i lên xã hội chủ nghĩa và có bản sắc
riêng. Từ ó ta sẽ tìm ra ường hướng cụ thể ể phát triển năng lực của bản thân, xây
dựng ất nước.
Trên nền tảng kiên ịnh lập trường, vững vàng quan iểm ấy, việc nắm ược bản
chất của các tưởng Hồ Chí Minh giúp cho mỗi người nâng cao ược khả năng
duy lý luận sắc bén và cải tiến phương pháp lao ộng hiệu quả và khoa học hơn. Thay
ổi ược tư duy nhận thức úng ắn cũng chính là loại bỏ, bài trừ những suy nghĩ lệch lạc,
tiêu cực, phiến diện, phản ộng, hướng con người ến những tư tưởng úng ắn, phù hợp
với quy luật phát triển. Nếu ổi mới duy vai trò dẫn dắt khởi nguồn cho sự tiến
bộ thì cải tiển phương pháp ng quan trọng không kém trong việc hiện thực hóa
những dự ịnh, quan iểm ổi mới ó.
3. Giáo dục ạo ức, tư cách, phẩm chất cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí
Minh.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người nêu một tấm gương mẫu mực về thực hành ạo ức
cách mạng ể toàn Đảng, toàn dân noi theo. Thốngtrong di sản Hồ Chí Minh lại
tới gần 50 bài tác phẩm bàn về vấn ạo ức. th nói, ạo ức một trong
những vấn ề quan tâm hàng ầu của Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng.
Hồ Chí Minh quan niệm ạo ức là nền tảng là sức mạnh của người cách mạng,
coi ó là cái gốc của cây, ngọn nguồn của sông nước: Người cách mạng phải có ạo ức
cách mạng làm nền tảng thì mới hoàn thành ược nhiệm vụ cách mạng vvang s
nghiệp ộc lập dân tộc chủ nghĩa hội. Người quan niệm ạo c tạo ra sức mạnh,
nhân tố quyết ịnh sự thắng lợi của mọi công việc
6
Việc học tập tưởng Hồ Chí Minh p phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý
thức tu ỡng, rèn luyện làm theo tấm gương ạo ức Hồ Chí Minh sâu rộng trong
toàn hội, ặc biệt trong cán bộ, ảng viên, công chức, viên chức, oàn viên, thanh niên,
học sinh... nâng cao ạo ức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công tư. Trong
iều kiện thực tiễn hiện nay, mặt trái của chế thị trường tác ộng mạnh mẽ, tạo nên
sự phân hóa giàu nghèo, phần tầng xã hội, sự suy ồi về ạo ức, lối sống ở một bộ phận
cán bộ, Đảng viên ã gây ra ảnh hưởng không nhỏ ến niềm tin, tưởng tình cảm
của quần chúng nhân dân vào Đảng. Vì vậy, việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, noi
gương ạo ức của Người trở nên cần thiết, cấp bách và quan trọng hơn bao giờ hết giúp
ẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, ạo ức, lối sống và các tệ nạn xã hội.
4. Nâng cao tinh thần ộc lập, tự chủ, ổi mới, sáng tạo theo tư tưởng Hồ Chí
Minh.
Chủ tịch Hồ Chí Minh con người của ộc lập, tự chủ, ổi mới và sáng tạo. Luôn
luôn xuất phát từ thực tế, hết sức tránh lặp lại những lối cũ, ường mòn, không ngừng
ổi mới và sáng tạo.
Trong xu thế khu vực hóa toàn cầu hóa, các thế lực phản ộng thù ịch không từ
bỏ âm mưu nhằm xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ối với nước ta thông qua cơ chế thị trường
trao ổi, giao lưu văn hóa. Trong iều kiện ó, chúng ta thể làm vừa mở cửa,
hợp tác phát triển kinh tế mà vẫn giữ ược ộc lập, chủ quyền dân tộc.
Muốn vậy chúng ta phải tạo ra nguồn sức mạnh nội lực làm cơ sở cho sự phát triển.
Một trong những sức mạnh nội lực ó chính tưởng Hồ Chí Minh. Người
căn dặn: học tập chủ nghĩa Mác Lênin học tập cái tinh thần cách mạng khoa
học, cái tinh thần biện chứng của chủ nghĩa Mác Lênin, ể giải quyết tốt những vấn
ề ang ặt ra trong thực tiễn ổi mới hiện nay, tức phải luôn biết gắn luận với thực
tiễn, từ tổng kết thực tiễn mà bổ sung làm phong phú thêm lý luận. Do vậy, việc học
tập tư tưởng Hồ Chí Minh cũng chính là việc học tập có ý nghĩa về mặt ịnh hướng giá
7
trị, tạo nên sức mạnh ồng thời là kim chỉ nam, là nền tảng tư tưởng cho mọi hành ộng
của cả dân tộc.
III. Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh ối với thế hệ thanh niên
Việt Nam.
Trong huấn thị gửi Đại hội Hội Liên hiệp Sinh viên Việt Nam lần thứ II, Người
viết: “Thanh niên bây gimột thế hệ vẻ vang, vậy, cho nên phải tự giác, t
nguyện mà tự ộng cải tạo tư tưởng của mình ể xứng áng với nhiệm vụ của mình. Tức
là thanh niên phải có ức, có tài. Có tài mà không có ức ví như một anh làm kinh tế tài
chính rất giỏi nhưng lại i ến thụt két thì chẳng những không làm ược gì ích lợi cho xã
hội còn hại cho hội nữa. Nếu ức không tài như ông bụt không
làm hại gì nhưng cũng không lợi gì cho loài người.”
Đối với sinh viên, ội ngũ trí thức ơng lai của nước nhà, việc học tập tưởng
Hồ Chí Minh ý nghĩa ặc biệt quan trọng, nhất trong thời kỳ ẩy mạnh công nghiệp
hóa. Hiện ại hóa ất nước, gắn liên với phát triển kinh tế tri thức, hội nhập vào ời sống
toàn cầu. Nâng cao năng lực tư duy Lý luận và phương pháp công tác
Tư tưởng Hồ Chí Minh soi ường cho Đảng nhân dân Việt Nam trên con ường
thực hiện mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, hội công bằng, dân chủ, văn minh. Thông
qua việc làm và truyền thụ nội dung hệ thống quan iểm của Hồ Chí Minh về những
vấn bản của cách mạngViệt Nam, làm cho sinh viên nâng cao nhận thức về vai
trò, vị trí tưởng Hồ Chí Minh ối với ời sống cánh mạng Việt Nam; làm cho tưởng
của Người ngày càng giữ vai trò chủ ạo trong ời sống tinh thần của thế hệ trẻ nước ta.
Thông qua học tập nghiên cứu tường Hồ Chí Minh bồi dưỡng, củng cố cho
sinh viên, thanh niên lập trường, quan iểm cách mạng trên nền tảng chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên ịnh mục tiêu ộc lập dân tộc gắn liền vối chủ nghĩa
hội; tích cực, chủ ộng ấu tranh phê phán những quan iểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa
8
Mác Lênin, tưởng Hồ Chí Minh, ường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà
nước ta; biết vận dụng tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn ề ặt ra trong cuộc
sống.
- Bồi dưỡng phẩm chất ạo ức, rèn luyện bản lĩnh chính trị. Học tập tư tưởng Hồ Chí
Minh góp phần giáo dục ạo ức, tư cách, phẩm chất cách mạng, biết sống ở ời và làm
người hợp ạo lý, yêu cái tốt, cái thiện, ghét cái ác, cái xấu; nâng cao lòng tự hào về
Người, về Đảng Cộng sản Việt Nam, tự nguyện “sống, chiến ấu, lao ộng, học tập theo
gương Bác Hồ vĩ ại”.
Trên cơ sở kiến thức ã ược học, sinh viên vận dụng vào cuộc sống, tu dưỡng, rèn
luyện bản thân, hoàn thành tốt chức trách của mình, óng góp thiết thực hiệu qu
cho sự nghiệp cách mạng, con ường ch mạng Hồ Chí Minh Đảng ta ã lựa
chọn. Đối với sinh viên, giáo dục tưởng, văn hóa, ạo ức Hồ Chí Minh giáo dục
luận sống, ạo làm người, hoàn thiện nhân cách nhân, trang bị cho họ trí tuệ
phương pháp duy biện chứng họ trở thành những chiến i tiên phong trong sự
nghiệp bảo vệ, xây dựng một nước Việt Nam àng hoàng hơn, to ẹp hơn như mong
muốn và khát vọng của Hồ Chí Minh
Điều này cho thấy Người luôn quan tâm ến thanh niên - những người chủ tương
lai của ất nước. sinh viên Việt Nam, không chỉ những người chủ tương lai của
ất nước, còn lực lượng nòng cốt xây dựng nên hệ thống pháp chế nước nhà,
xương sống của quốc gia, chúng ta cần phải luôn quan tâm phát triển nâng cao chất
lượng của mỗi sinh viên ngay từ trong ghế nhà trường.
Rèn luyện TÀI: Tự giác trau dồi kiến thức pháp luật, tận dụng triệt những iều
kiện hội ang tạo ra, không làm phí hoài tuổi trẻ. Học phải tưởng, phải
trả lời ược hai câu hỏi của người “Học ể làm gì? Học ể phục vụ ai? ”. Mặt khác, phải
9
thường xuyên tham khảo nhiều phương pháp học trong và ngoài nước ể tìm hiểu, óng
góp cho pháp luật nước nhà.
Rèn luyện ĐỨC: Sinh viên luật phải tự nhắc nhở ạo ức nghề nghiệp, ạo ức với
quốc gia dân tộc. Kết hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, hội sinh viên,
thường xuyên tổ chức tham gia các buổi học về tưởng chính trị, tưởng Hồ Chí
Minh; cùng nhau thảo luận vai trò của sinh viên Luật thấm nhuần hơn nữa
tưởng Hồ Chí Minh trong thế kỉ mới.
Kế thừa tư tưởng ó của chủ tịch Hồ Chí Minh, thanh niên Việt Nam trong thời ại
mới ang ra sức học tập, ể ưa nước nhà “sánh vai cùng các cường quốc năm châu”.
IV. Thực tiễn việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay:
Tư tưởng Hồ Chí Minh không những có tác ộng tích cực ối với tiến trình lịch sử
mà còn soi sáng con ường phát triển của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, trong thời kỳ
toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, tư tưởng Hồ Chí Minh ã khẳng ịnh ý nghĩa và giá
trị lý luận, thực tiễn, bởi ó là giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam và cũng là một
phần giá trị của văn hóa nhân loại. Việc kiên ịnh mục tiêu, con ường phát triển của
dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam ể xây
dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến ấu
lOMoARcPSD|47206417
của Đảng là yêu cầu tất yếu trong quá trình lãnh ạo cách mạng của Đảng Cộng sản
Việt Nam.
Việc giáo dục chính trị, tưởng ạo c cách mạng luôn ược coi trọng, ặc biệt
giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc học tập tưởng Hồ Chí Minh hiện nay ã ược
ưa vào chương trình giảng dạy của nhiều trường cao ẳng, ại học. Không ít những oàn
viên, thanh niên noi theo tấm gương của Bác ạt nhiều thành công trong học tập cũng
như những lĩnh vực khác. Cũng nhờ việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, các cán bộ,
ảng viên ông ảo tầng lớp nhân dân ã nâng cao ược nhận thức tưởng, cải tiến
phương pháp phong cách làm việc, kiên ịnh mục tiêu, góp phần ưa công cuộc ổi
mới i tới những thắng lợi to lớn.
Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, việc học tập, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh
chưa thật sự hiệu quả. Vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, ơn vị, người dân chưa
thấy hết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập tưởng Hồ Chí Minh, chưa tự giác
tham gia. Việc vận dụng, học tập theo tưởng Hồ Chí Minh còn mang tính dập khuôn,
cứng nhắc. Một số cán bộ chủ chốt chưa gương mẫu tích cực trong học tập do ó
chưa tạo ược phong trào học tập sôi nổi ở cơ quan ơn vị. Bên cạnh ó, công tác tuyên
truyền về việc học tập tưởng Hồ Chí Minh một công tác cùng quan trọng,
nhưng lại chưa thật sự mạnh mẽ, chưa huy ộng ược nhiều lực lượng tham gia
11
lOMoARcPSD|47206417
KẾT LUẬN
Với những ý nghĩa hết sức to lớn như trên, tại Đại hội ại biểu Toàn quốc lần th
VII (tháng 6/ 1991), Đảng ã trân trọng ghi vào Cương lĩnh Điều lệ của mình: “Đảng
lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ
nam cho hành ộng”. Và từ ó tới nay, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là ngọn èn soi sáng
cho con ường của chúng ta, là vũ khí lý luận có giá trị khoa học sâu sắc và có ý nghĩa
thực tiễn to lớn; tư tưởng chỉ ạo, là kim chỉ nam cho toàn Đảng, toàn dân ta, ặc biệt
là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, nhất là trong giai oạn công nghiệp hoá, hiện ại hoá
ất nước.
lOMoARcPSD|47206417
12
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Trang web của Đảng Cộng sản Việt Nam: http://dangcongsan.vn/ 2.
Tạp chí tổ chức nhà nước https://tcnn.vn/
lOMoARcPSD|47206417
13
| 1/15

Preview text:


ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH
TIỂU LUẬN GIỮA KỲ
Môn học: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Học kỳ II (2019-2020)
KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀ Ý NGHĨA
CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU, HỌC TẬP MÔN HỌC TƯ
TƯỞNG HỒ CHÍ MINH ĐỐI VỚI SINH VIÊN
Sinh viên: PHẠM ĐỨC TOÀN MSSV: IELSIU18218 Lớp: Thứ 7 tiết 4,5
Trường: INTERNATIONAL UNIVERSITY
Giảng viên: Nguyễn Phương An Mục Lục
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
NỘI DUNG ................................................................................................................. 3
I. Nội dung của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh: ......................................... 3
II. Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh: .......................................... 3

hiểu rõ hơn về con người vĩ ại Hồ Chí Minh .................................................... 3
2. Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh giúp mỗi người nâng cao năng lực tư duy
lý luận và phương pháp công tác trong thời ại ngày nay ............................... 4
3. Giáo dục ạo ức, tư cách, phẩm chất cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí
Minh ..................................................................................................................... 5
4. Nâng cao tinh thần ộc lập, tự chủ, ổi mới, sáng tạo theo tư tưởng Hồ Chí
Minh ..................................................................................................................... 6
III. Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh ối với thế hệ thanh niên
Việt Nam ................................................................................................................. 7
IV. Thực tiễn việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay: ............................. 9
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 11
1. Việc học tập, tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh giúp người học tiếp cận, 1 LỜI MỞ ĐẦU
Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về những
vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ến
cách mạng xã hội chủ nghĩa, là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ
nghĩa Mác-Lênin vào iều kiện cụ thể của nước ta; ồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân
tộc và trí tuệ thời ại nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con
người. Việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh mang ý nghĩa hết sức to lớn: trang bị hệ
thống quan iểm và phương pháp cách mạng Hồ Chí Minh, nâng cao thêm lòng yêu
nước, tinh thần phục vụ nhân dân, ạo ức cách mạng cả mỗi người, ể làm cho chủ nghĩa
Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh thực sự trở thành nền tảng tư tưởng và kim
chỉ nam cho hành ộng của chúng ta.
Trong ịnh nghĩa này, Đảng ta ã làm rõ ược: -
Bản chất cách mạng, khoa học và nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh: ó là hệ
thống quan iểm toàn diện và sâu sắc về những vấn ề cơ bản của cách mạng Việt Nam,
phản ánh những vấn ề có tính quy luật của cách mạng Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí
Minh cùng với chủ nghĩa Mác – Lênin là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hành ộng
của Đảng và dân tộc Việt Nam. -
Nguồn gốc tư tưởng, lý luận của tư tưởng Hồ Chí Minh: chủ nghĩa Mác –
Lênin; giá trị văn hóa dân tộc; tinh hoa vân hoa nhân loại. - Giá trị, ý nghĩa, sức hấp
dẫn, sức sống lâu bền của tư tưởng Hồ Chí Minh: tài sản tinh thần to lớn của Đảng và
dân tộc, mãi mãi soi ường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.
Do nhận thức ược tầm quan trọng của việc học tập khái niệm Tư Tưởng Hồ Chí
Minh, ặc biệt là ý nghĩa của việc nghiên cứu, học tập môn học Tư tưởng Hồ Chí
Minh ối với sinh viên, nên em ã chọn ề tài tiểu luận:” Khái niệm Tư tưởng
Hồ Chí Minh và Ý nghĩa của việc nghiên cứu, học tập môn học Tư tưởng Hồ
Chí Minh ối với sinh viên”.
Để hoàn thành bài tiểu luận này em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của thầy. 2 NỘI DUNG
I. Nội dung của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh:
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh chính là việc nghiên cứu và vận dụng hệ thống các
quan iểm của Hồ Chí Minh, bao gồm các tư tưởng chủ yếu như: giải phóng dân tộc,
giải phóng giai cấp, giải phóng con người; về ộc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa
xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời ại; về sức mạnh của nhân dân,
của khối ại oàn kết dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước của
dân do dân và vì dân; về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân;
về phát triển kinh tế văn hóa, không ngừng nâng cao ời sống vật chất và tinh thần của
nhân dân; về ạo ức Cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; về chăm lo bồi
dưỡng thế hệ Cách mạng cho ời sau; về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, cán
bộ, ảng viên vừa là người lãnh ạo, vừa là người ầy tớ trung thành của nhân dân;...
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh chúng ta phải nắm bắt ược yếu tố cốt lõi trong tư
tưởng Hồ Chí Minh, ó là: tư tưởng về ộc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội; ộc
lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội nhằm giải phóng dân tộc, giải phóng giai
cấp và giải phóng con người.
II. Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh:
1. Việc học tập, tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh giúp người học tiếp cận, hiểu

rõ hơn về con người vĩ ại Hồ Chí Minh.
Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 2/9/1969) là một nhà cách mạng, một trong những
người ặt nền móng và lãnh ạo công cuộc ấu tranh giành ộc lập, toàn vẹn lãnh thổ cho
Việt Nam. Người là nhà lãnh ạo nổi tiếng ược nhiều người ngưỡng mộ và tôn sùng,
một vị nguyên thủ tài ba mà gần gũi, ược hàng triệu ồng bào Việt Nam yêu mến. Hồ 3
Chí Minh ồng thời cũng là một nhà văn hóa lớn với nhiều tác phẩm văn học nghệ
thuật giá trị ể lại cho ời. Có thể nói, có rất nhiều yếu tố ể tạo nên một con người vĩ ại
với những thành tựu xuất chúng và dành ược trái tim, tình cảm của nhiều ồng bào
trong nước nói riêng và nhân dân thế giới nói chung. Song một yếu tố quan trọng then
chốt và cơ bản ó chính là nội lực tự thân bên trong Hồ Chí Minh - là toàn bộ tư tưởng,
quan iểm, nhận thức cũng như phẩm chất ạo ức của Người.
Vì vậy, việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh giúp ta khám phá và hiểu rõ hơn những
phẩm chất, quan niệm sâu sắc của Người, cũng là qua ó tìm ra cho mình một tấm
gương sáng ể noi theo và những bài học bổ ích ể vận dụng trong cuộc sống. Đối với
Hồ Chí Minh, giữa tư tưởng với ạo ức – phong cách – lối sống là luôn thống nhất nên
việc nghiên cứu tư tưởng của Người không chỉ cho ta cái nhìn giản ơn về những quan
niệm của Người trong các lĩnh vực, mà mặt khác còn cho ta cảm nhận ược phẩm chất,
ạo ức cao ẹp của Người. Hồ Chí Minh là con người “bằng xương bằng thịt” nhưng
Người làm ược những việc phi thường, to lớn không phải bất cứ một ai cũng làm ược.
Hồ Chí Minh cùng thành quả của Người chính là tấm gương sáng “người thực việc
thực” cho những ai am hiểu sâu sắc về những tư tưởng của Người có thể học tập, làm theo.
Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh còn là một trong những con ường ể nhận thức ầy
ủ và sâu sắc hơn về công lao to lớn của Người ối với nhân dân, ất nước Việt Nam và
nhân dân của các nước thuộc ịa trên thế giới. Thấm thía công lao của Người cũng sẽ
khơi gợi trong mỗi một người dân Việt Nam lòng biết ơn, lòng tự hào dân tộc, thể hiệ
nược nét ẹp truyền thống của dân tộc - ạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
2. Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh giúp mỗi người nâng cao năng lực tư duy
lý luận và phương pháp công tác trong thời ại ngày nay.
Những tư tưởng của Hồ Chí Minh mặc dù có tính khái quát cao về các lĩnh vực
có nội hàm rộng lớn như dân tộc và cách mạng dân tộc, chủ nghĩa xã hội, Đảng Cộng
sản, Nhà nước, tư tưởng ại oàn kết, quân sự, nhân văn, ạo ức, văn hóa... nhưng lại có 4
tính thực tiễn và áp dụng rất cao, có thể ược vận dụng hiệu quả trong từng công việc
nhỏ lẻ của mỗi người dân.
Thấm nhuần ược các tư tưởng chủ ạo, ta sẽ có nền tảng vững chắc về mục ích
lao ộng, mục tiêu úng ắn ể phát triển ất nước i lên xã hội chủ nghĩa và có bản sắc
riêng. Từ ó ta sẽ tìm ra ường hướng cụ thể ể phát triển năng lực của bản thân, xây dựng ất nước.
Trên nền tảng kiên ịnh lập trường, vững vàng quan iểm ấy, việc nắm rõ ược bản
chất của các tư tưởng Hồ Chí Minh giúp cho mỗi người nâng cao ược khả năng tư
duy lý luận sắc bén và cải tiến phương pháp lao ộng hiệu quả và khoa học hơn. Thay
ổi ược tư duy nhận thức úng ắn cũng chính là loại bỏ, bài trừ những suy nghĩ lệch lạc,
tiêu cực, phiến diện, phản ộng, hướng con người ến những tư tưởng úng ắn, phù hợp
với quy luật phát triển. Nếu ổi mới tư duy có vai trò dẫn dắt khởi nguồn cho sự tiến
bộ thì cải tiển phương pháp cũng quan trọng không kém trong việc hiện thực hóa
những dự ịnh, quan iểm ổi mới ó.
3. Giáo dục ạo ức, tư cách, phẩm chất cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người nêu một tấm gương mẫu mực về thực hành ạo ức
cách mạng ể toàn Đảng, toàn dân noi theo. Thống kê trong di sản Hồ Chí Minh ể lại
có tới gần 50 bài và tác phẩm bàn về vấn ề ạo ức. Có thể nói, ạo ức là một trong
những vấn ề quan tâm hàng ầu của Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng.
Hồ Chí Minh quan niệm ạo ức là nền tảng và là sức mạnh của người cách mạng,
coi ó là cái gốc của cây, ngọn nguồn của sông nước: Người cách mạng phải có ạo ức
cách mạng làm nền tảng thì mới hoàn thành ược nhiệm vụ cách mạng vẻ vang vì sự
nghiệp ộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Người quan niệm ạo ức tạo ra sức mạnh,
nhân tố quyết ịnh sự thắng lợi của mọi công việc 5
Việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý
thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương ạo ức Hồ Chí Minh sâu rộng trong
toàn xã hội, ặc biệt trong cán bộ, ảng viên, công chức, viên chức, oàn viên, thanh niên,
học sinh... nâng cao ạo ức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Trong
iều kiện thực tiễn hiện nay, mặt trái của cơ chế thị trường tác ộng mạnh mẽ, tạo nên
sự phân hóa giàu nghèo, phần tầng xã hội, sự suy ồi về ạo ức, lối sống ở một bộ phận
cán bộ, Đảng viên ã gây ra ảnh hưởng không nhỏ ến niềm tin, tư tưởng và tình cảm
của quần chúng nhân dân vào Đảng. Vì vậy, việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, noi
gương ạo ức của Người trở nên cần thiết, cấp bách và quan trọng hơn bao giờ hết giúp
ẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, ạo ức, lối sống và các tệ nạn xã hội.
4. Nâng cao tinh thần ộc lập, tự chủ, ổi mới, sáng tạo theo tư tưởng Hồ Chí Minh.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là con người của ộc lập, tự chủ, ổi mới và sáng tạo. Luôn
luôn xuất phát từ thực tế, hết sức tránh lặp lại những lối cũ, ường mòn, không ngừng ổi mới và sáng tạo.
Trong xu thế khu vực hóa và toàn cầu hóa, các thế lực phản ộng thù ịch không từ
bỏ âm mưu nhằm xóa bỏ chủ nghĩa xã hội ối với nước ta thông qua cơ chế thị trường
và trao ổi, giao lưu văn hóa. Trong iều kiện ó, chúng ta có thể làm gì ể vừa mở cửa,
hợp tác phát triển kinh tế mà vẫn giữ ược ộc lập, chủ quyền dân tộc.
Muốn vậy chúng ta phải tạo ra nguồn sức mạnh nội lực làm cơ sở cho sự phát triển.
Một trong những sức mạnh nội lực ó chính là tư tưởng Hồ Chí Minh. Người có
căn dặn: học tập chủ nghĩa Mác – Lênin là học tập cái tinh thần cách mạng và khoa
học, cái tinh thần biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin, ể giải quyết tốt những vấn
ề ang ặt ra trong thực tiễn ổi mới hiện nay, tức là phải luôn biết gắn lý luận với thực
tiễn, từ tổng kết thực tiễn mà bổ sung làm phong phú thêm lý luận. Do vậy, việc học
tập tư tưởng Hồ Chí Minh cũng chính là việc học tập có ý nghĩa về mặt ịnh hướng giá 6
trị, tạo nên sức mạnh ồng thời là kim chỉ nam, là nền tảng tư tưởng cho mọi hành ộng của cả dân tộc.
III. Ý nghĩa của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh ối với thế hệ thanh niên Việt Nam.
Trong huấn thị gửi Đại hội Hội Liên hiệp Sinh viên Việt Nam lần thứ II, Người
viết: “Thanh niên bây giờ là một thế hệ vẻ vang, vì vậy, cho nên phải tự giác, tự
nguyện mà tự ộng cải tạo tư tưởng của mình ể xứng áng với nhiệm vụ của mình. Tức
là thanh niên phải có ức, có tài. Có tài mà không có ức ví như một anh làm kinh tế tài
chính rất giỏi nhưng lại i ến thụt két thì chẳng những không làm ược gì ích lợi cho xã
hội mà còn có hại cho xã hội nữa. Nếu có ức mà không có tài ví như ông bụt không
làm hại gì nhưng cũng không lợi gì cho loài người.”
Đối với sinh viên, ội ngũ trí thức tương lai của nước nhà, việc học tập tư tưởng
Hồ Chí Minh có ý nghĩa ặc biệt quan trọng, nhất là trong thời kỳ ẩy mạnh công nghiệp
hóa. Hiện ại hóa ất nước, gắn liên với phát triển kinh tế tri thức, hội nhập vào ời sống
toàn cầu. Nâng cao năng lực tư duy Lý luận và phương pháp công tác
Tư tưởng Hồ Chí Minh soi ường cho Đảng và nhân dân Việt Nam trên con ường
thực hiện mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Thông
qua việc làm rõ và truyền thụ nội dung hệ thống quan iểm của Hồ Chí Minh về những
vấn ề cơ bản của cách mạngViệt Nam, làm cho sinh viên nâng cao nhận thức về vai
trò, vị trí tư tưởng Hồ Chí Minh ối với ời sống cánh mạng Việt Nam; làm cho tư tưởng
của Người ngày càng giữ vai trò chủ ạo trong ời sống tinh thần của thế hệ trẻ nước ta.
Thông qua học tập nghiên cứu tư tường Hồ Chí Minh ể bồi dưỡng, củng cố cho
sinh viên, thanh niên lập trường, quan iểm cách mạng trên nền tảng chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên ịnh mục tiêu ộc lập dân tộc gắn liền vối chủ nghĩa
xã hội; tích cực, chủ ộng ấu tranh phê phán những quan iểm sai trái, bảo vệ chủ nghĩa 7
Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, ường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà
nước ta; biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn ề ặt ra trong cuộc sống.
- Bồi dưỡng phẩm chất ạo ức, rèn luyện bản lĩnh chính trị. Học tập tư tưởng Hồ Chí
Minh góp phần giáo dục ạo ức, tư cách, phẩm chất cách mạng, biết sống ở ời và làm
người hợp ạo lý, yêu cái tốt, cái thiện, ghét cái ác, cái xấu; nâng cao lòng tự hào về
Người, về Đảng Cộng sản Việt Nam, tự nguyện “sống, chiến ấu, lao ộng, học tập theo
gương Bác Hồ vĩ ại”.
Trên cơ sở kiến thức ã ược học, sinh viên vận dụng vào cuộc sống, tu dưỡng, rèn
luyện bản thân, hoàn thành tốt chức trách của mình, óng góp thiết thực và hiệu quả
cho sự nghiệp cách mạng, con ường cách mạng mà Hồ Chí Minh và Đảng ta ã lựa
chọn. Đối với sinh viên, giáo dục tư tưởng, văn hóa, ạo ức Hồ Chí Minh là giáo dục
lý luận sống, ạo làm người, hoàn thiện nhân cách cá nhân, trang bị cho họ trí tuệ và
phương pháp tư duy biện chứng ể họ trở thành những chiến sĩ i tiên phong trong sự
nghiệp bảo vệ, xây dựng một nước Việt Nam àng hoàng hơn, to ẹp hơn như mong
muốn và khát vọng của Hồ Chí Minh
Điều này cho thấy Người luôn quan tâm ến thanh niên - những người chủ tương
lai của ất nước. Là sinh viên Việt Nam, không chỉ là những người chủ tương lai của
ất nước, mà còn là lực lượng nòng cốt xây dựng nên hệ thống pháp chế nước nhà,
xương sống của quốc gia, chúng ta cần phải luôn quan tâm phát triển và nâng cao chất
lượng của mỗi sinh viên ngay từ trong ghế nhà trường.
Rèn luyện TÀI: Tự giác trau dồi kiến thức pháp luật, tận dụng triệt ể những iều
kiện mà xã hội ang tạo ra, không ể làm phí hoài tuổi trẻ. Học phải có lý tưởng, phải
trả lời ược hai câu hỏi của người “Học ể làm gì? Học ể phục vụ ai? ”. Mặt khác, phải 8
thường xuyên tham khảo nhiều phương pháp học trong và ngoài nước ể tìm hiểu, óng
góp cho pháp luật nước nhà.
Rèn luyện ĐỨC: Sinh viên luật phải tự nhắc nhở ạo ức nghề nghiệp, ạo ức với
quốc gia dân tộc. Kết hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, hội sinh viên,
thường xuyên tổ chức tham gia các buổi học về tư tưởng chính trị, tư tưởng Hồ Chí
Minh; cùng nhau thảo luận vai trò của sinh viên Luật và ể thấm nhuần hơn nữa tư
tưởng Hồ Chí Minh trong thế kỉ mới.
Kế thừa tư tưởng ó của chủ tịch Hồ Chí Minh, thanh niên Việt Nam trong thời ại
mới ang ra sức học tập, ể ưa nước nhà “sánh vai cùng các cường quốc năm châu”.
IV. Thực tiễn việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay:
Tư tưởng Hồ Chí Minh không những có tác ộng tích cực ối với tiến trình lịch sử
mà còn soi sáng con ường phát triển của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, trong thời kỳ
toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, tư tưởng Hồ Chí Minh ã khẳng ịnh ý nghĩa và giá
trị lý luận, thực tiễn, bởi ó là giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam và cũng là một
phần giá trị của văn hóa nhân loại. Việc kiên ịnh mục tiêu, con ường phát triển của
dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam ể xây
dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến ấu 9 lOMoARcPSD|47206417
của Đảng là yêu cầu tất yếu trong quá trình lãnh ạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Việc giáo dục chính trị, tư tưởng ạo ức cách mạng luôn ược coi trọng, ặc biệt là
giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay ã ược
ưa vào chương trình giảng dạy của nhiều trường cao ẳng, ại học. Không ít những oàn
viên, thanh niên noi theo tấm gương của Bác ạt nhiều thành công trong học tập cũng
như những lĩnh vực khác. Cũng nhờ việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, các cán bộ,
ảng viên và ông ảo tầng lớp nhân dân ã nâng cao ược nhận thức tư tưởng, cải tiến
phương pháp và phong cách làm việc, kiên ịnh mục tiêu, góp phần ưa công cuộc ổi
mới i tới những thắng lợi to lớn.
Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho thấy, việc học tập, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh
chưa thật sự hiệu quả. Vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, ơn vị, người dân chưa
thấy hết ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, chưa tự giác
tham gia. Việc vận dụng, học tập theo tư tưởng Hồ Chí Minh còn mang tính dập khuôn,
cứng nhắc. Một số cán bộ chủ chốt chưa gương mẫu và tích cực trong học tập do ó
chưa tạo ược phong trào học tập sôi nổi ở cơ quan ơn vị. Bên cạnh ó, công tác tuyên
truyền về việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh là một công tác vô cùng quan trọng,
nhưng lại chưa thật sự mạnh mẽ, chưa huy ộng ược nhiều lực lượng tham gia 11 lOMoARcPSD|47206417 KẾT LUẬN
Với những ý nghĩa hết sức to lớn như trên, tại Đại hội ại biểu Toàn quốc lần thứ
VII (tháng 6/ 1991), Đảng ã trân trọng ghi vào Cương lĩnh và Điều lệ của mình: “Đảng
lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ
nam cho hành ộng”. Và từ ó tới nay, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn là ngọn èn soi sáng
cho con ường của chúng ta, là vũ khí lý luận có giá trị khoa học sâu sắc và có ý nghĩa
thực tiễn to lớn; là tư tưởng chỉ ạo, là kim chỉ nam cho toàn Đảng, toàn dân ta, ặc biệt
là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau, nhất là trong giai oạn công nghiệp hoá, hiện ại hoá ất nước. lOMoARcPSD|47206417 12 TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Trang web của Đảng Cộng sản Việt Nam: http://dangcongsan.vn/ 2.
Tạp chí tổ chức nhà nước https://tcnn.vn/ lOMoARcPSD|47206417 13