PHẦN 1: khái niệm vai t của thị trường
I. Khái niệm thị trường:
nhiều cách đưa ra khái niệm thị trường, đây ta sẽ tiếp cận theo cả nghĩa hẹp
lẫn nghĩa rộng.
+ Theo nghĩa hẹp đơn giản chỉ nơi diễn ra hành vi trao đổi, mua bán hàng
hóa giữa các chủ thể kinh tế với nhau. Nói như vậy, thị trường thể một cái
chợ, siêu thị, cửa hàng mua bán…đó nơi người mua và người bán gặp
mua bán hàng hóa với một mức g xác định. Với khái niệm theo nghĩa hẹp này,
thị trường chỉ tồn tại hai thực thể người tham gia người mua người bán. Thị
trường phải một địa điểm cụ thể đ diễn ra hoạt động mua bán (ví dụ: đầu
mom sông, đầu làng, mặt đường, ngã ba,…)
Tuy nhiên, khi lực lượng sản xuất phát triển, quá trình trao đổi, mua bán bây
giờ trở nên phức tạp hơn, nhiều tác nhân tham gia vào quá trình mua bán hàng
hóa như: sự xuất hiện của nhà đại cấp 1, đại cấp 2, đại trung gian, môi giới,
nhà nước tham gia điều tiết rồi thị trường online, website…chính vậy, khái niệm
thị trường cần được hiểu rộng hơn, toàn diện hơn cho phù hợp với bối cảnh hiện
tại.
+ Theo nghĩa rộng, thị trường tổng hòa các mối quan hệ liên quan đến trao
đổi, mua bán hàng hóa trong hội, được hình thành trong những điều kiện
lịch sử, kinh tế, hội nhất định.
Với ch tiếp cận này thị trường không chỉ giới hạn bởi mối quan hệ giữa người
mua người bán như trước nữa, tổng hòa các mối quan hệ liên quan đến
trao đổi, mua bán hàng hóa trong xã hội. nghĩa là, trở nên phức tạp hơn;
thực tế cho thấy hàng hóa được cung cấp ra thị trường, đến tay người mua, song
phần lớn người mua đâu mua trực tiếp t người sản xuất đâu, họ mua từ các
đại lí bán lẻ, trung gian. Mối quan hệ giữa người sản xuất-tiêu dùng gắn với sự
xuất hiện của các đại trung gian. Mặt khác, hàng hóa khi được đưa ra thị trường
phải sự giám sát của các quan quản lí nhà nước. nhà nước quản nền kinh
tế bằng chính sách, bằng pháp luật…các chủ thể kinh tế bao gồm cả người mua,
người bán, người đại trung gian đều chịu sự giám sát, quản lý của nhà nước.
Ngoài ra không chỉ mối quan hệ cung cầu (giữa người mua người bán)
phức tạp hơn, mối quan hệ hàng hóa tiền tệ, mối quan hệ hợp tác cạnh tranh…
cũng đòi hỏi thay đổi. Đơn cử, sự lớn mạnh của hệ thống ngân hàng, tín dụng làm
cho quá trình trao đổi hàng hóa thuận tiện hơn. Khách hàng bây giờ cần phải trả
tiền trực tiếp đâu, họ mua hàng trả góp, hoặc trả qua thẻ tín dụng, chuyển khoản.
người mua, người bán, ngân hàng tạo ra sự hợp tác thúc đẩy thị trường.
Do vậy, nói thị trường là tổng hòa các mối quan hệ liên quan đến quá trình mua
bán là do đấy.
một khía cạnh khác, thị trường được hình thành các điều kiện lịch sử khác
nhau thì khác nhau (ví dụ: thị trường hiện nay khác với thị trường những năm 90,
hay những năm 80 do sự tiến bộ khoa học công nghệ, số hóa, internet, kinh doanh
online được áp dụng ngày ng rộng rãi hơn.)
các điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau thì cũng khác nhau (ví dụ: thị trường
Việt Nam khác với thị trường Châu Âu hay Mĩ; thậm chí do văn hóa, tôn
giáo khác nhau nên thị trường các khu vực cũng khác nhau, dụ: thị trường thịt
lợn Việt Nam rất quan trọng đối với chỉ số giá tiêu dùng thực phẩm phổ
biến đối với người Việt; nhưng đối với các nước hồi giáo, họ không ăn thịt lợn, t
thị trường thịt lợn các nước này chẳng ý nghĩa nhiều đối với kinh tế nước họ).
II. Vai trò của thị trường:
Thị trường nhiều vai trò:
+ Một là, thị trường điều kiện, môi trường cho sản xuất phát triển:
Hàng hóa được sản xuất nhằm mục đích trao đổi, mua bán. đương nhiên,
phải thông qua thị trường. nếu một hàng hóa không được thị trường cấp nhận,
nghĩa hàng hóa đó không bán được, quá trình sản xuất s bị thu hẹp thậm chí
đổ gãy. dụ: sản xuất thịt lợn đông lạnh c nước hồi giáo, ràng là không
được thị trường chấp nhận nên không thể phát triển được. Ngược lại, nếu q trình
sản xuất hàng hóa dịch vụ được thị trường chấp nhận rộng rãi, thì đó động lực
thúc đẩy sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường đòi hỏi di. Thị trường điện
thoại di động Việt Nam một dụ, chỉ trong khoảng 15 năm gần đây, tốc độ
tăng trưởng của điện thoại thông minh tăng rất nhanh do thị hiếu nhu cầu của
người dân Việt Nam về điện thoại rất lớn.
Thị trường chính cầu nối giữa sản xuất tiêu dùng, đặt ra các nhu cầu cho
sản xuất, nhu cầu cho tiêu dùng thỏa mãn các nhu cầu đó. Do đó thị trường
vai t thông tin, định hướng cho mọi nhu cầu sản xuất kinh doanh.
+ Vai trò thứ hai của thị trường thị trường khích thích sự sáng tạo của mọi
thành viên trong hội, tạo ra cách thức phân bổ nguồn lực hiệu quả trong
nền kinh tế.
Trở lại với dụ thị trường điện thoại Việt Nam, khi được hội chấp nhận
chính động lực thức đẩy sự sáng tạo cải tiến mẫu mã, chất lượng; một mặt để
đáp ng thị hiếu của người dân, mặt khác để cạnh tranh với các đối thủ khác mở
rộng thị phần. suy cho cùng, khi s sáng tạo được thị trường chấp nhận, nhà sản
xuất sẽ được thụ hưởng lợi ích tương xứng, lợi nhuận nhiều hơn trở thành động lực
cho s sáng tạo…
Thị trường không chỉ kích thích sự sáng tạo, còn sự thanh lọc tự nhiên đối
với c chủ thể sản xuất. dưới sức ép của quy luật cạnh tranh, các chủ thể sản xuất
luôn phải đối mặt với nguy bị thôn tính nếu không sự phân bổ nguồn lực
một chiến lược hiệu quả. Hãng Nokia là một thương hiệu mạnh hàng đầu vào
những năm trước nhưng hiện nay, dòng điện thoại này đã bị tụt lại dưới sức ép của
các hãng lớn như iphone, samsung,…
Như vậy, dưới sự tác động khắc nghiệt của các quy luật thị trường buộc các chủ
thể tham gia thị trường phải tích cực, năng động, sáng tạo nhạy bén để tồn tại
phát triển.
+ Vai trò thứ ba thị trường gắn kết nền kinh tế thành một chỉnh thể, gắn
kết nền kinh tế quốc gia với nền kinh tế thế giới.
Một nền kinh tế t bao gồm nhiều quá trình sản xuất; các đơn vị sản xuất không
tồn tại độc lập với nhau ít nhiều liên quan, tác động với nhau. Hay nói cách
khác, nền sản xuất một bức tranh tổng thể được tạo bởi nhiều miếng ghép khác
nhau. Sự kết dính của các miếng ghép này chính thị trường. thị trường chính
chất xúc tác gắn kết chặt chẽ, tạo ra sự phụ thuộc lẫn nhau, quy định lẫn nhau giữa
các chủ thể kinh tế, giữa các địa phương, các ngành nghề, các lĩnh vực tạo tahfnh
một thị trường chung.
dụ như: quá trình sản xuất đồ hộp đông lạnh chẳng hạn. để được sản
phẩm đ hộp đưa ra thị trường, cần phải nhiều quá trình nhỏ kết hợp như: sản
xuất thịt (từ nông dân), sản xuất gia vị (từ các nhà máy chế biến gia vị), sản xuất
hộp (từ c nhà máy gia công), sản xuất tem mác, quảng cáo, marketing, vận
chuyển…rất nhiều. khi thị trường chấp nhận đó sản phẩm rất thuận tiện trong
sinh hoạt của người dân, thì các loại sản xuất kia cũng sẽ được chấp nhận, chính
hội, là chất kết dính các quá trình sản xuất lại với nhau. Cái chúng ta vẫn
gọi sự phân công lao động hội. điều thú vị sự phân công lao động hội
không phụ thuộc vào địa giới hành chính, thể sản xuất bất một tỉnh thành
nào nếu chi phí chất lượng hợp đối với nhà sản xuất.
Tương tự như vậy, khi nền sản xuất đc mở rộng ra ngoài lãnh thổ quốc gia, thị
trường làm cho nền kinh tế trong nước gắn với nền kinh tế thế giới, kinh tế trong
nước từng bước tham gia vào q trình hợp tác phân công lao động quốc tế. sản
xuất điện thoại samsung, điện lạnh LG, Sony một dụ. Việt Nam chúng ta
thể không phát minh, sản xuất ra sản phẩm nguyên bản, nhưng chúng ta hoàn toàn
thể trở thành một mắt xích trong dây chuyền hợp tác phân công lao động
quốc tế.
Tóm lại vấn đề “thị trường” một vấn đề tuy không xa lạ lại rất mới,
luôn luôn thay đổi theo sự phát triển của lực lượng sản xuất, của khoa học công
nghệ. Nhiều ngành nghề mới, nhiều thị trường mới được xuất hiện, đương
nhiên, vai trò thị trường ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế. hiểu được bản
chất, vai t của thị trường chính là sở để chúng ta khẳng định phát triển kinh tế
thị trường đúng đắn, khách quan.
Câu hỏi: thị trường ý nghĩa n thế nào đối với phát triển công nghiệp?
Lời giải:
Thị trường vai t “đòn bẩy” đối với sự phát triển, phân bố cấu lại ngành
công nghiệp nước ta
+ thị trường trong ngoài nước mở rộng, hàng hóa được tiêu thụ mạnh mẽ, sẽ
thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng quy mô.
+ sức ép của thị trường (đặc biệt thị trường nước ngoài) sẽ tạo động lực cho việc
đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, mẫu sản phẩm. do đó cấu công
nghiệp trở nên đa dạng hơn, các sản phẩm đáp ứng chất lượng người tiêu dùng.

Preview text:

PHẦN 1: khái niệm và vai trò của thị trường
I. Khái niệm thị trường:
Có nhiều cách đưa ra khái niệm thị trường, ở đây ta sẽ tiếp cận theo cả nghĩa hẹp lẫn nghĩa rộng.
+ Theo nghĩa hẹp đơn giản chỉ là nơi diễn ra hành vi trao đổi, mua bán hàng
hóa giữa các chủ thể kinh tế với nhau. Nói như vậy, thị trường có thể là một cái
chợ, siêu thị, cửa hàng mua bán…đó là nơi mà người mua và người bán gặp và
mua bán hàng hóa với một mức giá xác định. Với khái niệm theo nghĩa hẹp này,
thị trường chỉ tồn tại hai thực thể người tham gia là người mua và người bán. Thị
trường phải có là một địa điểm cụ thể để diễn ra hoạt động mua bán (ví dụ: đầu
mom sông, đầu làng, mặt đường, ngã ba,…)
Tuy nhiên, khi mà lực lượng sản xuất phát triển, quá trình trao đổi, mua bán bây
giờ trở nên phức tạp hơn, có nhiều tác nhân tham gia vào quá trình mua bán hàng
hóa như: sự xuất hiện của nhà đại lí cấp 1, đại lí cấp 2, đại lí trung gian, môi giới,
nhà nước tham gia điều tiết rồi thị trường online, website…chính vì vậy, khái niệm
thị trường cần được hiểu rộng hơn, toàn diện hơn cho phù hợp với bối cảnh hiện tại.
+ Theo nghĩa rộng, thị trường là tổng hòa các mối quan hệ liên quan đến trao
đổi, mua bán hàng hóa trong xã hội, được hình thành trong những điều kiện
lịch sử, kinh tế, xã hội nhất định.
Với cách tiếp cận này thị trường không chỉ giới hạn bởi mối quan hệ giữa người
mua và người bán như trước nữa, nó là tổng hòa các mối quan hệ liên quan đến
trao đổi, mua bán hàng hóa trong xã hội. Có nghĩa là, nó trở nên phức tạp hơn;
thực tế cho thấy hàng hóa được cung cấp ra thị trường, đến tay người mua, song
phần lớn người mua đâu có mua trực tiếp từ người sản xuất đâu, mà họ mua từ các
đại lí bán lẻ, trung gian. Mối quan hệ giữa người sản xuất-tiêu dùng gắn với sự
xuất hiện của các đại lí trung gian. Mặt khác, hàng hóa khi được đưa ra thị trường
phải có sự giám sát của các cơ quan quản lí nhà nước. nhà nước quản lý nền kinh
tế bằng chính sách, bằng pháp luật…các chủ thể kinh tế bao gồm cả người mua,
người bán, người đại lý trung gian đều chịu sự giám sát, quản lý của nhà nước.
Ngoài ra không chỉ có mối quan hệ cung – cầu (giữa người mua và người bán)
phức tạp hơn, mối quan hệ hàng hóa – tiền tệ, mối quan hệ hợp tác – cạnh tranh…
cũng đòi hỏi thay đổi. Đơn cử, sự lớn mạnh của hệ thống ngân hàng, tín dụng làm
cho quá trình trao đổi hàng hóa thuận tiện hơn. Khách hàng bây giờ có cần phải trả
tiền trực tiếp đâu, họ mua hàng trả góp, hoặc trả qua thẻ tín dụng, chuyển khoản.
người mua, người bán, ngân hàng tạo ra sự hợp tác thúc đẩy thị trường.
Do vậy, nói thị trường là tổng hòa các mối quan hệ liên quan đến quá trình mua bán là vì lí do đấy.
Ở một khía cạnh khác, thị trường được hình thành ở các điều kiện lịch sử khác
nhau thì khác nhau (ví dụ: thị trường hiện nay khác với thị trường những năm 90,
hay những năm 80 do sự tiến bộ khoa học công nghệ, số hóa, internet, kinh doanh
online được áp dụng ngày càng rộng rãi hơn.)
Ở các điều kiện kinh tế, xã hội khác nhau thì cũng khác nhau (ví dụ: thị trường
ở Việt Nam khác với thị trường ở Châu Âu hay ở Mĩ; thậm chí do văn hóa, tôn
giáo khác nhau nên thị trường ở các khu vực cũng khác nhau, ví dụ: thị trường thịt
lợn ở Việt Nam rất quan trọng đối với chỉ số giá tiêu dùng vì nó là thực phẩm phổ
biến đối với người Việt; nhưng đối với các nước hồi giáo, họ không ăn thịt lợn, thì
thị trường thịt lợn ở các nước này chẳng có ý nghĩa nhiều đối với kinh tế nước họ).
II. Vai trò của thị trường:
Thị trường có nhiều vai trò:
+ Một là, thị trường là điều kiện, môi trường cho sản xuất phát triển:
Hàng hóa được sản xuất nhằm mục đích trao đổi, mua bán. Và đương nhiên, nó
phải thông qua thị trường. nếu một hàng hóa không được thị trường cấp nhận, có
nghĩa là hàng hóa đó không bán được, quá trình sản xuất sẽ bị thu hẹp thậm chí là
đổ gãy. Ví dụ: sản xuất thịt lợn đông lạnh ở các nước hồi giáo, rõ ràng là không
được thị trường chấp nhận nên không thể phát triển được. Ngược lại, nếu quá trình
sản xuất hàng hóa và dịch vụ được thị trường chấp nhận rộng rãi, thì đó là động lực
thúc đẩy sản xuất để đáp ứng yêu cầu của thị trường đòi hỏi di. Thị trường điện
thoại di động ở Việt Nam là một ví dụ, chỉ trong khoảng 15 năm gần đây, tốc độ
tăng trưởng của điện thoại thông minh tăng rất nhanh do thị hiếu và nhu cầu của
người dân Việt Nam về điện thoại rất lớn.
Thị trường chính là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, nó đặt ra các nhu cầu cho
sản xuất, nhu cầu cho tiêu dùng và thỏa mãn các nhu cầu đó. Do đó thị trường có
vai trò thông tin, định hướng cho mọi nhu cầu sản xuất kinh doanh.
+ Vai trò thứ hai của thị trường là thị trường khích thích sự sáng tạo của mọi
thành viên trong xã hội, tạo ra cách thức phân bổ nguồn lực hiệu quả trong nền kinh tế.
Trở lại với ví dụ thị trường điện thoại ở Việt Nam, khi được xã hội chấp nhận nó
chính là động lực thức đẩy sự sáng tạo cải tiến mẫu mã, chất lượng; một mặt để
đáp ứng thị hiếu của người dân, mặt khác để cạnh tranh với các đối thủ khác mở
rộng thị phần. suy cho cùng, khi sự sáng tạo được thị trường chấp nhận, nhà sản
xuất sẽ được thụ hưởng lợi ích tương xứng, lợi nhuận nhiều hơn trở thành động lực cho sự sáng tạo…
Thị trường không chỉ kích thích sự sáng tạo, mà nó còn là sự thanh lọc tự nhiên đối
với các chủ thể sản xuất. dưới sức ép của quy luật cạnh tranh, các chủ thể sản xuất
luôn phải đối mặt với nguy cơ bị thôn tính nếu không có sự phân bổ nguồn lực và
một chiến lược hiệu quả. Hãng Nokia là một thương hiệu mạnh hàng đầu vào
những năm trước nhưng hiện nay, dòng điện thoại này đã bị tụt lại dưới sức ép của
các hãng lớn như iphone, samsung,…
Như vậy, dưới sự tác động khắc nghiệt của các quy luật thị trường buộc các chủ
thể tham gia thị trường phải tích cực, năng động, sáng tạo và nhạy bén để tồn tại và phát triển.
+ Vai trò thứ ba là thị trường gắn kết nền kinh tế thành một chỉnh thể, gắn
kết nền kinh tế quốc gia với nền kinh tế thế giới.
Một nền kinh tế thì bao gồm nhiều quá trình sản xuất; các đơn vị sản xuất không
tồn tại độc lập với nhau mà ít nhiều liên quan, tác động với nhau. Hay nói cách
khác, nền sản xuất là một bức tranh tổng thể được tạo bởi nhiều miếng ghép khác
nhau. Sự kết dính của các miếng ghép này chính là thị trường. thị trường chính là
chất xúc tác gắn kết chặt chẽ, tạo ra sự phụ thuộc lẫn nhau, quy định lẫn nhau giữa
các chủ thể kinh tế, giữa các địa phương, các ngành nghề, các lĩnh vực tạo tahfnh một thị trường chung.
Ví dụ như: quá trình sản xuất đồ hộp đông lạnh chẳng hạn. để có được sản
phẩm đồ hộp đưa ra thị trường, cần phải có nhiều quá trình nhỏ kết hợp như: sản
xuất thịt (từ nông dân), sản xuất gia vị (từ các nhà máy chế biến gia vị), sản xuất
hộp (từ các nhà máy gia công), sản xuất tem mác, quảng cáo, marketing, vận
chuyển…rất nhiều. khi thị trường chấp nhận đó là sản phẩm rất thuận tiện trong
sinh hoạt của người dân, thì các loại sản xuất kia cũng sẽ được chấp nhận, nó chính
là cơ hội, là chất kết dính các quá trình sản xuất lại với nhau. Cái mà chúng ta vẫn
gọi là sự phân công lao động xã hội. điều thú vị là sự phân công lao động xã hội
không phụ thuộc vào địa giới hành chính, có thể sản xuất ở bất kì một tỉnh thành
nào nếu chi phí và chất lượng hợp lí đối với nhà sản xuất.
Tương tự như vậy, khi nền sản xuất đc mở rộng ra ngoài lãnh thổ quốc gia, thị
trường làm cho nền kinh tế trong nước gắn với nền kinh tế thế giới, kinh tế trong
nước từng bước tham gia vào quá trình hợp tác và phân công lao động quốc tế. sản
xuất điện thoại samsung, điện lạnh LG, Sony là một ví dụ. Việt Nam chúng ta có
thể không phát minh, sản xuất ra sản phẩm nguyên bản, nhưng chúng ta hoàn toàn
có thể trở thành một mắt xích trong dây chuyền hợp tác và phân công lao động quốc tế.
Tóm lại vấn đề “thị trường” là một vấn đề tuy không xa lạ mà lại rất mới, vì nó
luôn luôn thay đổi theo sự phát triển của lực lượng sản xuất, của khoa học công
nghệ. Nhiều ngành nghề mới, nhiều thị trường mới được xuất hiện, và đương
nhiên, vai trò thị trường ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế. hiểu được bản
chất, vai trò của thị trường chính là cơ sở để chúng ta khẳng định phát triển kinh tế
thị trường là đúng đắn, là khách quan.
Câu hỏi: thị trường có ý nghĩa như thế nào đối với phát triển công nghiệp? Lời giải:
Thị trường có vai trò “đòn bẩy” đối với sự phát triển, phân bố và cơ cấu lại ngành công nghiệp nước ta
+ thị trường trong và ngoài nước mở rộng, hàng hóa được tiêu thụ mạnh mẽ, sẽ
thúc đẩy sản xuất phát triển, mở rộng quy mô.
+ sức ép của thị trường (đặc biệt là thị trường nước ngoài) sẽ tạo động lực cho việc
đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. do đó cơ cấu công
nghiệp trở nên đa dạng hơn, các sản phẩm đáp ứng chất lượng người tiêu dùng.
Document Outline

  • + Theo nghĩa rộng, thị trường là tổng hòa các mối
  • + Một là, thị trường là điều kiện, môi trường cho
  • + Vai trò thứ hai của thị trường là thị trường khí
  • + Vai trò thứ ba là thị trường gắn kết nền kinh tế
  • Lời giải: