Khái quát về cuộc đời và sự nghiệp của nhà bác học Archimedes | Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

Archimedes là một nhà vật lý, nhà toán học, nhà thiên văn nổi tiếng, đã có
những cống hiến to lớn cho nhân loại.  Archimedes sinh năm 287 TCN, cha của Acsimet là một nhà thiên văn và toán học nổi tiếng Phidias. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

KHÁI QUÁT VỀ CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA NHÀ BÁC HỌC
ARCHIMEDES
1.TIỂU SỬ
Archimedes là một nhà vật lý, nhà toán học, nhà thiên văn nổi tiếng, đã có
những cống hiến to lớn cho nhân loại
Archimedes sinh năm 287 TCN, cha của Acsimet là một nhà thiên văn và
toán học nổi tiếng Phidias.
Năm 7 tuổi ông học khoa học tự nhiên, triết học, văn học. Mười một tuổi
ông đi du học Ai Cập, là học sinh của nhà toán học nổi tiếng Euclide ; rồi Tây
Ban Nha và định cư vĩnh viễn tại thành phố Cyracuse, xứ Sicile.
Archimedes đã đến Alexsandria, một thành phố nổi tiếng nhất thời bấy giờ
của Hy Lạp, Ở đây, Archimedes tiếp tục được bồi dưỡng về toán học và thiên
văn đồng thời cũng chú ý nhiều đến cơ học. Sau đó ông quay về Syracure
(thành phố quê hương) và ở đây cho đến khi qua đời.
Sống trong thời kỳ Hy Lạp hóa, Archimedes đã có những đóng góp quan
trọng nhất cho sự phát triển vật lý học.
Ông cũng có những công trình nghiên cứu về thiên văn học, quang học
nhưng chủ yếu ở hai lĩnh vực cơ bản là toán học, vật lý và đã được những
thành tựu quan trọng.
Là nhà bác học đỉnh cao thời Ai Cập cổ đại.
Archimedes còn là một công trình sư, một người đóng tàu thủy đầy sáng
tạo.
Trong giai đoạn cuối đời mình, ông tham gia bảo vệ quê hương chống bọn
xâm lược La Mã. Ông đã lãnh đạo việc xây dựng các công trình kiến trúc
phức tạp và sáng chế vũ khí kháng chiến.
Năm 212 TCN, trong cuộc tấn công của quân La Mã vào Syracuse,
Archimedes bị lính La Mã giết chết khi đang làm toán.
2. ĐÓNG GÓP KHOA HỌC CỦA ARCHIMEDES
Nguyên tắc khoa học của Archimedes
Phương pháp cơ học
Giải thích về luật đòn bẩy
Phát triển phương pháp cạn kiệt hoặc cạn kiệt cho trình diễn khoa học
Số đo của vòng tròn
Hình dạng của hình cầu và hình tròn
3.PHÁT MINH
o Máy đo lường
o Cung thiên văn đầu tiên
o Vít Archimedes
o Móng vuốt của Archimedes
o Tia chiếu của Archimedes
4.TÁC PHẨM
Về sự thăng bằng của các hành tinh
Về việc đo đạc một hình tròn
Về các hình xoắn ốc
Về hình cầu và hình trụ
Về các vật thể nổi
Phương pháp định lý cơ học
Về trọng tâm và những mặt phẳng
5.TÍNH TƯƠNG ỨNG GIỮA MỐI QUAN HỆ YT-VC VỚI DIỄN BIẾN TRONG CUỘC ĐỜI,
SỰ NGHIỆP CỦA ARCHIMEDES
- Vật chất quyết định đến ý thức
+ Lớn lên trong một môi trường được giáo dục một cách đặc biệt, được tiếp
xúc và tìm hiểu chuyên sâu về toán học và thiên văn học thông qua cha của
mình từ khi còn nhỏ đã có tác động to (vật chất- thực tại khách quan bên ngoài)
lớn đến Archimedes, là nền tảng giúp ông có được những phát minh trong 2 lĩnh
vực này về sau (ý thức- phản ánh thế giới khách quan thông qua bộ não dựa
trên cơ sở hoạt động thực tiến cụ thể ở đây là hành động học tập và quan sát)
+ Từ thuở nhỏ, Archimedes luôn được theo chân cha tới nơi làm việc, nhờ
đó ông có điều kiền tiếp xúc với các công cụ kỹ thuật từ rất sớm( vật chất khách
quan)
+ 7 tuổi học khoa học tự nhiên, triết học, văn học; 11 du học Ai Cập được
theo học nhà toán học nổi tiếng Euclide. học trò của nhà thiên văn học lừng
danh, kết giao bạn bè với những tên tuổi lớn ( môi trường sống khách quan, tồn
tại trước và đồng thời đi song song là một phần nguồn gốc tạo ra những sự thay
đổi, tác động tích cực đến Archimedes)
+sự lạ lẫm của thế giới xung quanh khiến ông luôn phải tự đặt ra những câu
hỏi như "Tại sao thuyền lại nổi trên mặt nước? Tại sao cánh buồm lại hình
dáng cong? .... "sau này chính ông đã tự tìm ra những lời giải cho các thắc mắc
đó. Các câu trả lời đó ( ý thức ) chínhsự phản ánh thế giới khách quan trong
tầm mắt của Archimedes, nội dung của các phát minh được quyết định bởi
những nhìn nhận, tìm hiểu của ông về thế giới xung quanh ( vật chất )
+ Các công trình sáng tạo và phát minh cơ học nổi tiếng của Archimedes ( ý
thức cụ thể ở đây là các hành động phản ánh thực tiến của thế giới khách quan,
sản phẩm của một dạng vật chất có tổ chức cao bộ óc con người) đều gắn
liền với yêu cầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với, với yêu cầu của
thực tiễn ( thế giới khách quan trước tạo ra hành động tích cực trong nhận
thức của Archimedes)
+ Các phát minh của ông xuất phát từ nhu cầu của thời đại ( nhu cầu
trước-vật chất; phát minh xuất hiện sau- ý thức ; ý thức bắt nguồn từ vật chất)
+ phát hiện ra sức đẩy của nước lên người mình trong lúc đang tắm ( yếu tố
khách quan ) ( nội dung phản ánh của ýgiúp ông tìm ra định luật về sức đẩy
thức)
+ việc phát minh ra khí kháng chiến ( nội dung phản ánh của ý thức )
được quyết định bởi về cuộc xâm lược của quân La Mãhiện thực khách quan
- Ý thức tác động lại vật chất thông qua hoạt động thức tiễn của con người
+ Những tri thức khoa học đúng đắn của Archimedes cùng với ý chí nghị
lực, tìm tòi nghiên cứu ( hành động phù hợp với quy luật khách quan) , đã
giúp ông đưa ra những phát minh vĩ đại trong nhiều lĩnh vực ( kết quả tích cực )
+ đã tác động ngược lạiSự phát triển về ý thức( kinh nghiệm, kiến thức )
trang bị sở về một thực tại khách quan giúp Archimedes xác định được mục
tiêu nghiên cứu sau đó đề ra phương hướng, xây dựng kế hoạch để hoàn thành
những phát minh của mình ( vật chất )
+ Các phát minh của Archimedes đã giúp giải quyết nhiều vấn đề khó khăn
của thời đại về khoa học và kỹ thuật ( Tác động tích cực )
+ Các khí kháng chiến do Archimedes phát minh đã đảy lùi được xâm
lược của La Mã
: xuất phát từ bối cảnh thời đại, từ tình yêu đất nước, tình yêu đối vớiTóm lại
khoa học đã giúp Archimedes đưa ra những phát minh, thành tựu về( vật chất )
cả lý thuyết lẫn thực hành Những phát minh đó là những cống hiến ( ý thức ).
cùng to lớn cho thời đại ( ý thức tác động lại vật chất )
6.Về ý nghĩa của phương pháp luận
Tất các phát minh của Archimedes đều lấy thực tế khách quan làm sở, lấy
một vấn đề làm nền tảng, dựa trên kiến thức khoa học và những thắc mắc chưa
được giải đáp đồng thời phát huy tính sáng tạo của ý thức cá nhân
( Đây là dàn ý viết chung lại thôi nếu thấy ổn để đưa thành sơ đồ tư duy thì mik
lấy những ý chính nhất rút lại rồi những phần nào liên quan đến vật chất vs ý
thức thì mik để ký hiệu trên các nhánh của sơ đồ tư duy, kiểu có sự liên kết giữa
các nhánh trong bối cảnh rồi sự nghiệp )
| 1/4

Preview text:

KHÁI QUÁT VỀ CUỘC ĐỜI VÀ SỰ NGHIỆP CỦA NHÀ BÁC HỌC ARCHIMEDES 1.TIỂU SỬ
Archimedes là một nhà vật lý, nhà toán học, nhà thiên văn nổi tiếng, đã có
những cống hiến to lớn cho nhân loại

Archimedes sinh năm 287 TCN, cha của Acsimet là một nhà thiên văn và
toán học nổi tiếng Phidias.
Năm 7 tuổi ông học khoa học tự nhiên, triết học, văn học. Mười một tuổi
ông đi du học Ai Cập, là học sinh của nhà toán học nổi tiếng Euclide ; rồi Tây
Ban Nha và định cư vĩnh viễn tại thành phố Cyracuse, xứ Sicile.
Archimedes đã đến Alexsandria, một thành phố nổi tiếng nhất thời bấy giờ
của Hy Lạp, Ở đây, Archimedes tiếp tục được bồi dưỡng về toán học và thiên
văn đồng thời cũng chú ý nhiều đến cơ học. Sau đó ông quay về Syracure
(thành phố quê hương) và ở đây cho đến khi qua đời.
Sống trong thời kỳ Hy Lạp hóa, Archimedes đã có những đóng góp quan
trọng nhất cho sự phát triển vật lý học.
Ông cũng có những công trình nghiên cứu về thiên văn học, quang học
nhưng chủ yếu ở hai lĩnh vực cơ bản là toán học, vật lý và đã được những thành tựu quan trọng.
Là nhà bác học đỉnh cao thời Ai Cập cổ đại.
Archimedes còn là một công trình sư, một người đóng tàu thủy đầy sáng tạo.
Trong giai đoạn cuối đời mình, ông tham gia bảo vệ quê hương chống bọn
xâm lược La Mã. Ông đã lãnh đạo việc xây dựng các công trình kiến trúc
phức tạp và sáng chế vũ khí kháng chiến.
Năm 212 TCN, trong cuộc tấn công của quân La Mã vào Syracuse,
Archimedes bị lính La Mã giết chết khi đang làm toán. 2. ĐÓNG GÓP KHOA HỌC CỦA ARCHIMEDES
 Nguyên tắc khoa học của Archimedes  Phương pháp cơ học
 Giải thích về luật đòn bẩy
 Phát triển phương pháp cạn kiệt hoặc cạn kiệt cho trình diễn khoa học  Số đo của vòng tròn
 Hình dạng của hình cầu và hình tròn 3.PHÁT MINH o Máy đo lường o Cung thiên văn đầu tiên o Vít Archimedes o Móng vuốt của Archimedes o Tia chiếu của Archimedes 4.TÁC PHẨM
 Về sự thăng bằng của các hành tinh
 Về việc đo đạc một hình tròn
 Về các hình xoắn ốc
 Về hình cầu và hình trụ
 Về các vật thể nổi
 Phương pháp định lý cơ học
 Về trọng tâm và những mặt phẳng
5.TÍNH TƯƠNG ỨNG GIỮA MỐI QUAN HỆ YT-VC VỚI DIỄN BIẾN TRONG CUỘC ĐỜI, SỰ NGHIỆP CỦA ARCHIMEDES
- Vật chất quyết định đến ý thức
+ Lớn lên trong một môi trường được giáo dục một cách đặc biệt, được tiếp
xúc và tìm hiểu chuyên sâu về toán học và thiên văn học thông qua cha của
mình từ khi còn nhỏ (vật chất- thực tại khách quan bên ngoài) đã có tác động to
lớn đến Archimedes, là nền tảng giúp ông có được những phát minh trong 2 lĩnh
vực này về sau (ý thức- phản ánh thế giới khách quan thông qua bộ não dựa
trên cơ sở hoạt động thực tiến cụ thể ở đây là hành động học tập và quan sát)
+ Từ thuở nhỏ, Archimedes luôn được theo chân cha tới nơi làm việc, nhờ
đó ông có điều kiền tiếp xúc với các công cụ kỹ thuật từ rất sớm( vật chất khách quan)
+ 7 tuổi học khoa học tự nhiên, triết học, văn học; 11 du học Ai Cập được
theo học nhà toán học nổi tiếng Euclide. Là học trò của nhà thiên văn học lừng
danh, kết giao bạn bè với những tên tuổi lớn ( môi trường sống khách quan, tồn
tại trước và đồng thời đi song song là một phần nguồn gốc tạo ra những sự thay
đổi, tác động tích cực đến Archimedes)
+sự lạ lẫm của thế giới xung quanh khiến ông luôn phải tự đặt ra những câu
hỏi như "Tại sao thuyền lại nổi trên mặt nước? Tại sao cánh buồm lại có hình
dáng cong? .... "sau này chính ông đã tự tìm ra những lời giải cho các thắc mắc
đó. Các câu trả lời đó ( ý thức ) chính là sự phản ánh thế giới khách quan trong
tầm mắt của Archimedes, nội dung của các phát minh được quyết định bởi
những nhìn nhận, tìm hiểu của ông về thế giới xung quanh ( vật chất )
+ Các công trình sáng tạo và phát minh cơ học nổi tiếng của Archimedes ( ý
thức cụ thể ở đây là các hành động phản ánh thực tiến của thế giới khách quan,
là sản phẩm của một dạng vật chất có tổ chức cao là bộ óc con người) đều gắn
liền với yêu cầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc với, với yêu cầu của
thực tiễn ( thế giới khách quan có trước tạo ra hành động tích cực trong nhận thức của Archimedes)
+ Các phát minh của ông xuất phát từ nhu cầu của thời đại ( nhu cầu có
trước-vật chất; phát minh xuất hiện sau- ý thức ; ý thức bắt nguồn từ vật chất)
+ phát hiện ra sức đẩy của nước lên người mình trong lúc đang tắm ( yếu tố
khách quan ) giúp ông tìm ra định luật về sức đẩy ( nội dung phản ánh của ý thức)
+ việc phát minh ra vũ khí kháng chiến ( nội dung phản ánh của ý thức )
được quyết định bởi hiện thực khách quan về cuộc xâm lược của quân La Mã
- Ý thức tác động lại vật chất thông qua hoạt động thức tiễn của con người
+ Những tri thức khoa học đúng đắn của Archimedes cùng với ý chí nghị
lực, tìm tòi và nghiên cứu ( hành động phù hợp với quy luật khách quan) , đã
giúp ông đưa ra những phát minh vĩ đại trong nhiều lĩnh vực ( kết quả tích cực )
+ Sự phát triển về ý thức( kinh nghiệm, kiến thức ) đã tác động ngược lại
trang bị cơ sở về một thực tại khách quan giúp Archimedes xác định được mục
tiêu nghiên cứu sau đó đề ra phương hướng, xây dựng kế hoạch để hoàn thành
những phát minh của mình ( vật chất )
+ Các phát minh của Archimedes đã giúp giải quyết nhiều vấn đề khó khăn
của thời đại về khoa học và kỹ thuật ( Tác động tích cực )
+ Các vũ khí kháng chiến do Archimedes phát minh đã đảy lùi được xâm lược của La Mã
Tóm lại: xuất phát từ bối cảnh thời đại, từ tình yêu đất nước, tình yêu đối với
khoa học ( vật chất ) đã giúp Archimedes đưa ra những phát minh, thành tựu về
cả lý thuyết lẫn thực hành ( ý thức ). Những phát minh đó là những cống hiến vô
cùng to lớn cho thời đại ( ý thức tác động lại vật chất )
6.Về ý nghĩa của phương pháp luận
Tất các phát minh của Archimedes đều lấy thực tế khách quan làm cơ sở, lấy
một vấn đề làm nền tảng, dựa trên kiến thức khoa học và những thắc mắc chưa
được giải đáp đồng thời phát huy tính sáng tạo của ý thức cá nhân
( Đây là dàn ý viết chung lại thôi nếu thấy ổn để đưa thành sơ đồ tư duy thì mik
lấy những ý chính nhất rút lại rồi những phần nào liên quan đến vật chất vs ý
thức thì mik để ký hiệu trên các nhánh của sơ đồ tư duy, kiểu có sự liên kết giữa
các nhánh trong bối cảnh rồi sự nghiệp )