


Preview text:
lOMoAR cPSD| 58675420
Website Booking Travel đang muốn thực hiện một cuộc khảo sát nghiên cứu về mức độ h
ài lòng của 3125 khách hàng đã giao dịch mua vé du lịch thông qua trang web này
• Khu vực miền Bắc: Booking Travel có 845 khách hàng. Trong đó có:
506 khách hàng đặt tour Trong nước và 339 khách hàng đặt tour Ngoài nước
• Khu vực miền Trung: Booking Travel có 1048 khách hàng. Trong đó có:
659 khách hàng đặt tour Trong nước và 389 khách hàng đặt tour Ngoài nước
• Khu vực miền Nam: Booking Travel có 1232 khách hàng. Trong đó có:
824 khách hàng tour Trong nước và 408 khách hàng đặt tour Ngoài nước
(3125 khách hàng đã giao dịch, công ty có thể tiếp cận được)
Do giới hạn về thời gian, kinh phí nên Booking Travel muốn khảo sát 625 khách hàng.
Lựa chọn, giải thích và mô tả phương pháp chọn mẫu thích hợp cho dự án nghiên cứu trê n. Giải
+ Tổng thể nghiên cứu là khách hàng đã giao dịch mua vé du lịch thông qua trang Webs ite Booking Travel
+ Khung tổng thể : Website Booking Travel có danh sách các khách hàng đã giao dịch mua
vé du lịch tại Website Booking Travel
Có khung tổng thể và danh sách cụ thể => có cấu trúc mẫu: tất cả các phần tử trong tổng
thể có xác suất bằng nhau
+ Lựa chọn pp chọn mẫu xác suất là phù hợp nhất
Trong pp chọn mẫu xác suất chọn pp xác suất ngẫu nhiên phân tầng vì công ty Booking
Travel đã chia KH làm 3 nhóm khác nhau, xác suất của mỗi người trong nhóm là 0,2 và
cty đã phân bổ KH thành 3 miền bắc trung nam, và trong nước, ngoài nước, có số liệu cụ
thể để phân chia số lượng KH
Mô tả: ta có: N= 3125 - n= 625
+ B: k= 845*625/3125= 169 ( trong nước 60%: 101ng - ngoài nước 40%: 67ng)
+ T: k= 1048*625/3125= 209 ( trong nước 63%: 132ng - ngoài nước 37%: 77ng) lOMoAR cPSD| 58675420
+ N: k= 1232*625/3125= 246 ( trong nước 67%: 165ng - ngoài nước 33%: 81ng)
Bài tập 2: Khu chung cư Luxury Home của tập đoàn Novaland gồm có 600 căn hộ.
Novaland muốn khảo sát mức độ hài lòng của 120 hộ gia đình về chất lượng dịch vụ căn
hộ của chung cư này. Với dự án nghiên cứu này, hãy:
1. Xác định đối tượng nghiên cứu, đối tượng khảo sát của dự án
2. Lựa chọn phương pháp chọn mẫu thích hợp, giải thích và mô tả cách thức tiến hành
phương pháp chọn mẫu này. Giải 1)
+ Đối tượng nghiên cứu (KTT): chất lượng dịch vụ căn hộ của Luxury Home của tập đoàn Novaland.
+ Đối tượng khảo sát ( TTNCcác hộ gia đình ở căn hộ của Luxury Home của tập đoàn Novaland 2)
Pp chọn mẫu thích hợp: xác xuất ( chọn mẫu ngẫu nhiên có hệ thống)
Vì: Khi Novaland muốn khảo sát mức độ hài lòng của 120 hộ gia đình trong tổng số 600
căn hộ thì mỗi hộ gia đình có xác suất là 20% ( 120/600) được chọn và để bài cho N n có thể tính được K.
Ta có: N= 600 - n= 120 K= N/n = 600/120 = 5
Chọn mẫu ngẫu nhiên 1 giá trị r=1
Những hộ gia đình được chọn vào mẫu nghiên cứu sẽ lần lượt là + hộ đầu tiên là 1
+ hộ thứ hai có số là 1+1*(5)=6
+ hộ thứ ba có số là 1+2*(5)=11
+ hộ thứ tư có số là 1+3*(5)=16 ……. lOMoAR cPSD| 58675420
+ hộ thứ 120có số là 1+119*(5)=596
Bài tập 3: Công ty Honda đang thực hiện nghiên cứu về hành vi sử dụng xe mô tô của
khách hàng tại Việt Nam. Số lượng mẫu mà Honda muốn thực hiện nghiên cứu là 300 người.
Với dự án nghiên cứu này, hãy:
1. Xác định đối tượng nghiên cứu, đối tượng khảo sát của dự án
2. Lựa chọn phương pháp chọn mẫu thích hợp, giải thích và mô tả cách thức tiến hành
phương pháp chọn mẫu này. Giải 1)
+ Đối tượng nghiên cứu (tt) là hành vi sử dụng xe mô tô của khách hàng tại Việt Nam
+ Khung tổng thể là không có, Công ty Honda không thể có được danh sách người sử dụng
xe mô tô trên phạm vi cả nước. 2)
Không có khung tổng thể, không có ds cụ thể => không có cấu trúc mẫu
Nên chọn pp chọn mẫu phi xác suất, trong đó chọn pp phi xác suất tích lũy nhanh vì
đây là nghiên cứu đặc thù, không đại trà và pp này đảm bảo rằng mỗi KH sử dụng xe ở VN
có cơ hội được lựa chọn, tham gia vào nghiên cứu với xác suất như sau Cách thức tiến hàng
+B1: xác định đối tượng nc và đối tượng ks của dự án
+ B2: xác định kích thước mẫu
+ B3: tạo ds toàn bộ các thành viên trong đối tượng use xe moto tại VN
+ B4: sử dụng phần mềm công cụ để chọn ngẫu nhiên 300 KH, liên hệ với những người sử
dụng xe mô tô trong các nhóm, hội xe moto việt nam trên Fb, hoặc đến những điểm chuyên
sửa chửa xe moto để gặp và khảo sát những người đến sửa xe sau đó xin thông tin của
những bạn bè trong nhóm chơi xe moto để khảo sát.
+ B5: tb cho các thành viên được chọn và mời họ tham gia vào nghiên cứu