


Preview text:
I. TỔNG QUAN VỀ BẢO HIỂM HÀNG KHÔNG :  1. Các khái niệm : 
 Bảo hiểm hàng không : Là một loại hình bảo hiểm phi nhân thọ, được 
thiết kế dành riêng cho các hoạt động máy bay và có rủi ro có thể xảy 
ra đối với các khách hàng liên quan đến ngành hàng không. 
 Bảo hiểm cho hãng: Được các hãng hàng không mua để bảo vệ cho các 
chuyến bay của hãng hoặc các chuyến bay thuê để vận chuyển hàng  hóa hàng không. 
 Bảo hiểm vật chất: Đây là loại hình bảo hiểm bảo vệ cho các đơn vị 
sản xuất máy bay và phụ tùng khí tài, công ty kiểm soát không lưu, các 
sân bay, các đối tác phục vụ mặt đất và bảo trì, sửa chữa trong quá trình 
tra nạp nhiên liệu và dịch vụ. 
 Bảo hiểm cho hành khách: Công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm về 
mọi rủi ro gây mất mát, hư hỏng cho hàng hóa hoặc tính mạng con 
người đi trên chuyến bay có mua bảo hiểm 
2. Sự cần thiết của bảo hiểm : 
 Ngành vận tải hàng không được đánh giá là an toàn hơn so với các hình 
thức vận tải khác nhưng một khi xảy ra sự cố thì thiệt hại mà nó đem đến 
là rất lớn. Vì vậy, nhiều Hãng hàng không và khách hàng đã tìm mua bảo 
hiểm hãng không như một sự đảm bảo cho người và hàng hóa và vật chất 
trước thiệt hại có thể xảy ra. 
3. Các rủi ro có thể xảy ra:  - Động cơ bị hỏng  - Khủng bố trên tàu bay 
- Hành động có chủ ý của phi hành đoàn 
- Gặp chướng ngại vật trên không hoặc mặt đất 
- Bị chim đâm vào hoặc bay vào cánh quạt - Nhiễu động hoặc bị sét đánh. 
II. CÁC THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN TÀU BAY : 
1. Hãng China Eastern Airlines :     
 China Eastern Airlines là một trong những hãng hàng không lớn nhất tại 
Trung Quốc. Có nguồn gốc từ phi đội hàng không dân dụng đầu tiên, 
được thành lập tại Thượng Hải vào1/1957. 
 Hiện tại, China Eastern vận hành một đội bay gồm hơn 800 máy bay. 
Hơn nữa, nó tự hào có đội tàu thân rộng quy mô lớn nhất với các mô 
hình thương mại và kỹ thuật hàng đầu tại Trung Quốc. China Eastern 
cũng đã đi tiên phong trong việc nâng cấp công nghệ Wi-Fi trên máy 
bay, phá vỡ giới hạn 3000 mét, cho phép hành khách tận hưởng trải 
nghiệm internet "Trực tuyến" trong suốt chuyến bay. Là Hãng sử dụng 
máy bay lớn sản xuất trong nước trên toàn cầu của Trung Quốc, China 
Eastern đã đạt được thành công trong việc vận hành thương mại máy  bay C919. 
 Trong những năm gần đây, China Eastern đã tích cực mở rộng các tuyến 
đường dài quốc tế đến các khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Là thành 
viên của Liên minh Hàng không SkyTeam (SkyTeam), China Eastern 
có mạng bay vận tải bao phủ 1.050 điểm đến tại 166 quốc gia và vùng 
lãnh thổ, và điều hành hơn 100 chi nhánh trong và ngoài nước. Hàng 
năm, China Eastern có thể cung cấp dịch vụ vận tải hàng không cho 
150 triệu hành khách, đứng top 10 trong số các hãng hàng không toàn  cầu. 
 Họ đã đi đầu trong các nỗ lực "tiết kiệm năng lượng, giảm carbon và 
hàng không xanh" như một phần trong cam kết của mình đối với chiến 
dịch "phòng thủ bầu trời xanh". Trong giai đoạn "Kế hoạch năm năm 
lần thứ 13", nó đã giảm thành công lượng khí thải carbon xuống 2 triệu 
tấn và đi tiên phong trong chuyến bay trung hòa carbon vòng đời đầy 
đủ đầu tiên của Trung Quốc. 
2.Thông tin về tàu bay gặp nạn : 
Máy bay mang số hiệu MU5735 thuộc dòng Boeing 737-800, số đăng kí 
B-1791 và số seri 41474. Có tổng 162 ghế (12 thương gia và 150 phổ  thông). 
Chuyến bay 5735 của China Eastern Airlines là một chuyến bay chở 132 
khách nội địa từ Sân bay Quốc tế Trường Thủy Côn Minh, tỉnh Vân 
Nam lúc 13h15 ( 12h15 giờ Hà Nội ) đến Sân bay quốc tế Bạch Vân, Quảng 
Châu Quảng Đông dự kiến hạ cánh 15h05. Tuy nhiên theo cập nhật của 
Flightradar24 thì máy bay đột ngột hạ độ cao vào 14h22 và hoàn toàn bị 
mất liên lạc và gặp nạn.     
3 .Thông tin về phi hành đoàn và hành khách : 
 Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) và hãng hàng không 
báo cáo 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn có mặt trên 
chuyến bay, với tổng số 132 người đều tử vong. 
 Phi hành đoàn bao gồm ba phi công, năm tiếp viên hàng không và một 
nhân viên bảo vệ trên chuyến bay : 
- Cơ trưởng Dương Hồng Đạt (Yang Hongda), 32 tuổi đã được tuyểndụng 
làm phi công Boeing 737 từ tháng 1 năm 2018, với tổng cộng 6.709 giờ  bay 
- Cơ phó Trương Chính Bình ( Zhang Zhengping) 59 tuổi là một 
trongnhững phi công thương mại giàu kinh nghiệm nhất của Trung Quốc, 
với 31.769 giờ bay Ông đã được trao tặng danh hiệu danh dự "Phi công 
ưu tú" của ngành hàng không dân dụng vào năm 2011. 
- Sĩ quan thứ hai Nghê Công Đào (Ni Gongtao) 27 tuổi với tư cách làquan 
sát viên với tổng cộng 556 giờ bay, đã có mặt trên máy bay để hoàn thành  nhiệm vụ huấn luyện. 
- Cùng 5 tiếp viên hàng không và 1 nhân viên bảo vệ khác.  TÀI LIỆU THAM KHẢO : 
https://luatvietnam.vn/bao-hiem/bao-hiem-hang-khong-563- 92501article.html 
https://www.ceair.com/global/en_static/AboutChinaEasternAirlines/ 
intoEasternAirlines/chinaeasternInto/index.html#:~:text=About%20China  %20E