-
Thông tin
-
Quiz
Khen thưởng nhân viên là gì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Khen thưởng nhân viên là gì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Kinh tế chính trị Mác-Lênin (DC102EL01) 134 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Khen thưởng nhân viên là gì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Khen thưởng nhân viên là gì - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh tế chính trị Mác-Lênin (DC102EL01) 134 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:



















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
Khen thưởng nhân viên là gì?
Tùy theo kết quả năng suất, mức độ cống hiến, hoàn thành công việc của nhân viên mà
doanh nghiệp có thể khen thưởng, ghi nhận thành tích của họ bằng hiện vật, hiện kim
hoặc bất kỳ hình thức nào khác. Khen thưởng nhân viên là việc làm không thể thiếu trong
quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mục đích của việc này chính là để
nâng cao tinh thần và tạo động lực cho nhân viên giúp họ cống hiến hết mình, đồng thời
thu hút và giữ chân nhân tài.
Tại sao nên khen thưởng nhân viên?
Một trong những lý do khiến nhân viên mất đi nhiệt huyết và quyết định rời bỏ
công ty là vì cảm thấy những đóng góp của họ không được ghi nhận. Mỗi nhân
viên khi làm việc, đều mong muốn có được sự công nhận từ đồng nghiệp cũng như
cấp trên. Một chương trình ghi nhận thành tích của nhân viên được thực hiện tốt có
khả năng tác động đến nhiều khía cạnh của doanh nghiệp bao gồm nhân lực, năng
suất, doanh thu và tinh thần. Ngược lại, khi doanh nghiệp không có các chính sách
khen thưởng nhân viên hoặc các chương trình đó không thiết thực, được triển khai
kém thì có thể làm giảm động lực và thậm chí đẩy nhân viên giỏi đến với những
nơi có chế độ tốt hơn.
Đối với nhân viên: Các chính sách khen thưởng là nguồn năng lượng, là
động lực thúc đẩy họ làm việc và cống hiến cho tổ chức. Nhân viên cảm
thấy được trân trọng và gắn kết với tổ chức hơn khi những đóng góp của họ
được ghi nhận. Nghiên cứu cho thấy, con người tiết ra hóc-môn vui vẻ
oxytocin khi nhận được lời khen ngợi hoặc cảm ơn từ người khác và điều
này khiến họ cảm thấy phấn chấn và trở nên hợp tác hơn.
Đối với doanh nghiệp: Việc khen thưởng nhân viên gián tiếp ảnh hưởng
đến công ty và cấp lãnh đạo theo chiều hướng có lợi. Doanh nghiệp đưa ra
những mức thưởng phạt công bằng giúp thúc đẩy nhân viên phát huy được
hết năng lực vốn có của họ. Theo một khảo sát của SHRM, phần lớn câu trả
lời đồng ý rằng việc ghi nhận thành tích giúp tạo nên môi trường làm việc
lành mạnh đồng thời cải thiện trải nghiệm nhân viên tại công ty. Môi trường
tốt và trải nghiệm tốt giúp tạo động lực làm việc cho nhân viên từ đó hiệu
quả lao động sẽ cao hơn, nhân viên cũng trở nên gắn bó với công ty hơn.
Đồng thời những phản hồi tích cực về chính sách đãi ngộ nhân viên sẽ giúp
nâng cao uy tín của doanh nghiệp trong mắt người lao động trong và ngoài
tổ chức. Hơn 68% người cho rằng các chương trình khen thưởng nhân viên
tác động tích cực đến tỷ lệ gắn kết nội bộ.
Các công ty áp dụng chương trình khen thưởng nhân viên như thế nào? Walt Disney
Disney là tập đoàn giải trí truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới. Walt
Disney có hơn 180 chương trình khen thưởng nhân viên, được thực hiện dưới
nhiều hình thức khác nhau. Điển hình như tại công viên trò chơi Walt Disney
World, các nhân viên có đóng góp ý tưởng, phát minh trong việc xây dựng và phát
triển công viên sẽ được đề tên biểu dương tại các ô cửa sổ trên trục đường chính - Disney Main Street. Nike
Ngoài mức lương thưởng cạnh tranh, Nik
e - nhà cung cấp giày, quần áo và phụ
kiện thể thao lớn nhất trên thế giới ghi nhận và khen thưởng nhân viên bằng cách
chăm lo cho sức khỏe của họ. Nike tạo ra nhiều cơ hội để nhân viên và gia đình
của họ có thể luyện tập thể thao, tăng cường sức khỏe như tăng thêm ngày phép,
giảm giá các sản phẩm thể thao hay cung cấp các buổi luyện tập miễn phí. Nền
tảng NikeU được đưa vào sử dụng nhằm mục đích đào tạo và phát triển nhân viên,
bên cạnh đó nền tảng cũng được cấp quản lý sử dụng để đánh giá và ghi nhận sự
đóng góp từ đội ngũ của mình. Apple
Tại Apple, khen thưởng nhân viên được thực hiện bằng cách “ăn mừng”. Một
trong những sự kiện thường diễn ra tại khuôn viên Apple là “Beer Bashes”. Công
ty sẽ phục vụ bia và đồ ăn nhẹ miễn phí kèm theo đó là buổi hòa nhạc với các nghệ
sĩ nổi tiếng. Một cách khác để thể hiện sự đánh giá cao của Apple đối với một nhân
viên đó là tạo cơ hội phát triển sự nghiệp cho họ. Ngoài ra, các chính sách đãi ngộ,
phúc lợi cũng phần nào thể hiện sự quan tâm của Apple đối với nhân viên.
Beer Bashes là hình thức khen thưởng & tạo động lực nhân viên thường diễn ra tại
Apple (Nguồn ảnh: patentlyapple)
10 cách khen thưởng nhân viên & 5 sai lầm cần tránh
3 tiêu chí để đánh giá khen thưởng nhân viên
Tùy vào đặc thù, văn hóa mỗi công ty mà bạn có thể thiết lập tiêu chí đánh giá
khen thưởng nhân viên khác nhau. Có thể có rất nhiều tiêu chí để đánh giá khen
thưởng nhân viên. Tuy nhiên, bạn có thể căn cứ theo các tiêu chí cơ bản dưới đây
để định hình khung đánh giá khen thưởng nhân viên của công ty mình.
Tiêu chí 1: Tính kịp thời
Trước hết, khen thưởng cần phải có tính kịp thời. Nhân viên của bạn có thành tích
xuất sắc từ năm 2020 thì bạn không thể để qua đến gần cuối năm 2021 mới khen thưởng.
Việc khen thưởng nhân viên lý tưởng nên được thực hiện theo tiến độ công việc
nhân viên thực hiện, theo thời gian thực hiện. Theo đó, bạn và nhân viên cùng thiết
lập các mục tiêu trong ngắn hạn. Bạn sẽ giám sát việc triển khai công việc, kịp thời
đưa ra những phản hồi liên tục và khen thưởng, ghi nhận nhân viên theo tiến độ triển khai công việc.
Nhân viên thực sự cần sự ghi nhận, khen thưởng đúng thời điểm, theo tiến độ công
việc để gia tăng thêm động lực cải tiến hiệu quả, hiệu suất công việc. Nếu bạn để 1
năm sau mới khen thưởng, ghi nhận nhân viên thì họ vẫn có thể có niềm vui nhưng
tác dụng thúc đẩy công việc tại thời điểm cần thiết đã bị suy giảm hoặc thậm chí không còn nữa.
Tiêu chí 2: Tính chính xác
Việc khen thưởng phải đảm bảo tính chính xác. Điều đó có nghĩa là nhà quản lý
cần khen thưởng đúng người, đúng việc, đúng nguyên tắc, quy định của tổ chức.
Bạn không nên để nhân viên có những so sánh, thắc mắc hay mâu thuẫn nội bộ thì
khen thưởng thiếu chính xác, thiếu công bằng. Mục tiêu
Gợi ý cách thực hiện
Bạn muốn nhân viên cảm nhận được Thư cảm ơn sự thân mật, gần gũi
Mời nhân viên ăn trưa, đến nhà ăn cơm Tặng voucher, quà tặng
Tổ chức buổi lễ vinh danh nhân
viên xuất sắc, minh tinh của công ty
Bạn muốn nhân viên cảm nhận được Trao thưởng công khai
cảm giác vinh danh, chiến thắng
Viết câu chuyện thành công và
chia sẻ trên các kênh nội bộ của công ty
Bạn muốn nhân viên tiếp tục gia tăng
Thưởng nóng giữa dự án
động lực làm việc trong giai đoạn tiếp
Dành tặng nhân viên một ngày
nghỉ phép trước khi bắt đầu giai đoạn theo 2 của dự án
10 cách khen ngợi nhân viên cực hiệu quả
Theo Forbes, nhân viên được khen thưởng thường sẽ cải thiện được hiệu suất làm
việc cao hơn. Việc khen thưởng diễn ra càng thường xuyên sẽ càng giúp nhân viên
có những điều chỉnh, cải thiện kịp thời để phát triển công việc hơn nữa. Bạn có thể
tham khảo các cách khen thưởng nhân viên hiệu quả dưới đây.
Lời cảm ơn viết tay
Khi các hình thức kết nối online, email đã trở nên quá phổ biến thì một lá thư tay
cảm ơn có ý nghĩa thật đặc biệt. Một lá thư sẽ có giá trị biểu tượng, thể hiện rõ
ràng sự quan tâm, trân trọng bạn dành cho nhân viên của mình.
Nhân viên của bạn có thể sẽ chỉ đọc 1 – 2 lần thư cảm ơn qua email nhưng với một
lá thư tay từ người quản lý họ trân trọng, nhân viên thậm chí sẽ lưu lại như một kỷ
niệm đẹp tại nơi làm việc. Khi nghĩ, nhớ về nơi làm việc, một lá thư tay của quản
lý sẽ có vị trí đặc biệt, ghi dấu ấn đặc biệt với nhân viên.
Với hình thức cảm ơn qua thư tay, nhà quản lý nên lưu ý:
Nên viết thư một cách gần gũi, thân tình, không quá xa cách
Bạn có thể viết thư tay cảm ơn nhân viên và thậm chí là cả thư tay cảm ơn
vợ (chồng) nhân viên trong những dịp phù hợp
Thư tay cảm ơn nên được gửi tới nhân viên kịp thời, ví dụ như sau khi nhân
viên vừa hoàn thành xong một dự án khó khăn.
Tuyên dương trước tập thể
Một trong những nguyên tắc khi khen thưởng người quản lý nên lưu ý: Khen nên
công khai còn chê nên riêng tư. Hoàn cảnh và cách khen ngợi nhân viên cũng sẽ
giúp hiệu quả thực hiện khen thưởng đạt được cao hơn.
Nhân viên rõ ràng sẽ có được cảm giác vinh danh, chiến thắng, cảm giác hạnh
phúc hơn nếu thành tích của họ được công khai khen ngợi trước tập thể. Trường
hợp việc công khai khen thưởng đó không gây ảnh hưởng tiêu cực gì thì bạn nên
ưu tiên tuyên dương nhân viên trước tập thể.
Mặt khác, khen thưởng công khai còn góp phần tạo nên phong trào thi đua, cạnh
tranh lành mạnh, hướng tới kết quả công việc cao hơn trong team. Nhân viên sẽ
nhìn nhận được vị trí của họ trong tập thể và nỗ lực cải thiện vai trò, kết quả công
việc của mình như kỳ vọng của tổ chức.
Để tổ chức buổi tuyên dương nhân viên trước tập thể, bạn có thể thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Trao đổi trước với nhân viên được khen thưởng về thời gian, cách
thức tổ chức tuyên dương trước tập thể để nhân viên nắm được các thông tin sơ bộ.
Bước 2: Truyền thông nội bộ rõ ràng, thông tin buổi tuyên dương cụ thể về thời gian, địa điểm…
Bước 3: MC chương trình có thể tuyên bố lý do, mời quản lý trực tiếp chia
sẻ về kết quả của nhân viên và tiến hành trao thưởng, vinh danh nhân viên.
Bước 4: Bạn nên sắp xếp lưu lại một vài kiểu ảnh quản lý, lãnh đạo công ty
chụp cùng nhân viên; các thành viên phòng ban chụp cùng nhân viên…
Bước 5: Buổi tuyên dương sau đó có thể kết hợp với liên hoan ngọt hoặc mặn tùy trường hợp. Quà tặng
Quà tặng sẽ thể hiện được sự quan tâm nhà quản lý dành cho nhân viên của mình.
Một món quà ý nghĩa, đúng lúc sẽ giúp nhân viên của bạn hài lòng, hạnh phúc và
thêm gắn bó với công việc, công ty hơn. Ví dụ:
Nhân viên của bạn là người yêu thích vận động, thích chạy bộ, bạn có thể tặng họ
BIB chạy ở một giải chạy hoặc một đôi giày chạy bộ vừa với cỡ chân của nhân
viên chẳng hạn. Giá trị của món quà không chỉ ở bản thân món quà mà còn giúp
nhân viên cảm nhận được sự quan tâm thực sự bạn dành cho họ.
Để tặng quà phù hợp với nhân viên, bạn nên lưu ý một số điểm như:
Bạn hãy dành thời gian quan sát để biết nhân viên thực sự quan tâm, yêu
thích điều gì, món quà gì.
Bạn có thể tham khảo ý kiến, gợi ý tặng quà từ những người xung quanh nhân viên.
Bạn có thể xem nhân viên chia sẻ những gì trên trang mạng xã hội của họ.
Thông tin trên mạng xã hội phần nào sẽ thể hiện điều nhân viên quan tâm, yêu thích. Tiền thưởng
Tiền thưởng là một trong những hình thức khen thưởng khá phổ biến, dễ áp dụng
và phù hợp trong nhiều tình huống khác nhau. Bạn có thể thưởng tiền cho nhân
viên giữa giai đoạn triển khai công việc để giúp họ gia tăng động lực làm việc. Bạn
cũng có thể thưởng tiền khi nhân viên kết thúc nhiệm vụ như một lời cảm ơn
những nỗ lực vượt trội của nhân viên.
Trong trường hợp bạn cần khen thưởng cho cả một team thì hình thức tiền thưởng
cũng dễ áp dụng hơn. Lý do là vì trong team sẽ có những nhu cầu phần thưởng
khác nhau nhưng phần thưởng bằng tiền sẽ phù hợp với đa số các thành viên trong team.
Tùy vào văn hóa và đặc thù mỗi công ty, bạn có thể có cách thức trao tiền thưởng
khác nhau. Tuy nhiên, dù thực hiện trao thưởng theo cách nào thì bạn cũng nên lưu
ý trao tiền thưởng cho nhân viên một cách trân trọng, gần gũi. Yếu tố cốt lõi khi
trao tiền thưởng là cả người nhận và người trao thưởng phải cùng có được cảm giác vui mừng, hân hoan.
Cúp vinh danh nhân viên xuất sắc
Cúp vinh danh, kỷ niệm chương hay bằng khen là những hình thức khen thưởng
tương đối cổ điển nhưng không hề cũ. Hình thức khen thưởng này vẫn tạo được
nhiều giá trị tích cực trong quản lý, vận hành doanh nghiệp.
Với cúp vinh danh, nhà quản lý sẽ cụ thể hóa được sự ghi nhận công ty dành cho
nhân viên. Thay vì nói nhân viên làm việc tốt như thế nào thì bạn chỉ cần cụ thể
hóa và trao tặng nhân viên cúp xuất sắc hàng tháng hoặc cúp minh tinh của năm chẳng hạn.
Để triển khai cúp vinh danh, bạn có thể cân nhắc triển khai trao tặng nhân viên
xuất sắc hàng tháng. Sau đó, trên cơ sở danh sách 12 nhân viên xuất sắc, bạn sẽ lựa
chọn trao tặng 1 – 3 nhân viên nhận cúp minh tinh của năm. Minh tinh năm có thể
theo từng mảng công việc, ví dụ như: minh tinh công nghệ; minh tinh hỗ trợ; minh tinh kinh doanh…
Khi áp dụng hình thức trao cúp vinh danh nhân viên, bạn nên áp dụng đồng thời
hình thức trao quà tặng, thưởng nóng bằng tiền mặt cho nhân viên. Có sự kết hợp
như vậy thì việc trao cúp mới tránh trở thành khen thưởng hình thức, không thực
chất, khó tạo động lực công việc cho nhân viên. Cơ hội thăng tiến
Theo báo cáo của Gallup, chỉ có khoảng 40% nhân viên thế hệ Z được khảo sát
cảm thấy họ gắn kết với sứ mệnh chung của công ty. Điều đó có thể cũng lý giải
phần nào câu chuyện nhân viên trẻ hiện nay thường có xu hướng nhảy việc nhiều,
liên tục tìm kiếm những trải nghiệm công việc mới.
Trước thực tế đó, nhà quản lý có thể khen thưởng nhân viên bằng chính cơ hội
thăng tiến của họ trong tổ chức. Điều đó sẽ giúp nhân viên cảm nhận rõ hơn quá
trình phát triển của họ đồng hành cùng doanh nghiệp.
Mặt khác, việc khen thưởng, trao tặng cơ hội thăng tiến trong tổ chức cho nhân
viên làm việc tốt cũng giúp nhân viên hiểu rõ hơn nhiệm vụ, sứ mệnh, bức tranh
chung của công ty. Sẽ thật lý thú nếu bạn phát triển được một đội ngũ nhân sự
đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời gian lâu dài. Muốn như vậy, bạn đừng nên
ngần ngại trao cơ hội thăng tiến cho những nhân viên làm việc hiệu quả.
Trao cơ hội cho nhân viên phát triển
Trong hoạt động của công ty, luôn có những dự án, nhiệm vụ thú vị, thu hút sự
quan tâm của nhân viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội đảm nhiệm dự
án, nhiệm vụ đó. Việc khen thưởng một nhân viên bằng cách trao cho họ đảm
nhiệm dự án họ yêu thích, có thể giúp họ phát triển là điều nhà quản lý nên cân nhắc.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể tìm hiểu về các khóa huấn luyện kỹ năng hữu
ích để dùng làm phần thưởng cho những nỗ lực vượt trội mà nhân viên của mình đã đạt được.
Trao cơ hội cho nhân viên phát triển cũng là trao cơ hội để nhân viên có trưởng
thành, ngày càng hoàn thiện các kỹ năng, kinh nghiệm, năng lực chuyên môn. Để
trao cơ hội đúng người, đúng lúc, bạn nên có buổi thảo luận với nhân viên để tìm
hiểu nguyện vọng, nhu cầu phát triển của họ.
Thời gian nghỉ phép
Nhân viên của bạn cũng cần có thời gian được nghỉ ngơi hoàn toàn để cân bằng
tâm trạng, thể chất. Với những nhân viên vừa trải qua một giai đoạn dự án căng
thẳng, OT liên tục, bạn có thể dành tặng họ một khoảng thời gian nghỉ phép phù
hợp để giúp họ tái tạo lại năng lượng cho công việc tiếp theo.
Khi nhân viên có thời gian nghỉ phép, họ sẽ cảm nhận được sự quan tâm từ phía
công ty. Công ty đang thực sự quan tâm đến cảm xúc, sức khỏe của họ thay vì liên
tục thúc ép nhân viên trong công việc. Mặt khác, khi nhân viên có thời gian nghỉ
ngơi đủ, họ mới có thể đạt được hiệu suất, hiệu quả công việc cao nhất. Ví dụ:
Nhân viên đã dành cả thứ 7, Chủ nhật lên văn phòng làm việc để kịp chuẩn bị hồ
sơ đấu thầu cho công ty thì vào ngày thứ 2, nếu trống lịch làm việc liên quan đến
nhân viên, bạn có thể cho phép nhân viên đó nghỉ phép giữ nguyên lương.
Rời khỏi văn phòng, tạm dừng mọi công việc và tận hưởng ngày nghỉ phép sẽ giúp
nhân viên của bạn cân bằng tâm trạng, thể chất sau một quãng thời gian làm việc căng thẳng.
Rời khỏi văn phòng, tạm dừng mọi công việc và tận hưởng ngày nghỉ phép sẽ giúp
nhân viên của bạn cân bằng tâm trạng, thể chất sau một quãng thời gian làm việc căng thẳng
Các đặc quyền ưu tiên
Các đặc quyền ưu tiên
Nhân viên nhận được những đặc quyền ưu tiên sẽ cảm nhận được họ là một người
đặc biệt của tổ chức. Và chắc chắn, yếu tố đặc biệt này nên được xây dựng từ chính
những nỗ lực trong công việc của nhân viên. Nhân viên càng nỗ lực, càng đạt được
những kết quả vượt trội thì họ càng trở thành một người đặc biệt và nhận được
những đặc quyền ưu tiên. Ví dụ:
Bạn có thể khen thưởng nhân viên xuất sắc bằng cách cho phép họ mua cổ phần
của công ty. Như vậy, nhân viên sẽ không chỉ còn làm việc ở vị thế một nhân viên
bình thường, làm việc và nhận lương hàng tháng. Họ sẽ trở thành một cổ đông, một
người đồng hành cùng công ty trong lộ trình dài hạn.
Cũng có những hình thức đặc quyền ưu tiên khác bạn có thể tham khảo như:
Phúc lợi điện thoại, xăng xe, đi lại hàng tháng
Phúc lợi mua bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên, tứ thân phụ mẫu, vợ con của nhân viên
Chính sách đào tạo riêng do nhân viên đề xuất hàng quý…
Ăn uống, tiệc mừng
Ăn uống, tiệc mừng là hình thức khen thưởng phù hợp cho cả khen thưởng cá nhân
lẫn khen thưởng cả team. Với tiệc mừng, nhân viên của bạn sẽ tạm gác lại công
việc để kết nối, cùng hòa chung niềm vui chiến thắng. Năng lượng tích cực từ buổi
tiệc sẽ lan tỏa đến từng thành viên trong công ty bạn.
Bạn nên cân nhắc đến yếu tố đặc thù, sở thích của các thành viên công ty để tổ
chức tiệc mừng, liên hoan phù hợp. Ví dụ như: Nhóm nhân viên
Gợi ý tổ chức tiệc mừng
Nhịp điệu tiệc mừng nên bình hòa, điềm đạm, tinh tế, tạo cho nhân viên niềm Nhân viên hướng nội
vui nhưng không quá ồn ào Nhân viên hướng
Quan tâm đến sự kết nối, tạo không gian mở để nhân viên có thể giao tiếp, kết ngoại nối, lan tỏa niềm vui Nhân viên có xu
Nên chú ý không gian tổ chức tiệc mừng cũng cần đảm bảo tính thẩm mỹ, hướng sáng tạo, nghệ nghệ thuật cao thuật Nhân viên trẻ tuổi,
Nên quan tâm đến không gian, địa điểm tổ chức tiệc mừng trẻ trung, hiện đại, chưa lập gia đình
có nhiều điểm để check-in Nhân viên trung tuổi, đã có gia đình
Nên tổ chức kèm lời mời người thân nhân viên tham gia cùng
Lịch tổ chức tiệc mừng có thể tổ chức vào dịp cuối tuần, ngày nghỉ Tổ chức chung tiệc
Có thể tham khảo ý kiến của các trưởng bộ phận để chốt phương án tổ chức liên hoan toàn công ty tiệc mừng
Ghi nhận từ đồng nghiệp
Cách ghi nhận cho nhân viên từ ban lãnh đạo hoặc quản lý trực tiếp có thể giúp họ
có được cảm giác tự hào. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ sót việc khen thưởng
nhân viên bằng cơ chế ghi nhận từ đồng nghiệp. Cảm giác được ghi nhận từ chính
đồng nghiệp, từ team của mình sẽ giúp nhân viên gia tăng được sự gắn bó, hài lòng
với công việc và công ty.
Mặt khác, việc bạn xây dựng được cơ chế ghi nhận lẫn nhau từ chính đồng nghiệp
của nhân viên sẽ góp phần giúp xây dựng tinh thần đoàn kết, hướng tới mục tiêu chung của team.
Để khuyến khích việc ghi nhận từ đồng nghiệp, bạn có thể cân nhắc sử dụng Kudo
Box, cung cấp cho các thành viên công ty những chiếc thẻ Kudo. Cả quản lý và
nhân viên đề có thể ghi nhận những nỗ lực, đóng góp trong công việc của cấp dưới
và cả của cấp trên cũng như của đồng nghiệp.
Sự ghi nhận bằng Kudo Box không chỉ xuôi chiều từ trên xuống dưới mà còn từ
dưới lên trên và theo chiều ngang. Sau khi các thành viên ghi nhận trên thẻ Kudo,
bạn có thể tập hợp các thẻ tại một hộp Kudo hoặc bảng Kudo treo tại văn phòng.
Trong những sự kiện tập thể hàng tháng, bạn có thể đọc công khai những thẻ Kudo
này như một cách ghi nhận nhân viên từ chính đồng nghiệp của họ.
Các khoảng tường hoặc chiếc hộp Kudo là nơi ghi nhận công khai những đóng
góp của nhân viên từ chính đồng nghiệp của họ
5 sai lầm cần tránh khi khen thưởng nhân viên
Khen thưởng nhân viên không hề là việc làm dễ dàng. Bạn sẽ khen thưởng phản
tác dụng nếu mắc phải 5 sai lầm dưới đây.
Thiếu tiêu chí đánh giá
Nếu thiếu tiêu chí đánh giá, nhà quản lý sẽ thật khó để xác định nhân viên liệu đã
xứng đáng để nhận khen thưởng hay chưa. Quá trình triển khai khen thưởng vì vậy
sẽ xảy ra những lúng túng, thiếu sót, chệch hướng.
Thiếu tiêu chí đánh giá cũng giống như công ty của bạn thiếu đi một thước đo công
bằng, khách quan để khen thưởng nhân viên. Thiếu thước đo chuẩn xác, công ty
của bạn có thể rơi vào các tình huống như:
Nhân viên chưa xứng đáng được khen thưởng nhưng vẫn được khen thưởng
Nhân viên xứng đáng được khen thưởng nhưng lại bị chậm trễ, khen thưởng không xứng đáng
Trường hợp nào kể trên cũng khiến nhân viên trong team của bạn không hài lòng,
yên tâm với chính sách khen thưởng của công ty. Nếu khen thưởng thiếu tiêu chí,
nhân viên sẽ có cảm giác thiếu công bằng. Họ sẽ không rõ đồng nghiệp của mình
tại sao lại được khen thưởng và chính họ cần nỗ lực đạt kết quả như thế nào để đạt kỳ vọng của tổ chức.
Khen thưởng không có kế hoạch
Khen thưởng không có kế hoạch sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả, mục tiêu khen
thưởng. Ví dụ như nhân viên của bạn đang làm việc hiệu quả nhưng tiến độ triển
khai dự án vẫn đang rất căng thẳng. Nếu lúc này công ty của bạn thừa một vài
voucher nghỉ dưỡng và bạn dùng đó khen thưởng nhân viên luôn thì công ty có thể
tiết kiệm một khoản chi phí khen thưởng nhưng hiệu quả đạt được không cao.
Nhân viên không thể tạm ngưng dự án để dùng voucher nghỉ dưỡng công ty khen thưởng.
Để khen thưởng có kế hoạch, bạn nên đặt ra và tìm cách trả lời một số câu hỏi như:
Dựa theo mục tiêu khen thưởng thì lộ trình khen thưởng cần tuân theo kế
hoạch từng bước cụ thể như thế nào?
Nhân viên đang thực sự mong muốn hình thức khen thưởng nào?
Khen thưởng ở mức nào sẽ giúp gia tăng hiệu quả, động lực làm việc của nhân viên?
Tiến độ công việc, giai đoạn dự án hiện nay sẽ cần áp dụng khen thưởng như thế nào?
Trên cơ sở xác định, giải đáp các câu hỏi kể trên, bạn có thể định hình sơ bộ kế
hoạch khen thưởng của mình. Bạn cũng nên lưu ý thiết lập kế hoạch khen thưởng
dựa trên 3 tiêu chí: Kịp thời, chính xác và đảm bảo mục tiêu khen thưởng.
Thiếu sự minh bạch
Khen thưởng thiếu minh bạch dễ dẫn đến những xung đột, vướng mắc trong tổ
chức của bạn. Về nguyên tắc:
Nhân viên đạt tiêu chí khen thưởng cần được khen thưởng kịp thời, minh bạch
Nhân viên đạt thành tích công việc như nhau cần nhận được khen thưởng như nhau
Chỉ nên xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá khen thưởng thống nhất, rõ ràng
Trường hợp bạn không xử lý khéo léo, rõ ràng ngay từ đầu trong vấn đề khen
thưởng, nhân viên của bạn sẽ có cảm nhận không tốt trong suốt quá trình. Do đó,
ngay khi bắt đầu kế hoạch khen thưởng, bạn nên minh bạch hóa mọi bước thực
hiện để nhân viên cùng rõ. Bạn có thể tham khảo thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: bạn đề nghị tổ chức một buổi họp với tất cả các quản lý cấp cao và cấp trung của công ty
Bước 2: các quản lý sẽ cùng nhau xây dựng bộ tiêu chí, kế hoạch khen thưởng nhân viên
Bước 3: Sau khi các cấp quản lý thống nhất, hiểu rõ, bạn sẽ tiến hành truyền
thông nội bộ rõ ràng tới từng nhân viên
Bước 4: Quá trình triển khai khen thưởng nhân viên sau đó sẽ thực hiện theo
tiêu chí, kế hoạch đã được công khai, minh bạch ngay từ đầu.
Không công nhận thành tích của cả nhóm
Thành tích công việc trong nhiều trường hợp không chỉ có sự đóng góp của người
đứng đầu, trưởng nhóm mà còn có công sức của cả nhóm. Do đó, nếu bạn khen
thưởng chỉ theo cá nhân là không đủ mà còn cần công nhận thành tích cả nhóm.
Tinh thần khen thưởng cả cá nhân và tập thể đó nên được đưa vào tiêu chí, kế
hoạch khen thưởng của công ty bạn. Điều này sẽ đảm bảo bạn đánh giá được chuẩn
xác, không bỏ sót những nỗ lực công việc của nhân viên và team.
Mặt khác, công nhận thành tích cá nhân và thành tích nhóm nên được xem xét
đồng thời. Ví dụ như giám đốc kinh doanh nên được xem xét thành tích công việc ở cả 2 góc độ:
Với vai trò cá nhân, giám đốc kinh doanh đã đạt được kết quả kinh doanh,
hiệu quả công việc như thế nào?
Với vai trò trưởng bộ phận, giám đốc kinh doanh đã có những đóng góp tích
cực gì trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên kinh doanh của công ty?
Tổng hợp từ cả vai trò cá nhân và vai trò nhóm như vậy, bạn mới có thể đánh giá
được chuẩn xác những nỗ lực công việc của nhân viên để khen thưởng.
Chỉ dùng phần thưởng tiền bạc
Nhu cầu khen thưởng về tiền bạc là nhu cầu cơ bản nhưng chỉ ở bậc thang nhu cầu
đầu tiên. Nhân viên đi làm rõ ràng sẽ cần tiền bạc để trang trải cuộc sống, thực hiện
các kế hoạch cá nhân, gia đình của mình. Tuy nhiên, họ còn nhiều nhu cầu khác
như: Được công nhận, được vinh danh, có cơ hội thăng tiến, phát triển trong công
việc, có cảm giác đóng góp, xây dựng được cho tổ chức của mình…
Nếu bạn chỉ dùng duy nhất phần thưởng tiền bạc để khen thưởng nhân viên của
mình thì có thể bạn chưa hiểu hết về nhu cầu của nhân viên. Nhà quản lý không
nên khen thưởng cái chúng ta tưởng rằng nhân viên muốn mà nên lắng nghe, tìm
hiểu nguyện vọng của nhân viên để khen thưởng cái họ thực sự mong muốn. Ví dụ:
Với nhân viên đã có thâm niên 5 năm công tác tại công ty chẳng hạn. Lúc này phần
thưởng khi nhân viên làm việc tốt có thể không phải là tiền bạc mà là cơ hội thăng
tiến, lộ trình phát triển sắp tới trong công việc. Còn với nhân viên trẻ, còn yếu về
chuyên môn thì phần thưởng cho những nỗ lực công việc của họ có thể là một số
khóa đào tạo chuyên môn phù hợp…
Bạn nên đứng từ góc độ của nhân viên để hiểu hơn nhu cầu của họ và khen thưởng
phù hợp, thay vì chỉ dùng tiền bạc.
Mặt khác, chỉ khen thưởng bằng tiền mặt cũng không giúp nhân viên duy trì được
niềm vui trong dài hạn. Thay vào đó, bạn có thể thử khen thưởng nhân viên bằng
cả những trải nghiệm họ yêu thích. Ví dụ như: một chuyến du lịch miễn phí cùng
gia đình; voucher giải chạy bộ dành cho nhân viên yêu thích vận động; một chiếc
đồng hồ mới cho nhân viên yêu thích đồ công nghệ…
Những phần quà gắn với trải nghiệm của nhân viên sẽ đem lại cho họ nhiều niềm
vui và nhớ về sự ghi nhận, khen thưởng của công ty lâu dài hơn. *
Khen thưởng nhân viên là hoạt động khá phổ biến ở các công ty. Về cơ bản, mọi
nhân viên đều thích được khen thưởng. Vấn đề là nhà quản lý cần thực sự quan
tâm, đặt mình vào góc nhìn của nhân viên để khen thưởng đúng tiêu chí, đúng lúc,
đúng nhu cầu để tạo động lực cho nhân viên.