Khóa luận tốt nghiệp - Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài luận tốt nghiệp này tập trung vào việc nghiên cứu và đánh giá thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Cổ phần Truyền thông và máy tính Thánh Gióng. Nó cũng đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh tại doanh nghiệp.

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 593 tài liệu

Thông tin:
7 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Khóa luận tốt nghiệp - Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài luận tốt nghiệp này tập trung vào việc nghiên cứu và đánh giá thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Cổ phần Truyền thông và máy tính Thánh Gióng. Nó cũng đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh tại doanh nghiệp.

669 335 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA KẾ TOÁN QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TT NGHIỆP
ĐỀ TÀI:
KẾ TOÁN BÁN HÀNG XÁC ĐỊNH KẾT QU BÁN
HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG
VÀ MÁY TÍNH THÁNH GIÓNG
Sinh viên thực hin : NGUYỄN THÙY DƯƠNG
Lp : KEC
Khóa 63
Chuyên ngành : Kế toán
Giảng viên hướng dẫn : ThS. ĐÀO TH HỒNG VÂN
Nội 2022
Phần I. Mở đu
1.1. Đặt vấn đề
Hòa trong xu thế hội nhập kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp ớc ta đã
có nhiều cơ hội phát triển năng động, sáng tạo hơn trong kinh doanh. Song song
vi đó không ít những thách thức, đặc biệt phải kể đến sức ép cạnh tranh với
các công ty trong và ngoài nước ngày ng gay gắt. Trước tình nh đó, để tồn
tại và vthế vững chắc trên trường quốc tế đòi hỏi doanh nghiệp phải thu hồi
được vốn và quan trọng hơn kinh doanh có lãi. Muốn như vy, doanh nghiệp
cần những biện pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tất cả
các khâu, đặc biệt khâu tiêu thụ. Bởi vì quyết định đến ssống còn của
doanh nghiệp sở để doanh nghiệp thu nhập đắp chi phí bỏ ra cũng
như đạt được mục tiêu lợi nhuận.
Mục đích hoạt đng của doanh nghiệp hướng tới lợi nhun nên n
cạnh c biện pháp quản chung, việc tổ chức hợp công tác kế toán bán hàng
rất cần thiết. Kế toán bán hàng và kết qubán hàng phần nh kế toán chủ
yếu trong ng tác kế toán giúp doanh nghiệp tăng nhanh khả năng thu hồi vốn.
Đồng thời đội ngũ kế toán n hàng cần được những quyết định nhanh chóng,
kịp thời, chính c, hiệu quả phục vụ việc quản ra quyết định kinh doanh,
lựa chọn các phương án đầu hiệu quả hơn.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kế toán bán hàng nđã
nêu trên, vận dụng luận đã được học tại trường kết hợp với tìm hiểu thực tế tại
Công ty Cổ phần Truyền thông máy tính Thánh Gióng, em đã chọn đềi “Kế
toán bán hàng xác định kết qủa bán hàng tại Công ty Cổ phần Truyền
thông và máy tính Thánh Gióngcho khóa luận tốt nghiệp của mình.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
1.2.1. Mục tiêu chung
Nghiên cứu công tác kế toán bán hàng xác định kết quả bánng tại
công ty, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bánh
hàng và c định kết quả bán hàng tại Công ty Cổ phần Truyền thông và máy
tính Thánh Gióng.
1.2.2. Mục tiêu cụ th
- Góp phần hệ thống hóa sở lý luận và thực tiễn vkế toán bán hàng và
c định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp.
- Nghiên cứu, đánh gthực trạng ng tác kế toán bán hàng xác định kết
quả bán hàng tại doanh nghiệp.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và
c định kết qu n hàng góp phần nâng cao hiệu quả trong kinh doanh
tại doanh nghiệp.
1.3. Đi tượng phạm vi nghn cứu
1.3.1. Đối tượng nghiên cu
Kế toán n hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Cổ phần
Truyền thông và máy tính Thánh Gng.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi ni dung:
Nghiên cứu công tác kế toán bán hàng và c định kết quả n hàng tại
Công ty Cổ phần Truyền thông và máy nh Thánh Gióng. Trên sở nghiên
cứu tại doanh nghiệp sẽ đề xuất các giải pháp nhằm hn thiện nội dung này,
đáp ứng yêu cầu nâng cao kết quả bán hàng ng tác kế toán bán hàng cho
doanh nghiệp.
- Phạm vi không gian:
+ Đề tài được tiến hành tại Công ty Cổ phần Truyền thông máy tính Thánh
Gióng.
+ Địa chỉ: 34/90 Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Ni.
- Phạm vi thời gian:
+ Thời gian nghiên cứu: từ 27/12/2021 đến 20/04/2022
+ Số liệu thu thập: Ba năm từ 2019-2021
Phần II. Tổng quan tài liệu phương pháp nghiên cứu
2.1. sở luận về kế toán n hàng xác định kết qu n hàng trong
doanh nghiệp
2.1.1. Mt số vấn đề chung vền hàng xác định kết quả bán hàng
2.1.1.1. Khái niệm về bán hàng và kết qu n hàng
2.1.1.2. Vai trò, nhiệm vụ của kế toán bán hàng xác định kết quả bán hàng
2.1.2. Tổng quan về bán hàng
2.1.2.1. Các phương thứcn ng
2.1.2.2. Các phương thức thanh toán
2.1.3. Kế toán doanh thu bán hàng các khoản giảm trừ doanh thu
2.1.3.1. Khái niệm doanh thu bán hàng
2.1.3.2. Nội dung kế toán doanh thu bán ng
2.1.3.3. Các khoản giảm trừ doanh thu
2.1.3.4. Phương pháp kế toán doanh thu bán hàng các khoản giảm trừ doanh
thu
2.1.4. Kế toán giá vốn hàng bán
2.1.4.1. Khái niệm giá vốn hàng bán
2.1.4.2. Phương pháp xác địnhc đnh giá thực tế của hàng hóa xuất kho
2.1.4.3. Phương pháp hạch toán giá vốn hàng bán
2.1.5. Kế toán xác định kết qun hàng
2.1.5.1. Khái niệm kết quản hàng
2.1.5.2. Phương pháp xác định kết qu bán hàng
2.1.5.3. Phương pháp hạch toán kế toán xác định kết quả bán hàng
2.2. sở thực tiễn về kế toan bán hàng xác định kết qu bán hàng
2.3. Phương pháp nghiên cứu
2.3.1. Phương pháp thu thập số liu
Phương pháp thu thập số liệu cách thức thu thập các tài liệu, số liệu,
thông tin có sẵn trong các ch báo, tạp chí, các báo cáo khoa hc, internet
hoặc các số liệu được qua phỏng vấn, điều tra thực tế có liên quan tới đ
tài nhằm phục v cho việc nghiên cứu đề tài.
2.3.1.1. Thu thập số liệu cấp
Số liệu cấp các số liệu được thu thập qua phỏng vấn, điu tra trực
tiếp các nhân viên, các phòng ban hay các nhân liên quan đến công ty.
Ngoài ra thông tin được thu thập qua quan t thực tế. Trong thời gian thực
tập tại công ty, tiến hành tìm hiểu và quan sát về các chu trình kế toán trong
công ty; đặc biệt lưu ý đối với chu trình kế toán bán hàng xác định kết qu
kinh doanh đơn vị, thu thập thêm số liệu để đánh giá mang tính tn diện và
hiệu quhơn.
2.3.1.2. Thu thập số liệu thứ cấp
Số liệu th cấp các số liệu được do thu thập, sưu tầm qua các sách
giáo trình, các tạp chí, internet hoặc thu thập qua các tài liệu có sẵn trong sổ
sách của công ty, các tài liệu tại phòng kế toán, phòng kinh doanh; các đề tài
nghiên cứu khác có liên quan.
2.3.2. Phương pháp tổng hợp - phân tích số liệu
Phân tích những thông tin thu thập được từ thực tế ng như trên giấy
tờ, từ đó tổng hợp, liên kết các thông tin đó lại với nhau thành hệ thng phản
ánh đầy đvấn đkế toán n ng và xác định kết quả kinh doanh hành tại
Công ty Cổ phần Truyền thông và máy tính Thánh Gng đang gặp phải.
2.3.2.1. Phương pháp so nh
Đối chiếu các chỉ tiêu đã được ợng hoá để c định xu hướng, mức độ
biến động doanh thu qua các năm.
2.3.2.2. Phương pháp thống miêu tả
Tổng hợp các phương pháp đo lường, tả trình bày số liệu để rút ra
nhng kết luận từ nhng số liệu và thông tin được thu thập trong điều kiện
không chắc chắn. tả nhng đặc nh bản ca dliệu thu thập được từ
nghiên cứu qua các cách thức khác nhau.
Ngoài ra, báo o ng khai thác thông tin từ Internet cùng các sách, báo,
tạp chí, từ đó tổng hợp và phân tích lại những kết quả.
2.3.3. Phương pháp phỏng vấn, hỏi ý kiến chuyên gia
Thu thập ý kiến, c quan điểm, tài liệu, c quan điểm thông qua việc
phỏng vấn lấy ý kiến của nhiu nhà chuyên môn: Kế toán trưởng, Trưởng
phòng kianh doanh của công ty và giảng viên hướng dẫn nhằm hn thiện cơ
sở lý lun và đánh giá thực tiễn khách quan, hợp lý.
Phần III. Kết quả nghiên cu
3.1. Đặc điểm địan nghiên cứu
3.1.1. Đặc điểm công ty
3.1.2. Tổ chức b máy của công ty
3.1.3. Bộ máy kế toán
3.1.4. Chế độ kế toán hình thức ghi sổ áp dụng tại công ty
3.1.5. nh nh lao động
3.1.6. nh hình tài sản, nguồn vốn
3.1.7. Tình hình hoạt động kinh doanh công ty 3 năm: 2019-2021
3.2. Thực trng kế toán bán hàng xác định kết quả bán hàng tại Công
ty Cổ phần Truyn thông và máy tính Thánh Gióng
3.2.1. Đặc điểm hàng hóa, thị trường tiêu th của công ty
3.2.2. Phương thứcn hàng chính chn hàng tại công ty
3.2.3. Kế toán doanh thu bán hàng các khoản giảm trừ doanh thu
3.2.3.1. Kế toán doanh thu bán hàng
3.2.3.2. Kế toán chi phí bán hàng
3.2.3.3. Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu
3.2.3.4. Kế toán kết chuyển xác định kết quản hàng
3.3. Giải pháp nhằm hoàn thiện công c kế toán n hàng xác định
kết quả bán hàng của Công ty Cổ phần Truyn thông máy tính Thánh
Gióng
3.3.1. Nhận xét về ng tác kế toán bán hàng xác định kết quả bán
hàng của công ty
3.3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác kế toán bán hàng xác định kết
quản hàng của công ty
- Thiết lập lại quy định về lưu trữ, bảo quản phân loại ng hệ thống
sổ sách, chứng từ kế toán
- Nâng cấp bộ máy kế toán
- Sử dụng các phần mm kế toán
Phần IV. Kết luận
4.1. Kết luận
4.2 Kiến nghị.
| 1/7

Preview text:


HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA KẾ TOÁN VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH     
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI:
KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN
HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG
VÀ MÁY TÍNH THÁNH GIÓNG
Sinh viên thực hiện
: NGUYỄN THÙY DƯƠNG Lớp : KEC Khóa 63 Chuyên ngành : Kế toán
Giảng viên hướng dẫn : ThS. ĐÀO THỊ HỒNG VÂN Hà Nội – 2022 Phần I. Mở đầu
1.1. Đặt vấn đề
Hòa trong xu thế hội nhập kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp nước ta đã
có nhiều cơ hội phát triển năng động, sáng tạo hơn trong kinh doanh. Song song
với đó là không ít những thách thức, đặc biệt phải kể đến sức ép cạnh tranh với
các công ty trong và ngoài nước ngày càng gay gắt. Trước tình hình đó, để tồn
tại và có vị thế vững chắc trên trường quốc tế đòi hỏi doanh nghiệp phải thu hồi
được vốn và quan trọng hơn là kinh doanh có lãi. Muốn như vậy, doanh nghiệp
cần có những biện pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở tất cả
các khâu, đặc biệt là khâu tiêu thụ. Bởi vì nó quyết định đến sự sống còn của
doanh nghiệp và là cơ sở để doanh nghiệp có thu nhập bù đắp chi phí bỏ ra cũng
như đạt được mục tiêu lợi nhuận.
Mục đích hoạt động của doanh nghiệp là hướng tới lợi nhuận nên bên
cạnh các biện pháp quản lý chung, việc tổ chức hợp lý công tác kế toán bán hàng
là rất cần thiết. Kế toán bán hàng và kết quả bán hàng là phần hành kế toán chủ
yếu trong công tác kế toán giúp doanh nghiệp tăng nhanh khả năng thu hồi vốn.
Đồng thời đội ngũ kế toán bán hàng cần có được những quyết định nhanh chóng,
kịp thời, chính xác, có hiệu quả phục vụ việc quản lý và ra quyết định kinh doanh,
lựa chọn các phương án đầu tư hiệu quả hơn.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kế toán bán hàng như đã
nêu trên, vận dụng lý luận đã được học tại trường kết hợp với tìm hiểu thực tế tại
Công ty Cổ phần Truyền thông và máy tính Thánh Gióng, em đã chọn đề tài “Kế
toán bán hàng và xác định kết qủa bán hàng tại Công ty Cổ phần Truyền
thông và máy tính Thánh Gióng”
cho khóa luận tốt nghiệp của mình.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu chung
Nghiên cứu công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại
công ty, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bánh
hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Cổ phần Truyền thông và máy tính Thánh Gióng. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về kế toán bán hàng và
xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp.
- Nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác kế toán bán hàng và xác định kết
quả bán hàng tại doanh nghiệp.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và
xác định kết quả bán hàng góp phần nâng cao hiệu quả trong kinh doanh tại doanh nghiệp.
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty Cổ phần
Truyền thông và máy tính Thánh Gióng.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung:
Nghiên cứu công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại
Công ty Cổ phần Truyền thông và máy tính Thánh Gióng. Trên cơ sở nghiên
cứu tại doanh nghiệp sẽ đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện nội dung này,
đáp ứng yêu cầu nâng cao kết quả bán hàng và công tác kế toán bán hàng cho doanh nghiệp. - Phạm vi không gian:
+ Đề tài được tiến hành tại Công ty Cổ phần Truyền thông và máy tính Thánh Gióng.
+ Địa chỉ: 34/90 Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội. - Phạm vi thời gian:
+ Thời gian nghiên cứu: từ 27/12/2021 đến 20/04/2022
+ Số liệu thu thập: Ba năm từ 2019-2021
Phần II. Tổng quan tài liệu và phương pháp nghiên cứu
2.1. Cơ sở lý luận về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp
2.1.1. Một số vấn đề chung về bán hàng và xác định kết quả bán hàng
2.1.1.1. Khái niệm về bán hàng và kết quả bán hàng
2.1.1.2. Vai trò, nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng
2.1.2. Tổng quan về bán hàng
2.1.2.1. Các phương thức bán hàng
2.1.2.2. Các phương thức thanh toán
2.1.3. Kế toán doanh thu bán hàng và các khoản giảm trừ doanh thu
2.1.3.1. Khái niệm doanh thu bán hàng
2.1.3.2. Nội dung kế toán doanh thu bán hàng
2.1.3.3. Các khoản giảm trừ doanh thu
2.1.3.4. Phương pháp kế toán doanh thu bán hàng và các khoản giảm trừ doanh thu
2.1.4. Kế toán giá vốn hàng bán
2.1.4.1. Khái niệm giá vốn hàng bán
2.1.4.2. Phương pháp xác định xác định giá thực tế của hàng hóa xuất kho
2.1.4.3. Phương pháp hạch toán giá vốn hàng bán
2.1.5. Kế toán xác định kết quả bán hàng
2.1.5.1. Khái niệm kết quả bán hàng
2.1.5.2. Phương pháp xác định kết quả bán hàng
2.1.5.3. Phương pháp hạch toán kế toán xác định kết quả bán hàng
2.2. Cơ sở thực tiễn về kế toan bán hàng và xác định kết quả bán hàng
2.3. Phương pháp nghiên cứu
2.3.1. Phương pháp thu thập số liệu
Phương pháp thu thập số liệu là cách thức thu thập các tài liệu, số liệu,
thông tin có sẵn trong các sách báo, tạp chí, các báo cáo khoa học, internet
hoặc các số liệu có được qua phỏng vấn, điều tra thực tế có liên quan tới đề
tài nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài.
2.3.1.1. Thu thập số liệu sơ cấp
Số liệu sơ cấp là các số liệu được thu thập qua phỏng vấn, điều tra trực
tiếp các nhân viên, các phòng ban hay các cá nhân có liên quan đến công ty.
Ngoài ra thông tin được thu thập qua quan sát thực tế. Trong thời gian thực
tập tại công ty, tiến hành tìm hiểu và quan sát về các chu trình kế toán trong
công ty; đặc biệt lưu ý đối với chu trình kế toán bán hàng và xác định kết quả
kinh doanh ở đơn vị, thu thập thêm số liệu để đánh giá mang tính toàn diện và hiệu quả hơn.
2.3.1.2. Thu thập số liệu thứ cấp
Số liệu thứ cấp là các số liệu có được do thu thập, sưu tầm qua các sách
giáo trình, các tạp chí, internet hoặc thu thập qua các tài liệu có sẵn trong sổ
sách của công ty, các tài liệu tại phòng kế toán, phòng kinh doanh; các đề tài
nghiên cứu khác có liên quan.
2.3.2. Phương pháp tổng hợp - phân tích số liệu
Phân tích những thông tin thu thập được từ thực tế cũng như trên giấy
tờ, từ đó tổng hợp, liên kết các thông tin đó lại với nhau thành hệ thống phản
ánh đầy đủ vấn đề kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh hành tại
Công ty Cổ phần Truyền thông và máy tính Thánh Gióng đang gặp phải.
2.3.2.1. Phương pháp so sánh
Đối chiếu các chỉ tiêu đã được lượng hoá để xác định xu hướng, mức độ
biến động doanh thu qua các năm.
2.3.2.2. Phương pháp thống kê miêu tả
Tổng hợp các phương pháp đo lường, mô tả và trình bày số liệu để rút ra
những kết luận từ những số liệu và thông tin được thu thập trong điều kiện
không chắc chắn. Mô tả những đặc tính cơ bản của dữ liệu thu thập được từ
nghiên cứu qua các cách thức khác nhau.
Ngoài ra, báo cáo cũng khai thác thông tin từ Internet cùng các sách, báo,
tạp chí, từ đó tổng hợp và phân tích lại những kết quả.
2.3.3. Phương pháp phỏng vấn, hỏi ý kiến chuyên gia
Thu thập ý kiến, các quan điểm, tài liệu, các quan điểm thông qua việc
phỏng vấn và lấy ý kiến của nhiều nhà chuyên môn: Kế toán trưởng, Trưởng
phòng kianh doanh của công ty và giảng viên hướng dẫn nhằm hoàn thiện cơ
sở lý luận và đánh giá thực tiễn khách quan, hợp lý.
Phần III. Kết quả nghiên cứu
3.1. Đặc điểm địa bàn nghiên cứu
3.1.1. Đặc điểm công ty
3.1.2. Tổ chức bộ máy của công ty
3.1.3. Bộ máy kế toán
3.1.4. Chế độ kế toán và hình thức ghi sổ áp dụng tại công ty
3.1.5. Tình hình lao động
3.1.6. Tình hình tài sản, nguồn vốn
3.1.7. Tình hình hoạt động kinh doanh công ty 3 năm: 2019-2021
3.2. Thực trạng kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công
ty Cổ phần Truyền thông và máy tính Thánh Gióng

3.2.1. Đặc điểm hàng hóa, thị trường tiêu thụ của công ty
3.2.2. Phương thức bán hàng và chính sách bán hàng tại công ty
3.2.3. Kế toán doanh thu bán hàng và các khoản giảm trừ doanh thu
3.2.3.1. Kế toán doanh thu bán hàng
3.2.3.2. Kế toán chi phí bán hàng
3.2.3.3. Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu
3.2.3.4. Kế toán kết chuyển và xác định kết quả bán hàng
3.3. Giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định
kết quả bán hàng của Công ty Cổ phần Truyền thông và máy tính Thánh Gióng

3.3.1. Nhận xét về công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng của công ty
3.3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác kế toán bán hàng và xác định kết
quả bán hàng của công ty

- Thiết lập lại quy định về lưu trữ, bảo quản và phân loại rõ ràng hệ thống
sổ sách, chứng từ kế toán
- Nâng cấp bộ máy kế toán
- Sử dụng các phần mềm kế toán
Phần IV. Kết luận 4.1. Kết luận 4.2 Kiến nghị.