Khóa luận tốt nghiệp | Kế toán quản trị bán hàng tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ ThinkSmart | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài luận tốt nghiệp này tập trung vào việc nghiên cứu về kế toán quản trị bán hàng tại Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Thinksmart. Tác giả đã đề xuất các biện pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán quản trị bán hàng tại công ty.

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 392 tài liệu

Thông tin:
14 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Khóa luận tốt nghiệp | Kế toán quản trị bán hàng tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ ThinkSmart | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Bài luận tốt nghiệp này tập trung vào việc nghiên cứu về kế toán quản trị bán hàng tại Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Thinksmart. Tác giả đã đề xuất các biện pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán quản trị bán hàng tại công ty.

78 39 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA KẾ TOÁN QUẢN TR KINH DOANH
-----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: KẾ TN QUẢN TR BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY
TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THINKSMART
( CHI NHÁNH TẠI NỘI )
Giảng viên
hướng dẫn
Sinh viên thực
: PGS.TS Trần Quang Trung
: Ngô Th Hoài
hiện
MSV 645663
Chuyên ngành : Kế toán Kiểm toán
NỘI 2023
1
LI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập tại Học viện Nông Nghiệp Việt Nam quá tnh
thực tập tại Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Thinksmart em đã hội vận
dụng các kiến thức đã được học trường lớp vào trong thực tế. Trong quá trình
thực tập em cũng nhận được nhiều sự quan tâm, động viên và giúp đỡ đến từ phía
các thầy, hướng dẫn cũng như cán bộ, nhân viên ng ty TNHH Thương Mại
Dịch Vụ Thinksmart.
Em xin chân thành cảm ơn c thầy giảng viên Khoa Kế toán &
QTKD, nhng thầy đã trực tiếp giảng dạy truyền đạt cho em những kiến thức
quý báu. Đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thy giáo Trần Quang
Trung - giảng viên hướng dẫn em trong qtrình thực tập. Thầy đã tận tình hưng
dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ em trong thời gian nghiên cứu hoàn thành bài khóa luận tốt
nghiệp của mình.
Em cũng xin cảm ơn toàn thcán bộ, nhân viên Công ty TNHH Thương
Mại Dịch V Thinksmart, đặc biệt các nhân viên Phòng Kế toán và Gm đốc
công ty đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện để em thể tiếp xúc thực tế vi s liệu
giúp em những kiến thức phục v cho bài khóa lun.
Tuy đã cố gắng hết mình đi khóa luận tốt nghiệp đạt kết quả tốt nhất
nhưng với quỹ thời gian hạn và kiến thức, kinh nghiệm còn nhiều hạn chế nên
i khóa luận tốt nghiệp không tránh khỏi những thiếu xót. Em rất mong nhận được
sự đóng góp ý kiến từ phía các thầy giáo đi khóa luận của em được hn
thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Nội, ngày 08 tháng 02 năm 2023
Sinh viên
2
Ngô Th Hoài
3
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1.1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang ny càng phát triển lớn mạnh,
sánh vai với các doanh nghiệp của các nước trên thế giới. Trong quá trình đó, cơ
hội mở ra rất nhiều những thách thức rất lớn, đòi hỏi doanh nghiệp thuộc mọi thành
phần kinh tế phải nắm bắt được thời cơ, vượt qua khó khăn và ththách để tồn tại
phát triển. Để thể thực hiện đưc điều đó thì cần phải hthống thông tin
kịp thời, chính xác và hiệu quả là một trong nhng yêu cầu bắt buộc.
Việt Nam, kế toán quản trị nói chung và kế toán quản trị bán ng nói
riêng vẫn còn khá mới mẻ, việc triển khai ứng dụng trong các doanh nghiệp chưa
được quan tâm nhiều. Kế toán quản tr sẽ thực hiện việc thu thập, xử lý, phân ch
số liệu và cung cấp thông tin vhoạt động nội bộ của doanh nghiệp cho nhà các
nhà qun trị nhằm mục địch kiểm soát, đánh giá ra quyết định cho doanh nghiệp.
Thực tế cho thấy, chế thị trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải năng động, kinh
doanh phải lãi, nếu không sẽ không thđứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt
của các doanh nghiệp khác. Theo đó, doanh nghiệp muốn tồn tại phát triển t
việc tchức tốt nghiệp vbán ng nhằm đảm bảo thu hồi vốn đắp các chi phí
bỏ ra xác định đúng đn kết quả n hàng, tạo ra doanh thu và thu nhập khác là
vấn đề quan trọng.
Công ty TNHH Thương mại dịch v Thinksmat một doanh nghiệp chuyên
cung cấp dịch v in 3D - thiết kế bán y in - máy scan. ng ty cũng đã nhận
thức được những hội thách thức trong những năm vừa qua của khâu n hàng
i chung và kế toán quản trị bán hàng nói riêng trong doanh nghiệp. Để đạt được
hiệu qucao trong hoạt động kinh doanh, ng ty đã nhng động thái thiết lập
hệ thống kế toán quản trị n một công cụ quản đắc lực, nhiệm vụ thu thập x
thông tin môt cách chính xác, đầy đủ và kịp thời giúp cho nhà quản trị ra quyết
định một cách đúng đắn. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác kế toán quản trị nói
chung và nhất trong khâu bán hàng chưa đạt đưc như yêu cầu của quản lý ng
ty.
4
Xuất phát từ tầm quan trọng của kế tn qun trị bán hàng và được nghiên
cứu thực tế tại Công ty TNHH Thương mại dịch v Thinksmart, tôi quyết định
nghiên cứu đề tài Kế toán quản trị bán hàng tại công ty TNHH Thương mại
dịch vụ Thinksmart.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CU
1.2.1. Mục tiêu chung
Nghiên cứu thực trạng kế toán quản trị bán hàng tại Công ty TNHH Thương
mại dịch v Thinksmart, tđó đxuất các biện pháp góp phần hoàn thiện ng tác
kế toán quản trị bán hàng tại Công ty.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- H thng s lun thc tin v kế toán qun tr bán ng trong
doanh nghip.
- Tìm hiu thc trng kế toán qun tr bán hàng ca Công ty TNHH Thương
mi dch v Thinksmart.
- Đề xut mt s gii pháp nhm hoàn thin công tác kế toán qun tr bán
hàng ti Công ty TNHH Thương mại dch v Thinksmart.
1.3. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI NGHIÊN CU
1.3.1. Đi tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu công tác kế tn quản trị bán hàng trong doanh
nghiệp.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phm vi v nội dung: Đề tài tp trung nghiên cu kế toán qun trn hàng
các vấn đ liên quan.
- Phm vi v không gian: Đề tài được nghiên cu ti Công ty TNHH Thương
mi dch v Thinksmart. Địa ch: s10 ng 208/2 phố Ngô Xuân Qung, Th Trn
Trâu Qu, Huyn Gia Lâm, Thành ph Hà Ni, Vit Nam.
- Phm vi v thi gian: S liu th cp s dng cho nghiên cứu đề tài được
thu thp và trích xut t b d liu kế toán ca công ty trong giai đoạn 2020-2022.
5
Dữ liệu sơ cấp được thu thập trong niên độ kế toán năm 2023. Thi gian thực hiện
đề tài từ ngày 16/01/2022 đến ngày 12/06/2023.
6
PHẦN II: TỔNG QUAN TÀI LIỆU PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN
CU
2.1. S LUN THC TIN V K TOÁN QUN TR
BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIP
2.1.1. Mt s vn đề lun v kế toán qun tr n hàng trong doanh
Chuẩn mực kế toán Việt Nam s14- Doanh thu và thu nhập khác” thì bán
hàng n sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra và n hàng a mua vào. Bán
hàng khâu cuối ng trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp,
quá tnh vốn của doanh nghiệp được u chuyển từ hình thái hàng hóa sang hình
thái tiền tệ và kết tc một vòng luân chuyển vốn. Thông qua quá trình bán hàng,
giá trị giá trị sử dụng của hàng hóa được thực hiện, doanh nghiệp thu hồi được
vốn bỏ ra, bù đắp được chi phí và có nguồn tích lũy để mở rộng kinh doanh.
Quá trình bán hàng quá tnh mà cả hai điều kiện sau đưc đảm bảo:
(1) Doanh nghip chuyn giao sn phm cho người mua
(2) Đơn v mua thanh toán tin hoc chp nhn thanh toán.
Theo thông 133/2016/TT-BTC “Kết quả hoạt động kinh doanh biểu
hiện số tiền lãi, lỗ từ các loại hoạt động của doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất
định. Đây kết qucuối cùng của hoạt đng sản xuất kinh doanh thông thường và
các hoạt động khác của doanh nghiệp”.
Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm: kết quả hoạt động
sản xuất kinh doanh, kết quả hoạt động tài chính, kết quả hoạt động khác.
Kết quhoạt động sản xuất kinh doanh số chênh lệch giữa doanh thu
thun và trị giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và chi phí quản doanh nghiệp.
Kết quhoạt động tài chính chênh lệch giữa thu nhập hoạt động tài chính
chi phí hoạt động tài chính.
Kết quả hoạt động khác chênh lệch giữa khoản thu nhập khác và chi phí
khác và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp.
7
2.1.1.1. Khái quát v hot động bán ng
- Khái nim và vai trò bánng
- Các phương thức bán hàng
- Các phương thc thanh toán tin ng
- Yêu cu qun trong công tác bán hàng
2.1.1.2. c vn đề chung v kế toán qun tr bán hàng
- Khái nim v kế toán qun tr bán hàng
- Vai trò ý nghĩa ca kế toán qun tr bánng
- Nhim v ca kế toán qun trn hàng
2.1.2. Ni dung của kế toán quản trị bán hàng trong doanh nghiệp
2.1.2.1. Kế toán qun tr doanh thu bán ng
2.1.2.2. Kế toán qun tr các khon gim tr doanh thu
2.1.2.3. Kế toán qun tr công n bán hàng
2.1.2.4. Kế toán qun tr chi p bán hàng
2.1.2.5. Kế toán qun tr hàng tn kho
2.1.2.6. Kế toán qun tr xác định kết qu bán ng
2.1.3. Tng quan các công trình nghiên cu liên quan
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
2.2.1. Phương pháp thu nhập số liệu
2.2.1.1. Phương pháp thu nhp s liu cp
Số liệu cấp trong bài báo o được sử dụng phương pháp quan sát, phỏng
vấn trực tiếp các nhân viên trong công ty để thu nhập các thông tin cần thiêt. Thông
qua việc tiếp xúc, nói chuyện vi các anh ch nhân viên tại công ty chủ yếu nhân
viên phòng kế toán đồng thời quan sát thực tế tại công ty đtìm kiếm các thông tin
hữu ích phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài.
2.2.1.2. Phương pháp thu nhp s liu th cp
8
Thông qua việc đọc hiểu các giáo trình, bài giảng, nghiên cứu c khóa luận
trên internet và thư viện để củng cố lại kiến thức và hiểu d thực tiễn hơn.
2.2.2. Phương pháp xử số liệu
Sau khi thu nhập số liệu qua phương pháp thu thập số liệu sơ cấp số liệu
thứ cấp thì cần phải sắp xếp số liệu hợp lí và xử số liệu đã thu thập được bằng
các phần mm văn phòng hỗ trợ như Word, Excel.
2.2.3. Phương pháp phân tích
2.2.3.1. Phương pháp thng t
T quan sát, tài liệu được cung cấp tả lại bộ máy quản lý, bộ máy kế
toán, chức năng nhiệm v cụ thể của các bộ phận. Thống i liệu và phản ảnh
thông qua các bảng biểu, biểu đồ thích hợp để tiến hành nghiên cứu và phân tích.
2.2.3.2. Phương pháp so sánh, tng hp phân ch
Tnhững số liệu thu thập (báo cáo tài chính và tình hình biến đổi lao động
giai đoạn 2020-2022) được tiến hành tổng hợp và so sánh giữa các năm, tăng gim
giảm giữa các ch tiêu để hiểu r tình hình của doanh nghiệp. so sánh thuyết
được học và thực tế công tắc kế toán diễn ra doanh nghiệp khác nhau như thế
nào. Cuối cùng tiến nh phân tích vấn đề và đưa ra các nhận t đánh giá.
9
PHẦN III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THẢO LUN
3.1. ĐẶC ĐIM CHUNG CA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MI
DCH V THINKSMART
3.1.1. Quá trình hình thành phát triển của công ty
3.1.2. Đặc đim t chc b máy qun ca công ty
3.1.3. Đặc đim ng c kế toán ca ng ty
3.1.3.1. T chc b máy kế toán ca công ty
3.1.3.1. Chính sách kế toán áp dng ti công ty
3.1.4. nh hình bản của công ty trong giai đoạn 2020-2022
3.1.4.1. nh hình lao động
3.1.4.2. nh hình tài sn ngun vn
3.1.4.3. nh hình kết qu kinh doanh
3.2. THỰC TRẠNG KẾ TOÁN QUẢN TRỊ BÁN HÀNG TẠI NG TY
TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THINKSMART
3.2.1. Đặc đim hot động n hàng t chc kế toán qun tr bán
hàng ti Công ty
3.2.1.1. Đặc đim hàng hóa khách hàng ca công ty
3.2.1.2. Phương thc bán hàng thanh toán tin ti công ty
3.2.1.3. T chc qun hot động bán hàng ti công ty
3.2.1.3. Tổ chức kế toán quản trị bán hàng tại công ty
3.2.2. Thc trng kế toán qun tr n hàng ti ng ty
3.2.2.1. Kế toán qun tr doanh thu bán ng ti công ty
3.2.2.2. Kế toán qun tr các khon gim tr doanh thu ti công ty
3.2.2.3. Kế toán qun tr ng n bán hàng ti công ty
3.2.2.4. Kế toán qun tr chi p bán ng ti công ty
10
3.2.2.5. Kế toán qun tr ng tn kho ti công ty
3.2.2.6. Kế toán qun tr xác đnh kết qu bán hàng ti ng ty
3.3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KẾ TOÁN QUẢN TRỊ BÁN HÀNG
TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THINKSMART
3.3.1. Đánh giá công tác kế toán qun tr n hàng ti Công ty
3.3.1.1. Nhng thành tu đạt đưc
3.3.1.2. Nhng tn ti các nguyên nn
3.3.2. Gii pháp hoàn thin công tác kế toán qun tr n hàng ti công
ty
PHẦN IV: KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHO
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
T
T
Ni dung công việc
Kết quả dự kiến
Thời
gian hoàn
thành
1
Chuẩn bị cho nghiên cứu
Thảo luận
giáo viên về đề tài
với
2022
29-12-
Đến đơn v thực
tập để trao đổi v kế
hoạch thực tập và vấn đ
nghiên cứu
2023
16-01-
Đọc hn thiện
các hướng dẫn v kỹ
năng tìm kiếm tài liệu,
trích dẫn tài liệu tham
khảo và trình bày bảng
biểu
2023
16-01-
2
Nộp
đề
cương
bộ+
Hoàn thành,
nộp
28-02-
11
quy trình nghn cu cho
GVHD ( bản thảo)
đề cương sơ bộ và cho
GVHD thảo luận- sửa
nếu
2022
3
Nộp đề cương bộ cho
khoa
(bản hoàn thin)
Nộp đề cương
bộ m xác nhận của
đơn vthực tập
07-02-
4
Nộp bản thảo phần 1
Nộp bản thảo lần
1+ Dàn ý chi tiết phần
2+Bản thảo viết phần 3.1
07-03-
5
Nộp bản thảo phần 2
Nộp phần 1( đã
chỉnh sửa)+ bản thảo lần
2 phần 3.1(chỉnh sửa)
+ dàn ý chi tiết phần 3.2
31-03-
6
Nộp bản thảo phần 3
Nộp phần 1( đã
chỉnh sửa)+ bản thảo lần
2 và phần 3.1(đã chỉnh
sửa)+ Bản thảo 3.1- 3.2-
3.3
23-04-
7
Nộp các phần đã chnh
sửa + bản thảo phần 4
Nộp chỉnh sửa
các phần còn lại
21-05-
8
Nộp bài hn thin
Nộp 2 bản hoàn
thiện cho bộ môn kèm
c nhận của quan
thực tập
12-06-
1. Trình bày mc tiêu ca công tác qun tr bán hàng đi vi vic phát trin mt đơn
v kinh doanh.
2. Phân tích khái nim hot đng qun tr bán hàng trong mt t chc doanh
nghip.
3. Nhng yếu t tác đng ti công tác qun tr bán hàng ti các siêu th trên địa bàn
thành ph Ni.
4. Phân tích các mc tiêu v nhân s trong quá trình qun tr bán hàng ca doanh
nghip.
5. Trình bày công tác li nhun doanh thu chi p đi vi hot đng qun tr bán
hàng ca doanh nghip.
6. Trình bày nhng mc tiêu c th v doanh thu chi p ca doanh nghip đi vi
hot đng qun tr bán hàng.
12
7. Phân tích ý nghĩa ca hot đng qun tr bán hàng đi vi vic phát trin mt
doanh nghip.
8. Đ tài khóa lun qun tr bán ng: Trình bày nhng hn chế trong công c
qun tr bán hàng ca doanh nghip Vit Nam.
9. Thc trng vn đề qun tr bán hàng trong vic bo đm xây dng thc hin mc
tiêu bán hàng.
10. Phân tích các nhân t nh ng ti công tác qun tr bán hàng t phía th
trường kinh tế.
11. Trình bày nhng nh ng ti môi trường ti công tác qun tr bán hàng
ca mt doanh nghip.
12. Phân tích các yếu t v chính tr pháp lut nh ng ti công tác qun tr
bán hàng ca mt doanh nghip.
13. Mt s hn chế t môi trường c th môi trường chính tr nh ng ti
hot đng qun tr bán hàng ca doanh nghip.
14. Thc trng nhng yếu t t môi trường vi nh ng ti quá trình phát trin
n đnh ca hot động bán hàng ti doanh nghip.
15. Tình trng cnh tranh cht ng ca công tác qun tr bán hàng trong ni b
doanh nghip.
16. Phân tích nhng nh ng ti môi trường ni b ca doanh nghip ti công tác
qun tr bán hàng.
17. Xây dng nhng chiến c phát trin kinh doanh ca doanh nghip nhm thúc
đẩy hot đng qun tr bán hàng ca doanh nghip.
18. Trình bày các chiến c v kinh p qung sn phm trong hot đng
qun tr bán hàng ca doanh nghip.
19. Mt s hn chế trong trình đ ca đi ngũ cán b nhân viên trong công c qun
tr bán hàng ca doanh nghip.
20. Nhng gii pháp nâng cao năng lc chuyên môn trình đ nghip v ca đi ngũ
cán b nhân viên trong công tác qun tr bán hàng ca doanh nghip.
21. Phân tích v các ngun lc ca doanh nghip nh ng ti quy trình qun tr
bán hàng ca doanh nghip.
22. Khóa lun tt nghip qun tr n hàng: Th hin vn đ tài sn tài chính
ca doanh nghip trên th trường đi vi quy trình qun tr bán hàng.
23. Phân tích công tác qun tr bán hàng ti công ty trách nhim hu hn Thương
mi mt thành viên.
24. Trình bày kh năng cnh tranh ca doanh nghip trên th trường trong công tác
qun tr bán hàng.
25. Nhng yếu t t môi trường th trường tiêu th sn phm ti vic pt trin
thúc đy công tác qun tr bán hàng ca doanh nghip.
26. Phân tích ni dung ca công tác qun tr bán hàng trong ni b doanh nghip.
27. Trình bày nhng mc tiêu v doanh s sn ng trong ni dung công tác
qun tr bán hàng ca doanh nghip.
28. Phân tích ni dung v mc tiêu th phn trong công tác qun tr bán hàng ca
doanh nghip.
29. Nhng yếu t c đng ti mc tiêu bán hàng đưc xây dng trong công c
qun tr bán hàng ca doanh nghip.
30. Trình bày mt s hn chế trong quy trình qun tr bán hàng ca doanh nghip
Vit Nam.
13
31. Mt s gii pháp khc phc nâng cao cht ng công c qun tr bán hàng ca
doanh nghip Vit Nam trong thi gian ti.
32. Thc trng vic ng dng các thành tu khoa hc công ngh thông tin vào trong
quy trình qun tr bán hàng ca doanh nghip.
33. Trình bày nhng bài hc kinh nghim đưc t ra t trong công tác qun tr bán
hàng ca các doanh nghip c ngoài đối vi các doanh nghip Vit Nam.
34. Phân tích các nhóm yếu t t môi trường trong ngoài c nh ng ti
công tác qun tr bán hàng ca tp đoàn Vingroup đi vi sn phm xe ô tô.
35. Khóa lun tt nghip qun tr bán hàng: Trình bày công tác hoch định chiến
c bán hàng trong quy trình qun tr bán hàng ca doanh nghip.
36. Hoàn thin mt s chiến c kinh doanh thương mi nhm phát trin hot đng
qun tr bán hàng ca doanh nghip.
37. Thc hin phát trin lc v ngun hàng trong quy trình qun tr bán hàng ca
doanh nghip.
38. Tình trng chiến c cnh tranh phát trin sn phm trong quy trình qun tr bán
hàng ca doanh nghip.
39. Mt s yếu t c đng ti chiến c bán hàng nhân bán hàng theo nhóm
trong quy trình qun tr bán hàng ca doanh nghip.
40. Phân tích nhng hn chế trong chiến c bán hàng vn đi vi công tác qun
tr bán hàng ca doanh nghip.
41. Thc trng vic thc hin chiến c gia tăng giá tr trong qun tr bán hàng ca
doanh nghip Vit Nam.
42. Phân tích v cu trúc t chc lc ng bán hàng theo quy trình qun tr bán
hàng doanh nghip Vit Nam.
43. Hoàn thin công tác xây dng cu trúc t chc lc ng bán hàng trong qun tr
bán hàng ca doanh nghip.
44. Phân tích v lc ng bán hàng theo khu vc địa trong qun tr bán hàng ca
doanh nghip Vit Nam.
45. Nhng yếu t c đng ti vic la chn tuyn dng đội ngũ cán b nhân viên
trong công c qun tr bán hàng ca doanh nghip.
14
| 1/14

Preview text:

HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
KHOA KẾ TOÁN QUẢN TRỊ KINH DOANH -----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ĐỀ TÀI: KẾ TOÁN QUẢN TRỊ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY
TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THINKSMART
( CHI NHÁNH TẠI NỘI ) Giảng viên
: PGS.TS Trần Quang Trung hướng dẫn
Sinh viên thực
: Ngô Thị Hoài hiện MSV 645663 Chuyên ngành
: Kế toán Kiểm toán
NỘI 2023 1 LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập tại Học viện Nông Nghiệp Việt Nam và quá trình
thực tập tại Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Thinksmart em đã có cơ hội vận
dụng các kiến thức đã được học ở trường lớp vào trong thực tế. Trong quá trình
thực tập em cũng nhận được nhiều sự quan tâm, động viên và giúp đỡ đến từ phía
các thầy, cô hướng dẫn cũng như cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Thinksmart.
Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giảng viên Khoa Kế toán &
QTKD, những thầy cô đã trực tiếp giảng dạy truyền đạt cho em những kiến thức
quý báu. Đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới thầy giáo Trần Quang
Trung - giảng viên hướng dẫn em trong quá trình thực tập. Thầy đã tận tình hướng
dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ em trong thời gian nghiên cứu và hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp của mình.
Em cũng xin cảm ơn toàn thể cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Thương
Mại Dịch Vụ Thinksmart, đặc biệt là các nhân viên Phòng Kế toán và Giám đốc
công ty đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện để em có thể tiếp xúc thực tế với số liệu
giúp em có những kiến thức phục vụ cho bài khóa luận.
Tuy đã cố gắng hết mình để bài khóa luận tốt nghiệp đạt kết quả tốt nhất
nhưng với quỹ thời gian có hạn và kiến thức, kinh nghiệm còn nhiều hạn chế nên
bài khóa luận tốt nghiệp không tránh khỏi những thiếu xót. Em rất mong nhận được
sự đóng góp ý kiến từ phía các thầy cô giáo để bài khóa luận của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Nội, ngày 08 tháng 02 năm 2023 Sinh viên 2
Ngô Thị Hoài 3
PHẦN I: MỞ ĐẦU
1.1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay đang ngày càng phát triển lớn mạnh,
sánh vai với các doanh nghiệp của các nước trên thế giới. Trong quá trình đó, cơ
hội mở ra rất nhiều những thách thức rất lớn, đòi hỏi doanh nghiệp thuộc mọi thành
phần kinh tế phải nắm bắt được thời cơ, vượt qua khó khăn và thử thách để tồn tại
và phát triển. Để có thể thực hiện được điều đó thì cần phải có hệ thống thông tin
kịp thời, chính xác và hiệu quả là một trong những yêu cầu bắt buộc.
Ở Việt Nam, kế toán quản trị nói chung và kế toán quản trị bán hàng nói
riêng vẫn còn khá là mới mẻ, việc triển khai ứng dụng trong các doanh nghiệp chưa
được quan tâm nhiều. Kế toán quản trị sẽ thực hiện việc thu thập, xử lý, phân tích
số liệu và cung cấp thông tin về hoạt động nội bộ của doanh nghiệp cho nhà các
nhà quản trị nhằm mục địch kiểm soát, đánh giá và ra quyết định cho doanh nghiệp.
Thực tế cho thấy, cơ chế thị trường đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải năng động, kinh
doanh phải có lãi, nếu không sẽ không thể đứng vững trước sự cạnh tranh gay gắt
của các doanh nghiệp khác. Theo đó, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì
việc tổ chức tốt nghiệp vụ bán hàng nhằm đảm bảo thu hồi vốn bù đắp các chi phí
bỏ ra và xác định đúng đắn kết quả bán hàng, tạo ra doanh thu và thu nhập khác là vấn đề quan trọng.
Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thinksmat là một doanh nghiệp chuyên
cung cấp dịch vụ in 3D - thiết kế và bán máy in - máy scan. Công ty cũng đã nhận
thức được những cơ hội và thách thức trong những năm vừa qua của khâu bán hàng
nói chung và kế toán quản trị bán hàng nói riêng trong doanh nghiệp. Để đạt được
hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh, Công ty đã có những động thái thiết lập
hệ thống kế toán quản trị như một công cụ quản lý đắc lực, có nhiệm vụ thu thập xử
lí thông tin môt cách chính xác, đầy đủ và kịp thời giúp cho nhà quản trị ra quyết
định một cách đúng đắn. Tuy nhiên, hiệu quả của công tác kế toán quản trị nói
chung và nhất là trong khâu bán hàng chưa đạt được như yêu cầu của quản lý công ty. 4
Xuất phát từ tầm quan trọng của kế toán quản trị bán hàng và được nghiên
cứu thực tế tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thinksmart, tôi quyết định
nghiên cứu đề tài Kế toán quản trị bán hàng tại công ty TNHH Thương mại
dịch vụ Thinksmart.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
Nghiên cứu thực trạng kế toán quản trị bán hàng tại Công ty TNHH Thương
mại dịch vụ Thinksmart, từ đó đề xuất các biện pháp góp phần hoàn thiện công tác
kế toán quản trị bán hàng tại Công ty.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn về kế toán quản trị bán hàng trong doanh nghiệp.
- Tìm hiểu thực trạng kế toán quản trị bán hàng của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thinksmart.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kế toán quản trị bán
hàng tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Thinksmart.
1.3. ĐỐI TƯỢNG PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu công tác kế toán quản trị bán hàng trong doanh nghiệp.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu kế toán quản trị bán hàng
và các vấn đề liên quan.
- Phạm vi về không gian: Đề tài được nghiên cứu tại Công ty TNHH Thương
mại dịch vụ Thinksmart. Địa chỉ: số 10 ngõ 208/2 phố Ngô Xuân Quảng, Thị Trấn
Trâu Quỳ, Huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
- Phạm vi về thời gian: Số liệu thứ cấp sử dụng cho nghiên cứu đề tài được
thu thập và trích xuất từ bộ dữ liệu kế toán của công ty trong giai đoạn 2020-2022. 5
Dữ liệu sơ cấp được thu thập trong niên độ kế toán năm 2023. Thời gian thực hiện
đề tài từ ngày 16/01/2022 đến ngày 12/06/2023. 6
PHẦN II: TỔNG QUAN TÀI LIỆU PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. CƠ SỞ LUẬN THỰC TIỄN VỀ KẾ TOÁN QUẢN TRỊ
BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP
2.1.1. Một số vấn đề luận về kế toán quản trị bán hàng trong doanh
Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14- “Doanh thu và thu nhập khác” thì bán
hàng là bán sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra và bán hàng hóa mua vào. Bán
hàng là khâu cuối cùng trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là
quá trình vốn của doanh nghiệp được lưu chuyển từ hình thái hàng hóa sang hình
thái tiền tệ và kết thúc một vòng luân chuyển vốn. Thông qua quá trình bán hàng,
giá trị và giá trị sử dụng của hàng hóa được thực hiện, doanh nghiệp thu hồi được
vốn bỏ ra, bù đắp được chi phí và có nguồn tích lũy để mở rộng kinh doanh.
Quá trình bán hàng là quá trình mà cả hai điều kiện sau được đảm bảo:
(1) Doanh nghiệp chuyển giao sản phẩm cho người mua
(2) Đơn vị mua thanh toán tiền hoặc chấp nhận thanh toán.
Theo thông tư 133/2016/TT-BTC “Kết quả hoạt động kinh doanh là biểu
hiện số tiền lãi, lỗ từ các loại hoạt động của doanh nghiệp trong một thời kỳ nhất
định. Đây là kết quả cuối cùng của hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường và
các hoạt động khác của doanh nghiệp”.
Kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm: kết quả hoạt động
sản xuất kinh doanh, kết quả hoạt động tài chính, kết quả hoạt động khác.
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh là số chênh lệch giữa doanh thu
thuần và trị giá vốn hàng bán, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp.
Kết quả hoạt động tài chính là chênh lệch giữa thu nhập hoạt động tài chính
và chi phí hoạt động tài chính.
Kết quả hoạt động khác là chênh lệch giữa khoản thu nhập khác và chi phí
khác và chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp. 7
2.1.1.1. Khái quát về hoạt động bán hàng
- Khái niệm và vai trò bán hàng
- Các phương thức bán hàng
- Các phương thức thanh toán tiền hàng
- Yêu cầu quản lý trong công tác bán hàng
2.1.1.2. Các vấn đề chung về kế toán quản trị bán hàng
- Khái niệm về kế toán quản trị bán hàng
- Vai trò và ý nghĩa của kế toán quản trị bán hàng
- Nhiệm vụ của kế toán quản trị bán hàng
2.1.2. Nội dung của kế toán quản trị bán hàng trong doanh nghiệp
2.1.2.1. Kế toán quản trị doanh thu bán hàng
2.1.2.2. Kế toán quản trị các khoản giảm trừ doanh thu
2.1.2.3. Kế toán quản trị công nợ bán hàng
2.1.2.4. Kế toán quản trị chi phí bán hàng
2.1.2.5. Kế toán quản trị hàng tồn kho
2.1.2.6. Kế toán quản trị xác định kết quả bán hàng
2.1.3. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.2.1. Phương pháp thu nhập số liệu
2.2.1.1. Phương pháp thu nhập số liệu cấp
Số liệu sơ cấp trong bài báo cáo được sử dụng phương pháp quan sát, phỏng
vấn trực tiếp các nhân viên trong công ty để thu nhập các thông tin cần thiêt. Thông
qua việc tiếp xúc, nói chuyện với các anh chị nhân viên tại công ty chủ yếu là nhân
viên phòng kế toán đồng thời quan sát thực tế tại công ty để tìm kiếm các thông tin
hữu ích phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài.
2.2.1.2. Phương pháp thu nhập số liệu thứ cấp 8
Thông qua việc đọc hiểu các giáo trình, bài giảng, nghiên cứu các khóa luận
trên internet và thư viện để củng cố lại kiến thức và hiểu dõ thực tiễn hơn.
2.2.2. Phương pháp xử số liệu
Sau khi thu nhập số liệu qua phương pháp thu thập số liệu sơ cấp và số liệu
thứ cấp thì cần phải sắp xếp số liệu hợp lí và xử lý số liệu đã thu thập được bằng
các phần mềm văn phòng hỗ trợ như Word, Excel.
2.2.3. Phương pháp phân tích
2.2.3.1. Phương pháp thống tả
Từ quan sát, tài liệu được cung cấp mô tả lại bộ máy quản lý, bộ máy kế
toán, chức năng nhiệm vụ cụ thể của các bộ phận. Thống kê tài liệu và phản ảnh
thông qua các bảng biểu, biểu đồ thích hợp để tiến hành nghiên cứu và phân tích.
2.2.3.2. Phương pháp so sánh, tổng hợp phân tích
Từ những số liệu thu thập (báo cáo tài chính và tình hình biến đổi lao động
giai đoạn 2020-2022) được tiến hành tổng hợp và so sánh giữa các năm, tăng giảm
giảm giữa các chỉ tiêu để hiểu rõ tình hình của doanh nghiệp. so sánh lý thuyết
được học và thực tế công tắc kế toán diễn ra ở doanh nghiệp khác nhau như thế
nào. Cuối cùng tiến hành phân tích vấn đề và đưa ra các nhận xét đánh giá. 9
PHẦN III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THẢO LUẬN
3.1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI
DỊCH VỤ THINKSMART
3.1.1. Quá trình hình thành phát triển của công ty
3.1.2. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản của công ty
3.1.3. Đặc điểm công tác kế toán của công ty
3.1.3.1. Tổ chức bộ máy kế toán của công ty
3.1.3.1. Chính sách kế toán áp dụng tại công ty
3.1.4. Tình hình bản của công ty trong giai đoạn 2020-2022
3.1.4.1. Tình hình lao động
3.1.4.2. Tình hình tài sản nguồn vốn
3.1.4.3. Tình hình kết quả kinh doanh
3.2. THỰC TRẠNG KẾ TOÁN QUẢN TRỊ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY
TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THINKSMART
3.2.1. Đặc điểm hoạt động bán hàng tổ chức kế toán quản trị bán
hàng tại Công ty
3.2.1.1. Đặc điểm hàng hóa khách hàng của công ty
3.2.1.2. Phương thức bán hàng thanh toán tiền tại công ty
3.2.1.3. Tổ chức quản hoạt động bán hàng tại công ty
3.2.1.3. Tổ chức kế toán quản trị bán hàng tại công ty
3.2.2. Thực trạng kế toán quản trị bán hàng tại Công ty
3.2.2.1. Kế toán quản trị doanh thu bán hàng tại công ty
3.2.2.2. Kế toán quản trị các khoản giảm trừ doanh thu tại công ty
3.2.2.3. Kế toán quản trị công nợ bán hàng tại công ty
3.2.2.4. Kế toán quản trị chi phí bán hàng tại công ty 10
3.2.2.5. Kế toán quản trị hàng tồn kho tại công ty
3.2.2.6. Kế toán quản trị xác định kết quả bán hàng tại công ty
3.3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KẾ TOÁN QUẢN TRỊ BÁN HÀNG
TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ THINKSMART
3.3.1. Đánh giá công tác kế toán quản trị bán hàng tại Công ty
3.3.1.1. Những thành tựu đạt được
3.3.1.2. Những tồn tại các nguyên nhân
3.3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác kế toán quản trị bán hàng tại công ty
PHẦN IV: KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ TÀI T
Nội dung công việc
Kết quả dự kiến Thời T gian hoàn thành 1
Chuẩn bị cho nghiên cứu Thảo luận với 29-12- giáo viên về đề tài 2022
Đến đơn vị thực 16-01-
tập để trao đổi về kế 2023
hoạch thực tập và vấn đề nghiên cứu
Đọc và hoàn thiện 16-01-
các hướng dẫn về kỹ 2023
năng tìm kiếm tài liệu, trích dẫn tài liệu tham khảo và trình bày bảng biểu 2 Nộp đề cương sơ bộ+ Hoàn thành, nộp 28-02- 11
quy trình nghiên cứu cho đề cương sơ bộ và cho 2022 GVHD ( bản thảo) GVHD và thảo luận- sửa nếu có 3
Nộp đề cương sơ bộ cho Nộp đề cương sơ 07-02- khoa
bộ kèm xác nhận của 2023 (bản hoàn thiện) đơn vị thực tập 4 Nộp bản thảo phần 1 Nộp bản thảo lần 07-03-
1+ Dàn ý chi tiết phần 2023
2+Bản thảo viết phần 3.1 5 Nộp bản thảo phần 2 Nộp phần 1( đã 31-03-
chỉnh sửa)+ bản thảo lần 2023
2 và phần 3.1(chỉnh sửa)
+ dàn ý chi tiết phần 3.2 6 Nộp bản thảo phần 3 Nộp phần 1( đã 23-04-
chỉnh sửa)+ bản thảo lần 2023 2 và phần 3.1(đã chỉnh
sửa)+ Bản thảo 3.1- 3.2- 3.3 7
Nộp các phần đã chỉnh Nộp và chỉnh sửa 21-05- sửa + bản thảo phần 4 các phần còn lại 2023 8 Nộp bài hoàn thiện Nộp 2 bản hoàn 12-06-
thiện cho bộ môn kèm 2023 xác nhận của cơ quan thực tập
1. Trình bày mục tiêu của công tác quản trị bán hàng đối với việc phát triển một đơn vị kinh doanh.
2. Phân tích khái niệm hoạt động quản trị bán hàng trong một tổ chức và doanh nghiệp.
3. Những yếu tố tác động tới công tác quản trị bán hàng tại các siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội.
4. Phân tích các mục tiêu về nhân sự trong quá trình quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
5. Trình bày công tác lợi nhuận và doanh thu chi phí đối với hoạt động quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
6. Trình bày những mục tiêu cụ thể về doanh thu chi phí của doanh nghiệp đối với
hoạt động quản trị bán hàng. 12
7. Phân tích ý nghĩa của hoạt động quản trị bán hàng đối với việc phát triển một doanh nghiệp.
8. Đề tài khóa luận quản trị bán hàng: Trình bày những hạn chế trong công tác
quản trị bán hàng của doanh nghiệp Việt Nam.
9. Thực trạng vấn đề quản trị bán hàng trong việc bảo đảm xây dựng thực hiện mục tiêu bán hàng.
10. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản trị bán hàng từ phía thị trường kinh tế.
11. Trình bày những ảnh hưởng tới môi trường vĩ mô tới công tác quản trị bán hàng của một doanh nghiệp.
12. Phân tích các yếu tố về chính trị và pháp luật ảnh hưởng tới công tác quản trị
bán hàng của một doanh nghiệp.
13. Một số hạn chế từ môi trường vĩ mô cụ thể là môi trường chính trị ảnh hưởng tới
hoạt động quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
14. Thực trạng những yếu tố từ môi trường vi mô ảnh hưởng tới quá trình phát triển
và ổn định của hoạt động bán hàng tại doanh nghiệp.
15. Tình trạng cạnh tranh và chất lượng của công tác quản trị bán hàng trong nội bộ doanh nghiệp.
16. Phân tích những ảnh hưởng tới môi trường nội bộ của doanh nghiệp tới công tác quản trị bán hàng.
17. Xây dựng những chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp nhằm thúc
đẩy hoạt động quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
18. Trình bày các chiến lược về kinh phí và quảng bá sản phẩm trong hoạt động
quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
19. Một số hạn chế trong trình độ của đội ngũ cán bộ nhân viên trong công tác quản
trị bán hàng của doanh nghiệp.
20. Những giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn trình độ nghiệp vụ của đội ngũ
cán bộ nhân viên trong công tác quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
21. Phân tích về các nguồn lực của doanh nghiệp ảnh hưởng tới quy trình quản trị
bán hàng của doanh nghiệp.
22. Khóa luận tốt nghiệp quản trị bán hàng: Thể hiện vấn đề tài sản và tài chính
của doanh nghiệp trên thị trường đối với quy trình quản trị bán hàng.
23. Phân tích công tác quản trị bán hàng tại công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại một thành viên.
24. Trình bày khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường trong công tác quản trị bán hàng.
25. Những yếu tố từ môi trường và thị trường tiêu thụ sản phẩm tới việc phát triển và
thúc đẩy công tác quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
26. Phân tích nội dung của công tác quản trị bán hàng trong nội bộ doanh nghiệp.
27. Trình bày những mục tiêu về doanh số và sản lượng trong nội dung công tác
quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
28. Phân tích nội dung về mục tiêu thị phần trong công tác quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
29. Những yếu tố tác động tới mục tiêu bán hàng được xây dựng trong công tác
quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
30. Trình bày một số hạn chế trong quy trình quản trị bán hàng của doanh nghiệp Việt Nam. 13
31. Một số giải pháp khắc phục nâng cao chất lượng công tác quản trị bán hàng của
doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.
32. Thực trạng việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ thông tin vào trong
quy trình quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
33. Trình bày những bài học kinh nghiệm được rút ra từ trong công tác quản trị bán
hàng của các doanh nghiệp nước ngoài đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
34. Phân tích các nhóm yếu tố từ môi trường trong và ngoài nước ảnh hưởng tới
công tác quản trị bán hàng của tập đoàn Vingroup đối với sản phẩm xe ô tô.
35. Khóa luận tốt nghiệp quản trị bán hàng: Trình bày công tác hoạch định chiến
lược bán hàng trong quy trình quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
36. Hoàn thiện một số chiến lược kinh doanh thương mại nhằm phát triển hoạt động
quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
37. Thực hiện phát triển lực về nguồn hàng trong quy trình quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
38. Tình trạng chiến lược cạnh tranh phát triển sản phẩm trong quy trình quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
39. Một số yếu tố tác động tới chiến lược bán hàng cá nhân và bán hàng theo nhóm
trong quy trình quản trị bán hàng của doanh nghiệp.
40. Phân tích những hạn chế trong chiến lược bán hàng tư vấn đối với công tác quản
trị bán hàng của doanh nghiệp.
41. Thực trạng việc thực hiện chiến lược gia tăng giá trị trong quản trị bán hàng của doanh nghiệp Việt Nam.
42. Phân tích về cấu trúc tổ chức lực lượng bán hàng theo quy trình quản trị bán
hàng ở doanh nghiệp Việt Nam.
43. Hoàn thiện công tác xây dựng cấu trúc tổ chức lực lượng bán hàng trong quản trị
bán hàng của doanh nghiệp.
44. Phân tích về lực lượng bán hàng theo khu vực địa lý trong quản trị bán hàng của doanh nghiệp Việt Nam.
45. Những yếu tố tác động tới việc lựa chọn tuyển dụng đội ngũ cán bộ nhân viên
trong công tác quản trị bán hàng của doanh nghiệp. 14