Kỉ năng thuyết trình là gì? Marketing căn bản | Đại học Hoa Sen

Kỉ năng thuyết trình là gì? Marketing căn bản | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
5 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Kỉ năng thuyết trình là gì? Marketing căn bản | Đại học Hoa Sen

Kỉ năng thuyết trình là gì? Marketing căn bản | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem

32 16 lượt tải Tải xuống
*Kỉ năng thuyết trình là gì?
- Kỹ năng thuyết trình là những kỹ năng bạn cần có để mang đến những
bài thuyết trình hiệu quả và hấp dẫn cho nhiều đối tượng khác
nhau. Những kỹ năng này bao gồm nhiều lĩnh vực như cấu trúc bài thuyết
trình, thiết kế trang trình bày, kết hợp hoàn hảo giữa 3 thành tố: hình ảnh,
sơ đồ, ngôn ngữ hình thể và lời nói... để diễn đạt ý tưởng mình về mộtcủa
vấn đề, chủ đề nhằm truyền đạt thông điệp đến người đối diện.
*Lập kế hoạch cho bài thuyết trình của bạn:
-Suy nghĩ về mục đích của bài thuyết trình của bạn.
-Xác định mục tiêu và kết quả rõ ràng (Bạn muốn đạt được điều gì?
Bạn muốn khán giả mang đi điều gì?
-Giữ cấu trúc đơn giản và logic. Cấu trúc cơ bản cho một bản trình
bày là:
-Nói với họ những gì bạn sẽ nói với họ
-Trình bày đầy đủ những thông tin
-Giữ cho nội dung có liên quan và tập trung.
-Bất kỳ công cụ hỗ trợ trực quan nào bạn sử dụng đều phải hỗ trợ
bài thuyết trình của bạn và không chiếm quyền điều khiển
-Dành thời gian cho các câu hỏi và mời các câu hỏi từ khán giả của
bạn.
-Thực hành
*TIPS trình bày:
*Khán giả : Luôn biết bạn đang trình bày với ai (vì điều này sẽ giúp bạn
xác định phương pháp tiếp cận sẽ thực hiện).
*Thời gian : Lưu ý về giới hạn thời gian.
*Cấu trúc : Đảm bảo rằng bài thuyết trình của bạn có cấu trúc hợp lý
(thường là phần mở đầu, phần chính, phần kết luận và nhớ cho phép khán
giả của bạn có cơ hội đặt câu hỏi).
*Thực hành : Thực hành bài thuyết trình của bạn thành tiếng và thời gian
cho chính mình (một số người có thể muốn tự ghi âm).
*TIPS xây dựng sự tập trung :
-Lập kế hoạch hiệu quả và thực hành nhiều sẽ giúp bạn có thể tự tin
trong ngày.
- Đảm bảo bạn có tổ chức và chuẩn bị sẵn tất cả tài liệu
-Tập trung năng lượng của bạn vào khán giả của bạn
-Giao tiếp bằng mắt và mỉm cười - điều này có thể giúp cả bạn và
khán giả của bạn thư giãn
-Hít thở sâu để giúp bạn xoa dịu mọi căng thẳng
-Đừng vội vàng bài phát biểu của bạn
-Là chính mình!
*Cách đ bắắt đầầu m t bài thuyếắt trình :
-Gi i thi u cho khán gi b n là ai: Bắắt đầầu bài thuyếắt trình c a b n
bắầng cách gi i thi u b n thần. Cùng v i vi c chia s tến c a b n, hãy
cung cầắp cho khán gi m t sốắ thống tn vếầ lý l ch c a b n. Ch n các chi
tếắt có liến quan đếắn b n trình bày c a b n và giúp thiếắt l p b n nh ư
m t chuyến gia trong ch đếầ b n đã ch n.
-Chia s nh ng gì b n đang trình bày: Cho khán gi biếắt b n sẽẽ nói vếầ
điếầu gì trong m t vầắn đếầ ngắắn g n, có t ch c. y suy nghĩ vếầ n i dung
c a b n và tm m t sốắ đi m chính mà b n hy v ng sẽẽ gi i thích đầầy đ
tr c khi hoàn thành.ướ
-Yếu cầầu khán gi tham gia: hãy đếầ ngh khán gi c a b n tham gia. Cách
tốắt nhầắt đ làm điếầu này là đ t m t cầu h i m yếu cầầu h gi tay ho c ơ
đ ng lến đ tr l i. Nếắu b n khống chắắc chiếắn thu t thu hút s chú ý
nào có th hi u qu nhầắt, hãy s d ng b n bè, đốầng nghi p ho c thành
viến trong gia đình đ th c hành.
*Cách kếắt thúc m t bài thuyếắt trình:
t ra 1 cầu h i tu t kếắt thúc : B n khống cầần ph i đ i cho đếắn khi kếắt
thúc, vì các cầu h i tu t có hi u qu trong suốắt bài nói. H i m t cầu h i
phầần cuốắi c a bài thuyếắt trình c a b n rầắt có tác d ng vì khán gi r i
đi v i cầu h i c a b n c xuầắt hi n trong đầầu h .
-Kếắt thúc bắầng 1 slidẽ powẽr point:
\
-Làm cho khánh gi c i: ườ Tùy thu c vào ch đếầ, kếắt thúc bài thuyếắt
trình bắầng m t cầu chuy n c i có th là m t cách tuy t v i đ đ a ườ ư
đi m vếầ nhà và đ l i cho khán gi c a b n điếầu gì đó đ ghi nh . Ch
cầần đ m b o ch n ho c t o ra m t cầu chuy n c i sẽẽ l p l i đi m ườ
chính c a bài thuyếắt trình c a b n.
-Tóm tắắt l i nh ng đi m chính trong bài thuyếắt trình: Ch n ba ho c bốắn
đi m t bài thuyếắt trình và nhắắc l i chúng. Đầy là m t cách tuy t v i đ
đ m b o rắầng các đi m chính c a b n đ c truyếần đ t m t cách thích ượ
h p t i khán gi c a b n. Khi tóm tắắt các đi m chính, hãy cung cầắp cho
h ng c nh và cho khán gi thầắy chính xác cách h ng h l p lu n
chính c a b n.
| 1/5

Preview text:

*Kỉ năng thuyết trình là gì?
- Kỹ năng thuyết trình là những kỹ năng bạn cần có để mang đến những
bài thuyết trình hiệu quả và hấp dẫn cho nhiều đối tượng khác
nhau. Những kỹ năng này bao gồm nhiều lĩnh vực như cấu trúc bài thuyết
trình, thiết kế trang trình bày, kết hợp hoàn hảo giữa 3 thành tố: hình ảnh,
sơ đồ, ngôn ngữ hình thể và lời nói... để diễn đạt ý tưởng của mình về một
vấn đề, chủ đề nhằm truyền đạt thông điệp đến người đối diện.
*Lập kế hoạch cho bài thuyết trình của bạn:
-Suy nghĩ về mục đích của bài thuyết trình của bạn.
-Xác định mục tiêu và kết quả rõ ràng (Bạn muốn đạt được điều gì?
Bạn muốn khán giả mang đi điều gì?
-Giữ cấu trúc đơn giản và logic. Cấu trúc cơ bản cho một bản trình bày là:
-Nói với họ những gì bạn sẽ nói với họ
-Trình bày đầy đủ những thông tin
-Giữ cho nội dung có liên quan và tập trung.
-Bất kỳ công cụ hỗ trợ trực quan nào bạn sử dụng đều phải hỗ trợ
bài thuyết trình của bạn và không chiếm quyền điều khiển
-Dành thời gian cho các câu hỏi và mời các câu hỏi từ khán giả của bạn. -Thực hành *TIPS trình bày:
*Khán giả : Luôn biết bạn đang trình bày với ai (vì điều này sẽ giúp bạn
xác định phương pháp tiếp cận sẽ thực hiện).
*Thời gian : Lưu ý về giới hạn thời gian.
*Cấu trúc : Đảm bảo rằng bài thuyết trình của bạn có cấu trúc hợp lý
(thường là phần mở đầu, phần chính, phần kết luận và nhớ cho phép khán
giả của bạn có cơ hội đặt câu hỏi).
*Thực hành : Thực hành bài thuyết trình của bạn thành tiếng và thời gian
cho chính mình (một số người có thể muốn tự ghi âm).
*TIPS xây dựng sự tập trung :
-Lập kế hoạch hiệu quả và thực hành nhiều sẽ giúp bạn có thể tự tin trong ngày.
- Đảm bảo bạn có tổ chức và chuẩn bị sẵn tất cả tài liệu
-Tập trung năng lượng của bạn vào khán giả của bạn
-Giao tiếp bằng mắt và mỉm cười - điều này có thể giúp cả bạn và
khán giả của bạn thư giãn
-Hít thở sâu để giúp bạn xoa dịu mọi căng thẳng
-Đừng vội vàng bài phát biểu của bạn -Là chính mình! *Cách đ bắắt đầầu m ể t bài thuyếắt ộ trình : -Gi i thi ớ u cho khán gi ệ b n là ai: B ả ạ
ắắt đầầu bài thuyếắt trình c a b ủ n ạ bắầng cách gi i thi ớ ệu b n thần. ả
Cùng với việc chia sẻ tến c a b ủ n, hãy ạ cung cầắp cho khán gi m
ả t sốắ thống tn vếầ lý l ộ ch c ị a b ủ n. ạ Ch n các chi ọ
tếắt có liến quan đếắn b n trình bà ả y c a b ủ n và giúp thiếắt l ạ p b ậ n nh ạ ư m t chuyến gia tr ộ ong ch đếầ b ủ n đã ch ạ n. ọ -Chia s nhẻ ng gì b ữ
n đang trình bày: Cho khán gi ạ biếắt b ả n sẽẽ nói ạ vếầ
điếầu gì trong m t vầắn đếầ ng ộ ắắn g n, có t ọ ch ổ c.
ứ Hãy suy nghĩ vếầ n i dung ộ c a b ủ n và tm m ạ t sốắ đi ộ m chính mà b ể n h ạ y v ng sẽẽ gi ọ i thích đầầy đ ả ủ tr c khi hoàn thành. ướ
-Yếu cầầu khán gi tham gia: ả
hãy đếầ nghị khán gi c ả a b ủ n tham gia. ạ Cách
tốắt nhầắt đ làm điếầu nà ể y là đ t m ặ t c ộ ầu h i m ỏ y ở ếu cầầu h gi ọ ta ơ y ho c ặ đ ng lến đ ứ tr l ể i. Nếắu b ả ờ
n khống chắắc chiếắn thu ạ t ậ thu hút s chú ý ự nào có th hi ể u qu ệ nhầắt, hãy s ả d ử ng b ụ n bè, đố ạ ầng nghi p ho ệ c thành ặ viến trong gia đình đ th ể c hành. ự
*Cách kếắt thúc m t bài thuyếắ ộ t trình: -Đ t ra 1 c ặ ầu h i tu t ỏ k
ừ ếắt thúc: B n khống cầần ph ạ i đ ả i cho đếắn khi k ợ ếắt thúc, vì các cầu h i tu t ỏ có hi ừ u qu ệ tr
ả ong suốắt bài nói. H i m ỏ t cầu h ộ i ỏ phầần cuốắi c ở a bài thuy ủ ếắt trình c a b ủ n r ạ ầắt có tác d ng ụ vì khán gi r ả i ờ đi v i cầu h ớ i cỏ a b ủ n c ạ xuầắt hi ứ n tro ệ ng đầầu h . ọ
-Kếắt thúc bắầng 1 slidẽ powẽr point: \ -Làm cho khánh gi c ả i: ườ Tùy thu c vào ộ ch đếầ, k ủ
ếắt thúc bài thuyếắt
trình bắầng m t cầu chuy ộ n c ệ i có th ườ là m ể t cách tuy ộ t v ệ i đ ờ đ ể a ư đi m vếầ nhà v ể à đ l ể i cho khán gi ạ c ả a b ủ n điếầu gì đó đ ạ ghi nh ể . ớ Chỉ cầần đ m b ả o ả ch n ho ọ c t ặ o r ạ a m t cầu chuy ộ n c ệ i sẽẽ l ườ p l ặ i đi ạ m ể chính c a bài thuyếắt t ủ rình c a b ủ n. ạ -Tóm tắắt l i nh ạ ng đi ữ m chính tro ể
ng bài thuyếắt trình: Ch n ba ho ọ c bốắn ặ đi m t ể bài thuy ừ
ếắt trình và nhắắc l i chúng ạ . Đầy là m t cách tuy ộ t ệ vời để đ m b ả o r
ả ắầng các đi m chính c ể a b ủ n đ ạ c truy ượ ếần đ t m ạ t cách thích ộ hợp t i khán gi ớ c ả a b ủ n.
ạ Khi tóm tắắt các đi m chính, hã ể y cung cầắp cho h ng ọ c ữ nh
ả và cho khán gi thầắy chính xác c ả ách h ọ ng h ủ l ộ p lu ậ n ậ chính c a b ủ n. ạ