Kiểm soát chất lượng sản phẩm

Lý thuyết về Kiểm soát chất lượng sản phẩm giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

lOMoARcPSD|36517 948
I Kiểm soát chất lượng sản phẩm
-Kiểm soát chất lượng là quá trình doanh nghiệp m cách đảm bảo rằng chất lượng
sản phẩm được duy trì hoặc cải thiện, đồng thời giảm thiểu lỗi sai sót và kiểm soát
chất lượng đòi hỏi doanh nghiệp tạo ra một môi trường trong đó cả người quản lí và
nhân viên đều cố gắng hướng tới sự hoàn hảo điều này được thực hiện bằng cách
đào tạo nhân viên, tạo ra điểm chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm; thử nghiệm sản
phẩm để kiểm tra các biến có ý nghĩa thống kê.
-Một trong những khía cạnh chính của kiểm soát chất lượng là thiết lập các êu
chuẩn rõ ràng và với những êu chuẩn này giúp chuẩn hóa sản xuất và cách phản ứng
đối với các vấn đề về chất lượng có thể nảy sinh đồng thời hạn chế khả năng xảy ra lỗi
bằng cách chỉ định rõ nhiệm vụ của nhân viên; làm giảm khả năng một nhân viên
tham gia thực hiện những công việc chưa đủ trình độ để thc hiện.
-Yếu tố nguyên vật liệu là yếu tố chính đầu vào, có ảnh hưởng chủ yếu đến chất lượng
sản phẩm. Đ sản phẩm đầu ra có chất lượng thì nguyên vật liệu đầu vào phải có chất
ng với các yếu tố thiết bị và công nghệ là các yếu tố có tầm quan trọng đặc bit
ảnh hưởng đến sự hình thành chất lượng sản phẩm. Yếu tố con ngưi ở đây bao gồm
toàn bộ nguồn nhân lực trong một tổ chc từ lãnh đạo cao nhất đến các nhân viên
đều tham gia vào quá trình tạo chất lượng. Tuy nhiên ở đây người ta nhấn mạnh đến
vai trò của lãnh đạo và trưởng các phòng, ban, bộ phận, những người chịu trách
nhiệm chính trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ
-Khi đánh giá chất lượng, có thể n tưởng những khách hàng đã sử dụng sản phẩm, -
dịch vụ nhiều lần. Mức độ sử dụng lặp lại với tần suất cao cho thấy chất lượng đáp
ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng và bên cạnh đó, cũng có thể dựa vào các
trung tâm, tổ chc có chuyên môn, hoạt động độc lập với nhà sản xuất hay cung cấp
dịch vụ. Đừng đánh giá chất lượng dựa trên những quan điểm chủ quan, phiếm diện
hay theo số đông.
II Các loại kiểm soát
-Kiểm soát trước: là hình thức kiểm soát ban đầu, diễn ra trước khi bắt đầu một hoạt
động, ngăn ngừa những gì không cho nó xảy ra
Vd: kiểm tra vật tư, thẩm định dự án đầu tư
-Kiểm soát trong: là hình thức giám sát các nhà quản trị đưa ra các hoạt động điều
chỉnh ngay khi giám sát
Vd: kiểm soát không lưu, theo dõi ến độ sản xuất, quá trình thực hiện công việc
-Kiểm soát sau: là hình thức đo lường kết qucuối cùng của hoạt động
Vd: Phân ch báo cáo tài chính, kiểm tra chất lượng sản phẩm
lOMoARcPSD|36517 948
III Quy trình kiểm soát
ớc 1: Triển khai êu chuẩn chất lượng sản phẩm
Doanh nghiệp có thể tuân theo một số êu chuẩn chất lượng do các cơ quan, tổ chc
bên ngoài quy định như: thanh tra an toàn thực phẩm, hiệp hội ngành, quan quản
lý chính phủ,… Tuy nhiên, một số lĩnh vực sẽ không có các êu chuẩn chất lượng nhất
định. Thế nên, bạn cần xây dựng những êu chuẩn riêng cho mình. Tiêu chuẩn chất
ng sẽ ph thuộc vào mỗi bộ phận trong doanh nghiệp bạn. vậy, chúng vẫn
một điểm chung là: phải được đo lường một cách khách quan.
ớc 2: Xác định êu chuẩn chất lượng trọng tâm
Trong chúng ta chắc chắn ai cũng sẽ rất muốn đảm bảo chất lượng trong mọi khía cạnh
sản xuất sản phẩm nhưng trên thực tế, chẳng mấy ai thực hiện được điều đó một cách
dễ dàng đầu ên bạn cần tập trung o các êu chuẩn quan trọng nhất đây những
êu chuẩn ảnh ởng trực ếp đến lợi nhuận trải nghiệm khách hàng của bạn
việc chọn êu chuẩn trọng tâm giúp bạn đạt kết quả nhanh chóng. Đồng thời, nhóm
làm việc của bạn cũng không bị quá tải bởi các êu chuẩn ít quan trọng hơn.
ớc 3: Thiết lập quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm
Sau khi đã hoàn thành c như trên ếp theo bạn cần làm là lên kế hoạch thật chi
ết và khoa học để xây dựng một quy trình kiểm soát chất lượng hiệu quả nhất có thể
theo W.Edwards Deming nhà sáng lập kiểm soát chất ợng hiện đại, quy trình
được thiết kế tốt sẽ mang lại các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. Khi bạn tạo ra một
quy trình mang nh nhất quán, sản phẩm dịch vụ của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn.
Bạn thể dựa trên êu chuẩn trọng tâm để thiết kế một quy trình phù hợp nhất.
ớc 4: Đánh giá lại kết quả
Bạn có thể đánh giá quy trình của mình dựa trên: phần mềm kinh doanh, ứng dụng tài
chính kế toán hoặc các công cụ quản khách hàng những thông n thu thp
được sẽ giúp bạn đánh giá chính xác việc kiểm soát chất lượng của mình tốt nhất, bạn
nên thực thi công đoạn này nhiều lần để đưa ra những nhận định trực quan hiệu
quả hơn.
IV Ví dụ về kiểm soát chất lượng sản phẩm
-Trong các công ty El kiểm soát chất lượng công ty Nó là một tập hợp các thủ tục
nhằm đảm bảo chất lượng của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, nó đáp ứng các
êu chí đảm bảo mà khách hàng yêu cu.
lOMoARcPSD|36517 948
-Vì lý do này, quá trình được giám sát thông qua các chương trình, công cụ hoặc kỹ
thuật để tối ưu hóa các nguồn lực và năng suất của công ty:
-Một số mục êu của công ty khi nâng cao chất lượng sản phẩm là:
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng (Kiểm soát trưc)
Kiểm soát quy trình sản xuất (Kiểm soát trong)
Xác định chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường (Kiểm soát sau)
Theo dõi các hoạt động (Kiểm soát trong)
Kịp thời phát hiện những sự cố, hỏng hóc có thể phát sinh trong quá trình sản xuất
(Kiểm soát sau)
Đối với một công ty, chìa khóa cơ bản là tạo ra một môi trường trong đó quản lý và
nhân viên đạt được sự hài hòa và hoàn hảo trong các hoạt động của họ. Để đạt được
điều này, nhân viên phải được đào tạo, cải ến quy trình chất lượng và thực hiện
kiểm soát nội bộ đối với hoạt động của họ.
| 1/3

Preview text:

lOMoARc PSD|36517948
I Kiểm soát chất lượng sản phẩm
-Kiểm soát chất lượng là quá trình doanh nghiệp tìm cách đảm bảo rằng chất lượng
sản phẩm được duy trì hoặc cải thiện, đồng thời giảm thiểu lỗi và sai sót và kiểm soát
chất lượng đòi hỏi doanh nghiệp tạo ra một môi trường trong đó cả người quản lí và
nhân viên đều cố gắng hướng tới sự hoàn hảo điều này được thực hiện bằng cách
đào tạo nhân viên, tạo ra điểm chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm; thử nghiệm sản
phẩm để kiểm tra các biến có ý nghĩa thống kê.
-Một trong những khía cạnh chính của kiểm soát chất lượng là thiết lập các tiêu
chuẩn rõ ràng và với những tiêu chuẩn này giúp chuẩn hóa sản xuất và cách phản ứng
đối với các vấn đề về chất lượng có thể nảy sinh đồng thời hạn chế khả năng xảy ra lỗi
bằng cách chỉ định rõ nhiệm vụ của nhân viên; làm giảm khả năng một nhân viên
tham gia thực hiện những công việc chưa đủ trình độ để thực hiện.
-Yếu tố nguyên vật liệu là yếu tố chính đầu vào, có ảnh hưởng chủ yếu đến chất lượng
sản phẩm. Để sản phẩm đầu ra có chất lượng thì nguyên vật liệu đầu vào phải có chất
lượng với các yếu tố thiết bị và công nghệ là các yếu tố có tầm quan trọng đặc biệt
ảnh hưởng đến sự hình thành chất lượng sản phẩm. Yếu tố con người ở đây bao gồm
toàn bộ nguồn nhân lực trong một tổ chức từ lãnh đạo cao nhất đến các nhân viên
đều tham gia vào quá trình tạo chất lượng. Tuy nhiên ở đây người ta nhấn mạnh đến
vai trò của lãnh đạo và trưởng các phòng, ban, bộ phận, những người chịu trách
nhiệm chính trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ
-Khi đánh giá chất lượng, có thể tin tưởng những khách hàng đã sử dụng sản phẩm, -
dịch vụ nhiều lần. Mức độ sử dụng lặp lại với tần suất cao cho thấy chất lượng đáp
ứng được nhu cầu sử dụng của khách hàng và bên cạnh đó, cũng có thể dựa vào các
trung tâm, tổ chức có chuyên môn, hoạt động độc lập với nhà sản xuất hay cung cấp
dịch vụ. Đừng đánh giá chất lượng dựa trên những quan điểm chủ quan, phiếm diện hay theo số đông.
II Các loại kiểm soát
-Kiểm soát trước: là hình thức kiểm soát ban đầu, diễn ra trước khi bắt đầu một hoạt
động, ngăn ngừa những gì không cho nó xảy ra
Vd: kiểm tra vật tư, thẩm định dự án đầu tư
-Kiểm soát trong: là hình thức giám sát và các nhà quản trị đưa ra các hoạt động điều chỉnh ngay khi giám sát
Vd: kiểm soát không lưu, theo dõi tiến độ sản xuất, quá trình thực hiện công việc
-Kiểm soát sau: là hình thức đo lường kết quả cuối cùng của hoạt động
Vd: Phân tích báo cáo tài chính, kiểm tra chất lượng sản phẩm lOMoARc PSD|36517948
III Quy trình kiểm soát
Bước 1: Triển khai tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm
Doanh nghiệp có thể tuân theo một số tiêu chuẩn chất lượng do các cơ quan, tổ chức
bên ngoài quy định như: thanh tra an toàn thực phẩm, hiệp hội ngành, cơ quan quản
lý chính phủ,… Tuy nhiên, một số lĩnh vực sẽ không có các tiêu chuẩn chất lượng nhất
định. Thế nên, bạn cần xây dựng những tiêu chuẩn riêng cho mình. Tiêu chuẩn chất
lượng sẽ phụ thuộc vào mỗi bộ phận trong doanh nghiệp bạn. Dù vậy, chúng vẫn có
một điểm chung là: phải được đo lường một cách khách quan.
Bước 2: Xác định tiêu chuẩn chất lượng trọng tâm
Trong chúng ta chắc chắn ai cũng sẽ rất muốn đảm bảo chất lượng trong mọi khía cạnh
sản xuất sản phẩm nhưng trên thực tế, chẳng mấy ai thực hiện được điều đó một cách
dễ dàng và đầu tiên bạn cần tập trung vào các tiêu chuẩn quan trọng nhất đây là những
tiêu chuẩn ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và trải nghiệm khách hàng của bạn và
việc chọn tiêu chuẩn trọng tâm giúp bạn đạt kết quả nhanh chóng. Đồng thời, nhóm
làm việc của bạn cũng không bị quá tải bởi các tiêu chuẩn ít quan trọng hơn.
Bước 3: Thiết lập quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm
Sau khi đã hoàn thành bước như trên tiếp theo bạn cần làm là lên kế hoạch thật chi
tiết và khoa học để xây dựng một quy trình kiểm soát chất lượng hiệu quả nhất có thể
và theo W.Edwards Deming – nhà sáng lập kiểm soát chất lượng hiện đại, quy trình
được thiết kế tốt sẽ mang lại các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. Khi bạn tạo ra một
quy trình mang tính nhất quán, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn.
Bạn có thể dựa trên tiêu chuẩn trọng tâm để thiết kế một quy trình phù hợp nhất.
Bước 4: Đánh giá lại kết quả
Bạn có thể đánh giá quy trình của mình dựa trên: phần mềm kinh doanh, ứng dụng tài
chính và kế toán hoặc các công cụ quản lý khách hàng và những thông tin thu thập
được sẽ giúp bạn đánh giá chính xác việc kiểm soát chất lượng của mình tốt nhất, bạn
nên thực thi công đoạn này nhiều lần để đưa ra những nhận định trực quan và hiệu quả hơn.
IV Ví dụ về kiểm soát chất lượng sản phẩm
-Trong các công ty El kiểm soát chất lượng công ty Nó là một tập hợp các thủ tục
nhằm đảm bảo chất lượng của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, nó đáp ứng các
tiêu chí đảm bảo mà khách hàng yêu cầu. lOMoARc PSD|36517948
-Vì lý do này, quá trình được giám sát thông qua các chương trình, công cụ hoặc kỹ
thuật để tối ưu hóa các nguồn lực và năng suất của công ty:
-Một số mục tiêu của công ty khi nâng cao chất lượng sản phẩm là:
Đáp ứng nhu cầu của khách hàng (Kiểm soát trước)
Kiểm soát quy trình sản xuất (Kiểm soát trong)
Xác định chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường (Kiểm soát sau)
Theo dõi các hoạt động (Kiểm soát trong)
Kịp thời phát hiện những sự cố, hỏng hóc có thể phát sinh trong quá trình sản xuất (Kiểm soát sau)
Đối với một công ty, chìa khóa cơ bản là tạo ra một môi trường trong đó quản lý và
nhân viên đạt được sự hài hòa và hoàn hảo trong các hoạt động của họ. Để đạt được
điều này, nhân viên phải được đào tạo, cải tiến quy trình chất lượng và thực hiện
kiểm soát nội bộ đối với hoạt động của họ.