-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Kiểm tra Thể dục cơ bản | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Anh chị hãy phân tích nội dung, đặc điểm, nhiệm vụ của các môn thể dục. Thể dục là một hệ thống phương tiện và phương pháp chuyên môn được chọn lọc và thực hiện theo những nguyên lí khoa học, nhằm phát triển cơ thể toàn diện và hoàn thiện khả năng vận động. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Thể dục cơ bản 2 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Kiểm tra Thể dục cơ bản | Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Anh chị hãy phân tích nội dung, đặc điểm, nhiệm vụ của các môn thể dục. Thể dục là một hệ thống phương tiện và phương pháp chuyên môn được chọn lọc và thực hiện theo những nguyên lí khoa học, nhằm phát triển cơ thể toàn diện và hoàn thiện khả năng vận động. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Thể dục cơ bản 2 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
Họ và tên: Mai Đức Lương Ngày sinh: 13/03/2003 Lớp: TTHCM_K41 Mã sinh viên: 2155330026 KIỂM TRA
MÔN : THỂ DỤC CƠ BẢN
Đề bài: Anh chị hãy phân tích nội dung, đặc điểm, nhiệm vụ của các môn thể dục. Bài làm: 1. Khái niệm
Thể dục là một hệ thống phương tiện và phương pháp chuyên môn được chọn
lọc và thực hiện theo những nguyên lí khoa học, nhằm phát triển cơ thể toàn
diện và hoàn thiện khả năng vận động.
Như chúng ta đã biết, thể dục thể thao hình thành và phát triển gắn liền với sự
phát triển của xã hội loài người.
Trong quá trình phát triển ấy hệ thống giáo dục thể chất đã hình thành các
phương tiện riêng biệt như: Thể thao, thể dục, trò chơi vận động,…
Tuy khác nhau về sự thực hiện và phương pháp hình thành kĩ năng vận động,
song các phương tiện của giáo dục thể chất luôn bổ sung và hỗ trợ nhau trong quá trình thực hiện.
Trong đó, thể dục được xem như là bộ phận cơ bản, có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng trong sự phát triển và hoàn thiện thể chất.
Ở góc độ văn hóa, thể dục là một bộ phận của văn hóa thể chất. Đó là thành tựu
của nhân loại trong việc sáng tạo nên những phương tiện và phương pháp nhằm
hoàn thiện năng lực thể chất và năng lực vận động của con người.
2. Phân loại thể dục
Cùng với sự phát triển xã hội và nhu cầu văn hoá thể chất của con người, việc
phân loại các loại hình thể dục đã có thể sắp xếp, hệ thống hoá các phương tiện
thể dục và sử dụng chúng một cách hiệu quả là một yêu cầu của thực tiễn.
Hiện nay, việc phân loại thể dục được dựa trên cơ sở mục đích tập luyện và cấu
trúc của các bài tập thể dục. Có thể chia thể dục thành hai nhóm chính:
- Nhóm thể dục phát triển chung (hay thể dục nhằm mục đích sức khoẻ, văn hoá,
xã hội) bao gồm số lượng lớn phương tiện của thể dục. Nhóm thể dục phát triển
chung hết sức phong phú và đa dạng, phù hợp với các loại đối tượng, giới tính và lứa tuổi.
Nhóm thể dục phát triển chung nhằm mục đích giữ gìn sức khoẻ, nâng cao dân
trí, kéo dài tuổi thọ, phát triển tố chất thể lực, rèn luyện tư thế đúng - đẹp.
- Nhóm thể dục thi đấu (hay thể dục nhằm mục đích thể thao) bao gồm số lượng lớn các loại bài tập.
Luật lệ thi đấu và trọng tài của các môn thể dục thi đấu cũng không ngừng được hoàn thiện.
2.1. Nhóm thể dục phát triển chung
a. Thể dục cơ bản:
Là các bài tập cơ bản, đơn giản nhất của thể dục, thể dục cơ bản phù hợp với các
loại đối tượng, giới tính và lứa tuổi. Thể dục cơ bản trong các cấp học phổ thông
nhằm phát triển các kỹ năng cần thiết trong đời sống, hình thành các tư thế đúng
- đẹp, phát triển khả năng phối hợp vận động và các tố chất thể lực như: sức
mạnh, sức bền, sức nhanh...
Thể dục cơ bản cho thanh niên và người đứng tuổi góp phần hoàn thiện các năng
lực thể lực và các kĩ năng cần thiết của cuộc sống như: đi, chạy, nhảy, ném, bắt, leo trèo, mang vác....
b. Thể dục bổ trợ cho các môn thể thao:
Thể dục bổ trợ cho các môn thể thao được sử dụng nhằm phát triển nhiều tố
chất vận động và kĩ năng chuyên môn, làm cơ sở đạt thành tích cao ở các môn thể thao.
Nội dung chính của loại hình thể dục này là các bài tập phát triển chung và các
bài tập chuyên môn thuộc các môn thể thao.
c. Thể dục thực dụng quân sự:
Là loại hình thể dục được sử dụng nhằm rèn luyện kĩ năng quân sự cho thanh
niên và các chiến sĩ trong lực lượng vũ trang.
Thể dục thực dụng quân sự bao gồm các nội dung: Các bài tập đội ngũ - đội
hình, các bài tập đi, chạy, nhảy, ném, các bài tập leo trèo, mang vác, di chuyển người và trọng vật.
d. Thể dục trong lao động:
Là loại hình thể dục nhằm chuẩn bị cho thanh niên các điều kiện cần thiết về
trình độ thể lực và kĩ năng ngành nghề mà họ lựa chọn.
Thể dục trong lao động được tiến hành theo nhiều hình thức, các bài tập cần phù
hợp với đặc điểm của hoạt động lao động.
Loại hình thể dục này còn nhằm giảm bớt sự mệt mỏi, nâng cao năng suất lao
động và hồi phục cơ thể sau lao động, ngăn chặn các bệnh nghề nghiệp.
e. Thể dục chữa bệnh:
Là loại hình thể dục nhằm phòng và chữa các bệnh liên quan đến chỉnh hình và
những tổn thương ở cơ quan vận động như: cong vẹo cột sống, hồi phục chức
năng vận động sau các bệnh gẫy xương, giãn dây chằng, teo cơ... Nội dung
chính của loại hình thể dục này là các bài tập phát triển chung nhằm tăng cường
sự linh hoạt của khớp, các bài tập làm tăng đàn tính của cơ và dây chằng, các bài
tập này cần kết hợp với các biện pháp vật lí trị liệu, các biện pháp dinh dưỡng,
các bài tập tâm lí hoặc kết hợp với các thiết bị chuyên môn y học (dụng cụ y học
chuyên dụng) để tăng hiệu quả chữa bệnh.
g. Thể dục đồng diễn:
Thể dục đồng diễn là loại hình thể dục mang tính chất biểu diễn tập thể với quy
mô nhỏ (dưới 500 người), quy mô trung bình (dưới 1000 người) hoặc quy mô
lớn (trên 1000 người). Để thực hiện chủ đề của thể dục đồng diễn nội dung
chính biểu diễn là các bài tập thể dục tay không hoặc kết hợp với các đạo cụ
(vòng, gậy, sào, lụa...), các động tác múa được lựa chọn và sắp xếp tạo hình biến
hoá của đội hình, đội ngũ biểu diễn.
Thể dục đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc và với các màn đồng diễn thể
dục quy mô lớn, thường có sự hỗ trợ sinh động của các hình ảnh và xếp chữ trên khán đài.
Thể dục đồng diễn đòi hỏi sự phối hợp tập thể, ý thức tổ chức kỷ luật, tính nghệ
thuật cao. Thể dục đồng diễn thường được tiến hành trong lễ hội văn hoá - thể
thao các khu vực trong nước và quốc tế.
h. Thể dục dưỡng sinh:
Thể dục dưỡng sinh phù hợp với lứa tuổi trung niên và người cao tuổi, nhằm
củng cố, tăng cường sức khoẻ, kéo dài tuổi thọ.
Thể dục dưỡng sinh sử dụng các bài tập phát triển chung và thường kết hợp với
các biện pháp dưỡng sinh cổ truyền như: xoa bóp, bấm huyệt, khí công, các bài
tập Yoga... Thể dục dưỡng sinh kết hợp chặt chẽ với các yếu tố thiên nhiên
(nước sạch, không khí trong lành, ánh sáng mặt trời) và các biện pháp vệ sinh, chế độ dinh dưỡng...
i. Thể dục thể hình:
Thể dục thể hình nhằm mục đích phát triển cân đối toàn diện cơ thể. Đồng thời,
phát triển sức mạnh, độ dẻo, tính khéo léo và các tố chất cần thiết khác của con người.
Thể dục thể hình bao gồm một hệ thống các bài tập phát triển chung (có hoặc
không có dụng cụ). Các dụng cụ tập luyện thể dục thể hình thường là: tạ tay, đòn
tạ, dây cao su, bóng nhồi, dây lò so. Đặc biệt các máy tập thể dục thể hình có
nhiều chức năng và ngày càng được cải tiến, hoàn thiện nhằm nâng cao hiệu quả tập luyện.
Thể dục thể hình trong quá trình phát triển đã hình thành các môn thể thao:
Sport Aerobic và Body building. 2.2. Thể dục thi đấu
a. Thể dục dụng cụ:
Thể dục dụng cụ dành cho nam gồm có sáu môn là: Thể dục tự do, xà đơn, xà
kép, nhảy chống, ngựa vòng, vòng treo và nữ gồm bốn môn là: Thể dục tự do,
xà lệch, cầu thăng bằng và nhảy chống.
Thể dục dụng cụ sử dụng các bài tập phát triển chung, các động tác nhào lộn và
thể dục nghệ thuật như những phương tiện bổ trợ quan trọng để hình thành kĩ
năng, kĩ xảo vận động và phát triển tố chất thể lực, rèn luyện đạo đức, ý chí...
Từ 1958, Luật thi đấu và trọng tài thể dục dụng cụ được hoàn thiện, quy cách
tiêu chuẩn dụng cụ thi đấu được quy định chính thức. Từ 1972, Liên đoàn Thể
dục Quốc tế (FIG) bổ - sung thêm vào Luật các cuộc thi chung kết để xác định
vô địch toàn năng cho các môn hỗn hợp (trước đó, đã có Luật thi chung kết các
môn đơn của nam và nữ).
b. Thể dục nghệ thuật:
Thể dục nghệ thuật là môn thể dục thi đấu dành cho nữ.
Trong thi đấu các vận động viên phải thực hiện hai loại bài tập: Quy định và tự chọn.
Đạo cụ thường được sử dụng là: vòng, lụa, dây, bóng thể dục, chuỳ...
Các bài tập được thực hiện trên thảm thi đấu và nền nhạc (tự chọn).
Từ 1961, môn thể dục nghệ thuật đã được FIG tổ chức thi đấu trên toàn thế giới.
c. Thể dục nhào lộn:
Thể dục nhào lộn bao gồm các động tác đơn (một người) và chồng người (phối
hợp hai hay nhiều người). Các bài tập thi đấu chủ yếu là các động tác lộn chống,
các động tác lộn trên không (Santo).
Thể dục nhào lộn - trước đây chưa được coi là môn thể thao độc lập. Mà chỉ
được đưa vào là một nội dung trong môn thể dục tự do của thể dục dụng cụ.
Từ giữa thập kỷ 70, do khuynh hướng phát triển mới, nhiều cuộc thi đấu thể dục
nhào lộn quốc tế đã được tổ chức. d. Sport Aerobic:
Sport Aerobic là môn thể dục thi đấu được phát triển từ thể dục nhịp điệu, nền
nhạc sử dụng trong Sport Aerobic có tiết tấu nhanh và sôi động. Sport Aerobic là
bài tập liên hoàn, động tác phong phú và đa dạng. Kết quả tập luyện tạo ra sự
thích ứng tốt đối với hệ tuần hoàn và hô hấp, các tố chất thể lực được phát triển tốt.
Sport Aerobic bao gồm các bài tập: Bài tập nhảy, bài tập sức mạnh, các bài tập
thăng bằng, mềm dẻo, các bài tập tĩnh lực, các dạng chuối.... e. Body building:
Body Building là dạng thể dục thể hình. Mục đích tập luyện nhằm phát triển tối
đa kích thước của cơ bắp, đặc biệt là những nhóm cơ lớn như: nhóm cơ ngực, cơ
lưng, cơ bụng, cơ tứ đầu đùi, cơ tam đầu cẳng chân...
Body Building bao gồm các bài tập phát triển chung kết hợp thêm trọng lượng
phụ (tạ tay, đòn tạ), bài tập với máy tập chuyên dụng...
Lượng vận động, trọng lượng phụ thường ở mức gần tốỉ đa hoặc tối đa để đạt mục đích tập luyện.
g. Thể dục trên lưới bật (batút):
Các bài tập trên lưới bật có tác dụng bổ trợ cho các môn thể dục thi đấu như thể
dục dụng cụ, nhào lộn, đồng thời là môn thi đấu độc lập.
Thể dục trên lưới bật bao gồm: các bài tập bật nhảy kết hợp với lộn trên không
một hoặc nhiều vòng, theo các hướng khác nhau và quay theo các trục khác nhau.
Khi rơi xuống, tiếp xúc với mặt lưới bật bằng các bộ phận khác nhau của cơ thể.