4.1 Quan hệ giữa cạnh tranh
độc quyền trong nền kinh
tế thị trường
Chương IV: Cạnh tranh
độc quyền trong
nền kinh tế thị trường
4.2 Độc quyền độc quyền
nhà nước trong nền kinh tế
4.2.1 luận của Lênin về
độc quyền trong nền kinh tế
thị trường.
4.2.2 luận của Lênin về
độc quyền nhà nước trong
chủ nghĩa bản.
4.1 Quan hệ giữa
cạnh tranh độc
quyền trong nền
KTTT
Cạnh tranh hoàn hảo,
không hoàn hảo
Khái
niệm:
Cạnh tranh trong nội bộ
ngành
Phân loại cạnh
tranh
Cạnh tranh giữa
các ngành
4.1.2 Cạnh tranh
giữa các ngành
sự hình thành lợi
nhuận bình quân
4.1.3 Tác động của cạnh
tranh trong nền kinh tế
thị trường
Mối quan hệ của cạnh
tranh độc quyền
Cạnh tranh giữa người
bán với người mua, giữa
những người sản xuất...
4.1.1 Cạnh tranh trong
nội bộ ngành sự hình
thành giá trị thị trường
Cạnh tranh sự ganh
đua, sự đấu tranh quyết
liệt giữa các doanh
nghiệp nhằm giành giật
những điều kiện thuận
lợi trong sản xuất tiêu
thụ hàng hóa.
Giảm giá trị biệt
của hàng hóa thấp
hơn so với giá trị
Các chủ thể sử dụng
biện pháp tăng năng
suất lao động
Kết quả
Nhằm giành giật điều
kiện thuận lợi cho sản
xuất tiêu thụ hàng
Cạnh tranh giữa các
doanh nghiệp kinh
doanh trong cùng
một ngành, cùng sản
l i h
Biện pháp
Khái niệm
4.1.1 Cạnh tranh
trong nội bộ ngành
sự hình thành giá
Hình thành giá trị thị
trường của hàng hóa
( giá trị hội )
Hưởng chênh lệch
của giá trị biệt
giá trị hội của
4.1.3. Phân loại cạnh tranh
Hình thành tỷ suất
lợi nhuận bình quân
Kết quả
Nhằm giành giật nơi đầu
lợi nhất
Tự do di chuyển vốn của
mình từ ngành này sang
ngành khác
Cạnh tranh giữa các
doanh nghiệp sản xuất
kinh doanh các ngành
khác nhau
Biện pháp
Khái niệm
4.1.2 Cạnh tranh giữa các
ngành sự hình thành lợi
nhuận bình quân
Tự phát phân phối vốn
vào các ngành sản xuất
kinh doanh khác nhau
Giá trị hàng hóa
chuyển thành giá cả
sản xuất
Phân loại cạnh
tranh
Cạnh tranh giữa
người bán với người
mua, giữa những
người sản xuất,...
Cạnh tranh giữa các
ngành
Cạnh tranh hoàn
hảo, không hoàn
hảo
Cạnh tranh trong
nội bộ ngành
4.1.4.
C nh tranh v a mối
tr ng v a đ ng l c thúc ườ
đ y phát tri n nếền KTT
Tác động của
cạnh tranh trong
nền kinh tế thị
trường
Tích cực
Cạnh tranh kích thích
tiến bộ thuật, áp dụng
công nghệ mới,.. thúc
đẩy LLSX hội phát
triển nhanh
Cạnh tranh chế độ
điều chỉnh linh hoạt
phân bổ tối ưu các
nguồn lực kinh tế của
hội
C nh
tranh v
Tiêu cực
Gây ra ô nhiễm môi
trường mất cân bằng
sinh thái
4.1.5 Mối quan hệ giữa cạnh tranh với độc quyền
Độc quyền sinh ra từ cạnh tranh tự do, độc quyền đối lập với cạnh tranh tự
do. Nhưng sự xuất hiện của độc quyền không thủ tiêu được cạnh tranh, trái lại còn
làm cho cạnh tranh trở nên đa dạng, gay gắt sức phá hoại to lớn hơn.
Trong cạnh tranh không
lành mạnh, các chủ thế
kinh tế thường dẫn đến
hành vi vi phạm đạo
đức, vi phạm pháp luật
Cạnh tranh
Độc quyền
Mối quan hệ giữa cạnh tranh
độc quyền trong nên kinh
tế thị trường
Các loại quan hệ
giữa cạnh tranh
độc quyền
Tiên đề xuất hiện
độc quyền
Độc quyền

Preview text:

Chương IV: Cạnh tranh và độc quyền trong
nền kinh tế thị trường
4.1 Quan hệ giữa cạnh tranh
4.2 Độc quyền và độc quyền
và độc quyền trong nền kinh
nhà nước trong nền kinh tế tế thị trường thị trường.
4.2.1 Lý luận của Lênin về
4.2.2 Lý luận của Lênin về
độc quyền trong nền kinh tế
độc quyền nhà nước trong thị trường. chủ nghĩa tư bản. 4.1 Quan hệ giữa cạnh tranh và độc quyền trong nền KTTT Khái Phân loại cạnh niệm: tranh Cạnh tranh trong nội bộ Cạnh tranh giữa Cạnh tranh là sự ganh ngành các ngành
đua, sự đấu tranh quyết liệt giữa các doanh nghiệp nhằm giành giật những điều kiện thuận
lợi trong sản xuất và tiêu Cạnh tranh hoàn hảo, Cạnh tranh giữa người
bán với người mua, giữa thụ hàng hóa. không hoàn hảo
những người sản xuất... 4.1.2 Cạnh tranh giữa các ngành và sự hình thành lợi nhuận bình quân Mối quan hệ của cạnh tranh và độc quyền 4.1.1 Cạnh tranh trong
nội bộ ngành và sự hình
thành giá trị thị trường
4.1.3 Tác động của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 4.1.1 Cạnh tranh trong nội bộ ngành và sự hình thành giá Khái niệm Biện pháp Cạnh tranh giữa các Các chủ thể sử dụng doanh nghiệp kinh biện pháp tăng năng doanh trong cùng suất lao động một ngành, cùng sản ấ l i h Giảm giá trị cá biệt của hàng hóa thấp hơn so với giá trị xã Nhằm giành giật điều kiện thuận lợi cho sản xuất và tiêu thụ hàng Hưởng chênh lệch
của giá trị cá biệt và giá trị xã hội của Kết quả Hình thành giá trị thị trường của hàng hóa ( giá trị xã hội ) 4.1.2 Cạnh tranh giữa các
4.1.3. Phân loại cạnh tranh ngành và sự hình thành lợi nhuận bình quân Phân loại cạnh Khái niệm tranh Biện pháp Cạnh tranh trong Cạnh tranh giữa các nội bộ ngành ngành Cạnh tranh giữa các
Tự do di chuyển vốn của doanh nghiệp sản xuất mình từ ngành này sang kinh doanh ở các ngành ngành khác khác nhau Cạnh tranh giữa Cạnh tranh hoàn người bán với người hảo, không hoàn Tự phát phân phối vốn mua, giữa những hảo vào các ngành sản xuất người sản xuất,...
Nhằm giành giật nơi đầu kinh doanh khác nhau tư có lợi nhất Kết quả Giá trị hàng hóa Hình thành tỷ suất chuyển thành giá cả lợi nhuận bình quân sản xuất 4.1.4. C nh
C nh tranh v a là mối ạ ừ tranh v
tr ng v a là đ ng l c thúc ườ ừ ộ ự đ y phát tri n nếền KTT Cạnh tranh là chế độ Tích cực
điều chỉnh linh hoạt và phân bổ tối ưu các nguồn lực kinh tế của xã hội Cạnh tranh kích thích
tiến bộ kĩ thuật, áp dụng Tác động của công nghệ mới,.. thúc cạnh tranh trong đẩy LLSX xã hội phát nền kinh tế thị triển nhanh trường Gây ra ô nhiễm môi
trường và mất cân bằng Tiêu cực sinh thái Trong cạnh tranh không lành mạnh, các chủ thế
kinh tế thường dẫn đến hành vi vi phạm đạo
đức, vi phạm pháp luật
4.1.5 Mối quan hệ giữa cạnh tranh với độc quyền
Độc quyền sinh ra từ cạnh tranh tự do, độc quyền đối lập với cạnh tranh tự
do. Nhưng sự xuất hiện của độc quyền không thủ tiêu được cạnh tranh, trái lại còn
làm cho cạnh tranh trở nên đa dạng, gay gắt và có sức phá hoại to lớn hơn. Cạnh tranh Độc quyền
Mối quan hệ giữa cạnh tranh
và độc quyền trong nên kinh tế thị trường Các loại quan hệ Tiên đề xuất hiện Độc quyền giữa cạnh tranh độc quyền và độc quyền