



















Preview text:
CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ
THUẬT CỦA CẢNG BIỂN
& VIỆC XẾP DỠ HÀNG HÓA TẠI CẢNG BIỂN NHÓM 2 1 01 KHÁI NIỆM, VAI TRÒ 01 CỦA CẢNG BIỂN CẢNG BIỂN
Cảng biển theo Luật Hàng Hải 2015: Cảng biển
là khu vực bao gồm vùng đất cảng và vùng
nước cảng, được xây dựng kết cấu hạ tầng và
lắp đặt trang thiết bị cho tàu biển ra, vào hoạt
động để xếp dỡ hàng hóa, đón trả khách và
thực hiện các dịch vụ khác. 2 01 KHÁI NIỆM 3 BẾN CẢNG
Bến cảng là khu vực bao gồm vùng đất và vùng
nước thuộc một cảng biển, được xây dựng cầu
cảng, kho, bãi, nhà xưởng, trụ sở, cơ sở dịch vụ,
hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện,
nước, vùng nước trước cầu cảng, luồng hàng hải
và các công trình phụ trợ khác. 01 KHÁI NIỆM 4 CẦU CẢNG
Cầu cảng là kết cấu cố định hoặc kết cấu nổi
thuộc bến cảng, được sử dụng cho tàu thuyền
neo đậu, bốc dỡ hàng hóa, đón, trả hành khách
và thực hiện các dịch vụ khác.
Cảng biển có một hoặc nhiều bến cảng. Bến
cảng có một hoặc nhiều cầu cảng. 01 PHÂN LOẠI 5
Cảng biển đặc biệt là cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát
triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng và có chức năng trung
PHÂN chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế. LOẠI
Cảng biển loại I là cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát
triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng.
CẢNG Cảng biển loại II là cảng biển có quy mô vừa phục vụ cho việc phát BIỂN
triển kinh tế - xã hội của vùng
Cảng biển loại III là cảng biển có quy mô nhỏ phục vụ cho việc phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương. 01 VAI TRÒ 6
VAI TRÒ CỦA CẢNG BIỂN Trung chuyển Kết nối Thúc đẩy Thu hút Đầu mối trung chuyển Kết nối các phương Phát triển kinh tế, Đầu tư, hình thành & hàng hóa xuất nhập thức vận tải: đường thương mại và hoạt phát triển các khu khẩu giữa trong nước
biển – bộ – sắt – thủy động xuất nhập công nghiệp, khu logistics, dịch vụ cảng và quốc tế nội địa giao hàng khẩu 01 VAI TRÒ 7
VAI TRÒ CỦA CẢNG BIỂN Việc làm Nâng cao QP-AN Tạo việc làm cho người Góp phần nâng cao Đảm bảo vai trò lao động, tăng nguồn năng lực cạnh tranh quan trọng về quốc thu cho ngân sách nhà và hội nhập kinh tế phòng – an ninh và nước quốc tế chủ quyền biển đảo 01
KCƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ 02
THUẬT CỦA CẢNG BIỂN
Hệ thống cầu bến: cầu bến container, cầu
bến tổng hợp, cầu bến chuyên dùng (hàng rời,
hàng lỏng…), đảm bảo tiếp nhận tàu biển
Luồng tàu và khu nước cảng: luồng vào
cảng, vũng quay tàu, khu neo đậu, đảm bảo an toàn hàng hải
Hệ thống kho bãi: bãi container, kho kín, kho
hở, kho lạnh, kho CFS phục vụ lưu trữ và gom hàng 8 02 THIẾT BỊ XÉP DỠ 9 CẨU QUAY BỜ (QC)
Là thiết bị xếp dỡ cỡ lớn, lắp cố định dọc cầu bến, có cần
vườn ra phía tàu dùng để xếp dỡ container giữa tàu và cầu bến. CẦN TRỤC GIÀN (RTG/RMG)
Là loại cần trục có kết cấu dạng khung, làm việc chủ yếu
trong bãi container, phục vụ xếp và di chuyển container trong bãi. 02 THIẾT BỊ XÉP DỠ 10
CẦN TRỤC CHÂN ĐẾ
Là thiết bị xếp dỡ cố định, được lắp đặt trên một bệ (chân
đế ) vững chắc tại cầu bến cảng, có khả năng quay 360
độ , dùng để xếp dỡ hàng hóa giữa tàu và cầu bến.
XE NÂNG, XE ĐẦU KÉO, REACH STACKER
Sử dụng cho container và hàng tổng hợp. 02 CƠ SỞ VẬT CHẤT 11
Hệ thống giao thông nội bộ
Đường bãi, đường kết nối cầu bến – kho bãi – cổng cảng
Công trình phục vụ quản lý và điều hành
Nhà điều hành, trung tâm điều độ, hệ thống CNTT quản lý khai thác cảng
Hệ thống kỹ thuật phụ trợ
Cấp điện, cấp nước, chiếu sáng, thông tin liên lạc, phòng cháy chữa cháy
Công trình an toàn và bảo vệ môi trường
Hệ thống an ninh, kiểm soát ra vào, xử lý chất thải, chống ô nhiễm 01
XẾP DỠ HÀNG HOÁ TẠI 03 CẢNG BIỂN
- Hiện nay, quy trình công nghệ xếp dỡ hàng hóa tại
các cảng có thể khác nhau tùy từng cảng, nhưng nhìn
chung có nhiều điểm tương đồng.
- Một quy trình xếp dỡ phổ biến thường cần khoảng
5–7 công nhân, mỗi người đảm nhiệm một nhiệm vụ
riêng như điều khiển cầu ngoạm, điều khiển tín hiệu,
tháo lắp dây cáp, xếp hàng vào hầm tàu và dỡ hàng xuống xe tải. 12 03 QUY TRÌNH XẾP DỠ 3 GIAI ĐOẠN DƯỚI HẦM TÀU TRÊN CẦU TÀU TẠI KHO BÃI 03 QUY TRÌNH XẾP DỠ DƯỚI HẦM TÀU Nhập hàng:
Các công nhân tiến hành tháo tăng và đưa khóa chằng buộc
container lên tàu sau đó đưa cần trục khung cẩu vào ăn khớp với các
lỗ khóa trên container. Tiến hành xoay góc 90 độ cho gù quay rồi lùi
vào vị trí an toàn để cần trục kéo container lên. Xuất hàng:
Sau khi cần trục hạ hàng hóa xuống vị trí quy định tiến hành quay
ngược 90 độ gù để mở khóa và lấy khung ra khỏi hàng hóa. 03 QUY TRÌNH XẾP DỠ TRÊN CẦU TÀU Nhập hàng:
Sau khi cần trục kéo hạ hàng hóa xuống sàn romooc hay cầu tàu, công
nhân điều khiển tiến hành xoay ngược gù một góc 90 độ đối với khung cẩu bán tự động.
Đối với khung cẩu tự động chỉ cần điều khiển mở khóa là được. Tiếp theo
đó lái cẩu đưa khung cẩu lên khỏi container, xe nâng hoặc đầu kéo đưa hàng hóa vào bãi Xuất hàng:
Xe nâng, xe đầu kéo đưa hàng hóa đến cầu tàu. Cần cẩu đưa khung cẩu
xuống để gắn vào container. Xoay gù một góc 90 độ nếu sử dụng khung bán
tự động. Đưa lên độ cao 2 – 2,5m để kiểm tra an toàn. Sau đó tiếp tục đưa xuống hầm tàu. 03 QUY TRÌNH XẾP DỠ TẠI KHO BÃI
- Hàng hóa tại kho bãi có thể được đưa lên hoặc hạ xuống
bằng các thiết bị nâng hoặc bằng sức người. Tùy vào loại
hàng hóa và tải trọng mà có thể kết hợp nhiều loại thiết bị khác nhau.
- Thông thường hàng hóa sẽ được sắp xếp lên các Pal et và
cố định chắc chắn, sau đó các xe nâng sẽ tiến hành tiếp cận
và đưa pal et lên khỏi mặt đất, di chuyển đến vị trí mong
muốn và tiến hành đưa hàng lên hoặc hạ xuống tùy ý. 03 LƯU Ý KHI XẾP DỠ
Trong quy trình công nghệ xếp dỡ hàng hóa để đảm bảo an toàn, hiệu
quả cần phải lưu ý một số vấn đề sau:
- Đối với sản phẩm xếp dỡ là vật liệu xây dựng như sắt, thép dạng ống phải được cố
định thành bó. Còn các loại thép tấm phải được xếp chồng lên nhau. Đảm bảo
khoảng cách xếp dỡ an toàn tối thiểu 3m.
- Trước khi tiến hành xếp dỡ cần đưa hàng lên cao khoảng 2m để phải kiểm tra độ an toàn nhất định.
- Thiết bị công cụ xếp dỡ hàng hóa luôn phải được bảo trì, kiểm tra và bảo dưỡng
thường xuyên trước khi sử dụng.
- Nắm rõ các thông số trên các thiết bị trước khi vận hành.
- Công nhân thực hiện quy trình xếp dỡ hàng hóa tại cảng phải được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ.
- Hàng hóa khi xếp dỡ cần thực hiện theo thứ tự trên trên xuống dưới, tránh tình
trạng lấy một bên dễ gây mất cân bằng và nguy hiểm. 01 CÔNG TÁC TỔ CHỨC, 04
QUẢN LÍ TẠI CẢNG BIỂN
- Công tác tổ chức, quản lí tại cảng biển là quá trình
lập kế hoạch, điều hành, phối hợp và kiểm soát mọi
hoạt động diễn ra trong cảng.
- Mục tiêu nhằm đảm bảo khai thác cảng an toàn – hiệu
quả – liên tục, phục vụ tốt cho tàu biển, hàng hóa và các bên liên quan. 2 04
nội dung công tác tổ chức, quản lí tại cảng biển
Lập kế hoạch tiếp nhận tàu ra vào cảng. tổ
chức Điều phối hoạt động xếp dỡ hàng hóa theo lịch tàu. khai
Bố trí cầu bến, bãi container, kho hàng phù hợp. thác
cảng Phân công ca kíp lao động, đội xếp dỡ, lái cẩu, lái xe nâng. 04
nội dung công tác tổ chức, quản lí tại cảng biển
Tổ chức xếp dỡ hàng hóa nhanh chóng, đúng quy trình kỹ thuật. Quản lí hoạt
Phối hợp giữa các bộ phận: điều độ, khai thác, kỹ thuật, an toàn. động
xếp dỡ Giám sát tiến độ xếp dỡ, hạn chế ùn tắc tại cầu bến và bãi. hàng hoá
Đảm bảo hàng hóa không bị hư hỏng, mất mát.