

Preview text:
1. Khái niệm sinh viên
Là những cong dân có đọ tuổi từ 18-25 đang học tập ở bậc đại học, cao đẳng.
2. Thời kỳ chuyển tiếp của sinh viên
- Giới hạn tuổi thanh niên:
15-18: tuổi đầu thanh niên
18-25: thanh niên trưởng thành
- Sự chuyển đổi vai trò và vị thế xã hội tuổi thành niên
+ Trong gia đình: thanh niên đc và phải tự quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống của mình
+ Trong xã hội: tuổi thành niên đc đánh dấu bởi sự xuất hiện nhiều vai trò mới – vai trò của một
công dân, điều mà trước đó chưa có ở thiếu niên.
3. Phương pháp viết bài tiểu luận
- Bài tiểu luận là bài viết trình bày uan điểm, nghiên cứu của cá nhân theo một chủ đề, chủ điểm
nhất định có liên quan đến 1 lĩnh vực, một học phần cụ thể - Cách thức viết:
+ phần mở đầu: đặt vấn đề rõ ràng, ngắn gọn
+ phần nội dung: nd cần phân tích, triển khai thành các vấn đề, cần có sự logic, khoa học, hợp lý, có dẫn chứng chứng minh.
+ phần kết luận: khái quát lại những vấn đề đã trình bày một cách xúc tích, cô đọng, và khẳng định
lại ý chính của bài tiểu luận
4. Phương pháp học tập theo nhóm
- Định nghĩa: là cách thức học tập của nhóm người có sự phói hợp thống hất, chặt chẽ vs nhau để
cùng nhận dạng, phân tich và luận giải các vấn đề học tập đặt ra, từ đó lĩnh hội, củng cố và mở
rộng kiến thức và vận dụng chúng trong quá trình thi-kiểm tra đạt kết quả cao.
- Ưu điểm: xây dựng tinh thần đồng đội và các mqh tương hỗ, thúc đẩ sự học tập cá nhân, tăng jhar
năng hòa nhập, có thêm tinh thần học hỏi và biết lắng nghe người khác, tập hợp đc những ý kiến
sáng tạo, rèn luyện khả năg thuyết trình kỹ năng giao tiếp, tính tự giác cùa mỗi các nhân.
- Bất lợi: có thể gây ồn trong lớp khó kiểm soát, mất nhiều time - Các quy tắc:
+ định hình mục tiêu chung rõ ràng
+ phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên
+ kiểm soát tốt các vấn đề bất đồng trên cơ sở cộng tác để thay đổi và phát triển
+ luôn kích thích các ý tưởng sáng tạo và khả năng dẫn dắt + lãnh đạo vững mạnh
+ tự kiểm tra và liên tục cải tiến các quy trình + giao tiếp hiệu quả + tôn trọng + đề cao vai trò cá nhân + gắn kết
5. Kỹ năng của sinh viên: là khả năng thực hiện có kết quả một hành động nà đó bằng cách vận
dụng những tri thức, những kinh nghiệm đã có để hành động phù hợp vs những điều kiện cho phép.
- Kỹ năng mềm: là những kỹ năng k liên quan trực tiếp đến kiến thức chuyên môn mà thiên về mặt
tinh thần của mỗi cá nhân nhằm đảm bảo quá trình công việc hiệu quả. Bao gồm:
Kỹ năng phát triển bản thân: hoàn thiện, nâmg cao kiến thức, hoàn thiện giá trị bản thân
Kỹ năg tự học: là yếu tố cơ bản để xây dựng xã hội học tập
Kỹ năng quan sát, phân tích và đúc kết: knqs là cách nhìn nhận hiện tượng, sự vật 1 cách chi tiết,
có phân tích và phục vụ ch mục đích rõ ràng. Knpt là kỹ năg có đc nhờ quá trình dạy và học,
nhưng nếu muốn cải thiện tốt hơn thì bắt buộc phải thông qua quá trình thực hành
- Kỹ năng cứng: là lỹ năng nghề nghiệp thể hiện qua trình đọ học vấn hay bằn cấp hợc chứng chỉ,
kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên mon củ mỗi người.
- Kỹ năng sống: là năng lực tâm lý-xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trog cs. 1. Kế hoạch học tập - Tên môn học: - Mục tiêu:
+ mt ngắn hạn: hoàn thành bài tập đúng giờ
+ mt dài hạn: đạt điểm cao trong kỳ thi cuối kỳ
- Thời gian hoàn thành mục tiêu: + Thời gian học
Từ 20 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút các ngày từ thứ hai đến thứ bảy. + Thời gian nghỉ
Từ 23 giờ 30 phút dành thời gian nghỉ ngơi cho bản thân.
- Các nhiệm vụ nhỏ cần thực hiện để đạt được mục tiêu: tập trung nghe giảng, ghi chép đầy đủ kiến
thức trên lớp, Ôn tập bài sau mỗi buổi học, Đọc thêm sách tham khảo để mở rộng kiến thức, Hệ thống lại kiến thức
- Sau khi đã có bảng kế hoạch tỷ mỷ, bạn chỉ cần bám sát theo bảng kế hoạch đã đề ra. Trong thời
gian thực hiện nếu có nhiệm vụ nào chưa khả thi hoặc có những nội dung cần thay đổi với tình
hình thực tế thì bạn nên linh động điều chỉnh cho phù hợp.
2. Biên luận về 1 cuốn sách
- Tên sách: “Nghĩ ngược lại và làm khác đi” của tác giả Paul Arden
- Lý do chọn sách: là 1 sinh viên đại học trong độ tuổi thành niên, độ tuổi được cho là mùa xuân
của cuộc đời, ta thường có những suy tư thay đổi nhất định trong tâm lý. Và “nghĩ ngược lại và
làm khác đi” là cuốn sách đã chạm sâu vào tâm lý của nhiều bạn trẻ với nội dung k lan man, k
rườm rà mà rất gần gũi vs người đọc.
- Cách thức đọc: Có thể bạn không mất đến 30 phút để đọc được cuốn sách này nhưng để hiểu
được ý nghĩa đằng sau những câu chữ thì ta nên đọc 1 cách chậm rãi, có thể đọc trong lúc rảnh
rỗi, vừa đọc vừa ngẫm nghĩ.
- Nội dung sách: cuốn sách nói về việc nhìn nhận cuộc sống này qua lăng kính tích cực nhất, tin
tưởng vào những quyết định của bản thân và đừng tự giới hạn khả năng của chính bạn. - Ý nghĩa bài học:
Đừng sợ mắc sai lầm, dám hành động nhất định bạn sẽ thành công
Hãy luôn tin tưởng vào những quyết định và sự lựa chọn của bản thân
Hãy khai phá hết tiềm năng và sự sáng tạo của bản thân
- Liên hệ bản thân: sau khi đọc cuốn sách này em nhận ra mình vẫn chưa khai thác hết tiềm năng,
thực lực của mình, vẫn chưa dám bước chân ra khỏi vùng an toàn. Vì vậy e quyết định sẽ cố gắng
rèn luyện bản thân mình bằng cách tham gia các hoạt động của trường lớp, cộng đồng nhiều hơn
để cải thiện thêm kiến thức và kỹ năng cho sinh viên . Đặc biệt là kỹ năng giao tiếp bởi nó sẽ giúp
ích rất nhiều cho chuyên ngành ngôn ngữ anh của em. .