Kỹ năng giải quyết vấn đề
I. Khái niệm chung
+) Vấn đề ?
Vấn đề một tình huống khó khăn hoặc bất ổn trong công việc đời sống, đòi hỏi sự giải
quyết hoặc xử để thể đạt được mục tiêu hoặc trạng thái ổn định. Vấn đề thể xuất hiện
nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, từ nhân cho đến cộng đồng toàn hội. thể đây vấn
đề về công việc, tài chính, sức khỏe, môi trường, quan hệ giữa con người hay các vấn đề đạo đức
định kiến hội. Tuy nhiên, một số vấn đề thể được giải quyết dễ dàng hơn, trong khi
những vấn đề khác lại cần phải những giải pháp dài hơi quyết định của c một cộng đồng.
+) Phân loại vấn đề theo 4 nhóm thông dụng :
1. Phân loại theo lĩnh vực: Vấn đề tài chính, vấn đề sức khỏe, vấn đề môi trường, vấn đề
đạo đức, vấn đề quan hệ giữa con người, vấn đề định kiến hội...
2. Phân loại theo mức độ ảnh hưởng: Vấn đề nhân, vấn đề gia đình, vấn đề cộng đồng,
vấn đề quốc gia, vấn đề toàn cầu...
3. Phân loại theo thời gian: Vấn đề ngắn hạn, vấn đề trung hạn, vấn đề dài hạn.
4. Phân loại theo tính chất của vấn đề: Vấn đề kỹ thuật, vấn đề khoa học, vấn đề hội, vấn
đề chính trị, vấn đề văn hóa, vấn đề giáo dục...
+) Giải quyết vấn đề :
Giải quyết vấn đề quá trình tìm hiểu, xác định giải pháp cho một tình huống khó khăn, rắc
rối hoặc thách thức chúng ta đang đối diện. Đây quá trình sáng tạo cần đòi hỏi duy,
khả năng phân tích sự kiên nhẫn.
Khi giải quyết vấn đề, chúng ta cần thực hiện các bước bản như:
1. Xác định vấn đề
2. Thu thập thông tin
3. Phân tích đánh giá
4. Tìm kiếm giải pháp
5. Thực hiện giải pháp
6. Kiểm tra đánh giá
7. Rút kinh nghiệm
Quá trình này thể diễn ra trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, từ công việc, học tập, gia đình đến
các vấn đề hội môi trường. Giải quyết vấn đề đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt sáng tạo để
đạt được kết quả tốt nhất.
+) Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề (problem solving skills) khả năng xác định vấn đề, động não
phân tích phương án cũng như triển khai các giải pháp tốt nhất, một cách linh hoạt bình tĩnh.
Đây được xem một kỹ năng mềm (thiên về yếu tố nhân) hơn kỹ năng cứng được học
thông qua giáo dục, đào tạo.
Một nhân viên kỹ ng giải quyết vấn đề xuất sắc vừa một người độc lập, vừa người hoạt
động đội nhóm hiệu quả, họ chủ động tìm hiểu gốc rễ vấn đề, làm việc với những người liên
quan để xem xét nhiều giải pháp trước khi quyết định thực hiện.
=> Kỹ năng giải quyết vấn đề đặc biệt quan trọng trong công việc, cuộc sống. Do đó, giải quyết
vấn đề hiệu quả cũng u cầu của các nhà tuyển dụng hiện nay.
+) Tầm quan trọng của kỹ năng giải quyết vấn đề phải kể đến:
Kỹ năng nghiên cứu
Nghiên cứu bước đầu tiên để giải quyết vấn đề giúp chúng ta hiểu được bối cảnh, nguồn
gốc do tại sao đang xảy ra. Chẳng hạn như doanh thu của cửa hàng giảm chiến thuật
bán hàng mới? Hay tính thời vụ? Hay đang vấn đề với bộ phận bán hàng của doanh nghiệp?
Nghiên cứu mở rộng phạm vi đến tất cả các do thể khiến vấn đề xảy ra, giúp chúng ta thu
hẹp phạm vi để bắt đầu giải quyết vấn đề một cách dễ dàng nhanh chóng hơn.
Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe
Kỹ năng giao tiếp không đơn giản chỉ việc nói chuyện, trình y ý kiến hay kết nối với mọi
người xung quanh. Đây còn khả năng lắng nghe, thấu hiểu, phản hồi ghi nhận những ý kiến
đóng góp của người khác.
Trong kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp sẽ giúp truyền đạt một cách ràng, đầy đủ cho người
khác, bao gồm cả lời nói văn bản, đồng thời lắng nghe cẩn thận, hiểu được nhiều góc nhìn
khác nhau từ mọi người để ứng dụng vào giải quyết vấn đề. Giao tiếp hiệu quả giúp thể hiện tác
phong chuyên nghiệp cũng như nhận được sự tin tưởng từ những người xung quanh.
Kỹ năng phân tích
Khi đã xác định được vấn đề, kỹ năng phân tích sẽ giúp chúng ta hiểu được vấn đề phát triển
các giải pháp một cách hiệu quả. Bởi lẽ, nhiều doanh nghiệp sẽ gặp những hạn chế như nguồn
lực tài chính hạn, mỗi giải pháp chỉ đáp ứng được một vài yếu tố trong vấn đề,... nên việc
phân tích s giúp chúng ta chọn lựa, ưu tiên lợi ích, khía cạnh gì, cần giảm bớt kỳ vọng yếu tố
o,...
Kỹ năng ra quyết định
Nếu làm việc nhân t ra quyết định thể nhanh, nhưng khi đã làm việc nhóm thì việc vừa
khiến tất cả mọi người đồng lòng, vừa chọn lựa được giải pháp tốt nhất điều không dễ dàng gì.
Bởi mỗi người một ý kiến, quan điểm cái tôi riêng, người lãnh đạo lúc này cần kỹ năng
ra quyết định cuối cùng thể thuyết phục được mọi người.
Việc đảm bảo dung hòa quyền lợi đưa ra quyết định phù hợp nhất rất quan trọng, như
vậy mọi người mới đồng lòng triển khai hướng về mục tiêu chung của tổ chức.
Kỹ năng dự đoán, quản rủi ro
Quản rủi ro là quá trình tìm ra nguyên nhân, ngăn chặn lên kế hoạch dự phòng để giải quyết
tình trạng khủng hoảng nếu xảy ra. Điều y giúp giảm thiểu tổn thất về chi phí, tiết kiệm thời
gian. Bên cạnh đó, cũng thúc đẩy mỗi nhân luôn sẵn sàng đối mặt với rủi ro, nắm bắt mọi
hội.
Cho lựa chọn giải pháp nào, phân tích kỹ lưỡng đến đâu thì trong quá trình triển khai vẫn
thể xảy ra những rủi ro không mong muốn. Tuy nhiên, với kỹ năng dự đoán quản rủi ro,
chúng ta thể xác định được những phương án dự phòng nhằm ứng phó một cách nhanh chóng
hiệu quả nhất.
Kỹ năng này nhắc nhở chúng ta phải thường xuyên kiểm tra, soát lại quá trình triển khai, kịp
thời phát hiện, điều chỉnh tiến trình nhằm ngăn chặn rủi ro, giảm thiểu thiệt hại mức thấp nhất.
Kỹ năng sáng tạo
Linh hoạt, sáng tạo, đổi mới liên tục điều cần thiết để giải quyết vấn đề trong mọi tình huống
nhiều thời điểm khác nhau. Bởi không phải cứ cùng một vấn đề bất cứ hoàn cảnh hay bất cứ
đâu cũng thể áp dụng lại cách được.
Tác động của thị trường, hội, quan điểm nhân sinh, tính chất,... mỗi thời điểm khác nhau sẽ
những mức độ tác động khác nhau. Do đó, khi giải quyết vấn đề, bên cạnh việc rút kinh
nghiệm từ bài học cũ, cần phát huy kỹ năng sáng tạo, đổi mới phương án xử để mang lại hiệu
quả tối ưu nhất.
II. Quy trình giải quyết vấn đề tối ưu
Tìm hiểu nguồn gốc vấn đề
Để đưa ra giải pháp tối ưu nhất, trước tiên cần nhìn nhận xác định gốc rễ của vấn đề đó. Xem
xét nhiều khía cạnh nhất thể để xác định xem sẽ làm để xử lý.
Đánh giá mức độ quan trọng của vấn đề, xem ảnh hưởng đến toàn bộ dự án hay không, nếu
thì cần phải nhanh chóng giải quyết. Ngược lại nếu vấn đề đó không ảnh hưởng không cần
thiết, thì cũng không n mất thời gian suy nghĩ. Hãy ưu tiên thời gian công sức cho những
vấn đề quan trọng hơn.
Nhìn nhận, phân tích vấn đề khách quan
Tìm hiểu xem vấn đề xảy ra từ đâu, xuất hiện khi nào, nhìn nhận mọi khía cạnh một cách
khách quan nhất, đừng chỉ phán đoán bằng cảm nhận góc nhìn phiến diện của bản thân.
Trong quá trình phân tích, nên thực hiện một cách cẩn thận, không nên vội vàng mà bỏ sót một
chi tiết, thông tin nào đó, có cái nhìn trực quan tổng thể nhất để tìm ra hướng giải quyết phù
hợp.
Xác định những người liên quan
Xác định những người liên quan nên chịu trách nhiệm cho vấn đề này để cùng ngồi lại giải
quyết. Tránh trường hợp ai cũng tham gia xảy ra những bất đồng không đáng có, điều y
khiến vấn đề trở nên rối ren nghiêm trọng hơn. Bởi trong nhiều vấn đề, thể sẽ những
người muốn chứng tỏ bản thân, cũng những người không muốn nhận trách nhiệm về mình.
Đặt ra mục tiêu
Làm bất cứ việc gì, lớn hay nhỏ cũng nên đặt ra mục tiêu cho mọi vấn đề. Điều này giúp
chúng ta lộ trình ràng, động lực tìm mọi cách tốt nhất để đến được mục tiêu cuối
ng.
Đánh giá, chọn lựa giải pháp tối ưu
Lựa chọn giải pháp không hiệu quả giống như bắt chước thang sai tường cần leo vậy, cuối cùng
sẽ không ý nghĩa cả, còn làm mất nhiều thời gian công sức. Do đó, bước này, y
đánh giá kỹ lưỡng mức độ thành công của mỗi giải pháp, sau đó mới loại bỏ lựa chọn, một s
tiêu chí thể dùng để đánh giá như: Thời gian thực hiện, số lượng nhiệm vụ, hiệu quả mỗi
nhiệm vụ mang lại.
Tiến hành triển khai giải pháp đã chn
Vấn đề xảy ra cần được xử càng nhanh ng tốt, đặc biệt là những tình huống khẩn cấp, tránh
để vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. bước này cũng cần tuân thủ theo quy trình, đồng thời chủ
động xử những vấn đề phát sinh khác trong quá trình thực hiện.
Theo dõi đánh giá kết qu
Sau mỗi lần giải quyết vấn đề, cần nhìn nhận, xem xét đánh giá quá trình cũng như kết quả
đạt được. Đặc biệt trong những trường hợp không giải quyết ổn thỏa được vấn đề, cần rút
kinh nghiệm, ngẫm lại lỗi sai phương án khắc phục cho những vấn đề tiếp theo.
=> Kỹ năng giải quyết vấn đề không phải kỹ ng thiên bẩm, đó một quá trình dài để rèn
luyện, nếm trải nhiều sai lầm, thất bại để hoàn thiện. một số mẹo cải thiện kỹ năng giải quyết
vấn đề như sau:
Tìm hiểu cách xác định vấn đề
Giải quyết vấn đề không chỉ tìm giải pháp cho c vấn đề đã sẵn. Việc thực hành đặt câu
hỏi về quy trình các hoạt động ngay trong cuộc sống hằng ngày như: thể cải thiện điều gì?
Sẽ làm nếu nhiều (hoặc ít hơn) nguồn lực hơn cho quá trình này? Hãy tự thách thức chính
bản thân mình trước rồi mới thách thức được những vấn đề xung quanh.
Hợp c
Hãy sử dụng kỹ ng làm việc nhóm để thu thập nhiều quan điểm, giải pháp nhất thể, loại bỏ
hoàn toàn s thiên vị học cách lắng nghe người khác. Việc học hỏi từ những người cộng sự
của mình cũng một cách để cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng.
Thích nghi
Nếu chúng ta học được bất cứ điều trong những năm qua, thì đó thế giới không ngừng thay
đổi, điều đó nghĩa hãy học cách thích nghi. Hãy thoải mái thu hẹp giải pháp, hoặc thay đổi
ngay khi những người khác cung cấp một thông tin mới. Thích nghi tức chấp nhận sự thay đổi,
đây một phương pháp cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề rất hiệu quả.
Chia nhỏ vấn đề lớn thành những vấn đề nhỏ hơn
Một vấn đề lớn thể khiến chúng ta bị choáng ngợp, cảm thấy nặng nề mệt mỏi. Nhưng nếu
biết chia vấn đề thành những phần nhỏ, giải quyết từng phần trong đó, quá trình này sẽ trở nên dễ
dàng hơn nhiều.
Đặt mình vào những khoảnh khắc khó khăn
Giống như việc thích nghi đòi hỏi chúng ta phải thử thách thói quen, thì giải quyết vấn đề tốt
cũng đòi hỏi bản thân mỗi người cần đặt mình vào những tình huống đầy thách thức, đặc biệt
những vấn đề chúng ta chưa có kinh nghiệm hoặc chuyên môn để tìm ra giải pháp. Hãy hỏi
cấp trên hay đồng nghiệp xem mình có thể giúp họ giải quyết vấn đề đó hay không, đồng thời
chủ động đặt câu hỏi cho họ trong quá trình thực hiện.
Xác định điểm yếu của bản thân
Việc thừa nhận đối mặt với điểm yếu của bản thân sẽ giúp mỗi cá nhân nhanh chóng cải thiện,
muốn giải quyết một vấn đề nào đó, trước tiên phải giải quyết vấn đề của bản thân đã.
+) 1 s kỹ thuật tiêu biểu trong xử vấn đề:
đồ Mindmap
đồ Mindmap hay còn gọi bản đồ duy rất hữu ích trong việc hỗ trợ thực hành kỹ năng
giải quyết vấn đề. Bản đồ này một vấn đề chính, xung quanh là các nhánh, bao gồm do của
vấn đề.
Thực hành bằng đồ Mindmap giúp tiết kiệm thời gian, dễ ghi nhớ, kích thích sự sáng tạo để
giải quyết vấn đề biết xây dựng kế hoạch để triển khai công việc tốt hơn. đồ thể hiện một
cách trực quan về các dữ kiện, bằng ch s dụng các u sắc, biểu tượng, từ ngữ,... theo một
quy tắc đơn giản, tự nhiên dễ hiểu.
Kỹ thuật Brainstorming
Kỹ thuật Brainstorming một nhóm ý tưởng không hạn chế, lấy được càng nhiều ý tưởng càng
tốt. Với Brainstorming, không ý tưởng nào bị phủ nhận, chê bai hay chỉ trích, kể cả đó
những ý tưởng điên rồ, khó tưởng nhất.
Brainstorming giúp mỗi nhân rèn luyện kỹ ng giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, đôi khi
những ý tưởng kỳ quặc nhất lại giải pháp tối ưu nhất cho một vấn đề nào đó.
Nguyên tắc IDEAL
IDEAL từ viết tắt của Identify, Define, Explore, Action, Look & Learn. Cụ thể:
Identify Nhận thức vấn đề: Nhìn nhận vấn đề thông qua các chi tiết một cách khách
quan, kỹ lưỡng để tìm ra nguyên căn.
Define Xác định nguyên nhân: Biết được nguyên nhân thì mới xác định mục tiêu đề
ra các bước phù hợp để thực hiện.
Explore Tìm kiếm giải pháp khả thi: Xác định phương pháp khả thi chiến lược thực
hin.
Action Lập kế hoạch triển khai: Giải quyết vấn đề càng nhanh ng tốt, nhanh chóng
bắt tay vào triển khai nhằm tránh những vấn đề phát sinh khác.
Look & Learn Nhìn nhận học hỏi: Nhìn nhận, đánh giá rút kinh nghiệm cho các
vấn đề tương tự.

Preview text:

Kỹ năng giải quyết vấn đề I. Khái niệm chung +) Vấn đề là gì?
Vấn đề là một tình huống khó khăn hoặc bất ổn trong công việc và đời sống, đòi hỏi sự giải
quyết hoặc xử lý để có thể đạt được mục tiêu hoặc trạng thái ổn định. Vấn đề có thể xuất hiện ở
nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, từ cá nhân cho đến cộng đồng và toàn xã hội. Có thể đây là vấn
đề về công việc, tài chính, sức khỏe, môi trường, quan hệ giữa con người hay các vấn đề đạo đức
và định kiến xã hội. Tuy nhiên, một số vấn đề có thể được giải quyết dễ dàng hơn, trong khi
những vấn đề khác lại cần phải có những giải pháp dài hơi và quyết định của cả một cộng đồng.
+) Phân loại vấn đề theo 4 nhóm thông dụng :
1. Phân loại theo lĩnh vực: Vấn đề tài chính, vấn đề sức khỏe, vấn đề môi trường, vấn đề
đạo đức, vấn đề quan hệ giữa con người, vấn đề định kiến xã hội. .
2. Phân loại theo mức độ ảnh hưởng: Vấn đề cá nhân, vấn đề gia đình, vấn đề cộng đồng,
vấn đề quốc gia, vấn đề toàn cầu. .
3. Phân loại theo thời gian: Vấn đề ngắn hạn, vấn đề trung hạn, vấn đề dài hạn.
4. Phân loại theo tính chất của vấn đề: Vấn đề kỹ thuật, vấn đề khoa học, vấn đề xã hội, vấn
đề chính trị, vấn đề văn hóa, vấn đề giáo dục. .
+) Giải quyết vấn đề :
Giải quyết vấn đề là quá trình tìm hiểu, xác định và giải pháp cho một tình huống khó khăn, rắc
rối hoặc thách thức mà chúng ta đang đối diện. Đây là quá trình sáng tạo và cần đòi hỏi tư duy,
khả năng phân tích và sự kiên nhẫn.
Khi giải quyết vấn đề, chúng ta cần thực hiện các bước cơ bản như: 1. Xác định vấn đề 2. Thu thập thông tin 3. Phân tích và đánh giá 4. Tìm kiếm giải pháp 5. Thực hiện giải pháp 6. Kiểm tra và đánh giá 7. Rút kinh nghiệm
Quá trình này có thể diễn ra trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, từ công việc, học tập, gia đình đến
các vấn đề xã hội và môi trường. Giải quyết vấn đề đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt và sáng tạo để
đạt được kết quả tốt nhất.
+) Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề (problem solving skills) là khả năng xác định vấn đề, động não và
phân tích phương án cũng như triển khai các giải pháp tốt nhất, một cách linh hoạt và bình tĩnh.
Đây được xem là một kỹ năng mềm (thiên về yếu tố cá nhân) hơn là kỹ năng cứng được học
thông qua giáo dục, đào tạo.
Một nhân viên có kỹ năng giải quyết vấn đề xuất sắc vừa là một người độc lập, vừa là người hoạt
động đội nhóm hiệu quả, họ chủ động tìm hiểu gốc rễ vấn đề, làm việc với những người liên
quan để xem xét nhiều giải pháp trước khi quyết định thực hiện.
=> Kỹ năng giải quyết vấn đề đặc biệt quan trọng trong công việc, cuộc sống. Do đó, giải quyết
vấn đề hiệu quả cũng là yêu cầu của các nhà tuyển dụng hiện nay.
+) Tầm quan trọng của kỹ năng giải quyết vấn đề phải kể đến: Kỹ năng nghiên cứu
Nghiên cứu là bước đầu tiên để giải quyết vấn đề vì nó giúp chúng ta hiểu được bối cảnh, nguồn
gốc và lý do tại sao nó đang xảy ra. Chẳng hạn như doanh thu của cửa hàng giảm vì chiến thuật
bán hàng mới? Hay vì tính thời vụ? Hay đang có vấn đề với bộ phận bán hàng của doanh nghiệp?
Nghiên cứu mở rộng phạm vi đến tất cả các lý do có thể khiến vấn đề xảy ra, giúp chúng ta thu
hẹp phạm vi để bắt đầu giải quyết vấn đề một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe
Kỹ năng giao tiếp không đơn giản chỉ là việc nói chuyện, trình bày ý kiến hay kết nối với mọi
người xung quanh. Đây còn là khả năng lắng nghe, thấu hiểu, phản hồi và ghi nhận những ý kiến
đóng góp của người khác.
Trong kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp sẽ giúp truyền đạt một cách rõ ràng, đầy đủ cho người
khác, bao gồm cả lời nói và văn bản, đồng thời lắng nghe cẩn thận, hiểu được nhiều góc nhìn
khác nhau từ mọi người để ứng dụng vào giải quyết vấn đề. Giao tiếp hiệu quả giúp thể hiện tác
phong chuyên nghiệp cũng như nhận được sự tin tưởng từ những người xung quanh. Kỹ năng phân tích
Khi đã xác định được vấn đề, kỹ năng phân tích sẽ giúp chúng ta hiểu được vấn đề và phát triển
các giải pháp một cách hiệu quả. Bởi lẽ, nhiều doanh nghiệp sẽ gặp những hạn chế như nguồn
lực tài chính có hạn, mỗi giải pháp chỉ đáp ứng được một vài yếu tố trong vấn đề,. . nên việc
phân tích sẽ giúp chúng ta chọn lựa, ưu tiên lợi ích, khía cạnh gì, cần giảm bớt kỳ vọng ở yếu tố nào,. .
Kỹ năng ra quyết định
Nếu làm việc cá nhân thì ra quyết định có thể nhanh, nhưng khi đã làm việc nhóm thì việc vừa
khiến tất cả mọi người đồng lòng, vừa chọn lựa được giải pháp tốt nhất là điều không dễ dàng gì.
Bởi mỗi người có một ý kiến, quan điểm và cái tôi riêng, người lãnh đạo lúc này cần có kỹ năng
ra quyết định cuối cùng mà có thể thuyết phục được mọi người.
Việc đảm bảo dung hòa quyền lợi và đưa ra quyết định phù hợp nhất là rất quan trọng, có như
vậy mọi người mới đồng lòng triển khai và hướng về mục tiêu chung của tổ chức.
Kỹ năng dự đoán, quản lý rủi ro
Quản lý rủi ro là quá trình tìm ra nguyên nhân, ngăn chặn và lên kế hoạch dự phòng để giải quyết
tình trạng khủng hoảng nếu nó xảy ra. Điều này giúp giảm thiểu tổn thất về chi phí, tiết kiệm thời
gian. Bên cạnh đó, nó cũng thúc đẩy mỗi cá nhân luôn sẵn sàng đối mặt với rủi ro, nắm bắt mọi cơ hội.
Cho dù lựa chọn giải pháp nào, có phân tích kỹ lưỡng đến đâu thì trong quá trình triển khai vẫn
có thể xảy ra những rủi ro không mong muốn. Tuy nhiên, với kỹ năng dự đoán và quản lý rủi ro,
chúng ta có thể xác định được những phương án dự phòng nhằm ứng phó một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Kỹ năng này nhắc nhở chúng ta phải thường xuyên kiểm tra, rà soát lại quá trình triển khai, kịp
thời phát hiện, điều chỉnh tiến trình nhằm ngăn chặn rủi ro, giảm thiểu thiệt hại ở mức thấp nhất. Kỹ năng sáng tạo
Linh hoạt, sáng tạo, đổi mới liên tục là điều cần thiết để giải quyết vấn đề trong mọi tình huống ở
nhiều thời điểm khác nhau. Bởi không phải cứ cùng một vấn đề là ở bất cứ hoàn cảnh hay bất cứ
đâu cũng có thể áp dụng lại cách cũ được.
Tác động của thị trường, xã hội, quan điểm nhân sinh, tính chất,. . ở mỗi thời điểm khác nhau sẽ
có những mức độ tác động khác nhau. Do đó, khi giải quyết vấn đề, bên cạnh việc rút kinh
nghiệm từ bài học cũ, cần phát huy kỹ năng sáng tạo, đổi mới phương án xử lý để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.
II. Quy trình giải quyết vấn đề tối ưu
Tìm hiểu nguồn gốc vấn đề
Để đưa ra giải pháp tối ưu nhất, trước tiên cần nhìn nhận và xác định gốc rễ của vấn đề đó. Xem
xét ở nhiều khía cạnh nhất có thể để xác định xem sẽ làm gì để xử lý.
Đánh giá mức độ quan trọng của vấn đề, xem nó có ảnh hưởng đến toàn bộ dự án hay không, nếu
có thì cần phải nhanh chóng giải quyết. Ngược lại nếu vấn đề đó không ảnh hưởng và không cần
thiết, thì cũng không nên mất thời gian suy nghĩ. Hãy ưu tiên thời gian và công sức cho những vấn đề quan trọng hơn.
Nhìn nhận, phân tích vấn đề khách quan
Tìm hiểu xem vấn đề xảy ra từ đâu, xuất hiện khi nào, nhìn nhận ở mọi khía cạnh một cách
khách quan nhất, đừng chỉ phán đoán bằng cảm nhận và góc nhìn phiến diện của bản thân.
Trong quá trình phân tích, nên thực hiện một cách cẩn thận, không nên vội vàng mà bỏ sót một
chi tiết, thông tin nào đó, có cái nhìn trực quan và tổng thể nhất để tìm ra hướng giải quyết phù hợp.
Xác định những người liên quan
Xác định những người liên quan và nên chịu trách nhiệm cho vấn đề này để cùng ngồi lại giải
quyết. Tránh trường hợp ai cũng tham gia và xảy ra những bất đồng không đáng có, điều này
khiến vấn đề trở nên rối ren và nghiêm trọng hơn. Bởi trong nhiều vấn đề, có thể sẽ có những
người muốn chứng tỏ bản thân, cũng có những người không muốn nhận trách nhiệm về mình. Đặt ra mục tiêu
Làm bất cứ việc gì, dù lớn hay nhỏ cũng nên đặt ra mục tiêu cho mọi vấn đề. Điều này giúp
chúng ta có lộ trình rõ ràng, và có động lực tìm mọi cách tốt nhất để đến được mục tiêu cuối cùng.
Đánh giá, chọn lựa giải pháp tối ưu
Lựa chọn giải pháp không hiệu quả giống như bắt chước thang sai tường cần leo vậy, cuối cùng
nó sẽ không có ý nghĩa gì cả, còn làm mất nhiều thời gian và công sức. Do đó, ở bước này, hãy
đánh giá kỹ lưỡng mức độ thành công của mỗi giải pháp, sau đó mới loại bỏ và lựa chọn, một số
tiêu chí có thể dùng để đánh giá như: Thời gian thực hiện, số lượng nhiệm vụ, hiệu quả mà mỗi nhiệm vụ mang lại.
Tiến hành triển khai giải pháp đã chọn
Vấn đề xảy ra cần được xử lý càng nhanh càng tốt, đặc biệt là những tình huống khẩn cấp, tránh
để vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Ở bước này cũng cần tuân thủ theo quy trình, đồng thời chủ
động xử lý những vấn đề phát sinh khác trong quá trình thực hiện.
Theo dõi và đánh giá kết quả
Sau mỗi lần giải quyết vấn đề, cần nhìn nhận, xem xét và đánh giá quá trình cũng như kết quả
đạt được. Đặc biệt trong những trường hợp mà không giải quyết ổn thỏa được vấn đề, cần rút
kinh nghiệm, ngẫm lại lỗi sai và có phương án khắc phục cho những vấn đề tiếp theo.
=> Kỹ năng giải quyết vấn đề không phải là kỹ năng thiên bẩm, đó là một quá trình dài để rèn
luyện, nếm trải nhiều sai lầm, thất bại để hoàn thiện. Có một số mẹo cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề như sau:
Tìm hiểu cách xác định vấn đề
Giải quyết vấn đề không chỉ là tìm giải pháp cho các vấn đề đã có sẵn. Việc thực hành đặt câu
hỏi về quy trình và các hoạt động ngay trong cuộc sống hằng ngày như: Có thể cải thiện điều gì?
Sẽ làm gì nếu có nhiều (hoặc ít hơn) nguồn lực hơn cho quá trình này? Hãy tự thách thức chính
bản thân mình trước rồi mới thách thức được những vấn đề xung quanh. Hợp tác
Hãy sử dụng kỹ năng làm việc nhóm để thu thập nhiều quan điểm, giải pháp nhất có thể, loại bỏ
hoàn toàn sự thiên vị và học cách lắng nghe người khác. Việc học hỏi từ những người cộng sự
của mình cũng là một cách để cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng. Thích nghi
Nếu chúng ta học được bất cứ điều gì trong những năm qua, thì đó là thế giới không ngừng thay
đổi, điều đó có nghĩa là hãy học cách thích nghi. Hãy thoải mái thu hẹp giải pháp, hoặc thay đổi
ngay khi những người khác cung cấp một thông tin mới. Thích nghi tức là chấp nhận sự thay đổi,
đây là một phương pháp cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề rất hiệu quả.
Chia nhỏ vấn đề lớn thành những vấn đề nhỏ hơn
Một vấn đề lớn có thể khiến chúng ta bị choáng ngợp, cảm thấy nặng nề và mệt mỏi. Nhưng nếu
biết chia vấn đề thành những phần nhỏ, giải quyết từng phần trong đó, quá trình này sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Đặt mình vào những khoảnh khắc khó khăn
Giống như việc thích nghi đòi hỏi chúng ta phải thử thách thói quen, thì giải quyết vấn đề tốt
cũng đòi hỏi bản thân mỗi người cần đặt mình vào những tình huống đầy thách thức, đặc biệt là
những vấn đề mà chúng ta chưa có kinh nghiệm hoặc chuyên môn để tìm ra giải pháp. Hãy hỏi
cấp trên hay đồng nghiệp xem mình có thể giúp họ giải quyết vấn đề đó hay không, đồng thời
chủ động đặt câu hỏi cho họ trong quá trình thực hiện.
Xác định điểm yếu của bản thân
Việc thừa nhận và đối mặt với điểm yếu của bản thân sẽ giúp mỗi cá nhân nhanh chóng cải thiện,
muốn giải quyết một vấn đề nào đó, trước tiên phải giải quyết vấn đề của bản thân đã.
+) 1 số kỹ thuật tiêu biểu trong xử lý vấn đề: Sơ đồ Mindmap
Sơ đồ Mindmap hay còn gọi là bản đồ tư duy rất hữu ích trong việc hỗ trợ thực hành kỹ năng
giải quyết vấn đề. Bản đồ này có một vấn đề chính, xung quanh là các nhánh, bao gồm lý do của vấn đề.
Thực hành bằng sơ đồ Mindmap giúp tiết kiệm thời gian, dễ ghi nhớ, kích thích sự sáng tạo để
giải quyết vấn đề và biết xây dựng kế hoạch để triển khai công việc tốt hơn. Sơ đồ thể hiện một
cách trực quan về các dữ kiện, bằng cách sử dụng các màu sắc, biểu tượng, từ ngữ,. . theo một
quy tắc đơn giản, tự nhiên và dễ hiểu. Kỹ thuật Brainstorming
Kỹ thuật Brainstorming là một nhóm ý tưởng không hạn chế, lấy được càng nhiều ý tưởng càng
tốt. Với Brainstorming, không có ý tưởng nào bị phủ nhận, chê bai hay chỉ trích, kể cả đó là
những ý tưởng điên rồ, khó tưởng nhất.
Brainstorming giúp mỗi cá nhân rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, đôi khi
những ý tưởng kỳ quặc nhất lại là giải pháp tối ưu nhất cho một vấn đề nào đó. Nguyên tắc IDEAL
IDEAL là từ viết tắt của Identify, Define, Explore, Action, Look & Learn. Cụ thể: •
Identify – Nhận thức vấn đề: Nhìn nhận vấn đề thông qua các chi tiết một cách khách
quan, kỹ lưỡng để tìm ra nguyên căn. •
Define – Xác định nguyên nhân: Biết được nguyên nhân thì mới xác định mục tiêu và đề
ra các bước phù hợp để thực hiện. •
Explore – Tìm kiếm giải pháp khả thi: Xác định phương pháp khả thi và chiến lược thực hiện. •
Action – Lập kế hoạch và triển khai: Giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt, nhanh chóng
bắt tay vào triển khai nhằm tránh những vấn đề phát sinh khác. •
Look & Learn – Nhìn nhận và học hỏi: Nhìn nhận, đánh giá và rút kinh nghiệm cho các vấn đề tương tự.
Document Outline

  • +) Phân loại vấn đề theo 4 nhóm thông dụng :
  • +) Giải quyết vấn đề :
  • +) Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • +) Tầm quan trọng của kỹ năng giải quyết vấn đề ph
    • Kỹ năng nghiên cứu
    • Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe
    • Kỹ năng phân tích
    • Kỹ năng ra quyết định
    • Kỹ năng dự đoán, quản lý rủi ro
    • Kỹ năng sáng tạo
  • II.Quy trình giải quyết vấn đề tối ưu
    • Tìm hiểu nguồn gốc vấn đề
    • Nhìn nhận, phân tích vấn đề khách quan
    • Xác định những người liên quan
    • Đặt ra mục tiêu
    • Đánh giá, chọn lựa giải pháp tối ưu
    • Tiến hành triển khai giải pháp đã chọn
    • Theo dõi và đánh giá kết quả
    • Tìm hiểu cách xác định vấn đề
    • Hợp tác
    • Thích nghi
    • Chia nhỏ vấn đề lớn thành những vấn đề nhỏ hơn
    • Đặt mình vào những khoảnh khắc khó khăn
    • Xác định điểm yếu của bản thân
  • +) 1 số kỹ thuật tiêu biểu trong xử lý vấn đề:
    • Sơ đồ Mindmap
    • Kỹ thuật Brainstorming
    • Nguyên tắc IDEAL