Kỹ năng lắng nghe - thi hành án dân sự | Đại học Nội Vụ Hà Nội
kỹ năng mềm phạm vi rất là lớn, nên hôm nay mìnhxin phép trình bày một khía cạnh nhỏ nhưng rất quan trọng trong kỹ năng mềm.
Đó là kỹ năng lắng nghe- kỹ năng của người thành công và tầm quan trọng củakỹ năng lắng nghe.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45470709
Như mình đã nói ở trên thì kỹ năng mềm phạm vi rất là lớn, nên hôm nay mình
xin phép trình bày một khía cạnh nhỏ nhưng rất quan trọng trong kỹ năng mềm.
Đó là kỹ năng lắng nghe- kỹ năng của người thành công và tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe.
Trước hết thì chúng ta cũng cần biết lắng nghe là gì?
Nghe là một quá trình thụ động chỉ việc chúng ta tiếp nhận mọi loại âm thanh.
Còn lắng nghe là một quá trình chủ động, tập trung và mong muốn thấu hiểu nội
dung của người nói. Phân tích những gì họ nói rồi đưa ra lời đối đáp ý nghĩa hoặc
chia sẻ, cho lời khuyên với người đối diện.
Mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần
phải rèn luyện trong thời gian dài mới có thể thành thạo. Kỹ năng lắng nghe không
chỉ áp dụng vào môi trường làm việc mà còn áp dụng vào đời sống gia đình, bạn
bè, đồng nghiệp. Và kỹ năng lắng nghe cũng là điều cơ bản mà một doanh nghiệp,
công ty đòi hỏi ở nhân viên của họ.
Chúng ta thường nói: “Ba tuổi đủ để học nói nhưng cả cuộc đời không đủ để lắng nghe”.
Kỹ năng lắng nghe đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, chiếm đến 53% thời
gian giao tiếp. Lắng nghe là một quá trình chủ động, tập trung và mong muốn
thấu hiểu mọi nội dung của người nói. Lắng nghe là một kỹ năng cần phải rèn
luyện trong một thời gian dài mới có thể thành thạo.
Kỹ năng lắng nghe không chỉ tốt cho công việc mà còn rất tốt khi chúng ta áp
dụng vào đời sống gia đình và bạn bè.
Đây là một kỹ năng mềm quan trọng mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng yêu
cầu ở ứng viên của mình. lOMoAR cPSD| 45470709
Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc giao tiếp đi cùng
với kỹ năng nói. Nếu có kỹ năng lắng nghe sẽ giúp ích rất nhiều trong sự nghiệp và cuộc sống gia đình.
“Nói ít đi, lắng nghe nhiều hơn” là chân lý sống của nhiều người. Khả năng lắng
nghe ở mỗi người có thể khác nhau, thể hiện sự tập trung, hiểu biết và cách nhìn
mọi thức ở đa khía cạnh. Kỹ năng này quan trọng trong cả công việc và cuộc sống hàng ngày.
Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe
Lắng nghe luôn được đánh giá là kỹ năng quan trọng bậc nhất và cũng khó nhất
trong quá trình truyền thông vì thế mới có câu: “Mất hai năm để học nói nhưng
mất cả đời để học lắng nghe”. Hay “Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là kim
cương” để thấy được tầm quan trọng của lắng nghe đối với tất cả chúng ta -
không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp… Lắng nghe đóng vai trò quan
trọng trong nghệ thuật giao tiếp, là một trong những phương thức thu phục lòng
người, là cách thức để rút ngắn con đường tới thành công.
Đầu tiên, lắng nghe thể hiện sự tôn trọng đối phương. Không những thế, lắng
nghe còn giúp chúng ta gắn kết, tạo lập các mối quan hệ. Có câu nói:“Lắng nghe
trọn vẹn đôi lúc còn có giá trị hơn cả những lời an ủi bâng quơ, bởi cảm giác
được trút hết nỗi lòng mình ra cho một người thành thực để tâm đã là quá đủ
nhẹ nhõm”. Và chính sự lắng nghe trọn vẹn là cử chỉ của trái tim chân thành đem
lại sự hàn gắn hay thấu hiểu nhau hơn.
Và lắng nghe không chỉ giúp chúng ta tạo lập, xây dựng được các mối quan tốt
đẹp hơn mà còn là biện pháp hữu hiệu để giải quyết xung đột, mâu thuẫn. Đồng
thời, biết lắng nghe sẽ giúp chúng ta tiếp cận nhanh hơn tới sự thành công. Từ
thực tế, khi chúng ta biết lắng nghe sẽ tiếp thu tri thức tốt hơn, học hỏi được
kinh nghiệm nhiều hơn, có cái nhìn thấu đáo hơn, được mọi người đánh giá
phẩm chất chúng ta tốt hơn, có nhiều mối quan hệ tốt đẹp, bền vững hơn. Và lOMoAR cPSD| 45470709
chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ chúng ta thành công hơn, trưởng thành hơn trong
công việc, cuộc sống nên có câu nói: “Hãy học cách lắng nghe, cơ hội có thể gõ cửa rất khẽ khàng.”