

Preview text:
    lOMoAR cPSD| 40749825                                          
LÀNG NAM BỘ - Tóm tắt kiến thức về làng Nam Bộ theo 
hai đầu sách của thầy Trần Ngọc Thêm.   
Cơ sở văn hóa Việt Nam (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia  Thành phố Hồ Chí Minh)                                                                                                        lOMoAR cPSD| 40749825               LÀNG NAM BỘ   
Hệ tọa độ chủ thể - không gian – thời gian tạo nên văn hóa làng Nam Bộ:          Thời gian    Chủ thể       Không gian                                      Từ thế kỷ  Khi bắt    Di dân      Đất rộng,      17: Khai  đầu giao    người      màu mỡ,    phá đồng  lưu văn  Khmer (từ    người        bằng Nam  hóa với  thế kỉ 12 –    thưa, ít      Bộ đã  phương  13), người    thiên tai.      đem lại bộ     Tây làm  Hoa; Di                      mặt mới  hình  dân người        cho làng  thành    Việt gốc        xã Việt  nên văn    miền          Nam  hóa Nam  Trung, gốc          Bộ.    miền Bắc                       đến.                       
Chủ thể, không gian, thời gian khác biệt nên văn hóa làng xã Nam Bộ cũng khác so 
với làng xã Bắc Bộ và Trung Bộ.   
Đặc trưng của làng Nam Bộ:   
- Về người dân: Nhờ thiên nhiên ưu đãi, họ không nhất thiết phải sống quần tụ, 
không bị gắn chặt với quê hương và cộng đồng, làng xã.   
- Về thôn ấp: Có tính mở:   
Không có lũy tre dày đặc bao quanh   
Tổ chức thành tuyến trải dài theo các trục giao thông. Đó là sản phẩm 
của thời đại mà khi kinh tế hàng hóa bắt đầu phát triển.   
Khác với việc xem buôn bán là nghề xấu của người miền Bắc, người 
miền Nam lại chấp nhận và coi đó là một “đạo”:   
Đạo nào vui bằng đạo đi buôn.   
Xuống biển lên nguồn, gạo chợ nước sông!   
- Thành phần dân cư của làng Nam Bộ hay có biến động do ở Nam Bộ còn nhiều 
miền đất chưa khai phá, người dân cũng có thể rời làng tìm đến những chỗ dễ làm  ăn hơn.                        lOMoAR cPSD| 40749825              
Theo Léopold Pallu trong “Histoire de l’expédition de Cochichine en 1861 
(Paris, Hachette, 1864) :”Tại Nam Kỳ, một số làng có thể tan rã trong tay anh 
với tốc độ nhanh như lúc nó hội tụ lại… Và vì đi khắp nơi đều có đất để trồng 
trọt và cây cối để dựng nhà, ít khi họ bị lúng túng bởi các vấn đề ăn ở”.   
- Người Nam Bộ luôn chào đón người tứ xứ, không phân biệt dân chính cư và dân  ngụ cư.   
- Ở thôn ấp Nam Bộ hầu như không có hương ước và không có những tổ chức phi 
quan hương kiểu như “giáp”, “phường”, “hội”,… như ở làng xã Bắc Bộ và Trung  Bộ.   
- Làng Nam Bộ có tính cộng đồng thấp; tính cá nhân cao: Không có ruộng công, 
ruộng khẩn hoang được đăng ký thành sở hữu riêng.   
- Tính dân chủ cao ở thôn ấp Nam Bộ có cơ sở từ việc cư dân Nam Bộ là người tứ 
xứ, không có họ nào đủ người để trở thành đa số.   
- Tính cách người Nam Bộ:   
Phóng khoáng, hào sảng (Làm bao nhiêu ăn nhậu bấy nhiêu, được đến  đâu hay đến đó).   
Thẳng thắn, bộc trực, không đưa đẩy, vòng vo.   
- Làng Nam Bộ có cấu trúc mở, tính cách người Nam Bộ phóng khoáng, nên vùng 
này dễ tiếp nhận ảnh hưởng từ thế giới bên ngoài của văn hóa phương Tây: Có 
phong trào Âu hóa y phục sớm nhất, ông Địa Nam Bộ sớm chuyển sang hút thuốc 
đầu lọc hay uống cà phê điểm tâm…   
- Dù hay biến động, thôn ấp Nam Bộ vẫn: 
Có thể thấy thấp thoáng bờ tre   
mỗi làng vẫn có một ngôi đình với tín ngưỡng thờ thần Thành hoàng Bổn  Cảnh   
Hằng năm hoặc vài ba năm một lần, cư dân vẫn tụ họp nhau ở các lễ hội.   
Tính cộng đồng vẫn được người dân Nam Bộ coi trọng ở một mức độ nhất 
định. Yếu tố hàng xóm vẫn đứng thứ hai trong thang bậc ưu tiên khi chọn 
nơi cư trú: “Nhất cận thị, nhị cận lân, tam cận giang, tứ cận lộ, ngũ cận 
điền” ( (Chọn nhà) tốt nhất ở gần chợ, nhì gần gàng xóm, thứ ba gần sông, 
thứ tư gần đường đi, thứ năm gần ruộng).    Tham khảo:   
Trần Ngọc Thêm (2004). Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam. NXB TP Hồ Chí Minh  (tr198 – tr199)   
Trần Ngọc Thêm (2022). Cơ sở văn hóa Việt nam. NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ  Chí Minh (tr110 – tr112)                        
