lOMoARcPSD| 58097008
Câu 1: Quy trình chuỗi cung ứng bút bi thiên long
Tổng quan về công ty
- Thành lập: năm 1981 -1995, thành lập cơ sở bút bi Thiên Long, đầu tư trang thiết bị
xâm nhập thị trường với sản phẩm là bút bi
- Lĩnh vực hoạt động: kinh doanh bốn nhóm sản phẩm chính bút viết, dụng cụ văn
phòng, dụng cụ học sinh và dụng cụ mỹ thuật
- Sứ mệnh: cam kết mang những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Góp phần chinh phục đỉnh
cao tri thức của nhân loại
Nhà cung cấp
Năm 2018, nhập các nguyên vật liệu từ các nước. Như đầu bút nhập từ Thuỵ Sĩ,Trung Quốc,
mực nhập từ Đức. Những nguyên vật liệu này thuộc nhóm sản phẩm chức năng nên nh
ổn định và ít thay đổi. Vì vy công ty sẽ nhập số lượng lớn để tồn kho sản xuất
Năm 2017, Thiên Long đã triển khai dự án dây chuyền sản xuất đầu bút tại nhà máy Nam
Thiên Long giúp Thiên Long chủ động đến 90% nguyên liệu đầu bút
Năm 2019, đã tự sản xuất để đáp ứng được 95% nhu cầu khuôn đúc
Sản xuất
Quy trình sản xuất
thùng
Khởi
động lại
Xử
Phế
phẩm
- Thiên Long chú trọng nghiên cứu và tự thiết kế, chế tạo nhiều máy móc, thiết bphc
vụ sản xuất, chế tạo các khuôn mẫu để thay thế các khuôn mẫu ngoại nhập. Nâng cao
năng lực sản xuất và cạnh tranh.
- Các khâu sản xuất theo hướng hiện đại hoá, tự động hoá được triển khai hầu hết các
bộ phận. Giúp hiệu quả sản xuất không ngừng tăng lên.
- Áp dụng dây chuyền tự động hoá năng suất cao. Tđộng hoá trong quá trình sản
xuất từ khâu ép tới khâu in ấn, đóng bao bì.
- Công đoạn tạo vỏ sản phẩm từ nhựa được tạo ra nhờ máy ép nhựa s hỗ trcủa
robot
- Sản phẩm được in ấn trên các máy in chuyên dùng như transfer lm, in pad. h
thống đóng gói liên tục trên băng chuyền
- Công đoạn lắp ráp được thực hiện trên được thực hiện trên máy lắp tự động độ
chính xác cao
Bắt
đầu
Cấp
cán
Di chuyn
cáncán
Đẩy
ruột
Kiểm
tra
Rơi vào
thùng
lOMoARcPSD| 58097008
Hệ thống phân phối
- Thiên Long có hthống phân phối rất mạnh phủ hết 63/63 tỉnh thành và tỉnh trên cả
ớc. Tính đến nay có 160 nhà phân phối. Có 2 hệ thống tổng kho Bắc- Nam được vận
hành bởi bốn công ty thương mại có trụ sở tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ
- Có 2 hình thức phân phối
+ Phân phối gián ếp
Thiên Long bán sản phẩm trực tiếp xuống đại lý rồi từ đại lý phân phối đến nhà phân
phối độc quyền hoặc các nhà phân phối độc quyền này có thể phân phối trực tiếp từ
nhà sản xuất của Thiên Long Ưu điểm:
+ Phát triển mạng lưới tiêu thụ rộng rãi, đạt hiệu quả cao.
+ Tận dụng được các nguồn lực trung gian
+ Tiết kiệm được thời gian và chi phí giao dịch bởi 1 phần đã được thực hiện bởi các
bên trung gian.
Rủi ro là số ng nhân viên nhiều khó kiểm soát, đòi hỏi phải có chính sách quản lí
chặt chẽ
+ Phân phối trực tiếp
Trực tiếp bán sản phẩm cho khách hàng công nghiệp tại c cửa hàng đại diện
trên các trang thương mại điện tử. Đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa. Thu được
lợi nhuận cao để giảm bớt chi phí trung gian, không tốn thời gian vận chuyển lưu kho,
không phải chiết khấu cho nhà phân phối
Nhà
sách
Các tổ
chức
Đại lí
Khách
hàng
Hiệu ứng bullwhip và cách khắc phục
Hiệu ứng Bullwhip là hiện tượng thông tin về nhu cầu thị trường cho một sản phẩm bị
bóp méo hay khuếch đại lên qua các khâu chuỗi cung ứng, dẫn đến sự dư thừa tồn kho,
ảnh hưởng đến chính sách giá tạo ra phản ánh không chính xác trong nhu cầu thị
trường.
1. Dự báo nhu cầu
- Dự báo nhu cầu dựa vào đơn hàng đã nhận được chính xác hơn hết so với dựa
vào dữ liệu nhu cầu của người dùng cuối
Thiên
Long
B2B
lOMoARcPSD| 58097008
- Khi tham gia vào chuỗi cung ứng, các ng ty với mối quan hệ người dùng cuối,
có thể không xác định nhu cầu thực của thị trường nếu công ty xem mình là một
chủ thể riêng lẻ để thực hiện đơn hàng thông qua khách hàng trung gian
- Công ty trong chuỗi cung ứng thể thấy sự biến động trong những đơn hàng
họ cung cấp và sẽ phát sinh
- Khi sử dụng dữ liệu đơn hàng này để dự báo, công ty làm tăng thêm độ lệch khi
dự báo nhu cầu và thể hiện qua những đơn đặt hàng với nhà cung cấp
Việc dự báo nhu cầu sai sót của bút bi Thiên Long như biến động thị trường, xu hướng
tiêu dùng. Dự báo không chính xác dẫn đến việc đặt hàng nguyên vật liệu, sản xuất tạo
ra sự dao động trong chuỗi cung ứng
dụ: dự báo nhu cầu bút bi cho mùa tựu trường cao hơn thực tế có thể dẫn đến việc
nhà sản xuất quá nhiều bút bi. Khi nhu cầu thực tế thấp hơn dự báo, nhà sản xuất
phải giảm giá hoặc tiêu hủy sản phẩm dẫn đến lãng phí.
2. Đặt hàng theo lô
- Đặt hàng theo lô phát sinh khi công ty muốn đặt số lượng sản phẩm lớn các sản
phẩm trong ngắn hạn với mục đích tối ưu hóa chi phí xử đơn hàng chi
phí vận tải
- Đặt hàng theo để nhận được nhiều chính sách ưu đãi từ nhà cung cấp về giá
và chi phí vận chuyển
- Đặt hàng với slượng lớn thể giúp giảm chi phí lưu kho, giảm chi phí đặt
hàng
Các nhà bán lẻ thường đặt hàng bút bi Thiên Long theo để giảm chi phí vận chuyển
lưu kho. Tuy nhiên việc đặt hàng theo thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt bút
bi khi nhu cầu đột ngột tăng đột biến hoặc thừa bút bi khi nhu cầu giảm dụ:
nhà bán lẻ A dự kiến nhu cầu bút bi trong tháng 10 là 1000 cây. Tuy nhiên, nhà bán
lẻ này chỉ đặt hàng 1 lần duy nhất vào đầu tháng 10 với số lượng 1000 cây. Việc này
dẫn đến biến động nhu cầu đột biến trong chuỗi cung ứng của Thiên Long.
3. Hoạt động phân bổ sản phẩm
- Đây tình trạng nhà sản xuất phải đối mặt với tình trạng lượng cầu cao hơn mức
họ có thể đáp ứng. Đối với nhà sản xuất, phương pháp phân bổ thông thường là
phân bổ lượng cung sản phẩm sẵn có dựa vào tổng lượng hàng của các đơn đặt
hàng đã nhận được. Nếu việc cung ứng 70% số đơn đặt hàng nhận được và thực
hiện 70% đó phần còn lại cung ng trễ hạn. vậy các nhà n lẻ gia ng
đơn đặt hàng làm cho số lượng sản phẩm phóng đại.
- Các nhà bán lẻ dự báo nhu cầu dựa trên cảm tính dẫn đến số lượng sản phẩm sai
sót.
4. Định giá sản phẩm
- Biến động vgiá nguyên liệu, cạnh tranh gay gắt với các công ty trong và ngoài
nước,
- Giá bán cho các kênh phân phối, đại lý, bán lẻ: mỗi cấp trung gian đều mức
giá khác nhau, tình trạng đầu cơ, tích trữ dẫn đến giá bán cuối cùng đến tya
người tiêu dùng cao.
lOMoARcPSD| 58097008
- Nhu cầu thị trường biến động: thay đổi theo mùa vụ, lễ tết, chương trình khuyến
mãi. Các nhà bán lẻ dự báo nhu cầu sai dẫn đến hàng hóa tồn kho hoặc thiếu hụt
gây biến động giá bán
5. Khuyến khích việc thực hiện
- Chia sẻ lợi nhuận giữa các nhà cung cấp : sẽ giúp các nhà cung cấp có động lực
hợp tác và cải thiện hiệu quả hoạt động
- Đa dạng hóa kênh phân phối: để tiếp cận nhiều khách hàng n, giảm thiểu rủi
ro phụ thuộc vào một kênh phân phối
- Khen thưởng mỗi tháng hay quý cho mỗi ngũ bán hàng
Cách khắc phục
1. Cải thiện dự báo nhu cầu:
- Thu thập dữ liệu bán hàng: Sử dụng hệ thống POS (điểm bán hàng) để thu thập
dữ liệu bán hàng chính xác cập nhật. Phân tích dữ liệu theo thời gian, khu vực,
kênh phân phối để dự đoán nhu cầu chính xác hơn.
- Cân nhắc các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu: Xác định các yếu tố ảnh hưởng
đến nhu cầu như mùa vụ, xu hướng thị trường, hoạt động quảng o, sự cạnh
tranh để đưa ra dự báo chính xác hơn.
2. Tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng:
- Chia sẻ thông tin dự báo: Chia sẻ thông tin dự báo nhu cầu với các nhà cung
cấp, nhà phân phối để họ thể điều chỉnh kế hoạch sản xuất phân phối phù
hợp.
- Hợp tác trong việc quản kho hàng: Sử dụng hệ thống quản kho hàng
(WMS) để theo dõi ợng hàng tồn kho, đồng bộ hóa thông tin giữa các khâu
trong chuỗi cung ứng.
- Thực hiện chương trình khuyến mãi đồng bộ: Hợp tác với các nhà phân phối,
nhà bán lẻ để thực hiện chương trình khuyến mãi đồng bộ, tránh nh trạng dự trữ
hàng hóa quá mức hoặc thiếu hụt đột ngột.
3. Nâng cao hiệu quả sản xuất:
- Tối ưu hóa quy trình sản xuất: Áp dụng các giải pháp lean manufacturing đ
giảm thiểu thời gian chờ, tăng năng suất sản xuất, giảm chi phí sản xuất.
- Sử dụng hệ thống Just-in-Time (JIT): Sản xuất sản phẩm dựa trên nhu cầu
thực tế, giúp giảm thiểu lượng hàng tồn kho, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu thị
trường.
- Đầu tư vào công nghệ tự động hóa: Đầu tư vào máy móc, thiết bị tự động hóa
để nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu sai sót, tăng năng lực sản xuất.
4. Tăng cường khả năng thích ứng:
- Xây dựng hệ thống dự phòng: Chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho các trường hợp
bất ngờ như biến động nhu cầu, gián đoạn nguồn cung ứng, thay đổi thị trường.
- Tăng cường khả năng linh hoạt trong sản xuất: khả năng điều chỉnh kế
hoạch sản xuất một cách linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thị trường thay đổi.
lOMoARcPSD| 58097008
- Phát triển hệ thống phân phối đa kênh: Bán sản phẩm qua nhiều kênh phân
phối khác nhau như kênh bán lẻ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến để giảm
thiểu rủi ro, tăng khả năng tiếp cận khách hàng
PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA CUỘC KHỦNG HOẢNG HAI KÊNH ĐÀO
PANAMA VÀ SUEZ ĐẾN CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU
Vận tải hàng hải chịu trách nhiệm cho khoảng 80% sự vận chuyển hàng hóa toàn cầu I.
Kênh đào Panama
Kể từ khi mở cửa vào năm 1914, Kênh đào Panama đã đóng một vai trò quan trọng
trong thương mại thế giới. Ước tính trung bình mỗi năm khoảng 2,5% thương mại
đường biển toàn cầu đi qua các cửa khẩu này.
1
Vào năm 2023, đã hơn 14.000 tàu
thuyền qua lại tuyến đường này giữa các vùng biển. Hoạt động của các âu thuyền phụ
thuộc vào nguồn nước từ hồ Gatun. Tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở khu vực đã làm
cho nước hồ hạ thấp, khiến Cơ quan quản lý Kênh đào Panama (ACP) phải hạn chế số
lượng tàu qua lại hàng ngày. ACP đã thông báo rằng các chuyến quá cảnh sẽ bị giới hạn
ở 24 lượt mỗi ngày (công suất trước đây là 35 xuống 40 tàu trước hạn hán), kể từ ngày
16 tháng 1 năm 2024. Tất cả các tàu muốn qua kênh sẽ phải trả phí đặt chỗ trước hoặc
thông qua đấu giá ACP. Điều này đã dẫn đến sự chậm trễ và tăng chi phí vận chuyển.
Ngoài ra, các tàu được yêu cầu chở ít hàng hóa hơn kênh đào đã đặt ra các giới hạn
về độ sâu tối đa của c tàu tân Panamax, giảm độ sâu từ 50 feet xuống còn 44 feet.
Tương tự, các tàu Panamax nhỏ hơn, giống các tàu trên tuyến OC1 (nối tuyến thương
mại giữa Châu Đại Dương và Châu Mỹ), hiện bị giới hạn ở độ sâu 39,5 feet (mức thông
thường là 45 feet)
Trên hành trình trở về từ Bờ Đông Hoa Kỳ đến Châu Á, ngày càng nhiều chuyến
khởi hành được lên kế hoạch đi qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.
Việc đưa ra các khoản phụ phí do hạn chế liên quan đến hạn hán trên Kênh Panama có
khả năng nâng giá trên các tuyến vận chuyển châu Á-Bờ Đông Hoa Kỳ lên vài trăm đô
la cho mỗi container 40 foot tương đương (FEU).
Hơn nữa, nhiều hãng vận tải khác nhau đã áp dụng các khoản phụ phí liên quan đến
Kênh đào Panama, khả năng dẫn đến thêm $400 đến $500 mỗi FEU trên mức giá
giao ngay cơ bản .
Công ty Vận tải Địa Trung Hải đã áp dụng khoản phụ phí qua Kênh Panama 297
USD/container trong khi Hapag Lloyd đã áp dụng mức phí bổ sung là 130 USD .
Các chủ hàng đã đi đường vòng dài qua Kênh đào Suez, Mũi Hảo Vọng hoặc Cape
Horn. Maersk hiện đang sử dụng đường sắt làm cầu nối đất liền để vượt qua kênh đào
để vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Châu Đại Dương.
Tuy nhiên, tất cả các giải pháp này đều tiềm ẩn sự gia tăng chi phí, rủi ro, sự chậm
trễ và dễ bị gián đoạn .
Hậu quả của sự sụp đổ kênh đào Panama
Hiện nay ít nhất cho đến tháng 4, chỉ có 24 tàu có thể đi qua Kênh đào Panama hàng
ngày, thấp hơn 37% so với mức trung bình năm 2022 . Điều này gây ra sự chậm trễ, tắc
lOMoARcPSD| 58097008
nghẽn và chi phí cao hơn cho người gửi hàng và người mua, làm gián đoạn chuỗi cung
ứng trên toàn thế giới.
Tại sao Kênh đào Panama quan trọng đối với Thương mại Thế giới?
- Kênh đào Panama đóng vai trò là con đường tắt quan trọng cho thương mại toàn
cầu và nổi tiếng là rất thành công. Khoảng 270 tỷ USD thương mại đi qua Kênh
đào Panama mỗi năm.
- Kênh kết nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Nó thực hiện điều này bằng
cách đi qua Biển Caribe. Tuyến đường này ngắn hơn 8.000 dặm so với đi vòng
quanh Nam Mỹ. Đây là một thắng lợi lớn cho ngành logistic và thương mại toàn
cầu.
Hạn hán ở kênh đào Panama ảnh hưởng đến vận chuyển như thế nào?
- Mực nước thấp hơn của Kênh đào Panama đã ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động
vận tải biển vào năm 2023. Kênh đào này gây ra những vấn đề đáng kể cho việc
di chuyển các tàu chở hàng xử khoảng 40% tổng u lượng giao thông
trên thế giới. Khoảng 2/3 lưu lượng giao thông đi qua Kênh đào Panama là đến
hoặc rời khỏi Hoa Kỳ.
- Một số công ty vận chuyển chi một số tiền đáng kể để ưu tiên các chuyến hàng
của họ. Đổi lại, tăng chi phí cho người mua.
Sự chậm trễ vận chuyển ở Bờ Đông
- quan quản lý kênh đào Panama đang giảm số ợt di chuyển hàng ngày. Việc
giảm này sẽ ảnh hưởng lớn đến các tuyến vận chuyển. Cụ thể, nó sẽ có tác động
đáng kể đến các tuyến đường đi đến Bờ Đông nước Mỹ.
- Khi 18 tàu mỗi ngày, ít hơn một nửa công suất thông thường, gây ra nh
trạng chậm trễ lâu hơn và chi phí cao hơn.
- Cảng Charleston hiện đang bị chậm trễ lâu nhất. Các cảng Bờ Đông như
Houston, New York, Norfolk và Savannah cũng đang phải đối mặt với những tác
động đáng kể.
- Kênh đào Panama tuyến đường phổ biến để vận chuyển hàng hóa từ châu Á
đến Bờ Đông. Vận chuyển từ Thâm Quyến đến Miami mất 41 ngày qua Kênh
Suez, nhưng chỉ mất 35 ngày qua Kênh Panama.
Giảm kích thước và trọng lượng tàu chở hàng
- Đó không chỉ số ợng tàu bị ảnh hưởng bởi hạn hán Kênh đào Panama.
Ngoài ra kích thước trọng lượng của những tàu đó. Với mực nước thấp hơn,
chính quyền phải giảm thiểu rủi ro khi các tàu lớn hơn chạm đáy khi đi qua. Kết
quả là những con tàu lớn hơn, nặng hơn không thể đi qua kênh được nữa.
- Kết quả này đi ngược lại xu hướng sử dụng tàu lớn hơn để chở nhiều container
hơn của ngành vận tải biển. Các công ty đã đầu vào những con tàu lớn hơn
này không thể sử dụng chúng như trước đây.
- Hai tàu nhỏ hơn thể xếp hàng thay một tàu chở hàng cực lớn cố gắng đi
qua. Quá trình này thực sự làm tăng gấp đôi số lượng tàu đang xếp hàng, làm
tăng tình trạng tắc nghẽn và thời gian chờ đợi.
lOMoARcPSD| 58097008
II. Kênh đào Suez
Kênh đào Suez dài 192 km (120 dặm) tuyến đường thủy quan trọng nói liền
Địa Trung Hải với eo biển Đỏ - tuyến vận tải biển ngắn nhất nối Châu Âu với
Châu Á. Đây là tuyến đường huyết mạch vận chuyển khoảng 1000 tỷ usd tổng
sản lượng giá trị hàng hóa toàn cầu, chiếm khoảng 12% khối ợng hàng hóa vận
chuyển bằng đường biển của thế giới, đồng thời là tuyến đường quan trọng trong
vận chuyển nhiên liệu và khí đốt hóa lỏng. o ngày 19 tháng 10 năm 2023, lực
lượng Houthi Yemen đã tấn công c tàu hàng trên Biển Đỏ làm gián đoạn
tuyến vận tải biển quan trọng này
- Tác động đến chuỗi cung ứng:
Gián đoạn các tuyến vận tải biển: Do Biển Đỏ và Kênh đào Suez là các tuyến
vận tải biển chính chủ yếu kết nối châu Á và châu Âu nên các cuộc tấn công vào
tàu thuyền khu vực này đã gây ra nhiều khó khăn cho các hãng vận tải biển.
Lo sợ bị tấn công, nhiều công ty vận tải đã chọn định tuyến lại tàu của họ quanh
mũi phía Nam Châu Phi, tăng thêm 5000 đến 6000 hải lý
Điều này làm tăng đáng kể thời gian cho chuyến đi, ảnh hưởng đến tiến độ
giao hàng và tăng chí hoạt động cho các công ty vận tải.
Chi phí bảo hiểm tăng: Các cuộc tấn công o tàu đã làm tăng chi phí bảo hiểm
cho các tàu đi qua tuyến đường đó. Các loại bảo hiểm bao gồm bảo hiểm thân
tàu, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm Bảo vệ Bồi thường (P&I), v.v. đều tăng
đáng kể, từ đó
Gây gánh nặng tài chính đối với các doanh nghiệp
Giá cước vận chuyển tăng: Cuộc khủng hoảng cũng dẫn đến việc không có sẵn
tàu nhu cầu lựa chọn các tuyến đường vận chuyển thay thế, từ đó làm tăng
giá cước, khiến cho chi phí logistic tăng.
Chi phí nhập khẩu của các doanh nghiệp cao hơn, khả năng dẫn đến việc
tăng giá đối với người tiêu dùng.
Chi phí tuyến đường thay thế: Do các tàu chọn các tuyến đường thay thế n
Mũi Hảo Vọng để đảm bảo an toàn nên mức tiêu thụ nhiên liệu và các chi phí bổ
sung đã tăng lên, gây thêm áp lực cho hoạt động hậu cần ảnh hưởng đến lợi
nhuận chung của các công ty vận tải biển.
Tắc nghẽn cảng – sự chậm trễ trong việc bốc dỡ hàng hóa: Dòng tàu đột ngột
chuyển tuyến đi vòng quanh Châu Phi làm quá tải các cảng dọc tuyến Mũi Hảo
Vọng, dẫn đến ùn tắc và chậm trễ trong việc bốc dỡ hàng hóa.
Gián đoạn chuỗi cung ứng, cản trở việc giao hàng kịp thời và có khả năng
dẫn đến tình trạng thiếu hàng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Tác động đến thương mại và kinh tế:c tuyến thương mại bị gián đoạn gây
ra các vấn đề như thiếu hàng hóa, lạm phát, tăng trưởng kinh tế giảm, v.v. vậy,
lOMoARcPSD| 58097008
toàn bộ vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và logistics mà còn ảnh
hưởng đến nền kinh tế địa phương và toàn cầu.
Những thách thức trong hoạt động: Các công ty vận tải và nhà cung cấp dịch
vụ hậu cần đang phải đối mặt với những thách thức trong hoạt động do cuộc
khủng hoảng này. Nhiệm vụ của họ đã tăng lên vì họ phải đánh giá lại các
tuyến đường vận chuyển của mình một cách nhanh chóng, đảm bảo bảo hiểm
phù hợp và quản lý hiệu quả các chi phí gia tăng liên quan đến các tuyến đường
thay thế và sự chậm trễ tiềm ẩn.
Tổng kết: Cuộc khủng hoảng tại kênh đào Panama và Suez như một lời nhắc nhở về
những điểm yếu trong nền kinh tế toàn cầu hóa. Tác động của cuộc khủng hoảng thể
hiện rõ ở việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn, chi phí vận chuyển tằng cao và tình trạng
tắc nghẽn tại cảng. Mặc dù các tác động trước mắt đã được giảm thiểu thông qua các
điền chỉnh chiến lược trong cuỗi cung ứng, nhưng tiềm năng thay đổi lâu dài trong các
tuyến vận tải hàng hải toàn cầu chiến lược chuỗi cung ứng rất lớn. IV. Đối với
doanh nghiệp Việt Nam
Ảnh hưởng của khủng hoảng kênh đào Suez Panama đối với doanh nghiệp Việt Nam:
1. Gây gián đoạn chuỗi cung ứng:
Tắc nghẽn nh đào Suez và Panama khiến thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài, dẫn
đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu, phụ liệu và sản phẩm cuối cùng cho doanh nghiệp
Việt Nam.
Doanh nghiệp phải tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế, dẫn đến chi phí tăng cao và ảnh
hưởng đến tiến độ sản xuất, kinh doanh.
2. Tăng chi phí vận chuyển:
Giá cước vận tải biển tăng cao do tắc nghẽn kênh đào, khiến chi phí vận chuyển hàng
hóa của doanh nghiệp Việt Nam tăng mạnh.
Doanh nghiệp phải chịu áp lực chi phí lớn, ảnh hưởng đến lợi nhuậnkhả năng cạnh
tranh.
3. Giảm sức cầu tiêu thụ:
Khủng hoảng chuỗi cung ứng và chi phí vận chuyển tăng cao khiến giá thành sản phẩm
tăng, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.
Doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản
phẩm xuất khẩu. 4. Mất cơ hội xuất khẩu:
Khủng hoảng kênh đào Suez và Panama khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam không thể
giao hàng đúng hạn, dẫn đến việc mất hợp đồng, mất khách hàng và thị trường xuất
khẩu.
Doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp từ
các quốc gia khác.
5. Ảnh hưởng đến các ngành kinh tế:
lOMoARcPSD| 58097008
Ngành xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, logistics dịch vụ những ngành chịu ảnh
hưởng nặng nề nhất bởi khủng hoảng kênh đào Suez và Panama.
Doanh nghiệp trong các ngành này phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, cần
có giải pháp thích ứng để duy trì hoạt động kinh doanh.
Giải pháp:
Doanh nghiệp Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tìm kiếm nguồn cung
ứng thay thế và chủ động trong việc dự trữ nguyên liệu, phụ liệu.
Tăng ờng ng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi
phí và tăng khả năng cạnh tranh.
Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường mới,
tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và giảm chi phí vận chuyển. Kết luận:
Khủng hoảng kênh đào Suez Panama một thách thức lớn đối với doanh nghiệp
Việt Nam. Doanh nghiệp cần có giải pháp thích ứng để duy trì hoạt động kinh doanh và
nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh mới.
Lưu ý:
Tình hình khủng hoảng kênh đào Suez Panama đang diễn biến phức tạp khó lường.
Doanh nghiệp cần cập nhật thường xuyên thông tin giải pháp linh hoạt để thích
ứng với tình hình mới.
Các giải pháp được đề xuất trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Doanh nghiệp
cần căn cứ vào tình hình cụ thể của mình để đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Ngoài ra:
Doanh nghiệp Việt Nam cũng thể tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA)
để được hưởng ưu đãi về thuế quan và các rào cản thương mại khác, giúp giảm chi phí
vận chuyển và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực, khủng hoảng kênh đào Suez Panama cũng
có thể tạo ra một số cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam:
Doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tìm kiếm thị
trường mới thay thế cho thị trường truyền thống.
Doanh nghiệp có thể nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách áp dụng công nghệ tiên
tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Kết luận:
Khủng hoảng kênh đào Suez và Panama là một thách thức lớn nhưng cũng hội cho
doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp cần có giải pháp thích ứng để duy trì hoạt động
kinh doanh và nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh mới.
Nguồn tham khảo:
Tác động của khủng hoảng kênh đào Suez Panama đến doanh nghiệp Việt Nam: [đã xoá
URL không hợp lệ]
nh đào Suez Panama tắc nghẽn: Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì?: [đã xoá URL
không hợp lệ]
Khủng hoảng kênh đào Suez: Doanh nghiệp Việt Nam lao đao: [đã xoá URL không hợp lệ]
lOMoARcPSD| 58097008
V. Bút bi Thiên Long +
Thị trường xuất khẩu:
Chủ yếu: Đông Nam Á (chiếm 70% doanh thu xuất khẩu)
Khác: Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc
+ Nguồn cung ng của Thiên Long: Nguyên
liệu:
Nhập khẩu: Mực (Mỹ, Đức, Nhật), nhựa (Hàn Quốc, Đài Loan), kim loại (Trung Quốc)
Nội địa: Giấy, bìa carton (Việt Nam) Nhà
cung cấp:
Nguyên liệu chính: o Mực: M&G (Mỹ), Kokuyo (Nhật), Pelikan
(Đức) o Nhựa: Formosa Plastics (Đài Loan), Lotte Chemical (Hàn
Quốc) o Kim loại: Baosteel (Trung Quốc)
Nguyên liệu phụ: o Giấy: Bãi
Bằng, Vinpaco o Bìa carton: An Lạc,
Nine Dragons
Ảnh hưởng của hai kênh đào Panama và Suez đối với Thiên Long:
1. Tăng chi phí vận chuyển:
Gián tiếp: Giá cước vận tải biển tăng cao do tắc nghẽn kênh đào, khiến chi phí vận
chuyển nguyên liệu và sản phẩm của Thiên Long tăng theo.
Trực tiếp: Thiên Long sử dụng kênh đào Panama để vận chuyển sản phẩm sang thị
trường Mỹ, Canada và châu Âu. Tắc nghẽn nh đào khiến chi phí vận chuyển tăng cao.
2. Gián đoạn chuỗi cung ứng:
- Tắc nghẽn kênh đào Suez và Panama khiến thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài,
ảnh hưởng đến việc cung cấp nguyên liệu cho Thiên Long.
- Doanh nghiệp thể phải tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế, dẫn đến chi phí tăng
cao và ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.
3. Mất cơ hội xuất khẩu:
- Khủng hoảng kênh đào Suez và Panama khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam không
thể giao hàng đúng hạn, dẫn đến việc mất hợp đồng, mất khách hàng và thị trường xuất
khẩu.
- Thiên Long có thể gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường
quan trọng như Mỹ, Canada và châu Âu.
4. Ảnh hưởng đến lợi nhuận:
- Chi phí vận chuyển tăng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến lợi nhuận
của Thiên Long.
- Doanh nghiệp có thể phải tăng giá bán sản phẩm để đắp chi phí, ảnh hưởng đến
sức mua của người tiêu dùng.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58097008
Câu 1: Quy trình chuỗi cung ứng bút bi thiên long
Tổng quan về công ty
- Thành lập: năm 1981 -1995, thành lập cơ sở bút bi Thiên Long, đầu tư trang thiết bị và
xâm nhập thị trường với sản phẩm là bút bi
- Lĩnh vực hoạt động: kinh doanh bốn nhóm sản phẩm chính là bút viết, dụng cụ văn
phòng, dụng cụ học sinh và dụng cụ mỹ thuật
- Sứ mệnh: cam kết mang những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Góp phần chinh phục đỉnh
cao tri thức của nhân loại Nhà cung cấp
Năm 2018, nhập các nguyên vật liệu từ các nước. Như đầu bút nhập từ Thuỵ Sĩ,Trung Quốc,
mực nhập từ Đức. Những nguyên vật liệu này thuộc nhóm sản phẩm chức năng nên có tính
ổn định và ít thay đổi. Vì vậy công ty sẽ nhập số lượng lớn để tồn kho sản xuất
Năm 2017, Thiên Long đã triển khai dự án dây chuyền sản xuất đầu bút tại nhà máy Nam
Thiên Long giúp Thiên Long chủ động đến 90% nguyên liệu đầu bút
Năm 2019, đã tự sản xuất để đáp ứng được 95% nhu cầu khuôn đúc Sản xuất
Quy trình sản xuất Bắt Cấp Di chuyển Đẩy Kiểm Rơi vào đầu cán cáncán ruột tra thùng thùng Khởi Dừng Phế Xử lí động lại máy phẩm
- Thiên Long chú trọng nghiên cứu và tự thiết kế, chế tạo nhiều máy móc, thiết bị phục
vụ sản xuất, chế tạo các khuôn mẫu để thay thế các khuôn mẫu ngoại nhập. Nâng cao
năng lực sản xuất và cạnh tranh.
- Các khâu sản xuất theo hướng hiện đại hoá, tự động hoá được triển khai hầu hết các
bộ phận. Giúp hiệu quả sản xuất không ngừng tăng lên.
- Áp dụng dây chuyền tự động hoá có năng suất cao. Tự động hoá trong quá trình sản
xuất từ khâu ép tới khâu in ấn, đóng bao bì.
- Công đoạn tạo vỏ sản phẩm từ nhựa được tạo ra nhờ máy ép nhựa có sự hỗ trợ của robot
- Sản phẩm được in ấn trên các máy in chuyên dùng như transfer film, in pad. Có hệ
thống đóng gói liên tục trên băng chuyền
- Công đoạn lắp ráp được thực hiện trên được thực hiện trên máy lắp tự động có độ chính xác cao lOMoAR cPSD| 58097008
Hệ thống phân phối
- Thiên Long có hệ thống phân phối rất mạnh phủ hết 63/63 tỉnh thành và tỉnh trên cả
nước. Tính đến nay có 160 nhà phân phối. Có 2 hệ thống tổng kho Bắc- Nam được vận
hành bởi bốn công ty thương mại có trụ sở tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ
- Có 2 hình thức phân phối + Phân phối gián tiếp
Thiên Long bán sản phẩm trực tiếp xuống đại lý rồi từ đại lý phân phối đến nhà phân
phối độc quyền hoặc các nhà phân phối độc quyền này có thể phân phối trực tiếp từ
nhà sản xuất của Thiên Long Ưu điểm:
+ Phát triển mạng lưới tiêu thụ rộng rãi, đạt hiệu quả cao.
+ Tận dụng được các nguồn lực trung gian
+ Tiết kiệm được thời gian và chi phí giao dịch bởi 1 phần đã được thực hiện bởi các bên trung gian.
Rủi ro là số lượng nhân viên nhiều khó kiểm soát, đòi hỏi phải có chính sách quản lí chặt chẽ + Phân phối trực tiếp
Trực tiếp bán sản phẩm cho khách hàng công nghiệp tại các cửa hàng đại diện và
trên các trang thương mại điện tử. Đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa. Thu được
lợi nhuận cao để giảm bớt chi phí trung gian, không tốn thời gian vận chuyển lưu kho,
không phải chiết khấu cho nhà phân phối Thiên Long B2B Nhà Các tổ Khách Đại lí sách chức hàng
Hiệu ứng bullwhip và cách khắc phục
Hiệu ứng Bullwhip là hiện tượng thông tin về nhu cầu thị trường cho một sản phẩm bị
bóp méo hay khuếch đại lên qua các khâu chuỗi cung ứng, dẫn đến sự dư thừa tồn kho,
ảnh hưởng đến chính sách giá và tạo ra phản ánh không chính xác trong nhu cầu thị trường. 1. Dự báo nhu cầu
- Dự báo nhu cầu dựa vào đơn hàng đã nhận được chính xác hơn hết so với dựa
vào dữ liệu nhu cầu của người dùng cuối lOMoAR cPSD| 58097008
- Khi tham gia vào chuỗi cung ứng, các công ty với mối quan hệ người dùng cuối,
có thể không xác định nhu cầu thực của thị trường nếu công ty xem mình là một
chủ thể riêng lẻ để thực hiện đơn hàng thông qua khách hàng trung gian
- Công ty trong chuỗi cung ứng có thể thấy sự biến động trong những đơn hàng
họ cung cấp và sẽ phát sinh
- Khi sử dụng dữ liệu đơn hàng này để dự báo, công ty làm tăng thêm độ lệch khi
dự báo nhu cầu và thể hiện qua những đơn đặt hàng với nhà cung cấp
Việc dự báo nhu cầu sai sót của bút bi Thiên Long như biến động thị trường, xu hướng
tiêu dùng. Dự báo không chính xác dẫn đến việc đặt hàng nguyên vật liệu, sản xuất tạo
ra sự dao động trong chuỗi cung ứng
Ví dụ: dự báo nhu cầu bút bi cho mùa tựu trường cao hơn thực tế có thể dẫn đến việc
nhà sản xuất quá nhiều bút bi. Khi nhu cầu thực tế thấp hơn dự báo, nhà sản xuất
phải giảm giá hoặc tiêu hủy sản phẩm dẫn đến lãng phí. 2. Đặt hàng theo lô
- Đặt hàng theo lô phát sinh khi công ty muốn đặt số lượng sản phẩm lớn các sản
phẩm trong ngắn hạn với mục đích là tối ưu hóa chi phí xử lý đơn hàng và chi phí vận tải
- Đặt hàng theo lô để nhận được nhiều chính sách ưu đãi từ nhà cung cấp về giá và chi phí vận chuyển
- Đặt hàng với số lượng lớn có thể giúp giảm chi phí lưu kho, giảm chi phí đặt hàng
Các nhà bán lẻ thường đặt hàng bút bi Thiên Long theo lô để giảm chi phí vận chuyển
và lưu kho. Tuy nhiên việc đặt hàng theo lô có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt bút
bi khi nhu cầu đột ngột tăng đột biến hoặc dư thừa bút bi khi nhu cầu giảm Ví dụ:
nhà bán lẻ A dự kiến nhu cầu bút bi trong tháng 10 là 1000 cây. Tuy nhiên, nhà bán
lẻ này chỉ đặt hàng 1 lần duy nhất vào đầu tháng 10 với số lượng 1000 cây. Việc này
dẫn đến biến động nhu cầu đột biến trong chuỗi cung ứng của Thiên Long.
3. Hoạt động phân bổ sản phẩm
- Đây là tình trạng nhà sản xuất phải đối mặt với tình trạng lượng cầu cao hơn mức
họ có thể đáp ứng. Đối với nhà sản xuất, phương pháp phân bổ thông thường là
phân bổ lượng cung sản phẩm sẵn có dựa vào tổng lượng hàng của các đơn đặt
hàng đã nhận được. Nếu việc cung ứng 70% số đơn đặt hàng nhận được và thực
hiện 70% đó và phần còn lại cung ứng trễ hạn. Vì vậy các nhà bán lẻ gia tăng
đơn đặt hàng làm cho số lượng sản phẩm phóng đại.
- Các nhà bán lẻ dự báo nhu cầu dựa trên cảm tính dẫn đến số lượng sản phẩm sai sót.
4. Định giá sản phẩm
- Biến động về giá nguyên liệu, cạnh tranh gay gắt với các công ty trong và ngoài nước,
- Giá bán cho các kênh phân phối, đại lý, bán lẻ: mỗi cấp trung gian đều có mức
giá khác nhau, tình trạng đầu cơ, tích trữ dẫn đến giá bán cuối cùng đến tya người tiêu dùng cao. lOMoAR cPSD| 58097008
- Nhu cầu thị trường biến động: thay đổi theo mùa vụ, lễ tết, chương trình khuyến
mãi. Các nhà bán lẻ dự báo nhu cầu sai dẫn đến hàng hóa tồn kho hoặc thiếu hụt gây biến động giá bán
5. Khuyến khích việc thực hiện
- Chia sẻ lợi nhuận giữa các nhà cung cấp : sẽ giúp các nhà cung cấp có động lực
hợp tác và cải thiện hiệu quả hoạt động
- Đa dạng hóa kênh phân phối: để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, giảm thiểu rủi
ro phụ thuộc vào một kênh phân phối
- Khen thưởng mỗi tháng hay quý cho mỗi ngũ bán hàng Cách khắc phục
1. Cải thiện dự báo nhu cầu:
- Thu thập dữ liệu bán hàng: Sử dụng hệ thống POS (điểm bán hàng) để thu thập
dữ liệu bán hàng chính xác và cập nhật. Phân tích dữ liệu theo thời gian, khu vực,
kênh phân phối để dự đoán nhu cầu chính xác hơn.
- Cân nhắc các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu: Xác định các yếu tố ảnh hưởng
đến nhu cầu như mùa vụ, xu hướng thị trường, hoạt động quảng cáo, sự cạnh
tranh để đưa ra dự báo chính xác hơn.
2. Tăng cường hợp tác trong chuỗi cung ứng:
- Chia sẻ thông tin dự báo: Chia sẻ thông tin dự báo nhu cầu với các nhà cung
cấp, nhà phân phối để họ có thể điều chỉnh kế hoạch sản xuất và phân phối phù hợp.
- Hợp tác trong việc quản lý kho hàng: Sử dụng hệ thống quản lý kho hàng
(WMS) để theo dõi lượng hàng tồn kho, đồng bộ hóa thông tin giữa các khâu trong chuỗi cung ứng.
- Thực hiện chương trình khuyến mãi đồng bộ: Hợp tác với các nhà phân phối,
nhà bán lẻ để thực hiện chương trình khuyến mãi đồng bộ, tránh tình trạng dự trữ
hàng hóa quá mức hoặc thiếu hụt đột ngột.
3. Nâng cao hiệu quả sản xuất:
- Tối ưu hóa quy trình sản xuất: Áp dụng các giải pháp lean manufacturing để
giảm thiểu thời gian chờ, tăng năng suất sản xuất, giảm chi phí sản xuất.
- Sử dụng hệ thống Just-in-Time (JIT): Sản xuất sản phẩm dựa trên nhu cầu
thực tế, giúp giảm thiểu lượng hàng tồn kho, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường.
- Đầu tư vào công nghệ tự động hóa: Đầu tư vào máy móc, thiết bị tự động hóa
để nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu sai sót, tăng năng lực sản xuất.
4. Tăng cường khả năng thích ứng:
- Xây dựng hệ thống dự phòng: Chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho các trường hợp
bất ngờ như biến động nhu cầu, gián đoạn nguồn cung ứng, thay đổi thị trường.
- Tăng cường khả năng linh hoạt trong sản xuất: Có khả năng điều chỉnh kế
hoạch sản xuất một cách linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thị trường thay đổi. lOMoAR cPSD| 58097008
- Phát triển hệ thống phân phối đa kênh: Bán sản phẩm qua nhiều kênh phân
phối khác nhau như kênh bán lẻ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến để giảm
thiểu rủi ro, tăng khả năng tiếp cận khách hàng
PHÂN TÍCH ẢNH HƯỞNG CỦA CUỘC KHỦNG HOẢNG HAI KÊNH ĐÀO
PANAMA VÀ SUEZ ĐẾN CHUỖI CUNG ỨNG TOÀN CẦU
Vận tải hàng hải chịu trách nhiệm cho khoảng 80% sự vận chuyển hàng hóa toàn cầu I. Kênh đào Panama
Kể từ khi mở cửa vào năm 1914, Kênh đào Panama đã đóng một vai trò quan trọng
trong thương mại thế giới. Ước tính trung bình mỗi năm có khoảng 2,5% thương mại
đường biển toàn cầu đi qua các cửa khẩu này.1Vào năm 2023, đã có hơn 14.000 tàu
thuyền qua lại tuyến đường này giữa các vùng biển. Hoạt động của các âu thuyền phụ
thuộc vào nguồn nước từ hồ Gatun. Tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở khu vực đã làm
cho nước hồ hạ thấp, khiến Cơ quan quản lý Kênh đào Panama (ACP) phải hạn chế số
lượng tàu qua lại hàng ngày. ACP đã thông báo rằng các chuyến quá cảnh sẽ bị giới hạn
ở 24 lượt mỗi ngày (công suất trước đây là 35 xuống 40 tàu trước hạn hán), kể từ ngày
16 tháng 1 năm 2024. Tất cả các tàu muốn qua kênh sẽ phải trả phí đặt chỗ trước hoặc
thông qua đấu giá ACP. Điều này đã dẫn đến sự chậm trễ và tăng chi phí vận chuyển.
Ngoài ra, các tàu được yêu cầu chở ít hàng hóa hơn vì kênh đào đã đặt ra các giới hạn
về độ sâu tối đa của các tàu tân Panamax, giảm độ sâu từ 50 feet xuống còn 44 feet.
Tương tự, các tàu Panamax nhỏ hơn, giống các tàu trên tuyến OC1 (nối tuyến thương
mại giữa Châu Đại Dương và Châu Mỹ), hiện bị giới hạn ở độ sâu 39,5 feet (mức thông thường là 45 feet)
Trên hành trình trở về từ Bờ Đông Hoa Kỳ đến Châu Á, ngày càng có nhiều chuyến
khởi hành được lên kế hoạch đi qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.
Việc đưa ra các khoản phụ phí do hạn chế liên quan đến hạn hán trên Kênh Panama có
khả năng nâng giá trên các tuyến vận chuyển châu Á-Bờ Đông Hoa Kỳ lên vài trăm đô
la cho mỗi container 40 foot tương đương (FEU).
Hơn nữa, nhiều hãng vận tải khác nhau đã áp dụng các khoản phụ phí liên quan đến
Kênh đào Panama, có khả năng dẫn đến thêm $400 đến $500 mỗi FEU trên mức giá giao ngay cơ bản .
Công ty Vận tải Địa Trung Hải đã áp dụng khoản phụ phí qua Kênh Panama là 297
USD/container trong khi Hapag Lloyd đã áp dụng mức phí bổ sung là 130 USD .
Các chủ hàng đã đi đường vòng dài qua Kênh đào Suez, Mũi Hảo Vọng hoặc Cape
Horn. Maersk hiện đang sử dụng đường sắt làm cầu nối đất liền để vượt qua kênh đào
để vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Châu Đại Dương.
Tuy nhiên, tất cả các giải pháp này đều tiềm ẩn sự gia tăng chi phí, rủi ro, sự chậm
trễ và dễ bị gián đoạn
.
Hậu quả của sự sụp đổ kênh đào Panama
Hiện nay và ít nhất cho đến tháng 4, chỉ có 24 tàu có thể đi qua Kênh đào Panama hàng
ngày, thấp hơn 37% so với mức trung bình năm 2022 . Điều này gây ra sự chậm trễ, tắc lOMoAR cPSD| 58097008
nghẽn và chi phí cao hơn cho người gửi hàng và người mua, làm gián đoạn chuỗi cung
ứng trên toàn thế giới.
Tại sao Kênh đào Panama quan trọng đối với Thương mại Thế giới?
- Kênh đào Panama đóng vai trò là con đường tắt quan trọng cho thương mại toàn
cầu và nổi tiếng là rất thành công. Khoảng 270 tỷ USD thương mại đi qua Kênh đào Panama mỗi năm.
- Kênh kết nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Nó thực hiện điều này bằng
cách đi qua Biển Caribe. Tuyến đường này ngắn hơn 8.000 dặm so với đi vòng
quanh Nam Mỹ. Đây là một thắng lợi lớn cho ngành logistic và thương mại toàn cầu.
Hạn hán ở kênh đào Panama ảnh hưởng đến vận chuyển như thế nào?
- Mực nước thấp hơn của Kênh đào Panama đã ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động
vận tải biển vào năm 2023. Kênh đào này gây ra những vấn đề đáng kể cho việc
di chuyển các tàu chở hàng vì nó xử lý khoảng 40% tổng lưu lượng giao thông
trên thế giới
. Khoảng 2/3 lưu lượng giao thông đi qua Kênh đào Panama là đến hoặc rời khỏi Hoa Kỳ.
- Một số công ty vận chuyển chi một số tiền đáng kể để ưu tiên các chuyến hàng
của họ. Đổi lại, tăng chi phí cho người mua.
Sự chậm trễ vận chuyển ở Bờ Đông
- Cơ quan quản lý kênh đào Panama đang giảm số lượt di chuyển hàng ngày. Việc
giảm này sẽ ảnh hưởng lớn đến các tuyến vận chuyển. Cụ thể, nó sẽ có tác động
đáng kể đến các tuyến đường đi đến Bờ Đông nước Mỹ.
- Khi có 18 tàu mỗi ngày, nó ít hơn một nửa công suất thông thường, gây ra tình
trạng chậm trễ lâu hơn và chi phí cao hơn.
- Cảng Charleston hiện đang bị chậm trễ lâu nhất. Các cảng ở Bờ Đông như
Houston, New York, Norfolk và Savannah cũng đang phải đối mặt với những tác động đáng kể.
- Kênh đào Panama là tuyến đường phổ biến để vận chuyển hàng hóa từ châu Á
đến Bờ Đông. Vận chuyển từ Thâm Quyến đến Miami mất 41 ngày qua Kênh
Suez, nhưng chỉ mất 35 ngày qua Kênh Panama.
Giảm kích thước và trọng lượng tàu chở hàng
- Đó không chỉ là số lượng tàu bị ảnh hưởng bởi hạn hán ở Kênh đào Panama.
Ngoài ra kích thước và trọng lượng của những tàu đó. Với mực nước thấp hơn,
chính quyền phải giảm thiểu rủi ro khi các tàu lớn hơn chạm đáy khi đi qua. Kết
quả là những con tàu lớn hơn, nặng hơn không thể đi qua kênh được nữa.
- Kết quả này đi ngược lại xu hướng sử dụng tàu lớn hơn để chở nhiều container
hơn của ngành vận tải biển. Các công ty đã đầu tư vào những con tàu lớn hơn
này không thể sử dụng chúng như trước đây.
- Hai tàu nhỏ hơn có thể xếp hàng thay vì một tàu chở hàng cực lớn cố gắng đi
qua. Quá trình này thực sự làm tăng gấp đôi số lượng tàu đang xếp hàng, làm
tăng tình trạng tắc nghẽn và thời gian chờ đợi. lOMoAR cPSD| 58097008 II. Kênh đào Suez
Kênh đào Suez dài 192 km (120 dặm) là tuyến đường thủy quan trọng nói liền
Địa Trung Hải với eo biển Đỏ - tuyến vận tải biển ngắn nhất nối Châu Âu với
Châu Á. Đây là tuyến đường huyết mạch vận chuyển khoảng 1000 tỷ usd tổng
sản lượng giá trị hàng hóa toàn cầu, chiếm khoảng 12% khối lượng hàng hóa vận
chuyển bằng đường biển của thế giới, đồng thời là tuyến đường quan trọng trong
vận chuyển nhiên liệu và khí đốt hóa lỏng. Vào ngày 19 tháng 10 năm 2023, lực
lượng Houthi ở Yemen đã tấn công các tàu hàng trên Biển Đỏ làm gián đoạn
tuyến vận tải biển quan trọng này
- Tác động đến chuỗi cung ứng:
Gián đoạn các tuyến vận tải biển: Do Biển Đỏ và Kênh đào Suez là các tuyến
vận tải biển chính chủ yếu kết nối châu Á và châu Âu nên các cuộc tấn công vào
tàu thuyền ở khu vực này đã gây ra nhiều khó khăn cho các hãng vận tải biển.
Lo sợ bị tấn công, nhiều công ty vận tải đã chọn định tuyến lại tàu của họ quanh
mũi phía Nam Châu Phi, tăng thêm 5000 đến 6000 hải lý
 Điều này làm tăng đáng kể thời gian cho chuyến đi, ảnh hưởng đến tiến độ
giao hàng và tăng chí hoạt động cho các công ty vận tải. •
Chi phí bảo hiểm tăng: Các cuộc tấn công vào tàu đã làm tăng chi phí bảo hiểm
cho các tàu đi qua tuyến đường đó. Các loại bảo hiểm bao gồm bảo hiểm thân
tàu, bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm Bảo vệ và Bồi thường (P&I), v.v. đều tăng đáng kể, từ đó
 Gây gánh nặng tài chính đối với các doanh nghiệp •
Giá cước vận chuyển tăng: Cuộc khủng hoảng cũng dẫn đến việc không có sẵn
tàu và nhu cầu lựa chọn các tuyến đường vận chuyển thay thế, từ đó làm tăng
giá cước, khiến cho chi phí logistic tăng.
 Chi phí nhập khẩu của các doanh nghiệp cao hơn, có khả năng dẫn đến việc
tăng giá đối với người tiêu dùng. •
Chi phí tuyến đường thay thế: Do các tàu chọn các tuyến đường thay thế như
Mũi Hảo Vọng để đảm bảo an toàn nên mức tiêu thụ nhiên liệu và các chi phí bổ
sung đã tăng lên, gây thêm áp lực cho hoạt động hậu cần và ảnh hưởng đến lợi
nhuận chung của các công ty vận tải biển. •
Tắc nghẽn cảng – sự chậm trễ trong việc bốc dỡ hàng hóa: Dòng tàu đột ngột
chuyển tuyến đi vòng quanh Châu Phi làm quá tải các cảng dọc tuyến Mũi Hảo
Vọng, dẫn đến ùn tắc và chậm trễ trong việc bốc dỡ hàng hóa.
 Gián đoạn chuỗi cung ứng, cản trở việc giao hàng kịp thời và có khả năng
dẫn đến tình trạng thiếu hàng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. •
Tác động đến thương mại và kinh tế: Các tuyến thương mại bị gián đoạn gây
ra các vấn đề như thiếu hàng hóa, lạm phát, tăng trưởng kinh tế giảm, v.v. Vì vậy, lOMoAR cPSD| 58097008
toàn bộ vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và logistics mà còn ảnh
hưởng đến nền kinh tế địa phương và toàn cầu. •
Những thách thức trong hoạt động: Các công ty vận tải và nhà cung cấp dịch
vụ hậu cần đang phải đối mặt với những thách thức trong hoạt động do cuộc
khủng hoảng này. Nhiệm vụ của họ đã tăng lên vì họ phải đánh giá lại các
tuyến đường vận chuyển của mình một cách nhanh chóng, đảm bảo bảo hiểm
phù hợp và quản lý hiệu quả các chi phí gia tăng liên quan đến các tuyến đường
thay thế và sự chậm trễ tiềm ẩn.
Tổng kết: Cuộc khủng hoảng tại kênh đào Panama và Suez như một lời nhắc nhở về
những điểm yếu trong nền kinh tế toàn cầu hóa. Tác động của cuộc khủng hoảng thể
hiện rõ ở việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn, chi phí vận chuyển tằng cao và tình trạng
tắc nghẽn tại cảng. Mặc dù các tác động trước mắt đã được giảm thiểu thông qua các
điền chỉnh chiến lược trong cuỗi cung ứng, nhưng tiềm năng thay đổi lâu dài trong các
tuyến vận tải hàng hải toàn cầu và chiến lược chuỗi cung ứng là rất lớn.
IV. Đối với
doanh nghiệp Việt Nam

Ảnh hưởng của khủng hoảng kênh đào Suez và Panama đối với doanh nghiệp Việt Nam:
1. Gây gián đoạn chuỗi cung ứng:
Tắc nghẽn kênh đào Suez và Panama khiến thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài, dẫn
đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu, phụ liệu và sản phẩm cuối cùng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp phải tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế, dẫn đến chi phí tăng cao và ảnh
hưởng đến tiến độ sản xuất, kinh doanh.
2. Tăng chi phí vận chuyển:
Giá cước vận tải biển tăng cao do tắc nghẽn kênh đào, khiến chi phí vận chuyển hàng
hóa của doanh nghiệp Việt Nam tăng mạnh.
Doanh nghiệp phải chịu áp lực chi phí lớn, ảnh hưởng đến lợi nhuận và khả năng cạnh tranh.
3. Giảm sức cầu tiêu thụ:
Khủng hoảng chuỗi cung ứng và chi phí vận chuyển tăng cao khiến giá thành sản phẩm
tăng, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.
Doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, nhất là các sản
phẩm xuất khẩu. 4. Mất cơ hội xuất khẩu:
Khủng hoảng kênh đào Suez và Panama khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam không thể
giao hàng đúng hạn, dẫn đến việc mất hợp đồng, mất khách hàng và thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các doanh nghiệp từ các quốc gia khác.
5. Ảnh hưởng đến các ngành kinh tế: lOMoAR cPSD| 58097008
Ngành xuất khẩu, nhập khẩu, sản xuất, logistics và dịch vụ là những ngành chịu ảnh
hưởng nặng nề nhất bởi khủng hoảng kênh đào Suez và Panama.
Doanh nghiệp trong các ngành này phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, cần
có giải pháp thích ứng để duy trì hoạt động kinh doanh. Giải pháp:
Doanh nghiệp Việt Nam cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tìm kiếm nguồn cung
ứng thay thế và chủ động trong việc dự trữ nguyên liệu, phụ liệu.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động, giảm chi
phí và tăng khả năng cạnh tranh.
Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận thị trường mới,
tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế và giảm chi phí vận chuyển. Kết luận:
Khủng hoảng kênh đào Suez và Panama là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp
Việt Nam. Doanh nghiệp cần có giải pháp thích ứng để duy trì hoạt động kinh doanh và
nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh mới. Lưu ý:
Tình hình khủng hoảng kênh đào Suez và Panama đang diễn biến phức tạp và khó lường.
Doanh nghiệp cần cập nhật thường xuyên thông tin và có giải pháp linh hoạt để thích
ứng với tình hình mới.
Các giải pháp được đề xuất trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Doanh nghiệp
cần căn cứ vào tình hình cụ thể của mình để đưa ra giải pháp phù hợp nhất. Ngoài ra:
Doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA)
để được hưởng ưu đãi về thuế quan và các rào cản thương mại khác, giúp giảm chi phí
vận chuyển và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực, khủng hoảng kênh đào Suez và Panama cũng
có thể tạo ra một số cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam:
Doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tìm kiếm thị
trường mới thay thế cho thị trường truyền thống.
Doanh nghiệp có thể nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách áp dụng công nghệ tiên
tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Kết luận:
Khủng hoảng kênh đào Suez và Panama là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội cho
doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp cần có giải pháp thích ứng để duy trì hoạt động
kinh doanh và nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh mới.
Nguồn tham khảo:
Tác động của khủng hoảng kênh đào Suez và Panama đến doanh nghiệp Việt Nam: [đã xoá URL không hợp lệ]
Kênh đào Suez và Panama tắc nghẽn: Doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì?: [đã xoá URL không hợp lệ]
Khủng hoảng kênh đào Suez: Doanh nghiệp Việt Nam lao đao: [đã xoá URL không hợp lệ] lOMoAR cPSD| 58097008
V. Bút bi Thiên Long +
Thị trường xuất khẩu:
Chủ yếu: Đông Nam Á (chiếm 70% doanh thu xuất khẩu)
Khác: Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc
+ Nguồn cung ứng của Thiên Long: Nguyên liệu:
Nhập khẩu: Mực (Mỹ, Đức, Nhật), nhựa (Hàn Quốc, Đài Loan), kim loại (Trung Quốc)
Nội địa: Giấy, bìa carton (Việt Nam) Nhà cung cấp:
Nguyên liệu chính: o Mực: M&G (Mỹ), Kokuyo (Nhật), Pelikan
(Đức) o Nhựa: Formosa Plastics (Đài Loan), Lotte Chemical (Hàn
Quốc) o Kim loại: Baosteel (Trung Quốc)
Nguyên liệu phụ: o Giấy: Bãi
Bằng, Vinpaco o Bìa carton: An Lạc, Nine Dragons
Ảnh hưởng của hai kênh đào Panama và Suez đối với Thiên Long:
1. Tăng chi phí vận chuyển:
Gián tiếp: Giá cước vận tải biển tăng cao do tắc nghẽn kênh đào, khiến chi phí vận
chuyển nguyên liệu và sản phẩm của Thiên Long tăng theo.
Trực tiếp: Thiên Long sử dụng kênh đào Panama để vận chuyển sản phẩm sang thị
trường Mỹ, Canada và châu Âu. Tắc nghẽn kênh đào khiến chi phí vận chuyển tăng cao.
2. Gián đoạn chuỗi cung ứng:
- Tắc nghẽn kênh đào Suez và Panama khiến thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài,
ảnh hưởng đến việc cung cấp nguyên liệu cho Thiên Long.
- Doanh nghiệp có thể phải tìm kiếm nguồn cung ứng thay thế, dẫn đến chi phí tăng
cao và ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.
3. Mất cơ hội xuất khẩu:
- Khủng hoảng kênh đào Suez và Panama khiến nhiều doanh nghiệp Việt Nam không
thể giao hàng đúng hạn, dẫn đến việc mất hợp đồng, mất khách hàng và thị trường xuất khẩu.
- Thiên Long có thể gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường
quan trọng như Mỹ, Canada và châu Âu.
4. Ảnh hưởng đến lợi nhuận:
- Chi phí vận chuyển tăng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến lợi nhuận của Thiên Long.
- Doanh nghiệp có thể phải tăng giá bán sản phẩm để bù đắp chi phí, ảnh hưởng đến
sức mua của người tiêu dùng.