



















Preview text:
  lOMoARcPSD| 58854646
BỘ XÂY DỰNG 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI 
KHOA QUẢN LÝ ĐÔ THỊ 
MÔN HỌC: KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC 
Đề tài: Lập kế hoạch hành động về vấn đề nhà ở của khu trung tâm thành phố Tương  Lai.  GVHD 
Th.S Phạm Thị Thanh Mừng  SVTH  Hà Đức Tâm  2151080298  Nguyễn Quốc Anh  2151080021  Nguyễn Đan Phượng  2151080262  Đỗ Hoàng Kỳ  2051080105  1        lOMoARcPSD| 58854646
BÀI TẬP THỰC HÀNH LẬP KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG 
Đề tài: Công tác nhà ở của khu trung tâm thành phố Tương Lai. 
A. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC 
I. BỐI CẢNH THỰC TRẠNG, XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT. 
Khu trung tâm của thành phố là trái tim của thành phố Tương Lai. Nó mang giá trị lịch sử và 
là nơi thu hút khách du lịch. Tuy nhiên khu vực này lại đang bị xuống cấp trầm trọng cả về 
chất lượng sống lẫn chất lượng môi trường. Đây là khu trung tâm tài chính và đây cũng là 
trung tâm của các hoạt động thương mại và công nghiệp và thủ công nghiệp quy mô nhỏ 
(trong khu vực này các bạn có thể tìm thấy các hoạt động bán buôn, nhiều cửa hàng, khách 
sạn, cửa hàng và rất nhiều người bán hàng rong). Phần lớn các hoạt động kinh tế được diễn ra 
ở tầng trệt, còn các tầng trên của công trình là dành cho chức năng ở. Cac đơn vị ở tạo thành 
một vành đai xung quanh khu vực di tích lịch sử. 
2. Các vấn đề bức xúc của Trung tâm thành phố 
Chất lượng của khu trung tâm thành phố bị xuống cấp trầm trọng. Các đơn vị nhà ở có chất 
lượng thấp, phần lớn trong số đó không đáp ứng được tiêu chuẩn và cần phải được nâng cấp, 
cải tạo. Một số nhà ở còn ở trong tình trạng bỏ không. Các đường phố và toàn bộ khu vực 
trung tâm tràn ngập các hoạt động kinh tế chất lượng thấp, nhiều người bán hàng rong xả rác 
đường. Một phần lớn lượng rác này vẫn còn chưa được thu gom, do đó nó là nguồn thức ăn 
cho chuột và từ đây là khởi nguồn những nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng. Điều này cũng 
gây cho khu trung tâm có một hình ảnh xấu. Các doanh nghiệp, khối kinh doanh tài chính 
cũng như những người lãnh đạo về mảng du lịch đã phản ánh rất nhiều lần lên ông chủ tịch, 
đồng thời họ cũng nói rằng họ cảm thấy sự hiện diện của những người bán hàng rong trên hè 
phố cũng góp phần làm tăng tỷ lệ tội phạm của khu vực. Nhưng trên tất cả những vấn đề đó, 
khu trung tâm thành phố còn phải chịu sự tắc nghẽn giao thông, tiếng ồn và ô nhiễm quá mức. 
Các phương tiện giao thông đặc biệt là ô tô gây tắc nghẽn các phố, chặn lối vào của các tòa 
nhà và khiến cho mặt đường phủ một lớp dầu xe. Khoảng 25% các xưởng thủ công nghiệp 
gây ra tiếng ồn và ô nhiễm. Xe cộ, người bán hàng rong và người đi bộ thường xuyên bị xung  đột với nhau.  3.Xác định vấn đề 
Giải quyết vấn đề bất động sản đang xuống cấp ở trung tâm thành phố  II. PHÂN TÍCH SWOT    a. Điểm mạnh 
- S1: Có vị trí đắc địa, là khu trung tâm tài chính và đây cũng là trung tâm của các hoạt 
động thương mại và công nghiệp và thủ công nghiệp quy mô nhỏ. 
- S2: Nguồn lực lao động dồi dào, có sẵn. 
- S3: Chính quyền thành phố đưa ra những chính sách phù hợp để tiếp cận với các nhà 
tài trợ, giải quyết một phần kinh phí cho việc nâng cấp và cải tạo nhà ở - S4: Đất đai 
được quản lý chặt chẽ bởi chính quyền. b. Điểm yếu 
- W1: Các đơn vị nhà ở có chất lượng thấp, phần lớn trong số đó không đáp ứng được  tiêu chuẩn. 
- W2: Hệ thống thoát nước cũ và kém hiệu quả. 
- W3: Hạn chế nguồn lực tài chính và ngân sách. - W4: Chính sách về sử dụng đất đai 
không rõ ràng. c. Cơ hội 
- O1: Nguồn tài trợ tài chính từ các nhà đầu tư bên ngoài.  2      lOMoARcPSD| 58854646
- O2: Nhà nước ban hành chính sách với việc ưu tiên xây dựng nhà ở tư nhân và hợp tác 
xã nhà ở, để đáp ứng được việc yêu cầu của ngân hàng nhà nước 
- O3: Nhận được sự hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng vào việc nâng cấp và cải tạo nhà ở. d.  
Mối đe dọa (thách thức): 
- T1: Thiên tai, lũ lụt ảnh hưởng đến chất lượng nhà ở. 
- T2: Người dân chiếm giữ đất bất hợp pháp 
- T3: Một số nhà ở còn ở trong tình trạng bỏ không 
- T4: Rò rỉ nước và ngập úng do hệ thống thoát nước cũ và kém hiệu quả 
- T5: Các xưởng thủ công nghiệp gây ra tiếng ồn và ô nhiễm 
- T6: Các phương tiện giao thông gây tắc nghẽn các phố, chặn lối vào của các tòa nhà 
và khiến cho mặt đường phủ một lớp dầu xe 
- T7: Nhiều người bán hàng rong (xả rác, tăng tỷ lệ tội phạm, thường xuyên xảy ra xung 
đột với xe cộ và người đi bộ) 
III. XÂY DỰNG VÀ XÁC ĐỊNH CÁC CHIẾN LƯỢC ƯU TIÊN.  CHIẾN LƯỢC SO  CHIẾN LƯỢC WO  - 
Chiến lược cải tạo nhà ở bền vững.  - 
Ban hành và hoàn thiện các chính sách, quy định sử  - 
Thu hút nhân lực, đào tạo nhân công có tay dụng đất. 
nghề phục vụ cho việc xây dựng, cải tạo nhà ở.  - 
Thu hút nguồn vốn, nguồn đầu tư từ bên ngoài hỗ  trợ ngân sách TP.  CHIẾN LƯỢC ST  CHIẾN LƯỢC WT 
- Tận dụng các khu đất không có nhà ở và các khu - 
Phối hợp cùng lực lượng chức năng kết hợp tuyên 
vực đất công cộng có thể cho thuê kinh doanh, 
truyền, vận động, kiểm tra, xử lý vi phạm một cách đồng 
buôn bán các dịch vụ theo khung giờ, tạo điều kiện bộ,thường xuyên, liên tục, kiên quyết vấn đề bán hàng rong 
cho hộ dân khó khăn làm sinh kế với cam kết bảo để đảm bảo trật tự đô thị. 
đảm vệ môi trường, trật tự văn minh đô thị.  - 
Đảm bảo trật tự, giải quyết giao thông tạo thuận lợi 
cho vị trí bất động sản cho thuê.  - 
Xử lý tắc nghẽn lối vào tòa nhà, giải quyết vấn đề 
lưu thông của bất động sản.  - 
Cải thiện hệ thống thoát nước để làm giảm quá trình 
ngập úng do thiên tai gây ra  - 
Tạo dựng khu đất có giá trị để nhà nước chú tâm 
hơn vào việc khác phục và phát triển cơ sở hạ tầng cũng  như chất lượng nhà ở 
IV. PHÂN TÍCH THÀNH PHẦN THAM GIA 4.1 Bảng phân tích thành phần tham gia   Tên nhóm 
Đặc điểm - Mối quan tâm   Những tác  Thứ  động tiềm  tự ưu  năng  tiên   
Nhóm chịu tác động bởi quyết định /kế hoạch dự      án  1. Cộng đồng 
- Số lượng dân cư đông, nguồn lực dồi dào    +  7  dân cư 
- Kinh doanh, buôn bán, làm ăn nhỏ lẻ  - 
- Phần lớn thu nhập không ổn định  -  3      lOMoARcPSD| 58854646 2. Các hiệp hội,  - 
Có tài sản sẵn có, hoặc đầu tư với giá rẻ và  +  6  cá nhân cho thuê 
ít cải tạo để tiết kiệm chi phí  nhà  - 
Thiếu kinh nghiệm trong việc tận dụng  -    Nhóm chuyên gia     
3. Phòng quản lý - Theo dõi và giảm sát để nêu ra được thực trạng  +  3 
nhà và thị trường các vấn đề liên quan đến nhà ở, đất đai - Cải tạo  BĐS  nhà ở thay vì phá dỡ  +  4. Kỹ sư, kiến  - 
Đảm nhận vai trò thiết kế và lập kế hoạch  +  3 
trúc sư của thành cho các công trình  phố  - 
Đảm bảo rằng công trình được thiết kế đáp  + 
ứng được các yêu cầu về mặt hình thức, chức năng,  an toàn và môi trường.  +  - 
Thiết kế, xây dựng và duy trì các hạng mục 
kỹ thuật của các công trình  +  - 
Có chuyên môn cao về các kỹ thuật và công  nghệ xây dựng.  5. Cán bộ quản lý - 
Tổ chức tiếp nhận bàn giao quản lý duy tu,  +  4  hạ tầng xây  duy trì  +  dựng của Thành  - 
Tham mưu giám đốc sở xây dựng trong  phố 
việc nghiên cứu xây dựng chiến lực duy tu, duy trì  6. Các tổ chức  - 
Tạo ra môi trường giao dịch bất động sản  +  6  BĐS 
đảm bảo tính minh bạch và công khai  +  - 
Xác định được nhu cầu của từng đối tượng 
khách hàng qua sàn giao dịch BĐS  7. Cán bộ Sở  - 
Thanh tra, kiểm tra đối với tổ chức, cá  +  5 
Xây dựng Thành nhân trong việc thi hành pháp luật thuộc ngành  phố 
Xây dựng, xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp 
có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm  +  - 
Có nhân lực lớn và kiến thức chắc chắn - 
Có tác động to lớn trong việc tham mưu lên ủy ban  +  nhân dân thành phố  Nhóm nhà lãnh đạo 
8. Chủ tịch UBND - Muốn thay đổi và cải thiện hiện trạng  +  2  thành 
- Cần kế hoạch cụ thể mang tính thực tế  +  phố  4      lOMoARcPSD| 58854646 9. Ủy viên hội 
- Có vai trò quyết định các kế hoạch cần được giải  +  1  đồng nhân dân  quyết 
4.2 Ma trận thành phần tham gia   
A, B, C, D là các TP tham gia quan trọng – Những người có thể có những ảnh hưởng đặc biệt  tới dự án. 
A- TPTG quan trọng của dự án nhưng ảnh hưởng ít (2, 1, 5) 
B- TPTG quan trọng và có ảnh hưởng cao tới dự án (3, 4) 
C- Những người có tác động lớn nhưng ít quan trọng (6) 
D- Những người có tác động và cả tầm quan trọng đều thấp (7) 
B. LẬP VẤN ĐỀ HÀNH ĐỘNG 
I. CHỌN LỌC VẤN ĐỀ 
1. Thực trạng vấn đề: 
Chất lượng của khu trung tâm thành phố đang bị xuống cấp trầm trọng: Các đơn vị nhà ở có 
chất lượng thấp; phần lớn trong số đó không đáp ứng được tiêu chuẩn và cần phải được nâng 
cấp, cải tạo. Người dân sống tại khu vực nhà xuống cấp nếu còn tiếp tục sử dụng sẽ gặp nguy 
hiểm đe dọa trực tiếp tới đời sống và tính mạng. Một số nhà ở còn ở trong tình trạng bỏ 
không. Thế nhưng, các đơn vị ở này lại tạo thành một vành đai xung quanh khu vực di tích 
lịch sử, điều này còn khiến cho khu trung tâm có một hình ảnh xấu. 
2. Tại sao đây là vấn đề cần được giải quyết nhất? 
Loại hình nhà ở cho thuê tại trung tâm thành phố xuống cấp do được xây dựng từ lâu đời tập 
trung chủ yếu ở các khu vực nội thành thành phố, những khu nhà này giải quyết nhu cầu nhà 
ở cho đông đảo nhân dân. Đến nay, hầu hết khu vực nhà ở cũ đã hết niên hạn sử dụng bộc lộ 
nhiều hạn chế trong việc quản lý vận hành và khai thác sử dụng; trong quá trình sử dụng sửa 
chữa, cơi nới tự phát, các nhà ở này và hạ tầng kèm theo đã bị biến đổi cấu trúc, hư hỏng 
xuống cấp, có nguy cơ sụp đổ nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân cùng nhưng 
mối nguy hại liên quan đến sức khỏe và môi trường sống của nhân dân. 
Thực tiễn trên đòi hỏi cần cấp thiết thực hiện công tác kiểm định đánh giá phân loại chất 
lượng nhà ở cũ, xuống cấp để khẩn trương di chuyển người dân tại các nhà ở/bất động sản  5      lOMoARcPSD| 58854646
cho thuê nguy hiểm, hư hỏng nặng đến nơi ở tạm cư đảm bảo an toàn; đồng thời cần phải có 
kế hoạch triển khai đồng bộ quy hoạch đầu tư xây dựng lại, cải tạo nhà ở xuống cấp nhằm 
nâng cao chất lượng hạ tâng kĩ thuật, hạ tầng xã hội phục vụ tái định cư, làm thay đổi, nâng 
cao chất lượng cuộc sống tại trung tâm thành phố Tương lai, nâng cao giá trị kiến trúc cảnh 
quan của trung tâm thành phố, khẳng định sức hấp dẫn của bất động sản cho thuê của trung  tâm thành phố. 
3. Vấn đề này thuộc về ai, Cơ quan hoặc cá nhân nào có trách nhiệm chính trong việc 
giải quyết vấn đề này? 
Vấn đề này thuộc về: UBND thành phố, Phòng thương mại, Các hiệp hội cho thuê nhà, phòng 
quản lý nhà của thành phố, phòng quản lý đất, các kỹ sư và kiến trúc sư của thành phố. Trong 
đó, theo quy định của Luật Nhà ở thì UBND thành phố Tương Lai có trách nhiệm chính trong 
việc lập và phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà ở cho thuê/ chung cư cũ xuống cấp. 
4. Vấn đề bất cập (bức xúc) này xảy ra trên phạm vi nào? 
Vấn đề này thuộc phạm vị của trung tâm thành phố. Một nơi tấp nập người đi lại và nhu cầu 
sử dụng với mức độ cao 
5. Tần suất xảy ra của vấn đề bất cập (bức xúc) này? 
Vấn đề này luôn hiện hữu trước mắt người dân. Người dân luôn luôn phải đối mặt với nó, theo 
thời gian thì càng ngày càng trở nên tệ hơn và kèm theo sự đối lập là như cầu người dân muốn 
được đáp ứng lại phải cao. 
6. Vấn đề kéo dài bao lâu? 
Nhiều năm qua là khoảng thời gian Thành Phố Tương Lai cần phải đối mặt với mục tiêu cải 
tạo các khu chung cư cũ, thậm chí có những căn hộ không còn đảm bảo chất lượng sống nữa. 
Vì vậy trong 01 năm cần nhanh chóng có kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà ở cho thuê/ 
chung cư cũ xuống cấp tại trung tâm thành phố cùng đó tháo gỡ những vướng mắc trong cơ 
chế đền bù, thỏa thuận với người dân về tạm cư, hệ số bồi thường; trong khi các doanh nghiệp 
vướng mắc về cơ chế đầu tư cải tạo.... 
7. Thái độ của những chủ thể liên quan đến vấn đề được xác định là như thế nào? Thái 
độ của những chủ thể liên quan đến vấn đề được xác định: 
+ Ông chủ tịch: Rất quan tâm và tích cực trong công tác nghiên cứu, xây dựng lập kế hoạch 
mang tính thực tế cải thiện tình trạng vấn đề đang xảy ra. 
+ Các phòng ban: Không thực sự quan tâm hoặc không quan tâm và đánh giá đúng mức hiện 
trạng hiện tại, để xảy ra vấn đề và có thái độ thờ ơ ngay từ trong chế độ phúc lợi nhân sự trực  thuộc chính quyền. 
+ Người dân sinh sống tại khu vực trung tâm thành phố: Luôn có nhu cầu và mong muốn cải 
thiện các bất động sản sở hữu, đi thuê hoặc đang sinh sống nhưng còn nhiều tồn tại bất cập. 
8. Hậu quả gì sẽ xảy ra nếu vấn đề không được giải quyết? 
Nếu không có kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà ở cho thuê/ chung cư cũ xuống cấp tại trung 
tâm thành phố đồng nghĩa với việc những BĐS cho thuê xuống cấp, nhà ở bỏ không tại đây 
không sớm được cải tạo. Điều này kéo dài thêm tình người dân hàng ngày phải sống trong 
mối lo nhà 'chờ sập', đó là mối nguy hại trực tiếp đến tính mạng người ở. Hơn thế nữa tình 
trạng sử dụng BĐS chưa hiệu quả kèm theo mối nguy hại tiềm ẩn về ô nhiễm nếu trở thành 
nơi chứa rác thải ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân. Vị trí những nhà ở xuống cấp, xập  6      lOMoARcPSD| 58854646
xệ này lại còn tạo thành một vành đai xung quanh khu vực di tích lịch sử, khiến cho khu trung 
tâm thành phố có một hình ảnh xấu, giảm giá trị thu hút du lịch của thành Phố Tương lai. 
Xác định vấn đề lập kế hoạch hành động: nhà ở trung tâm TP hiện đang xuống cấp trầm  trọng.  II. CÂY VẤN ĐỀ:   
III. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU 
3.1. Mục tiêu chung (viễn cảnh, mục đích): Nhà ở khu vực trung tâm thành phố Tương Lai 
hiện đang xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân cũng như khả 
năng phát triển kinh tế, xã hội. Nhằm giải quyết vấn đề này, chính quyền thành phố cần 
có những giải pháp triệt để và lâu dài để cải thiện chất lượng nhà ở, chất lượng sống cho 
cư dân trong thành phố một cách bền vững. 
=> Mục tiêu chung: Nâng cao chất lượng nhà ở khu vực trung tâm TP. 
3.2. Các mục tiêu cụ thể (phân tích S.M.A.R.T cho từng mục tiêu  TT  MỤC TIÊU CỤ THỂ 
THỜI GIAN THỰC HIỆN  1 
Mục tiêu 1 (Hà Đức Tâm) 
Cải thiện công tác quản lý chung cư, BĐS cho  03 tháng 
thuê khu vực trung tâm TP.  2 
Mục tiêu 2 (Nguyễn Quốc Anh) 
Cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, thay  12 tháng 
mới đường ống thoát nước thải  7      lOMoARcPSD| 58854646 3 
Mục tiêu 3 (Nguyễn Đan Phượng) 
Xây dựng và cải tạo hệ thống xử lý nước thải 12 tháng    4 
Mục tiêu 4 (Đỗ Anh Kỳ) 
Hoàn thiện 01 dự án dự kiến huy động 03 
nguồn vốn thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà  12 tháng  ở xuống cấp  ● Hà Đức Tâm: 
PHÂN TÍCH S.M.A.R.T CHO MỤC TIÊU ĐÃ XÁC ĐỊNH 
Mục tiêu cụ thể của cá nhân: Cải thiện công tác quản lý chung cư, BĐS xuống cấp 
Tiêu chí S: Cải thiện công tác quản lý nhằm giảm mức độ xuống cấp của các chung cư và BĐS 
cho thuê trong khu vực trung tâm. Cải tiến quy trình kiểm tra, bảo trì định kỳ, và quản lý bảo  trì. 
Tiêu chí M: Thực hiện cải thiện trên toàn bộ chung cư và BĐS cho thuê trong trung tâm khu 
vực thành phố. Thắt chặt công tác quản lý, tăng tỷ lệ sửa chữa hoàn thành, giảm số lượng khiếu 
nại từ cư dân và tăng khả năng xử lý khiếu nại. Qua kết quả kiểm tra chất lượng cải thiện tình 
trạng xuống cấp của các chung cư. 
Tiêu chí A: Nhân lực sẵn có, dồi dào, dễ dàng đào tạo. Mục tiêu không cần quá nhiều ngân 
sách. Đội ngũ quản lý cũ có kinh nghiệm. 
Tiêu chí R: Mục tiêu phù hợp với mục tiêu chung và nâng cao chất lượng sống cho cư dân. Cải 
thiện công tác quản lý sẽ mang lại lợi ích cho cư dân và cộng đồng bằng cách giảm tình trạng 
xuống cấp và cải thiện điều kiện sống. Tiêu chí T: 03 tháng.  IV. 
PHÂN TÍCH ĐỐI LỰC  Lực đẩy  Lực cản 
Những thành viên trong quan quản lý mới làm Những thành viên trong quan quản lý mới 
việc có năng lực làm việc  chưa có kinh nghiệm     
Cư dân quan tâm hăng hái nhiệt tình đóng góp Nhiều luồng ý kiến khác nhau.  ý kiến     
Ban quản lý cũ hiểu biết về cộng đồng dân cư   
Ban quản lý cũ có khả năng giải quyết những
Ban quản lý thiếu sự linh hoạt.   vấn    đề bằng kinh nghiệm 
Đánh giá các đối lực tác động đến mục tiêu: Lực đẩy lớn hơn lực cản suy ra dự án thực hiện  được  V. 
PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG  TT  Khó khăn 
Giải pháp đề xuất  1 
Trang thiết bị cũ,hư hỏng 
Thay mới hoặc sửa chữa  8      lOMoARcPSD| 58854646 2 
Ban quản lý thiếu sự linh hoạt áp Tổ chức tập huấn  dụng công nghệ mới  3 
Nhiều luồng ý kiến cần phải có đường Cần có lối đi đúng đắn và lâu dài  lối chính xác  VI. 
XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN DỰ ÁN ƯU TIÊN 
(Xây dựng tối thiểu 3 dự án nhằm triển khai và thực hiện mực tiêu đã đề ra, phân tích rõ dự 
án ưu tiên triển khai thực hiện là dự án nào, lý do vì sao nó là dự án cần/nên được ưu tiên) 
Dự án 1: Tập huấn nâng cao chất lượng quản lý 
Dự án 2: Xây dựng hệ thống theo dõi và quản lý mới 
Dự án 3: Học tập quản lý từ các ban quản lý khác  VII. 
ĐÁNH GIÁ, XÁC ĐỊNH PHƯƠNG ÁN CHỌN: 
Bảng 1: Đánh giá dự án khả thi 
Mục tiêu (Tạo điều kiện cho đổi mới): Nâng cao chất lượng quản lý     
Chiến lược được đánh giá (Chiến lược đổi mới):     
- DA1: Tập huấn nâng cao chất lượng quản lý 
- DA2: Xây dựng hệ thống theo dõi và quản lý mới 
- DA3: Học tập quản lý từ các ban quản lý khác  Điểm  Thang  DA1  DA2  DA3  điểm  Tập trung     
Chiến lược tập trung trực tiếp vào mục tiêu  4  4  4   
Chiến lược sẽ giúp đáp ứng mục tiêu, nhưng gián  2      2  tiếp 
Chiến lược không tập trung vào mục tiêu  0        Đầy đủ     
Chiến lược phù hợp để đạt được mục tiêu  4  4  4   
Việc đạt được mục tiêu là không đáng kể  2      2 
Không đáp ứng được mục tiêu  0       
Tính khả thi của việc thực hiện     
Chiến lược rất khả thi để thực hiện  4  4    4 
Chiến lược còn nhiều nghi vấn về tính khả thi  2    2   
Chiến lược khó khả thi  0       
Nguồn lực sẵn có      9      lOMoARcPSD| 58854646
Có thể thực hiện được với các nguồn lực sẵn có  4  4     
Đòi hỏi kết hợp các nguồn lực với nhau rất khó  2    2  2  khăn 
Không thể kết hợp các nguồn lực  0        Sự cam kết     
Sẽ nhận được sự cam kết của người ra quyết định  4  4      cấp cao 
Sẽ khó khăn nhận được sự cam kết  2    2  2 
Chắc chắn sẽ không nhận được sự cam kết  0        Tích hợp     
Chiến lược sẽ có những lợi ích tích cực đáp ứng các 4  4  4  4 
mục tiêu ưu tiên khác đã lên kế hoạch 
Chiến lược không có tác động đến các mục tiêu  2        khác đã lên kế hoạch 
Chiến lược sẽ có tác động tiêu cực đến các mục tiêu 0        khác đã lên kế hoạch 
Các tiêu chí khác: * (ví dụ. Tính bền vững)     
Có giá trị minh chứng mạnh mẽ  4  4  4   
Hiệu quả ngắn hạn có thể thấp  2      2 
Bảng 2: Đánh giá sự ảnh hưởng của các dự án (*)  Tác động của  Dự án 1 chiến lược   Dự án 2  Dự án 3    Điểm  Tích  Khôn  Tiêu  Tích  Khôn  Tiêu  Tích Khôn  Tiêu  cực  g rõ  cực  cực  g rõ  cực  cực  g rõ  cực  (2)  (1)  (0)  (2)  (1)  (0)  (2)  (1)  (0)  Kinh tế                    Dài hạn  x      x        x    Ngắn hạn  x          x    x    Xã hội                    Dài hạn  x      x      x      Ngắn hạn  x        x    x      Chính trị                    10      lOMoARcPSD| 58854646 Dài hạn  x      x      x      Ngắn hạn  x      x      x      Môi trường                    Dài hạn  x      x      x      Ngắn hạn  x      x      x      Văn hóa                    Dài hạn  x      x        x    Ngắn hạn  x      x        x    Tổng  20  0  0  16  1  0  12  4  0 
BẢNG 3: TÓM TẮT PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC  Tiêu chí  DA1  DA2  DA3  Tập trung  4  4  2  Đầy đủ  4  4  2 
Tính khả thi của việc thực hiện  4  2  4 
Nguồn lực sẵn có  4  2  2  Sự cam kết  4  2  2  Tích hợp  4  4  4 
Các tiêu chí khác: * (ví dụ. Tính bền vững)  4  4  2  Kinh tế 
Dài hạn/Ngắn hạn  2/2  2/0  1/1  Xã hội 
Dài hạn/Ngắn hạn  2/2  2/1  2/2  Chính trị 
Dài hạn/Ngắn hạn  2/2  2/2  2/2  Môi trường 
Dài hạn/Ngắn hạn  2/2  2/2  2/2  Văn hóa 
Dài hạn/Ngắn hạn  2/2  2/2  1/1 
Kết luận: Dự án được lựa chọn để triển khai hành động là dự án số 1 
VIII. PHÂN TÍCH THỰC HIỆN DỰ ÁN CHỌN  TT  Nhiệm vụ  Trách  Tổ chức/ cá  Nguồn  Thời  Rủi ro/  nhiệm  nhân liên  lực  gian  Nguy cơ  quan  tiềm ẩn  1  Khảo sát, lấy ý kiến 
Lấy chi tiết Ban quản lý,  3 ngày    cư dân  đầy đủ ý  cư dân  kiến  11      lOMoARcPSD| 58854646 2  Cơ quan kiểm tra đi  Kiểm tra  Tổ chức    3 ngày    thực trạng  toàn bộ hiện  kiểm toán  trạng  hoặc thanh  tra,Ban quản  lý  3  Thông báo cho toàn  Thông báo  Trưởng ban  1 ngày   
thể ban quản lý về kế  đến được  quản lý, ban  hoạch tập huấn  toàn bộ  quản lý  BQL  4  Tổ chức tập huấn  Toàn bộ  Ban quản lý  1 tuần    BQL tham  gia đầy đủ  5  Áp dụng thực tiễn  Nghiêm túc  Ban quản    1 tháng    thực hiện  lý,cư dân  phối hợp với  cư dân  6  Theo dõi, đánh giá,  Theo dõi sát  Trưởng ban  3 tháng    sửa đổi 
sao, sửa đổi quản lý, ban  kịp thời  quản lý  IX. 
BẢNG TỔNG HỢP TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN DỰ ÁN  TT  Nhiệm vụ  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11 12  1 
Khảo sát, lấy ý kiến cư                          dân  2 
Cơ quan kiểm tra đi thực                        trạng     3  Thông báo cho toàn thể                         
ban quản lý về kế hoạch  tập huấn  4  Tổ chức tập huấn                          5  Áp dụng thực tiễn                          6  Theo dõi, đánh giá, sửa                        đổi   
● Nguyễn Quốc Anh: 
- Mục tiêu cụ thể : Trong vòng 1 năm ( 2024-2025) nhóm quản lý hạ tầng tiến hành cải 
tạo , nâng cấp hệ thống thoát nước, thay mới đường ống thoát nước thải nhằm cải thiện tình 
trạng cơ sở hạ tầng của các bất động sản xuống cấp ở trung tâm thành phố + S – Tính cụ 
thể: nhóm quản lý hạ tầng tiến hành cải tạo hệ thống thoát nước, thay mới đường ống thoát  nước thải 
Nguồn vốn được lấy từ Tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2024 cho công trình hạ tầng kỹ 
thuật đô thị : 188 tỷ VND (Căn cứ Nghị quyết số 13/NQ- HĐND về kế hoạch đầu tư công  năm 2024).  12      lOMoARcPSD| 58854646
+ M – Tính đo lường: cải tạo hệ thống thoát nước gồm các kênh thoát nước mưa riêng cho 
cụm bất động sản , đường ống thoát nước thải cho các bất động sản 
Nguồn vốn được lấy từ Tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2024 cho công trình hạ tầng kỹ 
thuật đô thị : 188 tỷ VND (Căn cứ Nghị quyết số 13/NQ- HĐND về kế hoạch đầu tư công  năm 2024). 
Tổng mức đầu tư xây dựng kênh thoát nước mưa riêng dọc theo tuyến đường là : 
1,280 ,000,000 VNĐ (Căn cứ Nghị quyết số 13/NQ- HĐND về kế hoạch đầu tư công năm 
2024). Tổng mức đầu tư thay mới đường ống thoát nước thải là : 1.068.000.000 VNĐ (Căn cứ 
Nghị quyết số 13/NQ- HĐND về kế hoạch đầu tư công năm 2024). 
+ A – Tính khả thi : Nằm trong kế hoạch phát triển hạ tầng kỹ thuật.( Căn cứ theo NQ số 
14/NQ-HĐND về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024) 
+ R – Tính liên quan : Nâng cao chất lượng hệ thống thoát nước của các bất động sản trung 
tâm thành phố, đảm bảo đời sống nhân dân. 
+ T – Tính thời điểm: Thực hiện mục tiêu trong 1 năm (2024-2025) 
IV -THÀNH PHẦN ĐỐI LỰC  LỰC ĐẨY    LỰC CẢN    Nguồn vốn từ      Công tác giải ngân  UBND đã có văn  vốn còn chậm trễ do  bản sử dụngcho  việc chưa thống nhất  mục tiêu 
được giá vật liệu, vật  tư phục vụ cho công  tác cải tạo hệ thống  thoát nước riêng của  những bất động  Vị trí thuận lợi      Thiếu không gian  cho hệ thống hạ tầng  kỹ thuật khác  Đồng bộ với hệ     Tại 1 số khu bất  thống thoát nước  động sản nhỏ còn  chung  tồn tại những hệ  thống thoát nước cũ  gây khó khăn cho  việc  cải tạo  Có sự quan tâm      Cấp cơ sở còn thiếu  của Chính quyền  kinh nghiệm , năng  quận về công tác  lực kiểm soát , giám  đảm bảo an toàn  sát , đảm bảo an toàn  thi công  cho công trình còn  yếu kém  13      lOMoARcPSD| 58854646 Quyết định phê      Người dân cảm thấy  duyệt dự án xây  e ngại trước trước  dựng kênh thoát 
việc cải tạo hệ thống  nước ban hành ,  thoát nước của các  đảm bảo  bất động sản đã và  đang xuống cấp 
V. PHÂN TÍCH THÀNH PHẦN TÁC ĐỘNG  TT  Khó khăn  Giải pháp  1 
Công tác giải ngân vốn còn 
Lập hồ sơ tài chính chi tiết , 
chậm chễ do việc chưa thống phù hợp với từng ngõ , 
nhất được giá vật liệu, vật tư ngách về vật liệu, vật tư lên 
phục vụ công tác cải tạo hệ 
phòng tài chính Quận để  thống thoát nước     
thẩm định và giải quết vấn  giải ngân  2  Thiếu không gian cho hệ 
Xem xét việc tích hợp kênh 
thống hạ tầng kỹ thuật khác 
thoát nước mưa riêng đó với 
cống thoát nước bẩn (sản 
xuất và sinh hoạt ) vào hệ 
thống cống chung (các loại 
nước thải thoát chung trong  1 mạng lưới cống )  3 
Tại 1 số bất động sản còn tồn Lên phương án xây mới , 
tại những hệ thống thoát 
chọn nhà thầu đảm bảo được 
nước cũ gây khó khăn cho 
tiến độ và chất lượng cho  việc cải tạo  công trình  4 
Cấp cơ sở còn thiếu kinh 
Bồi dưỡng cán bộ địa  nghiệm , năng lực kiểm 
phương về công tác an toàn 
soát , giám sát , đảm bảo an 
lao động trong toàn Quận 
toàn cho công trình còn yếu  kém  5 
Người dân cảm thấy e ngại 
Tổ chức cuộc họp công khai 
trước trước việc xây sửa 
và thông tin để giải đáp các 
kênh thoát nước của chính 
thắc mắc của người dân cũng  quyền 
như để giới thiệu chi tiết về 
dự án và lịch trình triển khai. 
Đây là cơ hội để người dân 
tham gia, đặt câu hỏi và biểu  đạt ý kiến của họ 
VI. XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN DỰ ÁN ƯU TIÊN 
● Dự án 1 : Dự án Nâng cấp hệ thống thoát nước mưa riêng dọc theo tuyến đường Giải Phóng 
chạy qua phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội , dự án thực hiện trong 8 tháng. 
● Dự án 2 : Dự án Cải tạo hệ thống thoát nước các bất động sản xuống cấp tại ngõ 34 phường 
Phương Mai , quận Đống Đa trong 10 tháng  14      lOMoARcPSD| 58854646
● Dự án 3: Dự án thay mới đường ống thoát nước thải cho khu bất động sản xuống cấp Ngõ 
2 , Phường Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội phường Phương Mai, quận Đống Đa thực 
hiện dự án trong 12 tháng. 
Dự án ưu tiên được chọn là: Dự án thay mới đường ống thoát nước thải cho khu bất động 
sản xuống cấp Ngõ 2 , Phường Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội phường Phương Mai, 
quận Đống Đa thực hiện dự án trong 12 tháng. 
Lý do lựa chọn: việc Thay mới đường ống thoát nước thải cho khu bất động sản xuống cấp 
Ngõ 2 Phường Hoàng mai, dự án thực hiện trong 12 tháng giúp nâng cấp cơ sở hạ tầng của 
các bất động sản đang và đã xuống cấp, phòng chống ngập úng , giảm thiểu thiệt hại ,bảo vệ 
chất lượng các công trình đảm bảo tính toàn vẹn kết cấu hạ tầng khác do thiên tai lũ lụt gây 
ra,dự án bền vững và phù hợp với phát triển kinh tế xã hội 
VII- ĐÁNH GIÁ, XÁC ĐỊNH PHƯƠNG ÁN CHỌN: 
Bảng 1: Đánh giá dự án khả thi 
Mục tiêu (Tạo điều kiện cho đổi mới) : Trong vòng 1 năm ( 2024-2025) nhóm quản lý hạ 
tầng tiến hành cải tạo , naahệ thống thoát nước như xây dựng 1 kênh thoát nước mưa 
riêng , thay mới đường ống thoát nước thải tại các khu vực có bất động sản xuống cấp  trong trung tâm thành phố 
Chiến lược được đánh giá (Chiến lược đổi mới): 
● Dự án 1 : Dự án Nâng cấp hệ thống thoát nước mưa riêng dọc theo tuyến đường Giải 
Phóng chạy qua phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội , dự án thực hiện trong 8 tháng  ● 
Dự án 2 : Dự án Cải tạo hệ thống thoát nước các bất động sản xuống cấp tại ngõ 34 
phường Phương Mai , quận Đống Đa trong 10 tháng  ● 
Dự án 3: Dự án thay mới đường ống thoát nước thải cho khu bất động sản xuống 
cấp Ngõ 2 , Phường Phương Mai, Quận Đống Đa, Hà Nội phường Phương Mai, quận 
Đống Đa thực hiện dự án trong 12 tháng.  Điểm  Thang  DA1  DA2  DA3  điểm  Tập trung 
Chiến lược tập trung trực tiếp vào mục tiêu  4    4  4 
Chiến lược sẽ giúp đáp ứng mục tiêu, nhưng gián  2  2      tiếp 
Chiến lược không tập trung vào mục tiêu  0        Đầy đủ 
Chiến lược phù hợp để đạt được mục tiêu  4    4  4 
Việc đạt được mục tiêu là không đáng kể  2  2     
Không đáp ứng được mục tiêu  0       
Tính khả thi của việc thực hiện 
Chiến lược rất khả thi để thực hiện  4  4    4 
Chiến lược còn nhiều nghi vấn về tính khả thi  2    2    15      lOMoARcPSD| 58854646
Chiến lược khó khả thi  0        Nguồn lực sẵn có 
Có thể thực hiện được với các nguồn lực sẵn có  4  4  4  4 
Đòi hỏi kết hợp các nguồn lực với nhau rất khó  2        khăn 
Không thể kết hợp các nguồn lực  0        Sự cam kết 
Sẽ nhận được sự cam kết của người ra quyết định  4    4  4  cấp cao 
Sẽ khó khăn nhận được sự cam kết  2  2     
Chắc chắn sẽ không nhận được sự cam kết  0        Tích hợp 
Chiến lược sẽ có những lợi ích tích cực đáp ứng các 4  4  4  4 
mục tiêu ưu tiên khác đã lên kế hoạch 
Chiến lược không có tác động đến các mục tiêu  2        khác đã lên kế hoạch 
Chiến lược sẽ có tác động tiêu cực đến các mục tiêu 0        khác đã lên kế hoạch 
Các tiêu chí khác: * (ví dụ. Tính bền vững) 
Có giá trị minh chứng mạnh mẽ  4       
Hiệu quả ngắn hạn có thể thấp  2  2  2  2           
Bảng 2: Đánh giá sự ảnh hưởng của các dự án (*)  Tác động của  Dự án 1   Dự án 2   Dự án 3   chiến lược         Điểm  Tích  Khôn  Tiêu  Tích  Khôn  Tiêu  Tích  Khôn  Tiêu  cực  g rõ  cực  cực  g rõ  cực  cực  g rõ  cực  (2)  (1)  (0)  (2)  (1)  (0)  (2)  (1)  (0)  Kinh tế              2      Dài hạn  2        1          Ngắn hạn  2      2      2      Xã hội                    Dài hạn  2        1    2      Ngắn hạn  2      2      2      16      lOMoARcPSD| 58854646 Chính trị                    Dài hạn    1      1    2      Ngắn hạn    1      1      1    Môi trường                    Dài hạn    1      1    2      Ngắn hạn  2      2      2      Văn hóa                    Dài hạn  2        1    2      Ngắn hạn  2        1    2      Tổng  14  3    6  7    12  4   
BẢNG 3: TÓM TẮT PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC  Tiêu chí  DA1  DA2  DA3  Tập trung  4  4  4  Đầy đủ  4  4  4 
Tính khả thi của việc thực hiện  4  2  4  Nguồn lực sẵn có  4  4  4  Sự cam kết  4  2  4  Tích hợp  4  4  4 
Các tiêu chí khác: * (ví dụ. Tính bền vững)  2  2  2  Kinh tế  Dài hạn/Ngắn hạn  2/2  1/2  2/2  Xã hội  Dài hạn/Ngắn hạn  2/2  1/2  2/2  Chính trị  Dài hạn/Ngắn hạn  1/1  1/1  1/1  Môi trường  Dài hạn/Ngắn hạn  1/2  1/2  2/2  Văn hóa  Dài hạn/Ngắn hạn  2/2  1/1  2/2  Tổng điểm  43  35  43 
Kết luận: dự án được lựa chọn để triển khai hành động là Dự án 3: Dự án thay mới đường ống 
thoát nước thải cho khu bất động sản xuống cấp Ngõ 2 , Phường Phương Mai, Quận Đống 
Đa, Hà Nội phường Phương Mai, quận Đống Đa thực hiện dự án trong 12 tháng. VIII-PHÂN 
TÍCH THỰC HIỆN DỰ ÁN CHỌN 
Dự án : Dự án Xây dựng 1 kênh thoát nước mưa riêng dọc theo tuyến đường Giải Phóng chạy 
qua phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội , dự án thực hiện trong 8 tháng.  TT  Nhiệm vụ  Trách  Tổ chức/ cá Nguồn  Thời gian  Rủi ro/  nhiệm  nhân liên  lực  Nguy cơ  quan  tiềm ẩn  17      lOMoARcPSD| 58854646 1  Đánh giá tình trạng  -Chính  -Chính  -Chính  1 tháng    hệ thống thoát nước 
quyền địa quyền địa quyền  phương  - phương  - địa 
Ban quản lý Ban quản lý phương - 
dự án đầu tư dự án đầu tư Ban  xây dựng  xây dựng  quản lý  dự án  đầu tư  xây dựng  2  Nghiên cứu thiết kế  -Chính  -Chính  -Chính  1 tháng    vị trí mà ống thoát 
quyền địa quyền địa quyền  nước đi qua  phương  -  phương  -  địa 
Ban quản lý Ban quản lý phương - 
dự án đầu tư dự án đầu tư Ban  xây dựng  xây dựng  quản lý  dự án  đầu tư  xây  dựng  3  Bắt đầu thi công dự  -Chính  -Chính  -Chính  6 tháng    án 
quyền địa quyền địa quyền  phương  -  phương  -  địa 
Ban quản lý Ban quản lý phương - 
dự án đầu tư dự án đầu tư Ban  xây dựng  xây dựng  quản lý  dự án  đầu tư  xây  dựng  4 
Giám sát quá trình thi -Chính  -Chính  -Chính  6 tháng    công xây dựng 
quyền địa quyền địa quyền  phương  -  phương  -  địa 
Ban quản lý Ban quản lý phương - 
dự án đầu tư dự án đầu tư Ban  xây dựng  xây dựng  quản lý  dự án  đầu tư  xây  dựng  18      lOMoARcPSD| 58854646 5 
Kiểm tra chất lượng , -Chính  -Chính  -Chính  1 t h  nghiệm thu công 
quyền địa quyền địa quyền  á  trình sau khi hoàn  phương  -  phương  -  địa  n  thiện 
Ban quản lý Ban quản lý phương -  g 
dự án đầu tư dự án đầu tư Ban  xây dựng  xây dựng  quản lý  dự án  đầu tư  xây  dựng 
IX. BẢNG TỔNG HỢP TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN DỰ ÁN  TT  Nhiệm vụ  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10 11 12  1 
Khảo sát tuyến đường xây                       
dựng kênh thoát nước mưa  riêng  2 
Nghiên cứu thiết kế đoạn                          đường xây dựng kênh  thoát nước mưa riêng  3 
Bắt đầu thi công dự án                          4  Giám sát quá trình thi                         
công xây dựng kênh thoát 
nước mưa riêng dọc theo  tuyến đường  5  Kiểm tra chất lượng ,                          nghiệm thu công trình sau  khi hoàn thiện 
● Nguyễn Đan Phượng: 
Phân tích S.M.A.R.T cho mục tiêu đã xác định 
Mục tiêu riêng :Xây dựng và cải tạo hệ thống xử lý nước thải 
Tiêu chí S:Xây dựng và cải tạo hệ thống xử lý nước thải cho các khu công nghiệp lớn  và các khu dân cư 
Tiêu chí M: Xây dựng hệ thống xử lí nước thải theo quy chuẩn 
QCVN40:2011/BTNMT – Quy chuẩn về xử lý nước thải công nghiệp. 
Đảm bảo 95% công nhân, người dân hài lòng với chất lượng nước sau khi được xử lý. 
Tiêu chí A:Tận dụng nguồn nhân lực dồi dào,có sự ủng hộ của chính quyền nhà nước 
và nguồn vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài 
Tiêu chí R:sau khi xây dựng và cải tạo hệ thống xử lí nước giúp cho 80% số nước 
thải được xử lí và toàn bộ người dân được cải thiện về mặt nước sạch bị thiếu hụt 
Tiêu chí T:Hoàn thành trong thời gian 12 tháng  IV. 
PHÂN TÍCH ĐỐI LỰC  19      lOMoARcPSD| 58854646 Lực đẩy    Lực cản 
Lực đẩy:sớm hoàn thiện để     
Lực cản: còn thiếu hụt 
nâng cao chất lượng khu đô  vốn để xây dựng 
thị và có thể thu hút thêm 
nhiều sự quan tâm từ các tổ 
chức chính phủ và ngoài  chính phủ 
Lực đẩy:Nguồn nhân lực dồi     Lực cản:Kinh nghiệm  dào  còn thiếu hụt 
Lực đẩy:Đất đa số thược 
Lực cản:Người dân xây 
quyền quản lí chính quyền   dựng trái phép   
Đánh giá các đối lực tác động đến mục tiêu:Tuy có nguồn nhân lực dồi dào nhưng vẫn thiếu 
kinh nghiệm trong việc thi công,và chính quyền đã có biện pháp cải tạo và xây dựng nhưng 
thiếu hụt về ngân sách vẫn là 1 vấn đề đáng lo ngại và ảnh hưởng đến mực tiêu được đặt ra  V. 
PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG  TT  Khó khăn 
Giải pháp đề xuất  1 
Thiếu hụt về ngân sách 
Kêu gọi nguồn vốn từ nước ngoài  2 
Kinh nghiệm xây dựng cải tạo chưa 
Đào tạo bài bản cho nhân công làm việc xây  chuyên sâu 
dựng cải tạo hệ thống xử lí nước  3 
Người dân chiếm dụng và xây dựng 
Chính quyền huy động và thu lại những  trái phép 
mảnh đất trong khu vực cải tạo và xây dựng  VI. 
XÂY DỰNG VÀ LỰA CHỌN DỰ ÁN ƯU TIÊN 
(Xây dựng tối thiểu 3 dự án nhằm triển khai và thực hiện mực tiêu đã đề ra, phân tích rõ dự 
án ưu tiên triển khai thực hiện là dự án nào, lý do vì sao nó là dự án cần/nên được ưu tiên) 
Dự án 1: Xây dựng Hệ thống Xử lý Nước Thải Tập Trung 
Dự án 2: Cải Tạo Hệ Thống Xử Lý Nước Thải Đã Có 
Dự án 3: Xây dựng Hệ thống Xử lý Nước Thải Phân Tán 
Dự án ưu tiên: Hệ thống xử lý nước thải tập trung được ưu tiên vì nó mang lại nhiều lợi ích 
quan trọng cho cả môi trường và cộng đồng. Dưới đây là một số lý do chính: 
1. Bảo vệ môi trường: Xử lý nước thải giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm như vi khuẩn, 
hóa chất độc hại và chất dinh dưỡng như nitơ và phosphorus. Điều này giúp cải thiện 
chất lượng nước trong các dòng sông, hồ và vùng biển, đồng thời bảo vệ đời sống của 
các sinh vật sống trong môi trường nước.  20