Lịch sử là gì? Môn lịch sử là gì? Ý nghĩa lịch sử dân tộc?

Lịch sử là môn học giúp ta hiểu biết thêm kiến thức về đất nước những năm tháng trước đây. Lịch sử là tập hợp những hoạt động của con người trong quá khứ từ khi xuất hiện cho đến nay được con người ghi nhớ và kế thừa. Lịch sử là quá khứ, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa và nguồn tư liệu quý giá để đánh giá những bước phát triển đương thời. Hãy cùng tìm hiểu về môn học lịch sử qua bài viết dưới đây.

Thông tin:
4 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Lịch sử là gì? Môn lịch sử là gì? Ý nghĩa lịch sử dân tộc?

Lịch sử là môn học giúp ta hiểu biết thêm kiến thức về đất nước những năm tháng trước đây. Lịch sử là tập hợp những hoạt động của con người trong quá khứ từ khi xuất hiện cho đến nay được con người ghi nhớ và kế thừa. Lịch sử là quá khứ, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa và nguồn tư liệu quý giá để đánh giá những bước phát triển đương thời. Hãy cùng tìm hiểu về môn học lịch sử qua bài viết dưới đây.

Mc lc bài viết
1. Lịch sử là gì?
2. Môn lịch sử là gì?
3. Giá trị của lịch sử là gì?
1. Lịch sử là gì?
Lịch sử là tập hợp những hoạt động của con người trong quá khứ từ khi xuất
hin cho đến nay được con người ghi nhkế thừa. Lịch sử quá khứ, chứa
đựng nhiều giá trị văn hóa nguồn liệu qgiá để đánh giá những bước
phát triển đương thời. Lịch sử lưu truyền những giá trị truyền thống giúp chúng
ta hiu ngày nay chúng ta đang đâu. Lịch sử là sphản ánh trung thực sự thật
khách quan, không ai ththay đổi được lịch sử, nhưng nhờ lịch sử
nhân loại thời đại thay đổi theo ngày nay. Mỗi quốc gia, n tộc đều cội
nguồn hay quá trình lịch sử tạo ra cho thế hsau, nên khi nói về lịch sử,
thhiểu chính xác những đã xảy ra trong qkhứ. Lịch sử được nghiên
cứu ca loài người được coi tổng thể c hoạt động của con người tthuở
khai cho đến ngày nay. Lịch sử cũng nghĩa một khoa học tìm hiểu và dựng
li qkhứ ca mọi người và xã hội loài người. Hay ở mức độ thấp hơn đối với
chúng ta, mỗi người, mỗi làng, mỗi vùng cũng trải qua những biến đổi theo thời
gian mà nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của con người gây ra. Học lịch s
để hiểu rõ cội nguồn ông bà, tổ tiên, làng xã, nguồn gốc n tộc mình; để biết tổ
tiên, ông cha đã sống m việc như thế nào để tạo nên đất ớc hiện tại để từ
đó biết trân trọng những mình đang có; biết ơn những người đã thành ng,
và cũng biết phải làm gì cho đất nước. Học lịch sử cònnghĩa là biết nhân loại
đã làm trong qkhứ để xây dựng một xã hội văn minh ngày nay.
Lịch shay còn gọi shọc môn khoa học nghiên cứu vquá khứ, đặc biệt
là các sự kiện liên quan đến con ngưi. Đó một thuật ngữ chung liên quan
đến các sự kiện trong qkhứ và ức, khám phá, thu thập, tổ chức, trình y,
gii thích truyền đạt các sự kiện đó. Các nhà nghiên cứu viết về lịch sđược
gọi nhà shọc. Các sự kiện xy ra trước các bản ghi được coi là thời tiền sử.
Lịch sthể đề cập đến các chủ đề trừu tượng sdụng các câu chuyện để
nghiên cứu phân tích trình tự các skiện trong qkhứ để xác định một
cách khách quan các hình nhân quả đã ảnh hưởng đến các sự kin. c nhà
sử học đôi khi tranh luận vbản chất của lịch sử tính hữu ích của nó, liên
quan đến việc nghiên cứu lịch sử như một phương tiện cung cấp "sự hiểu biết"
về các vấn đề đương đại. Các định nghĩa dưới đây thường chỉ đúng mt phần,
lịch sđược hiu theo ba ý chính những người cùng chướng nhất tvới
nhau:
Quá khứ sự kiện: Sự kiện từ quá khứ đến hiện tại, không thay đổi, cố
định trong không gian và thời gian, tuyệt đối và khách quan.
Ghi li những sự việc đã xảy ra trong quá khứ: Người ta muốn ghi lại
quá khứ, diễn đạt sự kiện bằng lời và giải thích ý nghĩa của sự kiện bằng
cách kể lịch sử tương đối chủ quan của người ghi chép. Sự kiện, hiện
tượng đã xy ra trong quá khứ nhưng đã hoàn toàn chấm dứt cách đây
30 năm.
Ghi lại các sự kiện trong quá khứ: Cách thức hoặc quy trình ghi lại các
sự kiện trong quá khứ cũng là một câu chuyện hiện tại.
2. Môn lịch sử là gì?
Lịch sử môn học m hiểu vlịch sử loài người, bao gồm những hoạt động
của con ngưi xã hội loài người trong qkhứ. Khi nói vlịch sử, chúng ta
thường tìm hiểu vnhững sự kin, sviệc thuộc về quá khứ và có liên quan đến
hội loài người. Theo nghĩa này, lịch sử ý nghĩa rộng lớn, bao trùm mi
mặt, nhiều mặt của hội, chính vậy rất khó định nghĩa một cách chính xác,
đầy đủ. Một định nghĩa ngắn gọn của Tiến sĩ Sue Peabody: "lịch s u
chuyện chúng ta kể về nó". Tác giả Victor Hugo: "Lịch sgì? tiếng
vọng của qkhứ tương lai, tương lai sphản chiếu của q khứ".
Quan điểm triết học ca C. Mác cho rằng: "Lịch sử tồn tại xã hội từ trước
đến nay, lịch sử đấu tranh giai cấp". Hay nói về quan niệm này, các học giả
Roma trình y quan điểm historia magistra vitae” của bậc thầy về lịch sử s
sống đòi hỏi phải đạt được "ánh ng cn lý". Giáo Hà n Tấn viết "lịch
sử là khách quan. Sự thật lịch ssự thật tồn tại độc lập với ý thức của chúng
ta. Nhưng nhận thức lịch sử là chủ quan. Và lịch sđược viết ra vi những mục
đích khác nhau". Hoặc s dụng phổ biến quá khứ của con người, sử dụng
chuyên nghiệp là quá khứ của con người, hoặc quan trọng hơn đặt u hỏi về
bản chất của quá khứ con người để xây dựng một diễn giải.
Trong c k thut cách s dng ph biến, thut ng y cũng đề cập đến các
bn ghi v các s kin trong quá kh. Lch s - tc t quan điểm của duy
lch s v bn thân lch s - lch s có th được định nghĩa rộng i mt
truyn thng khoa học, lưu trữ, t thi c đại, da trên mt nghiên cu hp lý
v lch s lch s. s tht v quá kh ca một ngưi. Hoc chúng ta th bng
các ngôn ng khác nhau, nếu khái nim v lch s xác định ch đề c th y.
T "lch s" trong tiếng Hy Lp bt ngun t động t "thy" "lch s"
nghĩa "nhân chứng tn mt". T này được phát trin t "một người đặt câu
hi cho mt nhân chng và biết s tht bng cách đặt câu hi". Trong thi k
Hy Lp hóa và La , "lch sử" được dùng để ch nhng u chuyn ca con
người. Điều xy ra là ni s hãi v s thay đổi ng nghĩa, i mà các khái niệm
nghiên cu xác nhn ph thuc vào k năng trình y. Dựa trên ý nghĩa này,
“lch sử” được hiu theo nghĩa câu chuyện”, chỉ s hư cu và mt s kin c
th. Vào thi Trung c, "lch sử" nghĩa toàn bộ quá trình din ra các s
kin của con người. V ch đề lch s và ghi chép ca các nhà s hc chuyên
nghip, ý kiến nhiu nht là lch sử: có nghĩa nghiên cứu khoa hc v bn
cht s kin ca qkh loài người. Cuc tranh lun v "bn cht" ca lch s
đã trở nên gay gt mnh m n trong lịch s thế k 20 khi người ta tranh
lun rng lch s "ngh thut" hay "khoa hc" Hoc theo mt nhà s hc ni
tiếng, nhà s học người Anh G.M. Trevelyan đã tn ng hình khoa hc,
trình y quan điểm ca ông rng "vì bn chất không thay đi ca nó, lch s
mt 'u chuyn'" theo nghĩa này, chúng ta hãy xem xét nó một chút. Ý là "ngh
thut ca lch s luôn ngh thut k chuyn". Mt khác, mt s nhà s hc
cho rng lch s mt khoa hc hi mt cách ph biến hơn để trn tránh
trách nhim trong cuc tranh lun này cho rng lch s s kết hợp độc đáo
gia ngh thut khoa hc khng đnh rng mt v trí t tr trong
nhân loi.
3. Giá trị của lịch sử là gì?
Mọi quốc gia nên học lịch slịch sử rất quan trọng đối vi mỗi người mỗi
quốc gia. Lịch sử hiện tại một q trình liên tục mối quan hệ biện
chứng với nhau, hiện tại phải là sự kế thừa và phát triển của quá khứ. Lịch s
kho ng kinh nghiệm quý báu con người hiện đại được thừa hưởng
không n cần phải đi tìm, chứng minh. Ai cũng phải biết mình sinh ra đâu
như thế nào, bởi Con ngưi tổ tiên/ Như cây có gốc, như suối nguồn”.
Lịch sử cho ta biết vvăn hóa dân tộc, bản chất nhân loại để chúng ta ghi nhớ
và tự hào về lịch sử. Ngày nay, khi xu thế toàn cầu hóa diễn ra rất mnh mẽ, c
quốc gia ch lại gần nhau hơn. Vì vậy, lịch sử càng quan trọng hơn trong xu thế
toàn cầu. Lịch sử giá trị to ln trong việc giáo dục thế hệ Việt Nam, đặc biệt
là thế hệ trẻ. Trong suốt chiều dài lịch sử, Việt Nam đã biến đổi từ một quốc gia
nghèo, nhỏ bé, luôn bngoại xâm n phá, nhưng đã kiên quyết chống li mọi
thế lực thù địch để phát triển đất nước như ngày nay. Nếu chúng ta không học
toán, chúng ta gặp khó khăn trong các phép tính ng ngày, nhưng nếu chúng ta
không biết cha mtổ tiên của mình là ai, chúng ta không cảm thấy tự hào v
truyền thống lịch sử vẻ vang của đất ớc. Lịch snâng cao tinh thần của con
người, giáo dục con người cần cù, siêng năng, sáng tạo, yêu thương, đoàn kết
với gia đình, quê hương.
| 1/4

Preview text:

Mục lục bài viết
1. Lịch sử là gì?
2. Môn lịch sử là gì?
3. Giá trị của lịch sử là gì?
1. Lịch sử là gì?
Lịch sử là tập hợp những hoạt động của con người trong quá khứ từ khi xuất
hiện cho đến nay được con người ghi nhớ và kế thừa. Lịch sử là quá khứ, chứa
đựng nhiều giá trị văn hóa và nguồn tư liệu quý giá để đánh giá những bước
phát triển đương thời. Lịch sử lưu truyền những giá trị truyền thống giúp chúng
ta hiểu ngày nay chúng ta đang ở đâu. Lịch sử là sự phản ánh trung thực sự thật
khách quan, không ai có thể thay đổi được lịch sử, nhưng nhờ có lịch sử mà
nhân loại và thời đại thay đổi theo ngày nay. Mỗi quốc gia, dân tộc đều có cội
nguồn hay quá trình lịch sử tạo ra nó cho thế hệ sau, nên khi nói về lịch sử, có
thể hiểu chính xác là những gì đã xảy ra trong quá khứ. Lịch sử được nghiên
cứu của loài người được coi là tổng thể các hoạt động của con người từ thuở sơ
khai cho đến ngày nay. Lịch sử cũng có nghĩa là một khoa học tìm hiểu và dựng
lại quá khứ của mọi người và xã hội loài người. Hay ở mức độ thấp hơn đối với
chúng ta, mỗi người, mỗi làng, mỗi vùng cũng trải qua những biến đổi theo thời
gian mà nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của con người gây ra. Học lịch sử
để hiểu rõ cội nguồn ông bà, tổ tiên, làng xã, nguồn gốc dân tộc mình; để biết tổ
tiên, ông cha đã sống và làm việc như thế nào để tạo nên đất nước hiện tại để từ
đó biết trân trọng những gì mình đang có; biết ơn những người đã thành công,
và cũng biết phải làm gì cho đất nước. Học lịch sử còn có nghĩa là biết nhân loại
đã làm gì trong quá khứ để xây dựng một xã hội văn minh ngày nay.
Lịch sử hay còn gọi là sử học là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt
là các sự kiện liên quan đến con người. Đó là một thuật ngữ chung liên quan
đến các sự kiện trong quá khứ và ký ức, khám phá, thu thập, tổ chức, trình bày,
giải thích và truyền đạt các sự kiện đó. Các nhà nghiên cứu viết về lịch sử được
gọi là nhà sử học. Các sự kiện xảy ra trước các bản ghi được coi là thời tiền sử.
Lịch sử có thể đề cập đến các chủ đề trừu tượng sử dụng các câu chuyện để
nghiên cứu và phân tích trình tự các sự kiện trong quá khứ và để xác định một
cách khách quan các mô hình nhân quả đã ảnh hưởng đến các sự kiện. Các nhà
sử học đôi khi tranh luận về bản chất của lịch sử và tính hữu ích của nó, liên
quan đến việc nghiên cứu lịch sử như một phương tiện cung cấp "sự hiểu biết"
về các vấn đề đương đại. Các định nghĩa dưới đây thường chỉ đúng một phần,
lịch sử được hiểu theo ba ý chính mà những người cùng chí hướng nhất trí với nhau:
 Quá khứ sự kiện: Sự kiện từ quá khứ đến hiện tại, không thay đổi, cố
định trong không gian và thời gian, tuyệt đối và khách quan.
 Ghi lại những sự việc đã xảy ra trong quá khứ: Người ta muốn ghi lại
quá khứ, diễn đạt sự kiện bằng lời và giải thích ý nghĩa của sự kiện bằng
cách kể lịch sử tương đối và chủ quan của người ghi chép. Sự kiện, hiện
tượng đã xảy ra trong quá khứ nhưng đã hoàn toàn chấm dứt cách đây 30 năm.
 Ghi lại các sự kiện trong quá khứ: Cách thức hoặc quy trình ghi lại các
sự kiện trong quá khứ cũng là một câu chuyện hiện tại.
2. Môn lịch sử là gì?
Lịch sử là môn học tìm hiểu về lịch sử loài người, bao gồm những hoạt động
của con người và xã hội loài người trong quá khứ. Khi nói về lịch sử, chúng ta
thường tìm hiểu về những sự kiện, sự việc thuộc về quá khứ và có liên quan đến
xã hội loài người. Theo nghĩa này, lịch sử có ý nghĩa rộng lớn, bao trùm mọi
mặt, nhiều mặt của xã hội, chính vì vậy rất khó định nghĩa một cách chính xác,
đầy đủ. Một định nghĩa ngắn gọn của Tiến sĩ Sue Peabody: "lịch sử là câu
chuyện chúng ta kể về nó". Tác giả Victor Hugo: "Lịch sử là gì? Nó là tiếng
vọng của quá khứ và tương lai, và tương lai là sự phản chiếu của quá khứ".
Quan điểm triết học của C. Mác cho rằng: "Lịch sử là tồn tại xã hội có từ trước
đến nay, là lịch sử đấu tranh giai cấp". Hay nói về quan niệm này, các học giả
Roma trình bày quan điểm “historia magistra vitae” của bậc thầy về lịch sử sự
sống đòi hỏi phải đạt được "ánh sáng chân lý". Giáo sư Hà Văn Tấn viết "lịch
sử là khách quan. Sự thật lịch sử là sự thật tồn tại độc lập với ý thức của chúng
ta. Nhưng nhận thức lịch sử là chủ quan. Và lịch sử được viết ra với những mục
đích khác nhau". Hoặc sử dụng phổ biến là quá khứ của con người, sử dụng
chuyên nghiệp là quá khứ của con người, hoặc quan trọng hơn là đặt câu hỏi về
bản chất của quá khứ con người để xây dựng một diễn giải.
Trong cả kỹ thuật và cách sử dụng phổ biến, thuật ngữ này cũng đề cập đến các
bản ghi về các sự kiện trong quá khứ. Lịch sử - tức là từ quan điểm của tư duy
lịch sử về bản thân lịch sử - lịch sử có thể được định nghĩa rộng rãi là một
truyền thống khoa học, lưu trữ, từ thời cổ đại, dựa trên một nghiên cứu hợp lý
về lịch sử lịch sử. sự thật về quá khứ của một người. Hoặc chúng ta thử bằng
các ngôn ngữ khác nhau, nếu khái niệm về lịch sử xác định chủ đề cụ thể này.
Từ "lịch sử" trong tiếng Hy Lạp bắt nguồn từ động từ "thấy" và "lịch sử" có
nghĩa là "nhân chứng tận mắt". Từ này được phát triển từ "một người đặt câu
hỏi cho một nhân chứng và biết sự thật bằng cách đặt câu hỏi". Trong thời kỳ
Hy Lạp hóa và La Mã, "lịch sử" được dùng để chỉ những câu chuyện của con
người. Điều xảy ra là nỗi sợ hãi về sự thay đổi ngữ nghĩa, nơi mà các khái niệm
nghiên cứu và xác nhận phụ thuộc vào kỹ năng trình bày. Dựa trên ý nghĩa này,
“lịch sử” được hiểu theo nghĩa “câu chuyện”, chỉ sự hư cấu và một sự kiện cụ
thể. Vào thời Trung cổ, "lịch sử" có nghĩa là toàn bộ quá trình diễn ra các sự
kiện của con người. Về chủ đề lịch sử và ghi chép của các nhà sử học chuyên
nghiệp, ý kiến nhiều nhất là lịch sử: có nghĩa là nghiên cứu khoa học về bản
chất sự kiện của quá khứ loài người. Cuộc tranh luận về "bản chất" của lịch sử
đã trở nên gay gắt và mạnh mẽ hơn trong lịch sử thế kỷ 20 khi người ta tranh
luận rằng lịch sử là "nghệ thuật" hay "khoa học" Hoặc theo một nhà sử học nổi
tiếng, nhà sử học người Anh G.M. Trevelyan đã tấn công mô hình khoa học,
trình bày quan điểm của ông rằng "vì bản chất không thay đổi của nó, lịch sử là
một 'câu chuyện'" theo nghĩa này, chúng ta hãy xem xét nó một chút. Ý là "nghệ
thuật của lịch sử luôn là nghệ thuật kể chuyện". Mặt khác, một số nhà sử học
cho rằng lịch sử là một khoa học xã hội một cách phổ biến hơn để trốn tránh
trách nhiệm trong cuộc tranh luận này là cho rằng lịch sử là sự kết hợp độc đáo
giữa nghệ thuật và khoa học và khẳng định rằng nó có một vị trí tự trị trong nhân loại.
3. Giá trị của lịch sử là gì?
Mọi quốc gia nên học lịch sử vì lịch sử rất quan trọng đối với mỗi người và mỗi
quốc gia. Lịch sử và hiện tại là một quá trình liên tục có mối quan hệ biện
chứng với nhau, hiện tại phải là sự kế thừa và phát triển của quá khứ. Lịch sử là
kho tàng kinh nghiệm quý báu mà con người hiện đại được thừa hưởng và
không còn cần phải đi tìm, chứng minh. Ai cũng phải biết mình sinh ra ở đâu và
như thế nào, bởi “Con người có tổ tiên/ Như cây có gốc, như suối có nguồn”.
Lịch sử cho ta biết về văn hóa dân tộc, bản chất nhân loại để chúng ta ghi nhớ
và tự hào về lịch sử. Ngày nay, khi xu thế toàn cầu hóa diễn ra rất mạnh mẽ, các
quốc gia xích lại gần nhau hơn. Vì vậy, lịch sử càng quan trọng hơn trong xu thế
toàn cầu. Lịch sử có giá trị to lớn trong việc giáo dục thế hệ Việt Nam, đặc biệt
là thế hệ trẻ. Trong suốt chiều dài lịch sử, Việt Nam đã biến đổi từ một quốc gia
nghèo, nhỏ bé, luôn bị ngoại xâm tàn phá, nhưng đã kiên quyết chống lại mọi
thế lực thù địch để phát triển đất nước như ngày nay. Nếu chúng ta không học
toán, chúng ta gặp khó khăn trong các phép tính hàng ngày, nhưng nếu chúng ta
không biết cha mẹ và tổ tiên của mình là ai, chúng ta không cảm thấy tự hào về
truyền thống lịch sử vẻ vang của đất nước. Lịch sử nâng cao tinh thần của con
người, giáo dục con người cần cù, siêng năng, sáng tạo, yêu thương, đoàn kết
với gia đình, quê hương.
Document Outline

  • 1. Lịch sử là gì?
  • 2. Môn lịch sử là gì?
  • 3. Giá trị của lịch sử là gì?
  • 1. Lịch sử là gì? (1)
  • 2. Môn lịch sử là gì? (1)
  • 3. Giá trị của lịch sử là gì? (1)