Lớp 6 có bao nhiêu môn học? Cần chuẩn bị những gì khi vào lớp 6?
Lớp 6 được coi là lớp học nền tảng của cấp học trung học cơ sở. Chính vì vậy cần phải chuẩn
bị quan trọng cho thời điểm này. Bài viết dưới đây Luật Minh Khuê cung cấp cho quý khách
những thông n cần thiết để chuẩn bị cho cấp học này.
Mục lục bài viết
1. Lớp 6 có những môn học gì?
Chương trình học của lớp 6 cho cả năm 2020 và 2021 đều sử dụng một bộ sách giáo khoa
chung để dạy các môn học. Tuy nhiên, trong chương trình mới của lớp 6, sẽ có nhiều bộ sách
giáo khoa khác nhau được sử dụng, tương ứng với các môn học bao gồm Toán, Ngữ văn,
Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Âm nhạc, Mĩ
thuật, Giáo dục thể cht, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp. Môn Tin học có 2 sách giáo
khoa riêng biệt và môn Tiếng Anh sẽ sử dụng 8 sách giáo khoa được chấp thuận.
Danh sách sách giáo khoa cho lớp 6 đã được Bộ Giáo Dục & Đào Tạo phê duyệt chủ yếu tập
trung vào 3 bộ sách: Bộ sách "Cánh diều" (do NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh xuất
bản), Bộ sách "Chân trời sáng tạo" và Bộ sách "Kết nối tri thức cuộc sống" (của NXB Giáo dục
Việt Nam).
Tại thời điểm hiện tại, hầu hết các tỉnh và thành phố đã thành lập các hội đồng chuyên môn
để lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với nh hình dạy và học của từng địa phương. Do đó,
phụ huynh cần cập nhật thông n để chuẩn bị tài liệu học cho học sinh trước khi năm học mới
bắt đầu.
Chương trình cải cách mới cho lớp 6 bao gồm tổng cộng 12 môn học và các hoạt động giáo
dục bắt buộc, cụ thể là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Giáo
dục công dân, Giáo dục thể chất, Nghệ thut (bao gồm Âm nhạc và Mĩ thuật), Hoạt động trải
nghiệm và hướng nghiệp, Công nghệ, và Tin học (đã trở thành môn học bắt buộc thay vì môn
tự chọn như trước đây).
Trong số này, có ba môn học chính luôn thu hút sự quan tâm của phụ huynh: Toán, Ngữ văn
và Ngoại ngữ 1. Ngoài ra, còn có hai môn học tự chọn là Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ
2.
Thời lượng học cho chương trình lớp 6 được xác định là một buổi học mỗi ngày, với mỗi buổi
không quá năm ết học; mỗi ết học kéo dài trong 45 phút. Bộ Giáo dục & Đào tạo tại từng
tỉnh và thành phố sẽ ng dẫn các trường thực hiện mô hình học hai buổi mỗi ngày nếu có
đủ điều kiện.
So với chương trình học hiện tại, chương trình mới của lớp 6 sẽ giới thiệu một số môn học và
hoạt động giáo dục mới, kết hợp hướng dẫn học tập ch hợp. Cụ thể, môn Lịch sử và Địa lý sẽ
ch hợp từ hai môn riêng biệt là Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên sẽ kết hợp từ ba môn
học Vật lý, Hóa học và Sinh học, và môn Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp sẽ được dạy
song song với nội dung giáo dục địa phương.
2. Nội dung và yêu cầu cần đạt trong chương trình lớp 6 mới
So sánh với chương trình trước đây, chương trình cải cách cho lớp 6 đã có những điểm khác
biệt rõ rệt. Trong quá khứ, chương trình hướng tới việc truyền đạt kiến thức, tập trung vào
việc xây dựng bài học dựa trên các đơn vị kiến thức. Tuy nhiên, chương trình mới đặt trọng
điểm vào việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
Chương trình mới yêu cầu học sinh đạt được năng lực chung, cùng với đó môn Ngữ văn 6
cũng đề ra các yêu cầu về năng lực đặc thù. Những năng lực này bao gồm khả năng sử dụng
ngôn ngữ một cách linh hoạt: từ viết bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm đến viết bài văn nghị
luận, thuyết minh và nhật dụng.
Khả năng nghe hiểu cũng được chú trọng, học sinh cần tóm tắt nội dung nghe và đánh giá
được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng. Họ cũng cần nhận biết cảm xúc của người nói
và phản hồi một cách hiệu quả.
Học sinh cần phải hiểu được đề tài và ý nghĩa của văn bản đọc, nhận biết các thể loại văn học
như truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ nh và thơ tự sự. Họ cần nhận biết chủ thể, nhân
vật, và giá trị biểu cảm trong tác phẩm văn học, cũng như phân ch yếu tố hình thức và biện
pháp nghệ thuật như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh.
Phương pháp giảng dạy cũng thay đổi, giáo viên sẽ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tập
trung vào việc hướng dẫn học sinh đọc và tự mình m hiểu. Đánh giá học sinh cũng thay đổi,
với việc thường xuyên theo dõi và ghi chép hằng ngày, cùng với kiểm tra định kì để đánh giá
năng lực học sinh trong việc đọc, viết, nói và nghe.
Toàn bộ chương trình cải cách đều tạo ra môi trường học tập linh hoạt, khuyến khích sáng tạo
và phát triển năng lực cá nhân của học sinh.
3. Cần chuẩn bị những gì khi vào lớp 6
Đầu ên, quý phụ huynh cần cho các em học sinh làm quen với kiến thức mới lớp 6 bởi khi
chuyển sang lớp 6, học sinh sẽ không chỉ trải qua sự thay đổi v môi trường học mà còn đối
mặt với chương trình giáo dục phổ thông mới lần đầu ên. Trong năm học đầu ên tại
trường Trung học cơ sở, học sinh sẽ được ếp cận với kiến thức mới bao gồm môn Hóa học
trong Khoa học tự nhiên, việc hợp nhất môn Lịch sử và Địa lý thành một môn học duy nhất,
và môn Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc. Hơn nữa, trong các năm học ếp theo, giáo
trình giáo khoa sẽ được triển khai theo ba bộ sách khác nhau, với sách giáo khoa chỉ còn là tài
liệu tham khảo, còn quá trình giảng dạy sẽ ến hành dựa trên chương trình giáo dục phổ
thông mới.
Để tránh cho con gặp khó khăn khi ếp xúc với chương trình học mới, phụ huynh cần khuyến
khích con nắm vững kiến thức của lớp 6 từ trước, đặc biệt là các môn mới như Khoa học tự
nhiên, Tin học, và Lịch sử - Địa lý. Việc ếp thu kiến thức cơ bản trong kỳ nghỉ hè giúp học
sinh tự n hơn khi bước vào năm học mới, tránh áp lực và bỡ ngỡ khi học những kiến thức
mới.
Thứ hai, cần phải lựa chọn những phương pháp học phù hợp: Trong việc chuẩn bị cho con
kiến thức cho năm học mới từ mùa hè, nhiều phụ huynh đã xem xét tới việc cho con tham gia
các lớp học thêm. Tuy nhiên, với nh hình dịch bệnh phức tạp và khó lường ở thời điểm hiện
tại, việc tham gia các khóa học bên ngoài có thể không đảm bảo an toàn và sức khỏe cho con.
Trong bối cảnh này, khi cần hạn chế ếp xúc và ra ngoài, việc để con ở trong nhà sẽ trở nên
phbiến hơn.
Nhưng đồng thời, việc con có nhiều thời gian ở nhà cũng tạo cơ hội đ tham gia học online.
Học online không chỉ bảo đảm sức khỏe cho con trong những ngày thời ết nắng nóng và
trong nh hình dịch bệnh hiện tại, mà còn giúp con chuẩn bị sớm kiến thức cho năm học mới.
Qua việc tham gia các khóa học trực tuyến, con có thể ếp cận nhiều nguồn kiến thức đa
dạng, nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình mà không cần phải rời khỏi nhà. Điều này
không chỉ giúp con ếp tục học hỏi mà còn phù hợp với nh hình hiện tại và giữ cho con an
toàn và khỏe mạnh.
Thứ ba, phải rèn cho học sinh thói quen tự giác. Giai đoạn từ 11-12 tuổi được xem là thời k
phù hợp để phụ huynh hình thành và định hình thói quen tự giác cho con. Trong giai đoạn
này, con cần tự nguyện tham gia vào quá trình học tập và đồng thời tự quản lý các hoạt động
hàng ngày. Phụ huynh cần nhấn mạnh với con rằng, con đã trưởng thành và cần phải tự chu
trách nhiệm cho việc của mình, thay vì dựa dẫm quá nhiều vào cha mẹ như trước đây.
Khi phát triển thói quen tự giác cho con, điều quan trọng là cha mẹ cần đồng lòng về phương
pháp dạy dỗ và kiên nhẫn thực hiện. Thay vì sử dụng cách đe dọa hoặc ép buộc con học hay
thực hiện các nhiệm vụ gia đình, phụ huynh nên áp dụng cách ếp cận khéo léo để từ từ hình
thành thói quen này trong con.
Cuối cùng là sự đồng hành cùng con trong quãng thời gian này, khi bước vào lớp 6, con đồng
nghĩa với việc bước vào thời k dậy thì, mang theo sự biến đổi về tâm sinh lý. Trong giai đoạn
này, các em đang trong quá trình thể hiện bản thân nên có thể trở nên cáu kỉnh và khó kiểm
soát hơn. Việc của phụ huynh là duy trì sự gần gũi, quan tâm và chia sẻ với con, không chỉ
xoay quanh khía cạnh học tập mà còn đến mọi khía cạnh của cuộc sống xung quanh con.
Cha mẹ nên tránh sử dụng những lời chỉ trích nặng nề về việc học hoặc so sánh con với bạn
bè cùng trang lứa. Thay vào đó, tạo cơ hội để con kể về những kỷ niệm từ cấp học trước và
cùng xây dựng danh sách mục êu cho năm học mới. Bằng cách này, con sẽ tăng thêm hứng
thú và cảm thấy "yên tâm" khi chuyển sang Trung học cơ sở.

Preview text:

Lớp 6 có bao nhiêu môn học? Cần chuẩn bị những gì khi vào lớp 6?
Lớp 6 được coi là lớp học nền tảng của cấp học trung học cơ sở. Chính vì vậy cần phải chuẩn
bị quan trọng cho thời điểm này. Bài viết dưới đây Luật Minh Khuê cung cấp cho quý khách
những thông tin cần thiết để chuẩn bị cho cấp học này.

Mục lục bài viết
1. Lớp 6 có những môn học gì?
Chương trình học của lớp 6 cho cả năm 2020 và 2021 đều sử dụng một bộ sách giáo khoa
chung để dạy các môn học. Tuy nhiên, trong chương trình mới của lớp 6, sẽ có nhiều bộ sách
giáo khoa khác nhau được sử dụng, tương ứng với các môn học bao gồm Toán, Ngữ văn,
Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Âm nhạc, Mĩ
thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp. Môn Tin học có 2 sách giáo
khoa riêng biệt và môn Tiếng Anh sẽ sử dụng 8 sách giáo khoa được chấp thuận.

Danh sách sách giáo khoa cho lớp 6 đã được Bộ Giáo Dục & Đào Tạo phê duyệt chủ yếu tập
trung vào 3 bộ sách: Bộ sách "Cánh diều" (do NXB Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh xuất
bản), Bộ sách "Chân trời sáng tạo" và Bộ sách "Kết nối tri thức cuộc sống" (của NXB Giáo dục Việt Nam).

Tại thời điểm hiện tại, hầu hết các tỉnh và thành phố đã thành lập các hội đồng chuyên môn
để lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với tình hình dạy và học của từng địa phương. Do đó,
phụ huynh cần cập nhật thông tin để chuẩn bị tài liệu học cho học sinh trước khi năm học mới bắt đầu.

Chương trình cải cách mới cho lớp 6 bao gồm tổng cộng 12 môn học và các hoạt động giáo
dục bắt buộc, cụ thể là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Giáo
dục công dân, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (bao gồm Âm nhạc và Mĩ thuật), Hoạt động trải
nghiệm và hướng nghiệp, Công nghệ, và Tin học (đã trở thành môn học bắt buộc thay vì môn
tự chọn như trước đây).

Trong số này, có ba môn học chính luôn thu hút sự quan tâm của phụ huynh: Toán, Ngữ văn
và Ngoại ngữ 1. Ngoài ra, còn có hai môn học tự chọn là Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2.

Thời lượng học cho chương trình lớp 6 được xác định là một buổi học mỗi ngày, với mỗi buổi
không quá năm tiết học; mỗi tiết học kéo dài trong 45 phút. Bộ Giáo dục & Đào tạo tại từng
tỉnh và thành phố sẽ hướng dẫn các trường thực hiện mô hình học hai buổi mỗi ngày nếu có đủ điều kiện.

So với chương trình học hiện tại, chương trình mới của lớp 6 sẽ giới thiệu một số môn học và
hoạt động giáo dục mới, kết hợp hướng dẫn học tập tích hợp. Cụ thể, môn Lịch sử và Địa lý sẽ
tích hợp từ hai môn riêng biệt là Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên sẽ kết hợp từ ba môn
học Vật lý, Hóa học và Sinh học, và môn Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp sẽ được dạy
song song với nội dung giáo dục địa phương.

2. Nội dung và yêu cầu cần đạt trong chương trình lớp 6 mới
So sánh với chương trình trước đây, chương trình cải cách cho lớp 6 đã có những điểm khác
biệt rõ rệt. Trong quá khứ, chương trình hướng tới việc truyền đạt kiến thức, tập trung vào
việc xây dựng bài học dựa trên các đơn vị kiến thức. Tuy nhiên, chương trình mới đặt trọng
điểm vào việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

Chương trình mới yêu cầu học sinh đạt được năng lực chung, cùng với đó môn Ngữ văn 6
cũng đề ra các yêu cầu về năng lực đặc thù. Những năng lực này bao gồm khả năng sử dụng
ngôn ngữ một cách linh hoạt: từ viết bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm đến viết bài văn nghị
luận, thuyết minh và nhật dụng.

Khả năng nghe hiểu cũng được chú trọng, học sinh cần tóm tắt nội dung nghe và đánh giá
được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng. Họ cũng cần nhận biết cảm xúc của người nói
và phản hồi một cách hiệu quả.

Học sinh cần phải hiểu được đề tài và ý nghĩa của văn bản đọc, nhận biết các thể loại văn học
như truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự. Họ cần nhận biết chủ thể, nhân
vật, và giá trị biểu cảm trong tác phẩm văn học, cũng như phân tích yếu tố hình thức và biện
pháp nghệ thuật như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh.

Phương pháp giảng dạy cũng thay đổi, giáo viên sẽ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn tập
trung vào việc hướng dẫn học sinh đọc và tự mình tìm hiểu. Đánh giá học sinh cũng thay đổi,
với việc thường xuyên theo dõi và ghi chép hằng ngày, cùng với kiểm tra định kì để đánh giá
năng lực học sinh trong việc đọc, viết, nói và nghe.

Toàn bộ chương trình cải cách đều tạo ra môi trường học tập linh hoạt, khuyến khích sáng tạo
và phát triển năng lực cá nhân của học sinh.

3. Cần chuẩn bị những gì khi vào lớp 6
Đầu tiên, quý phụ huynh cần cho các em học sinh làm quen với kiến thức mới lớp 6 bởi khi
chuyển sang lớp 6, học sinh sẽ không chỉ trải qua sự thay đổi về môi trường học mà còn đối
mặt với chương trình giáo dục phổ thông mới lần đầu tiên. Trong năm học đầu tiên tại

trường Trung học cơ sở, học sinh sẽ được tiếp cận với kiến thức mới bao gồm môn Hóa học
trong Khoa học tự nhiên, việc hợp nhất môn Lịch sử và Địa lý thành một môn học duy nhất,
và môn Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc. Hơn nữa, trong các năm học tiếp theo, giáo
trình giáo khoa sẽ được triển khai theo ba bộ sách khác nhau, với sách giáo khoa chỉ còn là tài
liệu tham khảo, còn quá trình giảng dạy sẽ tiến hành dựa trên chương trình giáo dục phổ thông mới.

Để tránh cho con gặp khó khăn khi tiếp xúc với chương trình học mới, phụ huynh cần khuyến
khích con nắm vững kiến thức của lớp 6 từ trước, đặc biệt là các môn mới như Khoa học tự
nhiên, Tin học, và Lịch sử - Địa lý. Việc tiếp thu kiến thức cơ bản trong kỳ nghỉ hè giúp học
sinh tự tin hơn khi bước vào năm học mới, tránh áp lực và bỡ ngỡ khi học những kiến thức mới.

Thứ hai, cần phải lựa chọn những phương pháp học phù hợp: Trong việc chuẩn bị cho con
kiến thức cho năm học mới từ mùa hè, nhiều phụ huynh đã xem xét tới việc cho con tham gia
các lớp học thêm. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh phức tạp và khó lường ở thời điểm hiện
tại, việc tham gia các khóa học bên ngoài có thể không đảm bảo an toàn và sức khỏe cho con.
Trong bối cảnh này, khi cần hạn chế tiếp xúc và ra ngoài, việc để con ở trong nhà sẽ trở nên phổ biến hơn.

Nhưng đồng thời, việc con có nhiều thời gian ở nhà cũng tạo cơ hội để tham gia học online.
Học online không chỉ bảo đảm sức khỏe cho con trong những ngày thời tiết nắng nóng và
trong tình hình dịch bệnh hiện tại, mà còn giúp con chuẩn bị sớm kiến thức cho năm học mới.
Qua việc tham gia các khóa học trực tuyến, con có thể tiếp cận nhiều nguồn kiến thức đa
dạng, nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình mà không cần phải rời khỏi nhà. Điều này
không chỉ giúp con tiếp tục học hỏi mà còn phù hợp với tình hình hiện tại và giữ cho con an toàn và khỏe mạnh.

Thứ ba, phải rèn cho học sinh thói quen tự giác. Giai đoạn từ 11-12 tuổi được xem là thời kỳ
phù hợp để phụ huynh hình thành và định hình thói quen tự giác cho con. Trong giai đoạn
này, con cần tự nguyện tham gia vào quá trình học tập và đồng thời tự quản lý các hoạt động
hàng ngày. Phụ huynh cần nhấn mạnh với con rằng, con đã trưởng thành và cần phải tự chịu
trách nhiệm cho việc của mình, thay vì dựa dẫm quá nhiều vào cha mẹ như trước đây.

Khi phát triển thói quen tự giác cho con, điều quan trọng là cha mẹ cần đồng lòng về phương
pháp dạy dỗ và kiên nhẫn thực hiện. Thay vì sử dụng cách đe dọa hoặc ép buộc con học hay
thực hiện các nhiệm vụ gia đình, phụ huynh nên áp dụng cách tiếp cận khéo léo để từ từ hình
thành thói quen này trong con.

Cuối cùng là sự đồng hành cùng con trong quãng thời gian này, khi bước vào lớp 6, con đồng
nghĩa với việc bước vào thời kỳ dậy thì, mang theo sự biến đổi về tâm sinh lý. Trong giai đoạn

này, các em đang trong quá trình thể hiện bản thân nên có thể trở nên cáu kỉnh và khó kiểm
soát hơn. Việc của phụ huynh là duy trì sự gần gũi, quan tâm và chia sẻ với con, không chỉ
xoay quanh khía cạnh học tập mà còn đến mọi khía cạnh của cuộc sống xung quanh con.

Cha mẹ nên tránh sử dụng những lời chỉ trích nặng nề về việc học hoặc so sánh con với bạn
bè cùng trang lứa. Thay vào đó, tạo cơ hội để con kể về những kỷ niệm từ cấp học trước và
cùng xây dựng danh sách mục tiêu cho năm học mới. Bằng cách này, con sẽ tăng thêm hứng
thú và cảm thấy "yên tâm" khi chuyển sang Trung học cơ sở.