-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Luận văn tốt nghiệp môn Quản trị kinh doanh | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội
Để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả caothì kế toán với vai trò như một công cụ quản lí đắc lực có nhiệm vụ thu thập và xử lí thông tin một cách kịp thời, đầy đủ giúp những nhà quản lí đưa ra quyết định một cách đúng đắn, đặc biệt với khâu kế toán bán hàng thì kế toán phải giám sát chặt chẽ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Quản trị kinh doanh (HUBT) 108 tài liệu
Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Luận văn tốt nghiệp môn Quản trị kinh doanh | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội
Để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả caothì kế toán với vai trò như một công cụ quản lí đắc lực có nhiệm vụ thu thập và xử lí thông tin một cách kịp thời, đầy đủ giúp những nhà quản lí đưa ra quyết định một cách đúng đắn, đặc biệt với khâu kế toán bán hàng thì kế toán phải giám sát chặt chẽ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Quản trị kinh doanh (HUBT) 108 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội 1.2 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN MỤC LỤC
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH
VỤ HÒA THẮNG ................................................................................................... 1
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty ................................................. 1
1.2. Đặc iểm kinh doanh và quản lý kinh doanh ảnh hưởng ến kế toán bán hàng
và xác ịnh kết quả kinh doanh tại Công ty .............................................................. 3
1.2.1. Đặc iểm sản phẩm và quy trình kinh doanh sản phẩm của Công ty ............. 3
1.2.2. Đặc iểm tổ chức hoạt ộng kinh doanh và tổ chức bộ máy quản lý kinh
doanh tại Công ty ...................................................................................................... 7
1.3. Tình hình và kết quả kinh doanh của Công ty giai oạn 2019 – 2020 .............. 9
CHƯƠNG 2 THỰC TẾ CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH
KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH
VỤ HÒA THẮNG ................................................................................................. 11
2.1. Đặc iểm tổ chức bộ máy kế toán và công tác kế toán tại Công ty TNHH
Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng ........................................................................ 11
2.1.1. Đặc iểm tổ chức bộ máy kế toán ................................................................. 11
2.1.2. Chính sách kế toán ang áp dụng tại Công ty ............................................... 12
2.2. Thực tế công tác kế toán bán hàng và xác ịnh kết quả kinh doanh tại Công ty
TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng ............................................................ 12
2.2.1. Các phương thức bán hàng và phương thức thanh toán tại công ty.............. 12
2.2.2. Kế toán doanh thu bán hàng tại công ty ........................................................ 13
2.2.3. Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu.......................................................... 17
2.2.4. Kế toán giá vốn hàng bán .............................................................................. 18
2.2.5. Kế toán chi phí quản lý kinh doanh .............................................................. 20
2.2.6. Kế toán doanh thu hoạt ộng tài chính ......................................................... 22
2.2.7. Kế toán chi phí hoạt ộng tài chính .............................................................. 23
2.2.8. Kế toán thu nhập khác và chi phí khác ......................................................... 24
SV: Phạm Châu Thành MSV: 17100011 lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
2.2.9. Kế toán xác inh kết quả kinh doanh ............................................................ 24
2.3. Nhận xét về thực tế công tác kế toán bán hàng và xác ịnh kết quả kinh doanh tại
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng ......................................... 27
2.3.1. Ưu iểm ......................................................................................................... 27
2.3.2. Một số tồn tại ................................................................................................. 29
CHƯƠNG 3 MỘT SỐ Ý KIẾN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ KINH DOANH TẠI
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ HÒA THẮNG .................. 30
3.1. Một số ý kiến góp phần nâng cao chất lượng công tác kế toán bán hàng và xác
ịnh kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng.. 30
3.1.1. Về việc áp dụng chiết khấu thanh toán ......................................................... 30
3.1.2. Về việc trích lập dự phòng các khoản nợ phải thu khó òi .......................... 31
3.1.3. Về mẫu sổ kế toán công ty sử dụng .............................................................. 32
3.1.4. Về xác ịnh doanh thu và kết quả cho từng mặt hàng .................................. 32
3.2. Điều kiện ể thực hiện ý kiến........................................................................... 33 lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Giải thích 1 BHXH Bảo hiểm xã hội 2 BHYT Bảo hiểm y tế 3 CPQLDN
Chi phí quản lý doanh nghiệp 4 DN Doanh nghiệp 5 GTGT Giá trị gia tăng 6 GBN Giấy báo nợ 7 KC Kết chuyển 8 KKTX Kê khai thường xuyên 9 KQBH Kết quả bán hàng 10 KPCĐ Kinh phí công oàn 11 PNK Phiếu nhập kho 12 PXK Phiếu xuất kho 13 PC Phiếu chi 14 PT Phiếu thu
SV: Phạm Châu Thành MSV: 17100011 lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN 15 TGNH Tiền gửi ngân hàng 16 TK Tài khoản 17 TSCĐ Tài sản cố ịnh
LỜI MỞ ĐẦU Để hoạt ộng sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp ạt hiệu quả cao thì kế toán với
vai trò như một công cụ quản lí ắc lực có nhiệm
vụ thu thập và xử lí thông tin một cách kịp thời,
ầy ủ giúp những nhà quản lí ưa ra quyết ịnh một
cách úng ắn, ặc biệt với khâu kế toán bán hàng thì
kế toán phải giám sát chặt chẽ các chi phí và thu
nhập có liên quan ến hoạt ộng bán hàng nhằm xác ịnh kết quả kinh doanh.
Từ những vấn ề trên, em nhận thấy tầm quan trọng của công tác Kế toán bán
hàng nên em ã chọn ề tài “Kế toán bán hàng và xác ịnh kết quả kinh doanh tại Công
ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng” làm ề tài luận văn tốt nghiệp của
mình. Ngoài phần mở ầu và kết luận, bài luận văn của em gồm 3 chương:
Chương 1: Tổng quan về Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng
Chương 2: Thực tế công tác kế toán bán hàng và xác ịnh kết quả kinh
doanh tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng
Chương 3: Một số ý kiến nâng cao chất lượng công tác kế toán bán hàng
và xác ịnh kết quả kinh doanh tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ HÒA THẮNG
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty
1.1.1. Thông tin chung
- Tên gọi: Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng.
- Loại hình doanh nghiệp: Công ty Trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. - Giấy
chứng nhận ĐKKD số: 2700719322 ngày 20/11/2014 do Sở Kế hoạch và
Đầu tư tỉnh Ninh Bình cấp.
- Địa chỉ: Số 336, Phố Khánh Bình, Phường Ninh Khánh, Thành phố Ninh Bình, Tỉnh Ninh Bình.
- Điện thoại: 0303.635.593 - MST: 2700719322 - Vốn ĐKKD: 39.017.500.000 - Giám ốc: Vũ Thị Tân
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng tiền thân là Gara ô tô Hòa
Thắng chuyên sửa chữa bảo dưỡng các phương tiện vận tải hạng nặng, ô tô tải trên ịa
bàn thành phố Ninh Bình. Sau quá trình hơn 10 năm kinh doanh dịch vụ, công ty ược
thành lập với ầy ủ tư cách pháp nhân vào năm 2014, ồng thời cũng nhanh chóng kết
nối, hợp tác ược với các Công ty sản xuất lớn với các nhãn hàng như SINOTRUK,
FAW, SHAANXI,... từ ó ảm bảo cho bước phát triển bền vững của Công ty.
Tổng giám ốc Vũ Thị Tân có kinh nghiệm hơn 20 năm trong việc quản lý, iều hành
các công trình có sử dụng các loại thiết bị hạng nặng, thường xuyên i công tác, học
hỏi kinh nghiệm tại các nhà máy sản xuất, chế tạo ô tô tại các nước Trung Quốc, Hàn
SV: Phạm Châu Thàn h
1 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
Quốc, Mỹ từ ó nắm rõ quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm cũng như xuất xứ của
các thiết bị phụ tùng của các loại xe. Đồng thời cũng nhanh chóng kết nối, hợp tác
ược với các Công ty sản xuất lớn với các nhãn hàng như SINOTRUK, FAW,
SHAANXI,... từ ó ảm bảo cho bước phát triển bền vững của Công ty.
Với loại hình Công ty cổ phần ngoài quốc doanh (100% vốn tư nhân), tức là
theo phương pháp tự quản lý, tự bỏ vốn và tự chịu trách nhiệm về phần vốn của mình,
công ty luôn áp ứng ủ yêu cầu mà Nhà nước quy ịnh. Để ẩy mạnh hoạt ộng kinh
doanh, công ty không ngừng cải thiện và hoàn thiện bộ máy quản lý của mình bằng
cách nâng cao trình ộ của các cán bộ nhân viên trong công ty.
1.1.3. Ngành nghề kinh doanh
- Bán buôn ô tô và xe có ộng cơ khác
- Bán lẻ ô tô con (loại 12 chỗ trở xuống).
- Bảo dưỡng và sửa chữa ô tô và xe có ộng cơ khác.
- Bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của ô tô và xe có ộng vơ khác.
- Xử lý và tiêu hủy rác thải không ộc hại: Chế biến chất thải, xỉ thải, khói bụi công nghiệp.
- Sản xuất khác chưa phân vào âu: Sản xuất phụ gia cho sản xuất xi măng. - Bán lẻ hàng
hóa mới trong cửa hàng chuyên doanh: Bán lẻ vàng (không bao gồm vàng miếng),
bạc, á quý, ồ trang sức.
- Bán buôn vật liệu, thiếp bị lắp ặt khác trong xây dựng: bán lẻ ất sét, gạch, vật liệu xây dựng khác.
- Bán lẻ ồ ngũ kim, sơn và thiết bị lắp ặt khác trong xây dựng trong các cửa hàng chuyên
doanh: Bán lẻ ất sét, gạch, vật liệu xây dựng khác.
- Hoạt ộng tài chính chưa phân vào âu (trừ bảo hiểm và bảo hiểm xã hội): Dịch vụ cầm ồ.
SV: Phạm Châu Thành 2 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN - Tái chế phế liệu. - Bản mô tô, xe máy.
- Xây dựng công trình ường sắt, ường bộ.
- Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác: Xây dựng công trình thủy lợi, công
nghiệp, cấp nước sinh hoạt, xây lắp ường dây và trạm iện dưới 35 KV
- Bán buôn nhiên liệu rắn, lỏng, khí và các sản phẩm liên quan: Bán buôn than.
- Vận tải hàng hóa bằng ường bộ - Sản xuất sắt thép gang. - Đúc sắt thép.
- Hoạt ộng vui chơi giải trí chưa ược phân vào âu (trừ các hoạt ộng nhà nước cấm).
- Xử lý ô nhiễm và hoạt ộng quản lý chất thải khác.
* Chức năng nhiệm vụ của công ty.
- Chức năng: Bán buôn, bán lẻ các loại ô tô và xe có ộng cơ, phụ tùng, linh kiện xe
ô tô các loại - Nhiệm vụ:
+ Ký kết hợp ồng và thực hiện các hợp ồng ã ký chịu trách nhiệm trước khách hàng
về chất lượng sản phẩm. Chủ ộng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, nghiên
cứu phương án mở rộng mạng lưới khách hàng.
+ Tự cân ối việc thu chi trong kỳ, có nghĩa vụ thu chi trong kỳ, có nghĩa vụ nộp các
khoản thuế - phí theo quy ịnh của Nhà nước. Sử dụng có hiệu quả ối với nguồn vốn
và tài sản công ty ể thực hiện mục tiêu kinh doanh
+ Tuân thủ các quy ịnh, thực hiện úng các chế ộ chính sách quản lý kinh tế, các quy
ịnh về bảo vệ môi trường thiên nhiên của Nhà nước. Thực hiện khen thưởng cho các
cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc góp phần vào hoàn thành tốt công việc. Thường
xuyên tổ chức ào tạo, bồi dưỡng kỹ thuật, nghiệp vụ tay nghề cho cán bộ công nhân viên.
+ Kinh doanh úng ngành nghề ã ăng ký, luôn giữ gìn an ninh trật tự chính trị và trật tự
an toàn xã hội, sự phát triển kinh tế của ất nước.
SV: Phạm Châu Thàn h
3 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
1.2. Đặc iểm kinh doanh và quản lý kinh doanh ảnh hưởng ến kế toán bán hàng
và xác ịnh kết quả kinh doanh tại Công ty
1.2.1. Đặc iểm sản phẩm và quy trình kinh doanh sản phẩm của Công ty a,
Đặc iểm về sản phẩm
Sản phẩm của công ty bao gồm các loại xe ô tô chuyên dụng và xe ô tô thương
mại có nguồn gốc từ lắp ráp trong nước và nhập khẩu, các chủng loại xe a dạng và
có xuất xứ với ầy ủ giấy tờ rõ ràng. Công ty cung cấp các dịch vụ bán hàng và hậu
mãi ối với ô tô nguyên chiếc. Bên cạnh ó, công ty còn hệ thống dịch vụ sửa chữa, bảo
dưỡng các loại ô tô. Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng cũng là ơn
vị ại lý ủy quyền của một số hãng ô tô lớn tại Việt Nam như Kia và Mitsubishi..
Các sản phẩm linh kiện ô tô của công ty ều ược nhập khẩu từ các nhà phân phối
linh kiện hàng ầu thế giới và Việt Nam như Michel, Trường Hải Thaco,
Huyndai Thành Công và các nhà phân phối thiết bị iện tử như Bosch, Hilux… Do
tính công nghệ của xe hơi liên tục câp nhật nên chu kỳ kinh doanh của các thiết bị
iện tử, công nghệ và ồ chơi cho xe hơi là khá ngắn – thường không quá 6 tháng vì
các công nghệ mới liên tục thay ối: các sản phẩm ra sau có ưu thế hơn cập nhật nhiều
tính năng mới (màn hình, âm thanh,…). Chính vì thế các sản phẩm phải tiêu thụ
nhanh chóng, giá bán cao hơn nhiều so với giá vốn nhập vào ể bù lỗ trong trường hợp
sản phẩm bị lạc hậu hoặc trôi bảo hành của hãng sản xuất. Các sản phẩm linh kiện ô
tô của công ty khi nhập về phải ược kiểm ịnh chặt chẽ về mặt chất lượng: ủ chứng
chỉ chất lượng nhập khẩu QC, QA,… và hạn bảo hành rõ ràng, trừ một số linh kiện
nhập qua ường tiểu ngạch ể phục vụ sửa chữa và thay thế dùng trong các loại ô tô tải,
xe vận chuyển thì chỉ có hóa ơn bán hàng như mạch iện, tụ cao cáp, két nước, kim
xăng, chế hòa khí, … b, Đặc iểm về quy trình chế tạo sản phẩm của Công ty
Đặc iểm quy trình kinh doanh sản phẩm ô tô tại công ty (Phụ lục 01)
SV: Phạm Châu Thành 4 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
Lập kế hoạch hàng hóa: căn cứ vào lượng hàng hóa còn tồn trong kho và dự báo số
hàng hóa có thể tiêu thụ trong thời gian tới công ty lập kế hoạch hàng hóa, khảo sát
thị trường, cân ối báo giá của các nhà cung cấp. Việc lập kế hoạch hàng hóa phụ
thuộc phần lớn vào các hợp ồng mà công ty có thể nhận ược từ các cơ quan, một số
công sở và các hàng internet.
Ký hợp ồng mua hàng: Làm việc với nhà cung cấp, xác ịnh số lượng, giá cả, hình
thức giao hàng, hình thức thanh toán, tiến hành ký kết hợp ồng. Việc ký hợp ồng có
ầy ủ các thủ tục hành chính nhằm hợp thức các chứng từ và là ràng buộc ể cả 2 bên
thực hiện các cam kết về chủng loại, thiết bị, chất lượng, bảo hành các mặt hàng văn
phòng phẩm, thiết bị iện tử, máy văn phòng và thời hạn thanh toán, số tiền phải trả.
Việc ký hợp ồng có thể thực hiện trên các giấy tờ theo mẫu hoặc một số trường hợp
thì thực hiện ký ảm bảo qua mạng với tài khoản ảm bảo ở ngân hàng của cả 2 bên tham gia.
Mua hàng: Nhập kho hàng hóa ã mua, tiến hành thanh toán cho nhà cung cấp. Trong
quá trình nhập kho phải kiểm tra kỹ chất lượng hàng nhập, ặc biệt là các giấy tờ về
nguồn gốc, kiểm ịnh nhập khẩu QC, QA và tem bảo hành. Ngoài ra khi nhập hàng,
yêu cầu phân loại hàng hóa theo mã cũng phải thực hiện chặt chẽ ể dễ dàng hơn khi xuất bán cho khách hàng.
Tìm kiếm khách hàng: Công ty thực hiện các chiến lược marketing nhằm quảng bá
hình ảnh và sản phẩm của Công ty tới khách hàng, tìm kiếm khách hàng. Các hình
thức maketing chủ yếu thực hiện trên các trang web thương mại iện tử và tại các triển
lãm, showroom ô tô. Ngoài ra, việc tài trợ cho một số giải offroad trên ịa bàn Ninh
Bình cũng như các tỉnh lân cận cũng là cách công ty tiếp thị ến khách hàng, ến các
salon ô tô những sản phẩm linh kiện hiện ại mà công ty cung cấp.
Ký hợp ồng bán hàng: Ký kết hợp ồng với khách hàng, nêu rõ số lượng, giá bán,
hình thức giao hàng, hình thức thanh toán, trách nhiệm của mỗi bên. Việc ký hợp ồng
bán hàng cũng tương tự như ký hợp ồng mua hàng, các hợp ồng ký có thể thực hiện
SV: Phạm Châu Thàn h
5 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
trên giấy tờ theo hình thức lưu và óng dấu văn bản thông thường hoặc có thể ký hợp
ồng kinh tế iện tử bằng các tài khoản ảm bảo ở ngân hàng thương mại.
Bán hàng: Quá trình bán hàng có thể thực hiện tại các cửa hàng hoặc tại kho ối với các
trường hợp bán buôn và bán lẻ. Trong quá trình bán hàng, nhân viên ồng thời thực hiện
các ghi chép vào chứng từ kế toán về chủng loại, số lượng, chất lượng, các biên bản ánh giá.
Thanh toán: Sau khi giao hàng cho khách hàng tiến hành các thủ tục thanh toán, thu
tiền hàng. Việc thanh toán của khách hàng thường ược thực hiện qua chuyển khoản,
hoặc thanh toán công nợ vào cuối tháng ối với 1 số khách hàng lớn, quen thuộc.
Ngoài ra công tác bảo hành sản phẩm sau bán hàng cũng có ảnh hưởng ến công tác
thanh toán khi một số hợp ồng kinh tế lớn có khoản trích bảo hành, nghiệm thu sản phẩm.
c. Ảnh hưởng của kinh doanh sản phẩm ến công tác bán hàng và xác ịnh kết quả bán hàng -
Công ty Cổ TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng chủ yếu kinh doanh và
phân phối các ô tô nhập khẩu và linh kiện ô tô nên số lượng và khối lượng hàng
hóa là rất lớn, a dạng chủng loại do ó quá trình theo dõi nhập xuất hàng hóa phải
tổ chức rất chặt chẽ. Đặc biệt là trong quá trình bán hàng thì các mặt hàng ược
cung cấp ở mỗi ơn hàng là khác nhau. -
Vì chủng loại hàng hóa là khá lớn nên công ty phải nhập từ khá nhiều nhà cung
cấp khác nhau, do vậy khó khăn khi theo dõi tình hình mua bán, thanh toán và
các nghiệp vụ xuất nhập hàng hóa phát sinh trong quá trình mua bán hàng hóa.
Đặc biệt là 1 số loại ô tô nhập khẩu và linh kiện ô tô ược áp dụng mức thuế suất
khác nhau vì ây là mặt hàng xa xỉ phẩm nên bị áp thuế cao và thêm nhiều loại phí
khác. - Sản phẩm của công ty cũng a dạng, nhiều chủng loại nên khi xuất bán có
SV: Phạm Châu Thành 6 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
thể xảy ra sai sót khi ịnh giá xuất kho bán hàng theo phương pháp nhập trước – xuất trước. -
Ngoài ra một số sản phẩm bán ra có thể bị lỗi trong thời gian bảo hành và phải ổi
trả hoặc khách hàng, nhà cung cấp, ại lý mua hàng số lượng lớn sẽ ược hưởng
chiết khấu theo ịnh mức khác nhau dẫn ến theo dõi khó khăn trong công tác bán hàng.
1.2.2. Đặc iểm tổ chức hoạt ộng kinh doanh và tổ chức bộ máy quản lý kinh doanh tại Công ty
Tổ chức bộ máy quản lý tại công ty (Phụ lục 02). Mô hình công ty tổ chức theo
hình thức ơn giản, gọn nhẹ và phát huy tối a chức năng nhiệm vụ của mỗi ơn vị, bộ
phận, úng tiêu chuẩn của 1 doanh nghiệp tư nhân. - Tổng giám ốc:
Là ại diện pháp nhân của công ty trong giao dịch, quản lý iều hành mọi hoạt ộng
kinh doanh của công ty, chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật trong phạm vi hoạt ộng
kinh doanh của công ty, ảm nhiệm việc kinh doanh, duyệt kế hoạch ầu tư; - Các phó giám ốc:
Là người giúp tổng giám ốc iều hành một hoặc một số lĩnh vực hoạt ộng s ản
xuất kinh doanh của Công ty theo sự phân công củaGiám ốc và chịu tráchnhiệ m
trước Giám ốc về nhiệm vụ ược phân công và thực hiện. - Phòng kinh doanh:
Tham mưu cho ban giám ốc xây dựng kế hoạch kinh doanh thông qua các hoạt ộng
iều tra thị trường. Báo cáo kết quả hoạt ộng kinh doanh và ệ trình kế hoạch tổ chức
kinh doanh cho Ban giám ốc ịnh kỳ , giúp cho ban giám ốc công ty về tiếp thị, chào
hàng, quảng cáo sản phẩm, thực hiện các kế hoạch ầu tư và hiệu quả ầu tư các kế
hoạch kinh doanh của công ty trong năm kế hoạch. Trực tiếp giao dịch, quan hệ, àm
SV: Phạm Châu Thàn h
7 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
phán với các chủ ầu tư và các ơn vị ối tác có liên quan. Kiểm soát hoạt ộng của mạng
lưới bán hàng, quản lý xuất nhập vật tư, hàng hóa, sản phẩm. - Phòng kế toán:
Có nhiệm vụ tham mưu cho giám ốc trong lĩnh vực quản lí các hoạt ộng tài
chính. Sử dụng tiền vốn áp ứng yêu cầu hoạt ộng kinh doanh theo úng pháp lệnh kế
toán thống kê và các văn bản Nhà nước quy ịnh. Đề xuất lên giám ốc các phương án
tổ chức kế toán, ồng thời thông tin cho Ban lãnh ạo những hoạt ộng tài chính, những
thông tin kế toán cần thiết ể kịp thời iều chỉnh quá trình kinh doanh của Công ty.
Hạch toán các hoạt ộng kinh doanh, thanh toán tài chính với khách hàng, giúp Ban
giám ốc thực hiện công tác nộp ngân sách theo quy ịnh. Cuối tháng làm báo các quyết
toán ể trình giám ốc, ịnh kỳ gửi báo cáo kế toán, các tờ khai thuế ến các cơ quan quản
lý Nhà nước. Thực hiện toàn bộ công tác kế toán, thông tin tình hình tài chính của
Công ty theo cơ chế quả lý của Nhà nước.Ghi chép, tính toán và phản ánh chính xác,
trung thực, kịp thời ầy ủ về tình hình tài sản, vật tư, tiền vốn và kết quả hoạt ộng sản
xuất kinh doanh của Công ty. Phân tích tình hình tài chính và ưa ra quyết ịnh kinh
doanh úng ắn.Quản lý tài chính của Công ty. -
Phòng hành chính nhân sự:
Tham mưu cho giám ốc về tổ chức bộ máy hành chính quản trị doanh nghiệp,
tổ chức ào tạo và tuyển dụng cán bộ nhân viên theo yêu cầu của công ty, tổ chức lưu
trữ, soạn thảo các quy ịnh, iều lệ trong hoạt ộng kinh doanh của công ty, phối hợp
với các phòng khác trong các sự kiện, nhiệm vụ của công ty, giúp giám ốc trong công
tác quản lý, quy hoạch, tuyển dụng, âò tạo, bồi dưỡng ội ngũ nhân viên, ảm bảo thực
hiện úng avf kịp thời các chế ộ chính sách của Nhà nước ối với nhân viên, thực hiện
công tác bảo vệ an toàn, an ninh trong trật tự công ty. Tổ chức LĐTL, nghiên cứu ề
xuất các phương án về công tác tổ chức cán bộ. Lập kế hoạch TL và CK trích theo
lương theo tỷ lệ quy ịnh và theo dõi quá trình thực hiện, giải quyết chính sách, hưu trí, tai nạn lao ộng…
SV: Phạm Châu Thành 8 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
* Ảnh hưởng của tổ chức bộ máy quản lý ến công tác kế toán
Trong tổ chức bộ máy quản lý thì phòng kế toán có ủ chức năng về xử lý các
nghiệp vụ kế toán, ây là thuận lợi cho công ty khi thực hiện công tác kế toán mà
không cần phải thuê các ơn vị hành nghề kế toán. Bên cạnh ó, tổ chức bộ máy kế toán
theo hình thức tập trung là sự lựa chọn phù hợp vì có sự liên kết chặt chẽ giữa các
phòng ban cũng như chỉ ạo trực tiếp của ban giám ốc công ty khiến cho việc thực
hiện các công việc về kế toán ược xử lý úng hạn và ầy ủ các nghiệp vụ phát sinh.
1.3. Tình hình và kết quả kinh doanh của Công ty giai oạn 2019 – 2020
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng có tổng tài sản năm 2020
gần 32 tỷ ồng, có số người lao ộng là 28 người. Là một doanh nghiệp vừa ngày càng
ược mở rộng và phát triển, iều ó ược thể hiện tại Bảng tình hình và kết quả hoạt ộng
kinh doanh của Công ty (Phụ lục 3)
Trước hết có thể thấy doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là nguồn chiếm
tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu tổng doanh thu của Công ty, trong năm 2020 Công ty
ạt là 1.116.885.399 ồng cao hơn so với năm 2019 (1.034.525.166 ồng) số tiền là
82.360.233 ồng, tương ương 7,96%. Nguyên nhân chủ yếu của việc doanh thu bán
hàng tăng cao trong thời gian qua là do thị trường ô tô có sự tăng trưởng nóng ạt mức
30 – 40% so với thời iểm 2015, ây cũng là thời gian bùng nổ của các hoạt ộng mua
bán xe nhập khẩu ã qua sử dụng hoặc chạy lướt – là mặt hàng chủ lực của công ty.
Về giá vốn hàng bán cũng có sự tăng là 39.486.988 ồng tương ứng với 4,57%,
do các chính sách về thuế, phí áp lên các loại ô tô nhập khẩu và linh phụ kiện ô tô
tăng, ngoài ra lý do tăng vì giá linh phụ kiện ô tô thay ổi dẫn ến phí dịch vụ sửa chữa
các loại ô tô tăng. Tuy nhiên mức tăng trên vẫn ở mức chấp nhận ược vì công ty ã có
những ộng thái làm việc trực tiếp với hãng xe và nhà phân phối ể giảm mức thấp nhất
về giá nhập cho các loại ô tô và linh kiện.
Về các khoản giảm trừ doanh thu ta lại thấy năm 2020 không phát sinh tương tự
như năm 2019, do ó kéo theo sự tăng về doanh thu thuần về BH và CCDV từ
SV: Phạm Châu Thàn h
9 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
1.034.525.166 ồng lên 1.116.885.399 ồng. Điều này có ược chủ yếu là do công ty có
lượng hàng bán ạt yêu cầu chất lượng ối với sản phẩm linh kiện ô tô bán ra cho khách hàng và ại lý.
Về các khoản chi phí của năm 2020 ít biến ộng so với năm ngoái. Cụ thể là chi
phí tài chính không phát sinh trong cả 2 năm. Trong khi ó doanh thu hoạt ộng tài
chính lại có sự thụt giảm là 92.624 ồng tương ứng giảm 36.14%. Tuy trị số nhỏ và
không ảnh hưởng nhiều ến kết quả kinh doanh chung của công ty nhưng thông qua ó
có thể thấy tình hình hoạt ộng tài chính của Công ty hoạt ộng còn chưa thực sự ổn ịnh.
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng có sự biến ộng trong ó :
Chi phí bán hàng giảm ở mức 5.254.381 ồng tương ứng với giảm 69,81%, ngược lại
chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng 21.877.558 ồng tương ứng với tăng 14,36%,
iều này chủ yếu do gia tăng chi phí mua ngoài ở 1 số salon dưới sự quản lý của công
ty vào những tháng cuối năm 2020 khi mà doanh thu bán hàng thời iểm ó bị chững
lại do người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn xe mới hơn là mua xe nhập khẩu ã qua sử dụng.
Về thu nhập khác thì trong cả năm 2019 và 2020 ều không có sự biến ộng hay úng
hơn là không có phát sinh.
Về chi phí khác có tăng ở mức 4.959.900 ồng tương ứng với 108,72% chủ yếu
do chi phí hoạt ộng thanh lý một số tài sản cố ịnh của công ty, mức tăng tuy cao
nhưng trị số gia tăng lại nhỏ nên cũng không ảnh hưởng nhiều ến tình hình kinh doanh chung của công ty.
Với các yếu tố phân tích ở trên bao gồm doanh thu thuần về bán hàng, doanh
thu về tài chính, lợi nhuận khác và các biến ộng của giá vốn, chi phí các loại ã làm
cho lợi nhuận kế toán trước thuế giảm tăng giữa 2 năm, trong khi năm 2019 chỉ là
4.687.871 ồng thì năm 2020 ã tăng lên 21.645.906 ồng với số chênh lệch lớn là
SV: Phạm Châu Thành 10 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
16.958.035 ồng tương ứng với 361,74%. Điều ó cho ta thấy ược rằng công ty trong
năm 2020 hoạt ộng ạt kết quả tốt. Kết quả trên cho thấy mặc dù tình hình kinh doanh
của công ty vẫn tốt những do cân ối lại các khoản chi khác, … ã làm cho lợi nhuận
của công ty giảm mạnh, iều này cần phải khắc phục trong giai oạn tới ể công ty có
thể ổn ịnh và phát triển tốt hơn.
Tổng tài sản cũng như thu nhập của người lao ộng qua 2 năm qua ều tăng, tổng
tài sản tăng 6,67% và thu nhập của người lao ộng tăng 6,78%, cho thấy Công ty có
sự quan tâm rất lớn ến ời sống người lao ộng, qua ó giúp họ yên tâm công tác nhất là
trong bối cảnh nền công nghiệp và dịch vụ ô tô ang phát triển mạnh thì sự cạnh tranh
trở nên cực kỳ khốc liệt, các doanh nghiệp ô tô luôn cần sự trung thành, gắn bó của người lao ộng.
Tóm lại: Qua việc phân tích số liệu ở trên ta thấy Công ty TNHH Thương mại
và dịch vụ Hòa Thắng trong 2 năm 2019-2020 ều có lãi, doanh thu năm 2020 tăng so
với năm 2019 kéo theo lợi nhuận lại tăng ồng thời công ty ang mở rộng sản xuất kinh
doanh. Qua ó ta thấy ược chiến lược mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian tới. CHƯƠNG 2
THỰC TẾ CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ
KINH DOANH TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ HÒA THẮNG
2.1. Đặc iểm tổ chức bộ máy kế toán và công tác kế toán tại Công ty TNHH
Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng
2.1.1. Đặc iểm tổ chức bộ máy kế toán
Bộ máy kế toán của Công ty ược tổ chức theo hình thức tập trung, các nhân
viên kế toán ều tập trung ở phòng kế toán tài chính chịu sự quản lý chỉ ạo trực tiếp
của giám ốc công ty (Phụ lục 04)
SV: Phạm Châu Thàn h
1 MSV: 17100011 1
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
- Trưởng phòng (Kế toán trưởng): Là người chỉ ạo về tổ chức, thực hiện toàn bộ công
tác kế toán thống kê, thông tin kinh tế và tình hình hạch toán của công ty, phân tích
hoạt ộng và kết quả kinh doanh
- Kế toán tổng hợp: Là người giúp việc cho trưởng phòng thực hiện các công tác kế
toán, kiểm tra kế toán, theo dõi tổng hợp các nguồn vốn, kết quả sản xuất kinh doanh,
thanh toán với ngân sách.
- Kế toán vốn bằng tiền và TSCĐ: Giúp kế toán trưởng quản lý toàn bộ vốn bằng tiền.
Các khoản phải thu, phải trả CBCNV, theo dõi tổng hợp tăng giảm TSCĐ, tính khấu hao TSCĐ.
- Kế toán vật liệu và Tiền lương: Có chức năng giúp cho kế toán trưởng quản lý toàn
bộ các loại vật tư, phân tích và phản ánh tình hình biến ổi vật tư cũng như giá cả vật
tư, cùng các phòng liên quan ến tổ chức ghi chép theo dõi thực hiện kế hoạch ảm bảo
vật tư và quản lý toàn bộ quỹ lương thực tế.
- Kế toán chi phí sản xuất và tính GTSP: Giúp cho kế toán trưởng theo dõi thực hiện
toàn bộ chi phí sản xuất và giá thành thực tế của sản phẩm, phân tích nguyên nhân tăng giảm giá thành.
- Kế toán bán hàng và xác ịnh kết quả kinh doanh: Giúp cho kế toán trưởng theo dõi
quản lý kho thành phẩm, doanh thu bán hàng, kết quả sản xuất và tình hình thanh toán với người mua.
- Thủ quỹ: Giúp cho kế toán trưởng và giám ốc quản lý toàn bộ tiền mặt, ngân phiếu hiện có của công ty.
2.1.2. Chính sách kế toán ang áp dụng tại Công ty
- Công ty áp dụng Chế ộ kế toán doanh nghiệp Việt Nam theo Thông tư số
200/2014/TT-BTC ban hành ngày 22/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
- Niên ộ kế toán: Năm dương lịch bắt ầu từ ngày 01/01 ến 31/12
SV: Phạm Châu Thành 12 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
- Kỳ kế toán: Quý, năm
- Đơn vị tiền tệ sử dụng trong ghi sổ kế toán: Đồng Việt Nam.
- Phương pháp tính và kê khai thuế GTGT: Theo phương pháp khấu trừ. - Phương pháp
tính giá hàng xuất kho theo phương pháp nhập trước xuất trước - Kế toán hàng tồn
kho theo phương pháp kê khai thường xuyên.
- TSCĐ ược ánh giá theo Nguyên giá và giá trị còn lại.
- Phương pháp tính khấu hao TSCĐ: Phương pháp ường thẳng.
- Hình thức kế toán áp dụng: Hình thức kế toán nhật ký chung (Phụ lục 05)
2.2. Thực tế công tác kế toán bán hàng và xác ịnh kết quả kinh doanh tại Công ty
TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng
2.2.1. Các phương thức bán hàng và phương thức thanh toán tại công ty a,
Phương thức bán hàng
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng chuyên cung cấp các sản
phẩm như sau: ô tô tải, ô tô ầu kéo, xe ã qua sử dụng và cung cấp dịch vụ sửa chữa,
thay thế linh kiện ô tô các loại, …
Hiện nay công ty áp dụng 3 hình thức bán hàng:
+ Phương thức bán lẻ trực tiếp hàng hóa.
+ Phương thức bán buôn qua kho theo hình thức bán hàng trực tiếp.
+ Phương pháp ứng tiền mua hàng, ặt trước.
Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Hòa Thắng là ơn vị kê khai và nộp thuế
GTGT theo phương pháp khấu trừ. Vì vậy doanh thu bán hàng của công ty là toàn bộ
số tiền thu ược từ bán hàng không bao gồm thuế GTGT.
b, Phương thức thanh toán
Tùy thuộc vào phương thức bán hàng và khách hàng mà công ty áp dụng hình thức
thanh toán thích hợp. Cụ thể:
SV: Phạm Châu Thàn h
1 MSV: 17100011 3
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
+ Thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt: Khi người mua nhận ược hàng từ công
ty bán ra thì sẽ thanh toán ngay bằng tiền mặt hoặc nếu ược sự ồng ý của công ty thì
người mua sẽ ghi nhận nợ ể thanh toán sau. Thông thường, phương thức này ược sử
dụng trong trường hợp người hàng ngay tại công ty hoặc các cửa hàng trực thuộc.
+ Thanh toán qua ngân hàng: Công ty thường thực hiện thanh toán qua chuyển
khoản ngân hàng ối với các hợp ồng kinh tế hoặc khách mua hàng với trị giá lớn,
hoặc với khách hàng ở các tỉnh, ịa phương. Việc thanh toán qua tài khoản ược công
ty thực hiện thường xuyên bởi tính tiện lợi và các phương thức bán hàng online,
thương mại iện tử cũng khiến cho cách thức thanh toán này phổ biến.
+ Phương thức thanh toán chậm: Đối với khách hàng truyền thống hoặc khách
dự án thì công ty thường ghi công nợ ể khách hàng thanh toán sau, hoặc khi tập hợp
ược nhiều ơn hàng lẻ ể cùng thanh toán nhằm tiết giảm thời gian cho khách hàng.
Tuy nhiên, các hình thức thanh toán công nợ cũng phải hạn chế với thời gian quy ịnh
ể tránh tình trạng công ty bị chiếm dụng vốn khiến cho dòng tiền kinh doanh có tính
thanh khoản thấp. 2.2.2. Kế toán doanh thu bán hàng tại công ty
2.2.2.1. Kế toán chi tiết bán hàng *
Chứng từ kế toán sử dụng: Hóa ơn GTGT, phiếu thu tiền mặt, giấy báo có
ngân hàng và các chứng từ khác có liên quan, … *
Sổ kế toán sử dụng: Sổ chi tiết bán hàng, Sổ nhật ký chung, sổ cái TK 511, sổ
chi tiết và sổ cái của các tài khoản khác có liên quan, … * Trình tự luân chuyển chứng từ:
- Đối với phương thức bán buôn:
Căn cứ vào các hợp ồng kinh tế và các hoá ơn bán hàng, kế toán bán hàng tại công ty
viết hoá ơn GTGT, lập thành 3 liên :
+ Liên 1 : Lưu ở sổ gốc + Liên 2 : Giao người mua
SV: Phạm Châu Thành 14 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
+ Liên 3 : Lưu hồ sơ kế toán
Sau ó làm thủ tục xuất hàng, khi xuất hàng kế toán kho sẽ lập phiếu xuất kho. Cuối
ngày lập phiếu xuất kho cùng 3 liên của hoá ơn GTGT lên công ty ể kế toán bán hàng
làm cơ sở ể hạch toán.
- Đối với phương thức bán lẻ:
Việc tiêu thụ hàng hoá theo phương thức bán lẻ chủ yếu diễn ra tại các cửa hàng với
ặc iểm là hình thức thanh toán tiền ngay. Công ty mở thẻ quầy hàng cho từng mặt
hàng tại các cửa hàng ể quản lý, theo dõi số lượng hàng hoá trong quá trình nhận và
bán tại các cửa hàng, ồng thời cũng là cơ sở lập các chứng từ kế toán sau này. Hàng
ngày, khi bán hàng thu tiền mặt ngay người bán sẽ tiến hành phản ánh nghiệp vụ vào
thẻ quầy hàng, cuối ngày sẽ cộng số liệu phản ánh tổng số tồn và bán ược ể làm cơ
sở lập bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ. Bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ và số tiền
bán ược trong ngày sẽ ược chuyển về phòng Tài chính-Kế toán tại Công ty làm cơ sở
lập chứng từ hạch toán. Kế toán sử dụng hoá ơn GTGT ể phản ánh doanh thu bán hàng gồm 03 liên : + Liên 1: Lưu lại cuống
+ Liên 2, 3: Gửi vào phòng Tài chính-Kế toán
Nhận ược bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ, kế toán xác ịnh giá bán chưa thuế, thuế
GTGT ầu ra của hàng hoá ã tiêu thụ ồng thời phản ánh vào sổ kế toán.
* Phương pháp kế toán
Ví dụ: Đối với trường hợp bán buôn
Ngày 24/12/2020, công ty bán ô tô xe khách 29 chỗ nhãn hiệu Huyndai County cho
khách hàng là Phạm Văn Thăng. Kế toán lập hóa ơn GTGT MD/16P số 0000359
(Phụ lục 06) với số tiền là: 1.110.909.091 ồng, giá chưa bao gồm thuế GTGT 10%.
Sau ó giao liên 2 cho khách hàng, liên 3 lưu tập hồ sơ kế toán, còn liên 1 vẫn lưu lại tại cuống.
SV: Phạm Châu Thàn h
1 MSV: 17100011 5
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47886956
Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ HN
Căn cứ vào hóa ơn GTGT, kế toán ghi sổ nhật ký chung (Phụ lục 11), sau ó ghi sổ
cái TK 511 (Phụ lục 12) và sổ chi tiết bán hàng cùng các sổ tài khoản khác có liên
quan. Các quy trình trên ược thực hiện trên phần mềm máy tinh theo trình tự như sau: -
Kế toán căn cứ hóa ơn GTGT, xác ịnh tài khoản ghi Nợ, ghi Có ể nhập dữ liệu
vào các bảng, biểu ược thiết kế sẵn trên phần mềm kế toán. -
Theo quy trình tự ộng của phần mềm kế toán sẽ tự ộng cập nhật số liệu vào các sổ
Nhật ký chung, sổ cái và sổ chi tiết bán hàng. -
Cuối tháng, khi kế toán thực hiện thao tác khóa sổ và lập báo cáo thì phần mềm
sẽ tự ộng ối chiếu và kiểm tra giữa sổ tổng hợp với sổ chi tiết. -
Cuối tháng, kế toán in số liệu từ các bảng biểu, sổ kế toán trên phần mềm ể làm
thủ tục báo cáo tài chính.
Ví dụ: Đối với trường hợp bán lẻ
Ngày 7/12/2020, căn cứ vào bảng kê bán lẻ hàng hóa là linh kiện ô tô các loại do
nhân viên bán hàng gửi lên kế toán toán tại ngày 7/12/2020 với tổng giá bán ghi trên
bảng kê chưa thuế GTGT là 11.722.000 ồng. Kế toán xác ịnh phần thuế suất thuế
GTGT 10% trong ó là 10.656.364 ồng và căn cứ vào bảng kê bán lẻ hàng hóa ể lập hóa ơn GTGT.
Sau khi lập hóa ơn 3 liên, kế toán ể liên 1 tại cuống còn liên 2,3 ược lưu tại tập hồ sơ thuế GTGT ầu ra.
Căn cứ vào hóa ơn GTGT, kế toán ghi sổ nhật ký chung (Phụ lục 11), sau ó
ghi sổ cái TK 511 và sổ chi tiết bán hàng mở riêng cho từng loại linh kiện ô tô bán ra
cùng các sổ tài khoản khác có liên quan. Các quy trình trên ược thực hiện trên phần
mềm máy tính, kế toán chỉ cần thực hiện nhập số liệu trên phần mềm, các dữ liệu sẽ
ược kết xuất vào các sổ tương ứng như trên.
2.2.2.2. Kế toán tổng hợp bán hàng *
Tài khoản kế toán sử dụng:
SV: Phạm Châu Thành 16 MSV: 17100011
Downloaded by Tr?n Lanh (tranlanh1406@gmail.com)