Luật điều ước quốc tế - Luật quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Luật điều ước quốc tế - Luật quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Bên cạnh những điểm mới hết sức tiến bộ, phù hợp tinh thần Hiến pháp thống
nhất với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, Luật Điều ước quốc tế vừa
được kỳ họp 11 Quốc hội Khóa XIII thông qua còn ý nghĩa quan trọng cả về đối
nội và đối ngoại…
Ngày 9/4, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Điều ước quốc tế với số phiếu tán
thành rất cao. Với 10 chương 84 điều, Luật Điều ước quốc tế hiệu lực từ ngày
01/7/2016, thay thế Luật kết, gia nhập thực hiện điều ước quốc tế năm 2005
hiện hành (Luật năm 2005).
Luật Điều ước quốc tế năm 2016 có những sửa đổi căn bản, toàn diện, không những
khắc phục những bất cập của Luật năm 2005 còn cụ thể hóa quy định của Hiến
pháp năm 2013 về công tác điều ước quốc tế, tạo khung pháp vừa chặt chẽ vừa
linh hoạt, đáp ứng nhu cầu kết thực hiện điều ước quốc tế phù hợp với lợi ích
quốc gia, phục vụ tốt cho việc triển khai thực hiện chủ trương chủ động, tích cực hội
nhập quốc tế.
Khái quát và ngắn gọn hơn
Việc sửa đổi định nghĩa điều ước quốc tế điểm mớibản, có tính bao trùm, tác
động đến nhiều nội dung trong Luật Điều ước quốc tế. Khái niệm “điều ước quốc tế”
tại Luật Điều ước quốc tế mới phù hợp với quy định của Công ước Viên về Luật điều
ước năm 1969. Theo đó, những văn kiện nào đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một
điều ước quốc tế sẽ phải tuân theo quy trình đàm phán, kết quy định trong Luật.
Các tuyên bố, cam kết chính trị nếu không tạo ra quyền nghĩa vụ theo luật pháp
quốc tế, thì không được coi là điều ước quốc tế; việc ký kết các văn kiện này sẽ được
thực hiện theo quy định chung về thống nhất quản lý hoạt động đối ngoại.
Các thỏa thuận, cam kết về vay nợ nước ngoài nếu được nhân danh Nhà nước,
Chính phủ Việt Nam với bên kết nước ngoài như Nhà nước, Chính phủ nước
ngoài hoặc Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vẫn được
coi điều ước quốc tế thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật. Tuy nhiên, các thỏa
thuận vay cụ thể nhân danh Chính phủ với các ngân hàng của nước ngoài điều
khoản áp dụng luật của nước cho vay hoặc nước tài trợ sẽ không còn được coi
điều ước quốc tế việc kết sẽ được thực hiện theo quy trình, thủ tục kết quy
định tại Luật Quản lý nợ công. Định nghĩa mới này về điều ước quốc tế phù hợp với
Công ước Viên về Luật điều ước năm 1969 và thực tiễn ký kết điều ước quốc tế của
hầu hết các nước trên thế giới.
23:37 2/8/24
Lê Hoài Trung- bài viết về Luật điều ước quốc tế 2016
about:blank
1/4
Để đáp ứng yêu cầu thực tế cần thủ tục nhanh gọn cho việc kết một số loại
điều ước quốc tế để phục vụ yêu cầu đối ngoại hội nhập, Luật Điều ước quốc tế
năm 2016 bổ sung một chương về trình tự, thủ tục rút gọn áp dụng cho việc đàm
phán, ký, sửa đổi, bổ sung, gia hạn một số loại điều ước quốc tế. Trong đó, Luật quy
định hai hình thức rút gọn, bao gồm rút gọn về quy trình (cho phép trình đồng thời
việc đàm phán và việc ký điều ước quốc tế) và rút gọn về thời hạn, hồ sơ. Tuy nhiên,
quy trình, thủ tục rút gọn sẽ không được áp dụng đối với các điều ước quốc tế thuộc
thẩm quyền phê chuẩn, quyết định gia nhập của Quốc hội, do đâynhững loại điều
ước quốc tế quan trọng đòi hỏi phải thực hiện theo quy trình, thủ tục hết sức chặt
chẽ.
Triển khai, thể chế hóa các quy định mới
Luật Điều ước quốc tế năm 2016 cũng triển khai, thể chế hóa các quy định mới của
Hiến pháp năm 2013, bổ sung, điều chỉnh các nội dung về thẩm quyền trình tự,
thủ tục để thực hiện thẩm quyền hiến định của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực điều ước quốc tế, tôn trọng góp phần triển
khai thực hiện, bảo vệ các quyền con người, quyền nghĩa vụ bản của công
dân, nguyên tắc dân chủ, pháp quyền đã được nêu bật trong Hiến pháp. Một trong
những nội dung quan trọng trong dự án Luật và được quan tâm nhiều việc cụ thể
hóa các khái niệm “điều ước quốc tế về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân”, và “điều ước quốc tế về tư cách thành viên của Việt Nam tại tổ chức
quốc tế và khu vực quan trọng” nêu tại khoản 14 Điều 70 của Hiến pháp.
Theo quy định tại Luật Điều ước quốc tế năm 2016, Quốc hội sẽ phê chuẩn, quyết
định gia nhập các “điều ước quốc tế làm thay đổi, hạn chế hoặc chấm dứt quyền con
người, quyền nghĩa vụ bản của công dân theo quy định của luật, nghị quyết
của Quốc hội”. Quy định này nhằm mục đích phân biệt các điều ước quốc tế về
quyền con người, quyền và nghĩa vụbản của công dân với các điều ước quốc tế
về hợp tác chuyên ngành như về tương trợ tư pháp, dẫn độ, chuyển giao người bị thi
hành án phạt tù, nuôi con nuôi, phòng chống tội phạm các điều ước quốc tế về
hợp tác chuyên ngành khác. Quốc hội cũng sẽ phê chuẩn, quyết định gia nhập các
“điều ước quốc tế về việc thành lập, tham gia tổ chức quốc tế khu vực nếu việc
tham gia, rút khỏi tổ chức đó ảnh hưởng đến chính sách cơ bản của quốc gia về đối
ngoại, quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - hội, tài chính, tiền tệ”. Đây các
chính sách cơ bản thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội theo quy định tại Hiến
pháp.
23:37 2/8/24
Lê Hoài Trung- bài viết về Luật điều ước quốc tế 2016
about:blank
2/4
Nhằm thực hiện quy định tại Điều 12 Hiến pháp năm 2013 “Nước Cộng hòa hội
chủ nghĩa Việt Nam... tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và điều ước quốc tế
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên”, Luật Điều ước quốc tế năm 2016
bổ sung một số quy định nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện điều ước quốc tế,
nhất những nội dung quan trọng liên quan đến trách nhiệm của quan đề xuất
trong việc xây dựng triển khai kế hoạch thực hiện điều ước quốc tế. Theo đó,
quan đề xuất kết điều ước quốc tế trách nhiệm dự kiến kế hoạch thực hiện
ngay từ khi trình đề xuất ký điều ước quốc tế và phải trình Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt kế hoạch này trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được thông báo của Bộ Ngoại
giao về việc điều ước quốc tế có hiệu lực đối với Việt Nam; phải xây dựng lộ trình và
biện pháp cụ thể để thực hiện điều ước quốc tế, kiến nghị hoặc ban hành, sửa đổi,
bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện điều ước quốc tế, kiến nghị Thủ
tướng Chính phủ có biện pháp chỉ đạo, điều hành để thực hiện điều ước quốc tế, bảo
vệ quyền lợi ích của Việt Nam trong trường hợp điều ước quốc tế bị bên kết
nước ngoài vi phạm.
Nhằm triển khai, cụ thể hóa tinh thần của Hiến pháp về tăng cường tính công khai,
minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, Luật Điều ước quốc tế đã bổ
sung quy định về việc tham vấn đại điện đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của
điều ước quốc tế trong quá trình đàm phán điều ước quốc tế. Từ nay, khi đàm phán
các điều ước quốc tế, các quan nhà nước sẽ trách nhiệm tham vấn các đối
tượng chịu tác động của điều ước quốc tế thông qua tổ chức đại diện của họ.
Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu tra cứu rộng rãi của tổ chức, nhân theo quy
định của pháp luật về tiếp cận thông tin, hoặc để phục vụ hoạt động tố tụng trong
trường hợp quan thẩm quyền yêu cầu cung cấp bản sao điều ước quốc tế,
Luật Điều ước quốc tế cũng đã bổ sung các quy định mới về cấp bản sao điều ước
quốc tế Việt Nam thành viên được lưu trữ tại Bộ Ngoại giao về việc công
khai toàn văn điều ước quốc tế trên Công báo, Cổng thông tin điện tử của Bộ, ngành
đề xuất kết điều ước sở dữ liệu điều ước quốc tế do Bộ Ngoại giao xây
dựng và vận hành.
Như vậy, Luật Điều ước quốc tế vừa được Quốc hội thông qua những điểm mới
tiến bộ, thể hiện tính công khai, dân chủ, minh bạch, nhà nước pháp quyền, phù hợp
23:37 2/8/24
Lê Hoài Trung- bài viết về Luật điều ước quốc tế 2016
about:blank
3/4
với tinh thần của Hiến pháp cũng như bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các văn
bản quy phạm pháp luật đã được ban hành. Việc ban hành Luật Điều ước quốc tế
năm 2016 có ý nghĩa quan trọng cả về đối nội và đối ngoại, phục vụ đắc lực cho yêu
cầu chủ động, tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam, đảm bảo lợi ích của đất
nước.
Lê Hoài Trung
(Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao)
23:37 2/8/24
Lê Hoài Trung- bài viết về Luật điều ước quốc tế 2016
about:blank
4/4
| 1/4

Preview text:

23:37 2/8/24
Lê Hoài Trung- bài viết về Luật điều ước quốc tế 2016
Bên cạnh những điểm mới hết sức tiến bộ, phù hợp tinh thần Hiến pháp và thống
nhất với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, Luật Điều ước quốc tế vừa
được kỳ họp 11 Quốc hội Khóa XIII thông qua còn có ý nghĩa quan trọng cả về đối nội và đối ngoại…
Ngày 9/4, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Điều ước quốc tế với số phiếu tán
thành rất cao. Với 10 chương và 84 điều, Luật Điều ước quốc tế có hiệu lực từ ngày
01/7/2016, thay thế Luật Ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế năm 2005
hiện hành (Luật năm 2005).
Luật Điều ước quốc tế năm 2016 có những sửa đổi căn bản, toàn diện, không những
khắc phục những bất cập của Luật năm 2005 mà còn cụ thể hóa quy định của Hiến
pháp năm 2013 về công tác điều ước quốc tế, tạo khung pháp lý vừa chặt chẽ vừa
linh hoạt, đáp ứng nhu cầu ký kết và thực hiện điều ước quốc tế phù hợp với lợi ích
quốc gia, phục vụ tốt cho việc triển khai thực hiện chủ trương chủ động, tích cực hội nhập quốc tế.
Khái quát và ngắn gọn hơn
Việc sửa đổi định nghĩa điều ước quốc tế là điểm mới cơ bản, có tính bao trùm, tác
động đến nhiều nội dung trong Luật Điều ước quốc tế. Khái niệm “điều ước quốc tế”
tại Luật Điều ước quốc tế mới phù hợp với quy định của Công ước Viên về Luật điều
ước năm 1969. Theo đó, những văn kiện nào đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một
điều ước quốc tế sẽ phải tuân theo quy trình đàm phán, ký kết quy định trong Luật.
Các tuyên bố, cam kết chính trị nếu không tạo ra quyền và nghĩa vụ theo luật pháp
quốc tế, thì không được coi là điều ước quốc tế; việc ký kết các văn kiện này sẽ được
thực hiện theo quy định chung về thống nhất quản lý hoạt động đối ngoại.
Các thỏa thuận, cam kết về vay nợ nước ngoài nếu được ký nhân danh Nhà nước,
Chính phủ Việt Nam với bên ký kết nước ngoài như Nhà nước, Chính phủ nước
ngoài hoặc Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vẫn được
coi là điều ước quốc tế và thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật. Tuy nhiên, các thỏa
thuận vay cụ thể nhân danh Chính phủ với các ngân hàng của nước ngoài có điều
khoản áp dụng luật của nước cho vay hoặc nước tài trợ sẽ không còn được coi là
điều ước quốc tế và việc ký kết sẽ được thực hiện theo quy trình, thủ tục ký kết quy
định tại Luật Quản lý nợ công. Định nghĩa mới này về điều ước quốc tế phù hợp với
Công ước Viên về Luật điều ước năm 1969 và thực tiễn ký kết điều ước quốc tế của
hầu hết các nước trên thế giới. about:blank 1/4 23:37 2/8/24
Lê Hoài Trung- bài viết về Luật điều ước quốc tế 2016
Để đáp ứng yêu cầu thực tế cần có thủ tục nhanh gọn cho việc ký kết một số loại
điều ước quốc tế để phục vụ yêu cầu đối ngoại và hội nhập, Luật Điều ước quốc tế
năm 2016 bổ sung một chương về trình tự, thủ tục rút gọn áp dụng cho việc đàm
phán, ký, sửa đổi, bổ sung, gia hạn một số loại điều ước quốc tế. Trong đó, Luật quy
định hai hình thức rút gọn, bao gồm rút gọn về quy trình (cho phép trình đồng thời
việc đàm phán và việc ký điều ước quốc tế) và rút gọn về thời hạn, hồ sơ. Tuy nhiên,
quy trình, thủ tục rút gọn sẽ không được áp dụng đối với các điều ước quốc tế thuộc
thẩm quyền phê chuẩn, quyết định gia nhập của Quốc hội, do đây là những loại điều
ước quốc tế quan trọng đòi hỏi phải thực hiện theo quy trình, thủ tục hết sức chặt chẽ.
Triển khai, thể chế hóa các quy định mới
Luật Điều ước quốc tế năm 2016 cũng triển khai, thể chế hóa các quy định mới của
Hiến pháp năm 2013, bổ sung, điều chỉnh các nội dung về thẩm quyền và trình tự,
thủ tục để thực hiện thẩm quyền hiến định của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực điều ước quốc tế, tôn trọng và góp phần triển
khai thực hiện, bảo vệ các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân, nguyên tắc dân chủ, pháp quyền đã được nêu bật trong Hiến pháp. Một trong
những nội dung quan trọng trong dự án Luật và được quan tâm nhiều là việc cụ thể
hóa các khái niệm “điều ước quốc tế về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản
của công dân”, và “điều ước quốc tế về tư cách thành viên của Việt Nam tại tổ chức
quốc tế và khu vực quan trọng” nêu tại khoản 14 Điều 70 của Hiến pháp.
Theo quy định tại Luật Điều ước quốc tế năm 2016, Quốc hội sẽ phê chuẩn, quyết
định gia nhập các “điều ước quốc tế làm thay đổi, hạn chế hoặc chấm dứt quyền con
người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo quy định của luật, nghị quyết
của Quốc hội”. Quy định này nhằm mục đích phân biệt các điều ước quốc tế về
quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân với các điều ước quốc tế
về hợp tác chuyên ngành như về tương trợ tư pháp, dẫn độ, chuyển giao người bị thi
hành án phạt tù, nuôi con nuôi, phòng chống tội phạm và các điều ước quốc tế về
hợp tác chuyên ngành khác. Quốc hội cũng sẽ phê chuẩn, quyết định gia nhập các
“điều ước quốc tế về việc thành lập, tham gia tổ chức quốc tế và khu vực nếu việc
tham gia, rút khỏi tổ chức đó ảnh hưởng đến chính sách cơ bản của quốc gia về đối
ngoại, quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, tiền tệ”. Đây là các
chính sách cơ bản thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội theo quy định tại Hiến pháp. about:blank 2/4 23:37 2/8/24
Lê Hoài Trung- bài viết về Luật điều ước quốc tế 2016
Nhằm thực hiện quy định tại Điều 12 Hiến pháp năm 2013 “Nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam... tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và điều ước quốc tế mà
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên”, Luật Điều ước quốc tế năm 2016
bổ sung một số quy định nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện điều ước quốc tế,
nhất là những nội dung quan trọng liên quan đến trách nhiệm của Cơ quan đề xuất
trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện điều ước quốc tế. Theo đó, cơ
quan đề xuất ký kết điều ước quốc tế có trách nhiệm dự kiến kế hoạch thực hiện
ngay từ khi trình đề xuất ký điều ước quốc tế và phải trình Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt kế hoạch này trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được thông báo của Bộ Ngoại
giao về việc điều ước quốc tế có hiệu lực đối với Việt Nam; phải xây dựng lộ trình và
biện pháp cụ thể để thực hiện điều ước quốc tế, kiến nghị hoặc ban hành, sửa đổi,
bổ sung văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện điều ước quốc tế, kiến nghị Thủ
tướng Chính phủ có biện pháp chỉ đạo, điều hành để thực hiện điều ước quốc tế, bảo
vệ quyền và lợi ích của Việt Nam trong trường hợp điều ước quốc tế bị bên ký kết nước ngoài vi phạm.
Nhằm triển khai, cụ thể hóa tinh thần của Hiến pháp về tăng cường tính công khai,
minh bạch trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, Luật Điều ước quốc tế đã bổ
sung quy định về việc tham vấn đại điện đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của
điều ước quốc tế trong quá trình đàm phán điều ước quốc tế. Từ nay, khi đàm phán
các điều ước quốc tế, các cơ quan nhà nước sẽ có trách nhiệm tham vấn các đối
tượng chịu tác động của điều ước quốc tế thông qua tổ chức đại diện của họ.
Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu tra cứu rộng rãi của tổ chức, cá nhân theo quy
định của pháp luật về tiếp cận thông tin, hoặc để phục vụ hoạt động tố tụng trong
trường hợp cơ quan có thẩm quyền yêu cầu cung cấp bản sao điều ước quốc tế,
Luật Điều ước quốc tế cũng đã bổ sung các quy định mới về cấp bản sao điều ước
quốc tế mà Việt Nam là thành viên được lưu trữ tại Bộ Ngoại giao và về việc công
khai toàn văn điều ước quốc tế trên Công báo, Cổng thông tin điện tử của Bộ, ngành
đề xuất ký kết điều ước và Cơ sở dữ liệu điều ước quốc tế do Bộ Ngoại giao xây dựng và vận hành.
Như vậy, Luật Điều ước quốc tế vừa được Quốc hội thông qua có những điểm mới
tiến bộ, thể hiện tính công khai, dân chủ, minh bạch, nhà nước pháp quyền, phù hợp about:blank 3/4 23:37 2/8/24
Lê Hoài Trung- bài viết về Luật điều ước quốc tế 2016
với tinh thần của Hiến pháp cũng như bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các văn
bản quy phạm pháp luật đã được ban hành. Việc ban hành Luật Điều ước quốc tế
năm 2016 có ý nghĩa quan trọng cả về đối nội và đối ngoại, phục vụ đắc lực cho yêu
cầu chủ động, tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam, đảm bảo lợi ích của đất nước. Lê Hoài Trung
(Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) about:blank 4/4