-
Thông tin
-
Quiz
Lý thuyết thương mại quốc tế : Thị trường các nước
Lý thuyết thương mại quốc tế : Thị trường các nước giúp bạn tham khảo , ôn luyện và đạt điểm cao!
Đại học Tài Chính - Marketing 679 tài liệu
Lý thuyết thương mại quốc tế : Thị trường các nước
Lý thuyết thương mại quốc tế : Thị trường các nước giúp bạn tham khảo , ôn luyện và đạt điểm cao!



Preview text:
lOMoARc PSD|36242669
Việt Nam nên xuất khẩu ngành hàng gì vào thị trường Nhật Bản,
Brunei vào trong CPTPP (Ngành nông sản)
Câu hỏi quan trọng: tại sao lại xuất khẩu nông sản mà không
chọn xuất khẩu ngành khác?? Nhật Bản
Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, Nhật Bản hiện là
đối tác xuất khẩu lớn thứ 4 và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam
Nhật Bản cũng là thị trường có nhu cầu cao về các sản phẩm nông sản từ Việt Nam.
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Nhật Bản, tỷ trọng xuất khẩu cà-
phê robusta sang Nhật Bản tăng.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu
cà-phê của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 78,73 nghìn tấn, trị giá
218,87 triệu USD, tăng 1,1% về lượng và tăng 11,6% về trị giá so cùng kỳ năm ngoái.
Tỷ trọng cà-phê Robusta trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nhật
Bản tăng từ 66,51% trong 8 tháng đầu năm 2022 lên 69,1% trong 8 tháng đầu năm 2023.
Tương tự, tỷ trọng xuất khẩu cà-phê chế biến cũng tăng từ 23,13% trong 8
tháng đầu năm 2022 lên 24,57%.
Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu cà-phê Arabica sang Nhật Bản giảm từ 10,36%
trong 8 tháng đầu năm 2022 xuống 6,34% trong 8 tháng đầu năm 2023.
(Nguyên nhân chính khiến Nhật Bản giảm nhập khẩu cà phê Arabica vào năm
nay là do kinh tế suy thoái, lạm phát tăng cao khiến nhu cầu tiêu thụ cà phê
giảm. Cà phê Arabica là loại cà phê có giá thành cao hơn cà phê Robusta, do
đó khi nhu cầu tiêu thụ cà phê giảm, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ có xu
hướng nhập khẩu cà phê Robusta thay thế.)
Việc Nhật Bản nhập khẩu cà phê ở Việt Nam có nhiều lợi thế, giúp giảm chi phí
vận chuyển, giá thành sản phẩm và nâng cao khả năng cạnh tranh của cà phê
Việt Nam trên thị trường Nhật Bản.Để tận dụng tốt những lợi thế này, các
doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam cần chú trọng nâng cao chất lượng
sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu của thị trường Nhật Bản (yêu cầu cao về chất
lượng sản phẩm, kiểm tra nghiêm ngặc). Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần lOMoARc PSD|36242669
tăng cường xúc tiến thương mại, tìm hiểu thị trường và xây dựng thương
hiệu cà phê Việt Nam tại Nhật Bản.
https://congthuong.vn/ty-trong-xuat-khau-ca-phe-robusta-cuaviet-nam-sang-
thi-truong-nhat-ban-tang-truong-2-con-so274354.html Brunei
Về hợp tác kinh tế - thương mại, Brunei tuy không phải là thị trường đông dân
nhưng có nhu cầu nhập khẩu lớn, người dân có mức sống khá cao. Bởi thế,
đây là một tiềm năng lớn để tiếp tục thúc đẩy giao thương. •
Brunei là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm tiêu dùng, nông sản
và thực phẩm của Việt Nam bởi Brunei không tự sản xuất được các sản phẩm trong nước. •
Và gạo Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng, giá cả cạnh tranh và
có nhiều chủng loại đa dạng, đáp ứng nhu cầu của thị trường Brunei.
Với những lợi thế trên, Việt Nam là một lựa chọn tự nhiên cho Brunei trong việc nhập khẩu gạo. •
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt
Nam sang Brunei năm 2022 đạt 125.323 USD, tăng 125% so với năm 2021.
Đây là một mức tăng trưởng ấn tượng, cho thấy triển vọng xuất khẩu gạo của
Việt Nam sang Brunei trong thời gian tới.
Về sản lượng, Việt Nam xuất khẩu sang Brunei 260 tấn gạo, tăng 122% so với
năm 2021. Gạo Việt Nam xuất khẩu sang Brunei chủ yếu là gạo trắng 5% tấm,
gạo trắng 25% tấm và gạo nếp.
Về thị trường, gạo Việt Nam xuất khẩu sang Brunei chủ yếu qua các cửa khẩu đường biển. •
Ngoài ra, Việt Nam cũng xuất khẩu sang Brunei một số mặt hàng nông
sản khác như rau củ quả, trái cây,... Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu các mặt
hàng này còn khá nhỏ. Ngoài ra, Việt Nam và Brunei là hai nước có quan
hệ ngoại giao tốt đẹp, đã ký kết nhiều hiệp định hợp tác thương mại, trong đó
có hiệp định thương mại tự do CPTPP. Điều này tạo thuận lợi cho các doanh
nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp cận thị trường Brunei. lOMoARc PSD|36242669
( https://aecvcci.vn/tin-tuc-n11569/xuat-nhap-khau-viet-nam-brunei-chua-
tuong-xung-voi-tiem-nang.htm )
Câu hỏi quan trọng: tại sao lại xuất khẩu nông sản mà không
chọn xuất khẩu ngành khác??
Việt Nam có nhiều lợi thế để xuất khẩu nông sản sang thị trường Nhật Bản và Brunei, trong đó có: •
Vị trí địa lý thuận lợi: Việt Nam nằm trong khu vực Đông Nam Á, gần
với Nhật Bản và Brunei, giúp giảm chi phí vận chuyển. •
Khí hậu nhiệt đới gió mùa thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp: Việt
Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa, phù hợp với nhiều loại cây trồng, vật nuôi. •
Lao động dồi dào và giá nhân công thấp: Việt Nam có lực lượng lao
động dồi dào, giá nhân công thấp, giúp giảm chi phí sản xuất. •
Chất lượng nông sản cao: Nông sản Việt Nam được đánh giá cao về
chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Với sự tham gia của Việt Nam vào CPTPP, các mặt hàng nông sản của Việt Nam
sẽ được hưởng lợi từ các ưu đãi thuế quan, giúp tăng khả năng cạnh tranh và
mở rộng thị trường xuất khẩu. Để tận dụng tốt cơ hội này, các doanh nghiệp
xuất khẩu nông sản Việt Nam cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm,
đáp ứng các yêu cầu của thị trường Nhật Bản và Brunei.