Lý thuyết về Định vị sản phẩm
Lý thuyết về Định vị sản phẩm giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.
Môn: Nguyên lý Marketing
Trường: Đại học Tài Chính - Marketing
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
ĐỊNH VỊ SẢN PHẨM
Để khởi nghiệp làm chuỗi cà phê mang đi, cần phải lựa chọn chiến lược định vị để xác lập vị trí và hình
ảnh khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, ví dụ như hãng cà phê này sẽ được biết đến với chất lượng
đồ uống tốt trong khúc thị trường này, rồi sau đó sẽ áp dụng cho các khúc thị trường khác. Tuy nhiên
việc này vẫn sẽ có những đối thủ khác có thể định vị như vậy làm cho hiệu quả không cao. Vì thế đòi hỏi
là chúng ta phải phân 琀 ch cần thận khi chọn chiến lược định vị phù hợp. Để định vị phù hợp thì cần
chú ý những vấn đề sau:
Phân 琀 ch đối thủ cạnh tranh:
+ Các thông 琀椀 n về sản phẩm, giá cả, phân phối, chiêu thị, chiến lược định vị mà các đổi thủ đã
thực hiện trên thị trường, điểm mạnh, điểm yếu của họ.
+ Vd: Morning co 昀昀 ee. Đây là một xe cà phê khá xinh, chuyên bán để mang đi vào sáng sớm.
Hãng cà phê này chỉ bán ly 350ml, menu đa dạng các loại đồ uống thường thấy như cà phê đen, cà
phê sữa, cà phê muối,.... với mức giá bình dân khoảng 10K tới 25K, từ đó có thể làm thỏa mãn mọi
khách hàng với mọi lứa tuổi, nghề nghiệp với thu nhập bình dân. Hãng cà phê mang đi này mới mở
được 2 cơ sở, nhưng lại được khá nhiều người biết đến nhờ trang trí xinh xắn, mức giá hợp lý và
chiến lược quảng cáo bắt mắt bằng cách tuyên truyền trên trang mạng xã hội. Tuy vậy xe cà phê này
vẫn còn nhiều thiếu sót như mặt bằng khá khuất bóng khiến người đi đường khó mà thấy được, cà
phê thì được làm sẵn rồi ủ lạnh có thể làm mất đi hương vị ban đầu vốn có của nó, như vậy vài vị
khách chú trọng vào hương vị sẽ không hài lòng và không sử dụng sản phẩm nữa.
+ Vd: Efrica co 昀昀 ee take away. Đây chỉ là một xe cà phê nhỏ. Menu thì không quá đặc sắc, chỉ có
cà phê đen và cà phê sữa, giá cả 10k tới 12k và ly được sử dụng khá nhỏ, như vậy sẽ tạo ra cảm giác
cà phê này khá mắc. Tuy vậy họ lại chú trọng vào hương vị của cà phê. Họ sử dụng bột cà phê
nguyên chất được nhập từ Đắk Lắk, từ đó lấy nước cốt cà phê đậm hương vị để pha ra nhiều sản
phẩm khác. Với chiếc xe bán cà phê gấp gọn, không chiếm nhiều diện 琀 ch và có thể linh hoạt điểm
bán. Và cũng cùng sử dụng chung một kiểu quảng cáo là tuyên truyền rộng rãi trên mạng xã hội.
→ Từ 2 hãng cà phê trên, khách hàng lựa chọn mua đồ uống ở đó là vì ở morning co 昀昀 ee với
thiết kế khá xinh và đồ uống đa dạng với mức giá hợp lí có thể thỏa mãn nhu cầu của khách hàng
trong từng phân khúc khác nhau. Còn ở efrica co 昀昀 ee tuy chỉ có 2 món nước nhưng vì thỏa mãn
được nhu cầu về hương vị nên rất hợp với những khách hàng có yêu cầu cao đến mùi vị cà phê.
Ưa chuộng 琀椀 êu dùng → nhận định sản phẩm “Mete”:
+ Từ những điều trên, có thể thấy rằng người 琀椀 êu dùng hiện nay khá ưa chuộng cà phê mang đi
vì nó 琀椀 ện lợi và thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Cụ thể, buổi sáng muốn có 琀椀 nh thần sảng
khoái thì khách hàng thường mua cà phê đen hoặc cà phê sữa mang đi làm và đi học. Những buổi
trưa trời nóng thì thường giải khát bằng ly la 琀琀 e cà phê, đá xay, .... đó đều là những sản phẩm
được khá nhiều người ưa chuộng. Vì thế Mete co 昀昀 ee sẽ chú trọng vào những yếu tố, nhu cầu
của người 琀椀 êu dùng để tạo nên những loại đồ uống có thể thỏa mãn đồng thời đảm bảo về
hương vị cà phê với giá cả hợp lý, chú trọng chất lượng sản phẩm và mạng lại sự 琀椀 ện lợi cho người 琀椀 êu dùng.