Lý thuyết về Doanh Nghiệp Pepsico Việt Nam

Lý thuyết về Doanh Nghiệp Pepsico Việt Nam học phần Nguyên lý kế toán  của trường đại học Tài chính - Marketing giúp sinh viên củng cố, ôn tập kiến thức và đạt kết quả cao trong bài thi kết thúc học phần. Mời bạn đón đón xem! 

lOMoARcPSD|36244 503
Doanh Nhiệp Pepsico Việt Nam
Pepsico là một tập đoàn FMCG chuyên về thực phẩm và nước giải khát đa quốc gia có
mặt trên 200 quốc gia. Ít người dùng biết rằng Pepsico thành lập vào năm 1898, có trụ sở
chính tại thành phố Purchase, New York. Vào tháng 4 năm 2013, Suntory PepsiCo Việt
Nam (SPVB) ra đời với 100% vốn nước ngoài hình thành thông qua hình thức liên doanh
giữa tập đoàn Suntory (Nhật Bản) và Pepsico (Mỹ).
Top 3 doanh nghiệp uy tín về nước giải khát tại Việt Nam , các sản phẩm của Pepsico
Vietnam luôn chứng tỏ sức hút khó cưỡng đối với người dùng.
https://e-magazine.asiamedia.vn/2021/05/pepsico-tap-doan-nuoc-giai-khat/
Sản phẩm của pepsico
Nhắc đến chữ pepsi, chắc chắn mọi người đều nghĩ ngay đến nước giải khác Pepsi. Một
nước uống phổ biến trên thế giới được mọi người ưa chuộng.
Pepsi là nhãn hiệu nước giải khát hương Cola có gas nổi tiếng toàn cầu, được kế thừa
nhiều giá trị lịch sử lâu đời. Tại Việt Nam, tự hào là một nhãn hàng đại diện cho tiếng nói
của giới trẻ cùng với thông điệp “CỨ TRẺ, CỨ CHẤT, CỨ PEPSI”, chúng tôi luôn tìm
cách mang đến lại những trải nghiệm sảng khoái tột đỉnh, khuyến khích người trẻ nắm
bắt và tận hưởng từng khoảnh khắc thú vị của cuộc sống.
https://www.suntorypepsico.vn/product/index/pepsi
Lịch Sử hình thành của pepsico
PepsiCo, Inc. , công ty thực phẩm và đồ uống của Mỹ là một trong những công ty lớn
nhất trên thế giới, với các sản phẩm có mặt tại hơn 200 quốc gia. Nó được đặt tên vào
năm 1965 khiCông ty Pepsi-Cola sáp nhập với Frito-Lay, Inc. Trụ sở chính của công ty
tại Purchase, New York .
Pepsi-Cola đầu tiên được tạo ra bởi Caleb D. Bradham (1866–1934), một dược sĩ ở New
Bern , North Carolina . Với hy vọng sẽ nhân đôi thành công gần đây của Coca-Cola ,
Bradham đã đặt tên cho loại nước giải khát có ga có vị cola ngọt ngào của mình là
PepsiCola vào năm 1898. Loại đồ uống này trở nên phổ biến đến mức vào năm 1902
Bradham đã thành lập Công ty Pepsi-Cola. Sau nhiều năm thịnh vượng vừa phải, công ty
rơi vào thời kỳ khó khăn sau Thế chiến thứ nhất và được tổ chức lại và tái hợp nhất nhiều
lần trong những năm 1920.
Năm 1931, nhãn hiệu và tài sản của công ty đã được Charles G. Guth (1876–1948), người
sáng lập Pepsi-Cola hiện đại. Ông thành lập Công ty Pepsi-Cola mới, nhờ một nhà hóa
học pha chế một loại đồ uống tốt hơn, thiết lập các hoạt động đóng chai mới và bắt đầu
lOMoARcPSD|36244 503
kinh doanh một chai 12 ounce cực kỳ thành công với giá 5 xu. Guth cũng là chủ tịch của
Loft, Incorporated, một nhà sản xuất kẹo và chuỗi cửa hàng nước ngọt (thành lập năm
1919), và trong các cuộc chiến pháp lý vào năm 1936–39, ông đã mất quyền kiểm soát tại
Công ty Pepsi-Cola vào tay ban quản lý mới của Loft. Năm 1941, Công ty Pepsi-Cola
được sáp nhập vào Loft, tên Loft, Inc., được đổi thành Công ty Pepsi-Cola.
Năm 1950 Alfred N. Steele (1901–59), cựu phó chủ tịch Công ty Coca-Cola, trở thành
giám đốc điều hành. Sự chú trọng của ông vào các chiến dịch quảng cáo khổng lồ và
khuyến mãi bán hàng đã làm tăng thu nhập ròng của Pepsi-Cola lên 11 lần trong những
năm 1950 và trở thành đối thủ cạnh tranh chính của Coca-Cola. (Sau cái chết của Steele,
vợ anh, nữ diễn viênJoan Crawford , trở thành giám đốc tích cực của công ty.) Năm 1965
Pepsi-Cola sáp nhập vớiFrito-Lay, Inc. , nhà sản xuất đồ ăn nhanh như Fritos, Doritos,
khoai tây chiên của Lay và bánh quy Rold Gold. Công ty mới mở rộng đã đa dạng hóa
hơn nữa với việc mua ba chuỗi nhà hàng — Pizza Hut, Inc. (1977), Taco Bell Inc. (1978),
vàKentucky Fried Chicken Corp. (1986; nay được gọi là KFC) —và Seven-Up
International (1986), nhưng vào năm 1997, chuỗi nhà hàng được tách thành một công ty
mới, riêng biệt có tênTricon Global Investors, Inc. Đang tìm cách bổ sung thêm nhiều sản
phẩm được coi là tốt cho sức khỏe hơn, PepsiCo đã mua lại các nhãn hiệu nước trái cây
Tropicana và Dole từ Công ty Seagram vào năm 1998 và vào năm 2001, công ty này đã
hợp nhất vớiCông ty Quaker Oats để thành lập một bộ phận mới, Quaker Thực phẩm và
Đồ uống . Với sự hợp nhất, các thương hiệu nổi tiếng của PepsiCo bao gồm Pepsi cola,
các sản phẩm đồ ăn nhẹ Frito-Lay, Trà Lipton,ớc ép Tropicana, đồ uống thể thao
Gatorade, ngũ cốc Quaker Oats và bánh quy Rold Gold.
Vào đầu thế kỷ 21, PepsiCo tập trung vào việc mở rộng hoạt động của mình ở các quốc
gia khác, đặc biệt là Nga, thị trường lớn thứ hai của hãng. Năm 2008, họ mua cổ phần
kiểm soát tại Công ty cổ phần Lebedyansky, nhà sản xuất nước trái cây lớn nhất của Nga,
và ba năm sau đó, họ hoàn tất việc mua lại Wimm-Bill-Dann Foods. Những khoản đầu tư
đó đã giúp PepsiCo trở thành công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất ở Nga.
https://delphipages.live/vi/chinh-tr%E1%BB%8B-lu%E1%BA%ADt-phap-chinh-ph
%E1%BB%A7/kinh-doanh-ngan-hang/pepsico-inc
Lịch sử hình thành pepsico Việt Nam
24/12/1991 – Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC) được thành lập do liên doanh giữa
SP. Co và Marcondray - Singapore với tỷ lệ vốn góp 50% - 50%.
1992 – Xây dựng và khánh thành nhà máy Hóc Môn
lOMoARcPSD|36244 503
1994 – PepsiCo chính thức gia nhập thị trường Việt Nam khi liên doanh với công ty
Nước giải khát Quốc tế IBC cùng với sự ra đời của hai sản phẩm đầu tiên là Pepsi và 7
Up từ những ngày đầu khi Mỹ bỏ cấm vận với Việt Nam năm 1994.
1998 - 1999 – Thời điểm này cũng là lúc cấu trúc về vốn được thay đổi với sở hữu 100%
thuộc về PepsiCo.
2003 Công ty được đổi tên thành Công ty Nước Giải khát Quốc tế PepsiCo Việt Nam.
Nhiều sản phẩm nước giải khát không ga tiếp tục ra đời như: Sting, Twister, Lipton
Ice Tea, Aquafina.
2004 thông qua việc mua bán, sáp nhập nhà máy Điện Bàn, công ty mở rộng sản xuất
và kinh doanh tại Quảng Nam.
2005 Chính thức trở thành một trong những công ty về nước giải khát lớn nhất Việt
Nam.
2006 công ty mở rộng sản xuất và kinh doanh thêm về thực phẩm với sản phẩm snack
Poca được người tiêu dùng, và giới trẻ ưa chuộng.
2007 – Phát triển thêm ngành hàng sữa đậu nành.
2008-2009, sau khi khánh thành thêm nhà máy thực phẩm ở Bình Dương, (sau này đã
tách riêng thành Công ty Thực phẩm Pepsico Việt Nam), công ty mở rộng thêm vùng
nguyên liệu tại Lâm Đồng. Nhiều sản phẩm thuộc mảng nước giải khát mới cũng được ra
đời như: 7Up Revive, Trà xanh Lipton; Twister dứa.
2010 – đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với PepsiCo Việt Nam thông qua việc
PepsiCo tuyên bố tiếp tục đầu tư vào Việt Nam 250 triệu USD cho ba năm tiếp theo.
2/2010, nhà máy mới tại Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động.
2012 – trong năm này xảy ra sự kiện mua bán sáp nhập nhà máy San Miguel tại Đồng
Nai vào tháng 3 năm 2012 và nhà máy PepsiCo có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam
Á đã được khánh thành tại Bắc Ninh vào tháng 10 năm 2012.
4/2013 – liên minh nước giải khát chiến lược Suntory PepsiCo Việt Nam đã được thành
lập giữa Suntory Holdings Limited và PepsiCo, Inc. trong đó Suntory chiếm 51% và
PepsiCo chiếm 49% với sự ra mắt của các sản phẩm mới trà Olong Tea+ Plus và Moutain
Dew.
https://www.suntorypepsico.vn/page/lich-su-cong-ty
Những thành tựu đạt được của Pepsico Việt Nam.
lOMoARcPSD|36244 503
2016: Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) đã nhận giải thưởng “Doanh Nghiệp Bền Vững
Việt Nam 2016” do VCCI tổ chức, khẳng định mục tiêu phát triển bền vững trong hành
trình “Cam kết chất lượng” suốt hơn 22 năm qua của SPVB tại Việt Nam.
https://www.suntorypepsico.vn/vi/news/index/suntory-pepsico-viet-nam-nhan-
giaithuong-doanh-nghiep-ben-vung-viet-nam-2016
2017: Top 3 doanh nghiệp đồ uống uy tín 2017, Top 10 doanh nghiệp bền vững do Hội
đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng; Giải thưởng Amcham CSR 2017 do Phòng
Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội trao tặng, Giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao, và
nhiều giải thưởng cao quý khác
https://www.suntory.vn/vi/news/suntory_pepsico_vietnam_beverages_outstanding_achie
vements_in_2017.html
2018: top 3 Doanh Nghiệp Phát Triển Bền Vững tại Việt Nam 2018 do Phòng Thương
Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã
hội, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công ty Đồ
Uống Uy Tín tại Việt Nam, Phát Triển Nguồn Nhân Lực Châu Á 2018 (Asia HRD Award
2018) của Hội Đồng Phát triển Nguồn Nhân Lực Châu Á (Malaysia).
https://suntorypepsico.vn/vi/news/index/suntory-pepsico-viet-nam-dat-nhieu-thanh-
tuunoi-bat-trong-nam-2018
2019: Theo khảo sát của Vietnam Report được thực hiện trong tháng 9/2019 cho danh
mục top 10 công ty đồ uống không cồn uy tín 2019, Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục
được xếp hạng là công ty uy tín nhất Việt Nam trong ngành đồ uống không cồn.
https://congan.com.vn/thi-truong/suntory-pepsico-viet-nam-nam-thu-3-lien-tiep-la-
congty-do-uong-khong-con-uy-tin-nhat-viet-nam_82837.html
2020: Suntory PepsiCo vừa nhận cú đúp danh hiệu: Top 1 công ty đồ uống không cồn uy
tín nhất Việt Nam 2020 và tiếp tục vào top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.
https://www.suntorypepsico.vn/vi/news/index/suntory-pepsico-giu-vung-vi-the-hang-
dautrong-linh-vuc-nuoc-giai-khat-bang-cu-dup-giai-thuong-danh-gia-cong-t
Lĩnh vực kinh doanh của Pepsico Việt Nam
Suntory PepsiCo giữ vững vị thế hàng đầu trong linh vực nước giải khát bằng cú đúp giải
thưởng danh giá công ty đồ uống không cồn uy tín nhất VN
Suntory PepsiCo vừa nhận cú đúp danh hiệu: Top 1 công ty đồ uống không cồn uy tín
nhất Việt Nam 2020 và tiếp tục vào top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.
lOMoARcPSD|36244 503
Ngày 22/10, Suntory PepsiCo nhận danh hiệu “Top 1 công ty đồ uống không cồn uy tín
nhất Việt Nam năm 2020” theo khảo sát của VnReport. Là năm thứ 4 nhận được danh
hiệu này, công ty ngày càng củng cố vị thế dẫn đầu thị trường ngành nước giải khát, cũng
như khẳng định mạnh mẽ thông điệp “Tại Việt Nam - Cùng Việt Nam - Vì Việt Nam”
được duy trì trong nhiều năm qua.
Cùng ngày, Suntory PepsiCo tiếp tục được Anphabe vinh danh trong top 10 nơi làm việc
tốt nhất Việt Nam, top 3 công ty đa quốc gia ngành hàng tiêu dùng nhanh. Vị trí này cũng
được công ty giữ vững và phát huy trong nhiều năm liên tiếp.
https://www.suntorypepsico.vn/vi/news/index/suntory-pepsico-giu-vung-vi-the-hang-
dautrong-linh-vuc-nuoc-giai-khat-bang-cu-dup-giai-thuong-danh-gia-cong-t
Tình hình kinh doanh của Pepsico Việt Nam
5 năm Suntory PepsiCo ghi danh vào top đầu ngành đồ uống không cồn
Theo MBI, Việt Nam là một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống hấp dẫn nhất
toàn cầu, xếp thứ 10 ở châu Á vào năm 2019. Báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần
Chứng khoán Phú Hưng cũng dự đoán doanh thu ngành đồ uống không cồn tại Việt Nam
có thể tăng trưởng với tốc độ trung bình 10,5% vào năm 2024. Trong đó, đồ uống có ga
hứa hẹn đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ, trung bình 11,9%/năm trong
trung hạn.
Nền tảng làm nên thành công của Suntory PepsiCo là sự kết nối năng lực của hai tập đoàn
danh tiếng là Suntory (Nhật Bản) và PepsiCo (Mỹ). Xuất phát điểm ở quy mô gia đình,
Suntory lớn mạnh trở thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng nổi tiếng thế giới với danh
mục đồ uống đa dạng. Doanh nghiệp này đã khéo léo kết hợp nghệ thuật pha chế Nhật
Bản và thị hiếu người dùng để tạo nên sản phẩm độc đáo, mang đặc trưng riêng.
Theo công bố của Vietnam Report, Suntory PepsiCo tiếp tục đứng đầu top 10 công ty đồ
uống uy tín năm 2021 ở nhóm đồ uống không cồn. Bảng xếp hạng được đánh giá dựa
trên tiêu chí về năng lực tài chính, uy tín truyền thông, khảo sát đối tượng nghiên cứu và
các bên liên quan như người tiêu dùng, chuyên gia…
Mặc tác động từ đại dịch, Suntory PepsiCo vẫn giữ vững phong độ trên thị trường ngành
đồ uống không cồn. Suốt nhiều năm qua, công ty trung thành với tầm nhìn “Growing for
good” (Phát triển vì những điều tốt đẹp). Doanh nghiệp này hiện có 5 nhà máy, hơn 2.800
nhân viên chính thức và hàng nghìn nhân viên không chính thức trên cả nước.
Công ty cũng thường xuyên góp mặt vào danh sách nơi làm việc tốt nhất; đạt giải thưởng
CSR do Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham Hà Nội) đánh giá; nằm trong top
100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam; nhận nhiều bằng khen, giải thưởng về những
lOMoARcPSD|36244 503
đóng góp cho cộng đồng tại các địa phương thông qua loạt chương trình thiết thực hỗ trợ
cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.
Đại diện Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ: “Nhiều năm liên tục được công nhận là một
trong những công ty sản xuất đồ uống không cồn uy tín nhất Việt Nam đã minh chứng
cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể công ty. Cùng với đó là sự phối hợp hiệu quả
với các đối tác trong hành trình hơn 27 năm Suntory PepsiCo có mặt tại Việt Nam, với
cam kết phát triển kinh doanh bền vững song hành cùng phương châm “Tại Việt Nam -
Việt Nam - Với Việt Nam”.
https://www.suntorypepsico.vn/News/Index/5-nam-suntory-pepsico-ghi-danh-vao-
topdau-nganh-do-uong-khong-con
| 1/6

Preview text:

lOMoARc PSD|36244503
Doanh Nhiệp Pepsico Việt Nam
Pepsico là một tập đoàn FMCG chuyên về thực phẩm và nước giải khát đa quốc gia có
mặt trên 200 quốc gia. Ít người dùng biết rằng Pepsico thành lập vào năm 1898, có trụ sở
chính tại thành phố Purchase, New York. Vào tháng 4 năm 2013, Suntory PepsiCo Việt
Nam (SPVB) ra đời với 100% vốn nước ngoài hình thành thông qua hình thức liên doanh
giữa tập đoàn Suntory (Nhật Bản) và Pepsico (Mỹ).
Top 3 doanh nghiệp uy tín về nước giải khát tại Việt Nam , các sản phẩm của Pepsico
Vietnam luôn chứng tỏ sức hút khó cưỡng đối với người dùng.
https://e-magazine.asiamedia.vn/2021/05/pepsico-tap-doan-nuoc-giai-khat/
Sản phẩm của pepsico
Nhắc đến chữ pepsi, chắc chắn mọi người đều nghĩ ngay đến nước giải khác Pepsi. Một
nước uống phổ biến trên thế giới được mọi người ưa chuộng.
Pepsi là nhãn hiệu nước giải khát hương Cola có gas nổi tiếng toàn cầu, được kế thừa
nhiều giá trị lịch sử lâu đời. Tại Việt Nam, tự hào là một nhãn hàng đại diện cho tiếng nói
của giới trẻ cùng với thông điệp “CỨ TRẺ, CỨ CHẤT, CỨ PEPSI”, chúng tôi luôn tìm
cách mang đến lại những trải nghiệm sảng khoái tột đỉnh, khuyến khích người trẻ nắm
bắt và tận hưởng từng khoảnh khắc thú vị của cuộc sống.
https://www.suntorypepsico.vn/product/index/pepsi
Lịch Sử hình thành của pepsico
PepsiCo, Inc. , công ty thực phẩm và đồ uống của Mỹ là một trong những công ty lớn
nhất trên thế giới, với các sản phẩm có mặt tại hơn 200 quốc gia. Nó được đặt tên vào
năm 1965 khiCông ty Pepsi-Cola sáp nhập với Frito-Lay, Inc. Trụ sở chính của công ty tại Purchase, New York .
Pepsi-Cola đầu tiên được tạo ra bởi Caleb D. Bradham (1866–1934), một dược sĩ ở New
Bern , North Carolina . Với hy vọng sẽ nhân đôi thành công gần đây của Coca-Cola ,
Bradham đã đặt tên cho loại nước giải khát có ga có vị cola ngọt ngào của mình là
PepsiCola vào năm 1898. Loại đồ uống này trở nên phổ biến đến mức vào năm 1902
Bradham đã thành lập Công ty Pepsi-Cola. Sau nhiều năm thịnh vượng vừa phải, công ty
rơi vào thời kỳ khó khăn sau Thế chiến thứ nhất và được tổ chức lại và tái hợp nhất nhiều
lần trong những năm 1920.
Năm 1931, nhãn hiệu và tài sản của công ty đã được Charles G. Guth (1876–1948), người
sáng lập Pepsi-Cola hiện đại. Ông thành lập Công ty Pepsi-Cola mới, nhờ một nhà hóa
học pha chế một loại đồ uống tốt hơn, thiết lập các hoạt động đóng chai mới và bắt đầu lOMoARc PSD|36244503
kinh doanh một chai 12 ounce cực kỳ thành công với giá 5 xu. Guth cũng là chủ tịch của
Loft, Incorporated, một nhà sản xuất kẹo và chuỗi cửa hàng nước ngọt (thành lập năm
1919), và trong các cuộc chiến pháp lý vào năm 1936–39, ông đã mất quyền kiểm soát tại
Công ty Pepsi-Cola vào tay ban quản lý mới của Loft. Năm 1941, Công ty Pepsi-Cola
được sáp nhập vào Loft, tên Loft, Inc., được đổi thành Công ty Pepsi-Cola.
Năm 1950 Alfred N. Steele (1901–59), cựu phó chủ tịch Công ty Coca-Cola, trở thành
giám đốc điều hành. Sự chú trọng của ông vào các chiến dịch quảng cáo khổng lồ và
khuyến mãi bán hàng đã làm tăng thu nhập ròng của Pepsi-Cola lên 11 lần trong những
năm 1950 và trở thành đối thủ cạnh tranh chính của Coca-Cola. (Sau cái chết của Steele,
vợ anh, nữ diễn viênJoan Crawford , trở thành giám đốc tích cực của công ty.) Năm 1965
Pepsi-Cola sáp nhập vớiFrito-Lay, Inc. , nhà sản xuất đồ ăn nhanh như Fritos, Doritos,
khoai tây chiên của Lay và bánh quy Rold Gold. Công ty mới mở rộng đã đa dạng hóa
hơn nữa với việc mua ba chuỗi nhà hàng — Pizza Hut, Inc. (1977), Taco Bell Inc. (1978),
vàKentucky Fried Chicken Corp. (1986; nay được gọi là KFC) —và Seven-Up
International (1986), nhưng vào năm 1997, chuỗi nhà hàng được tách thành một công ty
mới, riêng biệt có tênTricon Global Investors, Inc. Đang tìm cách bổ sung thêm nhiều sản
phẩm được coi là tốt cho sức khỏe hơn, PepsiCo đã mua lại các nhãn hiệu nước trái cây
Tropicana và Dole từ Công ty Seagram vào năm 1998 và vào năm 2001, công ty này đã
hợp nhất vớiCông ty Quaker Oats để thành lập một bộ phận mới, Quaker Thực phẩm và
Đồ uống . Với sự hợp nhất, các thương hiệu nổi tiếng của PepsiCo bao gồm Pepsi cola,
các sản phẩm đồ ăn nhẹ Frito-Lay, Trà Lipton, nước ép Tropicana, đồ uống thể thao
Gatorade, ngũ cốc Quaker Oats và bánh quy Rold Gold.
Vào đầu thế kỷ 21, PepsiCo tập trung vào việc mở rộng hoạt động của mình ở các quốc
gia khác, đặc biệt là Nga, thị trường lớn thứ hai của hãng. Năm 2008, họ mua cổ phần
kiểm soát tại Công ty cổ phần Lebedyansky, nhà sản xuất nước trái cây lớn nhất của Nga,
và ba năm sau đó, họ hoàn tất việc mua lại Wimm-Bill-Dann Foods. Những khoản đầu tư
đó đã giúp PepsiCo trở thành công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất ở Nga.
https://delphipages.live/vi/chinh-tr%E1%BB%8B-lu%E1%BA%ADt-phap-chinh-ph
%E1%BB%A7/kinh-doanh-ngan-hang/pepsico-inc
Lịch sử hình thành pepsico Việt Nam
24/12/1991 – Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC) được thành lập do liên doanh giữa
SP. Co và Marcondray - Singapore với tỷ lệ vốn góp 50% - 50%.
1992 – Xây dựng và khánh thành nhà máy Hóc Môn lOMoARc PSD|36244503
1994 – PepsiCo chính thức gia nhập thị trường Việt Nam khi liên doanh với công ty
Nước giải khát Quốc tế IBC cùng với sự ra đời của hai sản phẩm đầu tiên là Pepsi và 7
Up từ những ngày đầu khi Mỹ bỏ cấm vận với Việt Nam năm 1994.
1998 - 1999 – Thời điểm này cũng là lúc cấu trúc về vốn được thay đổi với sở hữu 100% thuộc về PepsiCo.
2003 – Công ty được đổi tên thành Công ty Nước Giải khát Quốc tế PepsiCo Việt Nam.
Nhiều sản phẩm nước giải khát không ga tiếp tục ra đời như: Sting, Twister, Lipton Ice Tea, Aquafina.
2004 – thông qua việc mua bán, sáp nhập nhà máy Điện Bàn, công ty mở rộng sản xuất
và kinh doanh tại Quảng Nam.
2005 – Chính thức trở thành một trong những công ty về nước giải khát lớn nhất Việt Nam.
2006 – công ty mở rộng sản xuất và kinh doanh thêm về thực phẩm với sản phẩm snack
Poca được người tiêu dùng, và giới trẻ ưa chuộng.
2007 – Phát triển thêm ngành hàng sữa đậu nành.
2008-2009, sau khi khánh thành thêm nhà máy thực phẩm ở Bình Dương, (sau này đã
tách riêng thành Công ty Thực phẩm Pepsico Việt Nam), công ty mở rộng thêm vùng
nguyên liệu tại Lâm Đồng. Nhiều sản phẩm thuộc mảng nước giải khát mới cũng được ra
đời như: 7Up Revive, Trà xanh Lipton; Twister dứa.
2010 – đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với PepsiCo Việt Nam thông qua việc
PepsiCo tuyên bố tiếp tục đầu tư vào Việt Nam 250 triệu USD cho ba năm tiếp theo.
2/2010, nhà máy mới tại Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động.
2012 – trong năm này xảy ra sự kiện mua bán sáp nhập nhà máy San Miguel tại Đồng
Nai vào tháng 3 năm 2012 và nhà máy PepsiCo có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam
Á đã được khánh thành tại Bắc Ninh vào tháng 10 năm 2012.
4/2013 – liên minh nước giải khát chiến lược Suntory PepsiCo Việt Nam đã được thành
lập giữa Suntory Holdings Limited và PepsiCo, Inc. trong đó Suntory chiếm 51% và
PepsiCo chiếm 49% với sự ra mắt của các sản phẩm mới trà Olong Tea+ Plus và Moutain Dew.
https://www.suntorypepsico.vn/page/lich-su-cong-ty
Những thành tựu đạt được của Pepsico Việt Nam. lOMoARc PSD|36244503
2016: Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) đã nhận giải thưởng “Doanh Nghiệp Bền Vững
Việt Nam 2016” do VCCI tổ chức, khẳng định mục tiêu phát triển bền vững trong hành
trình “Cam kết chất lượng” suốt hơn 22 năm qua của SPVB tại Việt Nam.
https://www.suntorypepsico.vn/vi/news/index/suntory-pepsico-viet-nam-nhan-
giaithuong-doanh-nghiep-ben-vung-viet-nam-2016
2017: Top 3 doanh nghiệp đồ uống uy tín 2017, Top 10 doanh nghiệp bền vững do Hội
đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), Phòng Thương mại và
Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng; Giải thưởng Amcham CSR 2017 do Phòng
Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội trao tặng, Giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao, và
nhiều giải thưởng cao quý khác
https://www.suntory.vn/vi/news/suntory_pepsico_vietnam_beverages_outstanding_achie vements_in_2017.html
2018: top 3 Doanh Nghiệp Phát Triển Bền Vững tại Việt Nam 2018 do Phòng Thương
Mại và Công Nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã
hội, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công ty Đồ
Uống Uy Tín tại Việt Nam, Phát Triển Nguồn Nhân Lực Châu Á 2018 (Asia HRD Award
2018) của Hội Đồng Phát triển Nguồn Nhân Lực Châu Á (Malaysia).
https://suntorypepsico.vn/vi/news/index/suntory-pepsico-viet-nam-dat-nhieu-thanh- tuunoi-bat-trong-nam-2018
2019: Theo khảo sát của Vietnam Report được thực hiện trong tháng 9/2019 cho danh
mục top 10 công ty đồ uống không cồn uy tín 2019, Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục
được xếp hạng là công ty uy tín nhất Việt Nam trong ngành đồ uống không cồn.
https://congan.com.vn/thi-truong/suntory-pepsico-viet-nam-nam-thu-3-lien-tiep-la-
congty-do-uong-khong-con-uy-tin-nhat-viet-nam_82837.html
2020: Suntory PepsiCo vừa nhận cú đúp danh hiệu: Top 1 công ty đồ uống không cồn uy
tín nhất Việt Nam 2020 và tiếp tục vào top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.
https://www.suntorypepsico.vn/vi/news/index/suntory-pepsico-giu-vung-vi-the-hang-
dautrong-linh-vuc-nuoc-giai-khat-bang-cu-dup-giai-thuong-danh-gia-cong-t
Lĩnh vực kinh doanh của Pepsico Việt Nam
Suntory PepsiCo giữ vững vị thế hàng đầu trong linh vực nước giải khát bằng cú đúp giải
thưởng danh giá công ty đồ uống không cồn uy tín nhất VN
Suntory PepsiCo vừa nhận cú đúp danh hiệu: Top 1 công ty đồ uống không cồn uy tín
nhất Việt Nam 2020 và tiếp tục vào top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. lOMoARc PSD|36244503
Ngày 22/10, Suntory PepsiCo nhận danh hiệu “Top 1 công ty đồ uống không cồn uy tín
nhất Việt Nam năm 2020” theo khảo sát của VnReport. Là năm thứ 4 nhận được danh
hiệu này, công ty ngày càng củng cố vị thế dẫn đầu thị trường ngành nước giải khát, cũng
như khẳng định mạnh mẽ thông điệp “Tại Việt Nam - Cùng Việt Nam - Vì Việt Nam”
được duy trì trong nhiều năm qua.
Cùng ngày, Suntory PepsiCo tiếp tục được Anphabe vinh danh trong top 10 nơi làm việc
tốt nhất Việt Nam, top 3 công ty đa quốc gia ngành hàng tiêu dùng nhanh. Vị trí này cũng
được công ty giữ vững và phát huy trong nhiều năm liên tiếp.
https://www.suntorypepsico.vn/vi/news/index/suntory-pepsico-giu-vung-vi-the-hang-
dautrong-linh-vuc-nuoc-giai-khat-bang-cu-dup-giai-thuong-danh-gia-cong-t
Tình hình kinh doanh của Pepsico Việt Nam
5 năm Suntory PepsiCo ghi danh vào top đầu ngành đồ uống không cồn
Theo MBI, Việt Nam là một trong những thị trường thực phẩm và đồ uống hấp dẫn nhất
toàn cầu, xếp thứ 10 ở châu Á vào năm 2019. Báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần
Chứng khoán Phú Hưng cũng dự đoán doanh thu ngành đồ uống không cồn tại Việt Nam
có thể tăng trưởng với tốc độ trung bình 10,5% vào năm 2024. Trong đó, đồ uống có ga
hứa hẹn đạt mức tăng trưởng doanh số bán hàng mạnh mẽ, trung bình 11,9%/năm trong trung hạn.
Nền tảng làm nên thành công của Suntory PepsiCo là sự kết nối năng lực của hai tập đoàn
danh tiếng là Suntory (Nhật Bản) và PepsiCo (Mỹ). Xuất phát điểm ở quy mô gia đình,
Suntory lớn mạnh trở thành công ty sản xuất hàng tiêu dùng nổi tiếng thế giới với danh
mục đồ uống đa dạng. Doanh nghiệp này đã khéo léo kết hợp nghệ thuật pha chế Nhật
Bản và thị hiếu người dùng để tạo nên sản phẩm độc đáo, mang đặc trưng riêng.
Theo công bố của Vietnam Report, Suntory PepsiCo tiếp tục đứng đầu top 10 công ty đồ
uống uy tín năm 2021 ở nhóm đồ uống không cồn. Bảng xếp hạng được đánh giá dựa
trên tiêu chí về năng lực tài chính, uy tín truyền thông, khảo sát đối tượng nghiên cứu và
các bên liên quan như người tiêu dùng, chuyên gia…
Mặc tác động từ đại dịch, Suntory PepsiCo vẫn giữ vững phong độ trên thị trường ngành
đồ uống không cồn. Suốt nhiều năm qua, công ty trung thành với tầm nhìn “Growing for
good” (Phát triển vì những điều tốt đẹp). Doanh nghiệp này hiện có 5 nhà máy, hơn 2.800
nhân viên chính thức và hàng nghìn nhân viên không chính thức trên cả nước.
Công ty cũng thường xuyên góp mặt vào danh sách nơi làm việc tốt nhất; đạt giải thưởng
CSR do Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham Hà Nội) đánh giá; nằm trong top
100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam; nhận nhiều bằng khen, giải thưởng về những lOMoARc PSD|36244503
đóng góp cho cộng đồng tại các địa phương thông qua loạt chương trình thiết thực hỗ trợ
cộng đồng, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.
Đại diện Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ: “Nhiều năm liên tục được công nhận là một
trong những công ty sản xuất đồ uống không cồn uy tín nhất Việt Nam đã minh chứng
cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể công ty. Cùng với đó là sự phối hợp hiệu quả
với các đối tác trong hành trình hơn 27 năm Suntory PepsiCo có mặt tại Việt Nam, với
cam kết phát triển kinh doanh bền vững song hành cùng phương châm “Tại Việt Nam -
Vì Việt Nam - Với Việt Nam”.
https://www.suntorypepsico.vn/News/Index/5-nam-suntory-pepsico-ghi-danh-vao-
topdau-nganh-do-uong-khong-con