Lý thuyết về  Môi trường Marketing vĩ mô

Lý thuyết về Môi trường Marketing vĩ mô giúp sinh viên củng cố , trao dồi thêm kiến thức và đạt kết quả cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

lOMoARcPSD|36215 725
Môi tờng vi mô
a) Bản thân công ty:
- Điểm mạnh của công ty:
Được sự hỗ trợ của tập đoàn Unilever toàn cầu nên tài chính vững mạnh.Chính
sách thu hút tài năng hiệu quả:quan điểm của công ty là”phát triển thông qua con
người,thông qua các ngày hội việc làm cho các sinh viên sắp tốt nghiệp của các trường
đại học danh tiếng để từ đó đào tạo nên các quản trị viên thật sự sáng giá cho nguồn
nhân lực của công ty.Ngoài ra công ty cũng chế độ lương bổng,phúc lợi thỏa đáng
và các khóa học tập trung trong và ngoài nước cho nhân viên nhằm nâng cao nghiệp vụ
của họ…
Tình hình nghiên cứu phát triển công nghệ của Unilever Việt nam luôn được chú
trọng đầu thỏa đáng.Công nghệ hiện đại được chuyển giao nhanh chóng hiệu
quả rệt Giá tương đối chấp nhận được,trong khi chất lượng rất cao,không thua hàng
ngoại nhập Môi trường văn hóa doanh nghiệp mạnh,đội ngũ nhân viên trí thức và có
tinh thần trách nhiệm mục tiêu chung của công ty,đặc biệt các quan hvới công chúng
rất chú trọng tại công ty - Điểm yếu của công ty:
Gần đây công ty đã cắt giảm ngân sách ít nhiều do những khó khăn mà sự kiện 11-9
gây ra cho nền kinh tế thế giới. Các vị trí chủ chốt trong công ty vẫn nời nước ngoài
nắm giữVẫn còn những công nghệ không áp dụng được tại Việt nam do chi phí cao,vì
vậy phải nhập khẩu ngoài nên tốn kém chi phí không tận dụng dược hết nguồn lao động
dồi dào năng lực ở Việt nam Giá cả của Unilever còn khá cao so với thu nhập
của người Việt nam,nhất là những vùng nông thôn
b) Các nhà cung ứng:
Là các tổ chức cá nhân cungng các yếu tố sản xuất. Một trong số các nhà cung ứng
của Công ty đó Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) theo lời của ban quản trị
tập đoàn Unilever.( hai bên đã ký ngày 21-9 tại Hà Nội ).Hiện, Unilever đang mua một
số nguyên liệu chính từ Vinachem và các công ty thành viên của tập đoàn cho các hoạt
động sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, công ty vẫn phải nhập một số nguyên liệu khác
( ước tính trên 100 triệu đô la Mỹ/năm), do vậy Vinachem cùng các đơn vị thành viên
sẽ hợp tác với Unilever để sản xuất những nguyên liệu này.
lOMoARcPSD|36215 725
Việc một đầu vào nguyên liệu ổn định sẽ kích thích kinh doanh phát triển. với đó kéo
theo sự sản xuất đồng loạt hơn về số lượng sản phẩm và chất lượng sản phẩm.
Việc kết hợp hợp tác sản xuất ra nguyên liệu tại ngay Việt Nam sẽ tiết kiệm chi phí
cho nguyên liệu đầu vào, gia tăng sản xuất thuận lợi hơn. Từ đó thể đưa ra một số
chính sách về giá cả.Hầu hết 80% người tiêu dùng Việt Nam sống ở vùng nông thôn có
thu nhập thấp, do đó việc sản xuất được nguyên liệu sản xuất sẽ thuận lợi trong việc lựa
chọn mua hàng ( nhãn hiệu bột giặt Omo ) cho tiêu dùng, với giá cả hợp lý.
Từ đó doanh số bán ra sẽ tăng lên.
c) Các trung gian Marketing:
Giúp cho công ty giới thiệu, bán phân phối hàng hóa đến với người tiêu dùng. +
Trung gian phân phối: Công ty có sử dụng một số công ty vận chuyển( công ty cổ phần
giải pháp thương mại ABA…) dùng để vận chuyển phân phối sản phẩm đến các kênh
phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng đến các trung tâm phân phối trong đó có
trung gian phân phối do công ty xây dựng ( trung tâm Phân phối nh ơng , 2
trung tâm khác ở Hà Nội và Đà Nẵng ).
Omo sản phẩm thiết yếu, cần cho tất cả mọi người, mọi gia đình. Để Omo được
phân phối rộng rãi rộng khắp thì cần một hệ thống cung cấp dịch vụ sản phẩm
phù hợp: siêu thị, đại lý, cơ sở…trong đó bán lẻ là thích hợp và sốợng là đông nhất,
tuy nhiên cần linh hoạt đối với từng vị trí, vùng…có phân phối riêng.
Việc sử dụng các trung gian vận chuyển các trung tâm phân phối sẽ thuận tiện
hơn trong việc phân phối hàng hóa đến từng cửa hàng trung tâm bán lẻ, từ đó dễ dàng
tiếp gận đến tay người tiêu dùng hơn.. một phần cũng đưa đóng góp vào giải quyết một
phần chính đó vấn đề lưu trữ hàng hóa các khu bán lẻ, tránh tình trạng hết hàng vào
các đợt lễ tết…
Việc sử dụng các trung gian phân phối sẽ tiết kiệm được thời gian chi phí tới
các khu bán lẻ, siêu thị, đại lý… cũng một nhân tố có thể sử dụng chi phí về giá cả
về u thông hàng hóa từ đó lợi thế về giá, thời gian lưu thông tăng doanh sbán
hàng của nhãn hiệu Bột giặt Omo.
+ Bất kỳ công ty nào trong đó cả công ty Unilever Việt Nam đều sdụng 2 mảng
quáng bá sản phẩm chiến lược cho công ty của mình là :
lOMoARcPSD|36215 725
- Quảng bá trực tiếp: quảng bá trên truyền hình, sách báo….
- Quảng gián tiếp: thông qua hoạt động bán hàng phụ, bán hàng kết hợp với
quảng cáo…
Việc quảng bá trực tiếp : nhằm đạt một hay một số mục đích nhất định như thông báo
cho người tiêu dùng biết sản phẩm mới, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, v.v… thể nói
Omo ( hay Unilever Việt Nam) tập trung mạnh vào việc này ( nghiên cứu, quảng cáo,
tư vấn ) trong đó quảng cáomạnh nhất vì Omo là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, là sản
phẩm mặt hàng thay thế nhiều nhất, quảng cáo ,giúp sản phẩm Omo được tiếp cận
nhiều và làm mọi người tiêu dùng đều thuộc lòng Omo khi lựa chọn bột giặt.
Quảng gián tiếp :Cụ thể, đó các hình thức phổ biến thường thấy như giảm giá,
coupon, tặng kèm dưới nhiều hình thức, đổi vỏ sản phẩm này được tặng sản phẩm khác,
tặng mẫu dùng thử cho khách hàng, chương trình khuyến mãi rút thăm hoặc cào trúng
thưởng những phần quà giá trị, tài trợ cho các cuộc thi những chuyên mục trên
truyền hình… Những hoạt động như vậy đã tạo dựng được nh ảnh cho nhã hiệu bột
giặt Omo.
Từ quảng bá: nhãn hiệu bột giặt Omo sẽ trở nên gần gũi thân thiết hơn với người dân,
giành được cái tâm lý của người tiêu dùng, tạo thiện cảm ( tổ chức các cuộc thi, quyên
góp, từ thiện…) tạo thương hiệu lâu i bền vững về mặt hội cho nhãn hiệu bột
giặt Omo.
Từ đó tăng lên số lượng về sản xuất và kinh doanh trong dài hạn. tạo doanh số tăng lên
trong ngắn hạn.
Tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính tín dụng đóng vai trò quan trọng giúp Omo
đứng vững trong thị trường ( như mở rộng thị trường, tung ra sản phẩm Omo tính năng
mới cũng như trong việc cạnh tranh đối thủ (giảm giá, hỗ trợ khách hàng, bù lỗ..)
d) Khách hàng:
Là đối tượng, là nhân tố tạo nên thị trường.
Người tiêu dùng có ảnh hưởng quan trọng đến sự tồn tại sản phẩm Omo; do đó chú
trọng lấy lòng tin từ khách hàng là rất quan trọng.
Unilever Việt Nam luôn chú trọng “lấy lòng” họ thông qua một loạt hoạt động
quảng cáo như “dội bom” vào người tiêu dùng hay các cuộc phỏng vấn người tiêu
lOMoARcPSD|36215 725
dùng…hay hoạt động cộng đồng ( từ thiện, tổ chức các cuộc quyên góp, tài chợ các
cuộc thì, học đường…) làm cho mọi người chú ý đến Omo.
quan nhà nước và doanh nghiệp phi lợi nhuận; đối với nhóm y thương sử dụng
với mục đích như cung cấp cho nhân viên, hay các chiến dịch cộng đồng : cứu trợ; chiến
dịch “Omo áo trắng ngời ng ơng lai-2005”của hội liên hiệp phụ nữ giúp thương
hiệu Omo được quảng bá,tín nhiệm đối với khách hàng.
Khách hàng quốc tế: Omo không chỉ cung cấp trong nước mà còn quốc tế, đối tượng
này giúp Omo vươn ra tầm quốc tế, thương hiệu Omo nổi tiếng do đó cần chính sách
và phát triển hơn nữa.
Khách hàng một yếu tố cùng quan trong đối với bất kỳ một ng ty. Hay doanh
nghiệp nào, lấy được niềm tin và s chú ý của khách hàng chính đã nắm lấy chìa khóa
cho sự thành công của doanh nghiệp mình. e) Đối thủ cạnh tranh:
Omo là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nên đối thủ cạnh tranh là tất yếu xảy ra.Hiện nay
trên thị trường có khá nhiều loại bột giặt của các nhà sản xuất khác nhau bởi vậy nên có
sự cạnh tranh quyết liệt để giành được thị phần của doanh nghiệp.
sản phẩm cạnh tranh khốc liệt của Omo la Tide của P&G.Hai nhãn hiệu bột giặt
này đã đẩy lùi các loại bột giặt khác loại về vùng nông thôn,chiếm kênh phân phối siêu
thị,chợ,cửa hàng. Tide là 1 đối thủ nặng của nhãn hiệu bột giặt Omo.OMO và Tide
đều là 2 nhãn hiệu được người tiêu dùng đánh giá là chất lượng tốt ,mẫu mã đẹp ,mùi
hương dễ chịu...và được phân phối rộng khắp nhưng OMO vẫn chiếm được thị phần lớn
f) Công chúng:
Có thể hỗ trợ hoặc chống lại những nỗ lực của Unilever Việt nam trong việc quảng
thương hiệu do vậy để đạt được mục đích Unilever phải không ngừng quan tâm cũng
như có hoạt động đẩy mạnh uy tín thương hiệu.
Môi tờng vĩ mô
a) Môi trường nhân khẩu:
Lực lượng đầu ên của i trường vĩ mô cần theo dõidân số,bởi vì con người
tạo nên thị trường.Những người làm markeng quan tâm sâu sắc đến quy mô và tỉ lệ
tăng dân số các thành ph,khu vực ,sự phân btuổi tác cấu dân tộc,trình đ
học vấn,mẫu hình hộ gia đình cũng như các đặc điểm và phong trào của khu vc.
- Quy mô và tốc độ tăng dân số:
lOMoARcPSD|36215 725
Đây là yếu tố tác động đến quy mô nhu cầu.Kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm
2009 cho thấy:dân số việt nam 85,8 triệu người,đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á
và thứ 14 trong số những nước đông dân nhất thế gii.Với quy mô dân số đông và tốc
độ tăng dân snhanh như vậy Việt Nam thực sự thị trường hấp dẫn để sản xuất
sản phẩm bột giặt.Omo chủ yếu tấn công vào các thành phố, thị trấn lớn trong cả ớc.
Vì đây là thị trường hấp dẫn và khả năng sinh lời cao. Mật độ dân số ởc vùng này là
tương đối lớn, nhu cầu êu dùng các sản phẩm giặt tẩy cao. - Cơ cấu dân số
Theo kết quả điều tra,VN đang trong thời kì”cấu dân s vàng”thời kì các nhóm trong
độ tuổi lao động cao gấp đôi nhóm dân số trong đtui phụ thuộc.Như vậy thể
nhận thấy VN có cơ cấu dân số tr tạo nhiều cơ hội cho Unilever vì đây chính là khách
hàng mục êu của công ty.Tất cả những người nhu cầu sử dụng, những ngưi
trưởng thành, công ăn việc làm và mức thu nhập ổn định, hoc đã gia đình.
Những người từ i 18t thường không quan tâm đến nhãn hiệu, chất lượng bột giặt,
vì họ không phải người trực ếp làm cộng việc giặt gtrong gia đình. Chính vy
đối tượng Omo nhắm tới những người từ 19 tuổi trlên, những người quyết
định nhãn hiệu bột giặt sử dụng cho gia đình. Khi lựa chọn nhãn hiệu bột giặt, họ quan
tâm rất nhiều tới chất lượng, uy n nhãn hiệu đó.
- Nghề nghiệp:
Những ngành nghề có thu nhập cao, ổn định như nhân viên văn phòng,bác sỹ… Ngoài
ra Omo còn nhắm tới những đồi tượng làm việc trong môi trường dbdính bẩn để
chứng tỏ khả năng giặt tẩy vượt trội của mình như kỹ sư cơ khí kỹ sư xây dựng
- Sự thay đổi quy mô hộ gia đình:
Đây là yếu tố ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu thị trường hàng hóa.Các gia đình với quy
lớn bao gồm nhiều thế hệ trước đây dần dần được thay thế bằng các hộ gia đình
nhdo lớp trẻ ngày nay có xu ớng mong muốn cuộc sống tự lp.Do vậy nênsức
êu dùng bột giặt càng lớn.,việc mua thường được cân nhắc rất kĩ lưỡng.
- Sự di chuyển chỗ ở trong dân cư
Tại VN quá trình đô tha diễn ra mạnh mẽ.Do vậy thtrường êu thbột giặt chủ
yếu của Omo là các đô thị lớn như Hà Nội,thành phố Hồ Chí
Minh
- Chính sách dân số:
lOMoARcPSD|36215 725
Chính sách dân số-kế hoạch hóa của VN sẽ khiến trong vài thập niên nữa ,lớp trẻ sẽ
già đi và cơ cấu dân số già sẽ không còn là lợi thế của doanh nghiệp sản xuất bọt giặt
Omo
b) Môi trường kinh tế:
Đóng vai trò quan trọng trong sự vận động và phát triển của thị trường.Vì vậy nhân tố
kinh tế ảnh ởng đến cấu êu dùng,sức mua và hoạt đông markeng của doanh
nghiệp sản xuất bột giặt Omo.
- Cơ cấu ngành kinh tế:
Nền kinh tế ngày càng phát triển,cơ cấu ngành sự thay đổi theo xu hướng phát triển
các ngành thương mại,dịch vụ thu hẹp ngành nông nghiệp.Nhận thức được điều
này giúp công ty có thđưa ra các sản phẩm bột giặt Omo phù hợp với nhu cầu êu
dùng của thtrường.Nó tác động đến khả năng êu dùng của khách hàng tạo ra
những biến thể của sản phẩm Omo đáp ứng nhu cầu của người êu dùng: ện dụng,
chất lượng, thẩm mỹ
Omo của Unilever đã phần nào đáp ứng được nhu cầu đó:
+ Tính tẩy trắng Omo
+ Đa dạng mẫu mã, trọng lượng : 100g, 800g, 3kg - Tc
độ tăng trưởng kinh tế:
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của VN liên tục trong nhiều năm gần đây thuộc hàng cao
trong khu vực song chưa thực sự bễn vững,nền kinh tế khá nhạy cảm trước những nh
ởng êu cực từ bên ngoài như nh trạng suy thoái kinh tế,toàn cầu kéo dài từ năm
2007 đến nay,tỉ lệ lạm phát trong vòng 3 năm gần đây xấp xmức 2 con số đã khiến
không ít doanh nghiệp lao đao do chi phí đầu vào tăng,người dân thắt chặt chi êu,bản
thân Unilevercông ty kinh doanh bột giặt Omo cũng gặp phải những khó khăn nht
định.
- Thu nhập bình quân đầu người:
Trong những năm gần đây ,Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong phát
triển kinh tế ,cải thiện đời sống nhân dân.Tuy nhiên, đại bộ phận người Việt Nam vẫn
ch ngưỡng thu nhập thấp khi so sánh với một số c trong khu vực như
Singapore,Thái Lan,Malayxia,Philipin…do đó khi hình thành chiến lược kinh doanh của
mình công ty đã gặp một số khó khăn nhất định chẳng hạn như xác định sẽ cung cấp
lOMoARcPSD|36215 725
loại bột giặt Omô nào cho phù hợp với túi ền của người dân Việt Nam.Công ty phi
giải quyết đồng thời cả hai vấn đ cùng một lúcó là vừa thích nghi hóa sản phẩm của
mình với địa phương,vừa phải đưa ra được những sản phẩm giá rẻ trên th
trường.Đồng thời công ty phải lợi nhuận.Đây vấn đthực sự kkhăn đối với
công ty.Mặc vậy theo đánh giá của công ty,người Việt Nam tuy có thu nhập thấp
song đông đảo và nhu cầu êu thụ bột giặt Omô của công ty là rất cao nên công ty vẫn
thể ến hành các hoạt động kinh doanh lâu dài,có được lợi nhuận bằng cách m
cho sản phẩm của công ty phù hợp với khả năng chi trả của người êu dùng.Nếu thu
nhập thấp thì người êu ng quan tâm đặc biệt đến gcả.Ngược lại người thu
nhập cao họ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng hơn là giá cả.Thường thì những người
có thu nhập thấp sống ng thôn,những gia đình ít người ,thường mua ít,số ợng
nhỏ nhưng thường xuyên(vì bột giặt là sản phẩm thiết yếu).Những người có thu nhập
cao thường m đến các siêu thị,các đại lí bán lẻ… Cùng nh hình hiện nay thu nhp
dân chúng tăng lên, thời gian hạn hẹp do đó cần sản phẩm ện dụng giúp ết kiệm chi
phí, thời gian, nhưng hiệu qucao dẫn đến sự ra đời của Omo hương ngàn hoa giúp
bà nội trợ ết kiệm thời gian cho việc mua sắm, phù hợp chi êu của h.
c) Môi trường tự nhiên:
- Vị trí địa lí:
Việt Nam nm vị trí đa tương đối thuận lợi trong khu vực,có đường bbin
dài,nhiều cảng biển lớn thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa khi công ty Unilever bắt
đầu chú trọng đến xuất khẩu bột giặt Omô trong tương lai gần
- Khí hậu:
Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa đầy đủ mọi loại địa hình,khậu nhưng do
các sản phẩm bột giặt Omô của Unilever ít rủi ro bị hư hỏng lại là sản phẩm êu dùng
trong sinh hoạt gia đình nên tốc độ êu thụ nhanh,dbảo quản và dễ vận chuyển,giảm
được chi phí tổn thất cho doanh nghiệp
- Địa hình:
Đường giao thông:còn nhiều bất ện không chỉ khó khăn riêng của Unilever
còn là khó khăn của tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam trong
việc mrộng thị trường về các tỉnh thành miền núi ,vùng sâu,vùng xa.Tuy nhiên công
lOMoARcPSD|36215 725
ty cũng đang từng ớc khắc phục vì đây thtrường ềm năng cần được khai thác
mở rộng - Nguồn tài nguyên:
Cung cấp cho việc sản xuất ngày càng cạn kiệt do đó ảnh ơng lớn đến sản xuất
sản phẩm Omo như chi phí tăng dẫn đến giá tăng. Để khắc phục nh trang này Omo
liền thay đổi hình ảnh của mình đhấp dẫn khách hàng như màu truyền thống của
Omo đỏ trắng xanh ơng đậm thì xuất hiện màu xanh cây cam tươi..tuy
nhiên một số sản phẩm đã giảm êu thụ do giá tăng.
d) Môi trường công nghệ:
Công nghệ là 1 yếu tố cực kì quan trọng đối với lợi thế cạnh tranh của 1 doanh
nghiệp,nó là động lực chính trong toàn cầu hóa.Khi các công ty thực hiện việc chọn lc
và áp dụng các kĩ thuật hiện đại trong hoạt động Markeng hnhận thấy rằng chi phí
hoạt động sẽ được giảm thiểu hiệu quả sẽ được tăng cao hơn.Và Unilever-công ty
kinh doanh bột giặt Omô cũng vậy.Họ thể xác định loại bỏ các khoản đầu không
cần thiết cho các kế hoạch nghèo nàn hoặc sự thừa nhân công để thực hiện các
hoạt động xúc ến quan trọng có nh chiến lược.
-công nghệ cho phép các sản phẩm Omô được sản xuất với giá rẻ hơn êu chun
chất lượng cao n : Công nghệ: giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều ng sản phẩm và
tăng nh cạnh tranh vì vậy Unilever Việt nam luôn chú trọng áp dụng công nghệ thông
n vào hoạt động bán hàng; sản xuất sản phẩm làm cho Omo ngày càng đa dạng, giá
thành lại không cao, thông n sản phẩm ngày càng nhiều trên báo chí, truyền hình,
internet..do vậy Omo ngày càng gần gũi n với người êu dùng. Nhhiểu tâm lí
khách hàng cộng thêm sự hỗ trđắc lực của khoa học công nghhiện đại ,các nhà thiết
kế bao bột giặt Omo của Unilever dễ dàng thu thập đâyf đủ mọi thông n về nhu
cầu,sở thích, thói quen nh chất của từng đối ợng khách hàng, từ đó lọc ra những
yếu tố cần thiết để tạo nên một bao bì hoàn hảo trong mắt người eu dùng. Đội ngũ
thiết kế Uninever được trang bị tối tân để luôn thđáp ứng được các yêu cầu
trong công việc. Các chương trình được sử dụng thông dụng nhất trong thiết kế là
Adobe,Illustrator,Photoshop Acrobat phần mềm Phinal cutpro đưc sử dụng trong
biên tập các video kỹ thuật số và Carrara of Evovia corp được dùng để xử lí hình ảnh 3
chiều, hoạt họa và trình diễn. Trong công việc thường nhật của mình đội ngũ nhân viên
lOMoARcPSD|36215 725
của Unilever không chỉ chuyên nghiệp trong việc thiết kế mà còn tác phong cực
nhanh nhẹn,nhđó họ luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ đúng thời hạn, k Công ngh
mới thay đổi việc phân phối sản phẩm.
Nhờ khoa học công nghệ hiện đại sản phẩm Omo của Unilever dễ dàng được đưa đến
tay người êu dùng với chi phí tháp thời gian ngắn.Thông qua giao thức Internet
công ty cung cấp dịch giao hàng tận nơi. Dịch vụ này đã nhận được sự hài lòng cao từ
phía khách hàng. Điều này góp phần tạo nên uy n của công ty làm lợi nhuận của
công ty tăng lên một cách nhanh chóng.
Công nghẹ mang lại cho các doanh nghiệp cách giao ếp mới với người êu dùng ví d
như biểu ngữ quảng cáo trên internet, các chương trình quảng o trên các phương
ện thông n đại chúng. Nhờ vậy hình ảnh Omo của Unilever ngày càng trở n gần
gũi với người êu dùng.
e) Môi trường chính trị - pháp luật:
Đây yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh doanh trên toàn nh thổ, các
yéu tố thchế luật pháp thể uy hiếp tới khả năng tồn tại phát triển của bất cứ
ngành nào. Khi kinh doanh trên một đơn vhành chính c doanh nghiệp sẽ phải bắt
buộc tuôn theo các yếu tố thchế luật pháp tại khu vực đó.
- Tình hình an ninh chính trị, cơ chế điều hành của chính phủ.
Unilever nhận thấy Việt Nam là một quốc gia độ ổn định chính trị cao, người dân
nhận thức, quan điểm ch cực về đầu trực ếp nước ngoài coi trọng những
công ty này cho nên việc xác định hình thành một chiến lược kinh doanh thạt lâu
dài ở Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.
- Hệ thng pháp luật đặc biệt là chính sách kinh tế điểu chỉnh hành vi kinh doanh,
êu dùng, quan hệ trao đổi thương mi.
f) Môi trường văn hóa -hội:
- Quan điểm của người dân đối với các sản phẩm bột giặt mới.
Công ty sản xuất bột giặt Omo nhận thấy rằng người Việt Nam dễ chp nhận những gì
là mới mvà có quan điểm cách tân, thái đchào đón những cái mới phù hợp với
cách sống , cách duy của họ. Ngoài ra công ty còn nhận thấy sở thích người Việt Nam
rất đa dạng, rất phù hợp vơi các chủng loại sản phẩm phong phú. Người Việt Nam s
lOMoARcPSD|36215 725
không thích hẳn một màu sắc nào riêng biệt như Trung Quốc ưa u đnhư màu
của hạnh phúc. Hơn nữangười Việt Nam i chung tâm lý sính hàng ngoại không ch
bởi chất lượng, mẫu mà còn bởi uy n thương hiệu của các doanh nghiệp c
ngoài. Điều này đã tạo hội cho hàng ngoại xâm nhập sâu vào thtrương Việt Nam
từng bước phát triển vững chắc. Và Unilever cũng không là ngoại lệ.Chính thế nên
văn hóa ảnh ởng sâu sắc tới việc lựa chọn sản phẩm như nh ện dụng sản phẩm,
nh năng sản phẩm hcần, mẫu mã… đ đáp ứng được điều đó Unilever đã cho ra
nhiều dòng sản phẩm Omo đáp ứng tối đa những sở thích đa dạng
+ Những người thích quần áo trắng sạch : Omo trắng sạch, đánh bật 99% vết bẩn
+ Nhóm người thích trắng sạch và mùi thơm đkhẳng định mình, Unilever cho ra đi
sản phẩm Omo hương ngàn hoa, Omo mac…
- Ngôn ngảnh hưởng tới mức độ phbiến của Omo trên thị trường. Người Việt
Nam nhìn chung trình độ ngoại ngữ không cao trong khi hầu hết các sản
phẩm ngoại nhập đều sử dụng ngôn ngữ ếng Anh. Ban đầu điều này có cản trở
đến việc êu thụ Omo của Unilever chẳng hạn như người dân sẽ không biết hết
được công dụng của bột giặt cũng như cách sử dụng bột giặt có hiệu quả. Nhận
thức được điều này Unilever đã nhanh chóng khắc phục bằng cách thiết kế bao
cho sản phẩm bột giặt Omo của mình sdụng ếng Việt tạo điều kiện cho
người êu dùng Việt Nam có thẻ hiểu thêm về sản phẩm và lựa chọn sản phẩm.
Trong chiến dịch quảng cáo công ty thường sử dụng ngon ngữ biểu tượng
mang đặc thù quốc gia gần gũi, dễ hiểu đối với người êu dùng.
- Tôn giáo: Viết Nam là một nước tự do về tôn giáo nên việc phân phối, quảng
cáo
sản phẩm không chịu nhiều ràng buộc kkhắt khe như nhiều nước châu Á khác.
- Vai trò của khách hàng mục êu của Unilever trong việc kinh doanh sản xuất bột
giặt Omo: Omo sản phẩm hàng êu dùng phục vụ sinh hoạt trong gia đình nên khách
hàng mục êu chính là những người ph nữ nhng người nội trợ trong gia đình. Do
đó trong các chương trình quảng Omo công ty đều tập trung nhấn mạnh rằng
luôn đồngf hành cùng người phụ nữ Việt Nam trong việc thực hiện vai trò chăm sóc và
bảo vệ sức khỏe gia đình của mình. Những sản phẩm bột giặt phù hợp chất lượng
lOMoARcPSD|36215 725
tốt ,thuận ện luôn êu chí hàng đầu của người phụ nữ trong việc lựa chọn mua
sắm.
Tóm lại:Những yếu tố thuộc môi trường vĩ mô :kinh tế.văn hóa-xã hội,dân số…đã
tạo ra những hội thách thức cho công ty Unilever trong việc kinh doanh
sản xuất bột giặt Omo,tác động tới hoạt động markeng rất phức tạp và nhiều
mức độ khác nhau.Vì thế các nhà quản trị markeng phải rất linh hoạt khi theo
dõi,phân ch phán đoán nhng đang xảy ra,sẽ xảy ra trong môi trường
kinh tế vĩ mô để có những chiến lược markeng phù hợp.
| 1/11

Preview text:

lOMoARc PSD|36215725 Môi trường vi mô
a) Bản thân công ty:
- Điểm mạnh của công ty:
Được sự hỗ trợ của tập đoàn Unilever toàn cầu nên có tài chính vững mạnh.Chính
sách thu hút tài năng hiệu quả:quan điểm của công ty là”phát triển thông qua con
người,thông qua các ngày hội việc làm cho các sinh viên sắp tốt nghiệp của các trường
đại học danh tiếng để từ đó đào tạo nên các quản trị viên thật sự sáng giá cho nguồn
nhân lực của công ty.Ngoài ra công ty cũng có chế độ lương bổng,phúc lợi thỏa đáng
và các khóa học tập trung trong và ngoài nước cho nhân viên nhằm nâng cao nghiệp vụ của họ…
Tình hình nghiên cứu và phát triển công nghệ của Unilever Việt nam luôn được chú
trọng đầu tư thỏa đáng.Công nghệ hiện đại được chuyển giao nhanh chóng và có hiệu
quả rõ rệt Giá tương đối chấp nhận được,trong khi chất lượng rất cao,không thua hàng
ngoại nhập Môi trường văn hóa doanh nghiệp mạnh,đội ngũ nhân viên trí thức và có
tinh thần trách nhiệm vì mục tiêu chung của công ty,đặc biệt các quan hệ với công chúng
rất chú trọng tại công ty - Điểm yếu của công ty:
Gần đây công ty đã cắt giảm ngân sách ít nhiều do những khó khăn mà sự kiện 11-9
gây ra cho nền kinh tế thế giới. Các vị trí chủ chốt trong công ty vẫn người nước ngoài
nắm giữVẫn còn những công nghệ không áp dụng được tại Việt nam do chi phí cao,vì
vậy phải nhập khẩu ngoài nên tốn kém chi phí không tận dụng dược hết nguồn lao động
dồi dào và có năng lực ở Việt nam Giá cả của Unilever còn khá cao so với thu nhập
của người Việt nam,nhất là những vùng nông thôn b) Các nhà cung ứng:
Là các tổ chức cá nhân cung ứng các yếu tố sản xuất. Một trong số các nhà cung ứng
của Công ty đó là Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) theo lời của ban quản trị
tập đoàn Unilever.( hai bên đã ký ngày 21-9 tại Hà Nội ).Hiện, Unilever đang mua một
số nguyên liệu chính từ Vinachem và các công ty thành viên của tập đoàn cho các hoạt
động sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, công ty vẫn phải nhập một số nguyên liệu khác
( ước tính trên 100 triệu đô la Mỹ/năm), do vậy Vinachem cùng các đơn vị thành viên
sẽ hợp tác với Unilever để sản xuất những nguyên liệu này. lOMoARc PSD|36215725
Việc có một đầu vào nguyên liệu ổn định sẽ kích thích kinh doanh phát triển. với đó kéo
theo sự sản xuất đồng loạt hơn về số lượng sản phẩm và chất lượng sản phẩm.
Việc kết hợp hợp tác sản xuất ra nguyên liệu tại ngay Việt Nam sẽ tiết kiệm chi phí
cho nguyên liệu đầu vào, gia tăng sản xuất thuận lợi hơn. Từ đó có thể đưa ra một số
chính sách về giá cả.Hầu hết 80% người tiêu dùng Việt Nam sống ở vùng nông thôn có
thu nhập thấp, do đó việc sản xuất được nguyên liệu sản xuất sẽ thuận lợi trong việc lựa
chọn mua hàng ( nhãn hiệu bột giặt Omo ) cho tiêu dùng, với giá cả hợp lý.
Từ đó doanh số bán ra sẽ tăng lên. c) Các trung gian Marketing:
Giúp cho công ty giới thiệu, bán và phân phối hàng hóa đến với người tiêu dùng. +
Trung gian phân phối: Công ty có sử dụng một số công ty vận chuyển( công ty cổ phần
và giải pháp thương mại ABA…) dùng để vận chuyển phân phối sản phẩm đến các kênh
phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng và đến các trung tâm phân phối trong đó có
trung gian phân phối do công ty xây dựng ( trung tâm Phân phối ở Bình Dương , và 2
trung tâm khác ở Hà Nội và Đà Nẵng ).
Omo là sản phẩm thiết yếu, cần cho tất cả mọi người, mọi gia đình. Để Omo được
phân phối rộng rãi và rộng khắp thì cần có một hệ thống cung cấp dịch vụ sản phẩm
phù hợp: siêu thị, đại lý, cơ sở…trong đó bán lẻ là thích hợp và số lượng là đông nhất,
tuy nhiên cần linh hoạt đối với từng vị trí, vùng…có phân phối riêng.
Việc sử dụng các trung gian vận chuyển và các trung tâm phân phối sẽ thuận tiện
hơn trong việc phân phối hàng hóa đến từng cửa hàng trung tâm bán lẻ, từ đó dễ dàng
tiếp gận đến tay người tiêu dùng hơn.. một phần cũng đưa đóng góp vào giải quyết một
phần chính đó là vấn đề lưu trữ hàng hóa ở các khu bán lẻ, tránh tình trạng hết hàng vào các đợt lễ tết…
Việc sử dụng các trung gian phân phối sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí tới
các khu bán lẻ, siêu thị, đại lý… cũng là một nhân tố có thể sử dụng chi phí về giá cả
về lưu thông hàng hóa từ đó lợi thế về giá, và thời gian lưu thông tăng doanh số bán
hàng của nhãn hiệu Bột giặt Omo.
+ Bất kỳ công ty nào trong đó cả công ty Unilever Việt Nam đều sử dụng 2 mảng
quáng bá sản phẩm chiến lược cho công ty của mình là : lOMoARc PSD|36215725
- Quảng bá trực tiếp: quảng bá trên truyền hình, sách báo….
- Quảng bá gián tiếp: thông qua hoạt động bán hàng phụ, bán hàng kết hợp với quảng cáo…
Việc quảng bá trực tiếp : nhằm đạt một hay một số mục đích nhất định như thông báo
cho người tiêu dùng biết sản phẩm mới, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, v.v… Có thể nói
Omo ( hay Unilever Việt Nam) tập trung mạnh vào việc này ( nghiên cứu, quảng cáo,
tư vấn ) trong đó quảng cáo là mạnh nhất vì Omo là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, là sản
phẩm có mặt hàng thay thế nhiều nhất, quảng cáo ,giúp sản phẩm Omo được tiếp cận
nhiều và làm mọi người tiêu dùng đều thuộc lòng Omo khi lựa chọn bột giặt.
Quảng bá gián tiếp :Cụ thể, đó là các hình thức phổ biến thường thấy như giảm giá,
coupon, tặng kèm dưới nhiều hình thức, đổi vỏ sản phẩm này được tặng sản phẩm khác,
tặng mẫu dùng thử cho khách hàng, chương trình khuyến mãi rút thăm hoặc cào trúng
thưởng những phần quà có giá trị, tài trợ cho các cuộc thi và những chuyên mục trên
truyền hình… Những hoạt động như vậy đã tạo dựng được hình ảnh cho nhã hiệu bột giặt Omo.
Từ quảng bá: nhãn hiệu bột giặt Omo sẽ trở nên gần gũi thân thiết hơn với người dân,
giành được cái tâm lý của người tiêu dùng, tạo thiện cảm ( tổ chức các cuộc thi, quyên
góp, từ thiện…) tạo thương hiệu lâu dài bền vững về mặt xã hội cho nhãn hiệu bột giặt Omo.
Từ đó tăng lên số lượng về sản xuất và kinh doanh trong dài hạn. tạo doanh số tăng lên trong ngắn hạn.
Tổ chức cung cấp dịch vụ và tài chính tín dụng đóng vai trò quan trọng giúp Omo
đứng vững trong thị trường ( như mở rộng thị trường, tung ra sản phẩm Omo tính năng
mới cũng như trong việc cạnh tranh đối thủ (giảm giá, hỗ trợ khách hàng, bù lỗ..) d) Khách hàng:
Là đối tượng, là nhân tố tạo nên thị trường.
Người tiêu dùng có ảnh hưởng quan trọng đến sự tồn tại sản phẩm Omo; do đó chú
trọng lấy lòng tin từ khách hàng là rất quan trọng.
Unilever Việt Nam luôn chú trọng “lấy lòng” họ thông qua một loạt hoạt động
quảng cáo như “dội bom” vào người tiêu dùng hay các cuộc phỏng vấn người tiêu lOMoARc PSD|36215725
dùng…hay hoạt động cộng đồng ( từ thiện, tổ chức các cuộc quyên góp, tài chợ các
cuộc thì, học đường…) làm cho mọi người chú ý đến Omo.
Cơ quan nhà nước và doanh nghiệp phi lợi nhuận; đối với nhóm này thương sử dụng
với mục đích như cung cấp cho nhân viên, hay các chiến dịch cộng đồng : cứu trợ; chiến
dịch “Omo – áo trắng ngời sáng tương lai-2005”của hội liên hiệp phụ nữ giúp thương
hiệu Omo được quảng bá,tín nhiệm đối với khách hàng.
Khách hàng quốc tế: Omo không chỉ cung cấp trong nước mà còn quốc tế, đối tượng
này giúp Omo vươn ra tầm quốc tế, thương hiệu Omo nổi tiếng do đó cần có chính sách và phát triển hơn nữa.
Khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trong đối với bất kỳ một công ty. Hay doanh
nghiệp nào, lấy được niềm tin và sự chú ý của khách hàng chính là đã nắm lấy chìa khóa
cho sự thành công của doanh nghiệp mình. e) Đối thủ cạnh tranh:
Omo là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nên đối thủ cạnh tranh là tất yếu xảy ra.Hiện nay
trên thị trường có khá nhiều loại bột giặt của các nhà sản xuất khác nhau bởi vậy nên có
sự cạnh tranh quyết liệt để giành được thị phần của doanh nghiệp.
Và sản phẩm cạnh tranh khốc liệt của Omo la Tide của P&G.Hai nhãn hiệu bột giặt
này đã đẩy lùi các loại bột giặt khác loại về vùng nông thôn,chiếm kênh phân phối siêu
thị,chợ,cửa hàng. Tide là 1 đối thủ nặng kí của nhãn hiệu bột giặt Omo.OMO và Tide
đều là 2 nhãn hiệu được người tiêu dùng đánh giá là chất lượng tốt ,mẫu mã đẹp ,mùi
hương dễ chịu...và được phân phối rộng khắp nhưng OMO vẫn chiếm được thị phần lớn f) Công chúng:
Có thể hỗ trợ hoặc chống lại những nỗ lực của Unilever Việt nam trong việc quảng
bá thương hiệu do vậy để đạt được mục đích Unilever phải không ngừng quan tâm cũng
như có hoạt động đẩy mạnh uy tín thương hiệu. Môi trường vĩ mô
a) Môi trường nhân khẩu:
Lực lượng đầu tiên của môi trường vĩ mô cần theo dõi là dân số,bởi vì con người
tạo nên thị trường.Những người làm marketing quan tâm sâu sắc đến quy mô và tỉ lệ
tăng dân số ở các thành phố,khu vực ,sự phân bố tuổi tác và cơ cấu dân tộc,trình độ
học vấn,mẫu hình hộ gia đình cũng như các đặc điểm và phong trào của khu vực.
- Quy mô và tốc độ tăng dân số: lOMoARc PSD|36215725
Đây là yếu tố tác động đến quy mô nhu cầu.Kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở năm
2009 cho thấy:dân số việt nam là 85,8 triệu người,đứng thứ 3 ở khu vực Đông Nam Á
và thứ 14 trong số những nước đông dân nhất thế giới.Với quy mô dân số đông và tốc
độ tăng dân số nhanh như vậy Việt Nam thực sự là thị trường hấp dẫn để sản xuất
sản phẩm bột giặt.Omo chủ yếu tấn công vào các thành phố, thị trấn lớn trong cả nước.
Vì đây là thị trường hấp dẫn và khả năng sinh lời cao. Mật độ dân số ở các vùng này là
tương đối lớn, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm giặt tẩy cao. - Cơ cấu dân số
Theo kết quả điều tra,VN đang trong thời kì”cơ cấu dân số vàng”thời kì các nhóm trong
độ tuổi lao động cao gấp đôi nhóm dân số trong độ tuổi phụ thuộc.Như vậy có thể
nhận thấy VN có cơ cấu dân số trẻ tạo nhiều cơ hội cho Unilever vì đây chính là khách
hàng mục ti êu của công ty.Tất cả những người có nhu cầu sử dụng, những người
trưởng thành, có công ăn việc làm và mức thu nhập ổn định, hoặc đã có gia đình.
Những người từ dưới 18t thường không quan tâm đến nhãn hiệu, chất lượng bột giặt,
vì họ không phải là người trực tiếp làm cộng việc giặt giũ trong gia đình. Chính vì vậy
đối tượng mà Omo nhắm tới là những người từ 19 tuổi trở lên, những người quyết
định nhãn hiệu bột giặt sử dụng cho gia đình. Khi lựa chọn nhãn hiệu bột giặt, họ quan
tâm rất nhiều tới chất lượng, uy tín nhãn hiệu đó. - Nghề nghiệp:
Những ngành nghề có thu nhập cao, ổn định như nhân viên văn phòng,bác sỹ… Ngoài
ra Omo còn nhắm tới những đồi tượng làm việc trong môi trường dễ bị dính bẩn để
chứng tỏ khả năng giặt tẩy vượt trội của mình như kỹ sư cơ khí kỹ sư xây dựng…
- Sự thay đổi quy mô hộ gia đình:
Đây là yếu tố ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu thị trường hàng hóa.Các gia đình với quy
mô lớn bao gồm nhiều thế hệ trước đây dần dần được thay thế bằng các hộ gia đình
nhỏ do lớp trẻ ngày nay có xu hướng mong muốn có cuộc sống tự lập.Do vậy nênsức
tiêu dùng bột giặt càng lớn.,việc mua thường được cân nhắc rất kĩ lưỡng.
- Sự di chuyển chỗ ở trong dân cư
Tại VN quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ.Do vậy thị trường tiêu thụ bột giặt chủ
yếu của Omo là các đô thị lớn như Hà Nội,thành phố Hồ Chí Minh - Chính sách dân số: lOMoARc PSD|36215725
Chính sách dân số-kế hoạch hóa của VN sẽ khiến trong vài thập niên nữa ,lớp trẻ sẽ
già đi và cơ cấu dân số già sẽ không còn là lợi thế của doanh nghiệp sản xuất bọt giặt Omo b) Môi trường kinh tế:
Đóng vai trò quan trọng trong sự vận động và phát triển của thị trường.Vì vậy nhân tố
kinh tế ảnh hưởng đến cơ cấu tiêu dùng,sức mua và hoạt đông marketing của doanh
nghiệp sản xuất bột giặt Omo. - Cơ cấu ngành kinh tế:
Nền kinh tế ngày càng phát triển,cơ cấu ngành có sự thay đổi theo xu hướng phát triển
các ngành thương mại,dịch vụ và thu hẹp ngành nông nghiệp.Nhận thức được điều
này giúp công ty có thể đưa ra các sản phẩm bột giặt Omo phù hợp với nhu cầu tiêu
dùng của thị trường.Nó tác động đến khả năng tiêu dùng của khách hàng và tạo ra
những biến thể của sản phẩm Omo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng: tiện dụng,
chất lượng, thẩm mỹ…
Omo của Unilever đã phần nào đáp ứng được nhu cầu đó: + Tính tẩy trắng Omo
+ Đa dạng mẫu mã, trọng lượng : 100g, 800g, 3kg - Tốc
độ tăng trưởng kinh tế:
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của VN liên tục trong nhiều năm gần đây thuộc hàng cao
trong khu vực song chưa thực sự bễn vững,nền kinh tế khá nhạy cảm trước những ảnh
hưởng tiêu cực từ bên ngoài như tình trạng suy thoái kinh tế,toàn cầu kéo dài từ năm
2007 đến nay,tỉ lệ lạm phát trong vòng 3 năm gần đây xấp xỉ ở mức 2 con số đã khiến
không ít doanh nghiệp lao đao do chi phí đầu vào tăng,người dân thắt chặt chi tiêu,bản
thân Unilevercông ty kinh doanh bột giặt Omo cũng gặp phải những khó khăn nhất định. -
Thu nhập bình quân đầu người:
Trong những năm gần đây ,Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong phát
triển kinh tế ,cải thiện đời sống nhân dân.Tuy nhiên, đại bộ phận người Việt Nam vẫn
chỉ ở ngưỡng thu nhập thấp khi so sánh với một số nước trong khu vực như
Singapore,Thái Lan,Malayxia,Philipin…do đó khi hình thành chiến lược kinh doanh của
mình công ty đã gặp một số khó khăn nhất định chẳng hạn như xác định sẽ cung cấp lOMoARc PSD|36215725
loại bột giặt Omô nào cho phù hợp với túi tiền của người dân Việt Nam.Công ty phải
giải quyết đồng thời cả hai vấn đề cùng một lúc.Đó là vừa thích nghi hóa sản phẩm của
mình với địa phương,vừa phải đưa ra được những sản phẩm có giá rẻ trên thị
trường.Đồng thời công ty phải có lợi nhuận.Đây là vấn đề thực sự khó khăn đối với
công ty.Mặc dù vậy theo đánh giá của công ty,người Việt Nam tuy có thu nhập thấp
song đông đảo và nhu cầu tiêu thụ bột giặt Omô của công ty là rất cao nên công ty vẫn
có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh lâu dài,có được lợi nhuận bằng cách làm
cho sản phẩm của công ty phù hợp với khả năng chi trả của người tiêu dùng.Nếu thu
nhập thấp thì người tiêu dùng quan tâm đặc biệt đến giá cả.Ngược lại người có thu
nhập cao họ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng hơn là giá cả.Thường thì những người
có thu nhập thấp sống ở nông thôn,những gia đình ít người ,thường mua ít,số lượng
nhỏ nhưng thường xuyên(vì bột giặt là sản phẩm thiết yếu).Những người có thu nhập
cao thường tìm đến các siêu thị,các đại lí bán lẻ… Cùng tình hình hiện nay thu nhập
dân chúng tăng lên, thời gian hạn hẹp do đó cần sản phẩm tiện dụng giúp tiết kiệm chi
phí, thời gian, nhưng hiệu quả cao dẫn đến sự ra đời của Omo hương ngàn hoa giúp
bà nội trợ tiết kiệm thời gian cho việc mua sắm, phù hợp chi tiêu của họ.
c) Môi trường tự nhiên: - Vị trí địa lí:
Việt Nam nằm ở vị trí địa lí tương đối thuận lợi trong khu vực,có đường bờ biển
dài,nhiều cảng biển lớn thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa khi công ty Unilever bắt
đầu chú trọng đến xuất khẩu bột giặt Omô trong tương lai gần - Khí hậu:
Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa có đầy đủ mọi loại địa hình,khí hậu nhưng do
các sản phẩm bột giặt Omô của Unilever ít rủi ro bị hư hỏng lại là sản phẩm tiêu dùng
trong sinh hoạt gia đình nên tốc độ tiêu thụ nhanh,dễ bảo quản và dễ vận chuyển,giảm
được chi phí tổn thất cho doanh nghiệp - Địa hình:
Đường xá giao thông:còn nhiều bất tiện không chỉ là khó khăn riêng của Unilever
mà còn là khó khăn của tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam trong
việc mở rộng thị trường về các tỉnh thành miền núi ,vùng sâu,vùng xa.Tuy nhiên công lOMoARc PSD|36215725
ty cũng đang từng bước khắc phục vì đây là thị trường tiềm năng cần được khai thác
mở rộng - Nguồn tài nguyên:
Cung cấp cho việc sản xuất ngày càng cạn kiệt do đó ảnh hương lớn đến sản xuất
sản phẩm Omo như chi phí tăng dẫn đến giá tăng. Để khắc phục tình trang này Omo
liền thay đổi hình ảnh của mình để hấp dẫn khách hàng như màu truyền thống của
Omo là đỏ trắng và xanh dương đậm thì xuất hiện màu xanh lá cây và cam tươi..tuy
nhiên một số sản phẩm đã giảm tiêu thụ do giá tăng.
d) Môi trường công nghệ:
Công nghệ là 1 yếu tố cực kì quan trọng đối với lợi thế cạnh tranh của 1 doanh
nghiệp,nó là động lực chính trong toàn cầu hóa.Khi các công ty thực hiện việc chọn lọc
và áp dụng các kĩ thuật hiện đại trong hoạt động Marketing họ nhận thấy rằng chi phí
hoạt động sẽ được giảm thiểu và hiệu quả sẽ được tăng cao hơn.Và Unilever-công ty
kinh doanh bột giặt Omô cũng vậy.Họ có thể xác định và loại bỏ các khoản đầu tư không
cần thiết cho các kế hoạch nghèo nàn hoặc sự dư thừa nhân công để thực hiện các
hoạt động xúc tiến quan trọng có tính chiến lược.
-công nghệ cho phép các sản phẩm Omô được sản xuất với giá rẻ hơn và tiêu chuẩn
chất lượng cao hơn : Công nghệ: giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều dòng sản phẩm và
tăng tính cạnh tranh vì vậy Unilever Việt nam luôn chú trọng áp dụng công nghệ thông
tin vào hoạt động bán hàng; sản xuất sản phẩm làm cho Omo ngày càng đa dạng, giá
thành lại không cao, thông tin sản phẩm ngày càng nhiều trên báo chí, truyền hình,
internet..do vậy Omo ngày càng gần gũi hơn với người tiêu dùng. Nhờ hiểu rõ tâm lí
khách hàng cộng thêm sự hỗ trợ đắc lực của khoa học công nghệ hiện đại ,các nhà thiết
kế bao bì bột giặt Omo của Unilever dễ dàng thu thập đâyf đủ mọi thông tin về nhu
cầu,sở thích, thói quen và tính chất của từng đối tượng khách hàng, từ đó lọc ra những
yếu tố cần thiết để tạo nên một bao bì hoàn hảo trong mắt người tieu dùng. Đội ngũ
thiết kế ở Uninever được trang bị tối tân để luôn có thể đáp ứng được các yêu cầu
trong công việc. Các chương trình được sử dụng thông dụng nhất trong thiết kế là
Adobe,Illustrator,Photoshop và Acrobat phần mềm Phinal cutpro được sử dụng trong
biên tập các video kỹ thuật số và Carrara of Evovia corp được dùng để xử lí hình ảnh 3
chiều, hoạt họa và trình diễn. Trong công việc thường nhật của mình đội ngũ nhân viên lOMoARc PSD|36215725
của Unilever không chỉ chuyên nghiệp trong việc thiết kế mà còn có tác phong cực kì
nhanh nhẹn,nhờ đó họ luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ đúng thời hạn, kể Công nghệ
mới thay đổi việc phân phối sản phẩm.
Nhờ khoa học công nghệ hiện đại sản phẩm Omo của Unilever dễ dàng được đưa đến
tay người tiêu dùng với chi phí tháp và thời gian ngắn.Thông qua giao thức Internet
công ty cung cấp dịch giao hàng tận nơi. Dịch vụ này đã nhận được sự hài lòng cao từ
phía khách hàng. Điều này góp phần tạo nên uy tín của công ty và làm lợi nhuận của
công ty tăng lên một cách nhanh chóng.
Công nghẹ mang lại cho các doanh nghiệp cách giao tiếp mới với người tiêu dùng ví dụ
như biểu ngữ quảng cáo trên internet, các chương trình quảng cáo trên các phương
tiện thông tin đại chúng. Nhờ vậy hình ảnh Omo của Unilever ngày càng trở nên gần
gũi với người tiêu dùng.
e) Môi trường chính trị - pháp luật:
Đây là yếu tố có tầm ảnh hưởng tới tất cả các ngành kinh doanh trên toàn lãnh thổ, các
yéu tố thể chế luật pháp có thể uy hiếp tới khả năng tồn tại và phát triển của bất cứ
ngành nào. Khi kinh doanh trên một đơn vị hành chính các doanh nghiệp sẽ phải bắt
buộc tuôn theo các yếu tố thể chế luật pháp tại khu vực đó.
- Tình hình an ninh chính trị, cơ chế điều hành của chính phủ.
Unilever nhận thấy Việt Nam là một quốc gia có độ ổn định chính trị cao, người dân
có nhận thức, quan điểm tích cực về đầu tư trực tiếp nước ngoài và coi trọng những
công ty này cho nên việc xác định và hình thành một chiến lược kinh doanh thạt lâu
dài ở Việt Nam là hoàn toàn có cơ sở.
- Hệ thống pháp luật đặc biệt là chính sách kinh tế điểu chỉnh hành vi kinh doanh,
tiêu dùng, quan hệ trao đổi thương mại.
f) Môi trường văn hóa - xã hội:
- Quan điểm của người dân đối với các sản phẩm bột giặt mới.
Công ty sản xuất bột giặt Omo nhận thấy rằng người Việt Nam dễ chấp nhận những gì
là mới mẻ và có quan điểm cách tân, có thái độ chào đón những cái mới phù hợp với
cách sống , cách tư duy của họ. Ngoài ra công ty còn nhận thấy sở thích người Việt Nam
rất đa dạng, rất phù hợp vơi các chủng loại sản phẩm phong phú. Người Việt Nam sẽ lOMoARc PSD|36215725
không thích hẳn một màu sắc nào riêng biệt như Trung Quốc ưa màu đỏ như là màu
của hạnh phúc. Hơn nữangười Việt Nam nói chung có tâm lý sính hàng ngoại không chỉ
bởi chất lượng, mẫu mã mà còn bởi uy tín thương hiệu của các doanh nghiệp nước
ngoài. Điều này đã tạo cơ hội cho hàng ngoại xâm nhập sâu vào thị trương Việt Nam
và từng bước phát triển vững chắc. Và Unilever cũng không là ngoại lệ.Chính vì thế nên
văn hóa ảnh hưởng sâu sắc tới việc lựa chọn sản phẩm như tính tiện dụng sản phẩm,
tính năng sản phẩm họ cần, mẫu mã… để đáp ứng được điều đó Unilever đã cho ra
nhiều dòng sản phẩm Omo đáp ứng tối đa những sở thích đa dạng
+ Những người thích quần áo trắng sạch : Omo trắng sạch, đánh bật 99% vết bẩn
+ Nhóm người thích trắng sạch và mùi thơm để khẳng định mình, Unilever cho ra đời
sản phẩm Omo hương ngàn hoa, Omo matic…
- Ngôn ngữ ảnh hưởng tới mức độ phổ biến của Omo trên thị trường. Người Việt
Nam nhìn chung có trình độ ngoại ngữ không cao trong khi hầu hết các sản
phẩm ngoại nhập đều sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh. Ban đầu điều này có cản trở
đến việc tiêu thụ Omo của Unilever chẳng hạn như người dân sẽ không biết hết
được công dụng của bột giặt cũng như cách sử dụng bột giặt có hiệu quả. Nhận
thức được điều này Unilever đã nhanh chóng khắc phục bằng cách thiết kế bao
bì cho sản phẩm bột giặt Omo của mình sử dụng tiếng Việt tạo điều kiện cho
người tiêu dùng Việt Nam có thẻ hiểu thêm về sản phẩm và lựa chọn sản phẩm.
Trong chiến dịch quảng cáo công ty thường sử dụng ngon ngữ và biểu tượng
mang đặc thù quốc gia gần gũi, dễ hiểu đối với người tiêu dùng.
- Tôn giáo: Viết Nam là một nước tự do về tôn giáo nên việc phân phối, quảng cáo
sản phẩm không chịu nhiều ràng buộc kkhắt khe như nhiều nước châu Á khác.
- Vai trò của khách hàng mục tiêu của Unilever trong việc kinh doanh sản xuất bột
giặt Omo: Omo là sản phẩm hàng tiêu dùng phục vụ sinh hoạt trong gia đình nên khách
hàng mục tiêu chính là những người phụ nữ những người nội trợ trong gia đình. Do
đó trong các chương trình quảng bá Omo công ty đều tập trung nhấn mạnh rằng nó
luôn đồngf hành cùng người phụ nữ Việt Nam trong việc thực hiện vai trò chăm sóc và
bảo vệ sức khỏe gia đình của mình. Những sản phẩm bột giặt phù hợp có chất lượng lOMoARc PSD|36215725
tốt ,thuận tiện luôn là tiêu chí hàng đầu của người phụ nữ trong việc lựa chọn mua sắm.
Tóm lại:Những yếu tố thuộc môi trường vĩ mô :kinh tế.văn hóa-xã hội,dân số…đã
tạo ra những cơ hội và thách thức cho công ty Unilever trong việc kinh doanh
sản xuất bột giặt Omo,tác động tới hoạt động marketing rất phức tạp và nhiều
mức độ khác nhau.Vì thế các nhà quản trị marketing phải rất linh hoạt khi theo
dõi,phân tích và phán đoán những gì đang xảy ra,sẽ xảy ra trong môi trường
kinh tế vĩ mô để có những chiến lược marketing phù hợp.