Mary P . Follet có quan điểm thế nào về công tác quản trị | Trường Đại Học Thủ Đô Hà Nội

Mary P . Follet có quan điểm thế nào về công tác quản trị của Trường Đại Học Thủ Đô Hà Nội. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 4 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và hoàn thành tốt bài tập của mình đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD|15962736



Bài kiểm tra
Phần tự luận
Câu 1: Mary P. Follett có quan điểm như thế nào về công tác quản trị? Ngày nay
quan điểm này còn chính xác không?
 !"#$%&'() *'+,-!!+./01223''
- 324' .5''6"+7 *'+,28' 9'":'
";<$="'&) !;>?(@0A,B!.C'## D
) *'+,":'";<$=' E(FG5HI!&8
;>?('J?&*'K2K2$80
-  !$L'M'6$# '6'&"E5'";<$L'M';';N) *'+,-!
!+./01223''O$:'+(LP ! Q) *'+,*) !
'I$"5D;>2!"L'+) ('+6*) .5'O"%HCB!
*R4"5'EL">M-!SHE!T$*.5 'M?'5H'
'U'6*$VQ) *'+,*W"L'!.6(P=( .
'FJFH'+) ('+6*) .5'&8SU*CKM
<0
Q.!.H'3'&) !"#$7 *'+,28' 9'":'";<$="
'&) !;>?(@;!G(0N) *'+,EI.>2$L'
) ('+6$'+"C2$L'KM<D!( T2K"#C'#'5
'$='  MX(''+#P!80A#'K8&8) *
'+,.H'6) *'+,Y*2$L';>'+K'5'!$!HZ .
&8"#":'?5') *'M'O'0
- [\$L'M';';N) *'+,-!!+./01223'''6.!.HD
) !"#$.YC$L'UG('+&'() *'+,0]8
R'+S"5">MH($M) !8-!IY2$L';^
("#) *'+,'+N'$L';>Z ^0]F_'`
G;!"5!.'6KM<'+&82 &2$L'.5 'M?&'#
'5 "#$=' '&';';N) *'+,-!E.!.a
G(X<0
lOMoARcPSD|15962736
Câu 2: Trình bày tính khoa học và tính nghệ thuật của quản trị? Trong thực
tiễn công tác hiện nay, các nhà quản trị cần phải lưu ý những vấn đề gì để
nâng cao tính nghệ thuật trong quản trị?
?!S-!) *'+,
 *'+,S2$L'$&?!S"L296CC"M';<H8$=
J +HC;^(I'C24' .5'G O'(''`(
J +0
-  *'+,J '6$+!) .2 9'H^59P=!8 ) *
- ?!SG O'(''`') .2 9'-!() !8) *'+,) .
2 9'?'5H&8HGLH'I$24b
-  *'+,*"*$E*X<K9"L-!() .2 9''K
HGL
- ]9P='M'O'(''K ?!S'K) *'+,0
+'K'cH$L'M?d' 9') *'+,""!";<eP=?d
' 9'29I(H:'(('H29?5:?#$'+!b
8' 9'-!) *'+,
-  *'+,28' 9'6C=' L?8$D' L'
'I$24(I-!) *'+,
- QD$M) !8;>2 &"\f) *'+,*Ge24?g
2g2:'8' 9') *'+,";<'#8NK?g2g(':J
C?,'>('6 M='#-!) *'+,
- A;<E# 8N$L'M2BKPX;>H(P=;>H!
'5H"$(00
+'K'c&'(8!.H() *'+,U*2; 4D
O"%! "#I!'8' 9''+) *'+,
- 6''C) 3P($, '+(8$
- 6''C) 3 .BF'+;?EF'"U &8
- # "h"#$'I$2HW2K'K'5-!;>X<
&8+!!
- 6'8' 9'(P=;>) !(6'J?3i
H' .5'=H'KE6E6H?3';N?j2 9'
lOMoARcPSD|15962736
- 6''C) 3'K"((W2KE*'I+!) .5'",
) *'+,
Câu 3: Trình bày một đặc trưng văn hoá của một quốc gia hoặc một sự kiện
chính trị xảy ra có tác động tiêu cực tới hoạt động quản trị của một doanh
nghiệp.
]WC!?P!-!;>+  M
- ]WC!) *24P!8
&$
''+D. U EF'
E &
':
P!N+  M2;Ge"R$KC":"J0]6'5
D;>2' kHC% ?
$^HOP;'&'+S0
l";<D;>'+m
- ]WC!S-!P!8A% ) !'+SO''+$&' &
S':P!

+  M2g2,K0A% .'#

E:
2
$&'
;>C":"JH'('M'0 :Yl
I
2:";<K
?'+S'`;>?(0
- ]WC!'+!"kP!'5+2U"U 'hnH"`U:
'+!"kP!'50.P!'5*";<";!IE!
'!.g0! "C.2;'!'&''+P!'5"#E5'";<
'&'%"M;^0S'6HJ=H2$8N"I 0E:
2$"M'(;>+  MH'M'O'P!'5-!E:*
C!&Do+ 0
- ]WC!EF''!.F''!.2$&'"&G!kE5'+?
P!0Q;+"M;>+  MHC) .'F?(0AC
2EF''!.*p2I 0&6$$"M
'(+  MH;9.lE,2EO'2,K0
Câu 4: Lương thưởng có phải công cụ tốt nhất để tạo động lực cho người lao
động không? Tại sao? Trình bày những phương pháp nhà quản trị thể
tạo động lực cho nhân viên.
- ;^';N?&*&='M'O'"#':"L2K;>2!
"L0]6J2!"L-!;>2!"LYC:H5 J2$
8'+!';N$'6;>2!"Ll?&'#'5'=
&8$L'('M'O'0Q''6\C+O'% O"%
lOMoARcPSD|15962736
2
lOMoARcPSD|15962736
) !"5K8 ) *2$8-!;>2!"L;(O"%G
LH00
QD;^() *'+,C'#':"L2KI
- :$&'+;>2$8'*$(H'R,
- kJ:'"L ^H*'+
- :+!WC!&'.H'kJ"#P .'+6
- q9') *-!I
-  &'';N'+I'+S'5C-!I
| 1/5

Preview text:

Sinh viên: Hoàng Bích Hằng Mã sinh viên: 221001592 Lớp: QTKD D2021B

Bài kiểm tra Phần tự luận

Câu 1: Mary P. Follett có quan điểm như thế nào về công tác quản trị? Ngày nay quan điểm này còn chính xác không?

  • Quan điểm về công tác quản trị của Mary P. Follett
    • Theo lý thuyết hành vi thì Bà đã cho rằng “Quản trị là nghệ thuật đạt được mục đích thông qua người khác”. Định nghĩa này có thể hiểu những nhà quản trị đạt được mục tiêu bằng cách sắp xếp, phân chia công việc cho người khác hoàn thành chứ không phải tự lực làm việc.
    • Qua một số tìm hiểu thì tôi đã biết được một số tư tưởng quản trị của Mary P. Follett nhấn mạnh trong các nội dung sau: Nhà quản trị phải quan tâm đến những người lao động trong quá trình giải quyết vấn đề, có nghĩa phải chú ý đến toàn bộ đời sống của họ, bao gồm cả yếu tố kinh tế, tinh thần và tình cảm; Nhà quản trị phải năng động thay vì áp dụng các nguyên tắc cứng nhắc, trong quá trình giải quyết công việc họ cần phải có sự phối hợp.
  • Ngày nay, theo tôi quan điểm “Quản trị là nghệ thuật đạt được mục đích thông qua người khác” chưa chính xác. Bởi quản trị bây giờ chính là một quá trình mà trong đó là một sự phối hợp giữa các nguồn lực để có thể tiến tới mục tiêu cuối cùng phát triển doanh nghiệp. Để thực hiện công việc quản trị này, thì nhà quản trị cũng phải là một người trực tiếp tham gia, chỉ huy công việc để đạt kết quả tốt nhất.
    • Còn với một số tư tưởng quản trị của Mary P. Follett thì ngày nay, những quan điểm này cũng có một phần chính xác trong công tác quản trị. Việc chú trọng đến đời sống, các mối quan hệ của nhân viên cũng là một phương pháp để nhà quản trị trở thành một người chỉnh chu hơn. Và chắc hẳn từ xưa đến nay thì sự phối hợp trong công việc luôn là một yếu tố không thể thiếu để mục tiêu thành công nên tư tưởng quản trị của bà ngày nay vẫn chính xác và phù hợp.

Câu 2: Trình bày tính khoa học và tính nghệ thuật của quản trị? Trong thực tiễn công tác hiện nay, các nhà quản trị cần phải lưu ý những vấn đề gì để nâng cao tính nghệ thuật trong quản trị?

  • Tính khoa học của quản trị

Quản trị học là một môn khoa học độc lập vì nó có đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu riêng, có phương pháp phân tích và có lý thuyết xuất phát từ các nghiên cứu riêng.

    • Quản trị nghiên cứu tìm ra quy luật, cơ chế vận dụng sao cho hiệu quả
    • Tính khoa học xuất phát từ tính quy luật của các quan hệ quản trị: quy luật kinh tế, công nghệ, xã hội, tâm lý…
    • Quản trị phải đảm bảo phù hợp với sự vận động của các quy luật tự nhiên, xã hội
    • Vận dụng tốt nhất các thành tựu khoa học vào thực hành quản trị.

Trong thực tiễn, một số kỹ thuật quản trị đã và đang được sử dụng: kỹ thuật lập ngân sách, hạch toán giá thành, lập kế hoạch và kiểm tra…

  • Tính nghệ thuật của quản trị
    • Quản trị là nghệ thuật vì nó phụ thuộc vào kinh nghiệm những thuộc tính tâm lý cá nhân của nhà quản trị
    • Những mối quan hệ con người luôn đòi hỏi nhà quản trị phải xử lý khéo léo linh hoạt nghệ thuật quản trị được thể hiện ở sự khéo léo sáng tạo ứng phó kịp thời với các tình huống cụ thể của nhà quản trị
    • Được biểu hiện ở một số lĩnh vực: dùng người, giáo dục con người, giao tiếp, đàm phán..
  • Trong thực tiễn công tác hiện nay, các nhà quản trị cần phải lưu ý những vấn đề sau để nâng cao tính nghệ thuật trong quản trị:
    • Hình thành thói quen dám chịu trách nhiệm
    • Hình thành thói quen suy nghĩ chín chắn trước khi bắt đầu công việc
    • Hiểu đặc điểm tâm lí, năng lực thực tế của con người phù hợp với công việc ra sao
    • Hình thành nghệ thuật giáo dục con người qua các hình thức: khen – chê, thuyết phục, tự phê bình và phê bình, khen thưởng và kỷ luật
    • Hình thành thói quen tự đánh giá năng lực bản thân và ra quyết định quản trị

Câu 3: Trình bày một đặc trưng văn hoá của một quốc gia hoặc một sự kiện chính trị xảy ra có tác động tiêu cực tới hoạt động quản trị của một doanh nghiệp.

  • Văn hóa kinh doanh của người Trung Quốc
    • Văn hóa quản lý doanh nghiệp: ôm

t trong những yêu cầu bắt buôc

tại

doanh nghiêp ở Trung Quốc là cư xử đúng mực và có đạo đức. Vì thế

những người lớn tuổi, có nhiều kinh nghiêm hơn, cấp dưới tôn trọng.

sẽ được những người trẻ

    • Văn hóa Họp của doanh nghiệp: Điều quan trọng nhất trong môt cuôc

họp tại doanh nghiêp

Trung Quốc là phép lịch sự. Điều này thể hiên

bạn

là môt

người có đạo đức, tác phong tốt. Bạn cũng sẽ nhân

lại được sự

kính trọng từ người khác.

    • Văn hóa trao đổi danh thiếp: Trong lần đầu tiên gặp gỡ, đừng ngần ngại

trao đổi danh thiếp. Hãy nhớ danh thiếp phải được đưa và nhân bằng hai

tay nhé. Sau đó hãy lướt nhanh thông tin trên danh thiếp để biết được thông tin về đối phương. Họ tên gì, chức vụ nào, làm việc ở đâu. Khi bạn

làm viêc với đối tác người Trung Quốc, tốt nhất danh thiếp của bạn phải

có hai ngôn ngữ: Anh và Trung.

    • Văn hóa bắt tay: Bắt tay là môt hành đông xã giao phổ biến trong kinh

doanh. Nhưng riêng đối với người Trung Quốc, có 1 quy tắc khác. Đó là bắt tay phải nhẹ nhàng và lâu. Không nên nhìn chằm chằm vào đối tác Trung Quốc, như vậy sẽ bị cho là bất lịch sự.

Câu 4: Lương thưởng có phải công cụ tốt nhất để tạo động lực cho người lao động không? Tại sao? Trình bày những phương pháp nhà quản trị có thể tạo động lực cho nhân viên.

    • Lương thưởng không phải công cụ tốt nhất để tạo động lực cho người lao động. Vì sức lao động của người lao động cũng có giới hạn, nếu cứ làm việc và trao thưởng mãi thì người lao động sẽ không thể nào tiếp tục công việc một cách tốt nhất. Ngoài tài chính thì còn có rất nhiều vấn đề liên

quan đến sự hiệu quả làm việc của người lao động như các vấn đề xã hội,..

  • Những phương pháp nhà quản trị có thể tạo động lực cho nhân viên
    • Tạo môi trường làm việc thoải mái, thú vị
    • Tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí
    • Tạo ra văn hóa công ty, tổ chức để duy trì
    • Ghi nhận thành quả của nhân viên
    • Luôn tin tưởng và trân trọng tiếng nói của nhân viên