Mây và sóng | Soạn văn 7 Cánh diều

 Tài liệu Soạn văn 7: Mây và sóng. Các bạn học sinh lớp 7 có thể tham khảo để chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Soạn văn 7: Mây và sóng
Son bài Mây và sóng - Mu 1
1. Chun b
- Tác gi:
R. Ta-go (1861 -1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go.
Ông là nhà thơ hiện đại ln nht ca Ấn Độ.
Quê quán: sinh Can-cút-ta, bang Ben-ga, trong một gia đình quý tộc.
Ông làm thơ từ rt sm, tham gia vào các hoạt động chính tr, xã hi.
S nghiệp sáng tác: để li cho nhân loại gia tài văn hóa đ s: 52 tập thơ, 42
v kch, 12 b tiu thuyết, khong 100 truyn ngn, trên 1500 bc ha và s
ng ca khúc cc ln.
Mt s tác phm tiêu biu: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ
dâng…
Phong cách sáng tác: Thơ của ông th hin tinh thn dân tc dân ch sâu
sc, tinh thần nhân văn cao c cht tr tình triết nồng đượm; s dng
thành công nhng hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa ợng trưng, hình thức
so sánh, liên tưởng v th pháp trùng điệp.
Năm 1913, Ta-go tr thành tác gi người châu Á đầu tiên nhận được gii
thưng Nô-ben v văn hc.
- Những trò chơi đó khiến em cm thy rt vui v, hnh phúc khi nhng giây
phút bên người thân.
2. Đọc hiu
Nhng hình ảnh thiên nhiên nào được nhắc đến trong toàn b bài thơ?
Gi ý:
Hình nh: mây, sóng
3. Tr li câu hi
Câu 1. V hình thức, n bn Mây sóng khác so với các văn bản thơ em
đã học Bài 2 trong sách Ng văn 7, tp một? Bài thơ s kết hp ca nhng
phương thức biu đạt nào (t s, miêu t, biu cm, ngh lun, thuyết minh...)?
Khác bit: S tiếng trong các dòng không bng nhau và khá dài; không có vn.
Bài thơ có sự kết hp giữa phương thức t s và biu cm.
Câu 2. Bài tthể chia làm hai phn (phn 1: t đầu đến bầu tri xanh thẳm”;
phn 2: còn li). Em hãy ch ra nhng nét ging nhau và khác nhau ca hai phần đó
v s dòng, hình nh, cách t chc mi phn.
- Ging nhau: S dòng (10 dòng), cách t chc mi phn (câu hi của người trên
mây/trong sóng - câu tr li ca em bé)
- Khác nhau:
Phn 1: Trò chuyn với người trên mây; Trò chơi con là mây và mẹ là trăng
Phn 2: Trò chuyn với người trong sóng; Trò chơi con là sóng và mẹ là bến b
kì l.
Câu 3. Cuộc vui chơi của những người trên mây” và trong sóng” hp dn ch
nào? Ti sao em bé không tham gia nhng cuộc vui chơi đó?
- Cuộc vui chơi của những người trên mây“trong sóng” hp dn : H đưc
ngao du đến nhiều nơi thú vị, ca hát sut c ngày.
- Em không tham gia nhng cuộc vui chơi đó biết m đang đi nhà
không mun ri xa m. cho những điều ngoài kia hp dẫn đến đâu cũng
không th bng vi tình yêu dành cho m, nim hnh phúc khi có m bên cnh.
Câu 4. Theo em, vì sao những trò chơi do em bé tạo ra lại “thú vị” và “hay hơn”?
Những trò chơi do em bé tạo ra “thú vị” và “hay hơn” vì được chơi cùng với m.
Câu 5. Nhng hình nh thiên nhiên được nhc tới trong trò chơi của em đặc
điểm như thế nào? Qua đó, nhà thơ muốn th hiện điều gì?
- Hình ảnh thiên nhiên đưc nhc tới trong trò chơi của em đặc điểm: s
hin din ca m và em bé.
- Qua đó nhà thơ muốn th hin s gn bó, yêu thương sâu sc ca m em bé,
bt c nơi đâu, em bé vẫn mun cùng vi m.
Câu 6. Theo em, qua bài thơ tác giả mun gửi đến người đọc thông điệp gì?
Qua bài thơ, tác gi mun gi gắm thông đip v tình mu t: Tình mu t tht
thiêng liêng, có th giúp con người chng li mi cám gi trong cuc sng.
Son bài Mây và sóng - Mu 2
1. Tác gi
- R. Ta-go (1861 -1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go.
- Ông là nhà thơ hiện đại ln nht ca Ấn Độ.
- Quê quán: sinh Can-cút-ta, bang Ben-ga, trong một gia đình quý tộc.
- Ông làm thơ từ rt sm, tham gia vào các hoạt động chính tr, xã hi.
- S nghiệp sáng tác: để li cho nhân loại gia tài văn hóa đồ s: 52 tập thơ, 42 vở
kch, 12 b tiu thuyết, khong 100 truyn ngn, trên 1500 bc ha s ng ca
khúc cc ln.
- Mt s tác phm tiêu biu: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ
dâng…
- Phong cách sáng tác: Thơ ca ông th hin tinh thn dân tc dân ch sâu sc,
tinh thần nhân văn cao c cht tr tình triết nồng đưm; s dng thành công
nhng hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa ợng trưng, hình thức so sánh, liên
ng v th pháp trùng điệp.
- Năm 1913, Ta-go tr thành tác gi người châu Á đu tiên nhận được giải thưởng
-ben v văn học.
2. Tác phm
a. Hoàn cnh sáng tác
Bài t“Mây và sóng” được in trong tập Trăng non - tập thơ R. Ta-go viết cho tr
thơ. Ban đầu, tập thơ được biết bng tiếng Ben-gan (Bengal) tên Tr thơ, về
sau ông dch ra tiếng Anh và đổi thành Trăng non.
b. B cc
Gm 2 phn:
Phn 1. T đầu đến “và mái nta s bu tri xanh thẳm”: Cuộc trò chuyn
ca em bé vi mây và m.
Phn 2. Còn li: Cuc trò chuyn ca em bé vi sóng và m.
3. Đọc - hiểu văn bn
a. Cuc trò chuyn ca em bé vi mây và m
- Em ngước nhìn lên bu trời, tưởng tượng mình đang chơi với mây, vi bình
minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sng trên mây tht hp dn, thú v đối vi mt
đứa tr như em.
- Cu k li cuc vui ca mình vi m m em đang lng nghe con k. Tuy
hình ảnh người m không hin din trc tiếp trong thơ nhưng lại hin hu, dõi theo
con trong xuyên sut c bài thơ.
- Chơi vui nhưng trong tâm trí, suy ngcủa luôn hướng v m yêu: “Mẹ đang
đợi mình nhà”; “Làm sao có thể ri m mà đến được?”.
=> nim hạnh phúc nào hơn khi được bên cnh m mình, những người yêu
thương mình cho được, mc dù bên ngoài biết bao điều hay, hp dẫn đang đợi.
- “Con mây, mẹ trăng”: tình mẫu t thiêng liêng ấy càng được biu hin sâu
đậm, con luôn bên m như trăng với mây, m như trăng ôm p con qua bao
tháng ngày.
b. Cuc trò chuyn ca em bé vi sóng và m
- Cuộc đối thoi ca những người trong sóng th th cùng em v mt cuộc chơi,
mc sóng vy gi, chào mời nhưng em quyết định không đi vì mẹ mun em nhà,
em không th nào ri m.
- Vi em, m ngun sóng, nim vui,là n i ca em. M luôn pht sng
của đời con, m cho con tình yêu cao quý, m là lý trí của đời con.
- “Con sóng mẹ bến b lạ”: Lòng mẹ bao dung như bến b. Hình nh
bến b để sóng lăn, lăn mãi ri s ời tan như hình nh m luôn v v,ôm p con.
M bây gi như là bờ đê để con ước ao bao điều.
- Cu bé khẳng định: “Và không ai trên thế gian này/Biết m con ta chn nao”.
=> Dù thế gian có thay đổi nhưng tình m con vẫn mãi muôn đời theo thi gian.
4. Tng kết
- Nội dung: Bài thơ “Mây và sóng” đã cho thấy tình mu t thiêng liêng, bt dit.
- Ngh thut: Hình ảnh giàu tính tượng trưng, hình thức đối thoi lòng trong li k
của em bé…
Son bài Mây và sóng - Mu 3
(1) M bài
Dn dt, gii thiu v bài thơ Mây và sóng của Ta-go.
(2) Thân bài
a. Cuc trò chuyn ca em bé vi mây và m
- Em ngước nhìn lên bu trời, tưởng tượng mình đang chơi vi mây, vi bình
minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sng trên mây tht hp dn, thú v đối vi mt
đứa tr như em.
- Cu k li cuc vui ca mình vi m m em đang lng nghe con k. Tuy
hình ảnh người m không hin din trc tiếp trong thơ nhưng lại hin hu, dõi theo
con trong xuyên sut c bài thơ.
- Chơi vui nhưng trong tâm trí, suy ngcủa luôn hướng v m yêu: “Mẹ đang
đợi mình nhà”; “Làm sao có th ri m mà đến được?”
=> nim hạnh phúc nào hơn khi được bên cnh m mình, những người yêu
thương mình cho được, mc dù bên ngoài biết bao điều hay, hp dẫn đang đợi.
- “Con mây, mẹ trăng”: tình mẫu t thiêng liêng ấy càng được biu hin sâu
đậm, con luôn bên m như trăng với mây, m như trăng ôm p con qua bao
tháng ngày.
b. Cuc trò chuyn ca em bé vi sóng và m
- Cuộc đối thoi ca những người trong sóng th th cùng em v mt cuộc chơi,
mc sóng vy gi, chào mời nhưng em quyết định không đi mẹ mun em nhà,
em không th nào ri m.
- Vi em, m ngun sóng, nim vui,là n i ca em. M luôn pht sng
của đời con, m cho con tình yêu cao quý, m là lý trí của đời con.
- “Con sóng mẹ bến b lạ”: Lòng mẹ bao dung như bến b. Hình nh
bến b để sóng lăn, lăn mãi ri s ời tan như hình nh m luôn v v,ôm p con.
M bây gi như là bờ đê để con ước ao bao điều.
- Cu bé khẳng định: “Và không ai trên thế gian này biết m con ta chốn nào”.
=> Dù thế gian có thay đổi nhưng tình m con vẫn mãi muôn đời theo thi gian.
(3) Kết bài
Khẳng định li giá tr ni dung và ngh thut của bài thơ Mây và sóng.
| 1/6

Preview text:


Soạn văn 7: Mây và sóng
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 1 1. Chuẩn bị - Tác giả:
 R. Ta-go (1861 -1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go.
 Ông là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ.
 Quê quán: sinh ở Can-cút-ta, bang Ben-ga, trong một gia đình quý tộc.
 Ông làm thơ từ rất sớm, tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội.
 Sự nghiệp sáng tác: để lại cho nhân loại gia tài văn hóa đồ sộ: 52 tập thơ, 42
vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn, trên 1500 bức họa và số
lượng ca khúc cực lớn.
 Một số tác phẩm tiêu biểu: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ dâng…
 Phong cách sáng tác: Thơ của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu
sắc, tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình triết lí nồng đượm; sử dụng
thành công những hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng, hình thức
so sánh, liên tưởng về thủ pháp trùng điệp.
 Năm 1913, Ta-go trở thành tác giả người châu Á đầu tiên nhận được giải
thưởng Nô-ben về văn học.
- Những trò chơi đó khiến em cảm thấy rất vui vẻ, hạnh phúc khi có những giây
phút ở bên người thân. 2. Đọc hiểu
Những hình ảnh thiên nhiên nào được nhắc đến trong toàn bộ bài thơ? Gợi ý: Hình ảnh: mây, sóng
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Về hình thức, văn bản Mây và sóng có gì khác so với các văn bản thơ em
đã học ở Bài 2 trong sách Ngữ văn 7, tập một? Bài thơ có sự kết hợp của những
phương thức biểu đạt nào (tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh...)?
 Khác biệt: Số tiếng trong các dòng không bằng nhau và khá dài; không có vần.
 Bài thơ có sự kết hợp giữa phương thức tự sự và biểu cảm.
Câu 2. Bài thơ có thể chia làm hai phần (phần 1: từ đầu đến “bầu trời xanh thẳm”;
phần 2: còn lại). Em hãy chỉ ra những nét giống nhau và khác nhau của hai phần đó
về số dòng, hình ảnh, cách tổ chức mỗi phần.
- Giống nhau: Số dòng (10 dòng), cách tổ chức mỗi phần (câu hỏi của người trên
mây/trong sóng - câu trả lời của em bé) - Khác nhau:
 Phần 1: Trò chuyện với người trên mây; Trò chơi con là mây và mẹ là trăng
 Phần 2: Trò chuyện với người trong sóng; Trò chơi con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.
Câu 3. Cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” hấp dẫn ở chỗ
nào? Tại sao em bé không tham gia những cuộc vui chơi đó?
- Cuộc vui chơi của những người “trên mây” và “trong sóng” hấp dẫn ở: Họ được
ngao du đến nhiều nơi thú vị, ca hát suốt cả ngày.
- Em bé không tham gia những cuộc vui chơi đó vì biết mẹ đang đợi ở nhà và
không muốn rời xa mẹ. Dù cho những điều ngoài kia có hấp dẫn đến đâu cũng
không thể bằng với tình yêu dành cho mẹ, niềm hạnh phúc khi có mẹ ở bên cạnh.
Câu 4. Theo em, vì sao những trò chơi do em bé tạo ra lại “thú vị” và “hay hơn”?
Những trò chơi do em bé tạo ra “thú vị” và “hay hơn” vì được chơi cùng với mẹ.
Câu 5. Những hình ảnh thiên nhiên được nhắc tới trong trò chơi của em bé có đặc
điểm như thế nào? Qua đó, nhà thơ muốn thể hiện điều gì?
- Hình ảnh thiên nhiên được nhắc tới trong trò chơi của em bé có đặc điểm: Có sự
hiện diện của mẹ và em bé.
- Qua đó nhà thơ muốn thể hiện sự gắn bó, yêu thương sâu sắc của mẹ và em bé,
dù ở bất cứ nơi đâu, em bé vẫn muốn ở cùng với mẹ.
Câu 6. Theo em, qua bài thơ tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì?
Qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về tình mẫu tử: Tình mẫu tử thật
thiêng liêng, có thể giúp con người chống lại mọi cám giỗ trong cuộc sống.
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 2 1. Tác giả
- R. Ta-go (1861 -1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go.
- Ông là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ.
- Quê quán: sinh ở Can-cút-ta, bang Ben-ga, trong một gia đình quý tộc.
- Ông làm thơ từ rất sớm, tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội.
- Sự nghiệp sáng tác: để lại cho nhân loại gia tài văn hóa đồ sộ: 52 tập thơ, 42 vở
kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn, trên 1500 bức họa và số lượng ca khúc cực lớn.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ dâng…
- Phong cách sáng tác: Thơ của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc,
tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình triết lí nồng đượm; sử dụng thành công
những hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng, hình thức so sánh, liên
tưởng về thủ pháp trùng điệp.
- Năm 1913, Ta-go trở thành tác giả người châu Á đầu tiên nhận được giải thưởng Nô-ben về văn học. 2. Tác phẩm a. Hoàn cảnh sáng tác
Bài thơ “Mây và sóng” được in trong tập Trăng non - tập thơ R. Ta-go viết cho trẻ
thơ. Ban đầu, tập thơ được biết bằng tiếng Ben-gan (Bengal) có tên là Trẻ thơ, về
sau ông dịch ra tiếng Anh và đổi thành Trăng non. b. Bố cục Gồm 2 phần:
 Phần 1. Từ đầu đến “và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm”: Cuộc trò chuyện
của em bé với mây và mẹ.
 Phần 2. Còn lại: Cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ.
3. Đọc - hiểu văn bản
a. Cuộc trò chuyện của em bé với mây và mẹ
- Em bé ngước nhìn lên bầu trời, tưởng tượng mình đang chơi với mây, với bình
minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sống trên mây thật hấp dẫn, thú vị đối với một đứa trẻ như em.
- Cậu bé kể lại cuộc vui của mình với mẹ và mẹ em đang lắng nghe con kể. Tuy
hình ảnh người mẹ không hiện diện trực tiếp trong thơ nhưng lại hiện hữu, dõi theo
con trong xuyên suốt cả bài thơ.
- Chơi vui nhưng trong tâm trí, suy nghĩ của bé luôn hướng về mẹ yêu: “Mẹ đang
đợi mình ở nhà”; “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”.
=> Có niềm hạnh phúc nào hơn khi được bên cạnh mẹ mình, những người yêu
thương mình cho được, mặc dù bên ngoài biết bao điều hay, hấp dẫn đang đợi.
- “Con là mây, mẹ là trăng”: tình mẫu tử thiêng liêng ấy càng được biểu hiện sâu
đậm, con luôn bên mẹ như trăng với mây, ví mẹ như trăng ôm ấp con qua bao tháng ngày.
b. Cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ
- Cuộc đối thoại của những người trong sóng thủ thỉ cùng em về một cuộc chơi,
mặc sóng vẫy gọi, chào mời nhưng em quyết định không đi vì mẹ muốn em ở nhà,
em không thể nào rời mẹ.
- Với em, mẹ là nguồn sóng, là niềm vui,là nụ cười của em. Mẹ luôn là phật sống
của đời con, mẹ cho con tình yêu cao quý, mẹ là lý trí của đời con.
- “Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ”: Lòng mẹ bao dung như bến bờ. Hình ảnh
bến bờ để sóng lăn, lăn mãi rồi sẽ cười tan như hình ảnh mẹ luôn vỗ về,ôm ấp con.
Mẹ bây giờ như là bờ đê để con ước ao bao điều.
- Cậu bé khẳng định: “Và không ai trên thế gian này/Biết mẹ con ta ở chốn nao”.
=> Dù thế gian có thay đổi nhưng tình mẹ con vẫn mãi muôn đời theo thời gian. 4. Tổng kết
- Nội dung: Bài thơ “Mây và sóng” đã cho thấy tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
- Nghệ thuật: Hình ảnh giàu tính tượng trưng, hình thức đối thoại lòng trong lời kể của em bé…
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 3 (1) Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về bài thơ Mây và sóng của Ta-go. (2) Thân bài
a. Cuộc trò chuyện của em bé với mây và mẹ
- Em bé ngước nhìn lên bầu trời, tưởng tượng mình đang chơi với mây, với bình
minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sống trên mây thật hấp dẫn, thú vị đối với một đứa trẻ như em.
- Cậu bé kể lại cuộc vui của mình với mẹ và mẹ em đang lắng nghe con kể. Tuy
hình ảnh người mẹ không hiện diện trực tiếp trong thơ nhưng lại hiện hữu, dõi theo
con trong xuyên suốt cả bài thơ.
- Chơi vui nhưng trong tâm trí, suy nghĩ của bé luôn hướng về mẹ yêu: “Mẹ đang
đợi mình ở nhà”; “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”
=> Có niềm hạnh phúc nào hơn khi được bên cạnh mẹ mình, những người yêu
thương mình cho được, mặc dù bên ngoài biết bao điều hay, hấp dẫn đang đợi.
- “Con là mây, mẹ là trăng”: tình mẫu tử thiêng liêng ấy càng được biểu hiện sâu
đậm, con luôn bên mẹ như trăng với mây, ví mẹ như trăng ôm ấp con qua bao tháng ngày.
b. Cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ
- Cuộc đối thoại của những người trong sóng thủ thỉ cùng em về một cuộc chơi,
mặc sóng vẫy gọi, chào mời nhưng em quyết định không đi vì mẹ muốn em ở nhà,
em không thể nào rời mẹ.
- Với em, mẹ là nguồn sóng, là niềm vui,là nụ cười của em. Mẹ luôn là phật sống
của đời con, mẹ cho con tình yêu cao quý, mẹ là lý trí của đời con.
- “Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ”: Lòng mẹ bao dung như bến bờ. Hình ảnh
bến bờ để sóng lăn, lăn mãi rồi sẽ cười tan như hình ảnh mẹ luôn vỗ về,ôm ấp con.
Mẹ bây giờ như là bờ đê để con ước ao bao điều.
- Cậu bé khẳng định: “Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào”.
=> Dù thế gian có thay đổi nhưng tình mẹ con vẫn mãi muôn đời theo thời gian. (3) Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Mây và sóng.