Mô hình kinh doanh beer hub - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Duy Tân
Hiện nay xu hướng ăn uống vui chơi bạn bè gia đình tại các hàng quán ngày càng trở nên phổ biến và được ưachuộng bởi nhiều giới trẻ hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị chiến lược (MGT403)
Trường: Đại học Duy Tân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
GIỚI THIỆU MÔ HÌNH KINH DOANH QUÁN BEER HUB
I. Lý do chọn đề tài:
Hiện nay xu hướng ăn uống vui chơi bạn bè gia đình tại các hàng quán ngày càng trở nên phổ biến và được ưa
chuộng bởi nhiều giới trẻ hiện nay.
Đây là một mô hình khá mới tại Việt Nam nên còn chưa có quá nhiều sự cạnh tranh như các quán beer thong thường.
Với số vốn rất nhiều tuy nhiên giá thành bán sẽ phù hợp với thị trường hiện nay, vì vậy hứa hẹn sẽ là 1 dự án
mang lại sự mới mẻ để hội họp bạn bè, thu lại lợi nhuận lí tưởng và nhanh thu hồi lại vốn.
Đó chính là lý do mà Dự án " " ra đời. Beer Hub 1. Kế hoạch kinh doanh
1.1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp:
Tên doanh nghiệp: BEER HUB
Thời gian phục vụ: Quán mở cửa từ 10:00 đến Địa chỉ: Diện tích: 80
1.2. Nhiệm vụ - Giá trị mang lại cho khách hàng:
Nhiệm vụ: Cung cấp các loại bia và thức uống ngon tạo không gian nổii bật thích hợp cho những buổi gặp gỡ trò chuyện.
▪ Mang đến không gian thật chill và các loại bia thức uống cực hấp dẫn
▪ Tạo thêm sự phong phú cho những buổi tụ họp với bạn bè,
▪ Với những bạn trẻ ưa thích trò chuyện với bạn bè hay người yêu thì việc ngồi ngay tại quầy bar nhâm nhi chút đồ
uống, cùng vui vẻ nói chuyện là 1 điều thú vị.
▪ Ngoài các giá trị trên, chúng tôi còn mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới lạ, xả stress
sau những ngày bận rộn với công việc, thưởng thức 1 loại bia hay 1 loại cocktail tại beer hub và thưởng thưucs
các chương trình như DJ, liveband, ảo thuật bí ẩn, ca nhạc, múa bụng, múa lửa,… tha hồ cho mọi người chiêm ngưỡng!
1.3. Chi phí – doanh thu – lợi nhuận: Vốn dự tính: 250 triệu Chi phí Cố định Thuê mặt bằng/ tháng 150,000,000 Quảng cáo & PR Bảng hiệu, mái hiên
Cơ sở vật chất, tu sửa mặt bằng Trang thiết bị điện Tủ đông, lạnh Vật dụng bếp Bàn ghế và trang trí
Tủ, quầy bia , Ly, cốc, chén, … Đồng phục nhân viên Thuê lắp đặt Tổng CP/Tháng Biến đổi Nhân lực Bia và thức uống
Nước uống, khăn giấy, … Điện, nước, ga,… CP khác Tổng/Tháng
Tổng CP/Tháng ~ 170,600,000 Doanh thu
▪ Doanh Thu trung bình ước tính /ngày:
▪ Doanh Thu trung bình ước tính /tháng:
▪ Thời gian để hoàn vốn:
Lợi nhuận trung bình sau khi hoàn vốn 1.4. Thực đơn:
Beer - Thách thức cao thủ Bia Viiking Bia Oranjeboom Beer – Bia có cồn Bia trái cây Bia StrongBow Bia Maeloc Mỹ Bia Budweiser Thái Lan Bia U Mexico Bia Coronita
Craft Beer – Bia Thủ Công Bia East West Saigon Rose Bia Seefahrer Trường Sa Bia Seefahrer Hoàng Sa Larger Beer Heniken Tiger
Beer upside down – úp ngược Thailand U Blackberry Budweiser Twilight Tiger Peachy Lemon
Beer – Bia không có cồn Bia Eden
Soft Drink – Nước giải khát Trà đào Trà vải Aquafina Coca Bia Bundaberrg
1.5. Đồng phục nhân viên
2. Tầm nhìn – sứ mệnh - giá trị cốt lõi – Slogan Tầm nhìn: Sứ mệnh:
Giá trị cốt lõi: Slogan:
3. Mục tiêu tài chính - Mục tiêu chiến lược
Mục tiêu tài chính :
▪ Thu hồi được vốn sau 3 tháng hoạt động.
▪ Trong vòng 2 năm, nâng mức lợi nhuận từ 30% doanh thu lên 40%
▪ Đầu tư, mở rộng thêm 3 cơ sở sau 5 năm kể từ ngày hoạt động
Muc tiêu chiến lược : Trong ngắn hạn
- Thường xuyên thu thập feedback của khách hàng để biết được những gì còn thiếu sót từ đó đưa ra những giải
pháp khắc phục tốt và nâng cao chất lượng phục vụ.
- Nếu có loại thức uống mới thì áp dụng giá ưu đãi cho khách dùng thử và nhận đánh giá ngay của khách về thức uống đó.
- Xin thông tin khách hàng như zalo, facebook hoặc số điện thoại để tư vấn các chương trình khuyến mãi của quán. Trong dài hạn
- Cho ra những sản phẩm mới để làm menu thêm phong phú và không bị nhàm chán.
- Luôn đảm bảo được chất lượng sản phẩm và mang lại cho người tiêu dùng sự thoải mái và đổi mới không ngừng.
- Cam kết không đổi giá menu trong vòng 2 năm.
II. Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài
1. Các đặc điểm kinh tế nổi trội:
-Về vốn: Các đối thủ kinh doanh lâu đời sẽ có nguồn vốn vững chắc hơn so với những doanh nghiệp mới bước chân
vào kinh doanh, lượng khách tin tưởng và ủng hộ luôn ổn định sẽ đem lại doanh thu cao giúp doanh nghiệp không lo về
những khoản vay ngân hàng cũng như những chi phí phát sinh khác.
- Về kinh tế: khi các doanh nghiệp đã kinh doanh lâu dài và được biết đến nhiều trên thị thường thì sẽ thu hút nhiều nhà
đầu tư vào doanh nghiệp đó giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển cao hơn so với doanh nghiệp mới như chúng ta khi
chưa tạo dựng được nhiều sự tin tưởng của khách hàng.
-Về điều kiện kinh tế của người tiêu dùng: Các yếu tố như thu nhập của người tiêu dùng cao thì sẽ kích thích tiêu
dùng cao, người tiêu dùng sẽ chú trọng và dành nhiều sự quan tâm hơn trong vấn đề giải trí, xả stress, trải nghiệm các
loại thức uống hấp dẫn để thư giãn trò chuyện cùng bạn bè.
-Về chính sách kinh tế của nhà nước: Khi kinh doanh doanh nghiệp sẽ bị chi phối bởi kinh tế do Chính phủ quyết
định theo từng thời kỳ như chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, chính sách xuất nhập khẩu,…những chính sách này
luôn gây khó khăn cho doanh nghiệp đặc biệt là những doanh nghiệp mới bắt đầu.
2. Các tác lực cạnh tranh trong ngành:
2.1. Quyền thương lượng của các người mua
Chi phí chuyển đổi của người tiêu dùng sang các nhãn hiệu cạnh tranh hoặc sản phẩm thay thế thấp.
Số lượng và chất lượng thông tin có sẵn cho người mua.
Người mua có khả năng trì hoãn việc sử dụng cho đến sau này nếu họ không thích mức giá mà người bán đưa ra.
Người tiêu dùng mua/sử dụng mặt hàng đó không thường xuyên hoặc với số lượng nhỏ.
Danh tiếng thương hiệu của người bán rất quan trọng đối với người mua. Cao
2.2. Mối đe dọa của các sản phẩm thay thế:
Hiện nay trên thị trường lĩnh vực này đang tồn tại hai loại đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đối
thủ cận tranh gián tiếp.
▪ Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: SKY Beer Đà Nẵng, Gradeli, Draft beer Novotel, Anchor Beer Club, On the radio bar….
▪ Đối thủ cạnh tranh gián tiếp:
Các sản phẩm thay thế tốt luôn sẵn có hoặc những sản phẩm mới đang xuất hiện.
Có nhiều và đa dạng: Bia có cồn, bia không có cồn,….
Sản phẩm thay thế có giá cạnh tranh hấp dẫn: 50k – 100k/bia
Sản phẩm thay thế có các tính năng hoạt động tương đương hoặc tốt hơn.
Sản phẩm thay thế có giá cao hơn so với hiệu suất mà chúng mang lại.
Người khách hàng có chi phí thấp trong việc chuyển sang sản phẩm thay thế. Cao
2.3. Quyền thương lượng của nhà cung cấp
Chi phí thay đổi nhà cung cấp thay thế thấp
Nhà cung cấp có đầu vào khác biệt để nâng cao chất lượng, hiệu suất hoặc hình ảnh của sản phẩm của người bán
hoặc là một phần có giá trị hoặc quan trọng trong quy trình sản xuất của người bán.
Mặt hàng đang được cung cấp là "hàng hóa” có sẵn từ nhiều nhà cung cấp với giá thị trường.
Dễ dàng kiếm những nhà cung cấp thực phẩm thay thế tốt hoặc những nhà cung cấp mới xuất hiện. Thấp
2.4. Mối đe dọa từ các đối thủ tiềm năng
▪ Có ít rào cản để tham gia vào thị trường.
▪ Các thành viên hiện tại trong ngành đang tìm cách mở rộng phạm vi thị trường bằng cách thâm nhập vào các
phân khúc sản phẩm hoặc khu vực địa lý mà họ hiện chưa có mặt.
▪ Các thành viên trong ngành không thể (hoặc không muốn) phản đối gay gắt sự gia nhập của những người mới đến.
• Các thành viên trong ngành sẽ cạnh tranh mạnh mẽ nỗ lực của những thành viên mới gia nhập để giành được chỗ đứng trên thị trường.
▪ Các đối thủ cạnh tranh hiện tại đang tranh thủ cơ hội để kiếm lợi nhuận tốt Trung bình
2.5. Cạnh tranh từ đối thủ trong ngành
Thị trường đang tăng trưởng nhanh
Càng ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn
Chi phí khách hàng đổi quán khác là thấp.
Sản phẩm của những người bán đối thủ được phân biệt mạnh mẽ và sự trung thành của khách hàng cao. Trung bình
Từ phân tích 5 tác lực cạnh tranh ở trên thì nhận thấy rằng môi trường cạnh tranh trong ngành có xu hướng
có vài điểm bất lợi khi :
▪ Sự cạnh tranh nội bộ giữa các đối thủ cạnh tranh rất mạnh
▪ Rào cản gia nhập thấp làm cho khả năng gia nhập của đối thủ cạnh tranh mới
▪ Tồn tại các sản phẩm thay thế tốt cho các sản phẩm
▪ Nhà cung cấp đang thương lượng thấp và khách hàng đang thương lượng mạnh mẽ
Do đó tạo ra áp lực cạnh tranh rất CAO
3. Các nhân tố làm dịch chuyển ngành
3.1. Nguồn lực tác động đến ngành:
- Sự thay đổi về người mua sản phẩm: Số lượng người có nhu cầu ăn uống, nhậu cùng bạn bè, chill sau những
ngày mệt mỏi, thưởng thức những đồ uống mới lạ ngày càng nhiều và có xu hướng mở rộng đối tượng người mua
và sử dụng loại hình beer hub – vừa uống bia vừa cảm nhạc hay những chương trình sôi động, nhẹ nhàng với
không gian thật sự thoải mái trong tương lai nhất là xã hội ngày càng phát triển hiện nay, mức sống của người tiêu dùng ngày càng cao,
- Xu hướng tận hưởng cuộc sống của người tiêu dùng:
Người tiêu dùng ngày nay họ đã chú trọng hơn vào việc tận hưởng cuộc sống, mức sống ngày cagng cao thì con
người luôn muốn có sự thoải mái, vui vẻ, mới lạ theo từng ngày. Họ có nhiều sự lựa chọn cho nhiều cách thư giãn
khác nhau. Dùng 1 cốc bia hay 1 ly cocktail và cảm nhận theo dòng nhạc, 1 không gian thoải mái để tâm trạng
được tốt lên, vui vẻ hơn sau 1 ngày.
- Động lực xã hội: người tiêu dùng hiện nay có xu hướng lấy cảm hứng từ xã hội, ví dụ như họ sẽ không cảm nhận
sự vui vẻ thoải mái một mình mà thường có xu hướng lan tỏa tới người khác. Họ nhận được niềm cảm hứng từ
những người xung quanh, “hiệu ứng đám đông”, sau đó cũng muốn truyền tải lối sống này tới những người khác
để tạo động lực cho chính mình.
3.2. Đánh giá sự tác động trong tương lai:
- Nhu cầu tăng: xu hướng thảo luận về loại hình Beer Hub vẫn còn mới tại Đà Nẵng, những loại hình này đã được
phổ biến rộng rãi ở nhiều nơi khác. Loại hình này hiện nay vẫn còn nhiều thay đổi đột ngột và ngày càng tăng lên
theo sở thích của moiĩ khách hàng. Có người thích không gian yên tĩnh nghe những bản nhạc nhẹ. Nhưng cũng
có nhiều giới trẻ thích sự sôi động, tụ họp đông người với các chương trình như DJ, múa lửa, không khsi nhộn nhịp sôi động.
- Mức độ cạnh tranh của các đối thủ trong ngành: Lối sống người tiêu dùng vào quán bia đã xuất hiện từ lâu,
nhưng khác nhau ở chỗ chúng ta phục vụ như thế nào, không gian quán ra sao, thức uống và phục vụ khách như
thế nào. càng cao tin chắc loại hình beer hub sẽ dần bùng nổ ở thị trường này và nhiều thương hiệu sẽ thi nhau khai thác.
4. Xác định vị thế doanh nghiệp Gradeli Beer Draft beer GIÁ/ CHẤT LƯỢNG Anchor Beer Club On the Radio BEER HUB SKY Beer Đà Nẵng ĐỘ ĐA DẠNG SẢN PHẨM
5. Nhân tố chìa khóa thành công của ngành: - Giá cạnh tranh:
▪ Giá thành từ (40k – 100k)
▪ Phù hợp với mức chi tiêu của từng nhóm đối tượng khách. - Kỹ năng:
▪ Đội ngũ nhân viên có trình độ học vấn về để tư vấn cho khách hàng phù hợp với khẩu vị của họ
▪ Đem lại sự thoải mái khi sử dụng dịch vụ bên mình - Quảng cáo:
▪ Dịch vụ cá nhân đối với khách hàng lịch sự, chuyên nghiệp
▪ Cam kết và đảm bảo chất lượng sản phẩm đối với khách hàng
▪ Xây dựng các chương trình ưu đãi hàng tháng cho khách hàng.
▪ Gửi kèm các lời ngỏ, lời cảm ơn dành cho các khách hàng khi sử dụng.
a. Đánh giá tổng quan
- Môi trường nghành hấp dẫn, có khả năng sinh lời cao ở hiện tại và tương lai
- Vị trí cạnh tranh với các đối thủ khác trong ngành là khá cao vì đây là một ngành kinh doanh nhiều tiềm năng. III.
Phân tích môi trường bên trong
1. Xác định các nguồn lực quan trọng
1.1. Nguồn lực hữu hình:
- Vị trí địa lý: Quán nằm ở vị trí trung tâm của thành phố, nơi giao nhau với nhiều tuyến đường, diện tích sử dụng
rộng rãi, thoáng mát, có chỗ đậu xe rộng rãi.
1.2. Tài chính: Vốn đầu tư nhiều, huy động nguồn tiền, vay mượn ngân hàng hoặc tìm thêm người đầu tư.
1.3. Nguồn lực vô hình:
- Con người: Nhân viên gồm có những có trình độ am hiểu về các loại bia rượu.
- Văn hóa công ty: quán luôn có sự cạnh tranh công bằng cho tất cả các nhân viên, lộ trình thăng tiến cụ thể và khá ổn định.
2. Năng lực cạnh tranh cốt lõi
- Cạnh tranh về giá: BEER HUB đưa ra mức giá cực kì hợp lý cho khách hàng, giá cả ngang bằng hoặc thấp hơn
các đối thủ trong ngành ( giao động từ 40K – 100K) phù hợp với không gian quán và chất lượng dịch vụ tạo cho
người tiêu dùng cảm thấy chất lượng phù hợp với giá tiền.
- Vị trí địa lý: Quán nằm ở đường ……………. , là một cung đường nằm ở trung tâm thành phố, giao nhau với
nhiều tuyến đường. Vì vậy đây là một vị trí đắc địa của việc kinh doanh.
- Chất lượng sản phẩm: Chất lượng nhất viên tốt, sẽ được đào tạo để am hiểu các loại bia và đồ uống khác, các
món ăn, trái cây tráng miệng đi kèm cũng sẽ được đảm bảo về chất lượng và an toàn vệ sinh… Giúp cho khách
hàng có thể tin tưởng và hài lòng với sản phẩm dịch vụ.
- Sản phẩm đa dạng: Menu đa dạng với nhiều loạih bai bvà đồ uống khác nhau, qua đồ kèm theo những món ăn
kèm, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn và các trải nghiệm khác nhau mỗi khi đến quán. 3. Phân tích SWOT Strength:
S1: Tiềm lực tài chính mạnh.
S2: Chất lượng sản phẩm đảm bảo
S3: Giá cả cạnh tranh với đối thủ cùng phân khúc trên thị trường.
S4: Nghiên cứu và phát triển hướng theo định hướng thị trường.
S5: Đội ngũ nhân viên am hiểu về bia rượu và được đào tạo kĩ càng.
S6: Không gian quán rộng rãi. Weakness:
W1:Loại hình kinh doanh còn mới tại Đà Nẵng.
W2: Chưa có nhiều kinh nghiệm, khó cạnh tranh với các quán lâu năm và các quán nhậu có tiếng.
W3: Khó tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng. Opportunities:
O1: Loại hình mới dễ tiếp cận phù hợp với giới trẻ.
O2: Đây là một thị trường tiềm năng đang và sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Threat:
T1: Kinh tế khách hàng đi xuống vì hậu covid
Hướng đi kết hợp Strength Weaknesses Opportunites
- Nhân rộng thị trường bằng
- Định vị thị trường tiêu thụ của
cách hợp tác với các đại lý beer
ĐN theo hình thức nhân khẩu
nổi tiếng: heiniken, larue… học.
- Định vị hình ảnh thương hiệu
Beer Hub theo xu hướng lạnh mạnh, trẻ trung. Threat
- Thay đổi tệp/đối tượng khách
hang theo độ tuổi từ 20-35 tuổi Thương hiệu Dd 4. Chuỗi giá trị
CẤU TRÚC HẠ TẦNG CỦA DOANH NGHIỆP
QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC - GIÁ TRỊ
PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ GIA TĂNG THU MUA - HẬU CẦN VẬN HÀNH
HẬU CẦN MARKERTING DỊCH VỤ ĐẦU VÀO ĐẦU RA & BÁN HÀNG
Chi phí nguyên vật liệu trung bình:
Chi phí nhập, bảo quản vận chuyển nguyên vật liệu trung bình: Chi phí chế biến:
Chi phí khác( điện, nước, mặt bằng,…) Tổng chi phí: Giá bán trung bình :
Lượng khách trung bình: khách
Giá trung bình trên một người:
5. So sánh sức mạnh cạnh tranh với các đối thủ khác DRAFT BEER Trọng BEER HUB SKY BEER GRADELI BEER lượng tầm NOVOTEL Yếu tố thành công quan trọng Đánh giá Thang Đánh giá Thang Đánh giá Thang Đánh giá Thang điểm sức mạnh điểm sức mạnh điểm sức mạnh điểm sức mạnh Địa điểm quán Chất lượng món Độ đa dạng của thực đơn Chiến lược marketing và quảng bá Đổi mới thực đơn Tổng trọng lượng tầm quan trọng Đánh giá sức mạnh tổng thể trọng số 6. Chiến lược kinh doanh
- Lựa chọn kinh doanh theo phương thức chi phí phù hợp với khả annưg chi trả của người tiêu dùng hiện nay.
- Đối tượng khách hàng: sinh viên, các khách hàng ở độ tuổi 18-35 tuổi.
- Giá menu: giao động từ 40- 100k phù hợp với mọi đối tượng khách hàng 7. Xúc tiến sản phẩm Quảng cáo
- Đăng bài Facebook về các ưu đãi đang triển khai của quán trên fanpage, sử dụng các facebook của nhân viên tham
gia vào các group như Food review để check in dịa điểm cũng như review trải nghiệm, đăng các bài viết đánh giá
tốt về quán kèm theo hình ảnh và video trải nghiệm thực tế để mọi người biết đến quán nhiều hơn.
- Mỗi lần có chương trình mới thì tiến hành đặt các banner quảng cáo thông tin về chương trình tại các nơi đông
người dễ thu hút sự quan tâm của mọi người tại các tuyến đường lớn như ngã tư giao lộ Nguyễn Văn Linh – Trần
Phú, vòng xoay Ngô Quyền -Võ Văn Kiệt, cầu Sông Hàn hay lối vào sân bay Đà Nẵng,… với các hình ảnh thiết kế sống động và thu hút. Xúc tiến bán
- Khuyển mại: tặng voucher giảm giá 20% khi khách sử dụng dịch vụ lần tiếp theo sau đó.
Quan hệ công chúng
- Cung cấp những ưu đãi cho khách hàng để khách hàng có thể quay lại. Tham gia các chương trình từ thiện nhầm tạo
ấn tượng tốt công chúng , gây sự chú ý cho khách hàng. Tích cực hỗ trợ trong các công tác thiện nguyện, lan tỏa đến
cộng đồng thông điệp tích cực giúp tạo hiếu ứng tốt về hình ảnh cho đại phương và cho chính công ty.
- Đẩy mạnh công tác quảng bá hình ảnh bằng việc liên tục hỗ trợ cho các chương trình thể dục thể thao của địa
phương và thành phố, ví dụ các giải bóng đá trẻ, cầu lông, bóng bàn…. Các chương trình vì cộng đồng như Chương
trình Mùa hè Xanh, hỗ trợ đồng bào vùng cao, lớp học tình thương, mái ấm tình nghĩa. Những chương trình trên
vừa giúp đỡ được cho cộng đồng vừa nâng cao hình ảnh của quán, và thông qua đó cũng tạo được cơ hội tiếp cận
nhiều khách hàng tiềm năng. IV.Kết luận chung
Những nội dung được trình bày trên đây cho thấy dự án “BEER HUB” không những đảm bảo tính khả thi mà còn hoàn
toàn phù hợp với xu hướng ngày nay khi nhu cầu lựa chọn nới vui chơi gaiỉ trí, hội họp bạn bè là điều luôn luôn có. Dự
án rất có tiềm năng và được kỳ vọng đem lại lợi nhuận cao và tăng dần qua các năm. Không những vậy dự án còn mang
lại các lợi ích khác về kinh tế như:
Giải quyết một lượng lao động trẻ đặc biệt là sinh viên mong muốn có một công việc thoái mái về thời gian và
có thể kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí học tập.
Phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội ngày nay.