-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Mô hình kinh doanh Canvas - Quản trị kinh doanh| Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới
Môn: Business Administration (EBBA12)
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
MÔ HÌNH KINH DOANH CANVAS CỦA NIKE (Báo cáo của Đạt) 2.Đề xuất giá trị
4.Mối quan hệ khách 1.Phân khúc khách -Tính đột phá, sáng hàng hàng tạo -Khuyến mãi -Huấn luyện viên, vận -Đảm bảo sức khỏe -Chăm sóc khách động viên chuyên -Cá tính táo bạo, hàng nghiệp khiêu khích -Nike ID -Giới trẻ thế giới -Tính hiện hữu 3.Kênh kinh doanh thông qua các môn thể
-Trung tâm phân phối thao, thời trang,... -Các cửa hàng bán lẻ -Người yêu thích sản -Niketown phẩm của Nike -Nike retail store -Nike cleanrance store -Nike employee-only store -Website Nike.com -Nike app 1,Phân khúc khách hàng
-Huấn luyện viên, vận động viên chuyên nghiệp: Nhu cầu sử dụng giày và dụng
cụ thể thao phục vụ cho các hoạt động tập luyện và thi đấu.
-Nike sử dụng chiến lược marketing tập trung hướng đến phân khúc chính là giày
thể thao dành cho các vận động viên chuyên nghiệp. Nhìn lại về tình hình tổng
quan kinh doanh của Nike năm 2014, Nike liệt kê việc phục vụ các vận động viên
chuyên như là một trong những chìa khoá mục tiêu của Nike hướng đến sự đổi
mới. Phân khúc các vận động viên chuyên nghiệp là một phân khúc cực kì béo bở
bởi số lượng người chơi thể thao chuyên nghiệp là rất lớn; vì phải dành toàn tâm
toàn lực cho việc tập luyện và thi đấu, nên họ rất cần một chỗ dựa cung cấp các sản
phẩm , dụng cụ chất lượng uy tín mà họ có thể tin tưởng. Họ cũng là đối tượng
khách hàng thượng lưu bởi vì những vận động viên hàng đầu như Cristiano
Ronaldo, Michael Jordan hay Tiger Wood đều là những người có khối tài sản thuộc hàng top thế giới.
-Giới trẻ thế giới thông qua các môn thể thao, thời trang,...: Ngày nay, với sự
bùng nổ của công nghệ thông tin, mạng xã hội ngày càng phát triển, giới trẻ muốn
“hãnh diện” khoe ảnh trên mạng xã hội, nên càng quan tâm hơn đến việc luyện tập
thể thao. Nike nhận ra rằng: Người tiêu dùng trẻ ngày càng chú ý hơn đến sức khỏe và thể hình.
-Người yêu thích sản phẩm của Nike: Nike Digital Sport – Bộ phận này được
hình thành nhằm phát triển những thiết bị và công nghệ cho phép người dùng theo
dõi số liệu thống kê cá nhân trong bất kì môn thể thao nào họ tham gia. Nhờ sỡ
hữu nguồn dữ liệu khổng lồ về người sử dụng, Nike có thể bắt được sở thích, thói
quen của họ. Từ đó, Nike xây dựng và phân khúc khách hàng theo 3 loại: • Sang trọng • Năng động • Giản dị
Từ đó, Nike đưa ra số liệu thống kê từng loại khách hàng. Sau đó, với từng kiểu
khách hàng, Nike đưa ra các đặc điểm chi tiết:
+Sang trọng: Chất lượng sản phẩm tốt, bền, đẹp. Mẫu mã thiết kế cầu kỳ, sang trọng.
+Năng động: Chất lượng sản phẩm bền. Thể hiện phong cách trẻ trung, năng động, nhiều màu sắc.
+Giản dị: Chất lượng tốt, bền. Mẫu mã đơn giản. 2, Đề xuất giá trị
- Tính hiện hữu: Ở đây, “tính hiện hữu” đem lại cho khách hàng giá trị về “sự
nhận biết thương hiệu”, nhờ có tính hiện hữu, khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết
được thương hiệu Nike, nhận biết được các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện
thương hiệu của Nike như logo, slogan… đồng thời phân biệt được Nike với các
thương hiệu khác trong lĩnh vực kinh doanh hàng thể thao như Adidas...
-Đảm bảo sức khỏe: Yếu tố “đảm bảo sức khỏe” sẽ đem đến cho khách hàng “chất
lượng cảm nhận vượt trội”, Nike không chỉ kinh doanh sản phẩm mà còn đem đến
cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, đảm bảo cho sức khỏe, giúp đỡ khách
hàng trong khi sử dụng các sản phẩm của Nike luôn cảm thấy thoải mái nhất và có
lợi nhất cho sức khỏe của mình.
-Tính đột phá, sáng tạo và cá tính, táo bạo, khiêu khích: Bên các đó các yếu tố
giá trị khác như “cá tính, táo bạo, khiêu khích” và “đột phá sáng tạo” cũng giúp
Nike đem đến cho khách hàng chất lượng cảm nhận vượt trội, họ không sử dụng
sản phẩm của Nike để phục vụ các nhu cầu cơ bản mà còn giúp họ thể hiện cá tính
riêng, đầy tạo bạo và khiêu khích. 3, Các kênh kinh doanh
+ Trung tâm phân phối: Hiện nay, Nike sỡ hữu 17 trung tâm phân phối trong đó
có 3 trung tâm phân phối tại Mỹ: 2 trung tâm tại Memphis, Tennessee và 1 tại
Wilsonville, Oregon; 14 trung tâm còn lại phân bố tại một số nơi trên thế giới,
trong đó có 2 nơi lớn nhất đặt tại thành phố Tomisato, Nhật Bản và thành phố Laakdal, Bỉ.
+ Các cửa hàng bán lẻ (Factory outlet store) : Loại cửa hàng với quy mô vừa,
mục đích là giải quyết lượng tồn kho lớn hay bán những sản phẩm đã lỗi thời. Tuy
nhiên, chất lượng, số lượng hàng và kích thước hàng được đảm bảo và vẫn được
đầu tư đúng mức, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Đây là nơi mà khách
hàng có thể mua được nhiều mặt hàng phù hợp với họ với mức giá giảm đi từ 20- 60%.
+ NikeTown: Tổ hợp lớn các cửa hàng thuộc sở hữu của Nike, còn gọi là siêu cửa
hàng, chuyên cung cấp số lượng lớn các sản phẩm cải tiến, sản phẩm mới nhất, đột
phá mà khó tìm được hay không sẵn có tại các cửa hàng; giá của những sản phẩm
này rất cao.Tại NikeTown sẽ có những khu vực riêng biệt dành cho mỗi nhóm thể
thao, giới thiệu về những sản phẩm mới nhất, những hình ảnh vận động viên thể
thao nổi tiếng là những đại sứ của Nike như Michael Jordan, cả các hình thức giải
trí và lời khuyên trong các môn thể thao, các studio, triễn lãm. Đặc biệt, khách
hàng có thể thử những sản phẩm tại đây một cách thoải mái. Mục đích của
NikeTown chủ yêu để khuếch trương những dòng sản phẩm cải tiến, tạo sự kết nối
gần gũi với khách hàng và là cách hữu hiệu để phát triển thương hiệu Nike.Vì thế,
Niketown không xung đột với lợi ích của các cửa hàng bán lẻ khác. Niketown
được tại một số các nước như Portland, Chicago, Trung Quốc, đặc biệt tại Mỹ.
+Nike retail store: Thường ở quy mô nhỏ hơn không như một hệ thống như các
loại store khác của Nike. Đây là loại cửa hàng có số lượng lớn nhất của Nike trên
toàn thế giới.Các cửa hàng bán lẻ này thường bán giá chính thống nhất của Nike.
Các cửa hàng này nằm trực tiế p dưới sự kiểm soát của Nike. Sản phẩm chính
hãng, đảm bảo chất lượng,dịch vụ cung cấp, chăm sóc khách hàng, quá trình nhâ ˆp
hàng thông qua Nike, hàng hóa, giá cả được đảm bảo chuẩn hóa về các yêu cầu do Nike đă ˆt ra.
+Nike clearance store: Cũng là một nơi bán giảm giá các sản phẩm của Nike như
factory outlet, tuy nhiên, những sản phẩm chủ yếu là do sai sót trong quá trình sản
xuất như một vài khiếm khuyết: các vết rách hay logo lộn xộn trên sản phẩm.
Những sản phẩm thường thuộc loại mới ra lại bị sai sót nên có rất ít lựa chọn về
kích cỡ. Những loại cửa hàng này thường khá ít, hay kết hợp trong các loại cửa hàng khác.
+Nike employee-only store: Nếu bạn là một thành viên gia đình của nhân viên
Nike hoặc là nhân viên Nike, bạn có thể vào mua tại Nike Employee Store. Mặc dù
giá những sản phẩm tại đây thường giảm 50% nhưng đây không phải là những sản
phẩm lỗi thời hay do giải quyết lượng tồn kho lớn như Nike outlet factory hay
những sản phẩm sai sót về thiết kế, mẫu mã, logo như Nike Clearance Store. Nike
Employee Store có khối lượng lớn các sản phẩm đủ kích cỡ với nhiều lựa chọn, kể
cả các sản phẩm Cole Haan, Hurley và Converse.
+Nike.com: Tại hầu hết các chi nhánh của Nike trên toàn thế giới đều cung cấp
những trang web mua hàng qua mạng. Khách hàng thay vì đến trực tiếp các cửa
hàng bán lẻ để mua hàng thì họ có thể truy cập vào đây lựa chọn sản phẩm mình
mong muốn. Hình thức mua hàng qua mạng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất
nhiều. Với hỗ trợ của công nghệ, giờ đây, nike.com trở thành một trang web mua
bán hàng chủ yếu và mạnh nhất của Nike.
+Nike app: Nike hiện đang phát triển đồng thời 7 ứng dụng trên appstore bao gồm
cả ứng dụng bán lẻ Nike. Hãng cũng tiết lộ rằng 1 người trên app Nike chi ra gấp 3
lần với 1 người dùng trên website Nike bình thường. Nike đã ra mắt ứng dụng tại
Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019 và đã thu hút được hơn 2 triệu lượt tải về chỉ
trong tháng đầu tiên, khi hãng sử dụng tại Nhật Bản thì nó cũng nhanh chóng trở
thành ứng dụng bán hàng được tải về nhiều nhất trên ios store. 4, Quan hệ khách hàng
-Khuyến mãi: Chương trình khuyến mãi bán hàng của Nike thường theo hình thức
phiếu giảm giá và khuyến mại đặc biệt dành cho khách hàng mục tiêu.
-Chăm sóc khách hàng: Nike muốn trở thành một phần trong hành trình của
khách hàng và là một phần trong những câu chuyện đời thực của mọi người khi họ
mua sản phẩm của Nike. Vậy nên Nike đã tập trung đầu tư vào xây dựng cộng
đồng trên phương tiện truyền thông xã hội – vì đó là nơi có các khách hàng của
Nike. Phương tiện truyền thông xã hội là nơi mọi người chia sẻ kinh nghiệm và là
nơi họ đặt câu hỏi liên quan cần đến hỗ trợ. Đó là một cộng đồng rộng lớn và một
cơ hội tuyệt vời để xây dựng các mối quan hệ.
Nike hiểu được rằng lợi ích của mạng xã hội và số hóa là vô cùng lớn. Mạng xã hội
thậm chí đem đến cho doanh nghiệp những phản hồi về sản phẩm/thương hiệu
nhiều hơn cả bộ phận chăm sóc khách hàng. Mạng xã hội giúp doanh nghiệp lắng
nghe, kết nối và tương tác với khách hàng.
Nếu nhìn vào các nền tảng mạng xã hội của Nike, bạn sẽ thấy họ luôn đầu tư rất
lớn vào mối quan hệ với khách hàng. Trên Twitter, Nike liên tục lắng nghe và phản
hồi lại khách hàng bằng cách đăng “tweet” hoặc “retweet” khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Tại Nike, chúng tôi thấy rằng phương tiện truyền thông xã hội, trò chuyện tức thời
và ứng dụng di động của chúng tôi là một hành trình giao tiếp tốt hơn cho khách
hàng so với hỗ trợ qua email và điện thoại. Nắm bắt các công nghệ hiện tại sẽ giúp
đáp ứng được nhu cầu của khách hàng kịp thời.
Đây là một bước đi tuyệt vời về phía Nike. Vì nhóm của họ nhận được rất nhiều
câu hỏi tương tự từ khách hàng, họ thấy đây không phải là sự gia tăng trong công
việc, mà là cơ hội để giúp đỡ nhiều khách hàng cùng một lúc. Điều kỳ diệu của
chiến lược này là nó làm tăng cơ hội những khách hàng đó sẽ chia sẻ thông tin với
người khác, do đó làm giảm khối lượng câu hỏi xung quanh một chủ đề cụ thể trong tương lai.
Bên cạnh đó, các nhân viên của Nike thường xuyên ngồi lại để thảo luận về các
chiến dịch cụ thể và cách họ sẽ tiếp cận chúng. Nhóm chăm sóc khách hàng của
Nike liệt kê tất cả các câu hỏi tiềm năng mà họ sẽ nhận được và cách trả lời những
câu hỏi đó. Điều này giúp nhóm chăm sóc khách hàng của Nike tiết kiệm thời gian
và làm việc hiệu quả hơn.
-Nike ID: Cho phép người mua tạo ra thiết kế giày tùy chỉnh của riêng họ trên
website và nhận được tận tay sản phẩm. Một khi các khách hàng tạo ra thiết kế của
họ ở studio, chúng có thể được đặt trên ngăn tủ trên mạng và chia sẻ nó với những
người khác. Nike đã xây dựng thương hiệu được tin tưởng bởi khách hàng. Các
thương hiệu như Nike tập trung vào từng cá nhân, vì vậy đối với họ trở thành 1
thương hiệu thiết kế theo ý khách hàng là sự phù hợp tự nhiên, dịch vụ này đã
mang lại cho Nike hơn 100 triệu đô trong năm đầu tiên phát triển.
Đầu tiên, sự kết nối và liên hệ giữa Nike và khách hàng
được tối ưu. Dữ liệu khách hàng được coi là xương sống
của một thương hiệu, giúp doanh nghiệp cá nhân hoá trải
nghiệm khách hàng, thích ứng với văn hoá địa phương và
phát triển sản phầm. Một khi dữ liệu đủ lớn, nó thậm chí có
thể giúp Nike phác hoạ chân dung, hành vi mua sắm hay xu
hướng tiêu dùng của khách hàng.
Trong khi đó, cách thức bán lẻ thông thường lại không
cung cấp đủ dữ liệu cho Nike. Thương hiệu sẽ không thế
thu thập được nhiều thông tin khách hàng nếu họ mua qua
các đại lý trung gian thay vì trực tiếp đặt hàng qua website
của hãng. Hơn nữa, sự “mâu thuẫn" giữa chiến lược thương
hiệu và trải nghiệm mua hàng thực tế tại các cửa hàng bán
lẻ sẽ ngăn cản doanh số bán hàng tăng trưởng.
Thay đổi cách tiếp cận, thành công vươn xa
Nike sử dụng website, cửa hàng chính hãng và mạng xã hội để tạo mạng lưới dữ liệu khách hàng.
Instagram của hãng hiện có hơn 136 triệu người theo rõi; Nike còn phát triển
đồng thời 7 ủng dụng trên app store, bao gồm cả ủng dụng bán lẻ "Nike".
Theo Nike, 1 người dùng mua hàng trên app sẽ sẵn sàng chi gấp 3 lần so với 1
người dùng đặt hàng trên website thông thường.
Chính nhờ cách thức bán hàng này, sau hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Nike
ngày càng vươn xa trên thị trường giày toàn cầu