-
Thông tin
-
Quiz
Mô hình kinh doanh của Tập đoàn AEON - Quản trị kinh doanh| Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới
Business Administration (EBBA12) 114 tài liệu
Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Mô hình kinh doanh của Tập đoàn AEON - Quản trị kinh doanh| Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới
Môn: Business Administration (EBBA12) 114 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:







Tài liệu khác của Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Preview text:
Mô hình kinh doanh của Tập đoàn AEON
“AEON phát triển và vận hành trung tâm mua sắm theo mô hình “Một điểm
đến” đáp ứng đầy đủ nhu cầu dịch vụ của khách hàng, từ mua sắm, ăn uống đến
vui chơi, giải trí, tài chính và giáo dục.”
Hơn 29 năm qua, Tập đoàn AEON đã thành lập và vận hành nhiều chi nhánh
kinh doanh tại Nhật Bản và nhiều nước như Malaysia, Thái Lan, Hồng Kông,
Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Lào, Myanmar, Kazakhstan, Hàn Quốc,
Philippines, Ấn Độ, Cam-pu-chia. Dưới đây là bảng thống kê số lượng các trung
tâm mua sắm và văn phòng, tính cả các công ty con phụ thuộc và các công ty
góp vốn cổ phần tại các quốc gia mà Tập đoàn AEON đang điều hành quản lý.
Bên cạnh việc luôn mở rộng phát triển mạng lưới kinh doanh cũng như trau dồi
kinh nghiệm trong suốt quá trình hoạt động, Tập đoàn AEON đã nhận được rất
nhiều giải thưởng và danh hiệu cho các hoạt động kinh doanh xuất sắc của mình.
Danh hiệu gần đây nhất mà tập đoàn nhận được là do Hội đồng Trung tâm
thương mại quốc tế đã được trao cho AEON Lake Town – một trung tâm thương
mại đặt tại Koshigaya, Nhật Bản. AEON Lake Town đã giành được cả hai giải
thưởng: Giải thưởng cho Mô hình kinh doanh bền vững và Giải thưởng vàng ở
hạng mục Mô hình kinh doanh tiên tiến và phát triển trung tâm bán lẻ mới với
diện tích hơn 500.000 feet vuông không gian bán lẻ.
Được biết đến như “Trung tâm mua sắm quốc gia”, AEON Lake Town hiển
nhiên là trung tâm thương mại lớn nhất tại Nhật Bản. AEON Lake Town cũng
mở đường cho ngày càng nhiều các trung tâm mua sắm áp dụng nhiều biện pháp
bảo vệ môi trường qua việc sử dụng các công nghệ xanh tiên tiến như tấm quang
điện mặt trời, hệ thống điều hòa không khí sử dụng khí gas hybrid thân thiện với
môi trường và một trạm tiếp năng lượng tốc độ nhanh cho xe ô tô chạy bằng
điện. Điều này đã làm cho AEON Lake Town thực sự trở thành một trung tâm
thương mại thân thiện với môi trường một cách đúng nghĩa nhất.
Với sứ mệnh hoạt động là mang lại sự đầy đủ cho cuộc sống sinh hoạt của khách
hàng, Tập đoàn AEON đã đóng góp không ít cho cộng đồng địa phương thông
qua các hoạt động xã hội cũng như môi trường nhằm xây dựng một xã hội ấm no, hạnh phúc.
Các chuỗi trung tâm thương mại và siêu thị của Tập đoàn AEON.
Chuỗi các Trung tâm thương mại và Siêu thị tại AEON hiện đang được vận hành
thành công tại Nhật Bản và nhiều quốc gia khác trong khu vực Châu Á. Các
trung tâm thương mại và Siêu thị AEON mang đến cho khách hàng sự hỗ trợ
toàn diện các nhu cầu thiết yếu hàng ngày, bao gồm đa dạng các ngành hàng, từ
quần áo, thực phẩm đến các mặt hàng đồ gia dụng. Các mặt hàng này được lựa
chọn và giám định một cách kỹ lưỡng, đáp ứng một cách hoàn hảo về khẩu vị,
và thị hiếu của người dân địa phương, cũng như sẵn sang cung cấp các dịch vụ cần thiết khác.
Tại Việt Nam, khi đến với Trung tâm thương mại và Siêu thị AEON, các khách
hàng có thể dễ dàng tìm được cho mình đa dạng các loại hàng hóa, sản phẩm và
vẫn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh theo tiêu chuẩn Nhật Bản, và có nhiều
sự lựa chọn hơn cho ẩm thực với hàng trăm món ăn phù hợp khẩu vị người Việt Nam.
Phát triển các Trung tâm mua sắm.
AEON hiện đang rất tích cực trên con đường phát triển các Trung Tâm Mua
Sắm dựa trên tiêu chí hài hòa với cộng đồng xung quanh không chỉ tại Nhật Bản
mà còn ở các nước khác. Chúng tôi đã và đang nỗ lực cải tiến chất lượng dịch
vụ và các tiện ích nhằm đáp lại sự thay đổi theo thời gian, môi trường cũng như
những nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Tại Việt Nam, dưới mô hình Trung Tâm Mua Sắm tiên tiến nhất, AEON mang
đến cho khách hàng một “Điểm mua sắm tổng hợp” – nơi khách hàng có được
những trải nghiệm mua sắm thú vị và vui vẻ, đặc biệt được tận hưởng những giờ
phút thư giãn cùng gia đình, người thân và bạn bè với nhiều hoạt động giải trí và ẩm thực phong phú.
2. Yếu tố tạo nên thành công của AEON với mô hình kinh doanh “Một điểm đến”
2.1. Cung cấp đa dạng các sản phẩm
AEON Mall đáp ứng đầy đủ tất cả dịch vụ và nhu cầu của khách hàng, từ mua
sắm, ăn uống đến vui chơi, tài chính, ngân hàng, giải trí và giáo dục… trong
không gian hiện đại, gần gũi và tiện lợi, gồm 02 khu chính:
- Khu trung tâm bách hóa tổng hợp & siêu thị: Bao gồm siêu thị, trung tâm bách
hóa tổng hợp và các cửa hàng chuyên doanh (DAISO Japan, PETEMO, Glam
Beautique, AEON Bicycle Shop…)
- Khu trung tâm mua sắm: Gồm các cửa hàng, địa điểm kinh doanh của các nhãn
hàng, đa dạng nhiều sản phẩm, dịch vụ: ăn uống, mua sắm, dịch vụ tài chính
ngân hàng, sức khoẻ, vui chơi giải trí.
2.2. Điểm nhấn dịch vụ Nhật Bản
AEON Mall xây dựng hình ảnh một trung tâm thương mại Nhật Bản nổi bật với
không gian mua sắm rộng rãi, sạch sẽ cùng dịch vụ khách hàng hoàn hảo:
- Dịch vụ mua sắm đa kênh: Ngoài hình thức mua hàng trực tiếp, AEON Mall
còn hỗ trợ khách hàng mua sắm online qua điện thoại, hotline mua hàng hay
website AEONEShop… vô cùng tiện lợi.
- Giao hàng tận nhà: AEON Mall miễn phí giao hàng tận nhà với hoá đơn từ
300.000 đồng trong bán kính 10km.
- Phòng chăm trẻ em tại AEON Mall: Được thiết kế hiện đại, thoáng mát và yên
tĩnh giúp gia đình và các bé thoải mái dừng chân nghỉ ngơi.
- Aeon Hall: Có mặt tại AEON Bình Tân và AEON Tân Phú, địa điểm tổ chức
đại hội, triển lãm, họp báo,…
- Thuê sảnh sự kiện: Cung cấp không gian thoáng đãng, hỗ trợ tổ chức sự kiện
tại AEON. Có ba vị trí: sảnh đông, sảnh tây và sảnh trung tâm cho khách hàng lựa chọn.
- Các dịch vụ miễn phí: Sạc pin, bãi đỗ xe miễn phí, cung cấp xe nôi, xe lăn
dành cho người khuyết tật, wifi và khu vui chơi trẻ em.
Ngoài ra, AEON Mall còn đặt các hàng ghế cho khách hàng có thể nghỉ chân,
thư giãn trong lúc mua sắm, mang đến trải nghiệm mua hàng thoải mái nhất.
Phong cách lãnh đạo aeon mall
Phong cách lãnh đạo dân chủ
Người lãnh đạo theo phong cách dân chủ thường tham khảo ý kiến của cấp dưới
về các hành động và quyết định được đề xuất và khuyến khích sự tham gia của
họ, yêu cầu là họ phải có lòng và hi vọng vào nhân viên của mình. Loại người
lãnh đạo này nên là những nhà lãnh đạo tự quyết định nhưng có tham khảo ý
kiến của cấp dưới trước khi hành động.
Nguyên nhân của việc lựa chọn phong cách này.
+ Họ là những người có tinh thần hợp tác, sẵn lòng cộng tác vớ người khác
không có nghĩa là phủ nhận tài năng, cá tính của mình. Tuy nhiên một nhân viên
có cá tính như thế này sẽ phát huy năng lực cao nhất nếu được lãnh đạo theo
phương pháp dân chủ, và họ rất cần ít sự lãnh đạo.
+ Họ là những người thích lối sống tập thể, thường thích được làm việc trong
tập thể, anh em, bạn đồng nghiệp. Phương pháp dân chủ là cách tốt nhất để lãnh
đạo họ. Họ cần rất ít sự giám sát mà vẫn phát huy được năng lực tối đa và họ
làm việc vì mục đích của tập thể là chủ yếu. Họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu
được làm việc trong môi trường tập thể, đoàn kết, gắn bó và hữu nghị.
VD: Vào mùa hè AEON tổ chức đi du lịch cho nhân viên của mình thì người
lãnh đạo có thể ước lượng được tổng ngân sách dành cho hoạt động đó của toàn
công ty rồi quyết định. Thì sau khi quyết định được những cái chính yếu cấp độ
1 rồi thì tất cả những cái chính yếu cấp dộ 2 trong vấn đề triển khai chi tiết thì
cấp trên có thể hoàn toàn có thể áp dụng phong cách lãnh đạo dân chủ để những
người phụ trách hoạt động về du lịch, tập thể của công ty cũng như nhân viên
tham gia quyết định các nội dung chi tiết.
Một trong những nội dung chi tiết đó có thể là đi đâu với lượng ngân sách đã đề
ra sẵn thì cấp dưới có thể chọn ra một số địa điểm, sau đó người lãnh đạo có thể
lấy ý kiến tập thể để các vị trí quản lý, cán bộ phụ trách hoạt động du lịch và
nhân viên có thể tham gia biểu quyết phương án phù hợp nhất. Văn hoá AEON
1. Đào tạo và phát triển là phúc lợi lớn & bền vững nhất AEON Việt Nam luôn đề cao và cam kết
AEON Việt Nam luôn xác định và đề cao vai trò của việc phát triển nguồn nhân
lực. Mọi nhân viên tại AEON Việt Nam đều có cơ hội nâng cao kỹ năng chuyên
môn và kỹ năng mềm thông qua nhiều hoạt động khác nhau.
Chúng tôi mang đến cho mọi nhân viên 3 cơ hội: - Phát triển chuyên môn
- Thăng tiến trong sự nghiệp
- Nâng cao tư duy lãnh đạo và tinh thần cống hiến cho cộng đồng.
AEON Việt Nam ngày càng mở rộng quy mô và đầu tư thêm các mảng kinh
doanh mới. Bên cạnh việc mang đến hàng ngàn cơ hội việc làm cho người lao
động, công ty còn đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề
nghiệp cho người lao động Việt trong môi trường làm việc chuyên nghiệp.
Cụ thể, nhân sự tại AEON Việt Nam được áp dụng các chính sách và quyền lợi như sau:
- Chính sách tài trợ học phí: Đối với nhân sự mong muốn được tham gia các
khóa học mở rộng kiến thức và khóa học kỹ năng khác phù hợp, AEON Việt
Nam có chính sách tài trợ 50% chi phí học tập. Đây là cơ hội để nhân viên chủ
động nâng cao khả năng chuyên môn, phát triển bản thân bằng cách học tập không ngừng.
- Hệ thống đào tạo M.O.O.C (Massive Online Open Course): Bên cạnh việc tự
do tìm kiếm và lựa chọn các khóa học, nhân sự tại AEON Việt Nam còn được
tham gia các khóa học trực tuyến với rất nhiều lớp học khác nhau. Hình thức học
này giúp nhân viên tuỳ ý sắp xếp thời gian và địa điểm học, không bị gò bó.
- Mời các chuyên gia quốc tế giao lưu và đào tạo: Với đội ngũ nhân sự cốt cán
như đội ngũ lãnh đạo có khả năng kế thừa, AEON Việt Nam có chính sách mời
các chuyên gia quốc tế để trao đổi, giao lưu hoặc mời đại diện của từng khu vực
tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.
- Chính sách rotation (luân chuyển): Nhân sự giữ chức vụ quản lý tại AEON
Việt Nam được trải nghiệm chính sách luân chuyển giữa các phòng ban hay lĩnh
vực khác nhau. Điều này giúp các quản lý có thêm kinh nghiệm, và có góc nhìn
sâu sắc và toàn diện hơn.
2. Cân bằng công việc và đời sống
Tại AEON Việt Nam, mọi nhân viên đều được chăm lo sức khỏe, đời sống tinh
thần và được tạo điều kiện tham gia các hoạt động cộng đồng. Hàng năm, công
ty đều đầu tư vào chương trình “well-being” nhằm khuyến khích, thúc đẩy nhân
viên hướng tới phong cách sống khỏe mạnh, cân bằng giữa công việc và đời
sống. Hơn nữa, chúng tôi cũng nỗ lực tạo dựng môi trường làm việc với văn hoá
hỗ trợ giữa toàn thể nhân viên.
- Tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất của nhân
viên: Nhân viên của AEON Việt Nam luôn được tham gia vào nhiều hoạt động
nâng cao thể chất cũng như hoạt động cộng đồng. Đây chính là cơ hội để nhân
sự công ty gắn kết tình đồng nghiệp và chung tay đóng góp vì sự phát triển bền vững của địa phương.
- Các gói bảo hiểm y tế, bảo hiểm sức khỏe nâng cao: Đây là cam kết hàng đầu
của AEON Việt Nam nhằm đảm bảo các nhu cầu về thể chất và sức khỏe của
nhân viên được đáp ứng đầy đủ và ưu tiên hàng đầu.
- Tạo cơ hội cho nhân viên làm việc từ xa: Nhân viên văn phòng tại AEON Việt
Nam có thể linh hoạt sắp xếp 1-2 ngày/ tuần không cần có mặt tại văn phòng
làm việc. Với cơ hội này, các bạn nhân viên hoàn toàn có thể chủ động hoạch
định thời gian, cân bằng giữa công việc và cuộc sống hàng ngày.
3. Trải nghiệm và tiếp thu văn hóa làm việc Nhật Bản
Suốt hơn 10 năm phát triển tại Việt Nam, AEON luôn theo đuổi triết lý bền vững
“Tất cả vì khách hàng” từ Tập đoàn AEON Nhật Bản. Trọng tâm của triết lý này
bao gồm 3 giá trị cốt lõi: Theo đuổi hòa bình, tôn trọng con người và đóng góp
cho cộng đồng thông qua những dự án và hoạt động xã hội ý nghĩa. Các chiến
dịch của công ty được thực hiện nhằm thúc đẩy tinh thần bảo vệ môi trường và
nâng cao ý thức đóng góp cho cộng đồng của nhân viên AEON Việt Nam.
Hơn nữa, trong quá trình làm việc, nhân viên AEON Việt Nam còn học hỏi được
phong cách làm việc của người Nhật. Đó là sự tỉ mỉ, tận tâm và luôn quan tâm
tới chất lượng dịch vụ thông qua việc cải thiện từng ngày dựa trên ý kiến phản
hồi của khách hàng. Bên cạnh đó, mọi ý kiến đóng góp của nhân viên đều được
công ty ghi nhận và trân trọng.