









Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP LỚN MÔN TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
ĐỀ TÀI: QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN VỀ MỐI
QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA BẢN CHẤT VÀ HIỆN TƯỢNG VÀ SỰ VẬN DỤNG TRONG
Họ và tên: Nguyễn Minh Phương Mã số SV: 11225259 STT: 44
Lớp tín chỉ: LLNL1105(222)
GV hướng dẫn: TS.Lê Thị Hồng
Hà Nội, ngày 4 tháng 7 năm 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
BÀI TẬP LỚN MÔN TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
ĐỀ TÀI: QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN VỀ MỐI
QUAN HỆ BIỆN CHỨNG GIỮA BẢN CHẤT VÀ HIỆN TƯỢNG VÀ SỰ VẬN DỤNG TRONG LỜI MỞ ĐẦU
Triết học Mác – Lênin bao gồm chủ nghĩa duy vật biện chứng
và chủ nghĩa duy vật lịch sử, là khoa học về những quy luật chung
nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy. Triết học Mác – Lênin đem lại
cho con người thế giới quan khoa học và phương pháp luận đúng
đắng để nhận thức và cải tạo thế giới. Triết học Mác – Lênin kế
thừa và phát triển những thành tựu quan trọng nhất của tư duy
nhân loại, sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật biện chứng trong việc
xem xét tự nhiên cũng như đời sống xã hội và tư duy con người.
Với vai trò to lớn như vậy, việc nghiên cứu, vận dụng sán tạo
lí luận Triết học Mác – Lênin nói riêng và Chủ nghĩa Mác – Lênin
nói chung trong giai đoạn hiện nay có ý nghĩa hết sức to lớn cả
trong tư tưởng, nhận thức và hoạt động thực tiễn. Việc vận dụng lí
luận Triết học Mác – Lênin vào từng lĩnh vực cụ thể yêu cầu phải
nắm vững bản chất cách mạng, khoa học của lí luận cũng như
tình hình thực tiễn để vận dụng đúng đắn, sáng tạo, tránh rơi vào
tình trạng dập khuôn máy móc, giáo điều. Đối với hoạt động sản
xuất và kinh doanh cũng vậy, việc nắm vững quan điểm biện
chứng về mối quan hệ biện chứng giữa bản chất và hiện tượng
cũng như ý nghĩa trong việc nghiên cứu nó có vai trò quan trọng
trong nhận thức, vận dụng vào hoạt động thực tiễn nói chung và
nghiên cứu, học tập của sinh viên nói riêng. NỘI DUNG A. Lý thuyết KẾT LUẬN
Bài tập lớn với đề tài “Quan điểm biện chứng duy vật về mối
quan hệ biện chứng giữa bản chất và hiện tượng và ý nghĩa của
việc nghiên cứu quan điểm đó trong nghiên cứu, học tập của sinh
viên” của em đã nêu ra những kiến thức về cặp phạm trù bản chất
và hiện tượng, mối quan hệ biện chứng giữa chúng và ý nghĩa của
phương pháp luận. Bản chất và hiện tượng tồn tại khách quan
trong mối quan hệ biện chứng vừa thống nhất vừa đối lập. Những
nghiên cứu sâu sắc đi từ hiện tượng đến bản chất đưa con người
tới cái nhìn đúng đắn hơn về mọi sự vật, mọi vấn đề trong cuộc sống.
Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vạn vật
xung quanh đều hiện đại hóa từng ngày. Điều này đòi hỏi con
người chúng ta phải không ngừng phát triển, nâng cao trình độ,
đặc biệt là đối với sinh viên – những người trẻ, những chủ nhân
tương lai của đất nước. Trong quá trình học tập và nghiên cứu,
sinh viên cần chuẩn bị đầy đủ mọi hành trang từ tri thức, công
nghệ thông tin, kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ và cả kinh
nghiệm thực tế để có thể tự tin vững bước tới cánh cổng toàn cầu
hoá, hiện đại hóa đang rộng mở.
Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu về mối quan hệ biện chứng
duy vật giữa bản chất và hiện tượng cũng như sự vận dụng của nó
vào việc nghiên cứu và học tập, là một tân sinh viên mới bước
chân đến ngưỡng cửa Đại học, em đã hiểu biết hơn về phương
pháp luận chung, cũng như có được cách nhìn nhận toàn diện hơn
về một số mặt của các vấn đề trong triết học và cuộc sống. Đồng
thời, em cũng rút ra được những phương pháp học tập, cách thức
tiếp cận tri thức mới và định hướng được con đường phát triển của
bản thân để có một hành trang vững chắc cho tương lai. MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU..........................................................................................................1
NỘI DUNG...............................................................................................................2
A. Lý thuyết.........................................................................................................2
KẾT LUẬN..............................................................................................................3