Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức là mối quan hệ biện chứng mà trong đó vật chất có trước | Tài liệu môn Triết học Mác – Lênin Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức là mối quan hệ biện chứng mà trong đó vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất là nguồn gốc của ý thức và quyết định ý thức nhưng không thụ động mà có
thể tác động trở lại vật chất qua hoạt động của con người. Theo Lê-nin thì vật chất là một phạm trù triết học để chỉ thực tại khách quan, đem đến cho con người trong cảm giác, Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

-Mối quan hệ giữa vật chất ý thức mối quan hệ biện chứng
trong đó vật chất trước, ý thức sau, vật chất nguồn
gốc của ý thức và quyết định ý thức nhưng không thụ động mà có
thể tác động trở lại vật chất qua hoạt động của con người.
Theo Lê-nin thì vật chất một phạm trù triết học để chỉ thực tại
khách quan, đem đến cho con người trong cảm giác, được cảm
giác của con người chép lại, chụp lại, phản ánh lại không tồn
tại lệ thuộc vào cảm giác.
Giao duc
Học sinh trên cả nước vừa đón mùa khai giảng năm học mới trong niềm vui
phấn khởi. Việt Nam vẫn được xem quốc gia triển vọng với tiềmng
phát triển so với các nước bạn. Thế nhưng sau khi chính thức độc lập từ năm
1975 đến nay, dường như nền giáo dục vẫn “dậm chân tại chỗ” sau khi trải
qua bao thăng trầm. So sánh giáo dục Việt Nam giáo dục thế
giới khá khập khiễng chưa sự thay đổi trong suốt 35 năm qua. Theo
một số quan điểm của nhiều người thì lý do chính được kể đến như sau:
He thong ngon ngu: Bảng chữ cái Việt Nam trước kia chữ Nôm nhưng nhờ
vào công lao của Alexandre de Rhodes phổ biến chữ quốc ngữ như ngày nay
chúng ta được học. Thế nhưng tiếng Việt có điều bất lợi đó là không phổ biến
vì đó là hệ thống ngôn ngữ độc lập và chỉ có mỗi chúng ta sử dụng. Trong khi
hầu hết các nước như Philippines, Indonesia, ...vẫn dùng tiếng Anh ngôn
ngữ thứ 2 sau tiếng mẹ đẻ. Còn chúng ta chỉ mới đang bập bẹ cải cách lại
giáo dục ngoại ngữ cho thế hệ con em.
Chuong trinh dao tao:Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng hầu hết các chương
trình đào tạo của nước ta đều do bộ giáo dục biên soạn, không mang tính
quốc tế chính vậy bằng cấp ít được công nhận trên thế giới. Với nền giáo
dục “kín” như vậy sẽ gây nhiều trở ngại trong quá trình hội nhập toàn cầu.
Chất lượng của các chương trình giảng dạy cũng chưa cải thiện được các hạn
chế ban đầu, nặng lý thuyết và ít tính ứng dụng thực tế.
Thi cu va benh thanh tich: Trong hệ thống giáo dục Việt Nam những quy
tắc “bất thành văn” mà ai cũng phải biết. Hàng năm, các kỳ thi cử luôn khiến
các em học sinh “sống dở chết dở”áp lực từ gia đình lẫn nhà trường. Quy
trình thi cử vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến các tệ nạn như quay cóp, gian lận,
để được những con “điểm ảo”. Thế nhưng không dừng lại đó, chỉ
những tấm bằng xuất sắc, giỏi nhiều người không tiếc bỏ ra một khoản
tiền để mua điểm. Nhiều người bạn còn từng tâm sự với tôi rằng khi họ nhận
được tấm bằng tốt nghiệp thì dường như chúng chẳng giúp ích cho công
việc của họ.
Giao vien : Tất nhiên chúng ta không thể đánh đồng tất cả những giáo viên
Việt Nam đều lợi ích nhân bán rẻ lương tâm nghề nghiệp. rất
nhiều người trong số đó rất tâm huyết với nghề nhà giáo và luôn mong muốn
đem lại kiến thức truyền đạt cho học sinh. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều thay
đổi trong cách giảng dạy, chưa có phương pháp riêng.
Đối mặt với những khó khăn và thách thức lớn khiến nền giáo dục nước ta bị
trì trệ chậm phát triển. Chúng ta phải nhìn nhận lại những vấn đề đang
gây cản trởcó biện pháp tốt hơn, một số điều tôi nhận thấy chúng ta cần
phải học hỏi từ các nước bạn:
Học tập Nhật Bản lấy giáo dục đạo đức và nhân cách làm nền tảng cơ bản.
Học tập Phần Lan “học ít thực hành nhiều” để học sinh thể ứng dụng vào cuộc
sống.
Học tập Mỹ tạo sự tự do, công bằng trong giáo dục.
Học tập Úc thúc đẩy sự sáng tạo, khác biệt trong giáo dục.
Học tập Singapore đầu tư vào công nghệ và chất lượng giáo viên.
Y nghia
Ý nghĩa phương pháp luận từ mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
- Tôn trọng tính khách quan kết hợp với phát huy tính năng
động chủ quan. Mọi nhận
thức, hành động, chủ trương, đường lối, kế hoạch, mục tiêu đều
phải xuất phát từ thực
tế khách quan, từ những điều kiện, tiền đề vật chất hiện có. Cần
phải tránh chủ nghĩa
chủ quan, bệnh chủ quan duy ý chí. Không được lấy tình cảm làm
điểm xuất phát cho
chiến lược và sách lược cách mạng.
- Phải phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức, phát huy
vai trò của nhân tố con
người, chống tư tưởng, thái độ thụ động, ỷ lại, ngồi chờ, bảo thủ,
trì trệ, thiếu tính sáng
tạo. Điều này đòi hỏi con người phải coi trọng ý thức, coi trọng vai
trò của tri thức,
phải tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, đồng thời phải tu
dưỡng, rèn luyện phẩm
chất đạo đức, ý chí, nghị lực của bản thân.
- Phải nhận thức và giải quyết đúng đắn các mối quan hệ lợi
ích, kết hợp hài hòa lợi ích
cá nhân với lợi ích tập thể, xã hội dựa trên thái độ khách quan
-Vận dụng vào học tập và cuộc sống:
- Đầu tiên, vì vật chất quyết định ý thức nên nhận thức
và hoạt động của tôi phải xuất
phát từ thực tế khách quan. Bản thân phải nhận thức
được các điều kiện thực tiễn
ảnh hưởng đến học tập, cuộc sống của mình để tôn trọng
và hành động theo quy luật
khách quan.
Trong học tập, cần phải xác định được nội quy trường học, giờ học,
thời khóa biểu, những yếu tố thực tế đ ý thức chấp hành đúng
quy định, tham gia các tiết học đầy đủ hoàn thành các nhiệm vụ
giảng viên đề ra.
Trước mỗi giờ học, tôi
phải chủ động xem
trước giáo trình của
ngày hôm đó để
VDTrước mỗi giờ học, phải chủ động xem trước giáo trình của
ngày hôm đó đểđánh dấu những chỗ mình vẫn chưa hiểu. Trong
giờ học tôi thường xuyên tích cực phát biểu thảo luận để hiểu
rõ hơn bài học. Sau giờ học sẽ tìm thêm bài tập và tàiliệu để luyện
tập thêm, trau dồi thêm kiến thức. Ngoài ra để cải thiện kỹ năng
mềm cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, các
phong trào của các tổ chức xã hội.Không chỉ bồi dưỡng kiến thức,
còn cố gắng rèn luyện đạo đức, phẩm chất của mình qua việc đọc
sách, tập yoga, tham gia các buổi trao đổi, thảo luận.-Thứ ba, tiếp
thu chọn lọc các ý kiến mới, không để bản thân thụ động, bảo
thủ,không chủ quan trước mọi tình huống.
| 1/4

Preview text:

-Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức là mối quan hệ biện chứng
mà trong đó vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất là nguồn
gốc của ý thức và quyết định ý thức nhưng không thụ động mà có
thể tác động trở lại vật chất qua hoạt động của con người.
Theo Lê-nin thì vật chất là một phạm trù triết học để chỉ thực tại
khách quan, đem đến cho con người trong cảm giác, được cảm
giác của con người chép lại, chụp lại, phản ánh lại và không tồn
tại lệ thuộc vào cảm giác. Giao duc
Học sinh trên cả nước vừa đón mùa khai giảng năm học mới trong niềm vui
phấn khởi. Việt Nam vẫn được xem là quốc gia có triển vọng với tiềm năng
phát triển so với các nước bạn. Thế nhưng sau khi chính thức độc lập từ năm
1975 đến nay, dường như nền giáo dục vẫn “dậm chân tại chỗ” sau khi trải
qua bao thăng trầm. So sánh giáo dục Việt Nam và giáo dục thế
giới khá là khập khiễng vì chưa có sự thay đổi trong suốt 35 năm qua. Theo
một số quan điểm của nhiều người thì lý do chính được kể đến như sau:
He thong ngon ngu: Bảng chữ cái Việt Nam trước kia là chữ Nôm nhưng nhờ
vào công lao của Alexandre de Rhodes phổ biến chữ quốc ngữ như ngày nay
chúng ta được học. Thế nhưng tiếng Việt có điều bất lợi đó là không phổ biến
vì đó là hệ thống ngôn ngữ độc lập và chỉ có mỗi chúng ta sử dụng. Trong khi
hầu hết các nước như Philippines, Indonesia, ...vẫn dùng tiếng Anh là ngôn
ngữ thứ 2 sau tiếng mẹ đẻ. Còn chúng ta chỉ mới đang bập bẹ cải cách lại
giáo dục ngoại ngữ cho thế hệ con em.
Chuong trinh dao tao:Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng hầu hết các chương
trình đào tạo của nước ta đều do bộ giáo dục biên soạn, không mang tính
quốc tế chính vì vậy bằng cấp ít được công nhận trên thế giới. Với nền giáo
dục “kín” như vậy sẽ gây nhiều trở ngại trong quá trình hội nhập toàn cầu.
Chất lượng của các chương trình giảng dạy cũng chưa cải thiện được các hạn
chế ban đầu, nặng lý thuyết và ít tính ứng dụng thực tế.
Thi cu va benh thanh tich: Trong hệ thống giáo dục Việt Nam có những quy
tắc “bất thành văn” mà ai cũng phải biết. Hàng năm, các kỳ thi cử luôn khiến
các em học sinh “sống dở chết dở” vì áp lực từ gia đình lẫn nhà trường. Quy
trình thi cử vẫn còn nhiều bất cập dẫn đến các tệ nạn như quay cóp, gian lận,
… để có được những con “điểm ảo”. Thế nhưng không dừng lại ở đó, chỉ vì
những tấm bằng xuất sắc, giỏi mà nhiều người không tiếc bỏ ra một khoản
tiền để mua điểm. Nhiều người bạn còn từng tâm sự với tôi rằng khi họ nhận
được tấm bằng tốt nghiệp thì dường như chúng chẳng giúp ích gì cho công việc của họ.
Giao vien : Tất nhiên chúng ta không thể đánh đồng tất cả những giáo viên ở
Việt Nam đều vì lợi ích cá nhân mà bán rẻ lương tâm nghề nghiệp. Có rất
nhiều người trong số đó rất tâm huyết với nghề nhà giáo và luôn mong muốn
đem lại kiến thức truyền đạt cho học sinh. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều thay
đổi trong cách giảng dạy, chưa có phương pháp riêng.
Đối mặt với những khó khăn và thách thức lớn khiến nền giáo dục nước ta bị
trì trệ và chậm phát triển. Chúng ta phải nhìn nhận lại những vấn đề đang
gây cản trở và có biện pháp tốt hơn, một số điều tôi nhận thấy chúng ta cần
phải học hỏi từ các nước bạn:
 Học tập Nhật Bản lấy giáo dục đạo đức và nhân cách làm nền tảng cơ bản.
 Học tập Phần Lan “học ít thực hành nhiều” để học sinh có thể ứng dụng vào cuộc sống.
 Học tập Mỹ tạo sự tự do, công bằng trong giáo dục.
 Học tập Úc thúc đẩy sự sáng tạo, khác biệt trong giáo dục.
 Học tập Singapore đầu tư vào công nghệ và chất lượng giáo viên. Y nghia
Ý nghĩa phương pháp luận từ mối quan hệ giữa vật chất và ý thức -
Tôn trọng tính khách quan kết hợp với phát huy tính năng
động chủ quan. Mọi nhận
thức, hành động, chủ trương, đường lối, kế hoạch, mục tiêu đều
phải xuất phát từ thực
tế khách quan, từ những điều kiện, tiền đề vật chất hiện có. Cần phải tránh chủ nghĩa
chủ quan, bệnh chủ quan duy ý chí. Không được lấy tình cảm làm điểm xuất phát cho
chiến lược và sách lược cách mạng. -
Phải phát huy tính năng động sáng tạo của ý thức, phát huy vai trò của nhân tố con
người, chống tư tưởng, thái độ thụ động, ỷ lại, ngồi chờ, bảo thủ,
trì trệ, thiếu tính sáng
tạo. Điều này đòi hỏi con người phải coi trọng ý thức, coi trọng vai trò của tri thức,
phải tích cực học tập, nghiên cứu khoa học, đồng thời phải tu dưỡng, rèn luyện phẩm
chất đạo đức, ý chí, nghị lực của bản thân. -
Phải nhận thức và giải quyết đúng đắn các mối quan hệ lợi
ích, kết hợp hài hòa lợi ích
cá nhân với lợi ích tập thể, xã hội dựa trên thái độ khách quan
-Vận dụng vào học tập và cuộc sống: -
Đầu tiên, vì vật chất quyết định ý thức nên nhận thức
và hoạt động của tôi phải xuất
phát từ thực tế khách quan. Bản thân phải nhận thức
được các điều kiện thực tiễn
ảnh hưởng đến học tập, cuộc sống của mình để tôn trọng
và hành động theo quy luật khách quan.
Trong học tập, cần phải xác định được nội quy trường học, giờ học,
thời khóa biểu, những yếu tố thực tế để có ý thức chấp hành đúng
quy định, tham gia các tiết học đầy đủ và hoàn thành các nhiệm vụ giảng viên đề ra.
Trước mỗi giờ học, tôi phải chủ động xem trước giáo trình của ngày hôm đó để
VDTrước mỗi giờ học, phải chủ động xem trước giáo trình của
ngày hôm đó đểđánh dấu những chỗ mình vẫn chưa hiểu. Trong
giờ học tôi thường xuyên tích cực phát biểu và thảo luận để hiểu
rõ hơn bài học. Sau giờ học sẽ tìm thêm bài tập và tàiliệu để luyện
tập thêm, trau dồi thêm kiến thức. Ngoài ra để cải thiện kỹ năng
mềm cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, các
phong trào của các tổ chức xã hội.Không chỉ bồi dưỡng kiến thức,
còn cố gắng rèn luyện đạo đức, phẩm chất của mình qua việc đọc
sách, tập yoga, tham gia các buổi trao đổi, thảo luận.-Thứ ba, tiếp
thu chọn lọc các ý kiến mới, không để bản thân thụ động, bảo
thủ,không chủ quan trước mọi tình huống.