Môi trường kinh doanh của công ty - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Duy Tân

Văn hóa: Văn hóa của một tập đoàn như Tôn Hoa Sen đóng vai trò quan trọng trongviệc xác định giá trị, niềm tin và cách thức hoạt động của công ty. Dưới đây là một sốđặc điểm chung về văn hóa của một tập đoàn như Tôn Hoa Sen. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu

Thông tin:
10 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Môi trường kinh doanh của công ty - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Duy Tân

Văn hóa: Văn hóa của một tập đoàn như Tôn Hoa Sen đóng vai trò quan trọng trongviệc xác định giá trị, niềm tin và cách thức hoạt động của công ty. Dưới đây là một sốđặc điểm chung về văn hóa của một tập đoàn như Tôn Hoa Sen. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

29 15 lượt tải Tải xuống
1.5. Môi trường kinh doanh của công ty
1.5.1. Môi trường bên trong
1. Văn hóa: Văn hóa của một tập đoàn như Tôn Hoa Sen đóng vai trò quan trọng trong
việc xác định giá trị, niềm tin và cách thức hoạt động của công ty. Dưới đây một số
đặc điểm chung về văn hóa của một tập đoàn như Tôn Hoa Sen :
-Cam kết với chất lượng: Tôn Hoa Sen thể đặt mục tiêu cao về chất lượng sản
phẩm dịch vụ. Văn hóa của công ty thể khuyến khích sự cam kết tập trung
vào việc cung cấp sản phẩm thép chất lượng cao và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
-Sáng tạo đổi mới: Tập đoàn Tôn Hoa Sen thể khuyến khích sự sáng tạo đổi
mới trong công việc. Công ty thể tạo ra môi trường thúc đẩy ý tưởng mới, khuyến
khích nhân viên đóng góp ý kiến và tham gia vào quá trình cải tiến và phát triển.
-Tôn trọng phát triển nhân viên: Văn hóa của Tôn Hoa Sen thể đặt sự tôn trọng
phát triển nhân viên là ưu tiên hàng đầu. Công ty thể đầu tư vào đào tạo và phát
triển nhân viên, tạo điều kiện để họ phát triển năng lực cá nhân và sự nghiệp.
- Tính cạnh tranh tinh thần chiến đấu: Trong ngành công nghiệp thép cạnh tranh,
Tôn Hoa Sen thể một văn hóa tập trung o tinh thần chiến đấu sự cạnh
tranh. Công ty thể khuyến khích nhân viên đạt được mục tiêu cao đạt được
thành công trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt.
- Trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường: Tôn Hoa Sen có thể đặt sự trách nhiệm xã
hội và bảo vệ môi trường là một phần quan trọng của văn hóa công ty. Công ty thể
thúc đẩy các hoạt động hội môi trường tích cực, như quyên góp cho cộng đồng,
giảm thiểu tác động môi trường và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.
2. Nguồn nhân lực : Không chỉ doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực sản xuất, kinh
doanh tôn mạ tại Việt Nam, xuất khẩu Tôn thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á
dần chiếm lĩnh thị trường Vật liệu xây dựng bằng việc triển khai chuỗi showroom bán
lẻ Vật liệu xây dựng & Nội thất Hoa Sen Home trên cả nước Tập đoàn Hoa Sen
còn tiếp tục chinh phục thị trường lao động Việt Nam khi nhiều năm liền được vinh
danh Top 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất. Đồng thời, còn là doanh nghiệp có
chính sách giữ chân phát triển nguồn nhân lực ổn định khi liên tục giữ vững vị thế
dẫn đầu Nhà tuyển dụng được yêu thích trong lĩnh vực Xây dựng - Vật liệu xây dựng.
Diễn ra từ ngày 18/12/2020 đến 29/01/2021, cuộc khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích
2020”do CareerBuilder Việt Nam kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Amco
thực hiện đã thu hút đông đảo người lao động tham gia khảo sát bình chọn nhằm
tìm ra những doanh nghiệp có chính sách thu hút giữ chân nhân tài được đánh giá
cao nhất trong năm 2020. Chỉ trong vòng 1 tháng triển khai, “Nhà tuyển dụng được
yêu thích 2020”đã nhận được hơn 31.000 lượt bình chọn của các đáp viên từ 22 35
tuổi trên toàn quốc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Kết quả cuộc khảo sát một lần nữa
đánh dấu vị thế vững chắc của Tập đoàn Hoa Sen khi nhiều năm liền được vinh dự
bình chọn trong Top 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất và liên tục giữ thứ hạng
dẫn đầu Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất lĩnh vực Xây dựng – Vật liệu xây dựng.
Để có được những đánh giá tích cực từ thị trường lao động, trong những năm qua Tập
đoàn Hoa Sen không ngừng tập trung vào công tác tuyển dụng, đào tạo phát triển
nguồn nhân lực chất lượng cao, hướng đến xây dựng một đội ngũ nhân sự trẻ, tài
năng, chủ chốt đáp ứng cho quá trình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.Bên cạnh
Hệ thống phân phối kinh doanh gần 600 Chi nhánh/Cửa hàng Tôn Hoa Sen trên cả
nước, Tập đoàn ngày càng khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường khi tiếp tục mở rộng
xây dựng phát triển chuỗi showroom bán lẻ Vật liệu xây dựng & Nội thất Hoa Sen
Home. Chính thế, việc tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ, năng động sáng tạo, hội đủ
năng lực và tố chất nhằm mang đến một làn gió mới, hơi thở mới càng được Tập đoàn
chú trọng. Bằng việc đẩy mạnh truyền thông, xây dựng thương hiệu tuyển dụng thông
qua việc hợp tác với các Đơn vị tuyển dụng uy tín trên thị trường cũng như tham gia
các chương trình “Ngày hội việc làm” tại các trường Đại học/Cao đẳng đã đưa hình
ảnh tên tuổi của Hoa Sen đến gần hơn với người lao động.Từ đó, tuyển chọn được
đội ngũ nhân sự mới một cách nhanh chóng và chất lượng.
Mặt khác, để đáp ứng cho tốc độ phát triển nhanh chóng của Tập đoàn, công tác xây
dựng, đào tạo một đội ngũ nhân sự nòng cốt vững chuyên môn, giàu kinh nghiệm
hội tụ đủ tốt chất để có thể đảm nhận những vị trí, cấp bậc cao luôn được Tập đoàn ưu
tiên hàng đầu. Bên cạnh việc đào tạo kiến thức, kỹng làm việc, nâng cao tay nghề
cho đội ngũ nhân sự hiện tại để tạo nên sức mạnh nguồn nhân lực hoàn thành tốt
yêu cầu công việc được giao, Tập đoàn Hoa Sen còn tạo điều kiện trao hội cho
các bạn trẻ, đặc biệt các bạn sinh viên mới tốt nghiệp đủ nhiệt huyết, đam mê,
lòng trung thành không ngại thử thách được tham gia vào làm việc tại Tập đoàn
thông qua các chương trình đào tạo “Quản trị viên dự nguồn” để bổ sung kịp thời đội
ngũ kế thừa trong tương lai.
3. Năng lực:
-Sản xuất tôn sản phẩm liên quan: Tôn Hoa Sen có khả năng sản xuất cung cấp
một loạt các sản phẩm tôn như tôn lạnh, tôn mạ kẽm, tôn mạ kẽm nhúng nóng, tôn mạ
màu và các sản phẩm gia công từ tôn như ống tròn, ống vuông, ống chữ nhật, ống oval
các sản phẩm tôn khác. Công ty các nhà máy sản xuất hiện đại trang thiết bị
công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
-Quy mô sản xuất: Tập đoàn Tôn Hoa Sen có quy mô sản xuất lớn, với nhiều nhà máy
xưởng sản xuất trải dài trên khắp Việt Nam. Công ty sở hữu hệ thống nhà máy tôn
lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những nhà sản xuất tôn hàng đầu tại khu vực.
-Năng lực xuất khẩu: Tôn Hoa Sen đã xây dựng mạng lưới xuất khẩu rộng khắp, tiếp
cận các thị trường quốc tế. Công ty xuất khẩu sản phẩm tôn và các sản phẩm liên quan
sang nhiều quốc gia trên thế giới
1.5.2 Môi trường bên ngoài
1.5.2.1 Môi trường vi mô
1. khách hàng
- Khách hàng: là đối tượng phục vụ của doanh nghiệp và là nhân tố tạo nên thị trường,
là người tạo nên doanh thu cho doanh nghiệp. Có các dạng khách hàng sau: người tiêu
dùng, nhà sản xuất, trung gian phối, cơ quan Nhà nước,...
Bảng 2.3: Phân tích chân dung khách hàng
Mong muốn Sản phẩm chất lượng, bảo hành tốt
nhiều mẫu mã để lựa chọn.
Nhu cầu Khách hàng cần sản phẩm độ bền cao,
chính sách dịch vụ tốt.
Đặc điểm - Khách hàng đến với Tôn hoa sen chủ
yếu tập trung vào nhóm khách hàng nam.
- Độ tuổi khoảng 35 trở lên (chủ yếu
những người đã gia đình) - Các khách
hàng thường nhiều ngành nghề khác
nhau. Từ văn phòng cho đến người lao
động chân tay. - Sở thích của khách hàng
muốn sản phẩm đẹp, nhiều mẫu lựa
chọn, chất lượng sản phẩm tốt và có chính
sách bảo hành.
Tại sao khách hàng chọn Hoa Sen - Sản phẩm tôn lạnh màu HOA SEN
GOLD dòng sản phẩm cao cấp được
phủ lớp mạ hợp kim nhôm-kẽm lớp
sơn cao cấp nên độ bền vượt trội, khả
năng chống hóa chất, chống chịu thời tiết
ưu việt, phù hợp cho những ứng dụng yêu
cầu độ bền cao, tuổi thọ sử dụng lâu dài,
đặc biệt phù hợp cho các ứng dụng ngoại
thất như mái lợp, váchcác tấm panel. -
Đặc biệt, sản phẩm HOA SEN GOLD
được bảo hành chống thủng dột lên đến
30 năm(*) bảo hành chống phai màu
trong vòng 10 năm(*) kể từ ngày sản
xuất. - Đặc điểm nổi bật của sản phẩm
Tôn Hoa Sen đó chính tính thẩm mỹ
cao, độ bền vượt trội, bề mặt sản phẩm
bóng đẹp, nhiều u phong phú
phù hợp với nhu cầu đa dạng của người
tiêu dùng.
Khi nào khách hàng mua Tôn Hoa Sen Khi khách hàng lựa chọn sản phẩm Tôn
hoa sen với nhiều mục đích khác nhau
cho từng loại sản phẩm - Tôn lạnh: Được
khách hàng sử dụng khi lợp mái nhà
chống nóng, xây dựng nhà tiền chế, nhà
xưởng. Những khách hàng lựa chọn tôn
lạnh khi dùng cho nhà chính để tạo không
khí mát mẻ và không thích màu mè. - Tôn
lạnh màu: Cũng giống như tôn lạnh thì
tôn lạnh màu cũng được lựa chọn cho nhà
chính nhưng tôn lạnh màu thì nhiều
màu sắc hơn dành cho khách hàng yêu
thích màu sắc đa dạng, phong phú. - Tôn
kẽm: Tôn kẽm thường được khách hàng
lựa chọn làm tấm lợp mái, vách ngăn,…
Làm các bảng quảng cáo ngoài trời, bảng
hiệu, nhà chờ xe buýt. - Tôn kẽm mạ
màu: Được khách hàng ứng dụng trong
các lĩnh vực xây dựng dễ thấy nhất và gần
gũi với chúng ta nhất đó chính các loại
tấm lợp ngoài ra còn được ứng dụng để
làm các vách ngăn trần nhà cửa ra vào
chúng một trong những vật liệu người
ta thường hay sử dụng làm cửa cuốn. -
Tôn vân gỗ: Tôn vân gỗ được khách hàng
lựa chọn làm cửa, làm tủ, làm vách ngăn.
Ngoài ra còn làm trần nhà.
Làm sao để mua được Tôn Hoa Sen - Khách hàng thể mua sản phẩm Tôn
của Hoa Sen qua nhiều hình thức khác
nhau như: các trang mạng hội như
Facebook, các sàn thương mại điện tử,
trang web của Hoa Sen cuối cùng
khách ng thể đến trực tiếp các cửa
hàng của Hoa Sen để thể dễ ng lựa
chọn mua sản phẩm của Hoa Sen. - Hiện
tại Hoa Sen tổng cộng hơn 600 cửa
hàng trải dài trên toàn quốc, nên khách
hàng từng i thể dễ dàng mua sắm
sản phẩm của Hoa Sen.
2. Đối thủ cạnh tranh
- Đối thủ cạnh tranh: một doanh nghiệp thường gặp phải sự cạnh tranh từ các nguồn
như: cạnh tranh giữa các thương hiệu, cạnh tranh về giá, cạnh tranh về hình thức sản
phẩm (dạng sản phẩm), cạnh tranh giữa các sản phẩm thay thế, cạnh tranh giữa các
nhu cầu.
Bảng 2.4: So sánh đối thủ cạnh tranh
Đối thủ cạnh tranh Điểm mạnh Điểm Yếu
Tôn Đông Á Đã thành lập 24 năm, lâu
đời chỗ đứng trên thị
trường
Bảo hành chỉ 20 năm trong
khi các công ty Tôn khác
đa số 30 năm
Tôn Hoa Sen Bảo hành lên đến 30 năm
trong khi các công ty Tôn
khác chỉ 20 năm.
Tuổi đời công ty 21 năm
chưa lâu đời bằng các công
ty Tôn khác nên thị trường
còn thua kém.
3. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.
- Tập đoàn Hoa Phát: Hoa Phát là một tập đoàn thép hàng đầu tại Việt Nam và cũng là
một trong những đối thủ chính của Tôn Hoa Sen. Hoa Phát cũng sản xuất kinh
doanh các sản phẩm thép đa dạng và có quy mô lớn.
- Tập đoàn Formosa: Formosa là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Đài Loan, hoạt
động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm sản xuất thép. Formosa đã đầu mạnh mẽ vào
ngành công nghiệp thép tại Việt Nam và trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng kể cho
Tôn Hoa Sen.
- Các tập đoàn thép quốc tế: Ngoài các đối thủ trong nước, Tôn Hoa Sen cũng phải đối
mặt với sự cạnh tranh từ các tập đoàn thép quốc tế như ArcelorMittal, Nippon Steel,
POSCO các tập đoàn thép khác. Những tập đoàn này quy lớn, công nghệ
tiên tiến và có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu
4. Nhà cung ứng.
- Các nhà cung cấp: người cung cấp các yếu tố đầu vào cần thiết cho hoạt động của
doanh nghiệp, sự tăng giá hay khan hiếm các yếu tố đầu vào trên thị trường có thể ảnh
hưởng rất nhiều đến các hoạt động của doanh nghiệp
5. Sản phẩm thay thế
Tập đoàn Tôn Hoa Sen chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm từ thép như tôn,
ống thép, sắt thép các sản phẩm liên quan. Tuy nhiên, một số sản phẩm thể
được coi thay thế hoặc tính cạnh tranh với các sản phẩm của Tập đoàn Tôn Hoa
Sen.
- Sản phẩm từ nhôm: Nhôm một vật liệu nhẹ, bền và chống ăn mòn, vàthể được
sử dụng làm vật liệu xây dựng thay thế cho thép. Các sản phẩm nhôm như tấm nhôm,
ống nhôm, hệ thống khung nhôm thể được sử dụng trong các ứng dụng xây
dựng và công nghiệp.
- Sản phẩm từ composite: Composite là một vật liệu kết hợp từ hai hoặc nhiều loại vật
liệu khác nhau, thường sợi thủy tinh hoặc sợi carbon kết hợp với nhựa. Composite
đặc tính nhẹ, cứng, bền không bị ảnh hưởng bởi tác động của môi trường. Các
sản phẩm composite như tấm composite, ống composite cấu trúc composite thể
được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm xây dựng và ô tô.
- Sản phẩm từ gỗ: Gỗ một vật liệu truyền thống được s dụng trong xây dựng
nội thất. Gỗ tính năng cách nhiệt, cách âm thể được chế tạo thành các sản
phẩm như tấm gỗ, ván ép cấu trúc gỗ. Các sản phẩm này thể được xem các
lựa chọn thay thế hoặc tính cạnh tranh với các sản phẩm thép của Tập đoàn Tôn
Hoa Sen trong một số ứng dụng cụ thể.
1.5.2.2 Môi trường vĩ mô
1. Môi trường kinh tế : Ngành công nghiệp tôn thép một ngành quan trọng
ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của một quốc gia. Tuy nhiên, ngành này thể chịu
ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, bao gồm cung và cầu, giá nguyên liệu, biến động giá cả
chính sách kinh tế.Trong một số năm gần đây, ngành công nghiệp tôn thép đã phải đối
mặt với nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất cạnh tranh từ các
nhà sản xuất tôn thép khác, đặc biệt là từ Trung Quốc. Trung Quốc là một trong những
nhà sản xuất tôn thép lớn nhất thế giới . Điều này đã tạo ra áp lực giảm giá cạnh
tranh mạnh mẽ trong ngành công nghiệp tôn thép toàn cầu.
Ngoài ra, ngành công nghiệp thép cũng thể chịu ảnh hưởng từ biến động giá
nguyên liệu, như giá quặng sắt giá năng lượng. Nếu giá nguyên liệu ng cao, các
nhà sản xuất thép có thể phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng và giảm lợi nhuận
2. Môi trường chính trị - pháp luật: Sự chi phối môi trường chính trị đến hoạt động
kinh doanh diễn ra theo 2 chiều hướng khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi kìm
hãm, hạn chế sự phát triển của thị trường. Trước trào lưu hội nhập, các doanh nghiệp
Việt Nam đã nhiều hội để phát triển song cũng gặp không ít khó khăn.Một
doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường quốc tế phải đối mặt với số những
yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. Trong những yếu tố đó chính trị luật
pháp là hai vấn đề đáng quan tâm. Sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trong
kinh doanh quốc tế phụ thuộc phần lớn vào doanh nghiệp am hiểu các chính sách,
các luật lệ của nước sở tại hay không. Cho doanh nghiệp đóng đâu cũng bị ảnh
hưởng của hệ thống luật pháp và các chính sách của chính phủ nước đó. Các hệ thống
chính sách đó là: kinh kể nhằm điều chỉnh hành vi kinh doanh, tiêu dùng, quan hệ
trao đổi thương mại. Khi kinh doanh trên một đơn vị hành chính, các doanh nghiệp sẽ
phải bắt buộc tuân theo các yếu tố thể chế luật pháp tại khu vực đó. Thể chế nào có sự
bình ổn cao sẽ có thể tạo điều kiện tốt cho việc hoạt động kinh doanh và ngược lại các
thể chế không ổn định, xảy ra xung đột sẽ tác động xấu tới hoạt động kinh doanh trên
lãnh thổ của nó.
3.Môi trường văn hóa - hội: An ninh hội ổn định như Việt Nam một điều
kiện hoàn hảo cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước mạnh dạn đầu tư công nghệ,
phát triển sở hạ tầng trên một lãnh thổ quốc gia, việc Việt Nam thành viên của
WTO AFTA sẻ hội cho ngành thép nhựa Việt Nam chứng tỏ năng lực của
mình, tiếp thu nhiều kinh nghiệm, thông tin mở rộng thị trường,mạng lưới bán
hàng. Người Việt Nam có quan niệm “An cư lạc nghiệp” cộng với thu nhập của hộ gia
đình càng ngày càng tăng kéo theo nhu cầu “An cư lạc nghiệp”tăng theo từ đó tạo điều
kiện để ngành vật liệu xây dựng phát triển mạnh hơn.
3. Môi trường tự nhiên:Bao gồm các nguồn tài nguyên thiên nhiên được xem nhân
tố đầu vào cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp bao gồm: vị trí địa lý, khí hậu,
cảnh quan thiên nhiên, đất đai, sông biển các nguồn tài nguyên... Công nghiệp phát
triển đe dọa tới môi trường tự nhiên: lụt, ô nhiễm môi trường.Nạn khan hiếm một
số loại nguyên liệu,ng giá năng lượng. Tình trạng ô nhiễm môi trường tăng lên. Sự
can thiệp của nhà nước vào quá trình sử dụng hợp tái sản xuất các nguồn tài
nguyên. Nguyên liệu ngành: Đầu vào cho ngành thép là quặng sắt và thép phế. Ở Việt
Nam phần lớn sử dụng thép phế để sản xuất phôi hoàn toàn phôi vuông để làm
thép xây dựng. Phối vuông sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu
cầu cán thép, 50% còn lại từ nguồn nhập khẩu. Mặc tự sản xuất khoảng 20%
thép dẹt, nhưng chưa có doanh nghiệp nào ở Việt Nam sản xuất được phôi dẹt mà phải
nhập khẩu từ bên ngoài. Chính ưu điểm tôn thể tái chế để dùng lại sản xuất nên
hạn chế được tối đa phần nào đó ô nhiễm môi trường.Những năm gần đây, ngành
công nghiệp thép Việt Nam phát triển nhanh cũng ngành gây ô nhiễm môi
trường nghiêm trọng. do trong công nghệ sản xuất thép một số công đoạn
như: Thiêu kết quặng sắt, luyện gang, luyện thép bằng điện đồ quang… gây sản
sinh rất nhiều chất thải rắn khí thải tạo nên hiệu ứng nhà kính. Việc đẩy mạnh đầu
công nghệ tiên tiến hạn chế đưa khí thải, cải tạong cấp thiết bị nhằm giảm phát
thải khí nhà kính hết sức cần thiết đối với ngành thép. Hoa Sen Group đã thể hiện
trách nhiệm với hội, môi trường bằng việc áp dụng duy trì Tiêu chuẩn ISO
14001: 2004 về Hệ thống quản môi trường , Tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007.Việt
Nam có vị trí địa lý rất thuận lợi giao thương với nhiều nước, đường bờ biển và đường
bộ trải dài đồng thời sở hạ tầng vật chất giao thông tương đối thuận lợi: đường
bộ, đường thủy, đường hàng không… giúp góp phần phân phối sản phẩm nhanh
chóng đến tay người tiêu dùng, thuận lợi xuất nhập khẩu. Quy trình sản xuất tôn thép
của Hoa Sen Group bắt đầu từ dây chuyền sản xuất thép cán nguội. Thép cán nóng
được nhập khẩu đi qua dây chuyền sản xuất thép cán nguội sẽ tạo ra thép cán nguội
dạng cuộn là nguyên liệu đầu vào cho các dây chuyền sản xuất tôn để cho ra sản phẩm
cuối cùng là tôn. Vì vậy với vị trí địa lý nước ta giao thương nhiều nước góp phần cho
Hoa Sen Group thuận lợi trong việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu xuất khẩu sản
phẩm ra thị trường nước ngoài.
4 .Môi trường công nghệ - kỹ thuật: Trong môi trường kinh doanh quốc gia, nhân tố
kỹ thuật-công nghệ luôn giữ vai trò trung tâm ảnh hưởng lớn, trực tiếp sâu sắc
toàn diện đến hoạt động chiến lược của các ngành các doanh nghiệp. Bên cạnh
đó, nó còn là nhân tố có tầm quan trọng đặc biệt đối với việc tạo ra lợi thế và khả năng
cạnh tranh của các đơn vị hoạt động trên thương trường. Nhờ ứng dụng khoa học
kỹ thuật ngày càng tiên tiến, các doanh nghiệp càng thể thực hiện chiến lược của
doanh nghiệp minh một cách hiệu quả hơn, khẳng định được vị thế của mình trên
thương trường. Đồng thời, thông qua đổi mới công nghệ, đổi mới khoa học công nghệ
đã nâng cao trình độ quản kỹ thuật cho doanh nghiệp.Thị trường công nghệ
chuyển giao công nghệ: Nói đến thị trường công nghệ nói đến sự biến đổi cung
cầu về công nghệ, nói đến việc mua bán công nghệ hay còn gọi chuyển giao công
nghệ sự biến động này vừa tạo ra thời đối với những doanh nghiệp nguồn
lực, trình độ quản tay nghề, vừa gây ra nguy đối với doanh nghiệp không
đủ điều kiện thiết yếu. Một khi công nghệ kỹ thuật hiện đại nângn tầm cao mới
thì việc máy móc sản xuất cung ứng cho ngành vật liệu xây dựng là vô cùng thuận lợi.
| 1/10

Preview text:

1.5. Môi trường kinh doanh của công ty
1.5.1. Môi trường bên trong
1. Văn hóa: Văn hóa của một tập đoàn như Tôn Hoa Sen đóng vai trò quan trọng trong
việc xác định giá trị, niềm tin và cách thức hoạt động của công ty. Dưới đây là một số
đặc điểm chung về văn hóa của một tập đoàn như Tôn Hoa Sen :
-Cam kết với chất lượng: Tôn Hoa Sen có thể đặt mục tiêu cao về chất lượng sản
phẩm và dịch vụ. Văn hóa của công ty có thể khuyến khích sự cam kết và tập trung
vào việc cung cấp sản phẩm thép chất lượng cao và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
-Sáng tạo và đổi mới: Tập đoàn Tôn Hoa Sen có thể khuyến khích sự sáng tạo và đổi
mới trong công việc. Công ty có thể tạo ra môi trường thúc đẩy ý tưởng mới, khuyến
khích nhân viên đóng góp ý kiến và tham gia vào quá trình cải tiến và phát triển.
-Tôn trọng và phát triển nhân viên: Văn hóa của Tôn Hoa Sen có thể đặt sự tôn trọng
và phát triển nhân viên là ưu tiên hàng đầu. Công ty có thể đầu tư vào đào tạo và phát
triển nhân viên, tạo điều kiện để họ phát triển năng lực cá nhân và sự nghiệp.
- Tính cạnh tranh và tinh thần chiến đấu: Trong ngành công nghiệp thép cạnh tranh,
Tôn Hoa Sen có thể có một văn hóa tập trung vào tinh thần chiến đấu và sự cạnh
tranh. Công ty có thể khuyến khích nhân viên đạt được mục tiêu cao và đạt được
thành công trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt.
- Trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường: Tôn Hoa Sen có thể đặt sự trách nhiệm xã
hội và bảo vệ môi trường là một phần quan trọng của văn hóa công ty. Công ty có thể
thúc đẩy các hoạt động xã hội và môi trường tích cực, như quyên góp cho cộng đồng,
giảm thiểu tác động môi trường và tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.
2. Nguồn nhân lực : Không chỉ là doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực sản xuất, kinh
doanh tôn mạ tại Việt Nam, xuất khẩu Tôn thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á và
dần chiếm lĩnh thị trường Vật liệu xây dựng bằng việc triển khai chuỗi showroom bán
lẻ Vật liệu xây dựng & Nội thất Hoa Sen Home trên cả nước mà Tập đoàn Hoa Sen
còn tiếp tục chinh phục thị trường lao động Việt Nam khi nhiều năm liền được vinh
danh Top 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất. Đồng thời, còn là doanh nghiệp có
chính sách giữ chân và phát triển nguồn nhân lực ổn định khi liên tục giữ vững vị thế
dẫn đầu Nhà tuyển dụng được yêu thích trong lĩnh vực Xây dựng - Vật liệu xây dựng.
Diễn ra từ ngày 18/12/2020 đến 29/01/2021, cuộc khảo sát “Nhà tuyển dụng yêu thích
2020”do CareerBuilder Việt Nam kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Amco
thực hiện đã thu hút đông đảo người lao động tham gia khảo sát và bình chọn nhằm
tìm ra những doanh nghiệp có chính sách thu hút và giữ chân nhân tài được đánh giá
cao nhất trong năm 2020. Chỉ trong vòng 1 tháng triển khai, “Nhà tuyển dụng được
yêu thích 2020”đã nhận được hơn 31.000 lượt bình chọn của các đáp viên từ 22 – 35
tuổi trên toàn quốc thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Kết quả cuộc khảo sát một lần nữa
đánh dấu vị thế vững chắc của Tập đoàn Hoa Sen khi nhiều năm liền được vinh dự
bình chọn trong Top 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất và liên tục giữ thứ hạng
dẫn đầu Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất lĩnh vực Xây dựng – Vật liệu xây dựng.
Để có được những đánh giá tích cực từ thị trường lao động, trong những năm qua Tập
đoàn Hoa Sen không ngừng tập trung vào công tác tuyển dụng, đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực chất lượng cao, hướng đến xây dựng một đội ngũ nhân sự trẻ, tài
năng, chủ chốt đáp ứng cho quá trình sản xuất và kinh doanh của Tập đoàn.Bên cạnh
Hệ thống phân phối kinh doanh gần 600 Chi nhánh/Cửa hàng Tôn Hoa Sen trên cả
nước, Tập đoàn ngày càng khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường khi tiếp tục mở rộng
xây dựng và phát triển chuỗi showroom bán lẻ Vật liệu xây dựng & Nội thất Hoa Sen
Home. Chính vì thế, việc tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ, năng động và sáng tạo, hội đủ
năng lực và tố chất nhằm mang đến một làn gió mới, hơi thở mới càng được Tập đoàn
chú trọng. Bằng việc đẩy mạnh truyền thông, xây dựng thương hiệu tuyển dụng thông
qua việc hợp tác với các Đơn vị tuyển dụng uy tín trên thị trường cũng như tham gia
các chương trình “Ngày hội việc làm” tại các trường Đại học/Cao đẳng đã đưa hình
ảnh và tên tuổi của Hoa Sen đến gần hơn với người lao động.Từ đó, tuyển chọn được
đội ngũ nhân sự mới một cách nhanh chóng và chất lượng.
Mặt khác, để đáp ứng cho tốc độ phát triển nhanh chóng của Tập đoàn, công tác xây
dựng, đào tạo một đội ngũ nhân sự nòng cốt vững chuyên môn, giàu kinh nghiệm và
hội tụ đủ tốt chất để có thể đảm nhận những vị trí, cấp bậc cao luôn được Tập đoàn ưu
tiên hàng đầu. Bên cạnh việc đào tạo kiến thức, kỹ năng làm việc, nâng cao tay nghề
cho đội ngũ nhân sự hiện tại để tạo nên sức mạnh nguồn nhân lực và hoàn thành tốt
yêu cầu công việc được giao, Tập đoàn Hoa Sen còn tạo điều kiện – trao cơ hội cho
các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên mới tốt nghiệp có đủ nhiệt huyết, đam mê,
lòng trung thành và không ngại thử thách được tham gia vào làm việc tại Tập đoàn
thông qua các chương trình đào tạo “Quản trị viên dự nguồn” để bổ sung kịp thời đội
ngũ kế thừa trong tương lai. 3. Năng lực:
-Sản xuất tôn và sản phẩm liên quan: Tôn Hoa Sen có khả năng sản xuất và cung cấp
một loạt các sản phẩm tôn như tôn lạnh, tôn mạ kẽm, tôn mạ kẽm nhúng nóng, tôn mạ
màu và các sản phẩm gia công từ tôn như ống tròn, ống vuông, ống chữ nhật, ống oval
và các sản phẩm tôn khác. Công ty có các nhà máy sản xuất hiện đại và trang thiết bị
công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
-Quy mô sản xuất: Tập đoàn Tôn Hoa Sen có quy mô sản xuất lớn, với nhiều nhà máy
và xưởng sản xuất trải dài trên khắp Việt Nam. Công ty sở hữu hệ thống nhà máy tôn
lớn nhất Đông Nam Á và là một trong những nhà sản xuất tôn hàng đầu tại khu vực.
-Năng lực xuất khẩu: Tôn Hoa Sen đã xây dựng mạng lưới xuất khẩu rộng khắp, tiếp
cận các thị trường quốc tế. Công ty xuất khẩu sản phẩm tôn và các sản phẩm liên quan
sang nhiều quốc gia trên thế giới
1.5.2 Môi trường bên ngoài 1.5.2.1 Môi trường vi mô 1. khách hàng
- Khách hàng: là đối tượng phục vụ của doanh nghiệp và là nhân tố tạo nên thị trường,
là người tạo nên doanh thu cho doanh nghiệp. Có các dạng khách hàng sau: người tiêu
dùng, nhà sản xuất, trung gian phối, cơ quan Nhà nước,...
Bảng 2.3: Phân tích chân dung khách hàng Mong muốn
Sản phẩm chất lượng, bảo hành tốt và có
nhiều mẫu mã để lựa chọn. Nhu cầu
Khách hàng cần sản phẩm có độ bền cao,
chính sách dịch vụ tốt. Đặc điểm
- Khách hàng đến với Tôn hoa sen chủ
yếu tập trung vào nhóm khách hàng nam.
- Độ tuổi khoảng 35 trở lên (chủ yếu là
những người đã có gia đình) - Các khách
hàng thường có nhiều ngành nghề khác
nhau. Từ văn phòng cho đến người lao
động chân tay. - Sở thích của khách hàng
là muốn sản phẩm đẹp, nhiều mẫu mã lựa
chọn, chất lượng sản phẩm tốt và có chính sách bảo hành.
Tại sao khách hàng chọn Hoa Sen
- Sản phẩm tôn lạnh màu HOA SEN
GOLD là dòng sản phẩm cao cấp được
phủ lớp mạ hợp kim nhôm-kẽm và lớp
sơn cao cấp nên có độ bền vượt trội, khả
năng chống hóa chất, chống chịu thời tiết
ưu việt, phù hợp cho những ứng dụng yêu
cầu độ bền cao, tuổi thọ sử dụng lâu dài,
đặc biệt phù hợp cho các ứng dụng ngoại
thất như mái lợp, vách và các tấm panel. -
Đặc biệt, sản phẩm HOA SEN GOLD
được bảo hành chống thủng dột lên đến
30 năm(*) và bảo hành chống phai màu
trong vòng 10 năm(*) kể từ ngày sản
xuất. - Đặc điểm nổi bật của sản phẩm
Tôn Hoa Sen đó chính là tính thẩm mỹ
cao, độ bền vượt trội, bề mặt sản phẩm
bóng đẹp, có nhiều mã màu phong phú
phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Khi nào khách hàng mua Tôn Hoa Sen
Khi khách hàng lựa chọn sản phẩm Tôn
hoa sen với nhiều mục đích khác nhau
cho từng loại sản phẩm - Tôn lạnh: Được
khách hàng sử dụng khi lợp mái nhà
chống nóng, xây dựng nhà tiền chế, nhà
xưởng. Những khách hàng lựa chọn tôn
lạnh khi dùng cho nhà chính để tạo không
khí mát mẻ và không thích màu mè. - Tôn
lạnh màu: Cũng giống như tôn lạnh thì
tôn lạnh màu cũng được lựa chọn cho nhà
chính nhưng tôn lạnh màu thì có nhiều
màu sắc hơn dành cho khách hàng yêu
thích màu sắc đa dạng, phong phú. - Tôn
kẽm: Tôn kẽm thường được khách hàng
lựa chọn làm tấm lợp mái, vách ngăn,…
Làm các bảng quảng cáo ngoài trời, bảng
hiệu, nhà chờ xe buýt. - Tôn kẽm mạ
màu: Được khách hàng ứng dụng trong
các lĩnh vực xây dựng dễ thấy nhất và gần
gũi với chúng ta nhất đó chính là các loại
tấm lợp ngoài ra còn được ứng dụng để
làm các vách ngăn trần nhà cửa ra vào
chúng là một trong những vật liệu người
ta thường hay sử dụng làm cửa cuốn. -
Tôn vân gỗ: Tôn vân gỗ được khách hàng
lựa chọn làm cửa, làm tủ, làm vách ngăn.
Ngoài ra còn làm trần nhà.
Làm sao để mua được Tôn Hoa Sen
- Khách hàng có thể mua sản phẩm Tôn
của Hoa Sen qua nhiều hình thức khác
nhau như: các trang mạng xã hội như
Facebook, các sàn thương mại điện tử,
trang web của Hoa Sen và cuối cùng là
khách hàng có thể đến trực tiếp các cửa
hàng của Hoa Sen để có thể dễ dàng lựa
chọn mua sản phẩm của Hoa Sen. - Hiện
tại Hoa Sen có tổng cộng hơn 600 cửa
hàng trải dài trên toàn quốc, nên khách
hàng từng nơi có thể dễ dàng mua sắm sản phẩm của Hoa Sen. 2. Đối thủ cạnh tranh
- Đối thủ cạnh tranh: một doanh nghiệp thường gặp phải sự cạnh tranh từ các nguồn
như: cạnh tranh giữa các thương hiệu, cạnh tranh về giá, cạnh tranh về hình thức sản
phẩm (dạng sản phẩm), cạnh tranh giữa các sản phẩm thay thế, cạnh tranh giữa các nhu cầu.
Bảng 2.4: So sánh đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh Điểm mạnh Điểm Yếu Tôn Đông Á
Đã thành lập 24 năm, lâu Bảo hành chỉ 20 năm trong
đời và có chỗ đứng trên thị khi các công ty Tôn khác trường đa số 30 năm Tôn Hoa Sen
Bảo hành lên đến 30 năm Tuổi đời công ty 21 năm
trong khi các công ty Tôn chưa lâu đời bằng các công khác chỉ 20 năm.
ty Tôn khác nên thị trường còn thua kém.
3. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.
- Tập đoàn Hoa Phát: Hoa Phát là một tập đoàn thép hàng đầu tại Việt Nam và cũng là
một trong những đối thủ chính của Tôn Hoa Sen. Hoa Phát cũng sản xuất và kinh
doanh các sản phẩm thép đa dạng và có quy mô lớn.
- Tập đoàn Formosa: Formosa là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Đài Loan, hoạt
động trong nhiều lĩnh vực, bao gồm sản xuất thép. Formosa đã đầu tư mạnh mẽ vào
ngành công nghiệp thép tại Việt Nam và trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng kể cho Tôn Hoa Sen.
- Các tập đoàn thép quốc tế: Ngoài các đối thủ trong nước, Tôn Hoa Sen cũng phải đối
mặt với sự cạnh tranh từ các tập đoàn thép quốc tế như ArcelorMittal, Nippon Steel,
POSCO và các tập đoàn thép khác. Những tập đoàn này có quy mô lớn, công nghệ
tiên tiến và có khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu 4. Nhà cung ứng.
- Các nhà cung cấp: là người cung cấp các yếu tố đầu vào cần thiết cho hoạt động của
doanh nghiệp, sự tăng giá hay khan hiếm các yếu tố đầu vào trên thị trường có thể ảnh
hưởng rất nhiều đến các hoạt động của doanh nghiệp 5. Sản phẩm thay thế
Tập đoàn Tôn Hoa Sen chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ thép như tôn,
ống thép, sắt thép và các sản phẩm liên quan. Tuy nhiên, có một số sản phẩm có thể
được coi là thay thế hoặc có tính cạnh tranh với các sản phẩm của Tập đoàn Tôn Hoa Sen.
- Sản phẩm từ nhôm: Nhôm là một vật liệu nhẹ, bền và chống ăn mòn, và có thể được
sử dụng làm vật liệu xây dựng thay thế cho thép. Các sản phẩm nhôm như tấm nhôm,
ống nhôm, và hệ thống khung nhôm có thể được sử dụng trong các ứng dụng xây dựng và công nghiệp.
- Sản phẩm từ composite: Composite là một vật liệu kết hợp từ hai hoặc nhiều loại vật
liệu khác nhau, thường là sợi thủy tinh hoặc sợi carbon kết hợp với nhựa. Composite
có đặc tính nhẹ, cứng, bền và không bị ảnh hưởng bởi tác động của môi trường. Các
sản phẩm composite như tấm composite, ống composite và cấu trúc composite có thể
được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm xây dựng và ô tô.
- Sản phẩm từ gỗ: Gỗ là một vật liệu truyền thống được sử dụng trong xây dựng và
nội thất. Gỗ có tính năng cách nhiệt, cách âm và có thể được chế tạo thành các sản
phẩm như tấm gỗ, ván ép và cấu trúc gỗ. Các sản phẩm này có thể được xem là các
lựa chọn thay thế hoặc có tính cạnh tranh với các sản phẩm thép của Tập đoàn Tôn
Hoa Sen trong một số ứng dụng cụ thể. 1.5.2.2 Môi trường vĩ mô
1. Môi trường kinh tế : Ngành công nghiệp tôn thép là một ngành quan trọng và có
ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của một quốc gia. Tuy nhiên, ngành này có thể chịu
ảnh hưởng từ nhiều yếu tố, bao gồm cung và cầu, giá nguyên liệu, biến động giá cả và
chính sách kinh tế.Trong một số năm gần đây, ngành công nghiệp tôn thép đã phải đối
mặt với nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là cạnh tranh từ các
nhà sản xuất tôn thép khác, đặc biệt là từ Trung Quốc. Trung Quốc là một trong những
nhà sản xuất tôn thép lớn nhất thế giới . Điều này đã tạo ra áp lực giảm giá và cạnh
tranh mạnh mẽ trong ngành công nghiệp tôn thép toàn cầu.
Ngoài ra, ngành công nghiệp thép cũng có thể chịu ảnh hưởng từ biến động giá
nguyên liệu, như giá quặng sắt và giá năng lượng. Nếu giá nguyên liệu tăng cao, các
nhà sản xuất thép có thể phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng và giảm lợi nhuận
2. Môi trường chính trị - pháp luật: Sự chi phối môi trường chính trị đến hoạt động
kinh doanh diễn ra theo 2 chiều hướng khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi và kìm
hãm, hạn chế sự phát triển của thị trường. Trước trào lưu hội nhập, các doanh nghiệp
Việt Nam đã có nhiều cơ hội để phát triển song cũng gặp không ít khó khăn.Một
doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường quốc tế phải đối mặt với vô số những
yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. Trong những yếu tố đó chính trị và luật
pháp là hai vấn đề đáng quan tâm. Sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trong
kinh doanh quốc tế phụ thuộc phần lớn vào doanh nghiệp có am hiểu các chính sách,
các luật lệ của nước sở tại hay không. Cho dù doanh nghiệp đóng ở đâu cũng bị ảnh
hưởng của hệ thống luật pháp và các chính sách của chính phủ nước đó. Các hệ thống
và chính sách đó là: kinh kể nhằm điều chỉnh hành vi kinh doanh, tiêu dùng, quan hệ
trao đổi thương mại. Khi kinh doanh trên một đơn vị hành chính, các doanh nghiệp sẽ
phải bắt buộc tuân theo các yếu tố thể chế luật pháp tại khu vực đó. Thể chế nào có sự
bình ổn cao sẽ có thể tạo điều kiện tốt cho việc hoạt động kinh doanh và ngược lại các
thể chế không ổn định, xảy ra xung đột sẽ tác động xấu tới hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ của nó.
3.Môi trường văn hóa - xã hội: An ninh xã hội ổn định như ở Việt Nam là một điều
kiện hoàn hảo cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước mạnh dạn đầu tư công nghệ,
phát triển cơ sở hạ tầng trên một lãnh thổ quốc gia, việc Việt Nam là thành viên của
WTO và AFTA sẻ cơ hội cho ngành thép và nhựa Việt Nam chứng tỏ năng lực của
mình, tiếp thu nhiều kinh nghiệm, thông tin và mở rộng thị trường,mạng lưới bán
hàng. Người Việt Nam có quan niệm “An cư lạc nghiệp” cộng với thu nhập của hộ gia
đình càng ngày càng tăng kéo theo nhu cầu “An cư lạc nghiệp”tăng theo từ đó tạo điều
kiện để ngành vật liệu xây dựng phát triển mạnh hơn.
3. Môi trường tự nhiên:Bao gồm các nguồn tài nguyên thiên nhiên được xem là nhân
tố đầu vào cần thiết cho hoạt động của doanh nghiệp bao gồm: vị trí địa lý, khí hậu,
cảnh quan thiên nhiên, đất đai, sông biển và các nguồn tài nguyên... Công nghiệp phát
triển đe dọa tới môi trường tự nhiên: lũ lụt, ô nhiễm môi trường.Nạn khan hiếm một
số loại nguyên liệu, tăng giá năng lượng. Tình trạng ô nhiễm môi trường tăng lên. Sự
can thiệp của nhà nước vào quá trình sử dụng hợp lý và tái sản xuất các nguồn tài
nguyên. Nguyên liệu ngành: Đầu vào cho ngành thép là quặng sắt và thép phế. Ở Việt
Nam phần lớn sử dụng thép phế để sản xuất phôi và hoàn toàn là phôi vuông để làm
thép xây dựng. Phối vuông sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu
cầu cán thép, 50% còn lại là từ nguồn nhập khẩu. Mặc dù tự sản xuất khoảng 20%
thép dẹt, nhưng chưa có doanh nghiệp nào ở Việt Nam sản xuất được phôi dẹt mà phải
nhập khẩu từ bên ngoài. Chính vì ưu điểm tôn có thể tái chế để dùng lại sản xuất nên
hạn chế được tối đa phần nào đó ô nhiễm môi trường.Những năm gần đây, ngành
công nghiệp thép Việt Nam phát triển nhanh và cũng là ngành gây ô nhiễm môi
trường nghiêm trọng. Lý do là trong công nghệ sản xuất thép có một số công đoạn
như: Thiêu kết quặng sắt, luyện gang, luyện thép bằng lò điện đồ quang… gây sản
sinh rất nhiều chất thải rắn và khí thải tạo nên hiệu ứng nhà kính. Việc đẩy mạnh đầu
tư công nghệ tiên tiến hạn chế đưa khí thải, cải tạo nâng cấp thiết bị nhằm giảm phát
thải khí nhà kính là hết sức cần thiết đối với ngành thép. Hoa Sen Group đã thể hiện
trách nhiệm với xã hội, môi trường bằng việc áp dụng và duy trì Tiêu chuẩn ISO
14001: 2004 về Hệ thống quản lý môi trường , Tiêu chuẩn OHSAS 18001:2007.Việt
Nam có vị trí địa lý rất thuận lợi giao thương với nhiều nước, đường bờ biển và đường
bộ trải dài đồng thời cơ sở hạ tầng vật chất và giao thông tương đối thuận lợi: đường
bộ, đường thủy, đường hàng không… giúp góp phần phân phối sản phẩm nhanh
chóng đến tay người tiêu dùng, thuận lợi xuất nhập khẩu. Quy trình sản xuất tôn thép
của Hoa Sen Group bắt đầu từ dây chuyền sản xuất thép cán nguội. Thép cán nóng
được nhập khẩu đi qua dây chuyền sản xuất thép cán nguội sẽ tạo ra thép cán nguội
dạng cuộn là nguyên liệu đầu vào cho các dây chuyền sản xuất tôn để cho ra sản phẩm
cuối cùng là tôn. Vì vậy với vị trí địa lý nước ta giao thương nhiều nước góp phần cho
Hoa Sen Group thuận lợi trong việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu và xuất khẩu sản
phẩm ra thị trường nước ngoài.
4 .Môi trường công nghệ - kỹ thuật: Trong môi trường kinh doanh quốc gia, nhân tố
kỹ thuật-công nghệ luôn giữ vai trò trung tâm và có ảnh hưởng lớn, trực tiếp sâu sắc
và toàn diện đến hoạt động chiến lược của các ngành và các doanh nghiệp. Bên cạnh
đó, nó còn là nhân tố có tầm quan trọng đặc biệt đối với việc tạo ra lợi thế và khả năng
cạnh tranh của các đơn vị hoạt động trên thương trường. Nhờ có ứng dụng khoa học
kỹ thuật ngày càng tiên tiến, các doanh nghiệp càng có thể thực hiện chiến lược của
doanh nghiệp minh một cách hiệu quả hơn, khẳng định được vị thế của mình trên
thương trường. Đồng thời, thông qua đổi mới công nghệ, đổi mới khoa học công nghệ
đã nâng cao trình độ quản lý kỹ thuật cho doanh nghiệp.Thị trường công nghệ và
chuyển giao công nghệ: Nói đến thị trường công nghệ là nói đến sự biến đổi cung và
cầu về công nghệ, nói đến việc mua bán công nghệ hay còn gọi là chuyển giao công
nghệ sự biến động này vừa tạo ra thời cơ đối với những doanh nghiệp có dư nguồn
lực, trình độ quản lý và tay nghề, vừa gây ra nguy cơ đối với doanh nghiệp mà không
có đủ điều kiện thiết yếu. Một khi công nghệ kỹ thuật hiện đại nâng lên tầm cao mới
thì việc máy móc sản xuất cung ứng cho ngành vật liệu xây dựng là vô cùng thuận lợi.