




Preview text:
Môi trường Marketing của một công ty (doanh nghiệp) là tập hợp tất cả các chủ
thể, các lực lượng bên trong và bên ngoài công ty mà bộ phận ra quyết định
marketing của công ty không thể khống chế được và chúng thường xuyên tác động
(ảnh hưởng) tốt hoặc không tốt tới các quyết định marketing của công ty.
Môi trường marketing vi mô là những lực lượng, những yếu tố tác động trực tiếp
đến từng công ty và khả năng thỏa mãn nhu cầu khách hàng của nó. Những lực
lượng này bao gồm: Các lực lượng bên trong công ty (ngoài bộ phận marketing),
các lực lượng bên ngoài công ty (các nhà cung ứng, các nhà môi gioeid msrrketing,
các đối thủ cạnh tranh, công chúng trực tiếp và khách hàng).
1. Các yếu tố bên trong công ty
2. Các yếu tố bên ngoài công ty
2.1. Những tổ chức, cá nhân cung ứng các yếu tố sản xuất.
2.2. Các trung gian marketing: nhà phân phối, các công ty cung cấp các dịch
vụ marketing và các trung gian tài chính.
2.3. Đối thủ cạnh tranh.
2.4. Công chúng trực tiếp. 2.5. Khách hàng
Môi trường marketing vĩ mô là những lực lượng trên bình diện xã hội rộng lớn. Nó
tác động đến toàn bộ môi trường marketing vi mô và quyết định marketing của các
doanh nghiệp trong toàn ngành, thậm chí trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. 1. Nhân khẩu học 2. Môi trường kinh tế 3. Môi trường tự nhiên 4. Môi trường công nghệ 5. Môi trường chính trị 6. Môi trường văn hóa Xe máy Honda:
Giới thiệu về công ty Honda: được thành lập vào năm 1996, công ty Honda Việt
Nam là liên doanh giữa Công ty Honda Motor (Nhật Bản), Công ty Asian Honda
Motor (Thái Lan) và Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam
với 2 ngành sản phẩm chính: xe máy và xe ô tô.
Sau gần 20 năm có mặt tại Việt Nam, Honda Việt Nam đã không ngừng phát triển
và trở thành một trong những công ty dẫn dầu trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy
và nhà sản xuất ô tô uy tín tại thị trường Việt Nam.
Với hơn 10.000 công nhân viên, Honda Việt Nam tự hào mang đến cho khách hàng
những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ tận tâm và những đóng gips vì một xã hội
giao thông lành mạnh. Với khẩu hiệu “Sức mạnh của những Ước mơ”, Honda
mong muốn được chia sẻ và cùng mọi người thực hiện ước mơ thông qua việc tạo
thêm ra nhiều niểm vui mới cho người dân và xã hội.
Từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda SH đã trở thành “ông hoàng” trong
phân khúc xe tay ga cao cấp, một thời là thước đo thể hiện đẳng cấp, địa vị, công việc của nhiều người.
Biểu tượng dân chơi đẳng cấp
Xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2002 thông qua kênh nhập khẩu, Honda Sh
được coi là sự đột phá cho thị trường xe máy Việt Nam lúc bấy giờ. Hiện nay,
honda SH vẫn là dòng xe tay ga cỡ lớn bán chạy nhất trên thị trường.
Và kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda SH luôn là một trong số những
mẫu xe tay ga được “săn đón” nhiều nhất. Chiếc xe này một thời được xem là
thước đo thể hiện đẳng cấp, địa vị, công việc của nhiều người. Nó khiến nam giới
có thể "vênh mặt" tự tin khẳng định đẳng cấp, khiến các cô gái ngồi sau tự hào vì
có người yêu "chịu chơi". Môi Các
-Với một công ty chuyên sản xuất ô tô, xe máy như Honda.Khi soạn thảo các trường
yếu tố kế hoạch marketing, lãnh đạo công ty phải chú ý đến lợi ích của các nhóm marketin bên
trong nội bộ bản thân công ty như ban lãnh đạo tối cao, phòng tài chính, kế g vi mô trong toán... công
- Với những người soạn thảo marketing là người tạo nên môi trường vi mô của ty công ty này.
- Các phòng ban luôn có sự hợp tác chặt chẽ như phòng tài chính luôn quan tâm
đến những vấn đề nguồn vốn và việc sử dụng vốn cần tiết để thực hiện các kế
hoạch marketing hay phòng cung ứng vật tư quan tâm đến việc đảm bảo đủ số
lượng và chi tiết để sản xuất xe....
-Trong một chiến lược marketing thì cần có sự phối hợp với các phòng ban
khác như phòng tài chính cần quan tâm đến nguồn vốn, phòng nghiên cứu thì
thiết kế các phần mềm thử nghiệm, phòng kế toán thì lập chi tiêu…. Các
Những tổ Honda SH Việt Nam đã phát triển mối quan hệ với rất nhiều
yếu tố chức, cá nhân đối tác ở địa phương, kí kết nhiều hợp đồng cung cấp phụ kiện bên
cung ứng các cho xe máy Honda. Ở đây Honda đã có sự chuyển giao công ngoài
yếu tố sản nghệ và giúp đỡ các đối tác Việt Nam. công xuất.
Hay Honda SH Việt Nam thường xuyên có những bản kí kết ty
với các công ty Nhật Bản để có thể mang những nguyên vật
liệu tốt về sản xuất, tạo thành dòng xe cao cấp. Nhưng những
động đất ở Nhật Bản và sóng thần đã ảnh hưởng đến khả năng
sản xuất và giao hàng đúng hạn cho công ty Honda Việt Nam
Và Thái Lan thì thường xảy ra lũ lụt lịch sử cũng ảnh hưởng
đến khả năng cung ứng phụ tùng cho công ty Honda. Honda
luôn chú trọng và sát sao trong việc theo dõi giá cả các mặt
hàng từ nhà cung ứng, bởi vì việc tăng giá những vật mua về
có thể khiến công ty tăng giá cao hơn với mức giá vốn đã cao của SH.
Các trung gian -Các cửa hàng chính hãng của Honda marketing:
-Các đại lý, tổng đại lý bán buôn, Bán lẻ các sản phẩm: Đại lý
nhà phân phối, xe máy Honda ở 181Nguyễn Lương bằng, Quận Đống Đa; 26
các công ty Điện Biên Phủ, Ba Đình;275 đường NguyễnTrãi, Thanh Xuân,
cung cấp các Hà Nội;174-176 Lò Đúc, Hai dịch
vụ Bà Trưng, Hà Nội…..
marketing và - Công ty TNHH TM và PT Tân Việt ở 248 Phố Huế, Hà các trung gian Nội… tài chính.
- Các đại lý khác nữa trên toàn quốc như: HEA111 Nguyễn
Duy Trinh, Phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP HCM; 50-52-
54-56 Nguyễn Tất Thành, phường 12, Q.4;257-259 Góc đường
Khánh Hội, Hoàng Diệu, P. 5, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh-Quan
hệ công chúng: thường xuyên tuyên truyền an toàn giao thông,
hướng dẫn lái xe, hỗ trợ phát triển giáo dục, …
-Sử dụng quảng cáo trên các trang web online.
Đối thủ cạnh - Đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Honda là YAMAHA tranh.
-Đối thủ theo sau là: Sym, Suzuki, Piaggo.
-Những đối thủ này thường xuyên đưa ra các chiến lược
marketing để cạnh tranh liên tục với Honda trên thị trường
- Thực trạng kinh doanh xe máy của honda và một số đối thủ cạnh tranh.
Công chúng - Các ngân hàng, các tổ chức tài chính-tín dụng, các quỹ đầu trực tiếp. tư
- Các cơ quan truyền thông như báo chí, phát thanh truyền hình, cơ quan ngôn luận
- Cơ quan nhà nước trung ương, địa phương, các bộ ngành chủ quản
- Các tổ chức bảo vệ môi trường, hội phụ huynh, các đoàn thể,
hiệp hội người tiêu dùng…
- Những người dân tại địa phương doanh nghiệp có các nhà máy hay cơ sở kinh doanh
- Tất cả các tầng lớp xã hội trên thị trường và các nhân viên Khách hàng
Đáp ứng cho những người có thu nhập cao Honda cho ra SH.-
Honda đã tạo dựng được hình ảnh tốt trong mắt người tiêu
dùng Việt Nam suốt nhiều thập kỉ khi mới xuất hiện trên thị
trường Việt Nam, tạo được lòng tin cho người tiêu dùng. Môi Nhân khẩu học
Nền kinh tế bùng nổ dẫn tới mức thu nhập của người dân tăng trường
cao, từ đó nhu cầu của họ về tiện nghi đi lại tăng. Phương tiện marketin
đi lại không những cao cấp mà còn phải đẹp, phân khúc đắt và g vĩ mô
thể hiện được đẳng cấp. Môi trường kinh tế
-Do nước ta vẫn là nước đang phát triển nên loại hình xe máy
vẫn là phương tiện được thu hút ở nước ta.
- Do đang là thời kì hội nhập nên các hãng xe liên tục phải đưa
ra các chính sách mới để thu hút khách hàng.
- Nền kinh tế phát triển buộc xe phải nâng cấp chất lượng và
mẫu má, cho ra đời các dòng xe SH cao cấp Môi trường tự nhiên
-Về sản phẩm: các yếu tố tự nhiên ảnh hưởng đến các thiết kế,
tính năng của sản phẩm để phù hợp với điều kiện thời tiết, địa
hình, Như các sản phẩm Honda ôn đới, có trang bị đèn sương
mù, còn Honda Việt Nam thì không.
- Trong sản xuất: Năm 2003, Công ty tập trung vào hoạt động
cải tiến môi trường làm việc cho nhân viên với các hoạt động
như giảm nhiệt độ, bụi, CO2, thiết lập hệ thống giảm tiếng ồn
và hệ thống điều hòa trung tâm…. giữ môi trường trong lành Môi trường công nghệ Môi trường chính trị
- Sự bình ổn: Chúng ta sẽ xem xét sự bình ổn trong các yếu tố
xung đột chính trị, ngoại giao của thể chế luật pháp +Năm
1996, khi VN cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư 100% nước
ngoài đầu tư vào VN thì Honda VN đã được thành lập.
+Năm 2008, Honda đã dựng nhà máy sản xuất xe thứ 1 với
1tr xe/năm Và trước đó năm 2005, khánh thành nhà máy sản xuất ô tô(10000xe/năm)
+Sau đó là sự khánh thành của nhà máy thứ 2 với sản xuất xe ga
-Chính sách thuế: thuế xuất khẩu, nhập khẩu, tiêu thụ... Môi trường văn hóa
- Quan niệm về văn hóa: Trong những năm gần đây, trào lưu
mua sắm xe hơi và xe gắn máy đắt tiền. Chính vì thế Honda
VN đã tung ra nhiều loại xe ga mới như PXC 125i, SH 150i,
-Niềm tin và Chiến lược sản phẩm của Nhật bản có sự mâu
thuẫn với nhau là 1 trong những yếu tố văn hóa ảnh hưởng tích
cực đến việc kinh doanh của Honda tại Việt Nam.
- Chuẩn mực văn hóa xã hội: Honda luôn phấn đấu vì hạnh
phúc và an toàn của người dân cũng vì sự phát triển của kinh tế đất nước