Môi Trường Vĩ Mô - asignment - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Môi Trường Vĩ Mô - asignment - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ CỦA KEM ĐÁNH RĂNG PS
1. Môi trường nhân khẩu học: - Quy mô dân số:
Theo số liệu từ Liên Hợp Quốc, dân số của Việt Nam là 98,3 triệu
người vào ngày 01/04/2021. Trong đó, số trẻ em từ 6 tuổi trở lên là
24.776.733 em (chiếm hơn 25,75% trên tổng dân số). Đây là lượng
lớn khách hàng tiềm năng, có nhu cầu sử dụng sản phẩm nhiều hơn.
https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/DMDnZyELa7xUDTdLsa19w/files/2022/ 12/2612/dan-so-261222.jpg
- Giới tính: Gồm cả nam và nữ. Giới tính nào cũng đều có nhu cầu
chăm sóc răng miệng, tùy thuộc vào mong muốn vào yêu cầu khác
nhau thì có sự lựa chọn khác nhau.
Tỷ số giới tính: Đây là chỉ tiêu quan trọng khi xem xét về cấu trúc
dân số theo giới tính. Tỷ số giới tính của dân số được tính bằng dân số
nam trên 100 dân số nữ. Kết quả Điều tra biến động dân số năm 2021
cho thấy, tỷ số giới tính của dân số Việt Nam là 98,4 nam/100 nữ,
trong đó, tỷ số giới tính khu vực thành thị là 96,7 nam/100 nữ, khu
vực nông thôn là 99,4 nam/100 nữ.
- Độ tuổi: Tất cả mọi người đều có nhu cầu sử dụng từ trẻ em cho tới
người lớn vì kem đánh răng là sản phẩm thiết yếu. Với mỗi lứa tuổi
khác nhau sự lựa chọn kem đánh răng cũng khác nhau.
=> Đối với kem đánh răng PS hương trà xanh dành cho trẻ em thì
phân loại thị trường mà hãng chọn là tập trung chính vào đối
tượng trẻ nhỏ từ 6 tuổi trở lên. Hiện tại ở Việt Nam, dân số trẻ em
chiếm 25,75% ( tính ở năm 2021). Mặc dù đây không phải là phân
đoạn lớn nhất tuy nhiên trẻ em chiếm một số lượng không hề nhỏ
và các em thì đặc biệt cần chăm sóc răng miệng. Như vậy đây là
một tác động tích cực không hề nhỏ đối với sản phẩm.
https://consosukien.vn/pic/News/Nam_2023/quy-mo-va-co-ca-u-dan-so-vie-t-
nam-qua-ke-t-qua-die-u-tra-bie-n-do-ng-dan-so-nam-2021.jpg?
fbclid=IwAR2gSslONnbN-RtK2ekPuHJ-
s7uH_SfTH_SGz5t7YzFKHfTKC_UXxDaCDNw Nghề nghiệp:
+ Mỗi nghề nghiệp cũng có nhu cầu mua sắm khác nhau để phù hợp
với nghề. Nghề nghiệp của một người ảnh hưởng tớ việc mua sắm và
tiêu dùng hàng hóa của họ. Những nhà làm marketing cần định dạng
những nhóm nghề nghiệp có nhiều quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ
của mình.Ở đây chúng ta cần nghiên cứu nghề nghiệp của trẻ em và
những người mẹ nội trợ trong gia đình.
+ Trẻ em: độ tuổi từ 6 tuổi còn là độ tuổi chưa kiếm được thu nhập
còn đang phụ thuộc vào bố mẹ.
+ Những người nội trợ họ có thể làm những nghề nghiệp khác nhau
như chỉ là nội trợ, công nhân, nhân viên văn phòng, giáo viên…
Nhưng họ đều muốn lựa chọn cho mình sản phẩm kem đánh răng tốt nhất.
2. Môi trường kinh tế:
-Lạm phát: lạm phát luôn xảy ra ở bất kỳ nền kinh tế thị trường và
có ảnh hưởng rất lớn đến các hành vi của mọi người tham gia vào nền
kinh tế. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều sản phẩm gặp tình trạng thiếu
hụt hành dẫn đến nhu cầu tăng cao nhưng cung không đủ gây ra nhiều
tiêu cực cho nhà kinh doanh và người tiêu dùng. Tuy nhiên kem đánh
răng là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày nên việc phát
không gấy quá nhiều bất lợi cho PS - GDP:
+ Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2021 ước tính tăng
2,58%. Cơ quan thống kê cho rằng, mức tăng trưởng GDP năm 2021
là 2,58% đã phản ánh những khó khăn do dịch Covid-19 tới mọi lĩnh
vực của nền kinh tế, đặc biệt là trong quý III/2021 khi nhiều địa
phương kinh tế trọng điểm phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài để
phòng chống dịch bệnh. Mức tăng 2,58% của năm 2021 thấp hơn mức 2,91% của năm 2020.
+ Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động nghiêm
trọng tới nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới. Đối lập với bức
tranh kinh tế ảm đạmcủa thế giới, nền kinh tế nước ta tiếp tục đạt tăng
trưởng, trong đó quý I tăng 4,72%; quý II tăng 6,73% và quý III giảm
6,02% và quý IV tăng 5,22%. Điều này cho thấy nền kinh tế nước ta
đã đi qua điểm đáy của đồ thị phục hồi kinh tế. Nền kinh tế nước ta
đang phục hồi nhanh chóng, sự phân hóa thu nhập ngày càng cao. Thu
nhập của người dân được cải thiện với bình quân GDP đầu người
năm2021 đạt gần 3.718 USD, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,23%.
=> Với mức GDP như vậy đã tác động tích cực đến sản phẩm: Khi
mức sống người dân tăng lên thì nhu cầu thị trường về sản phẩm
kem đánh răng sẽ cao hơn về số lượng, chất lượng, hình thức,
mẫu mã…Sự tăng trưởng của nền kinh tế và mức sống người dân
ngày một nâng cao là cơ hội tốt cho công ty ổn định sản xuất kinh doanh.
https://ktmt.vnmediacdn.com/images/2021/12/29/47-1640774899-gdp-2.jpg?
fbclid=IwAR2MF_PmzvaPZ2KVoVD9l3jNg-
igJVZpFXD9jAUeuLdChxhU9tIjx7428-o - GNP:
Đối với khu vực dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch
vụ tiêu dùng giảm 1,2% trong 6 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ
năm trước, nhưng sau đó đã phục hồi rõ rệt với tốc độ tăng 6 tháng
cuối năm đạt 6,2%, đưa lĩnh vực thương mại trong nước cả năm tăng
2,6%. Tốc độ tăng trưởng của một số ngành dịch vụ thị trường như
sau: Bán buôn và bán lẻ tăng 5,53% so với năm trước, đóng góp
0,61 điểm phần trăm; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng
6,87%, đóng góp 0,46 điểm phần trăm; ngành vận tải, kho bãi giảm
1,88%, làm giảm 0,06 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú và ăn
uống giảm 14,68%, làm giảm 0,62 điểm phần trăm.
https://www.123job.vn/bai-viet/gnp-la-gi-tim-hieu-su-khac-nhau-giua-gnp-va- gdp-3017.html#google_vignette - CPI:
+ CPI bình quân năm 2020 tăng do một số nguyên nhân chủ yếu sau:
(i) Giá các mặt hàng lương thực tăng 4,51% so với năm trước (làm
CPI chung tăng 0,17%), trong đó giá gạo tăng 5,14% do giá gạo xuất
khẩu và nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng .
(ii) Giá các mặt hàng thực phẩm tăng 12,28% so với năm trước (làm
CPI chung tăng 2,61%), trong đó riêng giá thịt lợn tăng 57,23% do
nguồn cung chưa được đảm bảo (làm CPI chung tăng 1,94%), theo đó,
giá thịt chế biến tăng 21,59%, mỡ lợn tăng 58,99%, bên cạnh đó, do
ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt tại các tỉnh miền Trung trong tháng 10
và tháng 11 tác động làm cho diện tích rau màu ngập nặng, nhiều ao,
hồ, chuồng trại bị hư hỏng, cuốn trôi,…làm cho giá rau tươi, khô và chế biến tăng.
(iii) Giá thuốc và thiết bị y tế tăng 1,35% do dịch Covid-19 trên thế
giới vẫn diễn biến phức tạp nên nhu cầu về mặt hàng này ở mức cao.
(iv) Tiếp tục thực hiện lộ trình tăng học phí theo Nghị định số
86/2015/NĐ-CP làm chỉ số giá nhóm dịch vụ giáo dục năm 2020 tăng 4,32% so với năm 2019.
https://bcp.cdnchinhphu.vn/Uploaded/truonggiangthanh/2021_09_29/cpi1.png
3. Môi trường tự nhiên:
+ Unilever Việt Nam có 5 nhà máy tại Hà Nội, Củ Chi, Thủ Đức,
KCN Biên Hòa, đều là những nơi là điều kiện tự nhiên khí hậu và
nhiệt độ tương đối ổn định, các nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng
và phong phú nên rất thích hợp cho việc sản xuất và cung cấp nguồn nguyên liệu.
+ Tuy nhiên, đối với những nguồn lực khan hiếm thì công ty có thể
đối mặt với nguy cơ và sự gia tăng chi phí, đối với những nguồn lực
có thể tái tạo được thì công ty cũng phải sử dụng cẩn thận và hợp lý.
+ Công ty cũng rất chú ý đến việc bảo vệ môi trường: có các hệ thống
xử lý chất thải trong quá trình sản xuất, thu gom và tái chế những sản
phẩm có thể, kích thích người tiêu dùng tăng sử dụng nhựa tái chế,..
Unilever và URENCO (Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà
Nội) về việc phải còn ký kết thỏa thuận.
+ Các thành phần trong trà xanh có tác dụng chống oxy hóa cao và có
khả năng chống lại sự phát triển của vi khuẩn. Hơn nữa, trà xanh còn
giúp bạn có hơi thở thơm mát, ngăn ngừa tình trạng hôi miệng.
+ Do đó, các nhà sản xuất đã đưa chất chiết xuất từ trà xanh vào kem
đánh răng để tận dụng được những lợi ích vốn có của nó.
4. Môi trường công nghệ :
+ Nhờ khoa học công nghệ hiện đại, sản phẩm của Unilever không
ngừng cải tiến và phát triển để cho ra những sản phẩm phù hợp với trẻ
em. Nghiên cứu ra công thức thiết kế riêng cho răng sữa của bé từ 2-6
tuổi, chứa Fluoridelinh hoạt ngăn axit từ đường giúp ngừa sâu răng và
giúp men răng chắc khỏe hơn. Đặc biệt với công thức kem ít bọt,
hương dâu và trái cây thơm mê ly đã thu hút trẻ em giúp việc đánh
răng trở nên dễ dàng hơn.
+ Hiện nay kem đánh răng P/s dễ dàng được đưa đến tay người tiêu
dùng với chi phí thấp và thời gian ngắn thông qua giao thức Internet,
các nền tảng mua sắm online như Shopee, Lazada để người dân dễ
dàng mua sắm ngay tại nhà. Điều này tạo nên uy tín của công ty và
làm lợi nhuận của công ty tăng lên một cách nhanh chóng.
Điểm mạnh: Công ty nắm giữ các công nghệ nguồn trên phạm vi thếgiới về
Điểm mạnh: Công ty nắm giữ các công nghệ nguồn trên phạm vi thếgiới về
=> Điểm mạnh: Công ty nắm giữ các công nghệ nguồn trên phạm vi
thế giới về việc sản xuất sản phẩm kem đánh răng PS đồng thời với
giá nhân công lao động và chi phí nhân công ở Việt Nam rẻ qua đó tạo
ra sản phẩm PS có chất lượng tốt mà giá thành rẻ.
=> Điểm yếu: Vẫn còn nhiều công nghệ không áp dụng tại Việt Nam
do chi phí cao, vì vậy phải nhập khẩu từ nước ngoài nên tốn kém chi
phí và không tận dụng hết được nguồn lao động dồi dào và năng lực ở Việt Nam.
=> Thuận phân loại rác thải tại nguồn gắn liền với xử lý thu gom rác
thải nhựa ở Hà Nội giai đoạn năm năm từ 2020 đến 2025 nhằm nâng
cao ý thức người dân về lối sống xanh-sạch-đẹp.
5. Môi trường chính trị-pháp luật:
- Theo báo pháp luật ( 2019 ), tình hình chính trị tại Việt Nam tương
đối ổn định, ít dịch bệnh, không có chiến tranh.Vì vậy, nền kinh tế
Việt Nam khá hấp dẫn thu hút được nhiều vốn đầu tư của nước ngoài ,
Việt Nam đang trong thời kì mở cửa và hội nhập. Vì vậy, chính sách
thuế và nhập khẩu đối với các nhãn hàng nước ngoài ngày càng dễ
dàng. Hệ thống pháp luật nước ta khá ổn định, phù hợp với tiêu chuẩn
và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, thương mại còn nhiều lỗ hỏng, gây
nhiều khó khăn cho công ty nước ngoài tại Việt Nam.
ĐIỀU I: Nay ban hành kèm theo quyết định này 2 tiêu chuẩn Địa phương:
ĐIỀU I: Nay ban hành kèm theo quyết định này 2 tiêu chuẩn Địa phương:
+ Kem đánh răng: Yêu cầu kỹ thuật, ký hiệu 53 TCV 59 – 83
+ Kem đánh răng: Phương pháp thử, ký hiệu 53 TCV 60 – 83
ĐIỀU II: Tiêu chuẩn này là căn cứ để đánh giá chất lượng sản phẩm trong phạm
ĐIỀU II: Tiêu chuẩn này là căn cứ để đánh giá chất lượng sản phẩm
trong phạm vi sản xuất (thuộc các cơ sở Quốc doanh, Công tư hợp
doanh, tập thể và cá thể) cũng như trong lưu thông phân phối.
+ Các cơ sở sản xuất phải dựa vào các tiêu chuẩn này để tổ chức sản
xuất và quản lý kỹ thuật tốt nhằm đạt tiêu chuẩn quy định.
+ Các cơ sở kinh doanh phải tổ chức thực hiện đúng theo các tiêu
chuẩn này trong khâu lưu thông phân phối.
ĐIỀU III: Các cơ quan quản lý phải đôn đốc theo dõi kiềm tra để đề nghị khen
ĐIỀU III: Các cơ quan quản lý phải đôn đốc theo dõi kiềm tra để đề
nghị khen thưởng những Cơ sở thực hiện tốt tiêu chuẩn đã ban hành
và xử lý nghiêm minh những Cơ sở làm ăn gian dối, cố ý không thực hiện tiêu chuẩn.
ĐIỀU IV : Tiêu chuẩn trên có hiệu lực kể từ ngày 01-01-1984 và phải được
ĐIỀU IV: Tiêu chuẩn trên có hiệu lực kể từ ngày 01-01-1984 và phải
được nghiêm chỉnh chấp hành trong toàn Thành Phố.
ĐIỀU V : Các Đồng chí Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành Phố, Trưởng
ĐIỀU V: Các Đồng chí Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành
Phố, Trưởng ban Khoa Học và Kỹ Thuật, Thủ trưởng các Sở Ban
Ngành Thành Phố, Liên Hiệp Xã Thành phố, Chủ tịch Ủy ban Nhân
dân các Quận, Huyện và các Cơ sở có liên quan sản xuất và kinh
doanh Kem đánh răng trong Thành phố, chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
6. Môi trường văn hóa- xã hội:
+ Hiện tượng giao thoa văn hóa có thể sẽ gây cho doanh nghiệp không
ít những thuận lợi và khó khan.Đối với người dân Việt Nam sẽ luôn
có quan niệm “cái răng cái tóc là gốc con người” vì thế các sản phẩm
chăm sóc tóc và răng miệng nói chung cũng như PS nói riêng cũng
ảnh hưởng đến quá trình mua hàng của con người.Ngoài ra quan niệm
khi xưa của nhiều người rất thích nhuộm rang và ưachuộng răng trắng,
mặc dù bây giờ đã không còn tiếp diễn nhưng mọi người vẫn ưu tiên
sản phẩm nào đem lại trắng răng cao hơn.
+ Ngày trước khi hoàn cảnh đất nước chiến tranh xảy ra trong thời
gian dài, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nên việc chăm sóc răng miệng
không được chú ý. Chỉ sau khi nền kinh tế đất nước được khôi phục,
điều kiện sống tốt hơn thì người dân mới bắt đầu chú ý tới điều này.
Và khoảng mười năm trở lại đây thì chương trình giáo dục của các
trường tiểu học bắt đầu giảng dạy môn sức khỏe. Từ đó, nâng cao ý
thức về chăm sóc sức khỏe răng miệng. Chính những thay đổi này mở
ra một cơ hội mới cho sự phát triển của công ty tại thị trường Việt Nam đầy hấp dẫn.
=> Dân trí ngày càng được nâng cao, người dân quan tâm đến sức
khỏe và vấn đề về sản phẩm hơn nên sẽ đòi hỏi các sản phẩm cần có
thông tin cụ thể, rõ ràng, lựa chọn mua các thương hiệu nổi tiếng hoặc
lâu đời và yêu cầu đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng cao hơn
trước. Bên cạnh, người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng đến các phương tiện
truyền thông cũng như có nhiều kiến thức về tiêu dùng hơn tạo điều
kiện cho các chiến dịch quảng bá, khuyến mãi.