















































Preview text:
lOMoARcPSD| 27879799 BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÔN: QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU TIỂU LUẬN NHÓM
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao giá trị
thương hiệu của Phúc Long Coffee and Tea
Lớp học phần: DHQT13ATT.HL.HE Nhóm: 2
GVHD: TS. Nguyễn Văn Nhơn
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2022 lOMoARcPSD| 27879799 BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÔN: QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU
Danh sách thành viên nhóm 2
Lớp học phần: DHQT13ATT.HL.HE Nhóm: 2 STT Họ tên Hoàn thành MSV 1 Cao Anh Khoa 100% 19501221 2 Đỗ Phương Mai 100% 19494951 3 Vũ Thị Đoan Thùy 100% 19499591 4
Nguyễn Đinh Bích Phượng 100% 19487291 5 Nguyễn Thị Thanh Ngọc 100% 19511811 6 Nguyễn Thị Yến Nhi 100% 194881211 7 Trần Trung Hiếu 100% 19523111 8 Hà Huy Sơn 100% 19512921 9 Đinh Thị Thảo 100% 19439181 10 Trần Thị Huyền Trang 100% 19439381
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 7 năm 2022 lOMoARcPSD| 27879799 LỜI CẢM ƠN
Nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn Thầy Nguyễn Văn Nhơn đã tận tình
hướng dẫn chúng em trong thời gian thực hiện bài tiểu luận này và tạo điều kiện cho chúng
em những tiền đề, những kiến thức để tiếp cận vấn đề, phân tích các quy trình nâng cao giá
trị thương hiệu hiện nay của Phúc Long Coffee and Tea một cách tốt nhất. Nhờ đó mà chúng
em hoàn thành bài luận của mình được tốt hơn. Chúng em cũng xin cảm ơn bạn bè nhóm 2
đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình hoàn thành bài tiểu luận, tạo điều kiện
cho nhóm có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những kiến thức mà chúng em được
học hỏi trong môn “Quản trị thương hiệu” sẽ là hành trang quý giá cho quá trình học tập và
làm việc của chúng em sau này. Chúng em xin gửi lời chúc tốt đẹp đến Thầy và toàn thể các
bạn trong lớp DHQT13ATT.HLHE . lOMoARcPSD| 27879799
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………. .
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Tp.HCM, ngày. .tháng. .năm 2022 Giảng viên hướng dẫn 1 lOMoARcPSD| 27879799
Đề tài: Một số giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu của Phúc Long Coffee and Tea
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 1. Tổng quan nghiên cứu
1.1 Giới thiệu sơ lược về công ty Phúc Long Coffee and Tea
Năm 1968, tại cao nguyên chè danh tiếng Bảo Lộc (Lâm Đồng), Phúc Long được ra
đời với kỳ vọng mang đến những sản phẩm trà và cà phê chất lượng.
Vào những năm 80, Phúc Long khai trương ba cửa hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh
trên đường Lê Văn Sỹ, Trần Hưng Đạo và Mạc Thị Bưởi nhằm giới thiệu sản phẩm trà và
cà phê thuần Việt đến với khách hàng trong nước cũng như quốc tế.
Đặc biệt, cửa hàng Phúc Long Mạc Thị Bưởi toạ lạc tại trung tâm Quận 1 là cửa hàng đầu
tiên phục vụ các thức uống Trà pha chế đặc trưng của Phúc Long và Cà-phê pha máy cao
cấp thường chỉ được phục vụ tại các nhà hàng sang trọng vào giai đoạn đó.
Năm 2000, công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Phúc Long chính thức được thành lập.
Năm 2007, Phúc Long sở hữu đồi chè tại Thái Nguyên. Bởi chính bản thân tôi nhận
thấy Trà Thái Nguyên cạnh tranh được về hương vị, hình thức và chất nước đặc trưng nhưng
cũng giống như các loại trà ở các địa phương khác, việc kiểm soát các thành phần dư lượng
theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm của thế giới thì trà Thái Nguyên vẫn chịu chung
số phận “chưa phù hợp tiêu chuẩn”. Xác định rõ mục tiêu cần duy trì và bảo vệ chất lượng
tự nhiên vốn có của trà Thái Nguyên, chính vì vậy tôi nhanh chóng quyết định đầu tư xây
dựng nhà máy chế biến trà ngay tại Thái Nguyên. Phúc Long mong muốn qua việc đặt nhà
máy ngay tại vùng nguyên liệu, chúng tôi có thể duy trì được cái “chất” của trà Thái một
cách trọn vẹn đồng thời hạn chế tối đa các điều kiện nuôi trồng, thu hoạch và chế biến trà
nhằm đảm bảo tốt nhất các vấn đề quản lý chất lượng tổng thể. Đồng thời trong năm 2007,
Phúc Long đầu tư nhà máy chế biến trà và cà phê tại Bình Dương được trang bị nhiều thiết
bị và máy móc hiện đại, có chứng nhận HACCP- quy trình đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn 2 lOMoARcPSD| 27879799
vệ sinh thực phẩm, với mục tiêu đảm bảo cung ứng nguồn sản phẩm chất lượng, phục vụ thị
trường trong nước và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Cũng từ đây, Trà Phúc Long đã đáp ứng
đầy đủ tiêu chuẩn để có mặt tại các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Indonesia, Philippines…
Năm 2012, cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea tại TTTM Crescent Mall Quận 7 ra
mắt đánh dấu việc Phúc Long chính thức mở rộng vào ngành đồ ăn & thức uống (Food &
Beverage) với cửa hàng Phúc Long hoạt động theo mô hình tự phục vụ trong không gian
hiện đại. Cùng với đội ngũ cộng sự đắc lực của mình, chúng tôi làm nên sự kiện đánh dấu
bước chuyển mình trong lịch sự phát triển của Phúc Long.
Năm 2015, Phúc Long xây dựng được 10 cửa hàng tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Từng
bước định vị thương hiệu gắn liền với những sản phẩm và thức uống trà và cà phê đậm vị trong tâm trí khách hàng.
Năm 2018, xây dựng nhà máy thứ 2 tại Bình Dương, sở hữu hai đồi chè Thái Nguyên
và Bảo Lộc. Đồng thời hơn 40 cửa hàng Phúc Long được xây dựng tại: Thành phố Hồ Chí
Minh, Bình Dương, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội. Năm 2018 cũng là năm tôi quyết định
mở rộng thương hiệu ra phía Bắc, sau thời gian tìm hiểu và khảo sát thị trường với cửa hàng
đầu tiên của Phúc Long đặt tại Hà Nội.
Năm 2019, phát triển 70 cửa hàng và tiếp tục định hướng phát triển mở rộng hệ thống
cửa hàng trải dài từ Nam ra Bắc. Bên cạnh đó, tăng độ phủ của sản phẩm trà và cà phê đến
tất cả các hệ thống: siêu thị, cửa hàng tiện lợi, kênh thương mại điện tử…
Trải qua hơn 50 năm chắt chiu tinh hoa từ những búp trà xanh và hạt cà
phê thượng hạng cùng mong muốn mang lại cho khách hàng những trải nghiệm
giá trị nhất khi thưởng thức, Phúc Long liên tục là thương hiệu tiên phong với
nhiều ý tưởng sáng tạo đi đầu trong ngành trà và cà phê.
Chúng tôi tin rằng từng sản phẩm trà và cà phê sẽ càng thêm hảo hạng khi được tạo
ra từ sự phấn đấu không ngừng cùng niềm đam mê. Và chính kết nối dựa trên niềm tin, sự 3 lOMoARcPSD| 27879799
trung thực và tin yêu góp phần mang đến những nét đẹp trong văn hóa thưởng trà & cà phê
ngày càng bay cao và vươn xa. Tiếp nối nỗ lực, từ một cửa hàng đầu tiên, đến nay, Phúc
Long xây dựng hơn 80 cửa hàng trên khu vực TP.HCM, Bình Dương, Biên Hòa, Cần Thơ,
Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội phục vụ những thức uống tươi ngon từ trà và cà phê. Không
dừng lại tại đó, chúng tôi tiếp tục định hướng phát triển mở rộng hệ thống cửa hàng trải dài
từ Nam ra Bắc. Tăng độ phủ của sản phẩm đến tất cả các hệ thống: siêu thị, cửa hàng tiện lợi…
Hoạt động với phương châm “Chất lượng khởi nguồn từ đam mê”, cùng nhau, chúng
tôi đã và đang viết tiếp câu chuyện của một thương hiệu Việt giàu truyền thống, kết nối tinh
túy của nhiều thập niên kinh nghiệm và không ngừng chắt lọc, làm mới mình trong bước
chuyển thời gian để trở thành thương hiệu luôn gắn bó với nhiều thế hệ khách hàng.
TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, GIÁ TRỊ CỐT LÕI : Tầm Nhìn
- Với khát vọng không ngừng mở rộng thị trường - phát triển bền vững, Phúc Long
phấn đấu trở thành công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu trà, cà phê có giá trị cao tại Việt Nam.
- Phúc Long mong muốn tạo nên một thương hiệu Việt với đẳng cấp và chất lượng
được thể hiện trong từng sản phẩm, qua đó từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Sứ Mệnh
- Trở thành người tiên phong của thời đại với những ý tưởng sáng tạo đi đầu trong ngành trà và cà phê.
- Cùng đưa thương hiệu tỏa sáng, tạo động lực cho nhau, cùng biến ý tưởng thành hiện
thực bằng tinh thần gắn kết, tương tác, biết lắng nghe và tôn trọng.
- Để tạo niềm vui và tình cảm cho khách hàng, mỗi chúng ta phải thường xuyên liên
tục tỏa sáng. Không được để cho năng lực của bản thân bị ngủ quên, không ngừng
thách thức khó khăn, phải luôn luôn tự đổi mới bản thân. 4 lOMoARcPSD| 27879799
- Tạo ra giá trị cao bằng sự thấu hiểu, đồng cảm và những đề xuất có giá trị thật sự,
thỏa mãn sự hài lòng cho khách hàng. Giá Trị Cốt Lõi
- Đối với khách hàng: Cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt nhất.
- Đối với nhân viên: Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng
tạo và nhân văn, tạo điều kiện thu nhập cao và cơ hội phát triển công bằng.
- Đối với xã hội: Hài hòa lợi ích doanh nghiệp với lợi ích xã hội, đóng góp tích cực
vào các hoạt động hướng về cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với xã hội. Lĩnh Vực Hoạt Động
- Sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh các sản phẩm trà và cà phê thành phẩm (đóng gói)
- Kinh doanh dịch vụ ăn uống tại hệ thống cửa hàng:
+ Các loại thức ăn, thức uống
+Các loại bánh ngọt, bánh mặn
+Dịch vụ giao hàng tận nơi
Nguồn (https://www.phuclong.com.vn/ve-chung-toi) 1.2 Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây với sự phát triển về kinh tế, việc con người bắt đầu chiều bản
thân bằng nhiều loại đồ uống phù hợp với sở thích khác nhau trên thế giới, tại Việt Nam và
đặc biệt tại khu vực TP.HCM. Các nhãn hiệu đồ uống mọc lên hàng loạt đủ mọi giá cả, phân
khúc khách hàng ,sản phẩm khác nhau ngày càng nhiều. Với hơn 8 triệu dân sinh sống và
làm việc tại TP.HCM cùng với sự phát triển kinh tế ở nơi này đời sống người dân ngày càng
trở nên hoàn thiện và phong phú hơn bao giờ hết. Để đáp ứng nhu cầu đó TP.HCM đã phát
triển hơn hàng nghìn thương hiệu đồ uống lớn nhỏ khác nhau trên khắp thành phố như: Phúc
Long, Highlands, Trung Nguyên, Starbucks,… điều này làm cho thị phần bị chia nhỏ ra làm
cho hiệu quả kinh doanh không được như mong đợi. 5 lOMoARcPSD| 27879799
Thời gian qua đã có nhiều nghiên cứu nói về sự nâng cao của khách hàng đối với các
thương hiệu, hành vi tiêu dùng của người dùng với sản phẩm, ảnh hưởng của giá cả đến trải
nghiệm sản phẩm, mà vẫn còn hạn chế những đề tài nghiên cứu về hình ảnh thương hiệu nếu
có thì chỉ mới nói đến cách xây dựng thương hiệu chứ chưa đi sâu vào việc xây hình ảnh
thương hiệu, việc xây dựng 1 hình ảnh thương hiệu tốt có ý nghĩa như thế nào đối với việc
phát triển về lau về dài của sản phẩm. Vì thế, nhóm 2 chúng em đã chọn đề tài bài nghiên
cứu “Một số giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu của Phúc Long Coffee and Tea” 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu chính :
Mục tiêu nghiên cứu là nghiên cứu, đánh giá và đưa ra các giải pháp nâng cao giá trị
thương hiệu của các sản phẩm và dịch vụ của Phúc Long Coffee & Tea trên địa bàn TP.HCM. 2.2 Mục tiêu cụ thể :
Mục tiêu 1: Xác định các yếu tố tác động đến thương hiệu về sản phẩm và chất lượng
phục vụ của Phúc Long Coffee and Tea .
Mục tiêu 2: Đánh giá mức độ hài lòng của quý khách hàng về sản phẩm và chất lượng
phục vụ của Phúc Long Coffee and Tea.
Mục tiêu 3: Đề xuất một số giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu của Phúc Long
Coffee and Tea tại các cửa hàng trên toàn quốc. 3. Câu hỏi nghiên cứu
Câu 1: Các yếu tố tác động đến thương hiệu về sản phẩm và chất lượng phục vụ của Phúc Long Coffee and Tea ?
Câu 2: Mức độ hài lòng của quý khách hàng về sản phẩm và chất lượng phục vụ của Phúc Long Coffee and Tea ?
Câu 3: Đề xuất một số giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu của Phúc Long Coffee
and Tea tại các cửa hàng trên toàn quốc ? 6 lOMoARcPSD| 27879799 4.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1 Đối tượng nghiên cứu
Các yếu tố tác động đến thương hiệu sản phẩm và chất lượng dịch vụ của Phúc Long Coffee and Tea
Đối tượng khảo sát trong bài là những đối tượng đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2 Phạm vi nghiên cứu
Về không gian: nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở thu thập thông tin dữ liệu thông qua
bảng khảo sát bằng Google Forms đến quý khách hàng đang sinh sống, làm việc và học tập tại TP. HCM.
Về thời gian: Thời gian thực hiện bài nghiên cứu từ tháng 6 đến tháng 7 năm 2022. 5.
Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn 5.1 Ý nghĩa khoa học
Nghiên cứu các yếu tố tác động đến giá trị thương hiệu của Phúc Long Coffee and Tea giúp
tạo nền tảng và là cơ sở để các nhà nghiên cứu có thể xây dựng các sơ đồ , mô hình hóa lý
thuyết thực hiện nghiên cứu về thương hiệu đối với khách hàng trong cuộc sống . 5.2 Ý nghĩa thực tiễn
Đề tài nghiên cứu này giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể hơn về chất lượng sản
phẩm và dịch vụ và các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn thương hiệu của khách hàng,
qua đó đưa ra các giải pháp phù hợp và chiến lược kinh doanh đúng đắn hơn.
Nghiên cứu còn giúp khách hàng bày tỏ được quan điểm cá nhân về các cách thức mang
hình ảnh thương hiệu Phúc Long hơn với người tiêu dùng, giúp họ nhận ra tầm quan trọng
của họ đến việc nâng cao chất lượng hình ảnh thương hiệu của Phúc Long. 7 lOMoARcPSD| 27879799
CHƯƠNG 2 : CƠ SỞ LÝ LUẬN
2.1 Tổng quan về thương hiệu
Thương hiệu là: “Tên, thuật ngữ, dấu hiệu, biểu tượng, thiết kế hoặc phối hợp các yếu
tố trên được dự định nhận biết hàng hóa hoặc dịch vụ của người bán hoặc nhóm người bán
và khác biệt với đối thủ cạnh tranh” (Hiệp hội marketing Hoa Kỳ - AMA). Nhiều nhà quản
lý cho rằng thương hiệu còn nằm ngoài các yếu tố mà AMA đã nêu ra, thương hiệu
là cái gì đó tạo ra sự nhận biết nhất định, uy tín, nổi tiếng… trên thị trường. Như vậy thương
hiệu là tập hợp các dấu hiệu (Cả hữu hình và vô hình) mà khách hàng hoặc/và công chúng
cảm nhận được qua việc tiêu dùng sản phẩm/ dịch vụ hoặc giải mã các thông điệp từ người
cung cấp sản phẩm/dịch vụ hoặc được tạo ra bằng các cách thức khác để phân biệt
hàng hóa, dịch vụ hoặc nhóm hàng hóa, dịch vụ của nhà cung cấp này với nhà cung cấp
khác hoặc để phân biệt giữa các nhà cung cấp. Có thể nhận thấy được rằng, ngày nay người
tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm dịch vụ mà song song đó chính là mua thương hiệu của
sản phẩm dịch vụ đó. Đó cũng chính là quan điểm của Aaker (1991,1960), Yoo và cộng sự
(2000), Keller (1993, 1998)… Ngày nay thương hiệu đóng một vai trò quan trọng giúp cải
thiện đời sống người tiêu dùng và mở rộng giá trị tài chính của công ty (Kotler & Keller, 2009).
Theo khái niệm trong Marketing thì thuật ngữ “thương hiệu” được dùng để chỉ một
biểu tượng, một hàng hóa, dịch vụ hoặc một doanh nghiệp, đó là dấu hiệu đển phân biệt
hàng hóa của doanh nghiệp này với hàng hóa của doanh nghiệp khác trên thị trường. Thương
hiệu có thể là nhãn hiệu hàng hóa, cũng có thể bao hàm các yếu tố khác nhau của việc sở hữu trí tuệ.
Hơn hết, thuật ngữ “ thương hiệu” không chỉ đơn thuần chỉ ra các dấu hiệu phân biệt hàng
hóa, mà cao hơn, đó chính là hình ảnh về hàng hóa hoặc hình tượng về doanh nghiệp trong
tâm trí khách hàng, nó găn liền với chất lượng hàng hóa và phong cách kinh doanh, phục vụ của doanh nghiệp.
Thương hiệu được coi là tài sản rất có giá của doanh nghiệp. Do đó, để tạo dựng và
giữ gìn thương hiệu của mình, việc đầu tiên mà doanh nghiệp phải bắt tay làm, chính là xây
dựng thương hiệu. Xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp với
người tiêu dùng – người sẽ chỉ lựa chọn hàng hóa mà họ tin tưởng. Uy tín thương hiệu cao, 8 lOMoARcPSD| 27879799
sẽ tạo ra sự trung thành của khách hàng với hàng hóa của doanh nghiệp – đây là điều quan
trọng để hàng hóa dễ tiếp cận vào thị trường mới.
Một thương hiệu thành công sẽ mang lại những lợi ích lớn cho doanh nghiệp. Do đó,
ngoài việc xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp luôn phải kết hợp kèm theo những biện pháp
để bảo vệ thương hiệu trước những nguy cơ bị chiếm dụng, bị mất thương hiệu.
2.2 Định vị thương hiệu
Đinh vị thương hiệu được định nghĩa là “tập hợp các hoạt động nhằm tạo ra cho sản
phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định ( so với đối thủ cạnh tranh ) trong tâm trí
của khách hàng” – theo P.Kotler, là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi
vào nhận thức của khách hàng” hay cụ thể hơn, “ là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng
liên tưởn tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình” – theo Marc Filser.
Hay nói cách khác, việc định vị thương hiệu là để tạo ra vị thế riêng biệt của thương hiệu
trong môi trường cạnh tranh, đảm bảo khách hàng mục tiêu có thể phân biệt được thương
hiệu của doanh nghiệp này với các thương hiệu cạnh tranh khác. Việc định vị thương hiệu
có liên quan trực tiếp đếmm suy nghĩ và nhận định của người tiêu dùng về thương hiệu của doanh nghiệp.
2.3 Kiến trúc thương hiệu
Kiến trúc thương hiệu là một cấu trúc nhằm tổ chức các thương hiệu nằm chung trong
một doanh mục với mục đích xác định rõ vai trò của từng thương hiệu, mỗi qua hệ giữa các
thương hiệu, cũng như quan hệ giữa các thương hiệu trên thị trường sản phẩm. Kiến trúc
thương hiệu phản ánh toàn diện việc quản trị thương hiệu và chiến lược định vị thương hiệu
của doanh nghiệp, nhằm hỗ trọ cho mục tiêu kinh doanh vững mạnh.
2.4 Hệ thống nhận diện thương hiệu.
Hệ thống nhận diện của một thương hiệu là tất cả các loại hình và cách thức mà thương
hiệu có thể tiếp cận với Khách hàng như: Logo công ty, khẩu hiệu, nhạc hiệu, bao bì, nhãn
mác; biển, băng rôn quảng cáo; các mẫu quảng cáo trên Media; các vật phẩm và ấn phẩm hỗ
trợ quảng cáo ( Tờ rơi, poster, catalog, dây cờ, áo, mũ,. .); các phương tiện vận tải; bảng hiệu
công ty; các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối; chuỗi các cửa hàng và các hình
thức PR, sự kiến khác. .
Đơn giản hơn, hệ thống nhận diện thương hiệu chính là những gì người tiêu dùng nhìn
thấy, nghe thấy về thương hiệu ấy trong cuộc sống hằng ngày. 9 lOMoARcPSD| 27879799
Mục tiêu của hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ là tạo sự nhận biết, sự khác biệt,
thể hiện các tính đặc thù doanh nghiệp mà còn nhắm đến việc tác động đến nhận thức tạo
cảm giác về quy mô của doanh nghiệp là lớn, tính chuyên nghiệp là cao của doanh nghiệp
đối với khách hàng và công chúng.
Ngoài ra đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thì bổ sung trong bộ phận diện
thương hiệu là cung cách phục vụ khách hàng, thái độ phục vụ khách hàng, quy trình làm
việc khoa học bài bản mang đậm bản sắc văn hóa của doanh nghiệp đó.
2.5 Quảng báo thương hiệu.
Quảng bá thương hiệu là để tạo sức mạnh cho thương hiệu, sức mạnh từ thực hiện
được tốt các chức năng và sức mạnh từ sự nhận biết trong khách hàng và công chúng về sản
phẩm thông qua thương hiệu (biểu hiện của những gì sản phẩm có, riêng có, và làm được).
Quảng bá bao gồm các hoạt động chính là quảng cáo, khuyến mãi, chào hàng và giao tế
(quan hệ công chúng). Các nội dung này có thể sử dụng riêng hoặc phối hợp với nhau và
chúng được thực hiểu dựa trên những quy tắc nhất định của một quá trình truyền thông giao tiếp.
2.6 Tài sản thường hiệu.
Trên thế giới hiện nay, đã có khá nhiều mô hình nghiên cứu giá trị thương hiệu dựa
vào khách hàng, trong đó mô hình nghiên cứu của Aaker (1991) được sử dụng phổ biến nhất
và nghiên cứu của nhóm em cũng là sử dụng mô hình này.
Theo Aaker, tài sản thương hiệu chính là thước đó giá trị thương hiệu hữu dụng nhất. Nó
góp phần duy trì và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp, nâng cao văn mình thương mại
và chống cạnh tranh không lành mạnh giữa doanh nghiệp.
Tài sản thương hiệu bao gồm tất cả các giá trị đặc thù mà thương hiệu mang đến cho
những người liên quan (khách hàng , nhân viên , cổ đông , cộng đồng. ) . Những thành tố
cấc hình tài sản thương hiệu có thể khác nhau , tùy theo mỗi trường hợp. Tuy nhiên , thông
thường sẽ có 5 thành tố chính :
1. Sự trung thành thương hiệu
2. Sự nhận biết thương hiệu 10 lOMoARcPSD| 27879799
3. Chất lượng cảm nhận
4. Thuộc tính thương hiệu
5. Các yếu tố sở hữu: Bảo hộ thương hiệu, quan hệ kênh phân phối.
Mô hình về tài sản thương hiệu được minh họa trên sơ đồ dưới đây Giá trị cảm nhận Nhận biết Thuộc tính thương hiệu thương hiệu Trung thành Tài sản thương Tài sản thương hiệu hiệu thương hiệu khác
Giá trị thương hiệu đối với 13
Giá trị thương hiệu đối với khách D h o à w
n nlgo aded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) cộng sự Man g đến thông tin Giảm thi u ể chi phí lOMoARcPSD| 27879799
Ngoài ra, Young&Rubicam ( và cũng là đối tác khi 2 công ty này thành lập 1 liên
danh rất thành công là Dentsu Y&R) cũng đã phát hiện một mô hình Brand Equity khác
không kém phần quan trọng: Young and Rubicam’s Brand Asset Valuator.
Theo mô hình này, một thương hiệu mạnh sẽ bao gồm 2 thành phần chính là Sức sống
thương hiệu (Brand Vitality) và Tầm vóc thương hiệu (Brand Stature). Brand Vitality bao
gồm 2 yếu tố là Relevance – Sự quen thuộc và Differentiation – Sự khác biệt. Brand Stature
bao gồm Esteen – Sự kính trọng và Knowledge – Sự hiểu biết. Đây là một cách tiếp cận rất
thú vị khi mà một thương hiệu dù có tạo ra sự khác biệt đến bao nhiêu đi nữa thì cũng phải
quen thuộc với khách hàng. Và một thương hiệu mạnh là thương hiệu mạnh cả 4 yếu tố trên. lOMoAR cPSD| 27879799 Brand Stature (esteem & knowledge) Brand Vitality
( differentiation & relevance ) 12
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
The Pyramid describes the journey to loyalty lOMoARcPSD| 27879799 BrandDynamics’ Pyramid Strong relationship/
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
Mô hình của Y&R, nguồn: phuonghoblog
Thêm nữa, cũng còn một mô hình khá khác không phải xuất phát từ giới học thuật là mô
hình Brand Dynamics của Millward Brown, một công ty nghiên cứu thị trường lớn thuộc
WPP. Đây là mô hình gồm có 5 thứ bậc mà mức quan trọng tăng dần là: sự hiện diện
(presence), tính quen thuộc (relevance), khả năng thể hiện (performance), lợi thế
(advantage), và tính gắn kết (bonding).
Mô hình này gợi cho ta cách thức xây dựng một thương hiệu bao gồm làm cho người
ta biết, người ta cảm thấy quen thuộc, người ta tin rằng nó có thể thực hiện được những gì
đã hứa, có tính ưu việt hơn thương hiệu khác và cuối cùng là thương hiệu đó có một mối
quan hệ đặc biệt với khách hàng.
Hiện nay mô hình vẫn áp dụng thường ngày trong những bản báo cáo của Millward Brown. 14
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoAR cPSD| 27879799
(Mô hình của Millward brown, ảnh: phuonghoblog)
Như vậy, dù có ba mô hình trên có khác nhau thì đều có chung một quan điểm đó
chính là phải tạo ra một thương hiệu có độ nhận biết cao, chất lượng tốt, có tính khác biệt
về khối lượng và cuối cùng là hướng đến sự trung thành của khách hàng. Đây cũng là mô
hình mà nhóm em sẽ áp dụng vào bài nghiên cứu nâng cao giá trị thương hiệu Phúc Long.
2.7 Mô hình nghiên cứu đề xuất:
H1: Nhận biết thương hiệu có ảnh hưởng đồng biến đến giá trị thương hiệu.
H2: Liên tưởng thương hiệu có ảnh hưởng đồng biến đến giá trị thương hiệu.
H3: Chất lượng cảm nhận thương hiệu có ảnh hưởng đồng biến đến giá trị thương hiệu. 15
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
H4: Trung thành thương hiệu có ảnh hưởng đồng biến đến giá trị thương hiệu.
H5: An toàn cảm nhận có ảnh hưởng đồng biến đến giá trị thương hiệu.
2.8 Phương pháp nghiên cứu:
- Tài liệu nghiên cứu được thu thập dữ liệu thứ cấp: từ bảo cáo của công ty, sách, thông
tintrên báo chí và truyền hình, thông tin trên internet và các nghiên cứu trước đây.
- Thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh và chính sách marketing của công ty
đượcthu thập từ phòng tài chính kế toán, phòng marketing của công ty.
- Các thông tin về môi trường bên ngoài công ty như vi mô, vĩ mô được lấy từ
nhiềunguồn: các báo cáo được chia sẻ từ internet, sách báo về marketing.
Ngoài ra, nhóm em cũng có tham khảo một số tài liệu từ nhiều nguồn nghiên cứu khác.
Thu thập dữ liệu sơ cấp:
- Thu thập thông tin thông qua tìm hiểu, quan sát thực tế hoạt động tại công ty.
- Thu thập thông tin thông qua bảng khảo sát khách hàng của công ty.
- Thu thập thông tin thông qua phương pháp phỏng vấn sơ bộ nhân viên công ty. Tiến trình nghiên cứu:
Sử dụng phương thức nghiên cứu định lượng thông qua bằng câu hỏi. Bảng câu hỏi
gồm 20 biến quan sát thể hiện thông qua thang đo Likert 5 điểm (từ hoàn toàn không đồng 16
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
ý đến hoàn toàn đồng ý). Ngoài ra còn có 1 số câu hỏi định tính nhằm phân loại các nhóm
khách hàng, mục đích là để kiểm tra sự khác biệt trong sự hài lỏng của họ đối với dịch vụ của công ty hay không.
Cuối cùng, tất cả dữ liệu của giai đoạn này sẽ được hỗ trợ xử lí bởi phần mềm SPSS
20.0, thông qua một quy trình như sau:
2.9 Nội dung câu hỏi điều tra khảo sát : Tên biến Nội dung Nguồn Sự nhận biết 1 .Tôi có biết đến -D avid A-Aaker & Erich thương hiệu Phúc Joachimsthaler, Long khi người Brand Leadership khác nhắc đến tên , The Free nó hay không ? Press, 2000 2 .Tôi có thể dễ dàng - David A-Aaker,
nhận biết Phúc Long Building Strong Brands
với các thương hiệu , The Free Press, 1996 khác ? -D avid A-Aaker, 3.C ác đặc điểm của Managing Brand Equity thương hiệu Phúc , The Free Press, 1991 Long ấn tượng đến - Jean–NoelKapferer,
tâm trí tôi một cách Strategic Brand khá nhanh chóng ? Management
4.- Tôi có thể nhớ và , The Free Press, nhận biết logo của 1992 Phúc Long so với - Dương Hữu Hạnh, 2005. các logo của hãng
Quản trị tài sản thương khác ? hiệu. Hà Nội: Nhà xuất bản thống kê. Chất lượng 1 .Sản
Phẩm Phúc - David A-Aaker & Erich 17 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoAR cPSD| 27879799 Long C18 of fe & Tea Joachimsthaler, có chất lượng cao Brand Leadership Downloaded by VietJack TV hay không ? , The Free Of icial (vietjackvideos@gmail.com) 2 .Thương Hiệu Phúc Press, 2000 lOMoAR cPSD| 27879799
với đồng phục nhân Strategic Brand viên của hãng đồ Management uống khác ? , The Free Press, 4.- Logo Phúc Long 1992
dễ nhận biết hơn so -P atricia F. Nicolino với hãng đồ uống
(2009) , Quản trị thương khác ?
hiệu, NXB Lao động – Xã
hội (Bản dịch của Nguyễn Minh Khôi, Công ty sách Alpha). - Tilde Heding, Charlotte F . Knudtzen , Mogen s Bjerre ( 2009) , Brand Management: Research, Theory and Practice, Routledge Lòng trung thành
1 .Tôi sẽ tiếp tục sử - David A-Aaker & Erich dụng Phúc Long Joachimsthaler, Coffe & Tea trong Brand Leadership thời gian tới nhiều , The Free hơn ? Press, 2000 2.P húc Long Coffe & - David A-Aaker, Tea sẽ là sự lựa Building Strong Brands
chọn đầu tiên của tôi , The Free Press, 1996
khi sử dụng đồ uống - David A-Aaker, ? Managing Brand Equity
3 .Tôi sẽ tìm mua Phúc , The Free Press, 1991 Long Coffe & Tea, -J ean–NoelKapferer,
chứ không mua sản Strategic Brand
phẩm cùng loại của Management
thương hiệu đồ uống , The Free Press, 19 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoAR cPSD| 27879799 khác ? 1992 20
4.- Tôi sẽ trung thành - Patricia F. Nicolino với thương
hiệu (2009) , Quản trị thương
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com)
Phúc Long Coffe & hiệu, NXB Lao động – Xã lOMoAR cPSD| 27879799 2 .Nếu chất lượng , The Free Press, 1996 phục vụ tại các - David A-Aaker, Coffe & Tea tương Managing Brand Equity
tự Phúc Long Coffe , The Free Press, 1991 & Tea, tôi vẫn sử - Jean–NoelKapferer, dụng dịch vụ tại Strategic Brand Phúc Long ? Management 3 .Nếu một Coffe & , The Free Press, Tea khác có sự nổi 1992
tiếng tương tự Phúc - Kevin Lane Keller Long Coffe & Tea, (2012) , Strategic Brand
tôi vẫn sử dụng dịch Management, Prentice Hall vụ của Phúc Long ?
Thiết nghiên cứu: Định lượng và cắt ngang, chọn mẫu xác xuất
Nghiên cứu sử dụng thiết kế định lượng. Lý do sử dụng nghiên cứu định lượng vì: các
yếu tố ảnh hưởng đến thương hiệu và chất lượng dịch vụ của một chuỗi cà phê có tính đa
dạng do nhiều yếu tố ảnh hưởng , có mối liên hệ với nhiều yếu tố khách quan đến từ bên
ngoài và yếu tố chủ quan đến từ bản thân của khách hàng khi sử dụng dịch vụ . Do đó, nghiên
cứu định lượng sẽ là lựa chọn hợp lý và cho phép thu thập nhiều thông tin hơn về khái niệm
này so với nghiên cứu định tính. Nghiên cứu này mặc dù chỉ thực hiện tại khu vực chuỗi cửa
hàng Phúc Long tại TP. Hồ Chí Minh, nhưng nghiên cứu định lượng có thể khái quát hóa
cho các cửa hàng khác ở thành phố khác ở Việt Nam.
Nếu sử dụng phương pháp thu thập thông tin định tính (phỏng vấn, quan sát, thảo luận
nhóm…) thì sẽ mất rất nhiều thời gian, chi phí, kết quả nghiên cứu chỉ mang tính chất cá
nhân. Ngược lại, thu thập thông tin bằng phương pháp định lượng (khảo sát bằng bảng câu
hỏi) thì sẽ thu thập được lượng thông tin lớn nhưng không mất quá nhiều thời gian và chi
phí cho quá trình thực hiện khảo sát, nghiên cứu, thông tin mang tính khái quát cho toàn bộ
các khách hàng từng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của Phúc Long Coffee and Tea . Vì vậy,
nhóm quyết định chọn phương pháp thu thập dữ liệu là khảo sát bằng bảng câu hỏi thông
qua biểu mẫu Google Forms. 21
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu xác suất, vì nó đại diện cho toàn bộ khách
hàng số chọn mẫu, nên kết luận rút ra có thể khái quát hoá cho toàn bộ khách hàng trong việc chọn mẫu Chọn mẫu
Nghiên cứu sẽ được tiến hành tại khu vực TP. Hồ Chí Minh. Với số khách hàng đông và đa
dạng về độ tuổi ,thu nhập , sở thích hương vị có thể cung cấp nhiều thông tin về vấn đề cần
nghiên cứu. Đây chính là lý do mà nhà nghiên cứu chọn khách hàng của Phúc Long tại khu
vực TP. Hồ Chí Minh để làm đối tượng nghiên cứu.
Nghiên cứu quyết định dùng phương pháp chọn mẫu ngẫu nghiên theo cụm để chọn mẫu
khảo sát. Đầu tiên, các khách hàng của Phúc Long Coffee and Tea thực hiện nghiên cứu sẽ
được chia thành nhóm nhỏ như : Quận 1, Quận 3, Quận 5, Quận Gò Vấp … Tiếp theo sẽ
phân loại ra về giới tính, từ giới tính lựa chọn theo độ tuổi và mức thu nhập. . nằm trong mẫu đó để khảo sát.
Phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên theo cụm cho phép khái quát hóa kết quả nghiên cứu
cho toàn bộ khách hàng được thực hiện nghiên cứu. Do không có khung mẫu nghiên cứu
nên chọn mẫu ngẫu nhiên theo cụm là phương pháp chọn mẫu khả thi nhất. Đồng thời giúp
nhà nghiên cứu tiết kiệm được chi phí, thời gian và có thể dễ dàng tiếp cận được đối tượng nghiên cứu hơn.
Kích cỡ mẫu được xác định theo công thức Slovin (1960) : Công thức: = / 1+. ^ 2
Tính số lượng mẫu cần nghiên cứu dựa vào công thức Slovin (1960) khi số lượng dân số
nghiên cứu <= 1000 người ta dùng công thức này để tính số lượng mẫu cần khảo sát (n), e:
Độ không chính xác (e) = 1-P= 1-0.95 = 0.05.
Dựa trên nguyên tắc chọn mẫu, kích cỡ mẫu càng lớn thì kết quả nghiên cứu càng chính xác
và có độ tin cậy hơn. Đồng thời cũng dựa trên điều kiện thời gian và kinh phí nhóm nghiên
cứu quyết định chọn khoảng gần 300 khách hàng của Phúc Long khu vực TP. Hồ Chí Minh
để tham gia khảo sát. Quy trình chọn lựa sẽ kết thúc khi nhà nghiên cứu có đủ số lượng mẫu
Sau khi thu thập xong dữ liệu thì sẽ được xử lí số liệu theo quy trình sau :
Lọc và làm sạch dữ liệu Lựa chọn các câu trong trả lời đầy đủ, không bỏ trống, không điền 2 ô. 22
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
Thống kê mô tả Thống kê và vẽ biểu đồ các thành phần khảo sát. Đánh giá trung bình
Đánh giá lại giá trị trung bình ( mean ) và
độ lệch chuẩn của các biến định lượng
( kể cả biến phụ thuộc ).
Kiểm định Cronbach’s Alpha
Hệ số Cronbach Alpha đạt yêu cầu khi >
0.7 Tương quan biến tổng > 0.3 nếu không sẽ xem xét loại.
Phân tích nhân tố khám phá (EFA) Hệ số KMO > 0.5, nếu KMO nằm giữa 0.5 và 1 thì
nhân tố thích hợp đưa vào phân tích.
Xem xét hệ số truyền tải (Factory loading)>
0.5, nếu không sẽ xem xét loại biến.
Kiểm định mô hình bằng hồi quy đa biến Kiểm định Durbin-Watson, hệ số R2
Phân tích phương sai (Analysis of Variance)
Sau đó đưa ra kết quả kiểm định cho các giả thuyết.
Kiểm định các giả thiết ban đầu Dựa vào giá trị p-value của bảng kết quả hồi quy, ta đưa
ra được việc ủng hộ hay phản đối các giả thiết ban đầu.
Kiểm tra sự tương đồng nhóm.
Chúng ta sử dụng các kiểm định như
Independent T-test và ANOVA để kiểm tra
xem có sự khác biệt hay không giữa các
nhóm khách hàng khi sử dụng dịch vụ của công ty.
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1. Thống kê mô tả
Mẫu khảo sát được hỏi ngẫu nhiên cho cả nam và nữ. Kết quả thu về 52.9% phiếu từ
Nam và 47.1% từ Nữ. 100% số lượng người tham gia khảo sát đã từng sử dụng sản phẩm
Phúc Long Coffee & Tea. Số liệu này sẽ được dùng để phân tích nhóm cho các phần sau. 23 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799 Giới tính Frequency Percent Valid Cumulative Percent Percent Valid Nam 148 52.9 52.9 52.9 Nữ 132 47.1 47.1 100.0 Total 280 100.0 100.0
Trong đó những người được khảo sát bao gồm 68.2% là học sinh, sinh viên; 30% đã
đi làm. Số còn lại thuộc bộ phận khác. Công việc Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent Học Sinh, Sinh Viên 191 68.2 68.2 68.2 Đã đi làm 84 30.0 30.0 98.2 Valid Khác 5 1.8 1.8 100.0 Total 280 100.0 100.0
Ngoài ra, bảng câu hỏi định tính nhóm còn đưa thêm câu hỏi là “Anh/Chị biết đến
thương hiệu Phúc Long qua các kênh nào?”.
Câu trả lời của khách hàng rất đa dạng, trong đó số lượng khách hàng biết đến thương
hiệu Phúc Long qua các chuỗi cửa hàng trên toàn quốc chiếm tỉ lệ cao nhất (33.2%). Qua đó
ta thấy được việc xây dựng các chuỗi cửa hàng của Phúc Long làm tang thêm độ phủ cũng
như độ nhận biết của thương hiệu. Ở phần sau nhóm sẽ chứng minh độ nhận diện thương
hiệu có ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu, làm cho khách hàng tin tưởng và chọn dùng sản phẩm của Phúc Long.
Anh/Chị biết đến thương hiệu Phúc Long qua các kênh nào? Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent
Người quen, bạn bè giới thiệu 82 29.3 29.3 29.3 Quảng cáo online qua Youtube, Facebook, 63 22.5 22.5 51.8 Instagram Valid
Các chuỗi cửa hàng trên toàn quốc 93 33.2 33.2 85.0 Quảng cáo phát tờ rơi, khuyến mãi.. 24 8.6 8.6 93.6 Khác 18 6.4 6.4 100.0 Total 280 100.0 100.0 24
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
3.2. Phân tích độ tin cậy (Cronbach’s Alpha)
Để xác định các biến trong nhân tố có đo lường cùng một khái niệm không người ta
sử dụng hệ số Cronbach Alpha để xác định. Cronbach Alpha được xem là tốt nếu lớn hơn
0.8. Nhưng nếu cronbach alpha lớn hơn 0.95 thì đó có thể là dấu hiệu của đa cộng tuyến.
Trong trường hợp mô hình nghiên cứu mới, ta có thể chấp nhận cronbach alpha > 0.6. Ta lần
lượt phân tích cronbach alpha của các nhóm nhân tố như sau:
1. Kiểm tra Cronbach’s Alpha của nhóm Sự nhận biết: Reliability Statistics Cronbach's N of Items Alpha .896 4 Item-Total Statistics
Scale Mean if Scale Variance if Corrected Item- Cronbach's Item Deleted
Item Deleted Total Correlation Alpha if Item Deleted NB1 9.60 9.008 .823 .845 NB2 9.65 9.390 .792 .856 NB3 9.64 10.015 .764 .867 NB4 9.39 10.518 .700 .889
Ta có giá trị Cronbach’s Alpha của nhân tố “Sự nhận biết” = 0.896 > 0.7, không có biến
nào loại bỏ đi làm tăng giá trị Cronbach’s Alpha. Nhân tố thích hợp đưa vào phân tích.
2. Kiểm tra Cronbach’s Alpha của nhóm Chất lượng: Reliability Statistics Cronbach's N of Items Alpha .796 4 Item-Total Statistics
Scale Mean if Scale Variance if Corrected Item- Cronbach's Item Deleted
Item Deleted Total Correlation Alpha if Item Deleted CL1 9.81 4.828 .665 .716 CL2 9.88 5.257 .660 .724 CL3 9.87 4.939 .681 .709 CL4 9.86 5.428 .662 .726 25 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
Ta có giá trị Cronbach’s Alpha của nhân tố “Chất lượng” = 0.796 > 0.7. Biến “ Tôi
có hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng nguyên liệu Phúc Long Coffee & Tea ?” loại bỏ đi có
thể làm tăng giá trị Cronbach’s Alpha. Nghĩa là biến này làm bộ thang đo xấu đi. Tuy nhiên,
xem xét kỹ thì hệ số tương quan biến tổng trên 0.3 nên vẫn nhận biến này vào phân tích.
Nhóm quyết định đưa biến quan sát này vào phân tích nhân tố.
3. Kiểm tra Cronbach’s Alpha của nhóm Sự khác biệt :
Ta có giá trị Cronbach’s Alpha của nhân tố “Sự khác biệt” = 0.761 > 0.7. Hơn nữa
không có biến nào xóa đi có thể làm tăng Cronbach’s Alpha. Nhân tố thích hợp đưa vào phân tích. Reliability Statistics Cronbach's N of Items Alpha .761 4 Item-Total Statistics
Scale Mean if Scale Variance if Corrected Item- Cronbach's Item Deleted
Item Deleted Total Correlation Alpha if Item Deleted KB1 9.30 7.385 .545 .712 KB2 9.25 7.652 .530 .719 KB3 9.31 7.045 .581 .692 KB4 9.30 7.178 .579 .693
4. Kiểm tra Cronbach’s Alpha của nhóm Lòng trung thành : Reliability Statistics Cronbach's N of Items Alpha .703 4 Item-Total Statistics
Scale Mean if Scale Variance if Corrected Item- Cronbach's Item Deleted
Item Deleted Total Correlation Alpha if Item Deleted TT1 10.53 4.694 .520 .621 TT2 10.56 4.527 .490 .638 TT3 10.56 4.397 .521 .618 TT4 10.75 4.790 .424 .678 26
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
Ta có giá trị Cronbach’s Alpha của nhân tố “Lòng trung thành” = 0.703> 0.7, không có
biến nào loại bỏ đi làm tăng giá trị Cronbach’s Alpha. Nhân tố thích hợp đưa vào phân tích.
5. Kiểm tra Cronbach’s Alpha của nhóm An toàn cảm nhận: Reliability Statistics Cronbach's N of Items Alpha .776 4 Item-Total Statistics
Scale Mean if Scale Variance if Corrected Item- Cronbach's Item Deleted
Item Deleted Total Correlation Alpha if Item Deleted BS1 11.09 4.973 .590 .717 BS2 11.26 5.027 .601 .712 BS3 11.21 4.905 .561 .732 BS4 11.20 4.925 .567 .729
Ta có giá trị Cronbach’s Alpha của nhân tố “An toàn cảm nhận” = 0.776 > 0.7, không có
biến nào loại bỏ đi làm tăng giá trị Cronbach’s Alpha. Nhân tố thích hợp đưa vào phân tích.
6. Kiểm tra Cronbach’s Alpha của nhóm Giá trị thương hiệu: Reliability Statistics Cronbach's N of Items Alpha .836 3 Item-Total Statistics
Scale Mean if Scale Variance if Corrected Item- Cronbach's Item Deleted
Item Deleted Total Correlation Alpha if Item Deleted GT1 6.64 2.488 .688 .784 GT2 6.69 2.725 .709 .764 GT3 6.69 2.579 .700 .770
Ta có giá trị Cronbach’s Alpha của nhân tố “Giá trị thương hiệu” = 0.836 > 0.7, không có
biến nào loại bỏ đi làm tăng giá trị Cronbach’s Alpha. Nhân tố thích hợp đưa vào phân tích.
3.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA).
Phân tích nhân tố khám phá EFA cho các biến quan sát: 27 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799 KMO and Bartlett's Test
Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling Adequacy. .769 Approx. Chi-Square 1952.506 Bartlet 's Test of Sphericity df 190 Sig. .000
Quá trình phân tích nhân tố khám phá đòi hỏi hệ số KMO >0.5, nếu KMO nằm giữa 0.5 và
1 thì nhân tố thích hợp đưa vào phân tích. Xem xét hệ số truyền tải (Factory Loading)>
0.5, nếu không sẽ xem xét loại biến
Kết quả phân tích nhân tố cho ta thấy chỉ số KMO = 0.769 là hợp lý, bảng phân tích
nhân tố sử dụng được.
Bảng total variance explained cho ta biết 63.201% độ biến thiên dữ liệu được giải thích bởi 5 nhân tố.
Bảng Rotated Component Matrix cho ta thấy có 5 nhóm nhân tố tách biệt không bị trùng.
Cuối cùng ta nhóm các biến này lại và đặt tên cho phù hợp. Total Variance Explained Component Initial Eigenvalues Extraction Sums of Squared Rotation Sums of Squared Loadings Loadings Total % of Cumulative Total % of Cumulative Total % of Cumulative Variance % Variance % Variance % 1 3.548 17.741 17.7413.548 17.741 17.7413.125 15.623 15.623 28
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799 29 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
Extraction Method: Principal Component Analysis.
Rotation Method: Varimax with Kaiser Normalization.
a. Rotation converged in 5 iterations.
Phân tích nhân tố khám phá cho biến phụ thuộc:
Kết quả phân tích nhân tố cho ta thấy chỉ số KMO = 0.726 là hợp lí, bảng phân tích
nhân tố sử dụng được.
Bảng total variance explained cho ta biết 75.44% độ biến thiên dữ liệu đươc giải thích bởi 3 nhân tố.
Bảng Rotated Component Matrix cho ta thấy có 1 nhân tố tách biệt, không bị trùng. KMO and Bartlett's Test
Kaiser-Meyer-Olkin Measure of Sampling Adequacy. .726 Approx. Chi-Square 327.678 Bartlet 's Test of Sphericity df 3 Sig. .000 Total Variance Explained Component Initial Eigenvalues
Extraction Sums of Squared Loadings Total % of Variance Cumulative % Total % of Variance Cumulative % 1 2.263 75.440 75.440 2.263 75.440 75.440 2 .384 12.805 88.245 3 .353 11.755 100.000
Extraction Method: Principal Component Analysis. Component Matrix a Component 1 GT2 .874 GT3 .869 GT1 .862 Extraction Method: Principal Component Analysis. a. 1 components extracted.
3.4. Phân tích tương quan Pearson
Dựa vào giá trị đại diện, ta thực hiện kiểm định sự tương quan Pearson giữa các biến
đã được gộp (Biến đại diện). 30
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
Kết quả cho thấy, biến chất lượng cảm nhận (CL) và sự khác biệt (KB) có giá trị Sig
< 0.05 nên 2 biến có tương quan với biến phụ thuộc là giá trị thương hiệu (GT). Cụ thể:
• Biến chất lượng cảm nhận (CL) có tương quan với biến giá trị thương hiệu (GT) với pearson là 0.945.
• Biến sự khác biệt (KB) có tương quan với biến giá trị thương hiệu (GT) với pearson là 0.137.
Còn biến sự nhận biết (NB), biến lòng trung thành (TT) và biến an toàn thương hiệu
(AT) có giá trị sig > 0.05 nên không có tương quan biến phụ thuộc.
3.5. Phân tích hồi quy bội Model Summaryb Model R R Square
Std. Error of the Durbin-Watson Square Estimate 1 .950 a .902 .900 .24449 1.948 Adjusted R 31 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
a. Predictors: (Constant), AT, KB, TT, CL, NB b. Dependent Variable: GIATRI
Trong bảng Model Summary, ta thấy giá trị R bình phương hiệu chỉnh đạt 0.900 Điều
này có nghĩa là các biến độc lập đưa vào phân tích hồi quy ảnh hưởng 90% sự biến thiên của
biến phụ thuộc, còn lại 10% là do các biến ngoài mô hình và sai số ngẫu nhiên. ANOVA a Model Sum of Squares df Mean Square F Sig. Regression 151.063 5 30.213 505.449 .000 b 1 Residual 16.378 274 .060 Total 167.441 279 a. Dependent Variable: GIATRI
b. Predictors: (Constant), AT, KB, TT, CL, NB
Trong bảng ANOVA, ta thấy giá trị Sig = 0.000 vì vậy mô hình hồi quy bội này đáng
tin cậy và có thể sữ dụng được.
3.6. Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến
Trong bảng Coefficients, ta thấy giá trị Sig tại biến sự khác biệt (KB) và biến lòng
trung thành (TT) đều lớn hơn 0.05, do đó biến này không có ý nghĩa trong mô hình hồi quy,
hay nói cách khác, biến này không có sự tác động lên biến phụ thuộc nên không đưa vào mô hình.
Các biến còn lại đều có Sig < 0.05 nên nó có ý nghĩa trong mô hình.
Đối với hệ số phóng đại phương sai VIF của các biến độc lập đều nhỏ hơn 10, do vậy
dữ liệu không vi phạm giả định đa cộng tuyến.
Vậy mô hình hồi quy cuối cùng là: Y = β0 + β1*X1 + β2*X2 + … + βn*Xn + e 32
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
Y = - 0.281 + 0.57*X1 + 1.007*X2 + 0.44*X3 + e Trong đó gọi:
• X1: Nhận biết thương hiệu (NB).
• X2: Chất lượng cảm nhận (CL).
• X3: An toàn thương hiệu (AT).
3.7. Phân tích sự khác biệt nhóm
Xem xét sự đánh giá về giá trị thương hiệu của coffee Phúc Long có sự khác nhau
nào giữa nam và nữ, giữa các nhóm nghề nghiệp.
Phân tích sự khác biệt giữa nam và nữ Independent Samples Test Levene's Test t-test for Equality of Means for Equality of Variances F Sig. t df Sig. (2- Mean Std. Error 9 % 5 Confidence tailed) Difference Dif erence Interval of the Difference Lower Upper Equal variances .325 .569 -.751 278 .453 -.06968 .09282 -.25240 .11303 Giatr assumed i Equal variances not -.749 270.6 84 .455 -.06968 .09308 -.25294 .11357 assumed
Dùng kiểm định Independent Samples Test để đánh giá, ta thấy Levene's Test có giá
trị Sig = 0.569 > 0.05 nên phương sai giữa 2 nhóm này không khác nhau.
Ta xét đến giá trị Sig của hàng tổng phương sai = 0.453 > 0.05 nên việc đánh giá về giá trị
thương hiệu của Coffee Phúc Long giữa nam và nữ là không có gì khác biệt.
Phân tích sự khác biệt giữa các nhóm nghề
Test of Homogeneity of Variances Levene Statistic df1 df2 Sig. Based on Mean 1.206 2 277 .301 Based on Median 1.179 2 277 .309
Giatri Based on Median and with adjusted df 1.179 2 276.411 .309 Based on trimmed mean 1.216 2 277 .298 33 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
Từ bảng Test of Homogeneity of Variances, ta thấy các giá trị Sig đều lớn hơn 0.05
nên giữa các nhóm này không có sự khác biệt về phương sai. Descriptives Giatri N Mean Std. Std. 95 % Confidence Interval for MinimumMaximum Deviation Error Mean Lower Bound Upper Bound Học Sinh, Sinh 1913.3473 .74129 Viên .05364 3.2415 3.4531 1.00 5.00 Đã đi làm 84 3.3611 .83146 .09072 3.1807 3.5415 1.33 5.00 Khác 52.5333 .76739 .34319 1.5805 3.4862 1.67 3.33 Total 2803.3369 .77469 .04630 3.2458 3.4280 1.00 5.00
Bảng Descriptives: Nhìn vào cột mean ta thấy về mặt giá trị, nhóm đã đi làm đánh
giá cao về giá trị thương hiệu hơn 3 nhóm kia, do mean của nhóm này là 3.3611, cao hơn
mean của 3 nhóm còn lại. ANOVA Giatri Sum of Squares df Mean Square F Sig. Between Groups 3.298 2 1.649 2.783 .064 Within Groups 164.142 277 .593 Total 167.441 279
Từ bảng ANOVA cho ta thấy giá trị Sig = 0.064 > 0.05 nên việc đánh giá về giá trị
thương hiệu của coffee Phúc Long là không có sự khác biệt.
CHƯƠNG 4 : GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
Dựa theo những phân tích, mô hình và các số liệu tổng kết sau khi chạy SPSS ở các chương
trên, nhóm chúng em đã đúc kết và đưa ra 1 số giải pháp gợi ý để doanh nghiệp có thể cải
thiện hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt các khách hàng của công ty Phúc Long Coffee and Tea. 4.1 Mục tiêu chính:
Cải thiện các yếu tố chưa phát huy được tính mạnh mẽ tính thương hiệu của công
ty Phúc Long, ví dụ như: “Hình ảnh thương hiệu Phúc Long rất độc đáo so với
các thương hiệu cạnh tranh?” yếu tố này điểm trọng số chưa mạnh thông qua đó 34
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
có thể thấy hình ảnh thương hiệu Phúc Long chưa thực sự độc dáo và khác biệt so
với các thương hiệu thức uống cùng ngành.Đây cũng là một trong các nhân tố quan
trọng tạo nên hình ảnh thương hiệu của một cty lớn đặc biệt là Phúc Long coffee and
Tea.(theo mô hình hồi quy chúng ta đã phân tích ở trên )
Ngoài ra các yếu tố như : Nhận biết thương hiệu : logo, hình ảnh, trang phục cần
phải được chú trọng và phát triển hơn, dễ dàng nhận biết hơn đối với các khách hàng
mới của doanh nghiệp. Chất lượng thương hiệu cũng cần được hết sức quan tâm chú
trọng để có thể phát huy hình ảnh thương hiệu 1 cách tốt nhất như ( Đa dạng các loại
thức uống, nguyên vật liệu pha chế đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe
người tiêu dùng. .).Lòng trung thành của khách hàng cũng cần được phát huy hơn
thông qua các chiến dịch marketing, khuyến mãi và chăm sóc khách hàng của Phúc Long coffee and Tea.
4.2 Các giải pháp đề xuất:
Một trong những hoạt động quan trọng nhất mà một doanh nghiệp nên làm để
tăng doanh số là xây dựng giải pháp nâng cao chất lượng thương hiệu. Xây dựng nên
một thương hiệu gắn kết, độ nhận diện cao, thể hiện đậm nét tính cách thương hiệu
là điều tối quan quan trọng. Đặc biệt là trong thời điểm hiện tại, khi mà lòng trung
thành của khách hàng khó đạt được nhiều. Một doanh nghiệp vững chắc có thể giúp
doanh nghiệp kết nối với khách hàng hiện tại đồng thời thu hút những khách hàng
mới. Vì thế nhóm chúng em xin đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng cho
doanh nghiệp nói chung cũng như là nâng cao giá trị thương hiệu Phúc Long nói
riêng về đề tài của nhóm chúng em.
Xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn: là việc thiết lập đồng bộ, trình tự các biện
pháp quản lý, kiểm soát các hoạt động liên quan đến pha chế, bảo quản để đảm
bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là yếu tố then chốt nhằm nâng cao chất
lượng sản phẩm cũng như là thương hiệu, để thực hiện điều này cần có sự phối
hợp của mọi thành viên trong chuỗi với những quy định, quy chuẩn nghiêm nghặt.
Không ngừng cải tiến, hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ: Đưa ra các sản phẩm
mới phù hợp theo nhu cầu của khách hàng.
Công tác truyền thông, quản bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm 35 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799
Xây dựng các chuỗi cửa hàng tập trung vào những vị trí trọng điểm, trung tâm:
ví dụ như Circle K bạn đi thấy, phải gặp từ đó tạo ra dấu ấn cho khách hàng
tiềm năng, làm cho khách hàng chú ý và nhớ đến thương hiệu.
Quan tâm tới trải nghiệm của khách hàng: hãy đặt khách hàng ở vị trí trung
tâm và mạng tới cho họ những kĩ niệm đáng nhớ. VD: Khi biết hôm nay là
ngày sinh nhật của khách hàng. Nhân viên sẽ tặng cho khách hàng một chiếc
bánh sinh nhật kèm theo là lời chúc mừng.
Duy trì sự nhất quán của thương hiệu: Mặc dù qua các thời kì Logo của thương
hiệu Phúc Long đã nhiều lần thay đổi diện mạo với mục đích là thoát khỏi
khuôn khổ truyền thống để vươn xa hơn ra thị trường trong nước và thế giới
nhưng với hai tông màu chủ đạo đó là trắng và xanh lá vẫn được giữ nguyên
sau nhiều lần thiết kế, thay đổi logo. Điều này tạo nên sự thành công thương
hiệu vì đã tạo nên hiệu ứng màu sắc quen thuộc đến tất cả mọi người.
Mô hình hóa ý các giải pháp thông qua sơ đồ :
Xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn
Không ngừng cải tiến, hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ
Công tác truyền thông, quản bá hình
ảnh thương hiệu sản phẩm Giải pháp đề xuất
Xây dựng các chuỗi cửa hàng tập
trung vào những vị trí trọng điểm, trung tâm
37 Quan tâm tới trải nghiệm của khách hàn g
Duy trì sự nhất quán của thương hiệu Downloaded by VietJack
TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoAR cPSD| 27879799 lOMoARcPSD| 27879799 CHƯƠNG 5 : KẾT LUẬN
Thương hiệu là một trong những tài sản lớn nhất của doanh nghiệp, nó cần phải được
làm cẩn thận để đảm bảo sự phát triển đúng đắn và thực sự đại diện cho doanh
nghiệp.Thương hiệu sẽ được định hình một cách tối ưu nhất thông qua quá trình nghiên cứu
và đầu tư xây dựng, nhưng nó chỉ dậm chân tại chỗ nếu không có chiến lược phát triển. Đối
với việc kinh doanh thương mại điện tử, chỉ cần nhanh một bước là đã chiếm lĩnh được rất
nhiều ưu thế. Sức mạnh của thương hiệu chính là danh tiếng, khả năng hiển thị, khả năng
ảnh hưởng của doanh nghiệp đối với khách hàng, hãy xem đây là yếu tố cốt lõi và giành sự
đầu tư đặc biệt cho nó.
Để có chiến lược phát triển thương hiệu thực sự hiệu quả, trước khi cố gắng định nghĩa
thương hiệu của mình cần thực hiện một số thăm dò chuyên sâu, đứng trên cương vị là một
khách hàng hoặc là đối thủ cạnh tranh để nhìn tổng thể doanh nghiệp. Nhìn lại chính mình
bằng hình ảnh rõ ràng nhất để thấy được mục đích, tình trạng và vị trí hiện tại đang có, khi
đó hãy xác định xem đâu là điểm mạnh, điểm yếu còn đâu là cơ hội. Phát triển thương hiệu
không phải là câu chuyện của ngày một ngày hai mà nó cần có quá trình và phát triển theo
từng bước cụ thể. Từng hành động đang làm với thương hiệu của mình không chỉ là tác động
một chiều mà nó là sự ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài. Phát triển thương hiệu bạn không thể
làm một mình mà nó là nỗ lực chung từ: khách hàng, nhân viên, độc giả tiếp xúc qua mạng
xã hội và bất cứ ai có tương tác với doanh nghiệp cũng đóng vai trò trong việc đình hình thương hiệu. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình Quản Trị Thương Hiệu - Bùi Văn Quang - NXB Lao Động - Xã Hội.
2. Website: https://phuclong.com.vn/
3. https://www.similarweb.com/website/phuclong.com.vn/
4. https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/26750-Phuc-Long-Doanh-thunam- 2019-tang-65-so-voi-nam-2018
5. https://cafebiz.vn/chuoi-ca-phe-trong-nam-covid-loi-nhuan-highlands-va-phuclong-
bat-ngo-tang-truong-manh-trong-khi-the-coffee-house-trung-nguyenthem-phan-lo- 20210711111142373.chn
6. https://vnbusiness.vn/tieu-dung/masan-hop-tac-phuc-long-gia-tang-suc-canhtranh-cua- thuong-hieu-viet-1078666.html
7. https://www.facebook.com/phuclongcoffeeandtea
8. http://greenwaycreative.vn/dinh-vi-thuong-hieu-mo-hinh-brand-equity-cuakeller-trong-
xay-dung-thuong-hieu-manh.html 37 Downloaded by VietJack
TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com)
9. https://gtvseo.com/marketing/swot-la-gi
10. Nguyễn Thị Thu Hường, 2007. Xây dựng và phát triển thương hiệu gạo của Việt
Namtrong giai đoạn 2007 – 2010. Luận văn thạc sĩ kinh tế.
11. Philip Kotler, 2001. Framework for Marketing Management. 5 th ed. London: PearsonCustomer Publishing
12. Ronald J.Alsop, 2004. 18 quy luật bất biến phát triển danh tiếng thương hiệu. Dịch
từtiếng Anh. First New, 2008. HCM: NXB Trẻ
13. David Aaker, 1995. Build Strong Brands. New Yorks: The Free Press.
14. David Moore, 2004. Thương hiệu của người lãnh đạo. HCM: NXB Trẻ.
15. Don Sexton, 2008. Xây dựng thương hiệu theo phong cách Trump. Dịch từ tiếng Anh.
Alpha Books, 2011. Hà Nội: NXB Lao Động.
16. Duane E.Knapp, 2000. The Brand Mindset. USA: McGraw Hill. 38
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799 Phúc Long Coffee and Tea
Kính chào quý khách hàng !
Với tinh thần không ngừng vươn lên phát triển trở thành chuỗi cửa hàng đồ uống tốt nhất
Việt Nam, nay Phúc Long Coffee and Tea xin gửi đến quý khách hàng bảng câu hỏi khảo
sát ý kiến về thương hiệu Phúc Long đối với khách hàng hiện nay.
Chúng tôi rất mong được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía quý khách hàng bằng việc tham gia
trả lời bảng câu hỏi dưới đây.Nội dung trả lời chỉ phục vụ mục đích cho nghiên cứu, được
đảm bảo an toàn, bí mật thông tin, giúp chúng tôi có thể nâng cao chất lượng thương hiệu
và phục vụ khách hàng tốt hơn . Trân trọng cảm ơn !
Rất mong quý khách hàng Đọc Kỹ và trả lời Khách Quan các câu hỏi của nghiên cứu:
Vui lòng trả lời các câu hỏi bằng cách chọn vào ô trắc nghiệm :
Xin cho biết giới tính của Anh/Chị ? • Nam • Nữ
Xin cho biết công việc của Anh/chị hiện nay ? • Học sinh, Sinh Viên • Đã đi làm • Khác
Anh/chị đã từng sử dụng dịch vụ của Phúc Long Coffee and Tea chưa ?
• Đã t ng s d ngừ ử ụ • Ch a s d ngư ử ụ
Anh/chị sử dụng sản phẩm Phúc Long Cof ee and Tea trong thời gian bao lâu ? • Dưới 3 tháng • Từ 3-6 tháng • Từ 6-12 tháng • Trên 1 năm
Anh/chị biết đến thương hiệu Phúc Long qua các kênh nào ?
• Người quen, bạn bè giới thiệu
• Quảng cáo online qua Youtube,Facebook,Instagram
• Các chuỗi cửa hàng trên toàn quốc 39
Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoAR cPSD| 27879799
• Quảng cáo phát tờ rơi, khuyến mãi. . • Khác
Quý khách vui lòng cho ý kiếến đánh giá c a mình vếề các phát bi u sau đây vếề Phúc Long:ủ ể
Vui lòng ch n duy nhâết 1 câu tr l i sau đây bằềng cách ch n vào ô khách hàng cho là đúngọ ả ờ ọ
nhâết vếề c m nh n c a mình vếề thả ậ ủ ương hi u này ệ
( T hoàn toàn không đôềng ý đếến hoàn toàn đôềng ý ừ ) 40
Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoARcPSD| 27879799 Tên biến Nội dung Hoàn Không Bình Đồng Hoàn độc lập toàn đồng thường ý toàn không ý đồng đồng ý ý 1 2 3 4 5 Sự nhận 1 .Tôi có biết đến 1 2 3 4 5 biết thương hiệu Phúc Long khi người khác nhắc đến tên nó hay không ? 2 .Tôi có thể dễ dàng nhận biết Phúc Long với các thương hiệu khác ? 3 .Các đặc điểm của thương hiệu Phúc Long ấn tượng đến tâm trí tôi một cách khá nhanh chóng ? 4.- Tôi có thể nhớ và nhận biết 41 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoAR cPSD| 27879799 logo của Phúc Long so với các logo của hãng khác ? Chất 1 .Sản Phẩm Phúc 1 2 3 4 5 lượng Long Coffe & Tea có chất lượng cao hay không ? 2 .Thương Hiệu Phúc Long Coffe & Tea có đáng tin cậy hay không ? 3 .Sản Phẩm Phúc Long Coffe & Tea giúp tăng sự tỉnh táo để làm việc, học tập, sinh hoạt ? 4.- Tôi có hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng nguyên liệu,quy trình chế biến của Phúc Long Coffe & Tea ? Sự khác 1 .Hình ảnh 1 2 3 4 5 biệt thương hiệu Phúc Long rất độc đáo so với các thương hiệu cạnh tranh khác 42
Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoAR cPSD| 27879799 ? 2 .Sản Phẩm Phúc Long mang lại giá trị cao hơn so với giá mua ? 3 .Đồng phục nhân viên của Phúc Long dễ nhận biết hơn so với đồng phục nhân viên của hãng đồ uống khác ? 4.- Logo Phúc Long dễ nhận biết hơn so với hãng đồ uống khác ? Lòng 2 .Phúc Long 1 2 3 4 5 trung Coffe & Tea sẽ thành là sự lựa chọn đầu tiên của tôi khi sử dụng đồ uống ? 3 .Tôi sẽ tìm mua Phúc Long Coffe & Tea, chứ không mua sản phẩm cùng loại của thương hiệu đồ uống 43 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com) lOMoAR cPSD| 27879799 khác ? 4.- Tôi sẽ trung thành với thương hiệu Phúc Long Coffe & Tea ? An toàn 1 .Bao bì sản 1 2 3 4 5 cảm phẩm không thể nhận thiếu đối với Phúc Long Coffe & Tea ? 2 .Những sản phẩm gói hàng củ Phúc Long Coffe & Tea đảm bảo an toàn ? 3 .Quy trình ra những sản phẩm của Phúc Long Coffe & Tea có đảm bảo an toàn ? 4.- Chất lượng sản phẩm có an toàn khi cảm nhận sản phẩm của Phúc Long Coffe & Tea ? Giá trị . 1 N ếu thương 1 2 3 4 5 thương hiệu đồ uống hiệu khác cũng có sản phẩm giống 44
Downloaded by VietJack TV Official (vietjackvideos@gmail.com) lOMoAR cPSD| 27879799 Phúc Long Coffe & Tea, tôi vẫn sử dụng dịch vụ tại Phúc Long ? 2 .Nếu chất lượng phục vụ tại các Coffe & Tea tương tự Phúc Long Coffe & Tea, tôi vẫn sử dụng dịch vụ tại Phúc Long ? 3 .Nếu một Coffe & Tea khác có sự nổi tiếng tương tự Phúc Long Coffe & Tea, tôi vẫn sử dụng dịch vụ của Phúc Long ?
*Phâền thông tn cá nhân( Chúng tôi xin đ m b o thông tả ản tuy t đôiế gi bí m t )ệ ữ ậ
H và Tến:. . .. . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .ọ
Gi i Tính:. . . . . .. . . . .. . . . . . . . . .. . . . . .. . . . .. . . . . .. . . . .. . . . . .. . . . . ớ
Email:. . . . . .. . . . . . . . . . . . . . .. . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . .
Nghếề Nghi p:. . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . ệ
Xin chân thành c m n quý khách hàng !ả ơ 45 Downloaded by VietJack TV Of icial (vietjackvideos@gmail.com)