Một số khái niệm thuật ngữ Nguyên lý Marketing

Một số khái niệm thuật ngữ Nguyên lý Marketing giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần.

lOMoARcPSD|36242 669
MỘT SỐ KHÁI NIỆM/ THUẬT NGỮ
- Marketing là những hđ nhằm đáp ứng hay thỏa mãn các nhu cầu và mong
muốn của con nời thông qua tiến tnh trao đổi hàng hóa. - Nhu cầu là những
trạng thái thiếu thốn cần được thỏa mãn:
+ nhu cầu cơ bản: sinh lý, an toàn
+ nhu cầu về xã hội và được tôn trọng
+ nhu cầu về thể hiện bản thân
- Mong muốn là các hình thức cụ thể mà nhu cầu của con người có, dựa trên
tác động của văn hóa và sở thích cá nhân.
Vd:
+ ng Mĩ ăn đồ ăn nhanh
+ ng Việt ăn cơm
+ ng HQ ăn cơm phải có kimchi
- Mức cầu là những mong muốn về sp cụ thể có khnăng và sự sẵn sàng đ
mua chúng. Mong muốn sẽ thành nhu cầu khi có sức mua.
Vd: đói và muốn được ăn cơm (+khả năng thanh toán) → ăn cơm
Nhu cầu ← (thỏa mãn) mong muốn (+KNTT) → nhu cầu có KNTT
- Sản phẩm là bất cứ thứ gì được đưa ra thị trường để thỏa mãn nhu cầu,
mong muốn ca KH mà có thể thu hút sự c ý, mua sắm và sử dụng.
QUÁ TRÌNH MARKETING
1. Research
- thị trường người tiêu dùng
- đối th
- môi trường, năng lực DN
- cơ hội, thách thức
R
S.T.
P
M
M
I
C
lOMoARcPSD|36242 669
2. S-T-P
S: phân thị trường thành các nhóm KH
T: chọn nhóm KH phù hợp
P: chọn giá trị có thể cung cấp, tạo sự khác biệt trong tâm trí KH
3. Marketing mix
Marketing - mix: tập hợp các thành tố biến động có thể kiểm soát được mà DN sử
dụng để tác động vào thị trường mục tiêu nhằm đạt được các mc tiêu đã hoạch
định.
chất lượng
chức năng
hình dáng
đặc điểm
kích cỡ
bao bì
dịch v
SẢN PHẨM
các mc giá
giảm giá
chiết khấu
thanh toán
tín dụng
phương pháp
định giá, điều
chỉnh giá
GIÁ
loại kênh
trung gian
độ bao ph
địa điểm
sắp xếp
dự trữ
vận chuyển
PHÂN PHỐI
qung cáo
khuyến i
quan h công
chúng
bán hàng cá nhân
marketing trực
CHIÊU THỊ
các yếu tố
ảnh hưởng
đến hoạt
động
marketing -
mix
nguồn lực,
vị trí, uy
tín của
DN
giai đoạn
của chu kì
sống sp
yếu tố môi
trường
tính chất
sp
mục tiêu
marketing
lOMoARcPSD|36242 669
4. Implementation
Thực thi chiến ợc, kế hoạch
Ai? Ở đâu? Khi nào? Thế nào?
5. Control
Đo lường kết quả
Đánh giá kết quả
Hành động điều chỉnh
| 1/3

Preview text:

lOMoARc PSD|36242669
MỘT SỐ KHÁI NIỆM/ THUẬT NGỮ -
Marketing là những hđ nhằm đáp ứng hay thỏa mãn các nhu cầu và mong
muốn của con người thông qua tiến trình trao đổi hàng hóa. - Nhu cầu là những
trạng thái thiếu thốn cần được thỏa mãn:
+ nhu cầu cơ bản: sinh lý, an toàn
+ nhu cầu về xã hội và được tôn trọng
+ nhu cầu về thể hiện bản thân -
Mong muốn là các hình thức cụ thể mà nhu cầu của con người có, dựa trên
tác động của văn hóa và sở thích cá nhân. Vd: + ng Mĩ ăn đồ ăn nhanh + ng Việt ăn cơm
+ ng HQ ăn cơm phải có kimchi -
Mức cầu là những mong muốn về sp cụ thể có khả năng và sự sẵn sàng để
mua chúng. Mong muốn sẽ thành nhu cầu khi có sức mua.
Vd: đói và muốn được ăn cơm (+khả năng thanh toán) → ăn cơm
Nhu cầu ← (thỏa mãn) mong muốn (+KNTT) → nhu cầu có KNTT -
Sản phẩm là bất cứ thứ gì được đưa ra thị trường để thỏa mãn nhu cầu,
mong muốn của KH mà có thể thu hút sự chú ý, mua sắm và sử dụng. QUÁ TRÌNH MARKETING R S.T. M I C 1. Research P M
- thị trường người tiêu dùng - đối thủ
- môi trường, năng lực DN - cơ hội, thách thức lOMoARc PSD|36242669 2. S-T-P
S: phân thị trường thành các nhóm KH T: chọn nhóm KH phù hợp
P: chọn giá trị có thể cung cấp, tạo sự khác biệt trong tâm trí KH 3. Marketing mix
Marketing - mix: tập hợp các thành tố biến động có thể kiểm soát được mà DN sử
dụng để tác động vào thị trường mục tiêu nhằm đạt được các mục tiêu đã hoạch định. chất lượng quảng cáo CHIÊU THỊ chức năng loại kênh khuyến mãi hình dáng trung gian quan hệ công loại các mức giá GI Á độ bao phủ chúng đặc điểm giảm giá địa điểm bán hàng cá nhân kích cỡ chiết khấu sắp xếp marketing trực bao bì thanh toán dự trữ tiếp dịch vụ tín dụng vận chuyển phương pháp SẢN PHẨM định giá, điều chỉnh giá PHÂN PHỐI nguồn lực, vị trí, uy tín của DN giai đoạn của chu kì các yếu tố sống sp ảnh hưởng đến hoạt động marketing - mix mục tiêu yếu tố môi marketing trường tính chất sp lOMoARc PSD|36242669 4. Implementation
Thực thi chiến lược, kế hoạch
Ai? Ở đâu? Khi nào? Thế nào? 5. Control Đo lường kết quả Đánh giá kết quả Hành động điều chỉnh