Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông qua thói quen sử dụng bình nước cá nhân | Bài tập thực hành Phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn

Cuộc sống ngày càng phát triển, nhịp sống của con người chúng ta ngày càng bị  đẩy nhanh hơn. Vì mải chạy theo cuộc sống tấp nập cho nên gần như mọi người  (nhất là giới trẻ) đều có ít thời gian cho mọi người xung quanh và chính bản thân  của mình hơn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
9 trang 4 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông qua thói quen sử dụng bình nước cá nhân | Bài tập thực hành Phương pháp nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn

Cuộc sống ngày càng phát triển, nhịp sống của con người chúng ta ngày càng bị  đẩy nhanh hơn. Vì mải chạy theo cuộc sống tấp nập cho nên gần như mọi người  (nhất là giới trẻ) đều có ít thời gian cho mọi người xung quanh và chính bản thân  của mình hơn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

8 4 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
--- ---




BÀI TẬP THỰC HÀNH
Môn: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Đề tài: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên Học viện Báo chí
và Tuyên truyền thông qua thói quen sử dụng bình nước cá nhân
Nhóm sinh viên:
1. Trần Vũ Ngân Giang 2255370013
2. Trương Thị Lan Hương 2255370019
3. Đinh Diệu Linh 2255370023
4. Nguyễn Gia Linh 2255370026
Lớp tín chỉ: TG01004_K42.1
Lớp hành chính: QLHCNNK42
Giảng viên: Th.S Lê Thành Khôi
Hà Nội, Tháng 9 năm 2023
1. Tính cấp thiết
Cuộc sống ngày càng phát triển, nhịp sống của con người chúng ta ngày
càng bị đẩy nhanh hơn. mải chạy theo cuộc sống tấp nập cho nên gần như
mọi người (nhất giới trẻ) đều ít thời gian cho mọi người xung quanh
chính bản thân của mình hơn.
Chính vậy số đông mọi người sẽ lựa chọn sử dụng những “sản
phẩm nhanh” đó chính là đồ được làm từ nhựa sử dụng một lần ( chai, cốc, hộp,
ống hút …) túi nilon.
Một trong những vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay đó
chính là việc sử dụng bình nước cá nhân thay cho chai và cốc nhựa sử dụng một
lần.
một trong những đối tượng sử dụng chai cốc nhựa rất nhiều đó
sinh viên của Học viện Báo chí Tuyên truyền. Chai nhựa trên tay mỗi người
đã trở thành một hình ảnh quen thuộc của sinh viên nói chung sinh viên Học
viện Báo chí Tuyên truyền nói riêng. Với đặc thù nhanh chóng, tiện lợi
giá thành thấp rất phù hợp với nhu cầu điều kiện của tầng lớp những người
trẻ ấy.
Chúng ta ai cũng uống từ 1 đến 2 lít nước mỗi ngày; nếu như ta sử dụng
chai nhựa thì trung bình một ngày ta sẽ thải ra môi trường từ 1 đến 4 chai. Chai
nhựa là vật dụng phổ biến đối với chúng ta nhờ vào giá thành thấp, tiện lợi và có
thể tái sử dụng.
Rất nhiều người thói quen sử dụng lại những chai nước suối hoặc
nước ngọt sau khi đã sử dụng chúng lần đầu. Việc sử dụng lại những chai nhựa
dùng một lần để biến chúng thành bình đựng nước hàng ngày thường được nghĩ
là để tiết kiệm cũng như bảo vệ môi trường nhưng thật ra việc này cực kỳ có hại
cho sức khỏe của mỗi người.
1
thế, chúng em đã nghiên cứu thực nghiệm với đề tài: “Nâng cao ý
thức bảo vệ môi trường cho sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền thông
qua thói quen sử dụng bình nước cá nhân”.
2. Tình hình nghiên cứu
Việc mang bình nước nhân thay thế cho chai nhựa sử dụng một lần
liên quan đến ý thức, hành vi của mỗi cá nhân trong khuôn viên Học viện, vì vậy
việc thống khảo sát thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một
lần để dùng bình nước nhân cũng cần được làm để đưa ra các giải pháp
phù hợp với tình hình thực tế. Cho đến hiện nay, thói quen sử dụng bình nước cá
nhân trong Học viện vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ toàn diện. Để giảm
thiểu chai nhựa dùng một lần hướng đến sử dụng xanh thì việc sử dụng bình
nước cá nhân cần được phổ biến rộng rãi đối với sinh viên.
Nghiên cứu này được thực hiện điều tra bằng phiếu khảo sát nhằm mục
đích xác định, thu thập ý kiến của sinh viên trong học viện về việc sử dụng bình
nước cá nhân thay thế cho các sản phẩm nhựa dùng một lần tại Học viện Báo chí
Tuyên truyền. Để kết quả đánh giá mang tính tổng thể khách quan,
chúng em đã lựa chọn đối tượng khảo sát dựa vào sự đa dạng của các ngành học,
các khoa sinh viên đang theo học tại học viện. Nghiên cứu sử dụng phương
pháp định lượng: điều tra bằng phiếu khảo sát. Phiếu khảo sát được gửi trong
các hội nhóm, group, nhóm chat,... của sinh viên học viện. Phiếu khảo sát bao
gồm 2 phần chính: Thông tin cá nhân của sinh viên và nội dung bài khảo sát. Để
khảo sát thói quen sử dụng của các nhân về bình nước nhân chai nhựa
một lần chúng em đã đề xuất 3 câu hỏi với nội dung như sau:
“Bạn có thường xuyên uống nước không?’
“Bạn có thường xuyên mang theo nước uống không?”
2
“Bạn sẽ mang theo bình nước nhân hay mua nước đóng chai sử dụng một
lần?’
Kết quả cho thấy, với số lượng 60 sinh viên tham gia khảo sát, trong
số đó 34 người tương ứng với 56,7% mang theo bình nước nhân 26
người tương ứng với 43,3% sử dụng chai nhựa một lần.
Từ kết quả của phiếu khảo sát trên, chúng em đưa ra một số giải giáp
dựa trên tình hình thực tế về việc sử dụng bình nước nhân thay thế cho các
sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Trước tiên chúng em đề xuất tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, ban giám hiệu Học viện Báo chí Tuyên
truyền với việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua thói quen sử dụng
bình nước nhân của sinh viên. Cùng với đó đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng
cao ý thức tự ý thức về bảo vệ môi trường của các nhân qua việc giảm
thiểu các sản phẩm nhựa dùng một lần. Bên cạnh đó Học viện Báo chí và Tuyên
truyền cũng cần đầuthêm về cơ sở vật chất, các điều kiện để tạo sự thuận lợi
cho sinh viên trong việc sử dụng bình nước cá nhân và giảm thiểu các sản phẩm
bằng nhựa có tác hại đến môi trường.
3. Mục tiêu nghiên cứu:
Thông qua nghiên cứu này, chúng em hướng đến việc thay đổi không chỉ
ở tư duy mà còn cả hành vi về vấn đề sử dụng chai nhựa dùng một lần.
Thay đổi hành vi sử dụng chai nhựa bằng cách khuyến khích việc sử
dụng bình đựng nước cá nhân, giảm lượng rác thải nhựa.
Chia sẻ thêm về tác hại của việc sử dụng chai nhựa dùng một lần đến
môi trường sống và sức khỏe của con người.
Một số mục tiêu cụ thể đã được bàn bạc, thống nhất như sau:
+ Giảm lượng rác thải nhựa: Giảm lượng chai nhựa sử dụng bằng cách khuyến
3
khích mọi người sử dụng bình đựng nước có thể tái sử dụng.
+ Bảo vệ đại dương và sinh vật biển: Chai nhựa thải có thể gây hại đến động vật
biển đại ơng. Bằng cách chọn sử dụng bình đựng nước, chúng ta đang
đóng góp vào việc bảo vệ môi trường nước biển.
+ Tạo nên một hội với ý thức về môi trường: xây dựng một cuộc sống
đó mỗi nhân sẽ trách nghiệm, nhạy bén hơn về tác động của hành vi sử
dụng nhựa đối với môi trường.
+ Tạo thói quen bền vững: Thay đổi hành vi không chỉ việc tạm thời còn
là việc xây dựng thói quen bền vững. Với mong muốn giúp mọi người nhận thức
được việc sử dụng bình đựng nước sẽ giúp đảm bảo sức khỏe con người, cũng
như sản phẩm hữu ích và tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày.
4. Đối tượng nghiên cứu
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho toàn thể sinh viên nói chung
sinh viên Học viện Báo chí Tuyên truyền nói riêng thông qua thói quen sử
dụng bình nước cá nhân.
5. Đối tượng khảo sát
60 sinh viên được lựa chọn ngẫu nhiên trong tổng số sinh viên tại Học
viện Báo chí và Tuyên truyền.
6. Khái niệm công cụ
- Bình nước cá nhân
Bình nước nhân một loại bình hoặc chai dùng để đựng nước uống
mang theo khi di chuyển. thường được thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi dễ
dàng mang theo trong túi, balo hoặc cốp xe. Bình nước cá nhân giúp bạn duy trì
4
sự cung cấp nước trong suốt ngày và giữ cho bạn luôn cảm thấy tự tin và tiện lợi
khi cần nước uống. Ngoài ra, sử dụng bình nước nhân còn giúp giảm lượng
rác thải nhựa từ việc sử dụng các chai nước một lần.
- Sinh viên
Sinh viênnhững người học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung
cấp. Ở đó họ được truyền đạt kiến thức, kỹ năng về một ngành nghề để chuẩn bị
cho công việc sau này; họ được hội công nhận qua những bằng cấp đạt được
trong quá trình học. Quá trình học của sinh viên theo phương pháp chính quy,
tức là đã phải trải qua các bậc tiểu học và trung học.
+ Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền những người đang học
tập tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
- Thói quen
Thói quenhành động hoặc hành vi mà chúng ta thực hiện một cách tự
động lặp lại một cách thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, thường
không đòi hỏi sự suy nghĩ hoặc quyết định mới. Thói quen thể được hình
thành thông qua việc lặp lại những hành động trong một khoảng thời gian dài,
tạo nên một kết nối sinh học trong não bộ.
7. Kết cấu
Đề tài nghiên cứu Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên
Học viện Báo chí Tuyên truyền thông qua thói quen sử dụng bình nước
nhân gồm ba phần chính: mở đầu, nội dung kết luận. Ngoài ra các
phần tài liệu tham khảo và mục lục. Cụ thể như sau:
PHẦN I: MỞ ĐẦU
- Tính cấp thiết của đề tài
- Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
5
- Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
- Đóng góp mới của đề tài
- Ý nghĩa lý luận và thực tiễn
- Kết cấu
PHẦN II: NỘI DUNG
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LUẬN VỀ NÂNG CAO Ý THỨC
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO SINH VIÊN
1.1. Môi trường và ý thức bảo vệ môi trường
1.1.1. Khái niệm môi trường và bảo vệ môi trường
1.1.2. Khái niệm ý thức và ý thức bảo vệ môi trường
1.2. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và nội dung nâng cao ý thức bảo vệ môi
trường cho sinh viên
1.2.1. Khái niệm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
1.2.2. Sinh viên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên
1.2.2.1. Khái niệm sinh viên
1.2.2.2. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên
1.2.2.3. Các yếu tố cấu thành hoạt động nâng cao ý thức bảo vệ
môi trường cho sinh viên
1.3. Sự cần thiết phải giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên
1.3.1. Xuất phát từ vị trí, vai trò của nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
đối với đời sống xã hội
1.3.2. Xuất phát từ nhận thức về bảo vệ môi trường của sinh viên còn
nhiều bất cập
1.3.3. Xuất phát từ hạn chế trong giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi
6
trường cho sinh viên
Chương 2: THỰC TRẠNG VỀ Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN BÁO CHÍ TUYÊN TRUYỀN
THÔNG QUA THÓI QUEN SỬ DỤNG BÌNH NƯỚC CÁ NHÂN
2.1. Những yếu tố tác động tới việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng
việc sử dụng bình nước cá nhân của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền
trong giai đoạn hiện nay.
2.1.1. Khái quát chung về đặc điểm Học viện Báo chí và Tuyên truyền
2.1.2. Đặc điểm của đối tượng sinh viên Học viện Báo chí Tuyên
truyền
2.2. Thực trạng về ý thức bảo vệ môi trường thông qua thói quen sử dụng bình
nước cá nhân của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
2.2.1. Thực trạng
2.2.2. Kết quả hạn chế của việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
thông qua thói quen sử dụng bình nước nhân của sinh viên Học viện Báo chí
và Tuyên truyền
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG VIỆC NÂNG CAO Ý
THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG THÔNG QUA THÓI QUEN SỬ
DỤNG BÌNH NƯỚC NHÂN CHO SINH VIÊN HỌC VIỆN BÁO
CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN HIỆN NAY.
3.1. Một số giải pháp
3.1.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, ban giám hiệu
Học viện Báo chí Tuyên truyền với việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
thông qua thói quen sử dụng bình nước cá nhân của sinh viên
3.1.2. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giảng viên, sinh viên
làm công tác giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua đó tuyên truyền
7
về nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng bình nước cá nhân
3.1.3. Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, phương
tiện tuyên truyền thói quen sử dụng bình nước cá nhân
3.1.4. Tăng cường đầu sở vật chất, các điều kiện tạo thuận lợi cho
việc sử dụng bình nước cá nhân
3.1.5. Giáo dục nâng cao ý thức tự ý thức của sinh viên bảo vệ môi
trường thông qua thói quen sử dụng bình nước cá nhân
PHẦN III. KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
8
| 1/9

Preview text:

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN --- ---  BÀI TẬP THỰC HÀNH
Môn: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Đề tài: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên Học viện Báo chí
và Tuyên truyền thông qua thói quen sử dụng bình nước cá nhân Nhóm sinh viên: 1. Trần Vũ Ngân Giang 2255370013 2. Trương Thị Lan Hương 2255370019 3. Đinh Diệu Linh 2255370023 4. Nguyễn Gia Linh 2255370026 Lớp tín chỉ: TG01004_K42.1 Lớp hành chính: QLHCNNK42 Giảng viên: Th.S Lê Thành Khôi
Hà Nội, Tháng 9 năm 2023 1. Tính cấp thiết
Cuộc sống ngày càng phát triển, nhịp sống của con người chúng ta ngày
càng bị đẩy nhanh hơn. Vì mải chạy theo cuộc sống tấp nập cho nên gần như
mọi người (nhất là giới trẻ) đều có ít thời gian cho mọi người xung quanh và
chính bản thân của mình hơn.
Chính vì vậy mà số đông mọi người sẽ lựa chọn sử dụng những “sản
phẩm nhanh” đó chính là đồ được làm từ nhựa sử dụng một lần ( chai, cốc, hộp, ống hút …) túi nilon.
Một trong những vấn đề đang nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay đó
chính là việc sử dụng bình nước cá nhân thay cho chai và cốc nhựa sử dụng một lần.
Và một trong những đối tượng sử dụng chai và cốc nhựa rất nhiều đó là
sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Chai nhựa trên tay mỗi người
đã trở thành một hình ảnh quen thuộc của sinh viên nói chung và sinh viên Học
viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng. Với đặc thù là nhanh chóng, tiện lợi và
giá thành thấp rất phù hợp với nhu cầu và điều kiện của tầng lớp những người trẻ ấy.
Chúng ta ai cũng uống từ 1 đến 2 lít nước mỗi ngày; nếu như ta sử dụng
chai nhựa thì trung bình một ngày ta sẽ thải ra môi trường từ 1 đến 4 chai. Chai
nhựa là vật dụng phổ biến đối với chúng ta nhờ vào giá thành thấp, tiện lợi và có thể tái sử dụng.
Rất nhiều người có thói quen sử dụng lại những chai nước suối hoặc
nước ngọt sau khi đã sử dụng chúng lần đầu. Việc sử dụng lại những chai nhựa
dùng một lần để biến chúng thành bình đựng nước hàng ngày thường được nghĩ
là để tiết kiệm cũng như bảo vệ môi trường nhưng thật ra việc này cực kỳ có hại
cho sức khỏe của mỗi người. 1
Vì thế, chúng em đã nghiên cứu thực nghiệm với đề tài: “Nâng cao ý
thức bảo vệ môi trường cho sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông
qua thói quen sử dụng bình nước cá nhân”.
2. Tình hình nghiên cứu
Việc mang bình nước cá nhân thay thế cho chai nhựa sử dụng một lần
liên quan đến ý thức, hành vi của mỗi cá nhân trong khuôn viên Học viện, vì vậy
việc thống kê khảo sát thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một
lần để dùng bình nước cá nhân cũng cần được làm rõ để đưa ra các giải pháp
phù hợp với tình hình thực tế. Cho đến hiện nay, thói quen sử dụng bình nước cá
nhân trong Học viện vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ và toàn diện. Để giảm
thiểu chai nhựa dùng một lần và hướng đến sử dụng xanh thì việc sử dụng bình
nước cá nhân cần được phổ biến rộng rãi đối với sinh viên.
Nghiên cứu này được thực hiện điều tra bằng phiếu khảo sát nhằm mục
đích xác định, thu thập ý kiến của sinh viên trong học viện về việc sử dụng bình
nước cá nhân thay thế cho các sản phẩm nhựa dùng một lần tại Học viện Báo chí
và Tuyên truyền. Để có kết quả đánh giá mang tính tổng thể và khách quan,
chúng em đã lựa chọn đối tượng khảo sát dựa vào sự đa dạng của các ngành học,
các khoa mà sinh viên đang theo học tại học viện. Nghiên cứu sử dụng phương
pháp định lượng: điều tra bằng phiếu khảo sát. Phiếu khảo sát được gửi trong
các hội nhóm, group, nhóm chat,... của sinh viên học viện. Phiếu khảo sát bao
gồm 2 phần chính: Thông tin cá nhân của sinh viên và nội dung bài khảo sát. Để
khảo sát thói quen sử dụng của các cá nhân về bình nước cá nhân và chai nhựa
một lần chúng em đã đề xuất 3 câu hỏi với nội dung như sau:
“Bạn có thường xuyên uống nước không?’’
“Bạn có thường xuyên mang theo nước uống không?” 2
“Bạn sẽ mang theo bình nước cá nhân hay mua nước đóng chai sử dụng một lần?’’
Kết quả cho thấy, với số lượng là 60 sinh viên tham gia khảo sát, trong
số đó có 34 người tương ứng với 56,7% mang theo bình nước cá nhân và 26
người tương ứng với 43,3% sử dụng chai nhựa một lần.
Từ kết quả của phiếu khảo sát trên, chúng em có đưa ra một số giải giáp
dựa trên tình hình thực tế về việc sử dụng bình nước cá nhân thay thế cho các
sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Trước tiên chúng em đề xuất tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, ban giám hiệu Học viện Báo chí và Tuyên
truyền với việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua thói quen sử dụng
bình nước cá nhân của sinh viên. Cùng với đó là đào tạo bồi dưỡng nhằm nâng
cao ý thức và tự ý thức về bảo vệ môi trường của các cá nhân qua việc giảm
thiểu các sản phẩm nhựa dùng một lần. Bên cạnh đó Học viện Báo chí và Tuyên
truyền cũng cần đầu tư thêm về cơ sở vật chất, các điều kiện để tạo sự thuận lợi
cho sinh viên trong việc sử dụng bình nước cá nhân và giảm thiểu các sản phẩm
bằng nhựa có tác hại đến môi trường.
3. Mục tiêu nghiên cứu:
Thông qua nghiên cứu này, chúng em hướng đến việc thay đổi không chỉ
ở tư duy mà còn cả hành vi về vấn đề sử dụng chai nhựa dùng một lần.
Thay đổi hành vi sử dụng chai nhựa bằng cách khuyến khích việc sử
dụng bình đựng nước cá nhân, giảm lượng rác thải nhựa.
Chia sẻ thêm về tác hại của việc sử dụng chai nhựa dùng một lần đến
môi trường sống và sức khỏe của con người.
Một số mục tiêu cụ thể đã được bàn bạc, thống nhất như sau:
+ Giảm lượng rác thải nhựa: Giảm lượng chai nhựa sử dụng bằng cách khuyến 3
khích mọi người sử dụng bình đựng nước có thể tái sử dụng.
+ Bảo vệ đại dương và sinh vật biển: Chai nhựa thải có thể gây hại đến động vật
biển và đại dương. Bằng cách chọn sử dụng bình đựng nước, chúng ta đang
đóng góp vào việc bảo vệ môi trường nước biển.
+ Tạo nên một xã hội với ý thức về môi trường: xây dựng một cuộc sống mà ở
đó mỗi cá nhân sẽ có trách nghiệm, nhạy bén hơn về tác động của hành vi sử
dụng nhựa đối với môi trường.
+ Tạo thói quen bền vững: Thay đổi hành vi không chỉ là việc tạm thời mà còn
là việc xây dựng thói quen bền vững. Với mong muốn giúp mọi người nhận thức
được việc sử dụng bình đựng nước sẽ giúp đảm bảo sức khỏe con người, cũng
như sản phẩm hữu ích và tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày.
4. Đối tượng nghiên cứu
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho toàn thể sinh viên nói chung và
sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng thông qua thói quen sử
dụng bình nước cá nhân.
5. Đối tượng khảo sát
60 sinh viên được lựa chọn ngẫu nhiên trong tổng số sinh viên tại Học
viện Báo chí và Tuyên truyền.
6. Khái niệm công cụ
- Bình nước cá nhân
Bình nước cá nhân là một loại bình hoặc chai dùng để đựng nước uống
và mang theo khi di chuyển. Nó thường được thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi và dễ
dàng mang theo trong túi, balo hoặc cốp xe. Bình nước cá nhân giúp bạn duy trì 4
sự cung cấp nước trong suốt ngày và giữ cho bạn luôn cảm thấy tự tin và tiện lợi
khi cần nước uống. Ngoài ra, sử dụng bình nước cá nhân còn giúp giảm lượng
rác thải nhựa từ việc sử dụng các chai nước một lần. - Sinh viên
Sinh viên là những người học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung
cấp. Ở đó họ được truyền đạt kiến thức, kỹ năng về một ngành nghề để chuẩn bị
cho công việc sau này; họ được xã hội công nhận qua những bằng cấp đạt được
trong quá trình học. Quá trình học của sinh viên theo phương pháp chính quy,
tức là đã phải trải qua các bậc tiểu học và trung học.
+ Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền là những người đang học
tập tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. - Thói quen
Thói quen là hành động hoặc hành vi mà chúng ta thực hiện một cách tự
động và lặp lại một cách thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, thường
không đòi hỏi sự suy nghĩ hoặc quyết định mới. Thói quen có thể được hình
thành thông qua việc lặp lại những hành động trong một khoảng thời gian dài,
tạo nên một kết nối sinh học trong não bộ. 7. Kết cấu
Đề tài nghiên cứu “Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên
Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông qua thói quen sử dụng bình nước cá
nhân” gồm có ba phần chính: mở đầu, nội dung và kết luận. Ngoài ra là các
phần tài liệu tham khảo và mục lục. Cụ thể như sau: PHẦN I: MỞ ĐẦU
- Tính cấp thiết của đề tài
- Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 5
- Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
- Đóng góp mới của đề tài
- Ý nghĩa lý luận và thực tiễn - Kết cấu PHẦN II: NỘI DUNG
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NÂNG CAO Ý THỨC
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO SINH VIÊN
1.1. Môi trường và ý thức bảo vệ môi trường
1.1.1. Khái niệm môi trường và bảo vệ môi trường
1.1.2. Khái niệm ý thức và ý thức bảo vệ môi trường
1.2. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và nội dung nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên
1.2.1. Khái niệm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
1.2.2. Sinh viên và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên
1.2.2.1. Khái niệm sinh viên
1.2.2.2. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên
1.2.2.3. Các yếu tố cấu thành hoạt động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên
1.3. Sự cần thiết phải giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho sinh viên
1.3.1. Xuất phát từ vị trí, vai trò của nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
đối với đời sống xã hội
1.3.2. Xuất phát từ nhận thức về bảo vệ môi trường của sinh viên còn nhiều bất cập
1.3.3. Xuất phát từ hạn chế trong giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi 6 trường cho sinh viên
Chương 2: THỰC TRẠNG VỀ Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
THÔNG QUA THÓI QUEN SỬ DỤNG BÌNH NƯỚC CÁ NHÂN
2.1. Những yếu tố tác động tới việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng
việc sử dụng bình nước cá nhân của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong giai đoạn hiện nay.
2.1.1. Khái quát chung về đặc điểm Học viện Báo chí và Tuyên truyền
2.1.2. Đặc điểm của đối tượng sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền
2.2. Thực trạng về ý thức bảo vệ môi trường thông qua thói quen sử dụng bình
nước cá nhân của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 2.2.1. Thực trạng
2.2.2. Kết quả và hạn chế của việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
thông qua thói quen sử dụng bình nước cá nhân của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG VIỆC NÂNG CAO Ý
THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG THÔNG QUA THÓI QUEN SỬ
DỤNG BÌNH NƯỚC CÁ NHÂN CHO SINH VIÊN HỌC VIỆN BÁO
CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN HIỆN NAY. 3.1. Một số giải pháp
3.1.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, ban giám hiệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền với việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
thông qua thói quen sử dụng bình nước cá nhân của sinh viên
3.1.2. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giảng viên, sinh viên
làm công tác giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường qua đó tuyên truyền 7
về nâng cao ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng bình nước cá nhân
3.1.3. Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, phương
tiện tuyên truyền thói quen sử dụng bình nước cá nhân
3.1.4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, các điều kiện tạo thuận lợi cho
việc sử dụng bình nước cá nhân
3.1.5. Giáo dục nâng cao ý thức và tự ý thức của sinh viên bảo vệ môi
trường thông qua thói quen sử dụng bình nước cá nhân PHẦN III. KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 8