Nêu cảm xúc sau khi đọc một trong các bài thơ Những cánh buồm, Mây và sóng, Mẹ và quả | Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

Để giúp học sinh có thêm ý tưởng cho bài viết của mình, giới thiệu tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Nêu cảm xúc sau khi đọc một trong các bài thơ Những cánh buồm, Mây và sóng, Mẹ và quả.

Văn mẫu lp 7
Cm xúc v bài thơ Những cánh bum, Mây và sóng, M và qu
Đề bài: Hãy viết đoạn văn nêu cm xúc của em sau khi đọc một trong các bài thơ:
Nhng cánh bum (Hoàng Trung Thông), Mây sóng (Ta-go), M qu
(Nguyễn Khoa Điềm).
Dàn ý cm xúc v bài thơ Những cánh bum, Mây và sóng, M và qu
1. M đon
Nêu cảm nghĩ chung về bài thơ.
Dn ra kh thơ, đoạn thơ ngh thuật đặc sắc mang đến cho em nhiu cm
xúc.
2. Thân đoạn
Nêu cm xúc v ni dung và ngh thut của bài thơ.
Điu gì khiến em cm thy ấn tượng nht?
3. Kết đoạn
Khái quát lại suy nghĩ của bn thân v yếu t mang li cm xúc y.
Cm xúc v bài thơ - Nhng cánh bum
Mu s 1
Khi tìm hiu v thơ của Hoàng Trung Thông, tôi đặc biệt yêu thích bài thơ Những
cánh bum. M đầu bài thơ, tác giả đã khắc ha mt không gian rng ln ca bin
c, có bãi cát tri dài cùng ánh mt tri rc r. Trong nền thiên nhiên đó, con người
xut hin tr thành trung tâm ca bc tranh. Hình ảnh cha và con bước đi trên cát
gi ra tình cảm yêu thương, gắn bó. Ngưi cha bng tr nên già dặn hơn qua hình
ảnh bóng “dài lênh khênh”. Còn đứa con li tht d thương, bé bỏng qua hình nh
bóng “tròn chắc nịch”. Hai hình ảnh đối lp gi ra s khác bit gia hai thế h.
Những câu thơ tiếp viết v cuc trò chuyn ca con với cha. Đứa tr nào cũng có
trí tò mò, nên khi nhìn v phía xa, đứa con đã hỏi xem đó có gì. Người cha tr li
rng đó có “cây, cửa, nhà” và là nơi cha chưa đi đến. Điều này đã khơi gợi mong
muốn được khám phá của đứa con. Vì vậy, đứa con đã đề ngh cha hãy mượn cho
mình “cánh buồm trắng” - để có th khám phá và chinh phc vùng mất đất mi.
Li của con đã khiến cho cha gp li bn thân khi còn tr cũng đã từng mơ ước
như vậy. Có l đứa tr nào cũng đã từng mơ ước, khao khát được khám phá thế
gii rng ln này. Tóm lại, bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông
đã gửi gm nhiều thông điệp giá trị, ý nghĩa.
Mu s 2
“Những nh buồm” bài thơ tôi cm thy yêu thích nht. Trong nhng câu
thơ mở đầu, Hoàng Trung Thông đã khc ha một không gian khoáng đãng ca
bin c, vi ánh mt tri rc r. Hình ảnh người cha đứa con ớc đi trên cát
cho thy s gn bó, gần gũi. Cha bỗng tr nên già dặn hơn, tuổi đời như trải dài
trong chiếc bóng dài lênh khênh. Còn đứa con thì li tr nên tht bé bỏng, đáng yêu
trong chiếc bóng tròn chc nch. Hình ảnh đối lp ca bóng cha bóng con tht
ng nghĩnh, dễ thương càng khắc sâu thêm s khác bit ca hai thế h cha - con.
Khi nhìn v phía chân trời, đứa tr đã hỏi cha răng đó những gì. Câu tr li
của người cha đã khơi gi trí ca đứa tr v mt thế gii ngay c người
lớn như cha của mình vẫn chưa h đi đến. Điều đó làm con khao khát đưc khám
phá, vy con đã mong muốn cha mượn mt cánh buồm trắng” để con đi.
Người con muốn đi khắp nơi, muốn chinh phc thế gii rng ln ngoài kia. Và cha
đã bt gặp chính mình trong ước mun ca con. Vy là, gi đây, ước chưa thể
thc hin ca cha s đưc gi gm nơi con. “Những cánh buồm” được đánh giá
mt trong nhng tác phm hay v ngôn từ, âm hưởng và có sc gi cm.
Cm xúc v bài thơ - Mây và sóng
Mu s 1
Bài thơ “Mây sóng” ca Ta-go đã gợi ra cho người đọc cm nhn sâu sc v
tình mu t. Vi hình thc một bài thơ, nhưng giàu tính t s giúp cho bài thơ
giống như một câu chuyn k. Nhân vt tr nh trong bài em đã đưc mi
gọi đến thế gii k diu “trên mây” và “trong sóng”. Vi s hiếu k ca một đa
trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế
nào mình ra ngoài đó được?”. Sau khi nghe câu tr li, em bé cht nh đến m vn
đang đợi mình nhà t chối: “Làm sao thể ri m mà đến được?”, “Làm sao
th ri m đi được?”. Chẳng nim hnh phúc nào bằng được bên cnh
m mc dù thế gii ngoài kia nhiu hp dẫn. Để rồi, em bé đã sáng tạo ra nhng trò
chơi còn thú vị hơn của những người trên mây“trong sóng”. Trong trò chơi
đó, em sẽ mây, sóng tinh nghịch đùa; còn mẹ s vầng trăng, là b bin
du hin, ôm pche ch vào lòng. Như vậy, bài thơ đã mang li nhng cm xúc
thật đẹp đẽ cho người đọc.
Mu s 2
R. Ta-go là một nhà thơ ni tiếng người Ấn Độ. Mt trong nhng tác phm ca
ông tôi cm thy yêu thích nht Mây ng. Em bé đang kể li cho m
nghe v cuc trò chuyn ca mình với người “trên mây” “trong sóng”. Lời k
ca em tht hồn nhiên, ngây thơ làm sao: “Mẹ ơi, trên mây người gọi con”,
“Trong sóng người gọi con”. Lời mi gi khiến cho em cùng mò
mong muốn được khám phá thế giới đó: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”,
“Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Mặc thế gii của người “trên
mây” hay “trong sóng” cùng thú v, hp dẫn nhưng khi nghe câu trả li em
đã kiên quyết t chi. Bởi vì em “Làm sao có th ri m mà đến được?”, “Làm sao
th ri m đi được?”. Câu hỏi cho thy s gắn bó, yêu thương dành cho
ngưi m. Trong mi hoàn cảnh, em đu nh đến m, mong muốn được bên
cnh m. Vì vậy, em đã nghĩ ra một trò chơi có th chơi cùng mẹ. Trò chơi s giúp
em được bên cnh m, không phi rời xa. Trong trò chơi đó, em s mây,
sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ s là vầng trăng, là bờ bin du hin, ôm p và che
ch vào lòng. Nhng nh nh hiện lên đẹp đ, gi gm cm xúc yêu thương chân
thành. Bài thơ đưc viết theo kiểu thơ tự s, không b ràng buc bi luật thơ, cách
gieo vần. Âm điệu nhp nhàng, hình nh giàu tính biểu tượng, ngôn ng cô đọng đã
góp phn khiến cho bài thơ giàu cảm xúc hơn. “Mây và sóng” đã giúp người đọc
cm nhận được tình cm mu t chân thành, gin d mà đẹp đẽ đến chng nào.
Cm xúc v bài thơ - M và qu
Mu s 1
Bài thơ “Mẹ quả” của Nguyễn Khoa Điềm đã đem đến nhiu cm xúc cho
người đọc. Bài thơ là li của người con, nói v công lao chăm sóc, nuôi dưỡng ca
ngưi m tht lớn lao, đại. Người m trong bài hin lên vi v đẹp tn tảo, đảm
đang. Mẹ đã chăm sóc, vun trồng cho cây bu, trái tht cn thận. Để ri chúng
đưc ln lên nh s vt v lng thm của người m biết bao năm tháng. Cũng
ging như những đứa con được m nuôi dưỡng, chăm sóc và yêu thương. Hình nh
“Chúng mang dáng giọt m hôi mn/R xung lòng thm lng m tôi” đã giúp
người đọc hình dung rõ hơn v ni vt v, nhc nhn ca m. hai dòng thơ cuối,
nhà thơ “hoảng sợ” khi nghĩ mình vẫn còn là “một th qu non xanh” - đó sự lo
lng khi bản thân còn chưa trưởng thành khi để m vn phi lo lng. Tác gi cũng
s rng không th báo đáp công ơn sinh thành, ng dc ca mẹ. Như vy, bài
thơ thể hiện được tm lòng hiếu thảo, cũng như giàu tình yêu thương của người
con dành cho m.
Mu s 2
Sau khi đọc xong bài thơ “Mẹ quả” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, em cm
thấy cùng xúc động. Ni dung của bài thơ nói v tình mu t - mt tình cm
thiêng liêng đẹp đ trong cuc sng. Nhng câu thơ ngắn gọn nhưng li giàu
cảm xúc. Bài thơ chính là li của người con, nói v công lao chăm sóc, nuôi ng
ca m. Hình ảnh người m đưc hin lên vi v đẹp tn tảo, đảm đang. M đã
chăm sóc, vun trng cho cây bu, trái bí tht cn thận, đ chúng th lớn lên đơn
hoa kết trái. Cũng giống như những đứa con được m nuôi dưỡng, chăm sóc và yêu
thương. Câu thơ “Chúng mang dáng git m hôi mn/R xung lòng thm lng m
tôi” đọc lên gi cho em s xúc động, nghn ngào v ni vt v, nhc nhn ca m.
Bài thơ kết li với hai câu thơ cuối đã bc l s “hoảng sợ” khi nghĩ mình vn còn
“mt th qu non xanh”. Em có thể hiểu được đó nỗi nim lo lắng, băn khoăn
khi bản thân còn chưa trưởng thành khi đ m vn phi lo lng. Nhân vật người
con trong bài thơ cũng sợ rng không th báo đáp được công ơn sinh thành, dưỡng
dc ca mẹ. “Mẹ và quả” là một bài thơ thật gin dị, nhưng chan chứa tình cm.
| 1/5

Preview text:

Văn mẫu lớp 7
Cảm xúc về bài thơ Những cánh buồm, Mây và sóng, Mẹ và quả
Đề bài: Hãy viết đoạn văn nêu cảm xúc của em sau khi đọc một trong các bài thơ:
Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông), Mây và sóng (Ta-go), Mẹ và quả
(Nguyễn Khoa Điềm).
Dàn ý cảm xúc về bài thơ Những cánh buồm, Mây và sóng, Mẹ và quả 1. Mở đoạn
 Nêu cảm nghĩ chung về bài thơ.
 Dẫn ra khổ thơ, đoạn thơ có nghệ thuật đặc sắc mang đến cho em nhiều cảm xúc. 2. Thân đoạn
 Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
 Điều gì khiến em cảm thấy ấn tượng nhất? 3. Kết đoạn
Khái quát lại suy nghĩ của bản thân về yếu tố mang lại cảm xúc ấy.
Cảm xúc về bài thơ - Những cánh buồm Mẫu số 1
Khi tìm hiểu về thơ của Hoàng Trung Thông, tôi đặc biệt yêu thích bài thơ Những
cánh buồm. Mở đầu bài thơ, tác giả đã khắc họa một không gian rộng lớn của biển
cả, có bãi cát trải dài cùng ánh mặt trời rực rỡ. Trong nền thiên nhiên đó, con người
xuất hiện trở thành trung tâm của bức tranh. Hình ảnh cha và con bước đi trên cát
gợi ra tình cảm yêu thương, gắn bó. Người cha bỗng trở nên già dặn hơn qua hình
ảnh bóng “dài lênh khênh”. Còn đứa con lại thật dễ thương, bé bỏng qua hình ảnh
bóng “tròn chắc nịch”. Hai hình ảnh đối lập gợi ra sự khác biệt giữa hai thế hệ.
Những câu thơ tiếp viết về cuộc trò chuyện của con với cha. Đứa trẻ nào cũng có
trí tò mò, nên khi nhìn về phía xa, đứa con đã hỏi xem ở đó có gì. Người cha trả lời
rằng ở đó có “cây, cửa, nhà” và là nơi cha chưa đi đến. Điều này đã khơi gợi mong
muốn được khám phá của đứa con. Vì vậy, đứa con đã đề nghị cha hãy mượn cho
mình “cánh buồm trắng” - để có thể khám phá và chinh phục vùng mất đất mới.
Lời của con đã khiến cho cha gặp lại bản thân khi còn trẻ cũng đã từng mơ ước
như vậy. Có lẽ đứa trẻ nào cũng đã từng mơ ước, khao khát được khám phá thế
giới rộng lớn này. Tóm lại, bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông
đã gửi gắm nhiều thông điệp giá trị, ý nghĩa. Mẫu số 2
“Những cánh buồm” là bài thơ mà tôi cảm thấy yêu thích nhất. Trong những câu
thơ mở đầu, Hoàng Trung Thông đã khắc họa một không gian khoáng đãng của
biển cả, với ánh mắt trời rực rỡ. Hình ảnh người cha và đứa con bước đi trên cát
cho thấy sự gắn bó, gần gũi. Cha bỗng trở nên già dặn hơn, tuổi đời như trải dài
trong chiếc bóng dài lênh khênh. Còn đứa con thì lại trở nên thật bé bỏng, đáng yêu
trong chiếc bóng tròn chắc nịch. Hình ảnh đối lập của bóng cha và bóng con thật
ngộ nghĩnh, dễ thương càng khắc sâu thêm sự khác biệt của hai thế hệ cha - con.
Khi nhìn về phía chân trời, đứa trẻ đã hỏi cha răng ở đó có những gì. Câu trả lời
của người cha đã khơi gợi trí tò mò của đứa trẻ về một thế giới mà ngay cả người
lớn như cha của mình vẫn chưa hề đi đến. Điều đó làm con khao khát được khám
phá, vì vậy mà con đã mong muốn cha mượn một cánh buồm “trắng” để con đi.
Người con muốn đi khắp nơi, muốn chinh phục thế giới rộng lớn ngoài kia. Và cha
đã bắt gặp chính mình trong ước muốn của con. Vậy là, giờ đây, ước mơ chưa thể
thực hiện của cha sẽ được gửi gắm nơi con. “Những cánh buồm” được đánh giá là
một trong những tác phẩm hay về ngôn từ, âm hưởng và có sức gợi cảm.
Cảm xúc về bài thơ - Mây và sóng Mẫu số 1
Bài thơ “Mây và sóng” của Ta-go đã gợi ra cho người đọc cảm nhận sâu sắc về
tình mẫu tử. Với hình thức là một bài thơ, nhưng giàu tính tự sự giúp cho bài thơ
giống như một câu chuyện kể. Nhân vật trữ tình trong bài là em bé đã được mời
gọi đến thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”. Với sự hiếu kỳ của một đứa
trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế
nào mình ra ngoài đó được?”. Sau khi nghe câu trả lời, em bé chợt nhớ đến mẹ vẫn
đang đợi mình ở nhà và từ chối: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao
có thể rời mẹ mà đi được?”. Chẳng có niềm hạnh phúc nào bằng được ở bên cạnh
mẹ mặc dù thế giới ngoài kia nhiều hấp dẫn. Để rồi, em bé đã sáng tạo ra những trò
chơi còn thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi
đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển
dịu hiền, ôm ấp và che chở vào lòng. Như vậy, bài thơ đã mang lại những cảm xúc
thật đẹp đẽ cho người đọc. Mẫu số 2
R. Ta-go là một nhà thơ nổi tiếng người Ấn Độ. Một trong những tác phẩm của
ông mà tôi cảm thấy yêu thích nhất là Mây và sóng. Em bé đang kể lại cho mẹ
nghe về cuộc trò chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”. Lời kể
của em bé thật hồn nhiên, ngây thơ làm sao: “Mẹ ơi, trên mây có người gọi con”,
“Trong sóng có người gọi con”. Lời mời gọi khiến cho em bé vô cùng tô mò và
mong muốn được khám phá thế giới đó: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”,
“Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Mặc dù thế giới của người “trên
mây” hay “trong sóng” vô cùng thú vị, hấp dẫn nhưng khi nghe câu trả lời em bé
đã kiên quyết từ chối. Bởi vì em “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao
có thể rời mẹ mà đi được?”. Câu hỏi cho thấy sự gắn bó, yêu thương dành cho
người mẹ. Trong mọi hoàn cảnh, em bé đều nhớ đến mẹ, mong muốn được ở bên
cạnh mẹ. Vì vậy, em đã nghĩ ra một trò chơi có thể chơi cùng mẹ. Trò chơi sẽ giúp
em được ở bên cạnh mẹ, không phải rời xa. Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là
sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che
chở vào lòng. Những hình ảnh hiện lên đẹp đẽ, gửi gắm cảm xúc yêu thương chân
thành. Bài thơ được viết theo kiểu thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi luật thơ, cách
gieo vần. Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh giàu tính biểu tượng, ngôn ngữ cô đọng đã
góp phần khiến cho bài thơ giàu cảm xúc hơn. “Mây và sóng” đã giúp người đọc
cảm nhận được tình cảm mẫu tử chân thành, giản dị mà đẹp đẽ đến chừng nào.
Cảm xúc về bài thơ - Mẹ và quả Mẫu số 1
Bài thơ “Mẹ và quả” của Nguyễn Khoa Điềm đã đem đến nhiều cảm xúc cho
người đọc. Bài thơ là lời của người con, nói về công lao chăm sóc, nuôi dưỡng của
người mẹ thật lớn lao, vĩ đại. Người mẹ trong bài hiện lên với vẻ đẹp tần tảo, đảm
đang. Mẹ đã chăm sóc, vun trồng cho cây bầu, trái bí thật cẩn thận. Để rồi chúng
được lớn lên nhờ sự vất vả lặng thầm của người mẹ biết bao năm tháng. Cũng
giống như những đứa con được mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc và yêu thương. Hình ảnh
“Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn/Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi” đã giúp
người đọc hình dung rõ hơn về nỗi vất vả, nhọc nhằn của mẹ. Ở hai dòng thơ cuối,
nhà thơ “hoảng sợ” khi nghĩ mình vẫn còn là “một thứ quả non xanh” - đó là sự lo
lắng khi bản thân còn chưa trưởng thành khi để mẹ vẫn phải lo lắng. Tác giả cũng
sợ rằng không thể báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ. Như vậy, bài
thơ thể hiện được tấm lòng hiếu thảo, cũng như giàu tình yêu thương của người con dành cho mẹ. Mẫu số 2
Sau khi đọc xong bài thơ “Mẹ và quả” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, em cảm
thấy vô cùng xúc động. Nội dung của bài thơ nói về tình mẫu tử - một tình cảm
thiêng liêng và đẹp đẽ trong cuộc sống. Những câu thơ ngắn gọn nhưng lại giàu
cảm xúc. Bài thơ chính là lời của người con, nói về công lao chăm sóc, nuôi dưỡng
của mẹ. Hình ảnh người mẹ được hiện lên với vẻ đẹp tần tảo, đảm đang. Mẹ đã
chăm sóc, vun trồng cho cây bầu, trái bí thật cẩn thận, để chúng có thể lớn lên đơn
hoa kết trái. Cũng giống như những đứa con được mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc và yêu
thương. Câu thơ “Chúng mang dáng giọt mồ hôi mặn/Rỏ xuống lòng thầm lặng mẹ
tôi” đọc lên gợi cho em sự xúc động, nghẹn ngào về nỗi vất vả, nhọc nhằn của mẹ.
Bài thơ kết lại với hai câu thơ cuối đã bộc lộ sự “hoảng sợ” khi nghĩ mình vẫn còn
là “một thứ quả non xanh”. Em có thể hiểu được đó là nỗi niềm lo lắng, băn khoăn
khi bản thân còn chưa trưởng thành khi để mẹ vẫn phải lo lắng. Nhân vật người
con trong bài thơ cũng sợ rằng không thể báo đáp được công ơn sinh thành, dưỡng
dục của mẹ. “Mẹ và quả” là một bài thơ thật giản dị, nhưng chan chứa tình cảm.